intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4 - Tuần 16 năm 2012

Chia sẻ: Hồ Hồ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án lớp 4 - Tuần 16 năm 2012 giới thiệu đến thầy cô cùng các bạn nội dung các bài: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, chia cho số có 3 chữ số, yêu lao động, luyện tập giới thiệu địa phương, câu kể, không khí gồm những thành phần nào,... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 16 năm 2012

  1.                                                               TUẦN 16                                                                        Thứ  hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 Tiết 1:                                    Chào cờ đầu tuần ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2:Tập đọc:                             KÉO CO I­ Mục tiêu: ­ Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong  bài. ­ Hiểu ND bài : Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân  tộc ta cần được giữ gìn phát huy. (trả lời các CH trong SGK) II­ Đồ dùng ­ Tranh minh họa bài tập trang 154 SGK ­ Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc III­ Hoạt động dạy – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ Gọi 3 HS HTLbài thơ Tuổi ngựa ­ Nhận xét và cho điểm HS. ­ HS thực hiện yêu cầu. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài 2.2.  Hướng   dẫn   luyện   đọc   và   tìm   hiểu bài. ­ HS tiếp nối nhau đọc theo trình  a) Luyện đọc tự. ­   Gọi   3   HS   tiếp   nối   nhau   đọc   từng  + Đ 1: kéo co ... đến bên ấy thắng đoạn   của   bài.   GV   sửa   lỗi   phát   âm,  + Đ2 : Hội làng Hữa Trấp ... xem  ngắt giọng cho từng HS . hội. ­ GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc. + Đ3: Làng Tích Sơn ... đến thắng  b) Tìm hiểu bài. cuộc. ­ Y/c HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1  ­ 1 HS đọc thành tiếng SGK. + Phần đầu bài văn giới thiệu cách  Phần   đầu   bài   văn   gt   với   người   đọc  chơi kéo co. điều gì ? + Cách thức chơi kéo co. ­ Ghi ý chính đoạn 1: ­ Y/c HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2  ­ 1 HS đọc thành tiếng SGK. +   Cách   thức   chơi   kéo   co   ở   làng  + Đoạn 2 giới thiệu điều gì ? Hữu Trấp. + Cuộc thi  ở  làng Hữu Trấp rất  + Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở  đặc   biệt   so   với   cách   thức   thi  làng Hữu Trấp. thông...,   cổ   vũ   rất   náo   nhiệt   của  ­ Ghi ý chính đoạn 2: người xem. ­   HS đọc đoạn 3, trao đổi và trả  lời   + Cách chơi kéo co  ở  làng Hữu  câu hỏi. Trấp. + Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có  ­ 1 HS đọc thành tiếng, trả lời câu   
  2.   gì đặc biệt ? hỏi. ­ Vì sao trò chơi kéo co bao giờ  cũng  + Chơi kéo co  ở  làng Tích Sơn là  rất   vui   ?  Ngoài   kéo   co,   em   còn   biết  cuộc   thi   giữa   trai   tráng   hai...  những trò chơi dân gian nào ? chuyển bại thành thắng. TK rút ý3 +   Vì   có   đông   người   chơi,   không  c) Đọc diễn cảm. khí   ganh   đua   rất   sôi   nổi,   những  ­ Treo bảng phụ  đoạn văn cần luyện  tiếng hò reo khích lệ của rất nhiều  đọc. người xem. ­ GV HD cách đọc +...đấu   vật,   múa   võ,   đá   cầu,   đu  ­ Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. bay,   thổi   cơm   thi,   đánh   goòng,  ­ Nhận xét, cho điểm. chọi gà... ­Rút ý chính + Cách chơi kéo co  ở  làng Tích  3. Củng cố, dặn dò. Sơn. ­ Nhận xét tiết học, về nhà học bài và  ­ HS luyện đọc theo cặp CBBS + BT đọc giới thiệu kéo co là trò   chơi thú vị và thể hiện tinh thần   thượng võ của người VN. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   Tiết 3:Toán :                                    LUYỆN TẬP I­ Mục tiêu:  ­ Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. ­ Giải bài toán có lời văn. II­ Hoạt động dạy – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV gọi 2 HS lên làm bài tập số 4 ­ 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới  ­   GV   chữa   bài,   nhận   xét   và   cho  lớp theo dõi để nhận xét bài làm của  điểm HS. bạn. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. (dòng 1, 2) ­ GV: BT yêu cầu chúng ta làm gì ? ­ Đặt tính rồi tính. ­ GV y/c HS làm bài. ­   3   HS   lên   bảng   làm   bài,   mỗi   hS  ­ Nhận xét, cho điểm. thực   hiện   hai  con   tính,  HS   cả   lớp  Bài 2. ­ Gọi HS đọc đề bài. làm bài vào nháp. ­   Y/c     HS   tự   tóm   tắt   và   giải   bài  toán. + 1 HS lên bảng làm bài. Tóm tắt Bài giải 25 viên : 1 m2 Số mét vuông nền nhà lát được là : 1050 : 25 = 42 (m2 )  
