Giáo án lớp 4 - Tuần 6 năm 2013
lượt xem 3
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 6 năm 2013 gửi đến quý thầy cô cùng các bạn những bài giáo án: Nỗi dằn vặt của An - Đrây - Ca, Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Tây Nguyên, khâu ghép hai mép vải băng mũi khâu thường, phép cộng, kể chuyện đã nghe đã đọc,... Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 6 năm 2013
- TUẦN 6 Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2013 Tiết 1: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết 2: Tập đọc: NỖI DẰN VẶT CỦA AN ĐRÂY CA I. Mục tiêu: Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. Hiểu ND bài : Nỗi dằn vặt của Anđrâyca thể hiện trong tình yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của mình. II. Đ ồ dùng : Tranh minh họa. Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc diễn cảm. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt đông dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA: Đọc thuộc bài : Gà HS lên bảng thực hiện . trống và cáo GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc : 1HS đọc toàn bài GV chia đoạn HS nối tiếp đọc đoạn L1: rút từ khó + Đoạn 1 : Anđrâyca … mang về nhà L2: nêu nghĩa từ + Đoạn 2 : Bước vào phòng … ít năm mới. nữa Luyện đọc nhóm đôi GV đọc mẫu. b) Tìm hiểu bài : + Câu hỏi 1 SGK ? … Anđrâyca ... 9 tuổi. ... với mẹ và ông đang bị ốm rất nặng + Khi mẹ bảo Anđrâyca đi mua thuốc … Anđrâyca nhanh nhẹn đi ngay cho ông, thái độ của cậu thế nào ? + Câu hỏi 3 SGK ? … Anđrâyca gặp mấy cậu ... mới nhớ ra, ... mua thuốc mang về nhà. Ý 1 Anđrâyca mải chơi quên lời mẹ dặn + Chuyện gì xảy ra khi cậu mang thuốc + ... Ông cậu đã qua đời về nhà ? + Câu hỏi 3 SGK ? + Cậu ân hận vì mình mải chơi... mà ông mất. Cậu òa khóc, ... mẹ nghe. + Anđrâyca tự dằn vặt mình ntn ? + Anđrâyca òa khóc ,kể hết ... cho mẹ nghe. Dù mẹ đã an ủi ... cậu vẫn tự dằn vặt mình. + Câu hỏi 4 SGK ? + Anđrâyca rất yêu thương ông, rất có ý thức, ... về việc làm của mình, ...
- cậu đã.nghiêm khắc với bản thân mình. Ý 2 Nỗi dằn vặt của Anđrâyca c) Đọc diễn cảm Gọi 2 HS đọc từng đoạn. 2 HS đọc, lớp theo dõi Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm 34 HS đọc. đoạn văn Hướng dẫn HS đọc phân vai. 4 HS đọc toàn truyện theo lối phân vai Nhận xét, cho điểm HS Nỗi dằn vặt của Anđrâyca thể hiện *Nội dung trong tình yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của mình. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học CB bài sau : Chị em tôi Tiết 3: Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Đọc được một số thông tin trên biểu đồ. II. Đ ồ dùng : Các biểu đồ trong bài học.Bảng phụ làm BT3 III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 3 1 HS lên bảng làm bài. GV nhận xét, chữa bài và cho điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : GV treo biểu đồ bài 1 1 HS đọc đề bài. Hỏi : Đây là biểu đồ gì ? ... số vải hoa và vải trắng đã bán trong tháng 9 Các em tự đọc biểu đồ và làm bài vào vở 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. KQ: a, Sai; b, Đúng; c, Đúng, Tuần 2 bán hơn tuần 1là: 300 – 200 = 100 m vải hoa. Bài 2 : GV treo biểu đồ bài 2
- GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ Hỏi : Biểu đồ biểu diễn gì ? ... ngày có mưa trong 3 tháng của năm 2004 Các em tự làm bài vào vở a) 18 ngày mưa b) 15 ngày mưa, 19 ngày mưa Số ngày mưa của tháng 8 nhiều hơn tháng 9 là : 15 – 3 = 12 (ngày) c) Số ngày mưa trung bình của mỗi tháng là : (18 + 15 + 3) : 3 = 12 (ngày) GV nhận xét, chữa bài C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học, CBBS Tiết 4: Thể dục: Gv chuyên ngành dạy Tiết 5: Lịch sử: KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG I. Mục tiêu: Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng (chú ý nguyên nhân k/n, người lãnh đạo, ý nghĩa) Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc k/n II. Đ ồ dùng : Hình minh họa SGK III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ Khi đô hộ nước ta các triều đại phong kiến phương Bắc đã làm những gì ? GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : Giới thiệu bài HĐ1 : Nguyên nhân khởi nghĩa Hai Bà Trưng. (GV cho HS thảo luận nhóm đôi) HS báo cáo kết quả hoạt động * Kết luận + Ách ... nhà Hán. Thái độ ... Trưng Trắc, Trưng Nhị. Tô Định ... Trưng Trắc. HĐ2 : Diễn biến của cuộc k/n Hai Bà Trưng. Em hãy trình bày db của cuộc k/n trên lược đồ. Kết hợp quan sát lược đồ GV tóm tắt ý chính HĐ3:Kết quả, ý nghĩa của khởi nghĩa Hai Bà
- Trưng K/n Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì ? .... lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập. GV nhận xét, bổ sung, chốt ý. 1 số HS nhắc lại C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK 1 em đọc GV tổng kết giờ học. Dặn HS về học thuộc bài. Thứ ba, ngày 24 tháng 9 năm 2013 Tiết 1: Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. Đọc được thông tin trên biểu đồ. Xác định được một năm thuộc thế kỉ nào. II. Đ ồ dùng : Biểu đồ bài 3. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : 2 HS làm bài tập 2,3 tiết 26 2 HS lên bảng làm bài GV nhận xét, chữa bài và cho điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : 1 HS đọc đề bài 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài HD nêu cách tìm số liền trước, liền sau. HS nêu Bài 2 (a,c): GV yêu cầu HS làm nhanh 1 HS làm bảng, lớp làm vào vở. Gọi HS làm miệng nối tiếp câu ad và giải a) Điền số 9 vào ô trống thích cách điền. Các câu b,c,d tiến hành tương tự. GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài Bài 3 (a,b,c): GV treo biểu đồ bài 3 H : Biểu đồ biểu diễn gì ? … biểu diễn số HS giỏi toán khôi lớp 3 ... GV yêu cầu HS tự làm bài HS làm bài, sau đó làm miệng GV chữa bài HS nhận xét, chữa bài a) Có 3 lớp đó là 3A, 3B, 3C b) Lớp 3A có 18 HS giỏi toán, Lớp 3B có 27 HS giỏi toán, Lớp 3C có 21 HS giỏi toán c) Lớp 3B có nhiều HS giỏi toán
- nhất, 3A có ít HS giỏi toán nhất Bài 4 (a,b): GV y/c HS tự làm bài vào vở. HS làm bài sau đó đổi vở chéo để kiểm tra bài a) TK: XX b) TK: XXI GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học,CB Bài sau Tiết 2: Mĩ thuật: Gv chuyên ngành dạy Tiết 3: Chính tả: NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ I. Mục tiêu: Nghe, viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ, trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong bài. Làm đúng BT2, Bt chính tả phương ngữ BT3 a/b. II. Đ ồ dùng : Giấy khổ to và bút dạ. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động học Hoạt động học ỂM TRA: A . KI HS viết b/c : lang ben, cái kẻng, leng keng … Nhận xét về chữ viết của HS. B . BÀI M ỚI : 1. Giới thiệu bài Lắng nghe. 2. Hướng dẫn viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung truyện 2 HS đọc truyện + Nhà văn Bandắc có tài gì ? + ... tưởng tượng khi viết truyện b) Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi Bandắc, truyện dài, truyện ngắn … viết Y/c HS viết các từ vừa tìm được. Viết vào b/c c) Viết chính tả GV đọc cho HS viết. Viết vào vở. Thu chấm, nhận xét bài của HS. 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 1 HS đọc yêu cầu Từ láy có tiếng chứa âm s/x là từ láy Từ láy có tiếng lặp lại âm đầu s/x ntn ? Hoạt động trong nhóm Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng. Âm s : sàn sàn, san sát, sẵn sàng, săn sóc, Các nhóm khác nhận xét, bổ sung sền sệt, sin sít, song song, sù sù, sục sạo, sục sôi … Âm x : xa xa, xam xám, xa xôi, xào xạc, xanh xao, xót xa, xốc xếch …
