intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 - 1077)

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

188
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

hâu nhà Lý đã làm gì? Bị tấn công bất ngờ và thất bại nhà Tống có còn xâm lược nước ta nữa không? Nhà Lý đã đối phó ra sao? Phương pháp Nội dung 1/. Kháng chiến bùng nổ GV:-Sau khi rút khỏi thành a.Nha øLý chuẩn bị Ung Châu Lý Thường Kiệt -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 - 1077)

  1. GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 - 1077) A.Mục tiêu: (Như tiết 15) B. Phương tiện dạy học: - Lược đồ trận chiến tại phòng tuyến Như Nguyệt. C. Thiết kế bài học. I. Ổn định lớp. II. Kiểm tra bài cũ. - Trình bày âm mưu xâm lược của nhà Tống? - Nhà Lý đã làm gì trước âm mưu xâm lược của nhà Tống? III. Bài mới: Sau khi rút khỏi thành Ung Châu nhà Lý đã làm gì? Bị tấn công bất ngờ và thất bại nhà Tống có còn xâm lược nước ta nữa không? Nhà Lý đã đối phó ra sao? Nội dung KTBS Phương pháp 1/. Kháng chiến bùng nổ GV:-Sau khi rút khỏi thành a.Nha øLý chuẩn bị Ung Châu Lý Thường Kiệt -Nhà Lý ra lệnh cho các
  2. đã làm gì? địa phương ráo riết chuẩn bị đề phòng -Tại sao Lý Thường Kiệt -Chọn phòng tuyến sông chọn sông Câù làm phòng Như Nguyệt làm nơi đối tuyến chống quân Tống? phó với quân Tống. -Phòng tuyến được xây dựng thế nào? -Sau khi thất bại ở Ung Châu, quân Tống đã làm gì? Học sinh:dựa vào SGK b. Diễn biến -Cuối năm 1076 quân trình bày. Tống kéo vào nước ta -1077 nhà Lý đánh nhiều trận nhỏ để cản bước tiến của giặc. - Lý Kế Nguyên đã mai phục và đánh 10 trận liên
  3. tiếp ngăn bước tiến đạo quân thủy của giặc c.Kết quả:Quân Tống đóng quân ở bờ bắc sông Cầu không lọt vào sâu được 2/. Cuộc chiến đấu trên phòng tuyến Như Nguyệt a. Diễn biến -Quách Quỳ cho quân vượt sông đánh phòng tuyến của ta nhưng bị quân ta phản công quyết liệt làm chúng không tiến vào được.
  4. Giáo viên treo bản đồ trận -Cuối xuân 1077 Lý chiến tại phòng tuyến Như Thường Kiệt cho quân Nguyệt hướng dẫn học vượt sông bắt ngờ đánh sinh trình bày diễn biến vào đồn giặc. theo. b.Kết quả: GV:Trước tình hình đó, +Quân giặc “mười phần nhà Lý đã làm gì? chết đến năm sáu phần”. HS thảo luận nhóm: +Quách Qùy chấp nhận -Vì sao đang ở thế thắng giảng hòa và rút quân về mà Lý Thường Kiệt lại cử nước. người thương lượng giảng hòa với giặc? +Để đảm bảo mối quan hệ bang giao hòa hiếu giữa 2 nước. +Không làm tổn thương danh dự của nước lớn đảm bảo nền hòa bình lâu
  5. dài. -Nêu cách đánh giặc độc đáo của Lý Thường Kiệt? +Cách tấn công,phòng thủ,cách kết thúc chiến tranh. -Trận chiến thắng lợi là do đâu? +Tinh thần đoàn kết và chiến đấu anh dũng của nhân dân ta. +Sự chỉ huy tài tình của Lý Thường Kiệt.
  6. -Chiến thắng có ý nghĩa c. Ý nghĩa: + Là trận đánh tuyệt vời gì? trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. + Củng cố nền độc lập tự chủ của dân tộc. + Đập tan mộng xâm lược Đại Việt của nhà Tống. IV. Củng cố - luyện tập. - Trình bày theo lược đồ trận chiến trên sông Như Nguyệt. - Nêu ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai. V. Dặn dò: -Học bài, soạn bài 12. D. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................. ................................................................................................. .................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2