  3.   1050viên : ... m2? ĐS : 42 m2 ­ GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3. Bài 4. (Dành cho hs K­G) Bài giải ­ GV yêu cầu HS K, G làm bài. Số   sản   phẩm   cả   đội   làm   trong   3  Tóm tắt tháng là : Có: 25 người 855 + 920 + 1350 = 3125 (SP) Tháng 1: 855 SP Trung bình mỗi người làm được là : Tháng 2: 920 SP 3125 : 25 = 125(SP) Tháng 3: 1350SP ĐS : 125 sản phẩm 1 người 3 tháng : .... SP ?  Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố, dặn dò: ­ GV tổng kết tiết học, dặn dò HS  về nhà làm thêm bài tập sau. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4: Thể dục:                Gv chuyên nghành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  Tiết 5    :Lịch sử :   CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM                                         LƯỢC MÔNG­NGUYÊN I­ Mục tiêu: ­ Nêu được một số  sự  kiện tiêu biểu về  ba lần chiến thắng quân xâm lược   Mông ­ Nguyên, thể hiện: + Quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần: tập trung vào các sự  kiện   như  Hội nghị  Diên Hồng, Hịch tướng sĩ, việc chiến sĩ thích vào tay hai chữ  ”sát thát”  và chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. + Tài thao lược của các tướng sĩ mà tiêu biểu là Trần Hưng Đạo (thể hiện ở  việc khi giặc mạnh, quân ta chủ  động rút khỏi kinh thành, khi   chúng suy   yếuthì quân ta tiến công quyết liệt và dành được thắng lợi; hoặc quân ta dùng  kế cắm cọc gỗ tiêu diệt địch trên sông Bạch Đằng. II­ Đồ dùng   ­ Phiếu học tập của học sinh,  Hình minh họa SGK. III­ Hoạt động dạy – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới ­ Giới thiệu bài (Tranh) ­ HS lắng nghe Hoạt động 1: Ý chí quyết tâm đánh  giặc của vua tôi nhà trần ­  HS đọc thầm bài trong SGK. ­   1   HS   đọc   SGK   từ  Lúc   đó   quân  Mông­Nguyên đang …chữ "Sát Thát" + Trần Thủ Độ  khảng khái trả  lời :  + Tìm những sự  việc cho thấy vua  " Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin  tôi   nhà   Trần   rất   quyết   tâm   chống  bệ hạ đừng lo " +   Điện   Diên   Hồng   vang   lên   tiếng   
  4.   giặc. đồng thanh của các bô lão: " Đánh " +   Trần   Hưng   Đạo,   người   chỉ   huy  tối   cao   của   cuộc   kháng   chiến   … nghìn xác này gói trong da ngựa, ta  cũng cam lòng ... " + Các chiến sĩ tự  thích vào cánh tay  mình hai chữ " Sát Thát ". Hoạt   động   2:  Kế   sách   đánh   giặc  của  vua  tôi   nhà  trần  và  kết  quả  của cuộc k/c ­ GV cho HS thảo luận theo nhóm ­ HS đọc SGK và thảo luận N2. + Nhà Trần đã đối phó với giặc như  ­ 2 nhóm đại diện phát biểu ý kiến. thế nào khi chúng mạnh và khi chúng  ­ Sau ba lần thất bại, quân Mông­ yếu ? Nguyên   không  dám   sáng   xâm  lược  + Việc cả  ba lần vua tôi nhà Trần  nước ta nữa. đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng  ­ HS trả lời như thế nào ? + Kháng chiến chống quân xâm lược  kết thúc thắng lợi có ý nghĩa như thế  ­ Vì dân ta đoàn kết, quyết tâm cầm  nào đối với lịch sử dân tộc ta ? vũ khí và mưu trí đánh giặc. ­   Theo   em,   vì   sao   nhân   dân   ta   đạt  đuợc thắng lợi vẻ vang này ? Hoạt   động   3:  Tấm   gương   yêu  nước Trần Quốc Toản ­ T/c HS kể những câu chuyện đã tìm  được về  tấm gương yêu nước Trần  Quốc Toản. ­   TK   đôi   nét   về   vị   tướng   trẻ   yêu  nước này. 3.Củng cố, dặn dò. ­ Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi,   làm bài tập tự  đánh giá và chuẩn bị  bài sau Nước ta cuối thời Trần.                         ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                                    Thứ  ba  ngày 18 tháng 12 năm 2012 Tiết 1:Toán:                       THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0 I­ Mục tiêu:  ­ Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số  0 ở thương. II­ Hoạt động day – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ.  
  5.   2. Dạy­học bài mới.    *  Giới thiệu   bài 21. Hướng dẫn thực hiện phép chia. a) Phép chia 9450 : 35 ­ 1 HS lên bảng làm bài, HS cả  lớp  ­ Y/c HS thực hiện đặt tính và tính. làm bài vào giấy nháp. ­ GV theo dõi HS làm bài. ­ HS nêu cách làm của mình. ­ GV hướng dẫn lại HS thực hiện     9450      35 đặt tính và tính như nội dung SGK.   245         270   000 ­ Là phép chia hết vì trong lần chia  ­   GV   hỏi   :   Phép   chia   9450   :   35   là  cuối cùng chúng ta tìm được số  dư  phép chia hết hay phép chia có dư ? là 0. ­   Chú   ý   nhấn   mạnh   lần   chia   cuối   cùng  0   chia   35  được   0,   viết  0   vào  thương ở bên phải của 7. ­ GV yêu cầu HS thực hiện lại phép  tính. ­ 1 HS lên bảng làm bài, cả  lớp làm  b) Phép chia 2448 : 24. nháp. ­ GV viết lên bảng phép chia trên và  yêu   cầu   HS   thực   hiện   đặt   tính   và  2448      24 tính. 0048      102 ­ GV hướng dẫn lại HS thực hiện  00 đặt tính và tính như nội dung SGK. ­ Là phép chia hết vì trong lần chia  ­ GV: Phép chia 2448:24 là phép chia  cuối cùng chúng ta tìm được số  dư  hết hay phép chia có dư? là 0. ­ GV  nhấn mạnh lần chia thứ hai 4  chia 24 được 0, viết 0 vào thương ở  bên phải  của 1. ­ GV cho HS thực hiện lại phép chia   trên. 2.3. Luyện tập, thực hành. ­ Đặt tính rồi tính. Bài 1. (dòng 1, 2) ­   3   HS   lên   bảng   làm   bài,   mỗi   HS  ­ GV hỏi : BT yêu cầu chúng ta làm  thực hiện 2 con tính, HS cả lớp làm  gì ? vào nháp. ­ GV nhận xét và cho điểm HS. Bài giải 1giờ 12 phút = 72 Bài 2. bài 3. (dành cho hs K­G) TB   mỗi   phút   phút   máy   bơm   nước  được : ­ GV gọi 1 HS đọc đề bài. 97200 : 72 = 1350(l) ­ Y/c tóm tắt đề toán và trình bày bài  ĐS : 1350 l giải. Tóm tắt 1giờ 12 phút: 97200l  
  6.   1 phút           : ... l? 3. Củng cố, dặn dò. Ra bài về nhà  và CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiế 2: Chính tả:                             KÉO CO I­ Mục tiêu: ­ N­ V đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn. ­ Làm đúng BT2a/b, hoặc Bt Ct phương ngữ do Gv soạn. II­ Đồ dung:   ­ Giấy khổ to và bút dạ III­ Hoạt động dạy – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. ­ HS thực hiện yêu cầu. 2.2.  Hướng   dẫn   nghe­viết   chính  tả. a) Trao đổi về nội dung đoạn văn. ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­   Gọi   HS   đọc   đoạn   văn   trang   155  + Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp  SGK. diễn   ra   giữa   nam   và   nữ.   Cũng   có  + Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp  năm   nam   thắng,   cũng   có   năm   nữ  có gì đặc biệt ? thắng. ­ Các từ  ngữ  : Hữu Trấp, Quế  Võ,  b) Hướng dẫn viết từ khó. Bắc Ninh, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh  Phúc,   ganh   đua,   khuyến   khích,   trai  tráng. c) Viết chính tả ­ HS nghe và viết bài vào vở d) Soát lỗi và chấm bài. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính  tả. ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ 2 HS ngồi cùng bàn tìm từ ghi vào  Bài 2. phiếu   hoặc   ghi   bằng   bút   chì   vào  Gọi HS đọc yêu cầu (a) SGK. ­ Phát giấy và bút dạ  cho 1 số  cặp   ­ Nhận xét, bổ sung. HS . Yêu cầu HS tự tìm từ. ­ Chữa bài ( nếu sai ) ­ Gọi 1 cặp lên dán phiếu, đọc các từ  nhảy dây ­ múa rối ­ giao bóng ( đối  tìm được, những HS khác bổ  sung,  với bóng bàn, bóng chuyền ) sửa. ­ Lời giải: đấu vật ­ nhấc ­ lật đật. ­ Nhận xét chung, kết luận lời giải  đúng. Tiến hành tương tự b) 3. Củng cố, dặn dò. ­ Nhận xét tiết học.  
  7.   ­ Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa  tìm được  ở  BT2. Chuẩn bị bài  Mùa  đông trên rẻo cao ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3: Mĩ thuật:            Gv chuyên nghành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4:Địa lý:                       THỦ ĐÔ HÀ NỘI I­ Mục tiêu :  ­ Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hà Nội: + Thành phố lớn ở trung tâm  đồng bằng Bắc Bộ. + Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế  lớn của đất  nước. ­ Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lược đồ). II­ Đò dùng Bảng phụ, sơ đồ, giấy, bút, Tranh ảnh về Hà Nội. III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ ­ Gv gọi  HS lên bảng  nêu ND của  ­ HS thực hiện bài 14. ­ GV nhận xét việc học bài ở nhà. 2. Bài mới: *  Giới thiệu bài. Hoạt động 1.  Vị trí của thủ đô Hà  Nội   ­   đầu   mối   giao   thông   quan  ­ HS qs   các hình và thảo luận câu  trọng hỏi. ­ G V treo bản đồ  VN, lược đồ  Hà  1....   Thái   Nguyên,   Bắc   Giang,   Bắc  Nội. Ninh, Hưng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc. 1. HN giáp ranh với những tỉnh nào ? 2.   ..đường   bộ,   đường   sông,   đường  sắt, đường hàng không. 2. Từ  HN có thể  đi đến các tỉnh và  nơi khác bằng phương tiện gì ? ­ 2 HS lên bảng chỉ  vị  trí của HN  trên bản đồ VN, lược đồ HN. ­   Chốt:   Thủ   đô   HN   nằm   ở   Trung  tâm   ĐBBB,   có   sông   Hồng   chảy  qua…   đường   hàng   không   của   HN  ­ Các HS theo dõi, thảo luận cặp đôi. nối liền với nhiều nước. ­ ...của nước ta từ năm 1010. Hoạt động 2. Hà Nội­ TP cổ  đang  ­Lúc đó HN có tên là Thăng Long. phát triển. ­ 2 HS khá trả lời­cả lớp theo dõi, bổ  1. HN được chọn làm kinh đô của  sung. nước ta từ năm nào ? ­ Các nhóm đọc sách và thảo luận,  2. Lúc đó HN có tên là gì ? xem   các   hình   trên   và   hoàn   thành   
  8.   ­ GV treo hình 3, khu phố cổ và hình  bảng. 4:   khu   phố   mới   và   các   tranh,   hình  Phố cổ HN Phố mới HN ảnh đã sưu tầm được có nội dung  Tên   1  Hàng Bông,  Nguyễn Chí  phù hợp. vài  Hàng Gai, Thanh, ­ Thảo luận điền các thông tin vào  con  Hàng Đào,  Hoàng Quốc  bảng. phố Hàng  Việt ­ GV chốt ý. Đường,  Hàng Mã Hoạt   động   3.  Hà   nội­trung   tâm  HN:     Trung   tâm   Chính   trị,nơi   làm  chính   trị,  Văn   hóa,   khoa   học   và  việc của các CQ lãnh đạo cao cấp. kinh tế lớn của cả nước. HN: Trung tâm Kinh tế  lớn ­ Nhiều  ­ Treo các hình 5,6,7,8 các hình  ảnh  nhà máy.­ Nhiều Trung tâm thương   về  1 số  địa danh của HN mà GV và  mại,   siêu   thị,   chợ   lớn­   Ngân   hàng­  HS đã sưu tầm được. Bưu điện N1:   Kể   tên   các   cơ   quan   làm   việc  HN: Trung tâm VH, KH­ Trường ĐH  của lãnh đạo nhà nước, các đại sứ  đầu tiên Văn Miếu­Quốc tử giám quán ­ Nhiều viện nghiên cứu, trường ĐH,  ­ N2: Kể tên các nhà máy, trung tâm,  Bảo tàng, Thư viện thương mại, chợ  lớn, siêu thị, ngân  ­ Nhiều danh lam, thắng cảnh hàng, bưu điện ở HN. ­ N3: Kể tên các viện bảo tàng, viện  nghiên   cứu,   trường   đại   học,   thư  viện ở HN. ­   N4:   Kể   tên   các   danh   lam,   thắng  cảnh. ­ GV chốt ý. Hoạt động 4. Giới thiệu về thủ đô  hà nội 1.Kể  lại   chuyện truyền thuyết hồ  Hoàn Kiếm. 2. Vẽ  tranh về  HN. Hát bài hát về  HN. 4. Sắp xếp các hình  ảnh về  HN và  giới thiệu về thủ đô theo ý của em. 3. Củng cố, dặn dò ­   Yêu   cầu   HS   đọc   ghi   nhớ   trong  SGK. ­ Về nhà học bài. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5: Kỹ thuật:         CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (T2) I­Mục tiêu:  
  9.   ­  Sử  dụng được một số  dụng cụ, vật liệu, cắt khâu, thêu để  tạo thành sản   phẩm đơn giản. Có thể  chỉ  vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã  học. II­ Đồ dùng: ­ Tranh quy trình các bài trong chương 1 III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra:  KT đồ dùng HS 2. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt   động   3:  Kiểm   tra   dụng   cụ  môn học ­ Nhiều HS nhắc lại (NX) ­   Nêu   lại   quy   trình   cắt   vải   theo  đường vạch dấu: khâu thường, khâu  ­ HS qs lắng nghe đột mau, thêu móc xích? ­ GV nhận xét và sử dụng tranh quy  trình để  củng cố  kiến thức cơ  bản  về cắt, khâu, thêu đã học. Hoạt động 2:  HS tự  chọn sp  thực  ­   HS   thực   hành   (GV   qs   uốn   nắn  hành trên giấy các loại mũi khâu thêm) GV gợi ý: ­Cắt khâu khăn tay ­ Cắt khâu váy áo búp bê 3. Dặn dò: Ôn lại bài chuẩn bị dụng  cụ tiết sau học tiếp.                     ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                                       Thứ tư, ngày 19 tháng 12 năm 2012 Tiết 1: Toán :                  CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I­ Mục tiêu: ­ Biết cách thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có 3 chữ số (chia hết,   chia có dư). II­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy­học bài mới.    * Giới thiệu   bài 2.1.  Hướng   dẫn   thực   hiện   phép  ­1 HS lên bảng làm bài. chia. 1944   162 a) Phép chia 1944 : 162 0324    12 ­ GV hướng dẫn HS làm bài. 000 ­ Là phép chia hết vì trong lần chia  cuối cùng ta tìm được số dư là 0. ­ GV: Phép chia 1944 : 162 là phép  chia hết hay phép chia có dư?  
  10.   ­ GV hd HS cách  ước lượng thương  trong các lần chia. ­ 1 HS lên bảng làm bài. b) Phép chia 8469 : 241 ­   GV   viết   lên   bảng   phép   chia   HS  tính. ­ Theo dõi HS làm bài. Nếu làm đúng  ­ HS thực hiện theo hướng dẫn. cho HS nêu cách làm. Nếu làm sai thì  ­ Là phép chia có dư hỏi các HS khác có cách làm nào ? ­ GV hd lại cách thực hiện phép chia. ­   GV   hỏi:   Phép   chia   8469   :   241   là  phép chia hết hay phép chia có dư ? ­ HS thực hiện vào nháp nêu kết quả 2.2. Luyện tập thực hành. Bài 1. (a) ­ Tính giá trị của biểu thức. ­ Yêu cầu HS đặt tính và tính. Bài 2. (b) ­ GV hỏi: BT yêu cầu ta làm gì ? ­ Yêu cầu HS làm bài nêu kết quả. ­ 1 HS lên bảng thực hiện ­ Chữa bài, cho điểm. ­ HS làm vở, đổi chéo  để  kiểm tra  Bài 3. (dành cho hs K­g) lẫn nhau. ­ Gọi 1 HS đọc đề  bài. Y/c tóm tắt  + Vì cả hai cửa hàng đều có 7128m  đề bài. vải,   mỗi   ngày   cửa   hàng   Một   bán  ­ GV chữa bài và nhận xét được  264m  vải,  cửa  hàng  Hai  bán  + Không cần thực hiện phép tính hãy  được 297m vải , mà 297 
  11.   II – Đồ dùng : ­ Tranh ảnh về một số trò chơi dân gian.                                ­ Giấy khổ to kẻ sẵn bảng chữ. III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2.  Dạy­học bài mới.  *  Giới thiệu   bài. 2.1. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1. ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ Gọi HS đọc yêu cầu. ­ Các N khác nhận xét, bổ sung ­ Y/c HS hoạt động nhóm hoàn thành  Kết quả: Kéo co, vật phiếu và giới thiệu với bạn về  trò  Nhảy dây, lò cò, đá cầu chơi mà em biết. Ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình ­ Gọi đại diện N trình bày ­ Nhận  ­ Tiếp nối nhau giới thiệu xét, kết luận lời giải đúng. ­ Hãy giới thiệu cho các bạn hiểu về  ­ 1 HS đọc thành tiếng. cách thức chơi của 1 trò chơi mà em  ­ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, làm  biết. bài vào phiếu hoặc dùng bút chì làm  Bài 2.­ Gọi HS đọc yêu cầu. vào vở nháp. ­ Phát phiếu và bút cho 2 nhóm HS.  ­ Nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS hoàn thành phiếu. Nhóm  ­   Đọc  lại  phiếu:  1HS  đọc  câu  tục  nào   làm   xong   trước   dán   phiếu   lên  ngữ, thành ngữ, 1 HS đọc nghĩa của  bảng. câu. ­ Gọi HS nhận xét, bổ sung. Dòng 1: chơi với lửa ­ Kết luận lời giải đúng. Dòng 2: chơi diều đứt dây Dòng 3: chơi dao có ngày đứt tay Dòng 4: ở chọn nơi, chơi chọn bạn ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­   2   HS   ngồi   cùng   bàn,   trao   huống  Bài 3. hoặc   câu   tục   ngữ,   thành   ngữ   để  ­ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. khuyên bạn. ­   Y/c   HS   thảo   luận   theo   cặp.   GV  ­ 3 cặp HS trình bày. nhắc HS. a) Em sẽ  nói với bạn "  ở  chọn nơi,   + Xây dựng tình huống. chơi chọn + Dùng câu tục ngữ, thành ngữ  để  bạn " Cậu nên chọn bạn mà chơi. khuyên bạn. b) Em sẽ nói: " Cậu xuống ngay đi :  ­ Gọi HS trình bày. đừng có " Chơi với lửa " thế ! " ­ Nhận xét và cho điểm HS. Em sẽ  bảo bạn:"Chơi dao có ngày  đứt tay " đấy. Cậu xuống đi ... ­   Cho   HS   đọc   thuộc   lòng   các   câu  thành ngữ, tục ngữ. 3. Củng cố, dặn dò. ­ Nhận xét tiết học, về  nhà làm lại   
  12.   BT 3 Chuẩn bị bài sau. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiêt 3: Âm nhạc :              Gv chuyên nghành dạy  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4: Kể chuyện:      KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC                                                                   THAM GIA I­ Mục tiêu: ­ Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ  chơi của mình hoặc của bạn. ­ Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. II­ Đồ dùng ­ Đề bài viết sẵn trên bảng lớp III­ Hoạt động dạy – học :   Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy­học bài mới 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn kể chuyện. ­ HS đọc thành tiếng a) Tìm hiểu đề bài. ­ Đồ chơi của em, của các bạn. Câu  ­ Gọi 1 HS đọc đề bài. chuyện   của   các   em   kể   phải   là  ­ Đọc, phân tích đề  bài, dùng phấn  chuyện   có   thật,   nghĩa   là   liên   quan  màu gạch chân dưới những từ ngữ: đến đồ  chơi của em hoặc của bạn  b) Gợi ý kể chuyện. em. Nhân vật kể chuyện là em hoặc  ­ Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý  bạn em. và hỏi . ­ 1 HS đọc thành tiếng. ­ 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.  + Khi kể chuyện xưng tôi, mình. Cả lớp đọc thầm + Em muốn kể cho các bạn nghe câu  + Khi kể  chuyện em dùng từ  xưng  chuyện vì sao em có con búp bê biết  hô ntn ? bò, biết hát; kể  câu chuyện về  con  + Em hãy giới thiệu câu chuyện về  thỏ nhồi bông của em... đồ chơi mà mình định kể. c) Kể trước lớp. + 3 đến 5 HS thi kể. ­ Kể trong nhóm, kể trước lớp. + T/c HS thi  kể  trước  lớp rút  ra  ý  nghĩa truyện. + Gọi HS nhận xét từng bạn kể. ­ Nhận xét chung và cho điểm từng  HS. 3. C  ủng cố, dặn dò .  ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn Hs về nhà viết lại câu chuyện   
  13.   và chuẩn bị bài sau. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5 :Đạo đức:                    YÊU LAO ĐỘNG I­Mục tiêu: ­ Nêu được ích lợi của yêu lao động. ­ Tích cực tham gia các hoạt động lao động  ở  lớp,  ở  trường,  ở  nhà phù hợp   với khả năng của bản thân. ­ Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động. II­Đồ dùng : 1 số câu truyện về tấm gương lđ của Bác Hồ, của các  Ahlđộng... III­ Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1.  Liên hệ bản thân ­   Ngày   hôm   qua,   em   đã   làm   được  ­ 7 ­ 8 HS trả lời những công việc gì ? + Em đã giúp mẹ lau nhà. ­ GV nhận xét. + Em cùng mẹ nấu cơm. Hoạt động 2       Phân tích truyện "  + Em dọn dẹp phòng của mình. một ngày   của pê­chi­a " ­   Đọc  câu   chuyện  "  Một  ngày  của  Pê­chi­a" ­ Chia HS thành 3 nhóm. ­ Y/c thảo luận nhóm trả  lời câu hỏi  ở SGK. ­ Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính  ­ Nhận xét trả lời của HS. của câu chuyện. Lao  động mới  tạo ra của cải,  đem  lại cuộc sống  ấm no, hạnh phúc cho  bản thân và mọi người xung quanh.  ­ 1 HS đọc lại câu chuyện lần 2. Bởi   vậy,   mỗi   người   chúng   ta   cần  ­ Ai ai cũng làm việc. phải biết yêu lao động. ­ Yêu cầu đọc bài " Làm việc thật là  vui " ­Trong bài, em thấy mọi người làm  ­ Tiến hành thảo luận nhóm. việc tn? ­ Đại diện các nhóm trình bày kết  Hoạt động 3.  Bày tỏ ý kiến quả. ­ Chia lớp thành 3 nhóm. 1. Sai. Vì Nhàn lười lao động ­ Y/c TLN, bày tỏ ý kiến các t/h sau: 2.   Đúng.  Vì   yêu   lao   động   thì   phải  1. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng  thực hiện đến cùng. cây xung quanh trường, Hồng đến rủ  3. Sai. Yêu lao động không có nghĩa  Nhàn cùng đi. Vì ngại trời lạnh…? cố làm hết sức mình. 2.   Chiều   nay,   Lương   đang   nhổ   cỏ  ngoài vườn với bố  thì Toàn đến rủ  đi đá bóng…   
  14.   3.  Để  được cô giáo khen tinh thần  lao động, nam cố  sức bê thật nhiều  bàn ghế nặng… ­ Nhận xét câu trả lời của HS. ­ Về nhà sưu tầm các câu ca dao, tục  ngữ,  thành ngữ  nói  về   ý  nghĩa, tác  dụng của LĐ. Các   tấm   gương   lao   động   của   Bác  Hồ, các Anh hùng lao động, các  bạn  trong lớp ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ năm, ngày 20 tháng 12 năm 2012 Tiết 1:Toán:                        LUYỆN TẬP I­ Mục tiêu: ­ Biết chia cho số có ba chữ số. II­ Hoạt động dạy – học  Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ 2 HS lên bảng làm các bài tập 4. ­ 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp  ­ GV chữa bài, nhận xét và cho điểm  làm N HS. 2.  Dạy­học   bài   mới.     2.1.  Giới   thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. (a) ­ GV hỏi: BT yêu cầu chúng ta làm  ­ Đặt tính rồi tính. gì ? ­   3   HS   lên   bảng   làm   bài,   mỗi   HS  ­ GV yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính. thực hiện 2 con tính, HS cả  lớp làm  ­ GV y/c HS nhận xét bài làm của  bài vào VBT. bạn. ­ HS nhận xét sau đó 2 HS ngồi cạnh   ­ GV nhận xét và cho điểm. nhau   đổi   chéo   vở   để   kiểm   tra   bài  Bài 2. của nhau. ­ GV gọi 1 HS đọc đề bài. ­ Bài toán hỏi gì ? ­ Nếu mỗi hộp đựng 160 gói kẹo thì  ­   Muốn   biết   cần   tất   cả   bao   nhiêu  cần tất cả bao nhiêu hộp ? hộp   loại   mỗi   hộp   160   gói   kẹo   ta  ­ Cần biết có tất cả  bao nhiêu gói  cần biết gì trước ? kẹo. ­ Thực hiện phép tính gì để  tính số  ­ HS lên bảng làm bài. gói kẹo ? Bài giải ­ Yêu cầu HS tính. Số gói kẹo có tấ cả là : Tóm tắt 120 x 24 = 2880(gói kẹo) Mỗi hộp 120 gói : 24 hộp Nếu mỗi hộp có 160 gói kẹo thì cần   
  15.   Mỗi hộp 160 gói : .... hộp? số hộp:  2880 : 160 = 18(hộp) GV chữa bài, nhận xét và cho điểm  ĐS : 18 hộp HS. ­ 2 HS K lên bảng làm bài. ­   GVy/c   HS   nhận   xét   bài   làm   của  bạn, GV chữa bài và cho điểm HS. ­ HS nhận xét bài 2bạn 3. Củng cố, dặn dò ­Tổng kết giờ  học, HS về  nhà làm  bài tập . ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2:Tập đọc:                  TRONG QUÁN ĂN " BA CÁ BỐNG " I­ Mục tiêu: ­ Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu­ra­ti­nô, Toóc­ti­la, Đu­rê­ma, A­ li­xa, A­di­li­ô); bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời   nhân vật. ­ Hiểu ND bài : Chú bé người gỗ Bu­ra­ti­nô thông minh đã biết dùng mưu để  chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. (TL các câu hỏi trong SGK). II­ Đồ dùng  ­ Tranh minh họa BT đọc trang 159 SGK. ­ Bảng phụ ghi sãn đoạn văn cần luyện đọc. III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt đông học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ Gọi 1 HS đọc bài. ­ Hs thực hiện yêu cầu. ­ Nhận xét và cho điểm. 2. Dạy­học bài mới     *  Giới thiệu   bài 2.1. Hướng dẫn luyện đọc và tìm  ­ 1 HS khá đọc bài hiểu bài. ­ HS đọc nối tiếp rút từ  khó, hiểu  a) Luyện đọc. nghĩa từ + Đ1: Biết là Ba­ra­ba ... cái lò sưởi  này. GV chia  3 đoạn đọc + Đ 2: Bu­ra­ti­nô hét lên ...   Các­lô  ạ. + Đ3:  Còn lại ­ GV đọc mẫu, hd cách đọc ­ Luyện đọc cặp b) Tìm hiểu bài. ­ Yêu cầu HS đọc đoạn giới thiệu  ­ 1 HS đọc thành tiếng, cả  lớp đọc  truyện thầm. ­ Yêu cầu HS đọc thầm cả bài. +   Chú   bé   gỗ   đã   làm   cách   nào   để  +  Chú  chui  vào  một  cái  bình  bằng  buộc lão Ba­ra­ba phải nói ra điều bí  đất  trên  bàn   ăn,   đợi  Ba­ra­ba  uống  mật ? rượu say, …lời ma quỷ nên đã nói ra  bí mật.  
  16.   + Chú bé gỗ  gặp điều gì nguy hiểm  + Cáo A­li­xa và mèo A­di­li­ô biết  và đã thoát thân như thế nào ? chú bé gỗ  đang  ở  trong bình đất, … giữa   những   mảnh   bình.  Thừa   dịp  bọn   ác   đang   há   hốc   mồm   ngạc  + Những hình ảnh, chi tiết nào trong  nhiên, chú lao ra ngoài. truyện em cho là ngộ nghỉnh và lí thú  * Em thích hình ảnh Bu­ra­ti­nô chui  ? vào   chiếc   bình   bằng   đất,   ngồi   im  thin thít. *   Em   tích   hình   ảnh   lão   Ba­ra­ba  c) Đọc diễn cảm. uống  rượu   say   rồi  ngồi  hơ  bộ   râu  ­ Gọi 4 HS đọc phân vai. dài. ­ Giới thiệu đoạn văn cần đọc. ­ Tổ  chức cho HS thi đọc đoạn văn  ­ 4 HS đọc thành tiếng. Hs theo dõi  và toàn bài. tìm ra giọng đọc phù hợp với từng  ­   Nhận   xét   về   giọng   đọc   và   cho  nhân vật. điểm. ­ Luyện đọc trong nhóm. ­ Truyện nói lên điều gì ? ­ 3 lượt HS thi đọc. *  Nhờ   trí   thông  minh  Bu­ra­ti­nô  3. Củng cố, dặn dò. đã biết được điều bí mật về  nơi  ­ Dặn HS về  nhà kể  lại truyện và  cất dấu kho báu ở lão Ba­ra­ba. soạn bài Rất nhiều mặt trăng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3: Tập làm văn:             LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I­ Mục tiêu:  ­ Dựa vào bài TĐ Kéo co thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài;   biết giới thiệu một số trò chơi (hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình   dung được diễn biến và hoạt động nổi bật.  II­ Đồ dùng   ­ Tranh minh họa trang 160 SGK. ­ Tranh vẽ 1 số trò chơi, lễ hội ở địa phương mình. Bảng phụ  III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học  1. Kiểm tra bài cũ. ­ Khi quan sát đồ vật cần chú ý điều  ­2 HS trả lời gì ? ­ Nhận xét và cho điểm. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập. ­ 1 HS đọc thành tiếng bài tập đọc  Bài 1. ­ Gọi Hs đọc yêu cầu. Kéo co. ­+ Bài " Kéo co " giới thiệu trò chơi  + Bài văn giới thiệu trò chơi kéo co   
  17.   của những địa phương nào ? của   làng   Hữu   Trấp   và   làng   Tích  ­ Gọi HS trình bày, nhận xét, sửa lỗi  Sơn. dùng từ, diễn đạt và cho điểm từng  ­ 2 HS ngồi cùng bàn giới thiệu, sửa   HS. lỗi cho nhau. Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu. a) Tìm hiểu đề bài. ­ Y/c HS quan sát các tranh minh họa  ­ 1 HS đọc thành tiếng. và   nói   tên   những   trò   chơi,   lễ   hội  ­ Các trò chơi: thả chim bồ câu, đu  được giới thiệu trong tranh. bay, ném  còn. Lễ   hội:   hội   bơi   chải,   hội   cồng  +  Ở  địa phương mình có những lễ  chiêng, hội hát quan họ hội nào ? ­ Phát biểu theo địa phương. + Ở lễ hội đó có những trò chơi nào  thú vị? ­   GV   treo   bảng   phụ,   gợi   ý   dàn   ý  ­ Kể theo nhóm đôi. chính: b) Kể  trong nhóm.­ Y/c HS kể  trong  ­ 3 đến 5 HS trình bày nhóm c) Giới thiệu trước lớp. ­ Gọi HS trình bày. Nhận xét, sửa lỗi  dùng từ, diễn đạt. Cho điểm HS nói  tốt. 3. Củng cố, dặn dò. ­ Nhận xét tiết  học. ­   Dặn   HS   về   nhà   viết   lại   bài   và  chuẩn bị  bài sau  Luyện tập miêu tả   đồ vật. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết   4:   Khoa   học:             KHÔNG   KHÍ   GỒM   NHỮNG   THÀNH   PHẦN  NÀO ? I­ Mục tiêu: ­ Quan sát và làm TN đểầphts hiện ra một số thành phần của không khí: khí  ni­tơ, khí ô xi, khí các bô níc. ­ nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni­tơ  và khí ô­xi. Ngoài  ra, còn có khí các bô­níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,... ­ Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành. II­ Đồ dùng: ­ 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thủy tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ. ­ GV chuẩn bị: Nước vôi trong, các ống hút nhỏ. III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy  Hoạt động học 1.  Kiểm tra bài cũ. +   Không   khí   có   những   thành   phần  ­ 1 HS trả lời  
  18.   nào? ­ Nhận xét, cho điểm HS. 2. Bài mới:   Hoạt   động   1.    Hai   thành   phần  + 1 HS đọc to trước lớp. chính của không khí + Làm thí nghiệm, thảo luận và cử  + Chia nhóm đại diện trình bày trước lớp. + Gọi 1 HS  đọc to phần  TN (Tr 66  1. Khi mới úp cốc nến vẫn cháy vì  SGK.) còn không khí, …ở bên trong cốc. + Y/c các nhóm làm thí nghiệm. 2. Khi nến tắt nước trong đĩa dâng  1.Tại sao khi úp cốc vào 1 lúc nến  vào trông cốc …tràn vào cốc chiếm  lại tắt ? chỗ phần không khí bị mất đi. 3. Phần không  … cháy, vì vậy nến  2.   Khi   nến   tắt,   nước   trong   đĩa   có  đã bị tắt. hiện tượng gì ? Em hãy giải thích ? 3. Phần không khí còn lại có duy trì  sự cháy không ? Vì sao em biết ? +   Không   khí   gồm   2   thành   phần  + Gọi 2 đến 3   nhóm trình bày, các  chính, thành phần  duy trì sự  cháy  nhóm khác nhận xét, bổ sung. và   thành   phần  không   duy   trì   sự  +   Qua   TN   trên   em   biết   không   khí  cháy. gồm  mấy thành phần chính?  Đó  là  những thành phần nào? Hoạt   động   2.    Khí   các­bô­níc   có  + Quan sát, thảo luận về hiện tượng  trong không khí và hơi thở xảy ra. Cử đại diện trình bày. ­   GV   tổ   chức   cho   HS   hoạt   động  ­ Sau khi thổi vào lọ  nước vôi trong  nhóm. nhiều lần, nước vôi  có khí các­bô­ (Tương tự TN 1) nic. ­ Em còn biết những hoạt động nào  * Quá trình hô hấp của người, động  sinh ra khí các­bô­nic ? vật, thực vật; Khi đốt các hợp chất  vô cơ  hay hữu cơ; Khi ta đun bếp;  Khí thải của các nhà máy; Khói của  ôtô, xe máy. Hoạt động 3.  Liên hệ thực tế ­ HS trả lời +   Trong   không   khí   còn   chứa   hơi  ­ Chúng ta phải làm gì để  giảm bớt  nước.  Những   hôm   trời   nồm..   chất  lượng  các chất độc hại trong không  khí ? bụi bẩn. + Trong không khí còn chứa các khí  Hoạt động kết thúc độc do khói nhà máy, khói xe máy,  ­ Dặn về  nhà học thuộc mục  Bạn   ôtô thải vào. cần biết ­ Dặn HS ôn tập các bài đã học để  chuẩn bị ôn tập và kiểm tra HK1.  
  19.                              ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                                    Thứ sáu  ngày 21 tháng 12 năm 2012 Tiết 1: Toán:                     CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( TT) I­ Mục tiêu:  ­ Biết cách thực hiện phép chia số  có năm chữ  số  cho số  có ba chữ  số  (chia  hết, chia có dư). II­ Hoạt động dạy – học   Hoạt động dạy  Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV gọi  HS làm bài tập 3 ­ 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp   ­   GV   chữa   bài,   nhận   xét   và   cho  làm N điểm HS. 2. Dạy­học bài mới  * Giới thiệu   bài 2.1.  Hướng   dẫn   thực   hiện   phép   chia. ­ 1 HS lên bảng làm bài, cả  lớp làm  a) Phép chia 41535 : 195 vào N. ­ GV viết lên bảng phép chia trên  và yêu cầu HS thực hiện đặt tính  và tính. ­   Là   phép   chia   hết   vì   trong   lần   chia  ­ GV hd lại HS thực hiện đặt tính  cuối cùng là tìm được số dư là 0. như  SGK HS thực hiện phép chia. ­ GV hỏi : Phép chia 41535 là phép  ­ HS cả lớp làm bài, sau đó 1 HS trình  chia hết hay phép chia có dư ? bày rõ lại từng bước thực hiện chia. ­ Hd cách ước lượng thương ở các  lần chia. 253   :   195   có   thể   làm   tròn   số   và  ước lượng 250 : 200 = 1 dư 50 ­ HS thực hiện phép chia * 585 : 195 có thể làm tròn và ước   lượng thương 600: 200 = 3 b) Phép chia 80120 : 245 ­ Là phép chia có dư và số dư là 5. ­ GV viết lên bảng phép chia HS  thực hiện. ­ Hd lại HS  đặt tính và tính như  SGK. ­ Đặt tính rồi tính. ­   Phép   chia   trên   là   phép   chia   hết  ­ 2 HS lên bảng làm bài. hay có dư ? 2.2. Luyện tập, thực hành. Bài 1. ­ Tìm x.   2 HS lên bảng làm bài. b)   X x 405  = 86265 ­ BT yêu cầu ta làm gì ?             X      = 86265 : 405 ­ Yêu cầu HS tự làm bài.             X      = 213 ­ Nhận xét và cho điểm.  
  20.   Bài 2. (b) ­ 1 HS  K lên giải vào BP ­ BT yêu cầu ta làm gì ? Bài làm TB     mỗi   ngày   nhà   máy   sản   xuất  được : Bài 3. (dành cho hs K­G) 49410 : 305 = 162 ( sản phẩm ) ĐS : 162 sản phẩm 3. Củng cố, dặn dò. Ra bài tập  về nhà và CBBS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2: Luyện từ và câu:                   CÂU KỂ I­ Mục tiêu; ­ Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể (ND ghi nhớ). ­ Nhận biết được câu kể trong đoạn văn (BT1 mục III); biết đặt một vài câu   kể để, kể, tả, trình bày ý kiến (BT2). II­ Đồ dùng  ­ Viết sẵn BT1trên bảng lớp, Giấy khổ to và bút dạ III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. ­ 1 HS đọc ghi nhớ tiết trước. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu   bài. 2.2. Tìm hiểu ví dụ Bài 1. ­ Gọi HS đọc y/c và nội dung  được gạch chân trong đoạn văn trên  +...là câu hỏi. Nó được dùng để  hỏi  bảng. về điều mà mình chưa biết. + Những kho báu ấy ở  đâu ? là kiểu  + Cuối câu có dấu hỏi. câu gì ? Nó được dùng để làm gì ? + Cuối câu ấy có dấu gì ? +... để giới thiệu về Bu­ra­ti­nô: Bu­ Bài 2. ra­ti­nô là một chú bé bằng gỗ. + Những câu còn lại trong đoạn văn  + Miêu tả Bu­ra­ti­nô: Cú có cái mũi  dùng để làm gì ? rất dài. + Kể  lại sự  việc liên quan đến Bu­ ra­ti­nô : Chú người ...một kho báu. + Cuối mỗi câu có dấu chấm câu. + Cuối mỗi câu có dấu gì ? ­ Lắng nghe. ­ Những câu văn mà các em vừa tìm  được dùng để gt, miêu tả hay kể  lại  một sự  việc có liên quan đến nhân  vật Bu­ra­ti­nô. ­ 1 HS đọc thành tiếng. Bài 3. ­ 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận. Ba­ra­ba uống rượn đã say. ­ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1