Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012
lượt xem 2
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012 có nội dung biên soạn các bài: Chú đất nung, chia một tổng cho một số, nhà Trần thành lập, chia cho số có một chữ số, chiếc áo Búp bê, thêu móc xích,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012
- TUẦN 14 Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết2:Tập đọc CHÚ ĐẤT NUNG I: MỤC TIÊU : Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi , bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả gợi cảm giác phân biệt lời người kể lời nhân vật (chàng kị sĩ , ông Hòn Rấm , chú bé Đất Nung ). Hiểu ND : Chú bé Đất can đảm , muấn trở thành người khoẻ mạnh , làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ .(trả lời được các câu hỏi trong SGK) II: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk III:HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A.Bài cũ : HS đọc nối tiếp nhau đọc bài : Văn hay B.Bài mới . chữ tốt 1.Giới thiệu bài 2.Luyện đọc và tìm hiểu bài a)Luyện đọc 1 HS đọc cả bài kết hợp với đọc hiêủ các từ ngữ chú HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài giải Chú đất nung HS luyện đọc theo cặp . GV đọc diễn cảm b). Tìm hiểu bài Học sinh đọc thầm đoạn 1 : Cu Chắt có đồ chơi là một chàng kĩ H?: Cu Chắt có những đồ chơi nào ? sĩ cữơi ngựa rất bảnh ,một nàng công Chúng khác nhau như thế nào ? chúa ngồi trong lầu son ,một chú bé H?: Nội dung đoạn 1 là gì? bằng đất Học sinh đọc thầm đoạn 2 : + Gới thiệu đồ chơi của cu Chắt Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện Cu đát ra cánh đồng và gặp trời mưa gì ? + Chú bé Đất gặp nạn H?: nội dung đoạn 2 cho biết gì? 1 HS đọc Hs đọc đoạn 3; Vì chú sợ ông bị Hòm Rấm chê là CH3 (SGK) nhát .Vì chú muốn xông pha làm nhièu việc có ích CH4 (SGK) Phải rèn luyện thử thách con người mới trở thành người cứng rắn,hữu ích .Vượt qua được thử thách ,khó khăn con người mới mạnh mẽ cứng cáp ..... + Chú bé Đất trở thành đất nung ý đoạn 3 : C: Đọc diễn cảm Hs luyện đọc
- C: Đọc diễn cảm : HD đọc diễn HS thi đọc trước lớp cảm đoạn Ca ngợi chú bé Đất can đảm ,muốn trở thành người khoẻ mạnh ,làm được Nêu nội dung bài: nhiều việc có ích đã dám nung mình *GV nhận xét dặn dò trong lửa Tiết 3: Âm nhạc: Tiết 4:Toán: CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ I.Mục tiêu: Biết chia một tổng cho một số . Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính . II. Đồ dùng: Bảng phụ III:Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1: HS Nhận biết tính chất một tổng chia cho một số GV viết hai biểu thức lên bảng : GV gọi hai hs lên bảng làm : (35 + 21 ) : 7 và 35 : 7 + 21 : HS so sánh hai kết quả của hai 7 biểu thức (35 + 21 ) : 7 =56 : 7 = 8 kết luận và 35 : 7 + 21 : 7 =5 + 3 = 8 (35 + 21 ) : 7 = 35 : 7 + 21 : Kết quả hai biếu thưc bằng nhau 7 = HS rút ra kết luận (SGK) 2:Thực hành a) C1, (15 + 35 ) : 5 C2, ( 15 Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài và + 35 ) : 5 làm theo hai cách = (15 + 35 ) : 5 = 15 : 5 + 35 :5 Baøi 2: =50 : 5 = 3 + 7 Cho HS töï tìm caùch giaûi baøi = 10 = 10 taäp. Thông qua bài tập này để HS Y/c hs laøm phaàn a, b ñeå phaùt nhận biết nhân1 hiệu cho 1 số hieän ñöôïc t/c veà chia 1 hieäu a) ( 27 18 ):3 cho 1 soá: Khi chia 1 hieäu cho 1 Cách 1: ( 27 – 18 ):3 = 9 : 3 = 3 soá, neáu SBT vaø STø ñeàu chia Cách 2: 27 : 3 – 18 : 3 = 9 – 6 = 3 heát cho soá chia thì ta coù theå b) ( 64 – 32 ) : 8 laáy SBT vaø ST chia cho soá chia, Cách 1: ( 64 32 ) : 8 = 32 : 8 = 4 roài laáy caùc kqû tröø cho nhau. Cách 2: 64 : 8 – 32 : 8 = 8 – 4 = 4 *GV chấm bài ,nhận xét ,dặn dò
- BUỔI CHIỀU Tiết 1: Lịch sử : NHÀ TRẦN THÀNH LẬP I.Mục tiêu: Biết rằng sau nhà Lý là nhà Trần, kinh đô vẫn là Thăng Long, tên nước vẫn là Đại Vịêt: +Đến cuối thế kỉ XII nhà Lý ngày càng suy yếu,đầu năm 1226,Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh, nhà Trần được thành lập. +Nhà Trần vẫn đặt tên kinh đô là Thăng Long,tên nước vẫn là Đại Việt. II.Đồ dùng: Phiếu học tập của hs III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A, Bài cũ: ( CN) Hai HS : Bài học trước B. Bài mới: 1, Sự ra đời của nhà Trần: Nhà Lý suy yếu, khônh chaem lo đời HS đọc sgk ,điền dấu nhân vào sau ô trốn sống của ND, … chỉ chính sách của nhà Trần thực hiện Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con Lập Hà đê sứ ,Khuyến nông sứ ,Đồn điền sứ Đặt chuông trước cung điện để Cả nước chia thành các lộ ,phủ ,châu ,huyện ,xã Trai tráng tuyển vào bộ đội ,thời bình thì sản xuất ,khi chiến tranh tham gia HĐ2:Làm việc cả lớp chiến đấu : Cả lớp thảo luận câu hỏi Những sự việc nào trong chứng tỏ rằng HS đại diện các nhóm trả lời ,gv và giữa vua với quan và vua với dân chúng dưới các bạn khác nhận xét bổ sung thời Trần chưa có sự cách biệt quá xa. *Củng cố ,dặn dò Thứ ba, ngày 27 tháng 11 năm 2012 Tiết 1:Toán CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I.Mục tiêu: thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số(chia hết, chia có dư) II. Đồ dùng : Bảng phụ III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
- 1 : Tr ường hợp chia hết HS đặt tính rồi tính từ phải sang trái 128472 :6 =? Vậy : 128472 : 6 = 21412 128472 6 (Đây là bài toán chia hết) 08 21412 04 2.Trường hợp chia có dư 07 230859 : 5 = ? 12 HS đặt tính rồi tính 0 Tính từ phải sang trái Vậy 230859 : 5 = 46171 (dư 4 ) (Đây là bài toán chia có dư ) 230859 5 *Trong phép chia có dư thì số dư bao giờ cũng bé thua số chia 30 46171 08 35 09 3 Thực hành 4 Bài 1(dòng 1,2) : HS làm nhóm đôi a) 278157 :3 = 92719 b) 158735 : 3 = 52911 (dư 2) Bài 2: L (V) CN( B) Bài giải Số lít xăng ở mỗi bể là: 128610 : 6 = 21435 (lít) Đáp số : 21435 lít *Củng cố ,dặn dò Tiết 2Chính tả: (N V) CHIẾC ÁO BÚP BÊ I . Mục tiêu : Ngheviết đúng bài CH ; trình bày đúng bài văn ngắn Làm đúng bài tập (2) a/ b ,hoặc BT (3) a/ b ,BTCT do GV soạn II. Đ ồ dùng Ba tờ phiếu phô tô phóng tồ nội dung bài tập 2a để hs các nhóm thi tiếp sức II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ hai hs lên bảng viết B : Bài mới : 1: Giới thiệu bài 2: Hướng dẫn hs ngheviết GV đọc bài : Chiếc áo búp bê HS đọc thầm bài văn GV nhắc các em những từ thường Tả chiếc áo búp bê xinh xắn viết sai ,cách trình bày
- GV đọc bài cho hs viết HS viết bài Chấm một số bài ,chữa lỗi HS đọc thầm đoạn văn ,suy nghĩ làm bài 3: Hs làm bài tập tập vào vở HS làm bài tập 2a: xinh xinh ,trong xóm ,xúm xít , màu xanh HS đọc lại các đoạn văn đã điền ngôi sao , khẩu súng ,sờ , “xinh nhỉ nó sợ hoàn chỉnh Chân thật , thật thà , vất vả , tất tả , tất bật , chật chội , chật vật ,............... Bài 3b) Lấc cấc , xất xược , lấc láo , xấc láo ,... Tính từ có chứa vần : ât / ôc 4:Củng cố ,dặn dò Tiết 4: Địa lí : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ I.Mục tiêu Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ: +Trồng lúa, là vựa lúa lớn thứ hai của nước. + Trồng nhiều ngô, khoai, cây ăn quả, rau xứ lạnh, nuôi nhiều lợn và gia cầm. Nhận xét nhiệt độ của Hà Nội : tháng lạnh, tháng 1,2,3 nhiệt độ dưới 200C, từ đó biết đồng bằng Bắc Bộ có mùa đông lạnh. II. Đồ dùng : Bản đồ nông nghiệp Việt Nam III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : Làng Việt cổ có những đặc điểm B: Bài mới : gì? 1. Giới thiệu bài Ngày nay làng ở ĐBBB có thay 1: Vựa lúa lớn thứ hai của cả nước đổi thế nào? HĐ1: Làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi H?: ĐBBB có những thuận lợi nào để trở thành vựa lúa lớn thứ hai Đất màu mỡ, dồi dào nguồn của nước ta? nước, … H?: Nêu thứ tự các công đoạn trong quá trình sản xuất lúa gạo? HS dựa vào sgk nêu tên các cây HS nêu trồng vật nuôi khác của đồng bằng Bắc Bộ? Ngô khoai, lúa, …gà, vịt, … Vì sao nơi đây nuôi nhiều lợn ,gà , Vì: có nhiều ngô khoai… vịt ? 2 : Vùng trồng nhiều rau xứ lạnh HĐ3: Làm việc theo nhóm Bước 1: HS dựa vào sgk trả lời các … ba đến bốn tháng ( tháng 12, 1,
- câu hỏi sau 2 ) H?: Mùa đông ở đồng bằng Bắc Bộ dài bao nhiêu tháng ?Khi đó nhiệt độ như thế nào ? Nhiệt độ dưới 20 độ Quan sát bảng số liệu trả lời các Các nhóm trình bày kết quả thảo câu hỏi : luận của nhóm mình H?: Nhiệt độ thấp vào mùa đông có Bắp cải, xà lách, … thuận lợi và khó khăn gì sản xuất nông nghiệp ? H?: Kể tên một số rau xứ lạnh được trồng ở đồng bằng Bắc Bộ? *GV nhận xét ,dặn dò BUỔI CHIỀU Ti ết 1: K ỹ thuật: THÊU MÓC XÍCH ( TIẾT 2) I.Mục tiêu: Biết cách thêu móc xích Thêu được mũi thêu móc xích.Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vòng móc xích.Đường thêu có thể bị dúm. II. Đồ dùng : Mẫu thêu, Dụng cụ học thêu III. Hoạt động dạy, học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động1: HS thực hành thêu móc xích HS nhắc lại các bước thêu theo GV kiểm tra dụng cụ cuỉa HS quuy trình Kết quả kiểm tra của tiết trước HS thực hành thêu HS thực hành thêu GV nêu yêu cầu và thời gian thực HS trình bày sản phẩm hành HS tự đánh giá nhau GV theo dỗi và giúp đỡ HS yếu Hoạt động 2: Đán giá sản phẩm VN chuẩn bị tiết sau. GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm Nêu tiêu chí đánh giá sản phẩm Chọn sản phẩm đúng, đẹp. * Củng cố dặn dò: Thứ 4 ngày 28 tháng 11 năm 2012 Tiết 1:Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho một số có một chữ số.
- Biết vận dụng chia một tổng(hiệu) cho một số. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Bài 1: HS làm theo nhóm đôi 67494 : 7 = 9642 ; 42789 : 5 = 8557 (dư 4) 238057 : 8 = 29757 (dư1) Bài 2(a),: L (nháp) CN (B) Bài giải : Số bé là :(42506 18472 ) : 2 = 12 Số lớn là :12017 +18472 = 3048 Đáp số : Số lớn :30 Bài 3(a),: L (V) CN (Bp) Số bé : 120 Bài giải : Nhận xét chữa bài Số toa xe chở hàng là : 3 + 6 = 9 (toa) Số hàng do 3 toa chở là 14580 x 3 = 43740 (kg Số hàng do 6 toa khác chở là 13275 x 6 = 79650 (kg ) Trung bình mỗi toa xe chở được số hà (43740 + 79650) : 9 = 13710 (kg) Bài 4( HSKG): Hs đọc bài rồi làm vào vở a): (33164 + 28528 ) : 4 sau đó chấm chữa Cách 1: (33164 + 28528 ) : 4 = 61692 : 4 = 15423 Cách 2 : (33164 + 28528 ) : 4 = 33164 : 4 + 28528 : 4 = 8291 + 7132 = 15423 b) (403494 16415 ) : 7 Cách 1 : (403494 16415 ) : 7 *GV củng cố ,dặn dò =387079 : 7 = 55297 Tiết 2:Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI I.Mục tiêu: Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu(BT 1) ; nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt CH với các từ nghi vấn ấy (BT2, BT3, BT4) ; bước đầu nhận biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5). II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : GV kiểm tra ba hs trả lời ba câu hỏi HS trả lời sau Câu hỏi dùng để làm gì ? Cho ví
- dụ ? B:Bài mới HS theo dõi 1 Giới thiệu bài : a, Hăng hái nhất và khoẻ nhất là 2 Luyện tập ai ? Bài 1:HS làm nhóm đôi b, Trước gờ học các em thường làm Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in gì ? đậm , viết vào vở c, Bến cảng như thế nào ? d, Bạn nhỏ ở xóm em hay thả diều ở Bài 2: L (V) CN (B) đâu ? +Ai đọc hay nhất lớp Bài 3: Tìm từ nghi vấn trong mỗi câu +Nhà bạn ở đâu ? bằng cách gạch chân các từ đó +Cái gì dùng để lợp nhà ? a) Có phải, không ? Bài 4: đặt câu hỏi vừa tìm được bài b, phải không ? tập 3 c , à ? Có phải hồi nhỏ chữ của Cao Bá Bài 5: L (V CN (B) Quát rất xấu không ? Câu nào là không phải câu hỏi và Ba câu không phải là câu hỏi , không được dùng dấu chấm hỏi . không được dùng dấu chấm hỏi . Câu b: Nêu ý kiến của người nói * Củng cố, dặn dò Câu c) Nêu đề nghị Câu e: Nêu đề nghị Tiết 4: Kể chuyện BÚP BÊ CỦA AI I.Mục tiêu Dựa theo lời kể của GV, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ(BT1), bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê và kể được câu chuyện với tình huống cho trước(BT3). Hiểu lời khuyên qua câu chuyện : Phải biết gìn giữ ,yêu quý đồ chơi II.Đồ dùng : Tranh minh hoạ trong truyện III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : B: Bài mới : Hai bạn kể lại câu chuyện em đã chứng 1. Giới thiệu bài kiến 2 : GV kể chuyện Búp bê của ai GV kể chuyện Búp bê của ai lần 1 HS theo dõi 3. HD HS kể: Bài 1 : HS đọc yêu cầu của đề Bài 2 : HS xem 6 tranh minh hoạ ,tìm lời thuyết Kể lại câu chuyện bằng lời kể của minh cho mỗi tranh búp bê Một HS kể mẫu đoạn đầu câu chuyện
- HS đọc yêu câud của bài Từng cặp hs thực hành kể chuyện Cả lớp và gv nhận xét HS thi kể trước lớp Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài Kể lại phần kết của câu chuyện HS thi kể phần kết câu chuyện theo tình huống mới 4: Cũng cố ,dặn dò H?: Câu chuyện muốn nói với các Phải biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi em điều gì ? BUỔI CHIỀU Tiết 1: Đạo đức BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I.Mục tiêu: Biết được công lao thầy giáo , cô giáo . Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo , cô giáo. Lễ phép vâng lời thầy giáo , cô giáo Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng , biết ơn đối với các thầy giáo , cô giáo đã và đang dạy mình , II. Đồ dùng: Thẻ, các băng chữ cho BT3 III. Hoạt động dạy, học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ1: Xử lí tình huống GV nêu tình huống HS thảo luận các tình huống. Lựa chọn cách xử lí hợp lí + Kết luận(SGK) HS nhắc lại Hoạt động2: Thảo luận nhóm Nhận biết được các thái độ đôi( BT1) tthể hiện sự kính trọng, biết ơn GV nêu từng tình huống các nhóm thầy, cô giáo. thảo luận BT Đại diện nhóm báo cáo kết + Hoạt động3; Nhóm tổ (BT2) quả Mỗi nhóm viết một băng chữ tên việc làm trong BT2. Viết thêm nnhững việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy, cô giáo * Củng cố, dặn dò Thứ năm, ngày 29 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Toán CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH I.Mục Tiêu: Thực hiện được phép chia một số cho một tích, II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học
- HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1: Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức Ba hs lên bảng tính cả lớp làm vaò 24 :(3 x 2 ) ; 24 : 2 :3 ; 24 : nháp 3 : 2 24 :(3 x 2 ) = 24 : 6 = 4 24 : 2 : 3 = 12 : 3 = 4 Vậy các biểu thức đó đều bằng 24 : 3 : 2 =8 : 2 = 4 nhau Các giá trị của các biểu thức đều 24 :(3 x 2 ) =24 : 2 : 3 = 24: 3 : 2 bằng 4 HS phát biểu quy tắc như sgk 2: Thực hành : a) 50 :( 2 x5 ) b, 72 : ( 8 x 9) Bài 1 : HS làm bài sau đó chữa =50 : 10 = 5 = 72 : 9 : 8 CNB; LV = 8 : 8 = 1 50 :( 2 x5 = 72 : ( 8 x 9 ) = 50 : 2 : 5 = 72 : 72 Bài 2 : HS làm bài sau đó chữa = 25 : 5 = 5 = 1 CNBp ; LV 80 : 40 = 80 :( 8x 5 ) = 80 : 8 : 5 * Củng cố, dặn dò: = 10 : 5 = 2 Tiết 2:Tập đọc: CHÚ ĐẤT NUNG ( TIẾP THEO) I. Mục tiêu Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt được lời kể với lời nhân vật(chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung) Hiểu ND : Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, cứu sống được người khác. (trả lời được các CH 1, 2, 4 trong SGK) II.Đồ dùng: Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : HS đọc nối tiếp nhau đọc bài : Chú B, Bài mới . Đất Nung phần 1 1.Giới thiệu bài a)Luyện đọc HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài GV kết hợp với đọc hiêủ các từ Chú Đất Nung ngữ chú giải HS luyện đọc theo cặp . GV đọc diễn cảm Hai HS đọc cả bài b). Tìm hiểu bài Hai người bột sống trong lọ thuỷ Đoạn 1 tinh… CH1 (SGK) + Kể lại tại nạn của hai người bột.
- Y1: 1 HS đọc HS đọcđoạn còn lại Đất Nung nhảy xuống nước, vớt lên CH2, 3 (SGK) bờ.. Vì Đất Nung đã được nung trong lửa,chịu đựng nắng mưa … Đoạn cuối kể gì? + Đất Nung cứu bạn HD đọc diễn cảm : HS đọc diễn cảm theo cách phân vai H?: Nêu ND bài? Lớp thi đọc diễn cảm theo cách phân 3 : Củng cố ,dặn dò vai HS nêu Tiết 3 :Tập làm văn THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ I.Mục tiêu Hiểu được thế nào là miểu tả (ND Ghi nhớ). Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT!, mục III) ; bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa(BT2). II. Hoạt động dạy, học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : Một hs kể một câu chuyện theo B: Bài mới : một trong 4 đề bài đã nêu ở bài tập 1 :Giới thiệu bài 2 2 : Phần nhận xét Bài 1 : Một hs đọc yêu cầu của bài : tìm tên những sự vật Cây sồi ,cây cơm nguội ,lạch Bài 2: Một hs đọc yêu cầu nước lớp đọc thầm Tên sự vật: Cây sồi: cao lớn lá Bài 3 : HS đọc yêu cầu của bài đỏ chói… Cây cơm nguội: Lá vàng rực rỡ Lạch nước: 3 : Ghi nhớ : Quan sát bằng mắt Quan sát bằng mắt 4: Phần luyện tập Quan sát bằng mắt ,bằng tai Bài 1 : HS tìm câu văn miêu tả Quan sát kĩ đối tượng bằng Bài 2 : tìm một hình ảnh mình thích nhiều giác quan Ba hs đọc nội dung phần ghi nhớ 5: Củng cố ,dặn dò n Đó là chàng kị sĩ …ngồi trong HS nhắc lại nội dung ghi nhớ lầu son . trong bài Một hs làm mẫu HS nối tiếp nhau đọc câu văn miêu tả của mình
- HS đọc thầm đoạn thơ Tiết 4: Khoa học: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I. Mục tiêu: Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi, ... Biết đun sôi nước trước khi uống. Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước. II.Đồ dùng Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk Phiếu học tập III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC H Đ1 : Tìm hiểu một số cách làm nước sạch a) Lọc nước H?: Kể ra một số cách làm sạch Bàng giấy lọc ,bông ,..... lót ở phễu nước mà gia đình , địa phương bạn Bằng sỏi ,cát ,than ,củi ,... đối với bể đã sử dụng ? lọc + Tác dụng : Tách các chất không bị b) Khử trùng nước : hoà tan ra khỏi nước c) Đun sôi : Đại diện các nhóm trình bày HĐ2: Thực hành lọc nước (Theo Nguyên tắc chung của lọc nước đơn nhóm) giản Thảo luận theo SGK trang 56 Than củi có tác dụng lọc ,hấp thụ chất Kết quả : Nước đục trở thành lạ.. nước trong... Cát ,sỏi có tác dụng lọc những chất … HĐ3: Tìm hiểu quy trình SX nước không hoà tan sạch Phân phối nước sạch cho người dùng GV chia nhóm và hướng dẫn các Nước đã được khử sắt ,sát trùng và nhóm làm thực hành và thảo luận loại trừ các chất bẩn khác theo các bước trong sgk trang 57 Lấy nước từ ngồn … Đại diện các nhóm trình bày Loại chất sắt và những chất không GV kết luận quy trình sản xuất hoà tan trong nước… nước sạch của nhà mày nước * Củng cố dặn dò. Thứ sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2012 Tiết 1:Toán: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I.mục tiêu Thực hiện được phép chia một tích cho một số. II .Đ ồ dùng : Bảng phụ III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ: ( CN) Nêu TC chia một số cho một tích
- B. Bài mới: a. GV gới thiệu bài: HS theo dõi 1: Tính và so sánh giá trị của ba Ba hs lên bảng tính biểu thức (9 x 15 ) :3 (9 x 15 ) :3 ; 9 x(15 : 3) ; (9 :3) =135 : 3 = 45 x15 9 x ( 15 : 3 ) = 9 x 5 = 45 (9 : 3 ) x 15 =3 x 15 = 45 Giá trị của ba biểu thức đó đều bằng 45 (9 x15 ) : 3 = 9 x (15 :3) = (9 :3) x15 + Vậy ba biểu thức đó bằng nhau 2: Tính và so sánh giá trị của2 biểu Hai hs lên bảng tính thức sau: (7 x15) :3 và 7 x (15 :3) (7 x15) :3 = 105 : 3 = 35 7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35 + Vậy hai biểu thức đó bằng nhau Giá trị của hai biểu thức đó đều (7 x 15) : 3 = 7 x (15 :3) bằng 35 Vì sao ta không tính ( 7: 3) x15 vì 7 không chia hết cho 3 + Kết luận (SGK) 2. Thực hành : a, (8 x 23 ) : 4 C2, ( 8 x 23 ) : Bài 1 : HS làm nhóm đôi 4 Cách 1 : = 8: 4 x 23 (8 x 23 ) : 4 = 2 x 23 = 184 : 4 = 46 = 46 b, (15 x 24 ): 6 C2, ( 15 x 24 ) : 6 Bài 2: HS thảo luận nhóm tổ Cách 1 : = 24 : 6 x 15 3. Củng cố Dặn dò. (15 x 24 ) : 6 = 4 x 15 = 360 : 6 = 60 = 60 ( 25 x 36 ) :9 = 25 x ( 36 : 9 ) = 25 x 4 = 100 Tiết 2: Luyện từ và câu DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC ục tiêu : I. M Biết đựơc một số tác dụng phụ của câu hỏi (ND Ghi nhớ)
- Nhận biết đựơc tác dụng của câu hỏi (BT1); bứơc đầu biết dùng CH để thể hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu mong muốn trong những tình huống củ thể (BT 2, mục III). II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : GV kiểm tra nối tiếp ba hs trả H?: Đặt câu hỏi trong đó có từ nghi lời ba câu hỏi sau vấn ? B:Bài mới 1 Giới thiệu bài : 2:Phân nhận xét Bài 1 : HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với cu Đất trong truyện Câu hỏi trong đoạn văn Chú Đất Nung . Sao chú mày nhút nhát thế ? Nung ấy à ? Bài 2: HS đọc yêu cầu bài Chứ sao ? Phân tích câu hỏi 1 của bài 1 Câu hỏi này không dùng để hỏi về điều chưa biết vì ông Hòn Rấm với cu Đất đã biết cu Đất rất nhát Câu hỏi dùng để làm gì?(Để chê Cu Đất ) Phân tích câu hỏi 2 của bài 1 – Câu hỏi này không dùng để hỏi Câu hỏi có tác dụng : 3 : Phần ghi nhớ : SGk Câu hỏi này là câu khẳng định : Đất 4: Phần luyện tập có thể nung trong lửa Bài 1 : Bốn HS nối tiếp nhau đọc HS đọc lại phần ghi nhớ trong sgk yêu cầu của bài 1 a ;b;c;d Câu hỏi được mẹ dùng đẻ hỏi con nín kóc (Thể hiện yêu cầu ) Câu hỏi được bạn để thể hiện ý chê trách Bài 2 : Câu hỏi được chị dùng để chê em vẽ ngựa không giống Bài 3 : (L) CN (B) Câu hỏi được bà cụ dùng để nhờ *Củng cố ,dặn dò . cậy giúp đỡ Bốn HS nối tiếp nhau đọc bài làm. HS đọc thầm làm vào vở .Sau đó nối tiếp nhau trình bày miệng trước lớp –GV và các bạn khác nhận xét bổ sung
- Tiết 3:K hoa h ọc: BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I.Mục tiêu: Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước: +Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước +Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước +xử lý nước thải bảo vệ hệ thống thoát nước thải +Thực hiện bảo vệ nguồn nước II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ: (CN) HS nêu các cách làm sạch nước B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: HS theo dõi HĐ1: Một số biện pháp bảo vệ nguồn HS quan sát tranh trả lời câu hỏi nước Chỉ vào hình vẽ, nêu việc nên làm và Bứơc 1: Làm việc theo cặp không nên làm để bảo vệ nguồn nước Đại diện cặp nêu kết quả thảo luận Những việc không nên làm để bảo vệ nguồn nước :Hình 1 ,hình 2 HS liên hệ bản thân và gia đình Những việc nên làm để bảo vệ nguồn nước: Hì3 ,hình 4 ,Hình 5 ,hình 6 HS nhắc lại Kết luận : như sgk Các nhóm vẽ tranh cổ động bảo vệ HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nguồn nước nước theo nhóm Trình bày và đánh giá sản phẩm của các nhóm Các nhóm nhận xét và đánh giá lẫn nhau * GV nhận xét dặn dò Tiết 4:Tập làm văn CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I.Mục tiêu Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài(ND Ghi nhớ). Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường(mục III). II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : Một hs thế nào là văn miêu tả B: Bài mới : 1 Giới thiệu bài I : Phần nhận xét Bài 1 :
- HS đọc bài văn :Cái cối tân trả lời Cái cối xay bằng tre câu hỏi H?: Bài văn miêu tả cái gì ? Giới thiệu cái cối (đồ vật được miêu Phần thân bài : tả ) Phần kết bài : Nêu kết thúc của bài ( tình cảm thân thiết của đồ vật trong nhà với các bạn nhỏ ) Phần mở bài, kết bài giống kiểu mở Phần thân bài bài trực tiếp ,kết bài mở rộng trong văn KC Bài tập 2 : Cả lớp đọc thầm Tả cái cối theo trình tự bộ phận H?: Khi tả đồ vật cần tả ntn? lớn ,đến bộ phận nhỏ … 1 HS đọc II: Phần ghi nhớ Tả bao quát toàn bộ đồ vật , tả HS đọc phần ghi nhớ sgk những bộ phận có đặc điểm riêng nổi III : Phần luyện tập thực hành bật … Bài tập 1:Làm theo nhóm đôi HS đọc phần ghi nhớ sgk a.Từ tả hình dáng, bộ phận trống, Câu 1: Tả bao quát cái trống âm thanh Các bộ phận trống: ình trống ,ngang b. Viêt thêm mở bài, kết bài. lưng trống, hai đầu trống Hình dáng: Tròn như cái chum… Âm thanh : Tiếng trống ồm ồm… Mở bài: Nhớ những ngày đầu đi học tôi luôn nhớ tới chiếc trống trường và *. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết những âm thanh thôi thúc ............. học. Kết bài mở rộng : Tạm biệt anh trống đám trò nhỏ chúng tôi ríu rít ra về . Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. GV đánh giá, nhận xét các hoạt động tuần qua: Lớp trưởng nhận xét . GV nhận xét chung. Bình bầu HS xuất sắc. II. Kế hoạch tuần tới: Dạy và học chương trình tuần 15. Đoàn kết thân ái với các bạn trong lớp, trong trường. Tiếp tục thực hiện các trò chơi dân gian. Thực hiện tốt theo kế hoạch của nhà trường và liên đội đề ra.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 892 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 752 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 990 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 519 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 477 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 427 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 843 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 467 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 362 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 494 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 394 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có hai chữ số
4 p | 280 | 27
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 195 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 188 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 142 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 206 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn