intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012

Chia sẻ: Hồ Hồ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

74
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012 có nội dung biên soạn các bài: Chú đất nung, chia một tổng cho một số, nhà Trần thành lập, chia cho số có một chữ số, chiếc áo Búp bê, thêu móc xích,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 14 năm 2012

  1.   TUẦN 14  Thứ  hai  ngày  26 tháng 11 năm 2012 Tiết 1:                                               CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết2:Tập đọc             CHÚ ĐẤT NUNG I: MỤC TIÊU : ­Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi , bước đầu biết đọc nhấn giọng một  số từ ngữ gợi tả gợi cảm giác phân biệt lời người kể lời nhân vật (chàng kị sĩ  , ông Hòn Rấm , chú bé Đất Nung ). ­ Hiểu ND : Chú bé Đất can đảm , muấn trở thành người khoẻ mạnh , làm  được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ .(trả lời được các câu  hỏi trong SGK) II: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk  III:HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A.Bài cũ : HS đọc nối tiếp nhau đọc bài : Văn hay  B.Bài mới . chữ tốt  1.Giới thiệu bài  2.Luyện đọc và tìm hiểu bài    a)Luyện đọc  ­ 1 HS đọc cả bài kết hợp với đọc hiêủ các từ ngữ chú  ­ HS tiếp nối nhau đọc  3 đoạn của bài  giải Chú đất nung ­ HS luyện đọc theo cặp . GV đọc diễn cảm   b). Tìm hiểu bài  Học sinh đọc thầm đoạn 1 : ­    Cu Chắt có  đồ chơi là một chàng kĩ  H?: Cu Chắt có những đồ chơi nào ?  sĩ cữơi ngựa rất bảnh ,một  nàng công  Chúng khác nhau như thế nào ? chúa ngồi trong lầu son ,một chú bé  H?: Nội dung đoạn 1 là gì? bằng đất Học sinh đọc thầm đoạn  2 : + Gới thiệu đồ chơi của cu Chắt Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện  ­ Cu đát ra cánh đồng và gặp trời mưa gì ? + Chú bé Đất gặp nạn H?: nội dung đoạn 2 cho biết gì? ­ 1 HS đọc ­ Hs đọc đoạn 3;  ­ Vì chú sợ ông bị Hòm Rấm chê là  CH3 (SGK)  nhát .Vì chú muốn xông pha làm nhièu  việc có  ích  CH4 (SGK)  Phải rèn luyện thử thách con người  mới trở thành người cứng rắn,hữu  ích .Vượt qua được thử thách ,khó khăn  con người mới mạnh mẽ cứng  cáp .....  + Chú bé Đất trở thành đất nung ­ ý đoạn 3 : C: Đọc diễn cảm  ­ Hs luyện đọc   
  2.   C: Đọc diễn cảm : HD đọc diễn  ­ HS thi đọc trước lớp cảm đoạn  ­ Ca ngợi chú bé Đất can đảm ,muốn  trở thành người khoẻ mạnh ,làm được  ­ Nêu nội dung bài:  nhiều việc có ích đã dám nung mình  *GV nhận xét dặn dò trong lửa     Tiết 3: Âm nhạc:       Tiết 4:Toán:                        CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ           I.Mục tiêu:        ­Biết chia một tổng cho một số .        ­Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong  thực hành tính .         II. Đồ dùng: Bảng phụ         III:Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY  HOẠT ĐỘNG HỌC 1: ­HS Nhận biết tính chất một  tổng chia cho một số ­ GV viết hai biểu thức lên bảng : GV gọi hai hs lên bảng làm : (35  + 21 ) :  7  và    35  :   7  + 21  :  ­ HS so sánh hai kết quả của hai  7   biểu thức (35  + 21 ) :  7 =56   : 7  = 8 ­ kết luận  và    35  :   7  + 21  : 7   =5   + 3 = 8   (35  + 21 ) :  7  =    35  :   7  + 21  :  ­ Kết quả hai biếu thưc bằng nhau 7   = HS rút ra kết luận (SGK)  2:Thực  hành  a)  C1, (15 + 35 )  : 5      C2,    ( 15   Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài và  + 35 ) : 5    làm theo hai cách          = (15 + 35 )  : 5         = 15 : 5  + 35 :5 Baøi 2:          =50  :  5                      = 3 + 7  ­ Cho HS töï tìm caùch giaûi baøi            = 10                            = 10 taäp. ­ Thông qua bài tập này để HS  ­Y/c hs laøm phaàn a, b ñeå phaùt  nhận biết nhân1 hiệu cho 1 số hieän   ñöôïc   t/c   veà   chia   1   hieäu  a) ( 27 ­ 18 ):3 cho 1 soá: Khi chia 1 hieäu cho 1  Cách 1: ( 27 – 18 ):3 =  9 : 3 = 3 soá, neáu SBT vaø STø ñeàu chia  Cách 2: 27 : 3 – 18 : 3 = 9 – 6 = 3 heát   cho   soá   chia   thì   ta   coù   theå  b) ( 64 – 32 ) : 8  laáy SBT vaø ST chia cho soá chia,  Cách 1: ( 64 ­ 32 ) : 8 = 32 : 8 = 4 roài laáy caùc kqû tröø cho nhau. Cách 2: 64 : 8 – 32 : 8 = 8 – 4 = 4     *GV chấm bài ,nhận xét ,dặn  dò  
  3.   BUỔI CHIỀU        Tiết 1: Lịch sử  :                  NHÀ TRẦN THÀNH LẬP         I.Mục tiêu:         ­Biết rằng sau nhà Lý là nhà Trần, kinh đô vẫn là Thăng Long, tên nước  vẫn là Đại Vịêt:          +Đến cuối thế kỉ XII nhà Lý ngày càng suy yếu,đầu năm 1226,Lý Chiêu  Hoàng nhường              ngôi cho Trần Cảnh, nhà Trần được thành lập.          +Nhà Trần vẫn đặt tên kinh đô là Thăng Long,tên nước vẫn là Đại Việt.       II.Đồ dùng: Phiếu học tập của hs        III.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A, Bài cũ: ( CN)  ­ Hai HS : Bài học trước B. Bài mới:  1, Sự ra đời của nhà Trần:  ­ Nhà Lý suy yếu, khônh chaem lo đời  ­ HS đọc sgk ,điền dấu nhân vào sau ô trốn  sống của ND, … chỉ chính sách của nhà Trần thực hiện  ­Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con  ­Lập Hà đê sứ ,Khuyến nông sứ ,Đồn  điền sứ  ­Đặt chuông trước cung điện để  ­Cả nước chia thành các lộ ,phủ  ,châu ,huyện ,xã  ­Trai tráng tuyển vào bộ đội ,thời bình  thì sản xuất ,khi chiến tranh tham gia  HĐ2:Làm việc cả lớp  chiến đấu  : ­ Cả lớp thảo luận câu hỏi ­Những sự việc nào trong chứng tỏ rằng  ­ HS đại diện các nhóm trả lời ,gv và  giữa vua với quan và vua với dân chúng dưới  các bạn khác nhận xét bổ sung  thời Trần chưa có sự cách biệt quá xa. *Củng cố ,dặn dò                                                                                 Thứ ba, ngày 27 tháng 11 năm   2012 Tiết 1:Toán                                   CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ  I.Mục tiêu: ­thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số(chia  hết, chia có dư) II. Đồ dùng : Bảng phụ III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC  
  4.    1 : Tr  ường hợp chia hết   HS đặt tính rồi tính từ phải sang trái 128472  :6  =?  Vậy :   128472 : 6  =  21412  128472      6   (Đây là bài    toán chia hết)   08          21412     04 2.Trường hợp chia có dư       07         230859     :  5   = ?         12  ­ HS đặt tính rồi tính           0   ­ Tính từ phải sang trái     Vậy 230859    :  5   =  46171    (dư               4 )              (Đây là bài toán chia có dư )            230859       5 *Trong phép chia có dư thì số dư bao         giờ cũng bé thua số chia  30 46171                08                  35                    09 3 Thực hành                       4 Bài 1(dòng 1,2) : HS làm nhóm đôi    a)   278157   :3   =  92719       b)  158735   :  3  = 52911   (dư 2)   Bài 2: L (V) CN( B)                              Bài giải                Số lít xăng ở mỗi bể là:                   128610  :  6  =  21435  (lít) Đáp số :  21435  lít *Củng cố ,dặn dò         Tiết 2Chính tả: (N­ V)                        CHIẾC ÁO BÚP BÊ          I  .  Mục tiêu :      ­ Nghe­viết đúng bài CH ; trình bày đúng bài văn ngắn           ­ Làm đúng bài tập (2) a/ b ,hoặc BT (3) a/ b ,BTCT do GV soạn         II. Đ   ồ dùng    Ba tờ phiếu phô tô phóng tồ nội dung bài tập 2a để hs các nhóm thi tiếp  sức          II.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ hai hs lên bảng viết B : Bài mới : 1: Giới thiệu bài  2: Hướng dẫn hs nghe­viết  ­  GV đọc bài : Chiếc áo búp bê ­HS đọc thầm bài  văn ­  GV nhắc các em những từ thường  ­ Tả chiếc áo búp bê xinh xắn viết sai ,cách trình bày    
