intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: DÂN SỐ NƯỚC TA

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

421
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Biết dựa vào bảng số liệu, biểu đồ nhận biết số dân và đặc điểm tăng dân số nước ta. - Biết được nước ta có dân số đông , gia tăng dân số nhanh . - Nhớ số liệu dân số của nước ta ở thời điểm gần nhất . - Nêu được hậu quả do dân số tăng nhanh. - Thấy được sự cần thiết của việc sinh con trong một gia đình. II.Đồ dùng dạy học: Phấn màu , bảng số liệu và biểu đồ SGK III.Các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: DÂN SỐ NƯỚC TA

  1. DÂN SỐ NƯỚC TA I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS : - Biết dựa vào bảng số liệu, biểu đồ nhận biết số dân và đặc điểm tăng dân số nước ta. - Biết được nước ta có dân số đông , gia tăng dân số nhanh . - Nhớ số liệu dân số của nước ta ở thời điểm gần nhất . - Nêu được hậu quả do dân số tăng nhanh. - Thấy được sự cần thiết của việc sinh con trong một gia đình. II.Đồ dùng dạy học: Phấn màu , bảng số liệu và biểu đồ SGK III.Các hoạt động dạy học: Phương pháp hình thức , Nội dung hoạt động dạy học Đồ tổ chức dạy học tương TG tương ứng dùng ứng 1.Bài cũ: *Phương pháp kiểm tra, 4’ - Chỉ và nêu vị trí, giới hạn đánh giá
  2. của nước ta trên bản đồ. - 3 HS lên bảng. - Nêu vai trò của đất , rừng - GV và HS nhận xét cho Bản đối với đời sống và sản xuất điểm đồ của nhân dân ta? - Chỉ và mô tả vùng biển Việt Nam.Nêu vai trò của biển đối với đời sống và sản 34’ xuất của ND ta ? 2.Bài mới: * Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu và ghi Phấn tên bài lên bảng . màu *Hoạt động 1:Dân số. - Đây là bảng số liệu gì ? *Phương pháp thảo luận, Theo em, bảng số liệu này quan sát. có tác dụng gì ? - HS quan sát và đọc Bảng - Các số liệu trong bảng bảng số liệu SGK trả lời số được thống kê vào thời gian câu hỏi. liệu
  3. - HS nối tiếp nhau trình SGK nào ? - Số dân được nêu trong bày kết quả bảng thống kê tính theo đơn - GV giúp HS hoàn thiện vị nào? nội dung bài sau đó chốt => GV nêu : Chúng ta cùng lại. phân tích bảng số liệu.... - Năm 2004, dân số nước ta là bao nhiêu người ? - Nước ta có dân số đứng hàng thứ mấy trong các nước Đông Nam Á? - Từ kết quả nhận xét trên, em rút ra đặc điểm gì về dân số Việt Nam? - GV ghi bảng ND của kết luận: Năm mục 1. GV 2004.......... *Hoạt động 2: Gia tăng dân *Phương pháp thảo luận Biểu
  4. số. đồ nhóm , quan sát . - HS quan sát và đọc biểu SGK - Đây là biểu đồ gì , có tác đồ SGK trả lời câu hỏi. dụng gì ? - HS nối tiếp nhau trình - Nêu giá trị được biểu hiện bày kết quả ở trục ngang và trục dọc của - GV giúp HS hoàn thiện biểu đồ. nội dung bài sau đó chốt Như vậy số ghi trên đầu của lại. mỗi cột biểu hiện cho giá trị nào? => GV nêu :Chúng ta sẽ dựa - GV liên hệ với dân số vào biểu đồ để ....... của Hà Nội( cho HS so - Biểu đồ thể hiện dân số sánh số dân tăng thêm của nước ta những năm nào hằng năm của cả nước với số dân Hà Nội). ? Cho biết dân số nước ta từng - Dựa vào tranh ảnh và năm? vốn hiểu biết để nêu hậu
  5. 2’ - Nêu nhận xét về sự gia quả. tăng dân số của nước ta. - GV tổng hợp và kết luận. - GV ghi bảng ND mục 2 - Theo em dân số tăng nhanh dẫn tới những hậu q u ả gì ? => GV kết luận: Gia đình đông con.......Trong những năm gần đây, tốc độ tăng dân số........ 3.Củng cố – Dặn dò: - GV đánh giá và nhận xét tiết học -Về nhà:Đọc phần ghi nhớ(SGK- trang 84)
  6. Đọc và trả lời câu hỏi:Các dân tộc , sự phân bố dân cư.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2