Giáo án lớp 4 - Tuần 7 năm 2013
lượt xem 6
download
Giáo án lớp 4 - Tuần 7 năm 2013 được biên soạn với các nội dung: Tiết kiệm tiền của, Trung thu độc lập, chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo, Gà trống và Cáo, biểu thức có chữa hai căn,... Mời thầy cô cùng các bạn tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 - Tuần 7 năm 2013
- TUẦN 7 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2013 Tiết1: CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiết 2: Đạo đức TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (T1) I. Mục tiêu: Nêu được VD về tiết kiệm tiền của. Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của. Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách, vở, đồ dùng, điện, nước trong cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ 1 : Tìm hiểu thông tin Yêu cầu HS đọc các thông tin SGK HS thảo luận cặp đôi + Xem tranh vẽ trong sách GK. H.: Em nghĩ gì khi đọc các thông tin đó ? HS trả lời câu hỏi + Có phải do nghèo nên phải tiết kiệm + Không phải do nghèo không? + Họ tiết kiệm để làm gì ? + Tiết kiệm là thói quen của họ + Tiền của do đâu mà có ? + Tiền của là do sức lao động của con người Tiểu kết Lắng nghe và nhắc lại. * HĐ2 : Thế nào là tiết kiệm tiền của ? GV t/c cho HS làm việc theo nhóm trước HS chia nhóm. lớp Bày tỏ ý kiến BT1 Thảo luận, đưa ý kiến GV yêu cầu HS nhận xét các kết quả của Câu 3,4,5,6,7,8 : tán thành cả 3 đội đã hoàn thành. Câu 1,2,9,10 : không tán thành Hỏi : Thế nào là tiết kiệm tiền của ? Tiết kiệm là sử dụng đúng mục đích, hợp lí... * HĐ3 : Em có biết tiết kiệm ? Yêu cầu HS viết ra giấy 2 việc em cho là HS làm việc cá nhân, viết ra giấy tiết kiệm tiền của và 2 việc em cho là chưa các ý kiến. tiết kiệm tiền của. Yêu cầu HS trình bày ý kiến Mỗi HS lần lượt nêu 1 ý kiến. Chốt lại : C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ Nhận xét tiết học, CB Bài sau Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP
- I. Mục tiêu: Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ. Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng phép trừ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập của 3 HS lên bảng làm bài tiết 30 Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài : Lắng nghe. 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 Đặt tính và thực hiện phép 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm b/con. tính GV nêu cách thử lại GV nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài Bài 2 Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào nháp. phép tính. GV nêu cách thử lại : GV nhận xét, chữa bài HS nhận xét, chữa bài Bài 3 Tìm x. 1 HS đọc đề bài Yêu cầu HS tự làm bài. 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào nháp x + 262 = 4848 x – 707 = 3535 x = 4848 – 262 x = 3535 + 707 x = 4242 x = 4582 3. Củng cố, dặn dò : NX tiết học Tiết 4: Tập đọc: TRUNG THU ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung. Hiểu ND bài : Tình yêu thương các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em và của đất nước. (TL được các câu hỏi tronbg SGK) II. Đồ dùng: Tranh minh họa bài TĐ, Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động dạy – học:
- Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu Đọc bài và nêu ND chính của bài chị em tôi B. BÀI MỚI : 1. GT bài : Chỉ vào tranh minh họa GT chủ điểm GTB 2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài : GV đọc mẫu Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn GV chia đoạn của bài + Đoạn 1 : Đêm nay … của các em Lần 1: kết hợp nêu từ khó + Đoạn 2 : Anh nhìn trăng … vui tươi Lần 2: kết hợp nêu nghĩa từ + Đoạn 3 : Trăng đêm nay … các em mới Luyện đọc nhóm đôi Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời : 1 HS đọc, lớp đọc thầm + CH 1 SGK ? + Trăng ngàn .. Trăng vằng vặc ...núi rừng. Ý 1 Cảnh đẹp trong đêm trăng trung thu độc lập đầu tiên. Mơ ước của anh chiến sĩ .. Gọi HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi : Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời + CH 2 SGK ? + Anh tưởng tượng ra tương lai ... : Dưới ánh trăng ... nông trường to lớn, vui tươi. + CH 3 SGK ? + Đêm trung thu độc lập đầu tiên.. . hiện đại, giàu có hơn nhiều. Ý 2 Ước mơ của anh chiến sĩ về cuộc sống tươi đẹp trong tương lai. Y/c HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi : + H/a trăng mai còn sáng hơn nói lên điều + Hình ảnh nói lên tương lai của trẻ gì ? em và đất nước ta ngày càng tươi đẹp hơn. + Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ pt ntn + HS tiếp nối nhau phát biểu ? Ý 3 Niềm tin vào những ngày tươi đẹp sẽ đến với trẻ em và đất nước.