  5.   ­ GV đọc bài cho hs viết  ­ HS viết bài ­ Chấm một số bài ,chữa lỗi  ­ HS đọc thầm đoạn văn ,suy nghĩ làm bài  3: Hs làm bài tập  tập vào vở  HS làm bài tập 2a: ­  xinh xinh ,trong xóm ,xúm xít , màu xanh ­ HS đọc lại  các đoạn văn đã điền  ngôi sao , khẩu súng ,sờ , “xinh nhỉ nó sợ  hoàn chỉnh  ­ Chân thật , thật thà , vất vả , tất tả , tất  bật , chật chội , chật vật ,............... Bài 3b) Lấc cấc , xất xược , lấc láo , xấc láo ,...  Tính  từ có chứa vần : ât / ôc 4:Củng cố ,dặn dò Tiết 4: Địa lí :  HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA  NGƯỜI DÂN ĐỒNG  BẰNG BẮC BỘ     I.Mục tiêu       ­Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng  bằng Bắc Bộ:          +Trồng lúa, là vựa lúa lớn thứ hai của nước.          + Trồng nhiều ngô, khoai, cây ăn quả, rau xứ lạnh, nuôi nhiều lợn và gia  cầm.     ­Nhận xét nhiệt độ của Hà Nội : tháng lạnh, tháng 1,2,3 nhiệt độ dưới  200C, từ đó biết đồng       bằng Bắc Bộ có mùa đông lạnh.    II. Đồ dùng : ­Bản đồ nông nghiệp Việt Nam    III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : ­ Làng Việt cổ có những đặc điểm  B: Bài mới : gì?  1. Giới thiệu bài  ­ Ngày nay làng ở ĐBBB có thay  1: Vựa lúa lớn thứ hai của cả nước  đổi thế nào? HĐ1: Làm việc cá nhân trả lời các  câu hỏi H?: ĐBBB có những thuận lợi nào  để trở  thành vựa lúa lớn thứ hai  ­ Đất màu mỡ, dồi dào nguồn  của nước ta?  nước, … H?: Nêu thứ tự các công đoạn trong  quá trình sản xuất lúa gạo?  ­ HS dựa vào sgk  nêu tên các cây  ­ HS nêu trồng vật nuôi khác của  đồng  bằng Bắc Bộ? ­ Ngô khoai, lúa, …gà, vịt, … Vì sao nơi đây nuôi nhiều lợn ,gà ,  ­ Vì:  có nhiều ngô khoai… vịt ? 2 : Vùng trồng nhiều rau xứ lạnh  HĐ3: Làm việc theo nhóm  Bước 1: HS dựa vào sgk trả lời các  ­ … ba đến bốn tháng ( tháng 12, 1,   
  6.   câu hỏi sau  2 ) H?: Mùa  đông ở đồng bằng Bắc  Bộ dài bao nhiêu tháng ?Khi đó nhiệt độ như thế nào ? ­ Nhiệt độ dưới 20 độ ­ Quan sát bảng số liệu trả lời các  ­ Các nhóm trình bày kết quả thảo  câu hỏi : luận của nhóm mình  H?: Nhiệt độ thấp vào mùa đông có  ­  Bắp cải, xà lách, … thuận lợi và khó khăn gì sản xuất  nông nghiệp ? H?: Kể tên một số rau xứ lạnh  được trồng  ở đồng bằng Bắc Bộ? *GV nhận xét ,dặn dò  BUỔI CHIỀU     Ti   ết 1:  K  ỹ thuật:                     THÊU MÓC XÍCH ( TIẾT 2)        I.Mục tiêu:       ­Biết cách thêu móc xích       ­Thêu được mũi thêu móc xích.Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc  nối tiếp tương                đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm vòng móc  xích.Đường thêu có thể bị dúm.        II. Đồ dùng : Mẫu thêu, Dụng cụ học thêu       III. Hoạt động dạy, học:   HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động1: HS thực hành thêu  móc xích ­ HS nhắc lại các bước thêu theo  ­ GV kiểm tra dụng cụ cuỉa HS  quuy trình ­ Kết quả kiểm tra của tiết trước ­ HS thực hành thêu ­ HS thực hành thêu ­ GV nêu yêu cầu và thời gian thực  ­ HS trình bày sản phẩm hành ­ HS tự đánh giá nhau ­ GV theo dỗi và giúp đỡ HS yếu Hoạt động 2: Đán giá sản phẩm ­ VN chuẩn bị tiết sau. ­ GV tổ chức cho HS trình bày sản  phẩm ­ Nêu tiêu chí đánh giá sản phẩm ­ Chọn sản phẩm đúng, đẹp. * Củng cố­ dặn dò:  Thứ 4 ngày 28  tháng 11 năm 2012        Tiết 1:Toán:                             LUYỆN TẬP        I.Mục tiêu:         ­Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho một số có một  chữ số.  
