intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Môn : Toán: VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

250
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu +Giúp HShệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về : -Đặc điểm của hệ thập phân -Sử dụng 10kí hiẹu (chử số )để viết số trong hệ thập phân - Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể II Chuẩn bị : Bảng con III Hoat động dạy học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 HS lên bảng 1 Kiểm tra bài cũ 2HS Viết số thích hợp vào chổ trống - Nhận xét a) 110, 120, _-, ,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Môn : Toán: VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN

  1. VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN Môn : Toán (15) I. Mục tiêu +Giúp HShệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về : -Đặc điểm của hệ thập phân -Sử dụng 10kí hiẹu (chử số )để viết số trong hệ thập phân - Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể II Chuẩn bị : Bảng con III Hoat động dạy học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2 HS lên bảng 1 Kiểm tra bài cũ Viết số thích hợp vào chổ trống 2HS - Nhận xét a) 110, 120, _-, ,, b) 10987, , 10989, , , 2 Bài mới : Giới thiệu Giờ học hôm nay , các em sẽ nhận biết được một só đặc điểm đơn gản của hệ thập phân GV ghi đề lên bảng +HS nối tiếp nhau nhắc lại a) Đặc điểm của hệ thập phân GV viết lên bảng và yêu cầu HS làm 10 đơn vị chục + HS lên bảng làm - lớp làm bảng con = 10 chục trăm 10 đơn vị = 1chục = 10 trăm 10 chục = 1 trăm = nghìn một chục nghìn 10 trăm .. ..nghìn = = 1 nghìn 10 chục nghìn =.. .. .. trăm nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn GV hỏi : Qua bài tập trên em nào cho cô biết 10 chục nghìn = 1trăm nghìn trong hệ thập phân cứ 10đơn vị ở một hàng - Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở 1 hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng trên liền tiếp tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên liền tiếp nó nó ? GV chốt lại : Chính vì thế ta gọi đây là số - HS nhắc lại : ta gọi hệ thập phân vì cứ 10 thập phân đơn vị ở một hàng hợp lại thành một đơn vị ở hàng trên liền tiếp no b)Cách viết số trong hệ thâp phân : GV hỏi : Hệ thập phân có bao nhiêu chữ só + Hệ thập phân có 10 chữ số đó là các chữ đó là những chữ số nào ? số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, - Em hãy dùng các chữ số trên để viết +1 HS lên bbảng viết cả lớp viết bảng con . các chữ số sau + 999, Chín trăm chín mươi chín + 2005, Hai nghìn không trăm linh măm + 685 402 793 . Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba GV : Như vậy với mười chữ số ta có thể viết được mọi số tự nhiên HS : Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn vị, số 9 + Hãy nêu giá trị của các chữ số trong số ở hàng chục là 9 chục , ở hàng trăm là 9 trăm HS nhắc lại kết luận của GV 999 GV chốt : cùng là chữ số 9nhưng ỏ những vi
  2. trí khác nhau nên giá trị khác nhau . Vậy có thể nói giá trị của mổi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó + HS làm vào vở c) Luyện tập : Bài 1: Yêu cầu HS đoc bài mẫu sau đó tự + HS đổi vở làm Yêu cầu HS đổi vở nhau để kiểm tra Gọi 1 HS đọc bài làm của mình cho lớp nghe GV nhận xét ghi điểm + 1 HS lên bảng viết Bài 2: GV viết số 387 lên bảng và yêu cầu 387 = 300 + 80 +7 HS viết thành tổng +1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở GV nêu cách viết đúng và học sinh tự làm bài GV nhận xét ghi điểm 1 HS đọc Bài 3 : HS đọc + Ghi giá tri của chữ số 5 trong mỗi số sau Đề bài yêu cầu gì ? Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí Giá trị của mổi chữ í số phụ thuộc vào điều của nó trong số đó Trong số 45 giá trị của chữ số 5 là5 đơn vị vì gì ? GV viết số 45 và hỏi : Nêu giá trị của chữ số chữ số 5 thuộc hàng đơn vị lớp đơn vị 5? 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở Yêu cầu HS tựü làm Nhận xét ghi điểm 3 Củng cố dặn dò Nhận xét Tuần Thứ ngày tháng năm KHÂU THƯỜNG (2tiết ) Môn : Kĩ thuật (5+6) : I Mục tiêu : + HS biết cách cầm vải, cầm kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường + Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu + Rèn luyện tính kiên trì sự khéo léo của đôi tay II Chuẩn bị +Tranh quy trình khâu thường +Mẫu khâu trên giấy bìa HS : vải, len, chỉ, kim, thước, kéo phấn vạch III Hoạt động dạy học Tiết 1 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Kiểm tra bài cũ
  3. Kiểm tra dụng cụ của học sinh - Các tổ báo cáo Nhận xét 2) Bài mới - Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách khâu thường , với cách khâu này ta có thể khâu lại các đường chỉ may bị đức chỉ GV ghi đề lên bảng - Vài HS nhắc lại đè bài Hoạt động : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét GV giới thiệu mẫu khâu thường cho học sinh và nói : Khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn GV gắnlên bảng - HS quan sát vật mẫu bằng bìa GV dùng vật mẫu bằng bìa cho học - HS kết hợp quan sát SGK trang 12 sinh xem mặt phải, mặt trái - Nhận xét Gọi Hs nhận xét -Hỏi đường khâu ở mặt phải, trái như thế - Đều giống nhau nào ? -Các mẩu khâu ở mặt phải và mặt trái có - Độ dài bằng nhau độ dài như thế nào ? - Khoảng cách giữa các mũi khâu ra sao? - Khoảng cách đều nhau - Thế nào là khâu thường ? - HS trả lời + GV chốt : Đường khâu mà mặt phải và mặt trái giống nhau, có độ dài bằng nhau và khoảng cách các mũi khâu đều nhau được gọi là khâu - HS nhắc lại mục 1 ghi nhớ SGK thường hay còn gọi là khâu tới khâu luôn ( Lưu ý : Có thể khâu liền nhiều mũi mới rút chỉ ) Để biết được cách khâu cô sẽ hướng dẫn các em cách khâu Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - HS quan sát hình SGK Hướng dẫn HS cách cầìm vải, cầm kim - HS quan sát hình 2a, 2b SGK cách lên kim và xuống kim - GV hướng dẫn thao tác như hình - HS lên bảng thực hiên lại 1 SGK - Gọi 1 HS nêu cách lên kim xuống khi khâu + Kết luận nội dung 1 + Hoạt động 3: Hướng dẫn kĩ thuật khâu - HS quan sát tranh hình 4 trả lời GV treo tranh quy trình hướng dẫn HS quan sát để nêu các bước - Vạch dấu đường khâu
  4. +Trước khi khâu bước đầu tiên ta làm gì - Dùng thước kẻ 1 đường thẳng dùng bút chì chấm các điểm cách đều nhau 5mm ? Nêu cách vạch dấu đường khâu trên đường dấu GV chốt ý : có 2cách vạch dấu đường khâu + Cách 1 : Dùng thước kẻ ,bút chì vạch dấïu và chấm các điểm cách đều nhau trên đường dấu + Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu + Cách 2: Dùng kim rút sợi vải ra khoií mảnh vải để Hs đọc phần b SGKtrang 13 được đường dấu sau đó dùng bút chì chấm HS quan sát hình 5a, 5b, 5c, các điểm cách đều nhau trên đường dấu. + Bước tiếp theo làm gì ? HS theo dõi Gọi HS đọc mục b + Cuối đường dấu ta khâu lại mũi và nút GV hướng dẫn mẫu chỉ cuối đường khâu + Lần 1: Thao tác chậm kết hợp giải thích + Lần 2: Thao tác nhanh GV hỏi : Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì? + GV hướng dẫn khâu lại mũi và nút chỉ + Khâu lại mũi bằng cách lùi lại 1 mũi và xuống kim (hình 6 a) + Nút chỉ ở mặt trái đường khâu bằng cách lật vải, sau đó luồn kim qua mũi khâu và rút chỉ lên để tạo thành vòng tròn - 2 HS đọc ghi nhớ SGK chỉ, luồn kim qua vòng tròn chỉ và rút chặt mũi chỉ ( Lưu ý : Khâu từ phải sang trái , nếu thuận tay trái thì khâu từ trái sang phải ) Dùng kéo cắt chỉ không dùng răng Gọi HS đọc ghi nhớ GV tập cho Hs khâu trên giấy Ôli +Kiểm tra dụng cụ HS Nhận xét 3. Củng cố - dăn dò : Nhắc lại quy trình khâu thường Nhận xét Dặn dò : Chuẩn bị bài sau
  5. Tiết 2 HS thực tập khâu thường Gọi HS Nêu lại kỹ thuật khâu thường - 2 Hs trả lời Gọi 2 Hs lên thực hiện - 2 Hs thực hiện Thao tác để kiểm tra cách cầm kim, cầm vải GV nhận xét GV treo tranh quy trình nhắc lại kỹ thuật khâu thường Bước 1: Em cần làm gì? -Vạch dấu đường khâu - Khâu các mũi khâu thường theo Bước 2: Làm gì ? đường dấu GV nhắc lại các thao tác và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu ( khâu lại mũi ở mặt phải đường khâu, nút chỉ ở mặt trái đường khâu) GV yêu cầu Hs thực hành trên giấy 5 phút - Hs thực hành trên giấy (có thể khâu tiếp đường thứ hai nếu còn - Khâu từ đầu đến cuối đường vạch thời gian) dấu GV theo dõi uốn nắn Yêu cầu thực hành trên vải -Hs thực hành trên vải GV theo dõi giúp đỡ Hs còn lúng túng Hoạt động 4: Đánh giá kết quả - Hs dán sản phẩm lên giấy theo GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá nhóm + Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh - Lớp nhận xét dài của mảnh vải + Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau không bị dúm và thẳng theo đường dấu + Hoàn thành đúng thời gian GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập và kết quả thực hành của Hs Dặn dò về nhà: Chuẩn bị 2 mảnh vải hoa 20 cm x 30 cm, kim, chỉ, kéo.
  6. Tuần Thứ ngày tháng năm NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA Môn : Tập đọc: I.Mục tiêu: 1.Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An- đrây- ca trước cái chết của ông. Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. 2. Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK III. Hoạt động dạy học: TG Hoaüt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 Hs - 3 Hs đọc và trả lời: Hs 1: Theo em gà trống thông minh ở điểm nào? Hs 2: Cáo là con vật có tính cách ra sao? GV nhận xét ghi điểm Hs 3: Câu chuyện khuyên ta điều gì? - Hs quan sát tranh trả lời: 2. Bài mới: GV treo tranh và hỏi: - Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé đang Bức tranh vẽ cảnh gì? ngồi khóc bên gốc cây. Trong đầu cậu đang nghĩ về trận đá bóng mà cậu đã GV: Tại sao cậu bé ngồi khóc? Cậu ân hận về tham gia điều gì chăng? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quí? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay GV ghi đề lên bảng - Hs nhắc lại đề - Hs mở SGK a) Hướng dẫn Hs đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: Gọi Hs đọc( 3 lượt Hs đọc) - 2 Hs nối tiếp đọc từng đoạn GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho Hs nếu có + Đoạn 1: An- đrây- ca.. .mang về nhà + Đoạn 2: Bước vào.. . ít năm nữa - 2 Hs đọc toàn bài - 2 Hs đọc - 1 Hs đọc chú giải - 1 Hs đọc - GV đọc mẫu ( chú ý giọng đọc trầm, buồn, xúc động)
  7. b) Tìm hiểu bài: Gọi Hs đọc đoạn 1 - 1 Hs đọc Yêu cầu lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi: Lớp đọc thầm và trả lời - Khi câu chuyện xãy ra, An- đrây- ca mấy + An- đrây- ca lúc đó 9 tuổi. Em sống tuổi? Hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào ? với mẹ và ông đang bị ố m nặng - Khi Mẹ bảo đi mua thuốc cho Ông, thái đọ + An- đrây- ca nhanh nhẹn đi ngay cậu bé ra sao ? -An- đrây- ca đã làm gì trên đường đi mua + Cậu gặp mấy bạn đang đá bóng và rủ thuốc cho ông ? chơi. Mải chơi cậu quên lời mẹ dặn. Sau mới nhớ ra, cậu vội chạy mua thuốc mang về nhà Hỏi: Đoạn 1 kể chuyện gì ? + An-đrây- ca mải chơi quên lời mẹ GV chốt ý đoạn 1 ghi bảng dặn Chuyển ý : An- đrây- ca mải chơi nên mua thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ xảy ra với cậu và gia đình các em thử đoán xem. Gọi Hs đọc - 3 Hs đọc nối t iếp đoạn 2 GV sửa phát âm và cách đọc cho Hs - Lớp đọc thầm và trả lời: + Chuyện gì xãy ra khi An- đrây- ca mang + Cậu hoảng hốt khi thấy mẹ đang khóc thuốc về nhà? nấc lên vì ông đã qua đời. + Thái độ của An- đrây- ca lúc đó thế nào? + Cậu ân hận vì mình mải chơi, đem thuốc về chậm mà ông mất. Cậu oà khóc dằn vặt kể cho mẹ nghe + An- đrây- ca tự dằn vặt mình như thế nào? + Cậu oà khóc và cho rằng đó là lỗi của mình + Kề hết mọi chuyện cho mẹ nghe. + Dầu mẹ đã an ủi nói rằng cậu không có lỗi, nhưng cả đêm cậu ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng.Mãi khi lớn cậu vẫn tự dằn vặt mình Qua câu chuyện em thấy An- đrây- ca là một + Rất yêu thương ông, cậu không thể cậu bé như thế nào? tha thứ cho mình vì chuyện ham chơi. Nội dung chính của đoạn 2 là gì? + Rất có ý thức, trách nhiệm về việc làm của mình + Rất trung thực, đã nhận lỗi với mẹ GV ghi ý đoạn 2 - Nỗi dằn vặt của An- đrây - ca Gọi Hs đọc toàn bài 1 Hs đọc Hỏi: Nội dung chính của bài? - Cậu bé An- đrây- ca rất yêu thương GV ghi nội dung chính ông, có ý thức trách nhiệm với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình Hs nối tiếp nhau nhắc lại c) Đọc diễn cảm Gọi 2 Hs đọc: “ Bước vào phòng ông nằm, em Hs đọc cả lớp theo dõi tìm ra cách đọc hoảng hốt thấy mẹ khóc nấc lên. Thì ra ông đã hay qua đời.. .. .... ..ông đã mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà”
  8. - Cho Hs thi đọc diễn cảm - 3 đến 5 Hs thi đọc - Hướng dẫn Hs đọc phân vai - 4 Hs 4 vai - Thi đọc toàn bài - 3 đến 5 Hs thi - Nhận xét ghi điểm 3. Củng cố dặn dò: Hỏi: Nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ đặt tên truyện là gì? - Nếu gặp An-đrây- ca em sẽ nói với bạn điều gì? Nhận xét tiết học, dặn dò bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2