- Đọc diễn cảm Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn 3 HS đọc, lớp theo dõi. của bài. Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. Nhận xét, cho điểm HS Tình yêu thương các em nhỏ của anh Nêu ND bài chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm Trung thu độc lập đầu tiên của đất nước. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : NX tiết học , Chuẩn bị bài sau Tiết 5 : Lịch sử: CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO (NĂM 938) I. Mục tiêu: Kể ngắn gọn trận bạch Đằng năm 938: + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng; nguyên nhân trận Bạch Đằng; những nét chính về trận bạch Đằng; ý nghĩa trận Bạch Đằng. II. Đồ dùng: Hình minh họa trong SGK III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA : Nêu ND bài học trước GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : * Giới thiệu bài : HĐ 1 : Tìm hiểu về con người Ngô Quyền. GV y/c HS đọc SGK và tìm hiểu về Ngô HS làm việc cá nhân. Quyền + Ngô Quyền là người ở đâu ? … ở Đường Lâm, Hà Tây + Ông là người ntn ? + Ngô Quyền là người có tài, yêu nước. HĐ 2 : Trận Bạch Đằng Y/c HS thảo luận nhóm theo định hướng : HS chia thành 3 nhóm và thảo luận. + Trận Bạch Đằng diễn ra ở đâu ? Khi nào? + Trận Bạch Đằng diễn ra trên cửa sông Bạch Đằng, ở tỉnh Quảng Ninh vào cuối năm 938. + Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc ? + Ngô Quyền đã dùng kế chôn cọc .. Thuyền giặc cái thì thủng, cái vướng cọ nên không tiến, không lùi
- được. + Kết quả của trận Bạch Đằng ? + Quân Nam Hán chết quá nửa, ... quân Nam Hán hoàn toàn thất bại. Gọi đại diện các nhóm trình bày nd thảo 3 HS trình bày, HS khác nx và bổ luận. sung. HĐ 3 : Ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng. H. : Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền Sau chiến thắng Bạch Đằng, năm đã làm gì? 939, Ngô Quyền xưng vương, chọn Cổ Loa làm kinh đô. H. Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa ntn ? …đã chấm dứt hoàn toàn thời kì hơn một nghìn năm...phong kiến phương Bắc .......cho dân tộc C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Nhận xét tiết học . CBBS Thứ ba, ngày 1 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Chính tả: GÀ TRỐNG VÀ CÁO I. Mục tiêu: Nhớ viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các dòng thơ lục bát. II. Đồ dùng: Bảng phụ. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA GV đọc cho 3 HS viết : phe phẩy, HS lên bảng thực hiện yêu cầu thỏa thuê, tỏ tường, dỗ dành, nghĩ ngợi,... Nhận xét về chữ viết của HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : Lắng nghe. 2. Hướng dẫn viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung đoạn thơ Yêu cầu HS đọc thuộc lòng đoạn 3 HS đọc thơ. Đoạn thơ muốn nói với chúng ta điều + Đoạn thơ muốn nói với chúng ta hãy cảnh gì ? giác, đừng vội tin vào những lời ngọt ngào. b) HD viết từ khó Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn Các từ ngữ : phách bay, quắp đuôi, co khi viết chính tả. cẳng, khoái chí, phường gian dối… d) Viết, chấm, chữa bài