- b) Tiến hành tương tự phần a. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học: CB Bài sau : Gà trống và ... Tiết 4: Địa lí: TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình, khí hậu của Tây Nguyên Biết và chỉ được vị trí của các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam: Kon Tum, Plây Ku,Đắc Lắc, Lâm Viên, Di Linh. II. Đ ồ dùng : Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : Gọi HS nêu nội dung bài học trước HS cả lớp nhận xét, bổ sung. B. BÀI M ỚI : Giới thiệu vào bài Lắng nghe. HĐ1:Tây Nguyên –Xứ sở của các cao nguyên xếp tầng. GV chỉ vị trí khu vực Tây Nguyên trên bản Lắng nghe, quan sát đồ Yêu cầu HS chỉ trên lược đồ, bản đồ và ... Kon Tum, Plây Cu, Đăk Lăk, nêu tên các cao nguyên từ Bắc xuống Nam Lâm Viên, Di Linh Yêu cầu thảo luận nhóm . trả lời các câu Tiến hành thảo luận nhóm. Đại hỏi : diện các nhóm trình bày ý kiến. 1. Sắp xếp các cao nguyên theo thứ tự từ + Đăk Lăk, Kon Tum, Plây Cu, Di thấp đến cao ? Linh, Lâm Viên 2. Nêu một số đặc điểm tiêu biểu của từng + ... Đăk Lăk ... khá bằng phẳng, ... cao nguyên. Kon Tum ... được phủ ...Di Linh ... một lớp bazan dày,...Lâm Viên có địa hình phức tạp HS cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. HĐ2: Tây Nguyên có hai mùa rõ rệt Y/c q sát, phân tích bảng số liệu về lượng Thảo luận cặp đôi. Đại diện các mưa trung bình tháng ở Buôn Ma Thuột, tl cặp đôi lên trình bày ý kiến, HS cả các câu hỏi: lớp nx, bổ sung
- 1. Ở Buôn Ma Thuột có những mùa nào ? Mùa mưa và mùa khô .... Ứng với những tháng nào ? 2. Đọc SGK em có nhận xét gì về khí hậu ở Tây Nguyên ? GV kết luận : 1 em nhắc lại kết luận. C. C ỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : Một số dân tộc ở Tây Nguyên. Tiết 5: Kỹ thuật: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG I. Mục tiêu: HS biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường, các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. Rèn luyện tính kiên trì khéo léo của đôi tay. II. Đ ồ dùng : Mẫu vải, kéo, thước, phấn, kim chỉ. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A KI ỂM TRA GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. GV đánh giá, nhận xét. B BÀI M ỚI : HĐ 1: Quan sát nhận xét. GV giới thiệu một số sản phẩm có HS quan sát, nhận xét, bổ sung. đường khâu ghép 2 mép vải. GV kết luận và nêu ứng dụng . HĐ2: Thao tác kĩ thuật. GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3 để nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng HS thảo luận và nêu ý kiến của mũi khâu thường. mình. + Bước 1 Nêu cách vạch dấu. + Bước2 Nêu cách vạch dấu khâu lược khâu ghép HS vừa nhắc lại vừa thực hiện thao + Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác. tác . Lớp nhận xét bổ sung. HĐ3: Thực hành + Gọi 1 HS nhắc lại quy trình. HS thực hiện trên vải. + Nêu thời gian thực hành. HS trưng bày sản phẩm của mình HĐ4: Trưng bày sản phẩm HS tự đánh giá sản phẩm . GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Đánh giá kết quả học tập của HS Chuẩn bị bài giờ sau: kim, chỉ, vải.
- C CỦNG CỐ DẶN DÒ: Chuẩn bị d/ cụ cho giờ sau. Thứ tư, ngày 25 tháng 9 năm 2013 Tiết 1: Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, thời gian. Tìm được số trung bình cộng III. Hoạt động dạy – học : II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : HS lên bảng làm BT 4 GV nhận xét, chữa bài và cho điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn luyện tập GV yêu cầu HS tự làm các bài tập, sau đó HS làm bài sau đó đổi chéo vở để chữa bài và hướng dẫn cách chấm điểm. kiểm tra và chấm điểm cho nhau Bài 1 a) D. 50 050 050 b) B. 8 000 c) C. 684 752 d) C. 4085 e)C. 130 Bài 2: Hiền đã đọc được 33 quyển sách. Hòa đã đọc được 40 quyển sách. Số quyển sách Hòa đọc được nhiều hơn Thục là : 40 – 25 = 15 (quyển sách) Trung đọc ít hơn Thực 3 quyển sách. Bạn Hòa đọc được nhiều sách nhất. Bạn Trung đọc được ít sách nhất. Trung bình mỗi bạn đọc được số quyển sách là: (33+40+22+25):4=30(quyển sách) C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : Phép cộng. Tiết 2: Luyện từ và câu: DANH TỪ RIÊNG, DANH TỪ CHUNG I. Mục tiêu: Hiểu được khái niệm DTC và DTR (ND ghi nhớ). Nhận biết được DTC và DTR dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng( BT1) ; nắm được quy tắc viết hoa DTR và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế.
- II. Đ ồ dùng : Bản đồ tự nhiên Việt Nam Giấy khổ to + bút dạ III. Hoạt động dạy – học :\ Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : 1 HS lên bảng trả lời k/n danh từ Nhận xét, cho điểm HS. B. BÀI M ỚI : 1) Giới thiệu bài 2) Tìm hiểu ví dụ Bài 1 2 HS đọc yêu cầu và nội dung Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và tìm từ đúng. Thảo luận cặp đôi Nhận xét và giới thiệu bản đồ tự nhiên Việt Nam và giới thiệu vua Lê Lợi. Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề bài 1 HS đọc . Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi, trả lời câu hỏi. Thảo luận cặp đôi Gọi HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung Những từ chỉ tên chung ... danh từ chung Lắng nghe Những tên riêng ...là danh từ riêng Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi. Thảo luận cặp đôi Gọi HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Danh từ riêng chỉ người, ... phải viết hoa. Lắng nghe 3) Ghi nhớ Gọi HS đọc phần Ghi nhớ 23 HS đọc thành tiếng 4) Luyện tập Bài 1 Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu 2 HS đọc thành tiếng Phát giấy, bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu HS Hoạt động trong nhóm thảo luận nhóm và viết vào giấy Yêu cầu nhóm dán phiếu lên bảng. Các nhóm DT chung: Núi/ dòng/ sông/ khác nhận xét, bổ sung dãy/ mặt/ sông/ ánh/ nắng/ Kết luận để có phiếu đúng đường/ dây/ nhà/ trái/ phải/ giữa/ trước. DT riêng:Chung/ Lam/ Thiên Nhẫn/ Trác/ Đại Huệ/ Bác Hồ. Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc thành tiếng Yêu cầu HS tự làm bài. Viết tên bạn vào vở BT, 3 HS lên bảng viết. Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. C. C ỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : MRVT Trung thực – Tự trọng Tiết 3: Âm nhạc: Gv chuyên ngành dạy
- Tiết 4: Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: Dựa vào gợi ý SGK, biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc, nói về lòng tự trọng. Hiểu câu chuyện và nêu được ND chính của chuyện. II. Đ ồ dùng : Chuẩn bị những câu chuyện nói về lòng tự trọng. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA: Gọi HS kể lại câu chuyện về tính trung thực 3 HS kể chuyện và nêu ý nghĩa Nhận xét, cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài Gọi HS đọc đề bài và phân tích đề. 1 HS đọc đề bài H : + Thế nào là lòng tự trọng ? + ... tôn trọng bản thân mình, giữ gìn phẩm giá. + Em đọc những câu chuyện nào nói về lòng tự + HS nêu trọng Yêu cầu HS đọc phần 3 HS đọc b) Kể chuyện trong nhóm Chia nhóm 4 HS ngồi 2 bàn cùng kể chuyện, nhận xét, bổ sung cho nhau. c) Thi kể và nói ý nghĩa câu chuyện HS thi kể. Cho điểm HS Nhận xét bạn kể Bình chọn bạn có câu chuyện hay và hấp dẫn nhất. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học. Bài sau : Lời ước dưới trăng. Tiết 5: Đạo đức: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (T2) I. Mục tiêu: Biết được trẻ em cần phải bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em. Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác II. Đ ồ dùng : Bảng phụ , thẻ màu III. Hoạt động dạy – học :
- Hoat động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ 2 em nêu nội dung bài học trước B. BÀI MỚI Hoạt động 1 : Trò chơi “Có – Không” Yêu cầu HS ngồi theo nhóm. HS ngồi thành nhóm GV đọc các tình huống, các nhóm nghe, thảo chọn thẻ: Đỏ – có, xanh – luận không GV nhận xét câu trả lời của mỗi nhóm 1có; 2không; 3có; 4không; 5có; 6không. Tại sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các ... phù hợp hơn với các em, vấn đề có liên quan? giúp các em phát triển tốt nhất, đảm bảo ... Em cần thực hiện quyền đó ntn ? ...nêu ý kiến thẳng thắn, mạnh dạn, ... . Hoạt động 2 : Em sẽ nói như thế nào ? HS làm việc theo nhóm Y/c mỗi nhóm TL cách giải quyết một tình Các thảo luận để đưa ra ý huống kiến. Tình huống 1 ...không muốn xa. Có bạn ...sẽ học tốt. Tình huống 2 ... sẽ vẫn giữ vững kết quả học tập thật tốt, ...tham gia thể thao để được khỏe mạnh. Tình huống 3 ... thương các bạn ... chia sẻ với các bạn. Tình huống 4 ... mong muốn được vui chơi .... Khi bày tỏ ý kiến các em phải có thái độ ntn ? Phải lễ phép, nhẹ nhàng, tôn trọng người lớn. * Kết luận : C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ Nhận xét tiết học: CB Bài sau : Tiết kiệm tiền của Thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm 2013 Tiết 1: Toán: PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có đến 6 chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. II. Đ ồ dùng : Hình vẽ như BT4 VBT, vẽ sẵn trên bảng phụ. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài : Nghe giới thiệu
- 2. Dạy học bài mới 2.1 Củng cố kĩ năng làm tính cộng GV viết lên bảng 2 phép tính cộng 48352 + 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm 21026 và 367859 + 541728 và yêu cầu HS đặt vào giấy nháp tính rồi tính. Y/c HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên HS kiểm tra bài bạn và nêu bảng nhận xét. H : Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện HS nêu GV nhận xét 2.2 Hướng dẫn luyện tập Bài 1 Y/c HS đặt tính và thực hiện phép tính 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở GV nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài Bài 2 GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở, sau đó gọi Làm bài và kiểm tra bài của 1 HS đọc kết quả bài làm trước lớp bạn. GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài Bài 3 Gọi 1 HS đọc đề bài 1 em đọc Yêu cầu HS tự làm bài 1 em lên bảng làm bài, lớp làm vào vở Tóm tắt Bài giải Cây lấy gỗ : 325 164 cây Số cây huyện đó trồng có tất cả Cây ăn quả : 60 830 cây là : Tất cả : … cây ? 325 164 + 60 830 = 385 994 (cây) ĐS : 385 994 cây GV nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài Bài 4 (Hs KG) Yêu cầu HS giải thích cách tìm x của mình. HS nêu cách tìm số bị trừ , số hạng chưa biết Nhận xét, chữa bài 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học Bài sau : Phép trừ. Tiết 2: Tập đọc: CHỊ EM TÔI I. Mục tiêu: Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung bài :. Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người với mình. II. Đ ồ dùng : Tranh minh họa bài TĐ/60 SGK Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học : III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học
- A. ỂM TRA :. KI HS lên bảng Đọc bài Nỗi dằn vặt của Anđrâyca GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc : Gọi HS đọc toàn bài, GV chia đoạn 1 em đọc + Đoạn 1 : Dắt xe … cho qua Đọc nối tiếp từng đoạn L1: rút từ khó + Đoạn 2 : Cho đến … nên người L2: giải nghĩa + Đoạn 3 : Từ đó … tỉnh ngộ từ mới. GV đọc mẫu Luyện đọc nhóm đôi. b) Tìm hiểu bài : Câu hỏi 1 SGK ? + ... đi học nhóm Cô bé có đi học nhóm thật không ? Em + ... không đi học nhóm mà đi chơi với đoán xem cô đi đâu ? bạn bè, ... Câu hỏi 2 SGK ? + ... rất nhiều lần, cô không nhớ ... bao nhiêu . Thái độ của cô sau mỗi lần nói dối ba + Cô rất ân hận nhưng rồi ... cho qua. ntn ? Câu hỏi 3 SGK ? + ... thương ba, cô ân hận ..., phụ lòng tin của ba Ý 1 Nhiều lần cô chị nói dối ba Câu hỏi 4 SGK ? + Cô bắt chước chị cũng nói dối ba ... Khi cô chị mắng thì cô em thủng thẳng trả lời... Thái độ của người cha lúc đó thế nào? + Ông buồn khuyên hai chị em cố gắng học giỏi Ý 2 Cô em giúp chị tỉnh ngộ Vì sao cách làm của cô em giúp chị tỉnh + Vì cô em bắt chước chị nói dối ngộ ? Cô chị đã thay đổi ntn ? + Cô không bao giờ nói dối ba nữa. c) Đọc diễn cảm Gọi 3 HS đọc thành tiếng từng đoạn. HS đọc, lớp theo dõi Lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay. Tổ chức cho HS thi đọc phân vai Nhiều lượt HS tham gia Nhận xét, cho điểm HS Câu chuyện khuyên chúng ta không nên Nội dung nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người với mình. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : Trung thu độc lập Tiết 3: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ
- I. Mục tiêu: Biết rút kinh nghiệm về bài TLV viết thư (đúng ý bố cục rõ, dùng từ đặt câu và viết đúng chính tả,...); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. TRẢ BÀI Trả bài cho HS, y/c HS đọc lại bài của Nhận bài và đọc lại mình. Nhận xét kết quả bài làm của HS. 2. HƯỚNG DẪN HS CHỮA BÀI Chữa vào vở Đọc lời nhận xét của GV Đọc các lỗi sai trong bài, chữa vào vở. Đổi vở để kiểm tra lẫn nhau. GV ghi một số lỗi về dùng từ, về ý, về lỗi chính tả mà nhiều HS mắc phải lên bảng. Gọi HS bổ sung, nhận xét. Bổ sung, nhận xét Đọc những đoạn văn hay 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : Luyện tập XD đoạn văn KC Tiết 4: Khoa học MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN I. Mục tiêu: Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,... Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. II. Đ ồ dùng : Hình trang 24,25 SGK III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ HS nêu k/n thực phẩm sạch và an toàn? Nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI HĐ 1 : Tìm hiểu cách bảo quản thức HS quan sát hình 24,25 và trả lời câu ăn. hỏi. Chỉ và nói tên những cách bảo quản H1 : phơi khô, H2 : đóng hộp, H3 : ướp thức ăn ? lạnh H4 : ướp lạnh, H5 : làm mắm, H6 : làm
- mứt H7 : ướp muối. HĐ 2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn. H: Làm thế nào bảo quản thức ăn được làm cho thức ăn khô, vi sinh vật lâu? không ... được. . ... cách nào ... vi sinh vật không có đ/k ... vi sinh vật không có đ/k hoạt động: hoạt động ? Cách nào ... vi sinh vật a,b,c,e thâm nhập vào thực phẩm ? Ngăn không cho các vi sinh vật ... thực phẩm : d HĐ3: Tìm hiểu 1 số cách bq thức ăn ở HS nêu cách bảo quản thức ăn của gia nhà. đình mình GV kết luân : C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Ôn bài và CBBS Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2013 Tiết 1: Toán PHÉP TRỪ I. Mục tiêu: Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến 6 chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. II. Đ ồ dùng : Hình vẽ như BT4 VBT, vẽ sẵn trên bảng phụ. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt đông dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ Gọi HS lên bảng làm bài tập 4 của tiết 29 HS lên bảng làm bài Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Củng cố kĩ năng làm tính trừ GV viết lên bảng 2 phép tính trừ 865279 – 2 HS lên bảng làm bài, lớp 450237; 647253 – 285749 và yêu cầu HS đặt làm vào giấy nháp tính rồi tính. Y/c HS cả lớp nhận xét HS kiểm tra bài bạn và nêu nhận xét. Hỏi:Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép HS nêu tính ? GV nhận xét 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào b/c.
- GV nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài Bài 2 (dòng 1) GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở, sau đó gọi Làm bài và kiểm tra bài của 1 HS đọc kết quả bài làm trước lớp bạn. GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài Bài 3 Gọi 1 HS đọc đề bài 1 em đọc Yêu cầu HS tự làm bài 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở BT. Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh dài là :1 730 – 1 315 = 415 (km) ĐS : 415 km 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học. CBBS Tiết 2: Luyện từ và câu MRVT: TRUNG THỰC TỰ TRỌNG I. Mục tiêu: Biết thêm được nghĩa một số từ ngữ về chủ điểm Trung thựcTự trọng (BT1,2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được một từ trong nhóm (BT4). II. Đ ồ dùng : Giấy khổ to và bút dạ. III. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : Gọi 2 HS + Viết 5 danh từ chung, danh từ riêng 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Nhận xét, cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài : Lắng nghe. 2) Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 2 HS đọc yêu cầu và nội dung Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và làm bài Hoạt động theo cặp, viết vào nháp Gọi HS làm nhanh lên bảng ghép từ ngữ thích Làm bài, nhận xét, bổ sung hợp. HS khác nhận xét, bổ sung. Nhận xét, kết luận lời giải đúng Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề bài 1 HS đọc thành tiếng Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm Hoạt động trong nhóm
- Tổ chức thi giữa 2 nhóm dưới hình thức Nhóm 1 : đưa ra từ. Nhóm 2 : tìm nghĩa của từ Nhận xét, tuyên dương các nhóm hoạt động sôi nổi, Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc thành tiếng Phát giấy, bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu HS Hoạt động trong nhóm trao đổi trong nhóm và làm bài. Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu lên bảng. Dán bài, nhận xét, bổ sung Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Kết luận lời giải đúng Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình, trung tâm,... Trung có nghĩa là “một lòng một dạ”: trung thành, trung nghĩa, trung kiên, trung thực Gọi HS đọc lại 2 nhóm từ 2 HS đọc thành tiếng Bài 4 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc Gọi HS đặt câu, GV nhắc nhở, sửa chữa các lỗi Tiếp nối nhau đặt câu về câu, sử dụng từ cho từng HS Nhận xét, tuyên dương những HS đặt các câu hay. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Về nhà viết lại BT1, BT4 vào vở , CBBS Tiết 3: Khoa học PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG I. Mục tiêu: Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng. + Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé. + Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời. II. Đ ồ dùng : Hình trang 26,27 SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ 2 em Hãy nêu các cách để bảo quản thức ăn? Nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI HĐ1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu Đại diện nhóm trình bày, bổ sung chất dinh dưỡng. Làm việc theo nhóm Quan sát hình 1,2 SGK mô tả các dấu H1 : còi xương, thân thể gầy còm hiệu của bệnh còi xương, suy dinh H2 : cổ phình to dưỡng và bệnh bướu cổ ?
- GV kết luân : HĐ2: Thảo luận về cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. Ngoài các bệnh còi xương, suy dinh ... Bệnh quáng gà, khô mắt do thiếu dưỡng, bướu cổ các em còn biết bệnh vitamin A. nào do thiếu chất dinh dưỡng ? + Bệnh phù do thiếu vitamin B + Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vitamin C. Nêu cách phát hiện và đề phòng các ...ăn đủ lượng, đủ chất. theo dõi cân bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ? nặng thường xuyên. ... điều chỉnh thức ăn cho hợp lí ... C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học Bài sau : Phòng bệnh béo phì. Tiết 4: Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I.Mục tiêu: Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rừu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1). Biết phát triển ý nêu dưới 2,3 tranh để tạo thành 2,3 đoạn văn kể chuyện (BT2). Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong miêu tả II. Đ ồ dùng: Tranh minh họa trang 64 SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA : HS đọc phần ghi nhớ HS lên bảng thực hiện yêu cầu tiết trước Nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài HS nghe. 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Yêu cầu HS đọc đề bài 1 HS đọc Treo tranh minh họa.Y/c HS qsát và trả Quan sát tranh và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. lời câu hỏi + Truyện có những nhân vật nào ? + Truyện có 2 nhân vật chàng tiều phu và cụ già + Câu chuyện kể lại chuyện gì ? + ... kể lại việc chàng trai nghèo đi đốn củi... + Truyện có ý nghĩa gì ? + ...khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà ... Yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức 6 HS tiếp nối nhau đọc. tranh. Yêu cầu HS kể lại cốt truyện Ba lưỡi 3 HS kể rìu Nx, tuyên dương những HS kể có sáng
- tạo Gọi HS đọc yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc GV làm mẫu tranh 1 Anh chàng tiều phu làm gì ? + ... đang đốn củi ... văng xuống sông. Khi đó chàng trai nói gì ? + ... “Cả gia tài . ....gì để sống đây.” Hình dáng của chàng tiều phu ntn ? + ... ở trần, đóng khố, ... nhễ nhại mồ hôi, ... Lưỡi rìu của chàng trai ntn ? + Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng Gọi HS xây dựng đoạn 1 của truyện . 2 HS kể đoạn 1 Nhận xét lời kể của bạn. Y/c HS hoạt động trong nhóm với 5 tranh Hoạt động nhóm còn lại. Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn Mỗi nhóm cử 1 HS thi kể 1 đoạn Nhận xét, cho điểm HS C. ỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết C học Bài sau : Luyện tập XD đoạn văn KC Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I. Nhận xét hoạt động tuần qua. Củng cố nề nếp . Phát động thi đua trong tuần tới II. Kế hoạch tuần tới HĐ1: GV nêu yêu cầu tiết sinh hoạt. HĐ2: Tiến hành sinh hoạt. Các tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng nx, đánh giá tình hình của cá nhân, của tổ. + Từng cá nhân tự đánh giá về mình trước tổ. + Các bạn, nhận xét, bổ sung. + Tổ trưởng nhận xét, tổng hợp ý kiến chung của tổ. + Bình chọn người xuất sắc trong tổ. Các tổ báo cáo trước lớp, tổ bạn nhận xét. GV tổng hợp, nhận xét chung. HĐ3: GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ của tuần sau. HĐ4: Nhận xét giờ sinh hoạt dặn dò.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 892 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 752 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 990 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 519 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 477 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 427 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 843 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 467 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 362 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 494 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 394 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 195 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 188 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 142 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 206 | 10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p | 226 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn