intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 - Tuần 1 năm 2013

Chia sẻ: Hồ Hồ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án lớp 4 - Tuần 1 năm 2013 giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn những bài giáo án như: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, ôn tập các số đến 100 000, môn Lịch sử và Địa lí, làm quen với bản đồ, cấu tạo của Tiếng Việt, Sự tích hồ Ba Bể,... Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 1 năm 2013

  1.  TUẦN 1                                                                      Thứ hai, ngày 19 tháng 8 năm 2013 Tiết1:                                      CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết2: Tập đọc                    DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. Mục tiêu:                                                  ( Theo Tô Hoài ) ­ Đọc rành mạch trôi chảy, bước đầu có giọng phù hợp với tính cách của nhân vật. ­ Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực người yếu  ­ Phát hiện những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước  đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng:   ­ Tranh minh họa trong SGK  ­ Băng giấy (hoặc bảng phụ) viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. MỞ ĐẦU : (2 phút) GV gt 5 chủ điểm của SGK TV 4–Tập I.  HS lắng nghe B. BÀI MỚI : (37 phút) HĐ1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc(1p) HĐ2 Luyện đọc : (10 phút) ­ GV chia đoạn hd HS luyện đọc  ­ 1 HS đọc cả bài  Nối tiếp đọc 4 đoạn.  Lần 1: rút từ  khó.       Lần 2:  giải nghĩa từ mới. ­ HS luyện đọc theo cặp. ­ GV đọc diễn cảm bài văn HĐ3 Tìm hiểu bài : (10 phút) ­ HS đọc thầm Đ1 H.Câu hỏi 1 SGK ? …   Dế   Mèn   đi   qua   một   vùng   cỏ  xước   thì   nghe   tiếng   khóc   tỉ   tê,   ...  bên tảng đá cuội.                                  ý 1:  Hoàn cảnh Dế  Mèn gặp chị  Nhà  Trò ­ HS đọc thầm Đ2 và tìm hiểu  ...thân hình chị  bé nhỏ, gầy yếu....  Câu hỏi 2 SGK ? Vì   ốm   yếu,   chị   kiếm   bữa   cũng  chẳng đủ  nên lâm vào cảnh nghèo  túng.                                  ý 2:  Hình   dáng   yếu   ớt   của   chị   Nhà   Trò Đ3 H.Câu hỏi 3 SGK … trước đây, mẹ  Nhà Trò có vay  lương   ăn   của   bọn   nhện.   Mẹ                                     ý 3: chết. ..., bắt ăn thịt chị.  + Tình cảnh đáng thương của chị   Nhà Trò Đ4­  Những lời  nói và  cử  chỉ   nào  nói  lên  + Lời Dế  Mèn : Em đừng sợ. Hãy 
  2. tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ? trở về cùng với tôi đây. .....kẻ yếu. + Cử  chỉ  và hành động Dế  Mèn :  Phản   ứng   mạnh   mẽ   xòe   cả   hai  càng ra; ... dắt Nhà Trò đi. ­ Câu hỏi 4 SGK ­ HS nêu ý mình HĐ4:  Hd HS đọc diễn cảm.( 7p ) ­ GV hd cách đọc.  ­ 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn.  ­ Luyện đọc nhóm đôi ­ Thi đọc diễn cảm ­ Tiểu kết­ ý nghĩa  …  Dế   Mèn   có   tấm   lòng   nghĩa   hiệp, bênh vực người yếu, xóa bỏ   Tổng kết, dặn dò: Chuẩn bị bài: Mẹ ốm áp bức, bất công. Nhận xét giờ học ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  Ti   ết 3 :   Toán                        ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (T1) I. Mục tiêu:                                                  ­ Đọc, viết được các số đến 100 000. ­ Biết phân tích cấu tạo số. II. Đồ dùng:  ­ Bảng phụ kẻ ô bài 2. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : ­ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. BÀI MỚI : * Giới thiệu bài ­ GV ghi mục bài lên bảng. ­ HS đọc lại . 1. Bài mới :  HĐ1: Ôn cách đọc số, viết số và các hàng. ­ GV ghi bảng số 83251. ­ HS đọc số 83251. ­ Em hãy đọc số và nêu rõ chữ số hàng đơn vị,  Kể   từ   phải   sang   trái   :   Chữ   số  hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, hàng chục  hàng đơn vị  là 1, hàng chục là 5,  nghìn là chữ số nào ? hàng trăm là 2, hàng nghìn là 3,  hàng chục nghìn là 8. ­ GV ghi bảng số 83001, 80201, 80001 và tiến  ­ HS  đọc nối tiếp cho  đến hết  hành như số 83251. số. + Bao nhiêu đơn vị hợp thành 1 chục ? … 10 đon vị bằng 1 chục + Bao nhiêu chục hợp thành 1 trăm ? … 10 chục bằng 1 trăm + Bao nhiêu trăm hợp thành 1 nghìn ?... … 10 trăm bằng 1 nghìn. ­ Nx về quan hệ giữa hai hàng liền kề nhau  ­ ...  hơn kém nhau 10 lần. ­ Lấy ví dụ  về  3 số  tròn chục,tròn trăm,tròn  …   10,   20,   30;   400,   500,   600;  nghìn, tròn chục nghìn liên tiếp nhau. 6000,   7000,   8000;   70   000,   80  000, 90 000 * HĐ2 : Luyện tập * Bài 1  ­ 1 HS đọc, thảo luận nhóm đôi,  trình bày ­ Em có nhận xét gì về các số trên tia số ? ­ Số  liền sau hơn số  liền trước  
  3. 10 000. ­ GV nhận xét, chữa bài. * Bài 2 : GV treo bảng phụ và hướng dẫn HS  ­ Cả  lớp làm vào nháp, 1 em lên  cột 1 như SGK bảng làm ­ HS làm bài và nhận xét bài  ở  bảng. ­ GV nhận xét, chữa bài. * Bài 3 ­ 1 em nêu yêu cầu,  Làm bài vào  vở ­ HS nhận xét, chữa bài ­ GV chữa bài * HĐ3 : Củng cố, dặn dò: Chuẩn bị bài sau ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết4:Thểdục:                        Giáo viên chuyên ngành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5: Lịch sử                       MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ I. Mục tiêu:                                                   ­ Biết môn Lịch sử và địa lý ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người   VN, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng  Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. ­ Biết môn LS và ĐL góp phần giáo dục HS t/y thiên nhiên, con người và đất nước  VN. II. Đồ dùng:  ­ Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài. 2. * Hoạt động 1 : +   Bước   1   :  GV   treo   bản   đồ   Địa   lí   tự  ­ HS quan sát bản đồ  Địa lí tự  nhiên  nhiên Việt Nam lên bảng. VN ­ GV gt vị trí đất nước ta và các cư dân ở  ­ Vài em lên bảng trình bày lại ý GV  mỗi vùng. vừa cung cấp. + Bước 2 : ­GV treo bản đồ  hành chính  ­   HS   xác   định   vị   trí   thành   phố   Đà  VN Nẵng. * Hoạt động 2 : HS thảo luận nhóm 4. ­ Phát cho mỗi nhóm một số tranh ảnh đã  chuẩn bị ­ Hỏi : Trên đất nước ta có bao nhiêu dân  … có 54 dân tộc anh em đang chung  tộc anh em đang chung sống ? sống.   Có   dân   tộc   sống   ở   miền   núi  * GV nhận xét, bổ sung : hoặc   trung   du;   có   dân   tộc   sống   ở  đồng bằng hoặc các  đảo,  quần  đảo  trên biển. * Hoạt động 3 : ­ Hỏi : Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày   Năm   938   Ngô   Quyền  đánh  tan   quân  hôm nay, ông cha ta ... Em nào có thể kể  Nam Hán trên sông Bạch Đằng.
  4. được một sự kiện chứng minh điều đó ? Năm 40 khởi nghĩa Hai Bà Trưng. * Hoạt động 4 : HS thảo luận nhóm đôi. ­ Hỏi 1 : Môn Lịch sử  và Địa lí giúp các  ... giúp các em hiểu biết thiên nhiên và  em   biết   những   điều   gì   ?   Nhất   là   môn  con người Việt Nam, biết công lao ...,  Lịch sử và Địa lí lớp 4 ? đất nước và con người. ­ Hỏi 2 : Vậy muốn học tốt môn Lịch sử  …   tập   trung   quan   sát   sự   vật,   hiện  và Địa lí các em cần làm gì ? tượng, thu thập tìm kiếm tài liệu Lịch  sử, Địa lí. ­ GV nhận xét, sửa chữa, bổ sung. ­ HS đọc lại phần đóng khung. ­ Dặn dò.  Ôn và CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  Thứ ba, ngày 20 tháng 8 năm 2013 Tiết 1 Toán                             ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (T) I. Mục tiêu:                                                   ­ Thực hiện được phép cộng, phép trừ các số có đến 5 chữ số; nhân (chia) số có đến  5 chữ số với (cho) số có một chữ số.  ­ Biết so sánh, xếp thứ tự  (đến 4 số) các số đến 100 000 II. Đồ dùng:  ­ Bảng phụ kẻ sẵn bài 5/SGK III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ:  Chữa BT4/SGK ­ HS nhận xét, GV nhận xét chữa bài. B. BÀI MỚI : * Giới thiệu bài : ­ GV ghi mục bài lên bảng. ­ HS đọc lại . * HĐ1 : Luyện tính nhẩm. *  Bài 1: (Cột 1)  GV cho hs đọc phép tính đầu  7000 + 2000 = 9000 cho đến hết. 9000 – 3000 = 6000 8000 : 2 = 4000 GV hỏi kiểm tra HS làm đúng, sai. Chữa bài. ­ HS nhận xét, chữa bài. * Bài 2 :(Cột a) 1 HS đọc câu lệnh của BT ­ Thực hiện vào bảng con ­ Khi đặt phép tính cộng trừ  các em cần lưu ý  ­ Đặt thẳng cột sao cho hàng  điều gì ? đơn vị  theo hàng đơn vị, chục  theo chục … Cộng (trừ) từ phải sang trái. KQ: 12882; 5953 ­ HS nhận xét, chữa bài. ­ Khi thực hiện phép tính nhân (chia) ta cần chú  ­ Nhân từ phải sang trái ý điều gì ? ­ Chia từ trái sang phải. ­ HS làm bảng con 2 bài nhân chia ở phần a. KQ: 16648; 8656. * Bài 3 : (dòng 1,2) ­ Muốn so sánh 2 số tự nhiên ta làm ntn ? HS nêu. ­ 1 HS làm ở bảng. GV chữa bài.  ­ HS tự làm bài vào vở.  ­  HS nhận xét * Bài 4 :  (dòng b)1 HS đọc đề bài ­ Cả lớp làm ở vở.
  5. ­ 2 HS làm bảng, mỗi em 1 câu. ­ HS nhận xét, chữa bài. 3) Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài sau                ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2: Chính tả   (Nghe viết)    DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. Mục tiêu:                                                  ­ Nghe, viết và trình bày đúng bài chính tả không mắc quá 5 lỗi trong bài  ­ Làm đúng bài tập, chính tả phương ngữ BT2 (a hoặc b) II.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A.  MỞ  ĐẦU (2’) : Nhắc lại một số  điểm  cần lưu ý về yêu cầu của giờ chính tả,  B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài (2’) 2. Hướng dẫn chính tả (6’) : ­ GV đọc đoạn văn: “Một hôm …vẫn khỏe”  ­ HS nghe và theo dõi trong SGK  để tìm hiểu nội dung bài viết. ­ Những chi tiết nào cho thấy chị  Nhà Trò  …   thân   hình   bé   nhỏ,   ...   Cánh  rất yếu ớt ? mỏng, ngắn chùn chùn. ­ Hướng dẫn HS viết từ khó có vần, âm dễ  ­ HS đọc thầm SGK phát hiện cỏ  lẫn, những chữ cần viết hoa.. xước,   gầy   yếu,   thâm   dài,   ngắn  chùn chùn, Nhà Trò…) 3. Viết chính tả (12’) : ­ GV đọc toàn bài. ­ GV đọc từng cầu cho HS viết vào vở  ­ HS nghe và viết bài vào vở . ­ Đọc chậm cho HS soát lại bài. ­ HS soát lại bài viết. 4. Chấm, chữa bài (7’) : ­ GV chấm chọn 5­7 bài viết của HS. ­ Nhận xét rút kinh nghiệm. ­ HS nghe. 5. Hướng dẫn làm bài (5’) : * Bài tập 2 : Chọn bài tập 2a cho HS làm. ­ 1 HS đọc yêu cầu bài. ­ Cho HS thảo luận nhóm đôi phát biểu … cái la bàn. ­ Hướng dẫn HS chữa bài tập và nhận xét. 6. Củng cố, dặn dò: ­ Nhận xét tiết học. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3:Mĩ thuật:                    Giáo viên chuyên ngành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4: Địa lí:                           LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ I. Mục tiêu:                                                   ­ Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo một  tỷ lệ nhất định. ­ Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ. II. Đồ dùng:  ­ Một số loại bản đồ : thế giới, Châu lục, Việt Nam. III.Hoạt động dạy – học:
  6. Hoạt động dạy Hoạt động học
  7. A. BẢN ĐỒ  *   Hoạt   động   1.  +  HS   thảo   luận  nhóm 2 ­ GV treo các bản đồ  thế  giới, Châu  ­ HS lần lượt nêu tên các bản đồ  treo lên  lục, Việt Nam và gt  bảng. H1 : Các bản đồ  này là hình vẽ  hay  ­ HS nhận xét về phạm vi lãnh thổ  được   ảnh chụp ? thể hiện trên mỗi bản đồ. H2 : Bản đồ thế giới thể hiện những  … thể hiện toàn bộ bề mặt Trái đất. gì ? H3   :   Bản   đồ   Châu   lục   thể   hiện  … thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt   những gì? Trái đất, các Châu. H4 : Bản đồ VN thể hiện những gì? …   thể   hiện   một   bộ   phận   nhỏ   hơn   bề  mặt trái đất ­ nước Việt Nam. * Kết luận :  ­ vài HS nhắc lại. * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân. +  GV treo tranh H1,2 SGK phóng to  ­ HS quan sát hình 1,2. (nếu có thể). ­ 2 HS lên bảng chỉ  vị  trí của Hồ  Hoàn  Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình. ­ HS đọc kênh chữ ở SGK. H1   :   Ngày   nay   muốn   vẽ   bản   đồ,  … người ta thường sử dụng  ảnh chụp từ  chúng ta thường phải làm ntn ? máy bay hay vệ tinh; ... đối tượng đó lên  bản đồ. H2 : Tại sao cùng vẽ  về  Việt Nam  … vì bản đồ hình 3 SGK có tỉ lệ nhỏ hơn   mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ  bản   đồ   Địa   lí   tự   nhiên   Việt   Nam   treo   hơn bản đồ ĐLTN VN treo tường ? tường. B. Một số yếu tố địa lí  * Hoạt động 3 : HS thảo luận nhóm  4. ­ GV nêu các câu hỏi cần thảo luận. ­ HS đọc SGK qs bản đồ ở bảng và thảo  luận. H1 : Tên bản đồ cho ta biết điều gì ?  … cho ta biết tên của khu vực và những  N1,2 thông tin chủ  yếu của khu vực đó được  thể hiện trên bản đồ. H3 : Trên bản đồ  người ta quy định  … phía trên bản đồ  là hướng Bắc, phía  các   hướng   Bắc,   Nam,   Đông,   Tây  dưới là hướng Nam, bên phải là hướng  ntn ? Đông, bên trái là hướng Tây. H4 : Chỉ các hướng trên bản đồ ? … HS lên chỉ các hướng Đông, Tây, Nam,  Bắc  H5 : Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì  … biết khu vực được thể  hiện trên bản  ? đồ  nhỏ  hơn kích thước thực của nó bao  nhiêu lần. GV  :   Tỉ   lệ   bản  đồ   phần  lớn   được  biểu   diễn   dưới   dạng   tỉ   số   (VD   :   1/100 000)
  8. H6 : Đọc tỉ  lệ  bản đồ  hình 2 và cho  … HS lên đọc tỉ lệ bản đồ  ở  hình 2 (1cm  biết   1cm   trên   bản   đồ   ứng   với   bao  trên bản đồ bằng 20 000cm trên thực tế). nhiêu cm trên thực tế ? H7   :   Bảng   chú   giải   ở   hình   3   có  … Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, ... địa  những kí hiệu nào ? Kí hiệu bản đồ  lí trên bản đồ. được dùng để làm gì ? * Hoạt động 3 : trò chơi ­ HS thi đố cùng nhau nói kí hiệu Bài sau : Dãy núi Hoàng Liên Sơn ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5: Kĩ thuật            VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU I. Mục tiêu:                                                   ­ HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu,  dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt khâu thêu. ­ Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). II. Đồ dùng:   .  ­ Mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài. Nêu mục đích bài học. HĐ1 ­ 10p  HD quan sát, nhận xét. ­ Đọc SGK nhận xét về đặc điểm của  a, Vải. vải, vải sợi bông và vải sợi pha. H. Kể tên một số sản phẩm được làm  ­ Quần, áo, mũ, ... từ vải? ­ Có sợi thô dày. ­ HD chọn vải để học  b, Chỉ. ­ Quan sát thảo luận và trả lời. ­ Giới thiệu một số mẫu chỉ khâu, chỉ  H1a. Chỉ khâu, H1b Chỉ thêu thêu. ­ Quan sát. ­ Lưu ý cách khâu thêu  ­ Quan sát H2  HĐ2 ­ 10p Đặc điểm và cách sử dụng  ­ Cấu tạo: Lưỡi kéo, tay cầm. kéo. ­ Kéo cắt chỉ lưỡi ngắn, nhỏ hơn kéo  H. Nêu đặc điểm cấu tạo của kéo cắt  cắt vải. vải ? ­ 1­2 em thao tác cầm. ­ Cả lớp quan sát nhận xét. H. So sánh kéo cắt vải, kéo cắt chỉ? ­ Quan sát H6. ­ HD cách cầm kéo. ­ Nêu tên và tác dụng của các vật liệu  HĐ3 ­ 10p Quan sát nx một số vật  đó? liệu khác. HĐ4 ­ 2p  Tổng kết, dặn dò. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ tư, ngày 21 tháng 8 năm 2013 Tiêt 1 Toán                    ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (T)
  9. I. Mục tiêu:                                                   ­ Tính nhẩm thực hiện được phép cộng, phép trừ  các số  có đến 5 chữ  số, nhân  (chia) số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số. ­ Tính được giá trị của biểu thức II. Đồ dùng:  ­ 2 bảng phụ ghi đề bài 1 và 3. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ: Kiểm tra ở từng phần BT  B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài :. 2) Ôn tập : * Bài 1 – GV gọi HS đọc kết quả. ­  HS tính nhẩm  ­ GV chữa bài. KQa, 9000; 6000; 4000 b, 8000; 24000; 33000; 7000 * Bài 2(b) : Bảng con ­ HS làm bảng con ­ Sau mỗi bài cho HS nhận xét, chữa bài. * Bài 3 : (a,b) ­ Gọi HS lần lượt đọc từng đề  bài. ­ Củng cố kỹ năng tính giá trị biểu thức KQ    6616; 61860; 3400; 9500 3) Củng cố : ­ Nx tiết học. Bài sau : Biểu thức có chứa 1  chữ. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2: Luyện từ và câu                   CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Mục tiêu:                                                   ­ Nắm được cấu tạo 3 phần của tiếng (âm đầu, vần và thanh) ND ghi nhớ ­ Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng   mẫu (mục3) II. Đồ dùng:  ­ Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng, có ví dụ điển hình.                        ­ Bộ chữ cái ghép tiếng … Vở bài tập Tiếng Việt. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. MỞ ĐẦU :  B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài ­ GV ghi mục bài lên bảng. ­ HS đọc lại . 2) Phần nhận xét : HS mở SGK ­   HS   đọc   lần   lượt   từng   yêu  cầu * Yêu cầu 1 : Đếm số tiếng trong câu tục ngữ. ­ Cho cả lớp đếm thầm để  biết câu tục ngữ  có  ­   1­2   HS   đếm   theo   nối   tiếp  bao nhiêu tiếng ? thành   tiếng   dòng   đầu   để   có  kết quả : 6 tiếng. ­ GV cho cả lớp đếm dòng thơ thứ 2. ­ Tất cả  lớp đếm thành tiếng  dòng thơ  sau để  có kết quả  8  tiếng. ­ HS đếm tất cả số tiếng có trong câu tục ngữ. ­   1   em   thực   hiện   cả   câu   tục 
  10. ngữ. * Yêu cầu 2 : Đánh vần tiếng bầu. Ghi lại cách  ­   HS   nêu   yêu   cầu   của   phần  đánh vần đó. nhận xét 2. ­ GV cho cả lớp đánh vần thầm. ­ Cả  lớp thực hiện  đánh vần  thầm. ­ Tất cả  HS ghi lại kết quả đánh vần vào bảng  ­ bờ­âu­bâu­huyền bầu. con và giơ bảng báo cáo kết quả. * Yêu cầu 3 : Phân tích cấu tạo của tiếng bầu. ­ GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi : Tiếng  ­ Tiếng bầu do những bộ phận  bầu do những bộ phận nào thành? nào tạo thành ? ­ GV hướng dẫn HS gọi tên các bộ  phận : âm  ­ HS trao đổi theo nhóm đôi để  đầu, vần, thanh. rút ra các bộ phận của tiếng. * Y/c 4 : Phân tích cấu tạo của các tiếng còn lại. ­ HS nêu yêu cầu câu 4. ­ GV cho HS hoạt động theo nhóm 4. Giao cho  Tiếng : âm đầu, vần, thanh. mỗi nhóm phân tích 2 tiếng. Sau khi thảo luận   ­ HS thực hiện, lớp nhận xét,  GV cho đại diện nhóm lên bảng trình bày kết   bổ sung, rút ra nhận xét SGK quả. 3) Ghi nhớ :  SGK ­ HS đọc câu ghi nhớ (3 lần) 4) Luyện tập : *  Bài 1  :  GV cho HS nêu yêu cầu của đề, làm  ­ HS nêu yêu cầu vào vở  BT theo dãy bàn (mỗi dãy phân tích 4  ­ HS thực hiện vào vở BT. tiếng). Cử đại diện lên bảng chữa BT * Bài 2 : HS khá giỏi ­ 1 HS đọc y/c của BT : Theo hình thức trò chơi. ­ HS thực hiện để  giải câu đố  là chữ “sao” c. Củng cố dặn dò ­ HS đọc lại phần ghi nhớ. Bài sau : Luyện tập về cấu tạo của tiếng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3:Âm nhạc:                      Giáo viên chuyên ngành soạn dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4: Kể chuyện                               SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I. Mục tiêu:                                                   ­ Nghe kể  lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ, kể nối tiếp được  toàn bộ câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể (do GV kể) ­ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Giải thích sự hình thành của Hồ Ba Bể và ca ngợi   những con người giàu lòng nhân ái. II. Đồ dùng:   ­ Tranh minh họa nd bài đọc trong SGK.­ Tranh, ảnh Hồ Ba Bể hiện nay III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA:  ­ Kiểm tra sách của HS. B. BÀI MỚI: 1. Giới thiệu truyện :
  11. 2. GV kể chuyện :  * Lần 1 : GV vừa kể vừa giải thích một số từ khó  ­ HS lắng nghe đã được chú thích  * Lần 2 : GV vừa kể vừa chỉ tranh minh họa.  ­   HS   vừa   nghe   vừa   nhìn  tranh minh họa và phần lời  dưới mỗi tranh. 3. Hd HS kể  chuyện và trao đổi về  ý nghĩa câu  chuyện : a) HS kể chuyện theo nhóm ­ Cả lớp chia làm 4 nhóm. * Lưu ý : Chỉ  cần kể  đúng cốt truyện, không cần  ­ 1 HS nêu yêu cầu của bài  lặp lại nguyên văn lời của cô. tập 1. ­   HS   theo   nhóm,   kể   cho  nhau nghe. b) Cho HS thi kể chuyển trước lớp ­   HS  kể   nối   tiếp,   mỗi   em  một đoạn chuyện theo tranh  minh họa. ­ Cả lớp nhận xét bạn kể ­ GV nhận xét, bổ sung. Bài tập 2. ­ 1 HS K­G kể  lại toàn câu  chuyện. ­ Cả lớp nhận xét ­ GV nhận xét, đánh giá c) Cho HS tìm nội dung, ý nghĩa câu chuyện : ­ Hỏi : Ngoài mục đích giải thích sự hình thành Hồ  … ca ngợi lòng nhân ái của  Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì ? hai mẹ con bà nông dân. * Chốt ý  ­ Cả  lớp bình chọn bạn kể  chuyện   hay   nhất   và   hiểu  câu chuyện nhất. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :  ­ Nhận xét tiết học ­ Về  nhà kể  chuyện lại cho mọi người cùng nghe   ­ HS nghe và thực hành. và xem trước nd câu chuyện “Nàng tiên ốc”  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5: Đạo đức              TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (T1) I. Mục tiêu:                                                   ­  Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. ­ Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người   yêu mến. ­ Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh ­ Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập II. Đồ dùng:  ­ Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học  A. KIỂM TRA : Kiểm tra sách, vở HS.
  12. B. BÀI MỚI * Hoạt động 1 : Xử lí tình huống. ­ Cho HS quan sát tranh SGK/3 ­ HS quan sát tranh + Các em nhìn thấy gì trên bức tranh ? … vẽ  cô giáo đang hỏi học sinh,  các bạn ngồi học có một bạn lo  lắng … ­ Cho HS đọc nội dung tình huống. ­ 1 HS đọc. Lớp đọc thầm + Theo em, bạn Long có thể có những cách giải  ­ HS nêu cá nhân. quyết ntn ? ­ GV tóm tắt những cách giải quyết chính : + Nếu em là bạn Long, em sẽ  chọn cách giải  ­ HS giơ tay biểu quyết quyết nào ? ­ GV cho HS thảo luận nhóm 4. ­ HS thảo luận nhóm. Trình bày. * GV kết luận : Cách giải quyết (c) là phù hợp,   ­ 1­2 HS nhắc lại thể hiện tính trung thực trong học tập ­ Cho HS đọc ghi nhớ. ­ 1 số HS đọc * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân ­ GV cho HS nêu yêu cầu BT1. ­ 1 HS nêu. Lớp đọc thầm. ­ GV cho HS làm việc cá nhân. ­ HS làm việc cá nhân, trình bày  ý kiến ­ HS trao đổi, chất vấn lẫn nhau. * GV kết luận : ­ Các việc (c) là trung thực, Các  việc (a,b,đ) là thiếu trung thực * Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm ­ GV nêu từng ý trong bài tập, yêu cầu HS lựa  chọn thẻ theo 3 thái độ : a) Tán thành   b) Phân vân   c) Không tán thành ­ HS chọn giơ thẻ ­ GV y/c các nhóm có sự lựa chọn, giải thích. ­ HS tln, giải thích lí do lựa chọn. * GV nhận xét, kết luận : + Ý kiến (b,c) là đúng, Ý kiến (a)  là sai  ­ GV cho HS đọc ghi nhớ ­ 1­2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. 4: Tổng kết, dặn dò:  Chuẩn bị bài sau ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ năm, ngày 22 tháng 8 năm 2013 Tiết 1: Tập đọc                   MẸ ỐM I. Mục tiêu:                                                  ­ Đọc rành mạch trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm1,2 khổ thơ với giọng nhẹ  nhàng, tình cảm. ­ Hiểu ND bài : Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết  ơn của   bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. ­ Trả lời đựơc các CH 1,2,3 thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài II. Đồ dùng:  
  13. ­ Tranh minh họa nội dung bài đọc trong SGK. ­ Băng giấy (hoặc bảng phụ) viết sẵn câu, khổ thơ cần hướng dẫn luyện đọc. III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. ­ 3 HS đọc + trả lời câu hỏi. * GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : (37 phút) 1. Giới thiệu bài : (1 phút) 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :  a) Luyện đọc : (10 phút) ­ GV gọi 1 HS đọc mẫu. ­ HS giỏi đọc toàn bài . ­ GV gọi HS đọc nối tiếp nhau 7 khổ thơ  ­ Đọc nối tiếp. Lần 1: rút từ khó                         Lần 2 : giải nghĩa   từ mới. ­ Luyện đọc cá nhân ­GV đọc diễn cảm toàn bài. b) Tìm hiểu bài : (10 phút) * Đ1: HS đọc thầm và trả lời câu hỏi. ­  Lớp   đọc  thầm  và  trả   lời  câu  hỏi. ­ Câu hỏi 1 SGK … những câu thơ  trên cho biết  mẹ   bạn   nhỏ   ốm   ...   vì   mẹ   ốm  không làm lụng được. * Đoạn 2 : GV cho HS đọc thành tiếng và trả  …   cô   bác   xóm   làng   đến   thăm  lời câu hỏi 2 SGK người cho trứng, người cho cam,  anh y sĩ đã mang thuốc vào * Đoạn 3 : GV cho HS đọc thầm và trả lời câu  ­ HS đọc thầm và trả lời hỏi 3SGK … Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập  đi * Đ4: HS đọc lướt và trả lời câu hỏi. ­ HS đọc lướt và trả lời ­ Câu thơ nào cho ta thấy người mẹ khổ (trong   ... Vì con mẹ khổ đủ điều niềm vui) vì con mình ? Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp  nhăn ­ 1 HS đọc toàn bài ­ HS đọc  c) Hướng dẫn đọc diễn cảm : (12 phút) ­ GV treo băng giấy khổ thơ 4,5 hd HS đọc ­ 3 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ ­ HS thi đọc thuộc lòng 3 em ­ Lớp nhận xét. ­ Nêu nội dung bài thơ ? …  tình   cảm   yêu   thương   sâu   sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn   của bạn nhỏ  với người mẹ bị   ốm.
  14. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : (3 phút) ­ Dặn HS về học thuộc lòng bài thơ Bài sau : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tt) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2: Toán:                BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ I. Mục tiêu:                                                   ­ Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ. ­ Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. II.Đồ dùng:­ Bảng kẻ khung như ví dụ SGK (chưa ghi chữ và số)                    ­ 1 bảng vẽ bài 2. III.Hoạt động dạy – học:
  15. Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : ­ Chữa bài tập 2b. ­ HS nhận xét, chữa bài. B. BÀI MỚI :1) Giới thiệu bài. 2) Hd tìm bt có chứa một chữ : * HĐ1 : Giới thiệu biểu thức có chứa 1 chữ. ­ 1 HS đọc ví dụ SGK Lan có 3 quyển vở  mẹ  cho Lan thêm 1 quyển.   3 + 1 = 4 quyển vở Lan có tất cả mấy quyển vở ? ­ GV ghi vào cột 3  ­ Tương tự với các trường hợp còn lại 3 + 2 = 5 quyển vở  3 + 3 = 6 quyển ………………… ­ HS tự nêu. Lan có 3 quyển, nếu mẹ Lan cho thêm a quyển   Lan có tất cả  thì Lan có tất cả mấy quyển ? (3 + a) quyển ­ GV ghi bảng : 3 + a ­ GV giới thiệu : 3 + a là biểu thức có chứa 1  ­ 3 HS nhắc lại. chữ, chữ ở đây là chữ a. * HĐ2 : Giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ. ­ GV yêu cầu HS tính : Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 +  ­ HS trả lời : Nếu a = 1 thì 3 + a  ? = ? = 3 + 1 = 4. ­ GV nêu : 4 là giá trị của 1 biểu thức 3 + a Y/cHS tính với các trường hợp a = 2, a = 3 ­ HS tính và nêu giá trị biểu thức  3 + a sau mỗi lần tính. ­ Vậy em nào có nhận xét gì về  giá trị  số  của  ­ Mối lần thay chữ a bằng số ta   biểu thức 3 + a. tính được 1 giá trị của biểu thức  3 + a. ­ Vài HS nhắc lại * HĐ3 : Luyện tập * Bài 1(a) . 1 HS lên bảng làm câu a. ­ Lớp làm vào vở. ­ HS nhận xét, chữa bài ­ GV nhận xét, chữa bài. Gọi 1 HS đọc lại ­ HS đọc : Nếu b = 4 thì 6 – b =  6 – 4 = 2; 2 là 1 giá trị  của biểu  thức 3 + a. ­ GV tiến hành tương tự với câu b và c. * Bài 2(a) : ­ GV treo bảng phụ ghi đề bài 2a. 1 HS đọc đề bài 2a. ­ 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở ­ HS nhận xét. ­ GV nhận xét, chữa bài. ­ HS chữa bài * Bài 3  (b) ­ 1 HS làm bài ở bảng câu b. ­ HS nhận xét, chữa bài 3) Củng cố, dặn dò : ­ Muốn tính gt của biểu thức1chữ ta làm ntn?  ­   Ta   thay   chữ   bằng   số   ta   tính  được  giá trị của biểu thức ­ Nhận xét tiết học
  16. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3 : Tập làm văn                      THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? I. Mục tiêu:                                                     ­ Hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (Nd ghi nhớ)  ­ Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1,2  nhân vật  và nói lên được  một điều có ý nghĩa (mục III) II. Đồ  dùng:   ­ Một số tờ phiếu khổ  to ghi sẵn nd bài tập 1. các sự  việc chính   trong truyện “Sự tích hồ  III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. MỞ ĐẦU : GV nêu yêu cầu và cách học tiết  ­ HS nghe tập làm văn để củng cố nề nếp học tập cho HS B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : 2. Phần nhận xét :  * Bài tập 1 :  ­ 1 HS nêu yêu cầu bài tập 1 ­   1   HS   khá   kể   vắn   tắt   nội   dung   câu  chuyện “Sự tích hồ Ba Bể”. ­ GV phát các tờ  phiếu khổ  to ghi sẵn nội dung   ­ HS thảo luận theo nhóm 2 bài tập 1. ­ Đại diện nhóm trình bày. ­ Cả lớp nhận xét, nhắc lại. ­ GV ghi bảng : a) Câu chuyện có những nhân vật : ­   Bà   cụ   ăn   xin,   Mẹ   con   bà   nông   dân,  Những người dự lễ hội b) Các sự việc xảy ra và kết quả : ­ Bà cụ ăn xin ... nhưng không ai cho. ­ Hai mẹ con ... ngủ trong nhà. ­ Đêm khuya... con giao long lớn. ­ Sáng sớm, ... . rồi ra đi. ­ Nước lụt ... chèo thuyền cứu người. c) Ý nghĩa của câu chuyện : ­ca ngợi những con người có lòng nhân  ái, ... giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. * Bài tập 2 :  .­ Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ. ­ Hỏi : Bài văn có nhân vật không ? … không. + Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối với nhân  …   không;   chỉ   có   những   chi   tiết   giới   vật không ? thiệu về  hồ  Ba Bể  như  : vị  trí, độ  cao,  chiều dài, đặc điểm địa hình … + Em có nhận xét gì về bài “Hồ  Ba Bể” với bài  … bài “Hồ  Ba Bể”  chỉ  là bài văn giới  “Sự tích hồ Ba Bể” ? thiệu “Hồ Ba Bể”  ­ GV chốt ý. ­ Hỏi : Theo em thế nào là văn kể chuyện  … kể  lại một chuỗi sự  việc có đầu có  cuối, liên quan đến một hay một số nv 3. Phần ghi nhớ : ­ 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK 4. Phần luyện tập : ­ 1 HS đọc nội dung bài tập 1. * Bài tập 1 : ­ Lớp thảo luận nhóm 4.
  17. * Bài tập 2 :  ­ 1 em nêu yêu cầu bài tập ­   Câu   chuyện   em   vừa   kể   có   những   nhân   vật  … đó là em và người phụ nữ có con nhỏ. nào ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện ? ­ Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện ? biết quan tâm giúp đỡ đến người khác. 5. Củng cố, dặn dò : Bài sau : Nhân vật trong truyện. ­ HS nhắc lại những điều vừa học ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3: Khoa học                    CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? I. Mục tiêu:                                                   ­ Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ  để  sống.  II. Đồ dùng:   ­ Hình trang 4,5 SGK  ­ Phiếu học tập (đồ dùng theo nhóm) III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1 : Động não +  Bước 1 :  GV đặt vấn đề  và nêu yêu cầu :  +  Về   vật chất  : thức   ăn,   thức  Kể  ra những thứ  các em cần dùng hàng ngày  uống,   quần   áo,   nhà   ở,   các   đồ  để duy trì sự sống của mình ? dùng trong gia đình, ...  + Về tinh thần, văn hóa, xã hội :  tình cảm gia đình, bạn bè, làng  xóm, các phương diện học tập,  vui chơi, giải trí … +  Bước 2 :  GV tóm tắt những ý kiến HS đã  được ghi trên bảng và rút ra nhận xét chung. ­ GV kết luận  * Hoạt  động 2 : Làm việc với phiếu học   tập và SGK + Bước 1 : Làm việc theo nhóm Thực hiện theo 3 nhóm lớn  + Bước 2 : Chữa bài tập cả lớp.  GV nhận xét chung. + Bước 3 : Thảo luận cả lớp. ­ Đại diện nhóm trình bày ­ Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để  ­ HS bổ  sung… thức  ăn, nước  duy trì sự sống của mình ?  uống, không khí, ánh sang, nhiệt  * GV kết luận : độ   …nhà   ở,   quần   áo,   phương  Hoạt động 3 : Trò chơi “Cuộc hành trình  tiện giao thông … đến hành tinh khác” ­ HS có thể  tự  vẽ  hay cắt các  GV hd HS thực hiện chơi hình trong họa báo để chơi * Tổng kết, dặn dò: Ôn bài và CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013 Tiết 1.Toán:                                        LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:                                                  
  18. ­ Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. ­ Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có đọ dài cạnh a. II.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra: 2hs chữa BT 3 B. Bài mới: Hd luyện tập Bài 1: Tính giá trị biểu thức (theo mẫu) ­ CL nháp, 1 hs lên bảng Củng cố cách tính giá trị biểu thức Lớp nhận xét, chữa bài Bài 2: (a,b) Tính giá trị biểu thức ­ 2 hs lên bảng, CL làm vở, chữa bài nêu  cách thực hiện từng biểu thức KQ: a, 56   ;    b, 123 Bài 4: Tính chu vi hình vuông có cạnh a Với a = 3 cm. Chu vi hình vuông là a = 3 cm                               3 x 4 = 12 (cm) b = 4 dm Với a = 4 dm. Chu vi hình vuông là c = 8 m                               4 x 4 = 16 (dm) Y/c hs làm vở – Thu chấm Với a = 8 m. Chu vi hình vuông là Nhận xét, chữa bài                               8 x 4 = 32 (m) C. Củng cố dặn dò: Ra bài về nhà và  CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2: Luyện từ và câu             LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Mục tiêu:                                                  ­ Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu, vần và thanh) theo   bảng mẫu ở BT1. ­ Nhận biết được cấc tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3 II. Đồ dùng:  ­ Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần (dùng màu   khác nhau cho 3 bộ phận : âm đầu, vần, thanh). III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : GV kiểm tra 2 HS ­ 2 HS lên bảng. Cả  lớp làm  vở nháp. ­ Hãy phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu  ­ HS nhận xét “Lá lành đùm lá rách”. ­ 1 HS đọc câu ghi nhớ. ­ GV nhận xét chung. B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài ­ GV ghi mục bài lên bảng. ­ HS đọc lại . 2) Hướng dẫn luyện tập : * Bài 1 : GV cho HS nêu yêu cầu của BT ­ HS đọc BT1 ở SGK ­ Hỏi : Mỗi tiếng gồm có mấy bộ phận ? … 3 bộ  phận : âm đầu, vần,  thanh ­ Hai câu thơ trên gồm có tất cả mấy tiếng? ­ HS trả lời. ­ GV cho HS làm bài theo nhóm đôi thi đua xem  ­ Các nhóm thực hiện. nhóm nào phân tích nhanh, đúng. ­ Lớp nhận xét rút ra ý đúng. *  Bài 2  :  HS nêu yêu cầu của bài. Tìm những  ­   Cả   lớp   suy   nghĩ   trả   lời   : 
  19. tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên. ngoài­hoài (vần giống nhau :  oai) *  Bài 3  :  HS đọc yêu cầu của bài : GV cho HS  ­ HS thực hiện theo nhóm. thực hiện theo nhóm 4 với 3 ý theo SGK ­   Đại   diện   nhóm   lên   bảng  làm theo 3 yêu cầu trong BT. ­ GV chốt lại yêu cầu của bài ­ HS nhận xét. * Bài 4 : ( Hs khá giỏi) ­ HS đọc yêu cầu của bài. GV ghi bảng đề bài. HS nêu yêu cầu. ­ Qua BT trên, em hiểu thế nào là 2 tiếng bắt vần  …   là   2   tiếng   có   vần   giống  với nhau. nhau,   giống   hoàn   toàn   hoặc  không hoàn toàn. ­ GV chốt ý. * Bài 5 : ( Hs khá giỏi) ­ HS nêu yêu cầu làm vở. ­ GV gợi ý. Cho các nhóm thi giải đúng nhanh câu  ­ Đại diện nhóm trả lời : giải  đố. câu đố. Dòng 1 : chữ út Dòng 2 : chữ ú (mập) Dòng 3,4 : chữ bút. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : ­ HS đọc câu ghi nhớ. ­ Về nhà xem lại bài. Bài sau : MRVT : Nhân hậu­Đoàn kết  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3: Khoa học                    CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? I. Mục tiêu:                                                   ­ Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ  để  sống.  II. Đồ dùng:  ­ Hình trang 4,5 SGK  ­ Phiếu học tập (đồ dùng theo nhóm) III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1 : Động não +  Bước 1 :  GV đặt vấn đề  và nêu yêu cầu :  +  Về   vật chất  : thức   ăn,   thức  Kể  ra những thứ  các em cần dùng hàng ngày  uống,   quần   áo,   nhà   ở,   các   đồ  để duy trì sự sống của mình ? dùng trong gia đình, ...  + Về tinh thần, văn hóa, xã hội :  tình cảm gia đình, bạn bè, làng  xóm, các phương diện học tập,  vui chơi, giải trí … +  Bước 2 :  GV tóm tắt những ý kiến HS đã  được ghi trên bảng và rút ra nhận xét chung. ­ GV kết luận  * Hoạt  động 2 : Làm việc với phiếu học   tập và SGK + Bước 1 : Làm việc theo nhóm Thực hiện theo 3 nhóm lớn 
  20. + Bước 2 : Chữa bài tập cả lớp.  GV nhận xét chung. + Bước 3 : Thảo luận cả lớp. ­ Đại diện nhóm trình bày ­ Như  mọi sinh vật khác, con người cần gì để  ­ HS bổ  sung… thức  ăn, nước  duy trì sự sống của mình ?  uống, không khí, ánh sang, nhiệt  * GV kết luận : độ   …nhà   ở,   quần   áo,   phương  Hoạt động 3 : Trò chơi “Cuộc hành trình  tiện giao thông … đến hành tinh khác” ­ HS có thể  tự  vẽ  hay cắt các  GV hd HS thực hiện chơi hình trong họa báo để chơi * Tổng kết, dặn dò: Ôn bài và CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4:Tập làm văn:       NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I. Mục tiêu:                                                   ­ Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ) ­ Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu  chuyện 3 anh em. ­ Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân  vật. II. Đồ dùng:  Bảng phụ III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra:  Nêu sự khác nhau giữa bài văn kể  ­ 2 Hs nêu chuyện và bài văn không phải là kể  chuyện? B. Bài mới:  1. Hd tìm hiểu bài. Bài 1: Hs đọc y/c ­ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu; Sự tích Hồ  Các em đã được học những câu chuyện  Ba Bể. nào? ­+ NV là người: hai mẹ con bà nông dân;  Thảo luận N2 trình bày vào BP bà cụ ăn xin; những người dự lễ hội. + NV là vật: Dế Mèn; Nhà Trò; Bọn  Nhện Bài 2: Nhận xét tính cách của nhân vật ­ NV Dế Mèn: khảng khái, thương  người... sẵn sàng làm việc nghĩa. Y/c thảo luận N, trình bày Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân  hậu,... + Nhờ đâu em biết được tính cách từng  ­ Nhờ vào lời nói, hành động, suy nghĩ  nhân vật? của nhân vật.     Ghi nhớ: (SGK) ­ Hs nêu 2. Luyện tập Bài 1: Nêu những nhân vật trong truyện  + Các nhân vật: ­ Ni­ki­ta: ham chơi 3 anh em và tính cách của họ?      ­ Gô­ sa: hơi láu Y/c thảo luận N2, trình bày      ­ Chi­om­ca: biết giúp  + Vì sao bà có nhận xét như vậy?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1