- 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Lựa chọn phần a. Thảo luận cặp đôi và làm bài. T/c cho 2 nhóm HS thi điền từ tiếp Thi điền từ trên bảng. sức Gọi HS nhận xét, chữa bài Trí tuệ, phẩm chất, trong, chế ngự, chinh phục, vũ trụ, chủ nhân. Bài 3: HS đọc yêu cầu 1 HS đọc Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và HS cùng bàn thảo luận để tìm từ tìm từ Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm HS đặt câu được. Nhận xét Lời giải : Ý chí – trí tuệ Vươn lên – tưởng tượng. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học, CB Bài sau Tiết 2: Luyện từ và câu : CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VI ỆT NAM I. Mục tiêu: Nắm được qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam; biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng một số tên riêng VN (BT1, BT2, mục III), tìm và viết đúng một số tên riêng VN (BT3). II. Đồ dùng: Giấy khổ to và bút dạ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ : HS đặt câu với 2 từ : tự tin, tự trọng HS lên bảng và làm miệng Nhận xét, cho điểm . B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài : 2) Tìm hiểu ví dụ Y/c HS đọc VD và nhận xét Thảo luận cặp đôi, nhận xét cách viết. + Tên người, tên địa lí được viết hoa những chữ .+ Tên người : Nguyễn Huệ, cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai. + Tên địa lí : Trường Sơn, Sóc Trăng, Vàm Cỏ Tây ?. Tên riêng gồm mấy tiếng ? Mỗi tiếng cần + Tên riêng thường gồm 1,2 hoặc được viết ntn ? 3 tiếng trở lên. Được viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng.
- + Khi viết tên người, tên địa lí Việt Nam ta cần + Khi viết tên người, tên địa lí phải viết ntn ? Việt Nam cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó. 3) Ghi nhớ SGK 4 HS lần lượt đọc to trước lớp 4) Luyện tập Bài 1 1 HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS tự làm bài 3 HS lên bảng viết, lớp làm vào vở Gọi HS nhận xét Nhận xét bạn viết trên bảng. Bài 2 1 HS đọc Y/c Yêu cầu HS tự làm bài 3 HS lên bảng viết, lớp làm vào vở Gọi HS nhận xét. Nhận xét bạn viết trên bảng Bài 3 1 HS đọc Y/c. Yêu cầu HS tự tìm trong nhóm và ghi vào Làm việc trong nhóm phiếu thành 2 cột a và b. Treo bản đồ hành chính địa phương. Tìm trên bản đồ Nhận xét, tuyên dương nhóm có hiểu biết về địa phương mình. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học, dặn dò Tiết 3: Toán: BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ I. Mục tiêu: Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ. Biết tính giá trị một biểu thức đơn giản có chứa hai chữ. II. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 2 HS lên bảng làm bài Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài : Lắng nghe. 2. Giới thiệu biểu thức có chứa hai chữ a) Biểu thức có chứa hai chữ Y/c HS đọc ví dụ 1 em đọc. ?: Muốn biết cả hai anh em câu được … ta thực hiện phép tính cộng số con cá
- bao nhiêu con cá ta làm ntn ? của anh câu với số con cá của em câu được. ? : Anh câu được 3 con cá, em câu được 2 … thì hai anh em câu được 3+2 con cá. con cá thì hai anh em câu được mấy con cá ? Làm tương tự với các trường hợp khác. GV: Anh câu được a con cá và em câu Hai anh em câu được a+b con cá. được b con cá thì số cá mà hai anh em câu được là bao nhiêu ? GT: a+b được gọi là biểu thức có chứa 2 chữ. b) Giá trị của biểu thức chứa hai chữ ?: Nếu a = 3 và b = 2 thì a + b bằng bao Nếu a = 3 và b = 2 thì a + b = 3 + 2 = 5. nhiêu ? GV làm tương tự với a = 4 và b = 0 ? : Khi biết giá trị cụ thể của a và b, Ta thay các số vào chữ a và b rồi thực muốn tính giá trị của biểu thức a + b ta hiện tính giá trị của biểu thức. làm ntn ? Quy tắc: ( SGK ) Nhiều hs nêu 3. Luyện tập thực hành Bài 1 Tính giá trị biểu thức GV yêu cầu HS đọc biểu thức trong a) Nếu c = 10 và d = 25 thì GT của BT bài, làm bài. c+d là : c + d = 10 + 25 = 35 b) Nếu c = 15cm và d = 45cm thì GT của BT c+d là : c + d = 15cm + 45cm = 60cm GVnx, cho điểm. HS nhận xét, chữa bài Bài 2: (a,b) Yêu cầu HS đọc đề bài 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở a) Nếu a = 32 và b = 20 thì giá trị của biểu thức ab là : a – b = 32 – 20 = 12 b) Nếu a = 45 và b = 36 thì giá trị của biểu thức ab là : a – b = 45 – 36 = 9 Bài 3: ( hai cột) Treo bảng số như phần BT của sgk HS đọc đề bài Yêu cầu HS làm bài. 