  7.          ­Biết vận dụng chia một tổng(hiệu) cho một số.       II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ       III.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Bài 1:  HS làm theo nhóm đôi  67494    :   7  =  9642    ;  42789    :  5  =  8557    (dư 4)  238057      :   8   =  29757   (dư1) Bài 2(a),:  L (nháp) CN (B) Bài giải : Số bé là :(42506 ­ 18472 )  :  2  = 12 Số lớn là :12017 +18472  = 3048                          Đáp số :   Số lớn :30 Bài 3(a),:  L (V) CN (Bp)                                              Số bé : 120 Bài giải : ­ Nhận xét chữa bài Số toa xe chở hàng là : 3 +  6  =  9 (toa) Số hàng do 3 toa chở là 14580    x     3  =  43740  (kg Số hàng do 6 toa khác chở là 13275    x  6  =  79650  (kg ) Trung bình mỗi toa xe chở được số hà (43740  +  79650)   :   9   =  13710 (kg) Bài 4( HSKG):  Hs đọc bài rồi làm vào vở   a): (33164 +  28528  )  :  4   sau đó chấm chữa Cách 1: (33164   +  28528  )  :  4               = 61692   :  4   = 15423   Cách 2 : (33164   +  28528  )  :  4                  =  33164 :  4  + 28528 :  4                 =  8291  + 7132  = 15423   b) (403494   ­16415  )  :  7   Cách 1 : (403494   ­16415  )  :  7  *GV củng cố ,dặn dò                  =387079   :  7                 =  55297       Tiết 2:Luyện từ và câu:                 LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI      I.Mục tiêu:    ­Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu(BT 1) ; nhận biết được  một số từ nghi vấn và đặt CH với các từ nghi vấn ấy (BT2, BT3, BT4) ; bước  đầu nhận biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi  (BT5).     II.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ :  ­ GV kiểm tra  ba hs trả lời ba câu hỏi  ­ HS trả lời sau ­ Câu hỏi dùng để làm gì ? Cho ví   
  8.   dụ  ? B:Bài mới  ­ HS theo dõi 1 Giới thiệu bài : a, ­ Hăng hái nhất và khoẻ nhất là  2 Luyện tập  ai ? Bài 1:HS làm nhóm đôi b, Trước gờ học các em thường làm   Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in  gì ? đậm  , viết vào vở  c, Bến cảng như thế nào ? d, Bạn nhỏ ở xóm em hay thả diều ở  Bài 2: L (V)  CN (B) đâu ? +Ai đọc hay nhất lớp  Bài 3: Tìm từ nghi vấn trong mỗi câu  +Nhà bạn ở đâu ? bằng cách gạch chân các từ đó +Cái gì dùng để lợp nhà ? a)  Có phải,  không ? Bài 4: đặt câu hỏi vừa tìm được bài  b, phải không  ? tập 3 c ,   à ? ­ Có phải hồi nhỏ chữ của Cao Bá  Bài 5: L (V CN (B)  Quát rất xấu không ? Câu nào là không phải câu hỏi và  ­Ba câu không phải là câu hỏi ,  không được dùng dấu chấm hỏi . không được dùng dấu chấm hỏi . ­ Câu b: Nêu ý kiến của người nói  * Củng cố, dặn dò ­ Câu c) Nêu đề nghị  ­ Câu e: Nêu đề nghị Tiết 4: Kể chuyện                               BÚP BÊ CỦA AI  I.Mục tiêu  ­Dựa theo lời kể của GV, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh  hoạ(BT1), bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê và kể  được câu chuyện với tình huống cho trước(BT3). ­Hiểu lời khuyên qua câu chuyện : Phải biết gìn giữ ,yêu quý đồ chơi II.Đồ dùng : Tranh minh hoạ trong truyện  III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : B: Bài mới : ­ Hai bạn kể lại câu chuyện em đã chứng   1. Giới thiệu bài  kiến 2 : GV kể chuyện Búp bê của ai ­ GV kể chuyện Búp bê của ai lần 1  ­ HS theo dõi 3. HD HS kể:  Bài 1 :  HS đọc yêu cầu của đề  Bài 2 :  ­ HS xem 6 tranh minh hoạ ,tìm lời thuyết  Kể lại câu chuyện bằng lời kể của  minh cho mỗi tranh  búp bê  ­ Một HS  kể mẫu đoạn đầu câu chuyện   
  9.   ­ HS đọc yêu câud của bài  ­ Từng cặp hs thực hành kể chuyện  ­ Cả lớp và gv nhận xét  ­ HS thi kể trước lớp Bài 3:  ­ HS đọc yêu cầu của bài  Kể lại phần kết của câu chuyện  ­ HS thi kể phần kết câu chuyện  theo tình huống mới  4: Cũng cố ,dặn dò  H?: Câu chuyện muốn nói với các  ­ Phải biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi em điều gì ? BUỔI CHIỀU       Tiết 1: Đạo đức                       BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO        I.Mục tiêu:     ­Biết được công lao thầy giáo , cô giáo .   ­Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với  thầy giáo ,  cô giáo.   ­Lễ phép vâng lời thầy giáo , cô giáo   ­Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng , biết ơn đối với các thầy giáo ,  cô giáo đã và đang    dạy mình ,        II. Đồ dùng: Thẻ, các băng chữ cho BT3       III. Hoạt động dạy, học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC ­HĐ1: Xử lí tình huống ­GV nêu tình huống ­ HS thảo luận các tình huống.  Lựa chọn cách xử lí hợp lí + Kết luận(SGK) ­ HS nhắc lại Hoạt động2: Thảo luận nhóm  ­ Nhận biết được các thái độ  đôi( BT1) tthể hiện sự kính trọng, biết ơn  ­ GV nêu từng tình huống các nhóm  thầy, cô giáo. thảo luận BT ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  + Hoạt động3; Nhóm tổ (BT2) quả ­ Mỗi nhóm viết một băng chữ tên  việc làm trong BT2. Viết thêm  nnhững việc làm thể hiện lòng biết  ơn thầy, cô giáo   * Củng cố, dặn dò                                                                                        Thứ năm, ngày 29 tháng  11 năm 2012           Tiết 1: Toán                             CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH            I.Mục Tiêu:                     ­Thực hiện được phép chia một số cho một tích,           II.Đồ dùng: Bảng phụ           III.Hoạt động dạy học   
  10.   HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1: Tính và so sánh giá trị của  ba biểu thức  ­ Ba hs lên bảng tính cả lớp làm vaò  24 :(3 x 2  ) ;     24 : 2  :3 ;        24  :  nháp  3  :  2  24    :(3  x  2  )  = 24    : 6  =  4 24   :   2    :  3   =  12  :  3  =  4  ­ Vậy các biểu thức đó đều bằng  24  :  3  :  2       =8    : 2     = 4  nhau  ­ Các giá trị của các biểu thức đều     24  :(3 x 2 )  =24 : 2 : 3 =  24: 3 : 2  bằng 4 HS phát biểu quy tắc như sgk 2: Thực hành : a) 50    :(   2  x5  )      b, 72 :     ( 8 x 9) Bài 1 : HS làm bài sau đó chữa    =50   :  10  =  5             = 72 : 9 : 8 CN­B; L­V                     = 8 : 8 = 1 50    :(   2  x5  =              72 : ( 8 x 9 )       =  50   :  2  :  5                   = 72 : 72   Bài 2 : HS làm bài sau đó chữa  = 25  :  5  =  5                     = 1      CN­Bp ; L­V                           80  :  40          =   80  :(   8x  5   )        =   80   :  8  :  5  * Củng cố, dặn dò:         =  10  :  5  = 2 Tiết 2:Tập đọc:                              CHÚ ĐẤT NUNG ( TIẾP THEO)  I. Mục tiêu  ­Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt được lời kể với lời nhân  vật(chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung) ­Hiểu ND : Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người  hữu ích, cứu sống được người khác. (trả lời được các CH 1, 2, 4 trong SGK) II.Đồ dùng:  Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk  III.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ : ­ HS đọc nối tiếp nhau đọc bài : Chú  B, Bài mới . Đất Nung phần 1   1.Giới thiệu bài    a)Luyện đọc  ­  HS tiếp nối nhau đọc  4  đoạn của bài  GV kết hợp với đọc hiêủ các từ  Chú Đất Nung  ngữ chú giải  ­ HS luyện đọc theo cặp .  ­ GV đọc diễn cảm  ­  Hai HS đọc cả bài   b). Tìm hiểu bài  ­  Hai người bột sống trong lọ thuỷ  Đoạn 1 tinh… CH1 (SGK)   + Kể lại tại nạn của hai người bột.  
  11.   ­ Y1:   ­ 1 HS đọc  HS đọcđoạn còn lại  ­ Đất Nung nhảy xuống nước, vớt  lên  CH2, 3 (SGK) bờ.. ­ Vì Đất Nung đã được nung trong  lửa,chịu đựng nắng mưa … Đoạn cuối kể gì?  + Đất Nung cứu bạn ­ HD đọc diễn cảm : ­ HS đọc diễn cảm theo cách phân vai  H?: Nêu ND bài? ­ Lớp thi đọc diễn cảm theo cách phân  3 : Củng cố ,dặn dò  vai  ­ HS nêu   Tiết 3    :Tập làm văn                               THẾ NÀO LÀ VĂN MIÊU TẢ  I.Mục tiêu ­ Hiểu được thế nào là miểu tả (ND Ghi nhớ). ­ Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT!,  mục III) ; bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những  hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa(BT2).        II. Hoạt động dạy, học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ : ­ Một hs kể một câu chuyện theo  B: Bài mới : một trong 4 đề bài đã nêu ở bài tập  1 :Giới thiệu bài  2 2 : Phần nhận xét  Bài 1 :  Một hs đọc yêu cầu của bài : tìm  tên những sự vật ­ Cây sồi ,cây cơm nguội ,lạch  Bài 2: Một hs đọc yêu cầu nước  ­ lớp đọc thầm ­Tên sự vật: Cây sồi:  cao lớn lá  Bài 3 : HS đọc yêu cầu của bài  đỏ chói…                  ­ Cây cơm nguội: Lá  vàng rực rỡ                  ­ Lạch nước:  3 : Ghi nhớ : ­  Quan sát bằng mắt  ­  Quan sát bằng mắt  4: Phần luyện tập  ­ Quan sát bằng mắt ,bằng tai Bài 1 : HS tìm câu văn miêu tả ­ Quan sát kĩ đối tượng bằng  Bài 2 : tìm một hình ảnh mình thích nhiều giác quan ­ Ba hs đọc nội dung phần ghi nhớ  5: Củng cố ,dặn dò  ­n Đó là chàng kị sĩ …ngồi trong  ­ HS nhắc lại nội dung ghi nhớ  lầu son . trong bài  ­ Một hs làm mẫu ­ HS nối tiếp nhau đọc  câu văn  miêu tả của mình   
  12.   ­ HS đọc thầm đoạn thơ          Tiết 4: Khoa học:                     MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC          I. Mục tiêu:         ­Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc, khử trùng, đun sôi, ...         ­Biết đun sôi nước trước khi uống.         ­Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại  trong nước.         II.Đồ dùng  ­Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk  Phiếu học tập          III.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC  H Đ1   : Tìm hiểu một số cách làm  nước sạch  a) Lọc nước  H?: Kể ra một số cách làm sạch  ­Bàng giấy lọc ,bông ,..... lót ở phễu  nước mà gia đình , địa phương bạn  ­Bằng sỏi ,cát ,than ,củi ,... đối với bể  đã sử dụng ?  lọc + Tác dụng : Tách các chất không bị  b) Khử trùng nước : hoà tan ra khỏi nước c) Đun sôi : ­ Đại diện các nhóm trình bày HĐ2: Thực hành lọc nước­ (Theo  ­ Nguyên tắc chung của lọc nước đơn  nhóm) giản  ­  Thảo luận theo SGK trang 56  ­Than củi có tác dụng lọc ,hấp thụ chất  ­ Kết quả : Nước đục trở thành  lạ..  nước trong... ­ Cát ,sỏi có tác dụng lọc những chất … HĐ3: Tìm hiểu quy  trình SX nước  không hoà tan  sạch  ­  Phân phối nước sạch cho người dùng  ­ GV chia nhóm và hướng dẫn các   ­ Nước đã được khử  sắt ,sát trùng và  nhóm làm thực hành và thảo luận  loại trừ các chất bẩn khác  theo các bước trong sgk trang 57  ­ Lấy nước từ ngồn … ­ Đại diện các nhóm trình bày  ­  Loại chất sắt và những chất không  GV kết luận quy trình sản xuất  hoà tan trong nước… nước sạch của nhà mày nước             * Củng cố dặn dò.  Thứ sáu, ngày 30 tháng 11 năm 2012 Tiết 1:Toán:        CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I.mục tiêu  ­Thực hiện được phép chia một tích cho một số.  II .Đ   ồ dùng  : Bảng phụ III. Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ:  ( CN)  ­ Nêu TC chia một số cho một tích  
  13.   B. Bài mới: a. GV gới thiệu bài: ­ HS theo dõi 1: Tính và so sánh giá trị của ba  ­ Ba hs lên bảng tính biểu thức   (9 x 15 ) :3    (9 x 15 ) :3 ;    9 x(15 : 3) ;   (9 :3)            =135       :  3  =  45   x15              9 x  (  15  :   3  )                 =  9   x   5  =  45               (9 : 3 )  x 15                 =3   x  15  =  45 Giá trị của ba biểu thức đó đều bằng  45  (9 x15 ) : 3  =  9 x (15 :3) = (9 :3) x15  + Vậy ba biểu thức đó bằng nhau 2: Tính và so sánh giá trị của2 biểu  Hai hs lên bảng tính thức sau:   (7 x15) :3  và  7 x (15 :3) (7 x15) :3 = 105 : 3 = 35   7 x ( 15 : 3 )  = 7 x 5  =  35 + Vậy hai  biểu thức đó bằng nhau  ­ Giá trị của hai  biểu thức đó đều  (7 x 15) : 3 = 7 x (15 :3) bằng 35  Vì sao ta không tính (  7: 3) x15     ­ vì 7 không chia hết cho 3  + Kết luận (SGK) 2.  Thực hành :  a,  (8   x  23  )   :  4         C2,  ( 8 x 23 ) :  Bài 1 : HS làm nhóm đôi 4  Cách 1 :                                  = 8: 4 x  23  (8   x  23  )   :  4                      = 2 x 23   = 184  :  4  =  46                     = 46 b,  (15  x  24  ):  6            C2, ( 15 x 24 )  : 6 Bài 2: HS thảo luận nhóm tổ Cách 1 :                                   = 24 : 6 x  15  3. Củng cố­ Dặn dò. (15   x  24  )   :  6                     = 4 x 15   =   360   :  6  =  60                  =  60 ( 25  x 36 ) :9    = 25 x (  36 : 9 )    = 25  x 4  =  100      Tiết 2: Luyện từ và câu              DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH  KHÁC    ục tiêu :       I. M      ­Biết đựơc một số tác dụng phụ của câu hỏi (ND Ghi nhớ)  
  14.        ­Nhận biết đựơc tác dụng của câu hỏi (BT1); bứơc đầu biết dùng CH để  thể hiện thái độ      khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu mong  muốn trong những tình huống củ thể (BT 2, mục III).      II.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ :  ­ GV kiểm tra nối  tiếp ba hs trả  H?: Đặt câu hỏi trong đó có từ nghi  lời ba câu hỏi sau  vấn ? B:Bài mới  1 Giới thiệu bài : 2:Phân nhận xét  Bài 1 : ­  HS đọc đoạn đối thoại giữa ông  Hòn Rấm với cu Đất trong truyện   ­ Câu hỏi trong đoạn văn  Chú Đất Nung . Sao chú mày nhút nhát thế ? Nung ấy à ?  Bài  2: HS đọc yêu cầu bài  Chứ sao ?  Phân tích câu hỏi 1 của bài 1  ­Câu hỏi này không dùng để hỏi về  điều chưa biết vì ông Hòn Rấm với  cu Đất đã biết cu Đất rất nhát  ­Câu hỏi dùng để làm gì?(Để chê Cu  Đất ) ­ Phân tích câu hỏi 2 của bài 1 – Câu  hỏi này không dùng để hỏi ­ Câu hỏi có tác dụng : 3 : Phần ghi nhớ : SGk  ­Câu hỏi này là câu khẳng định : Đất  4: Phần luyện tập  có thể nung trong lửa Bài 1 : Bốn HS nối tiếp nhau đọc  ­ HS đọc lại phần ghi nhớ trong  sgk  yêu cầu của bài 1 a ;b;c;d  ­ Câu hỏi được mẹ dùng đẻ hỏi con  nín kóc (Thể hiện yêu cầu ) ­  Câu hỏi được bạn để thể hiện ý  chê trách  Bài 2 : ­ Câu hỏi được chị dùng để chê em  vẽ ngựa không giống  Bài 3 :  (L) CN (B) ­ Câu hỏi được bà cụ dùng để nhờ  *Củng cố ,dặn dò . cậy giúp đỡ  ­ Bốn HS nối tiếp nhau đọc bài làm. ­ HS đọc thầm   làm vào vở .Sau đó  nối tiếp nhau trình bày miệng trước  lớp –GV và các bạn khác nhận xét  bổ sung  
  15.    Tiết 3:K hoa h   ọc:                             BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC  I.Mục tiêu: ­Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước: +Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước +Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước +xử lý nước thải bảo vệ hệ thống thoát nước thải +Thực hiện bảo vệ nguồn nước II.Hoạt động dạy học  HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. Bài cũ: (CN) HS nêu các cách làm sạch nước B. Bài mới:  1. Giới thiệu bài:  ­ HS theo dõi HĐ1: Một số biện pháp bảo vệ nguồn  ­ HS quan sát tranh  trả lời câu hỏi  nước  ­ Chỉ vào hình vẽ, nêu việc nên làm và  Bứơc 1: Làm việc theo cặp  không nên làm để bảo vệ nguồn nước ­ Đại diện cặp nêu kết quả thảo luận  ­ Những việc không nên làm để bảo vệ  nguồn nước :Hình 1 ,hình 2  ­ HS liên hệ bản thân và gia đình Những việc nên làm để bảo vệ nguồn  nước: Hì3 ,hình 4 ,Hình 5 ,hình 6  ­ HS nhắc lại Kết luận : như sgk  ­ Các nhóm vẽ tranh cổ động bảo vệ  HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn  nguồn nước  nước  theo nhóm ­ Trình bày và đánh giá sản phẩm của các nhóm ­ Các nhóm nhận xét và đánh giá lẫn nhau  * GV nhận xét dặn dò Tiết 4:Tập làm văn       CẤU TẠO BÀI  VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT   I.Mục tiêu  ­Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự  miêu tả trong phần thân bài(ND Ghi nhớ). ­Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn  miêu tả cái trống trường(mục III). II.Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A: Bài cũ :  ­ Một hs thế nào là văn miêu tả   B: Bài mới : 1 Giới thiệu bài I : Phần nhận xét  Bài 1 :  
  16.   HS đọc bài văn :Cái cối tân  trả lời  Cái cối xay bằng tre   câu hỏi  H?: Bài văn miêu tả cái gì ? ­  Giới thiệu cái cối (đồ vật được miêu   ­ Phần thân bài :  tả )  ­ Phần kết bài :  ­ Nêu kết thúc của bài ( tình cảm thân  thiết của đồ vật trong nhà với các bạn  nhỏ ) ­ Phần mở bài, kết bài giống kiểu mở  Phần thân bài bài trực tiếp ,kết bài mở rộng trong  văn KC  Bài tập 2 : Cả lớp đọc thầm  ­ Tả cái cối theo trình tự bộ phận   H?: Khi tả đồ vật cần tả ntn?  lớn ,đến bộ phận nhỏ … ­ 1 HS đọc  II: Phần ghi nhớ  ­ Tả bao quát toàn bộ đồ vật , tả  HS đọc phần ghi nhớ sgk những bộ phận có đặc điểm riêng nổi  III : Phần luyện tập thực hành  bật … Bài tập 1:Làm theo nhóm đôi  ­ HS đọc phần ghi nhớ sgk a.Từ tả hình dáng, bộ phận trống,  ­ Câu 1: Tả bao quát cái trống âm thanh ­ Các bộ phận trống: ình trống ,ngang  b. Viêt thêm mở bài, kết bài. lưng trống, hai đầu trống  ­ Hình dáng: Tròn như cái chum… Âm thanh : Tiếng trống ồm ồm… ­ Mở bài: Nhớ những ngày đầu đi học  tôi luôn nhớ tới chiếc trống trường và  *. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết  những âm thanh thôi  thúc ............. học. ­ Kết bài mở rộng : Tạm biệt anh  trống đám trò nhỏ chúng tôi ríu rít ra  về . Hoạt động tập thể:                               SINH HOẠT LỚP I. GV đánh giá, nhận xét các hoạt động tuần qua: ­ Lớp trưởng nhận xét . ­ GV nhận xét chung. ­ Bình bầu HS xuất sắc. II. Kế hoạch tuần tới: ­ Dạy và học chương trình tuần 15. ­ Đoàn kết thân ái với các bạn trong lớp, trong trường. ­ Tiếp tục thực hiện các trò chơi dân gian. ­ Thực hiện tốt theo kế hoạch của nhà trường và liên đội đề ra.  
  17.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2