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học, dặn dò Tiết 4: Kĩ thuật: KHÂU 2 MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG ( T2 ) I. Mục tiêu: HS biết cách khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II. Đồ dùng: Bộ đồ dùng cắt khâu thêu. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA: đồ dùng học tập B. BÀI MỚI. HĐ1 25p HD thực hành Y/c HS nhắc lại kĩ thuật khâu . 2 3 em nêu Nhận xét, nhắc lại quy trình. 1 đến 2 em thực hành khâu 12 mũi. Thực hành khâu thường trên vải HĐ2 5p. Đánh giá kết quả. Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản Nêu tiêu chuẩn đánh giá phẩm của mình, của bạn HĐ3 2p. Tổng kết dặn dò Tiết 5: Khoa học: PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ I. Mục tiêu: Nêu cách phòng bệnh béo phì. Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm nhai kĩ. Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập TDTT II. Đồ dùng: Hình trang 28,29 SGK III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ Em hãy nêu cách đề phòng các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng ? * Nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI HĐ 1 : Tìm hiểu về bệnh béo phì. Làm việc theo nhóm GV chia nhóm và phiếu học tập HS làm việc với phiếu học tập Làm việc cả lớp Đại diện nhóm trình bày kết quả,
- GV kết luân : nhóm khác bổ sung. HĐ 2 : Ng/nh và cách phòng bệnh béo phì. ?. Nguyên nhân gây nên béo phì là gì ? Ăn quá nhiều, hoạt động quá ít nên mỡ trong cơ thể bị tích tụ ngày càng nhiều gây béo phì. Người béo phì có nguy cơ mắc các bệnh … bệnh về tim mạch, tiểu đường, gì? huyết áp cao.. ?. Làm thế nào để phòng tránh béo phì ? Ăn uống hợp lí, nên luyện thói quen ăn uống Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập TDTT ?. Cần phải làm gì khi em bé hoặc bản Giảm ăn vặt, giảm lượng cơm và tăng thân bạn bị béo phì hay có nguy cơ bị béo thức ăn ít năng lượng.Ăn đủ phì ? đạm,vitamin và chất khoáng.... GV kết luận C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học, CBBS Th ứ t ư, ngày 2 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Thể dục: Gv chuyên ngành soạn dạy Tiết 2: Toán : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: Biết tính chất giao hoán của phép cộng. Bước đầu biết sử dụng t/c giao hoán của phép cộng trong thực hành tính. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. BÀI CŨ Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 3 của tiết 32. HS lên bảng làm bài Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài Lắng nghe. 2. Giới thiệu t/c giao hoán của phép cộng Y/c HS thực hiện tính GT các BT a+b và b+a 3 HS lên bảng thực hiện, mỗi HS để điền vào bảng. thực hiện tính một cột. Hãy so sánh giá trị của biểu thức a+b với giá Giá trị của biểu thức a+b và b+a trị của biểu thức b+a khi a=20, b=30. đều bằng 50. Hãy so sánh giá trị của biểu thức a+b với giá Giá trị của biểu thức a+b và b+a trị của biểu thức b+a khi a=350, b=250? đều bằng 600.
- Vậy giá trị của biểu thức a+b luôn như thế Giá trị biểu thức a+b luôn bằng giá nào so với giá trị của biểu thức b+a ? trị của biểu thức b+a Ta có thể viết a+b = b+a HS đọc : a+b = b+a Em có nhận xét gì về các số hạng trong hai Mỗi tổng đều có 2 số hạng là a và tổng a+b và b+a ? b nhưng vị trí các số hạng khác nhau. Yêu cầu HS đọc lại kết luận trong SGK. HS đọc thành tiếng. 3. Luyện tập thực hành Bài 1 Yêu cầu HS đọc đề bài. Sau đó nối tiếp nhau Mỗi HS nêu kết quả một phép tính nêu kết quả. Hỏi : Vì sao em khẳng định 379 + 468 = Vì khi đổi chỗ các số hạng trong 874 ? một tổng thì tổng đó ko thay đổi, 468+379=379+ 468. HS giải thích tương tự Bài 2: Viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm Viết : 48 + 12 = 12 + … Em viết gì vào chỗ Viết số 48 để có 48 + 12 = 12 + 48 chấm, vì sao ? Vì khi đổi chỗ các SH của tổng thì tổng ko thay đổi. Yêu cầu HS tiếp tục làm bài. 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. Nhận xét và cho điểm HS Bài 3: ( Dành cho hs K_G) Củng cố T/c giao hoán của phép cộng 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học Tiết 3: Kể chuyện : LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG I. Mục tiêu: Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ SGK; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Lời ước dưới trăng do GV kể Hiểu nội dung và ý nghĩa truyện : Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. II. Đồ dùng: Tranh minh họa từng đoạn truyện SGK III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA: HS lên bảng kể câu chuyện về lòng tự trọng. 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. Nhận xét, cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài
- 2. Giáo viên kể chuyện GV kể mẫu toàn truyện 1 lần 3. Hướng dẫn kể chuyện a) Kể trong nhóm GV chia 4 nhóm, mỗi nhóm kể về 1 bức tranh, Kể trong nhóm. b) Kể trước lớp Tổ chức cho HS thi kể trước lớp 4 HS tiếp nối nhau kể theo nd từng tranh Gọi HS nhận xét bạn kể. Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu Nhận xét và cho điểm HS c) Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 2 em đọc Phát giấy + bút dạ. Yêu cầu HS thảo luận Hoạt động trong nhóm nhóm để trả lời câu hỏi 1 nhóm trình bày, các nhóm khác NX C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học.CBBS. Tiết 4: Âm nhạc: Gv chuyên ngành soạn dạy Tiết 5: Địa Lý: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN I. Mục tiêu: Biết Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống (Gia rai, ê đê, ba na, Kinh...) nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta. Sử dụng được tranh ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộc Tây Nguyên: nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy. II. Đồ dùng: Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, các hoạt động, trang phục, lễ hội của các dân tộc ở Tây Nguyên. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA Nêu ND bài học trước HS cả lớp nhận xét, bổ sung. B. BÀI MỚI : Giới thiệu vào bài Lắng nghe. HĐ1: TN – Nơi có nhiều dân tộc chung sống. Theo em, dân cư tập trung ở Tây Nguyên có Do khí hậu và địa hình...khắc đông không và đó thường là người thuộc dân nghiệt nên dân cư tập trung ở Tây tộc nào? Nguyên không đông và thường là các dân tộc : Êđê, Giarai,
- Xơđăng, H : Khi nhắc đến Tây Nguyên, người ta Thường gọi là vùng kinh tế mới thường gọi đó là vùng gì ? Tại sao lại gọi như vì đây là vùng mới phát triển, đang vậy ? cần nhiều người đến khai quang, mở rộng, phát triển thêm. GV kết luận. Lắng nghe, HS nhắc lại ý chính. HĐ 2 : Nhà rông ở Tây Nguyên. Y/c HS thảo luận cặp đôi, quan sát tranh ảnh, Thảo luận cặp đôi. dựa vào vốn hiểu biết trả lời câu hỏi. Y/c quan sát hình 4, mô tả những đặc điểm 3 HS khá giỏi mô tả nhà rông nổi bật của nhà rông. lớp nhận xét, bổ sung. HĐ 3 : Trang phục, lễ hội. Yêu cầu thảo luận nhóm về nội dung trang Thảo luận nhóm. Đại diện các phục và lễ hội của người dân Tây Nguyên. nhóm trình bày + Nhóm 1,3 : Trang phục + Nhóm 2,4 : Lễ hội Nhận xét câu trả lời của HS. HS cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. GV hệ thống hóa kiến thức về Tây Nguyên. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Nhận xét tiết học. CBBS Thứ năm, ngày 3 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Toán: BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ I. Mục tiêu : Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa ba chữ. Biết tính giá trị một biểu thức đơn giản chứa ba chữ. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIẾM TRA Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 3 HS lên bảng làm bài Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài Lắng nghe. 2. GT biểu thức có chứa ba chữ a) Biểu thức có chứa ba chữ 1 em đọc đề toán H:Muốn biết cả 3 bạn câu đc bao nhiêu Thực hiện phép tính cộng số cá của ba con cá ta làm ntn bạn Nếu An câu được 2 con cá,... thì cả ba Cả ba bạn câu được 2+3+4 con cá.
- bạn câu được bao nhiêu con cá ? Làm tương tự với các trường hợp khác. HS nêu tổng số cá của cả ba người trong mỗi trường hợp để hình thành bảng SGK. Nếu An câu được a con cá, ...thì cả ba Cả ba người câu được a + b + c con cá. người câu được bao nhiêu con cá? GV:a + b + c được gọi là biểu thức có chứa ba chữ. b) Giá trị của biểu thức chứa ba chữ Nếu a = 2, b = 3 và c = 4 thì a+b+c = ? GV Khi đó ta nói 9 là một giá trị của biểu thức a+b+c Làm tương tự với các trường hợp còn lại. Quy tắc: ( SGK) 3. Luyện tập thực hành Bài 1 : Tính giá trị của biểu thức Yêu cầu HS đọc biểu thức, sau đó làm a):a + b + c = 5 + 7 + 10 = 22 bài. b) a + b + c = 12 + 15 + 9 = 36 Nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài. Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề, sau đó tự làm bài. 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở a x b x c là : a x b x c = 9 x 5 x 2 = 90 a x b x c là : a x b x c = 15 x 0 x 37 = 0 Nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố, dặn dò: Tiết 2: Tập đọc: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI I. Mục tiêu: Đọc rành mạch một đoạn kịch; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. Hiểu ND bài : Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em. (TL được các câu hỏi trong SGK) II. Đồ dùng: Tranh minh họa bài TĐ, Bảng phụ. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIẾM TRA 1 HS lên bảng đọc bài : Trung thu độc lập GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
- a) Luyện đọc : MÀN 1 : Trong công xưởng xanh GV chia đoạn đọc HS đọc theo trình tự kết hợp đọc từ khó và nêu nghĩa từ mới HS tiếp nối nhau đọc toàn bài b) Tìm hiểu màn 1 ? Tintin và Mitin đến đâu và gặp + Tintin và Mitin đến Vương quốc Tương những ai ? Lai và trò chuyện với những bạn nhỏ sắp ra đời. ?. Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc + Vì những bạn nhỏ sống ở đây hiện nay Tương Lai ? chưa ra đời, Vì bạn nào cũng mơ ước ... kì lạ cho cuộc sống. + CH 2 SGK ? +Vật làm cho con người hạnh phúc, Ba mươi vị thuốc ..., Một loại ánh sáng ..., Một máy biết bay ..., Một cái máy biết dò tìm những kho báu. + Các phát minh ấy thể hiện những + Thể hiện ước mơ được sống hạnh phúc, ước mơ gì của con người ? sống lâu, sống trong môi trường tràn đầy ánh sáng ... Ý 1 Phát minh của các bạn thể hiện ước mơ của con người. c) Đọc diễn cảm Tổ chức cho HS thi đọc phân vai Nhận xét, cho điểm HS a) Luyện đọc MÀN 2 : Trong khu vườn kì diệu. GV đọc mẫu hd hs thực hiện như màn 1 b) Tìm hiểu màn 2 + CH 3 SGK ? Chùm nho quả to ... một chùm quả lê. Quả táo đỏ to ... quả dưa đỏ. Những quả dưa to ....quả bí đỏ. + CH 4 SGK + HS trả lời theo ý mình Ý 2 Những trái cây kì lạ ở Vương quốc Tương Lai. c) Thi đọc diễn cảm GV tổ chức cho HS thi đọc diễn Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc cảm như màn 1. sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó trẻ em là
- ND bài : những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :Ôn bài và CBBS. Tiết 3: Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện vào nghề gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). II. Đồ dùng: Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn, có phần … để HS viết, mỗi phiếu ghi một đoạn. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA Gọi 1 HS kể toàn truyện. HS lên bảng thực hiện yêu cầu Nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Gọi HS đọc cốt truyện 3 HS đọc. Yêu cầu HS đọc thầm và nêu sự việc Đọc thầm, thảo luận cắp đôi và trả lời chính của từng đoạn. câu hỏi + Đoạn 1 : Valia ước ... đánh đàn + Đoạn 2 : Valia xin học ...chuồng ngựa. + Đoạn 3 : Valia đã giữ ...ngựa diễn + Đoạn 4 : Valia đã trở thành ...mong ước. Bài 2 Gọi 4 HS đọc tiếp nối 4 đoạn chưa 4 em tiếp nối nhau đọc hoàn chỉnh của truyện. Phát phiếu + bút dạ cho từng nhóm. Hoạt động trong nhóm. Yêu cầu HS trao đổi, hoàn chỉnh đoạn văn. Các nhóm dán phiếu lên bảng. Các Dán phiếu, nhận xét nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sửa lỗi dùng từ, lỗi về câu cho từng Theo dõi, sửa bài. nhóm. Các nhóm đọc các đoạn văn đã hoàn HS tiếp nối nhau đọc. chỉnh. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học Bài sau : Luyện tập phát triển câu chuyện. Tiết 4: Mĩ thuật: Gv chuyên ngành soạn dạy Tiết 5: Thể dục: Gv chuyên ngành soạn dạy Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Toán: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: Biết tính chất kết hợp của phép cộng. Bước đầu sử dụng được t/c giao hoán và t/c kết hợp của phép cộng trong thực hành tính. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA : Gọi HS lên bảng làm bài tập 3 HS lên bảng làm bài Nhận xét và cho điểm HS B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài Lắng nghe. 2. Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng. Y/c HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức 3 HS lên bảng, mỗi em tính một (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp để trường hợp. điền vào bảng. H. so sánh giá trị của biểu thức (a+b) + c với Giá trị của hai biểu thức đều giá trị của biểu thức a + (b+c) khi a=5, b=4, c=6 bằng 15. Tương tự các trường hợp khác Viết : (a+b) + c = a + (b+c) Đọc : (a+b) + c = a + (b+c) GV Kết luận 3. Luyện tập thực hành Bài 1 a: (dòng 2, 3); b: (dòng 1, 3) Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. Yêu cầu HS làm bài 1 HS lên bảng làm, lớp làm b/c. Nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài. * Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề. 1 em đọc Yêu cầu HS làm bài 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở Nhận xét và cho điểm HS HS nhận xét, chữa bài * Bài 3: ( Dành cho Hs KG) a) a + 0 = 0 + a = a b) 5 + a = a + 5 c) (a+28) + 2 = a + (28+2) = a + 30 3. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học CB Bài sau Tiết 2: Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I. Mục tiêu: Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN để viết đúng tên riêng VN trong BT1; viết đúng một vài tên riêng theo BT2. II. Đồ dùng: Phiếu in sẵn bài ca dao, mỗi phiếu 4 dòng, có để dòng … phía dưới III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA : Nêu ND bài học trước Nhận xét, cho điểm HS. B. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP Bài 1 Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu BT 2 em đọc. Chia nhóm .Phát phiếu. HS thảo luận, Hoạt động trong nhóm. gạch chân dưới những tên riêng viết sai và 3 nhóm dán phiếu lên bảng sửa lại. Gọi HS nhận xét, chữa bài Nhân xét, chữa bài Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu 1 HS đọc thành tiếng Treo bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng Quan sát Phát phiếu + bút dạ, bản đồ cho từng Nhận đồ dùng học tập và làm việc nhóm. trong nhóm. Yêu cầu HS thảo luận, làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm dán phiếu lên bảng. Nhận Dán phiếu, nhận xét phiếu của các xét, bổ sung để tìm ra nhóm đi được nhiều nhóm nơi nhất. Viết tên các địa danh vào vở. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Ôn bài và CBBS. Tiết 3: Tập làm văn: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. Mục tiêu: Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian. II. Đồ dùng: Bảng phụ. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA Gọi HS lên bảng đọc 1 đoạn văn đã viết HS lên bảng thực hiện yêu cầu hoàn chỉnh của truyện "Vào nghề". Nhận xét và cho điểm HS. B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : Lắng nghe. 2. Hướng dẫn làm bài tập Gọi HS đọc đề bài. 3 em. Yêu cầu HS đọc gợi ý 3 em đọc. 1) Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong Mẹ đi công tác xa. Bố ốm nặng phải hoàn cảnh nào ? Vì sao bà tiên lại cho em nằm viện. Ngoài giờ học, . ... em là đứa ba điều ước ? con hiếu thảo và cho em 3 điều ước … 2) Em thực hiện điều ước ntn ? Đầu tiên, ... khỏi bệnh . Điều hai em ... khỏi bệnh tật. Điều ước thứ ba em ...sư giỏi… 3) Em nghĩ gì khi thức giấc ? Em tỉnh giấc và thật tiếc đó là giấc mơ. ...cố gắng để thực hiện được những điều ước đó.... Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó 2 HS ngồi HS viết ý chính ra vở nháp và kể lại cùng bàn kể cho nhau nghe. cho bạn nghe. . Tổ chức cho HS thi kể HS thi kể trước lớp Gọi HS nhận xét bạn kể.. Nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu Nhận xét, cho điểm HS. 4 HS tiếp nối nhau đọc. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ : Ôn bài và CBBS :
- Tiết 4: Khoa học: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ I. Mục tiêu: Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa. Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này. Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh. II. Đồ dùng: Hình trang 30,31 SGK III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. KIỂM TRA : Nêu ND bài học trước Nhận xét, ghi điểm B. BÀI MỚI HĐ1: Tìm hiểu 1 số bệnh lây qua đường TH H. Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau Lo lắng, khó chịu, mệt, đau … bụng hoặc tiêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ? H.Kể tên các bệnh lây truyền qua đường Tả, lị … tiêu hóa khác mà em biết ? GV giảng thêm về triệu chứng của một số bệnh tiêu chảy, tả, lị. Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy Gây chết người .... Dễ lây lan gây hiểm ntn ? dịch bệnh làm thiệt hại người và của. GV kết luận HĐ2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa. B 1 : Làm việc theo nhóm. Quan sát hình 30,31 SGK N1: Chỉ và nói về nội dung của từng hình. Nhóm 1 H1 : uống nước lã, H2 : ăn uống chưa vệ sinh, H3 : uống nước sôi nguội, H4 : rửa tay sạch trước khi ăn N 2: Việc làm nào của cá bạn trong hình H1 : Uống nước lã thì ..qua đường tiêu có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hóa. hóa ?Tại sao? H2 : Ăn uống nơi dơ bẩn.. bệnh đường tiêu hóa. N 3 : Việc làm nào của các bạn trong hình H3 : Uống nước đã được đun sôi.. bị có thể đề phòng được các bệnh lây qua diệt. đường tiêu hóa ? H4 : Rửa tay sạch sẽ sẽ ...vi trùng gây bệnh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Phân số
3 p | 894 | 76
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép nhân phân số
3 p | 756 | 71
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
4 p | 996 | 67
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Mét vuông
4 p | 521 | 54
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 14: Biểu đồ
6 p | 484 | 50
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng
4 p | 430 | 48
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
3 p | 845 | 43
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Biểu thức có chứa hai chữ
4 p | 252 | 42
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Nhân với số có một chữ số
5 p | 470 | 36
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tính chất kết hợp của phép cộng
4 p | 365 | 35
-
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 3: Hình thoi
3 p | 497 | 34
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Hai đường thẳng vuông góc
3 p | 397 | 32
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 5: So sánh các số có nhiều chữ số
4 p | 196 | 19
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 2: Biểu thức có chứa một chữ
4 p | 183 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 8: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân
3 p | 189 | 16
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
4 p | 143 | 14
-
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng song song
3 p | 214 | 10
-
Giáo án lớp 4 học kì 1 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám
47 p | 226 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn