intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)

Chia sẻ: Vi Dang Quang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

167
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5 - Môn Lịch sử" dưới đây để nắm bắt được mục tiêu, hoạt động dạy và học, nội dung tóm tắt chi tiết các bài trong Lịch sử lớp 5. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)

  1.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ......... MÔN : LỊCH SỬ    Tiết   : .......... CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ­ ĐÔNG 1950 I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Lý do ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950. ­ Trình bày sơ lược diễn biến chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950. ­ Ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950. ­ Nêu sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu ­ đông 1947 và chiến thắng Biên giới   thu ­ đông 1950. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Lược đồ chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950 ­ Bản đồ hành chính. ­ Các hình minh họa trong SGK. ­ Một số chấm tròn làm bằng bìa màu đỏ, đen (đủ dùng).  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 3 HS trả lời.  + Thực dân Pháp mở  cuộc tấn công lên Việt  Bắc nhằm âm mưu gì ?  + Thuật lại diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu  ­ đông 1947. + Nêu  ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu ­  đông 1947. ­ Nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài. ­ HS nghe.  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài : Hoạt động 1 TA QUYẾT ĐỊNH MỞ CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ­ ĐÔNG 1950 ­ Gv dùng bản đồ Việt Nam.  + Giới thiệu các tỉnh trong Căn cứ địa Việt Bắc. + Giới thiệu : Từ 1948 đến giữa năm 1950, ta mở  một loạt các chiến dịch quân sự  và giành   được nhiều thắng lợi. + GV giảng.  ­ GV hỏi : Nếu  để  Pháp tiếp tục khóa chặt  ­ HS trao đổi và nêu ý kiến : Căn cứ địa Việt  biên giới Việt Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến Căn  Bắc bị cô lập không khai thông được đường  cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta? liên lạc quốc tế.  ­ Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì ?  ­ Phá tan âm mưu khóa chặt biên giới của  địch, khai thông biên giới, mở  rộng quan hệ  giữa ta và quốc tế. 
  2.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Hoạt động 2 DIỄN BIẾN, KẾT QUẢ CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ­ ĐÔNG 1950 ­ GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, sau đó   ­   HS   l   àm   việc   theo   nhóm   4   HS,   các   bạn  sử  dụng lược đồ  để  trình bày diễn biến chiến  trong nhóm nghe và bổ sung ý kiến cho nhau.  dịch Biên giới thu ­ đông 1950. GV đưa các câu  hỏi gợi ý để  HS định hướng các nội dung cần   trình bày : +  Trận đánh mở  màn cho chiến dịch là trận  + Trận Đông Khê. HS thuật lại.  nào ? Hãy thuật lại trận đánh đ1o.  + Sau khi mất Đông Khê, địch làm gì ? Quân ta   +   Rút   khỏi   Cao   Bằng,   theo   đường   số   4  làm gì trước hành động đó của địch ?  chiếm lại Đông Khê, quân địch  ở  đường số  4 phải rút chạy.  + Nêu kết quả  của chiến dịch Biến giới thu ­   + HS nêu đông 1950 ­ GV tổ chức cho 3 nhóm HS thi trình bày diễn  ­ 3 nhóm HS cử đại diện lên bảng vừa trình  biến chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950. bày vừa chỉ lược đồ. ­ GV nhận xét. ­ HS cả lớp tham gia bình chọn.  ­ GV hỏi : Em có biết vì sao ta lại chọn Đông  ­ HS trao đổi, nêu ý kiến trước lớp.  Khê là trận mở  đầu chiến dịch Biên giới thu ­  đông 1950 không ?  Hoạt động 3  Ý NGHĨA CỦA CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ­ ĐÔNG 1950 ­ GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi cùng trả  ­ 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi. lời các câu hỏi  Câu trả lời tốt là : + Nêu điểm khác chủ yếu của chiến dịch Biên  + Chiến dịch Biên giới thu ­ đông 1950 ta  giới thu ­ đông 1950 với chiến dịch Việt Bắc   chủ  động mở  và tấn công địch. Chiến dịch  thu ­ đông 1947. Điều đó cho thấy sức mạnh  Việt Bắc thu ­ đông 1947 địch tấn công, ta  của quân và dân ta như  thế  nào so với những  đánh lại và giành chiến thắng.  ngày đầu kháng chiến ?  Chiến thắng Biên giới thu ­ đông 1060 cho  thấy   quân   đội   ta   đã   lớn   mạnh   và   trưởng  thành   rất   nhanh   so   với   ngày   đầu   kháng  chiến, ta có thể  chủ  động mở  chiến dịch và  đánh thắng địch.  + Chiến thắng Biên giới thu ­ đông 1950 có tác  + Địch thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn tên tù  động thế nào đến địch ? Mô tả những điều em  binh   mệt   mỏi,   nhếch   nhác   lê   bước   trên  thấy trong hình 3.  đường. Trông chúng thật thảm hại.  ­ GV tổ chức cho HS nêu ý kiến trước lớp.  ­ Lần lượt từng HS nêu ý kiến. ­ GV tóm ý. Hoạt động 4  BÁC HỒ TRONG CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ­ ĐÔNG 1950  GƯƠNG CHIẾN ĐẤU DŨNG CẢM CỦA ANH LA VĂN CẦU ­ GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, xem hình   ­ Một vài HS nêu ý kiến trước lớp.  minh họa 1 và nói rõ suy nghĩ của em về  hình  ảnh Bác Hồ  trong chiến dịch Biên giới thu ­  đông 1950.
  3.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 ­ GV : Hãy kể  những điều em biết về  gương   ­ HS nêu ý kiến trước lớp.  chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu. Em  có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần  chiến đấu của bộ đội ta ?  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về  nhà học thuộc bài và sưu tầm tư  liệu về  7 anh   hùng chiến sĩ thi đua được bầu trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.   Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ...........  MÔN : LỊCH SỬ    Tiết   : ...........  SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI  I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương.  ­ Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Các minh họa trong SGK.  ­ HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua   toàn quốc lần thứ nhất.  ­ Phiếu học tập cho HS.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 3 HS trả lời.  +  Tại sao ta mở  chiến dịch Biên giới thu ­ đông  1950 + Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch Biên  giới thu ­ đông 1950 + Nêu  ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu ­   đông 1950. ­ Nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1  ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ II CỦA ĐẢNG (2­1951) ­ GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK và  ­ Cảnh của   Đại hội  Đại biểu toàn quốc  hỏi : Hình chụp cảnh gì ?  lần thứ II của Đảng (1­1951) ­ GV nêu tầm quan trọng.  ­ GV : Em hãy đọc SGK và tìm hiểu nhiệm vụ cơ  ­ HS đọc SGK và dùng bút chì gạch chân. : bản mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ  hai  Nhiệm vụ  :  Đưa kháng chiến đến thắng  
  4.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 của Đảng (1­1951) đã đề  ra cho cách mạng; để  lợi hoàn toàn.  thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều kiện gì ?  Để thực hiện nhiệm vụ cần :  + Phát triển tinh thần yêu nước.  + Đẩy mạnh thi đua. + Chia ruộng đất cho nông dân.  ­ GV gọi HS nêu ý kiến trước lớp.  ­ HS nêu, các HS khác bổ sung.  Hoạt động 2 SỰ LỚN MẠNH CỦA HẬU PHƯƠNG  NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI ­ GV chia HS thành các nhóm nhỏ, thảo luận để  ­ Mỗi nhóm gồm 4 ­ 6 HS cùng thảo luận  tìm hiểu các vấn đề sau :  + Sự  lớn mạnh của hậu phương những năm sau  + Sự lớn mạnh của hậu phương : chiến dịch biên giới trên các mặt :  kinh tế, văn     Đẩy   mạnh   sản   xuất   lương   thực,   thực  hóa ­ giáo dục thể hiện như thế nào?  phẩm.  Các trường Đại học tích cực đào tạo cán  bộ cho kháng chiến. Học sinh vừa tích cực  học tập vừa tham gia sản xuất.   Xây dựng được xưởng công binh nghiên  cứu   và   chế   tạo   vũ   khí   phục   vụ   kháng  chiến.  + Theo em vì sao hậu phương có thể  phát triển   + Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn, phát động  vững mạnh như vậy ?  phong trào thi đua yêu nước. + Vì nhân dân ta có tinh thần yêu nước cao.  + Sự  phát triển vững mạnh của hậu phương có  + Tiền tuyến  được chi viện  đầy  đủ  sức  tác động thế nào đến tiền tuyến ?  người,   sức   của   có   sức   mạnh   chiến   đấu  cao.  ­ GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến. GV nhận  ­ Đại diện mỗi nhóm trình bày về một vấn  xét câu trả lời của HS, sau đó yêu cầu HS quan sát  đề, các nhóm khác bổ  sung ý kiến để  có  hình minh họa 2, 3 và nêu nội dung của từng hình.  câu trả lời hoàn chỉnh.  ­ HS quan sát và nêu nội dung.  ­ GV hỏi : Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp  ­ Cho thấy tình cảm gắn bó quân dân ta và  dân cấy lúc trong kháng chiến chống Pháp nói lên  cũng nói lên tầm quan trọng của sản xuất   điều gì ?  trong kháng chiến. Chúng ta đẩy mạnh sản  xuất để đảm bảo cung cấp cho tiền tuyến.  Đảng phát động thi đua  Hậu phương lớn mạnh :  Tiền tuyến được chi  yêu nước, nhân dân tích  +  Sản  xuất  nhiều  lương  thực,  viện đầy đủ, vững vàng  cực thi đua thực phẩm. chiến đấu.  THẮNG  + Đào tạo được nhiều cán bộ.  LỢI Hoạt động 3 ĐẠI HỘI ANH HÙNG VÀ CHIẾN SĨ THI ĐUA LẦN THỨ NHẤT  ­ GV cho HS cả lớp cùng thảo luận. ­ HS trao đổi và nêu ý kiến  + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ  gương mẫu  + 1­5­1952
  5.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 toàn quốc được tổ chức khi nào ?  + Đại hội nhằm mục đích gì ?  + Tổng kết, biểu dương những thành tích   của phong trào thi đua yêu nước của phong  trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá  nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến.  + Kể tên các anh hùng được Đại hội bầu chọn.  + 7 anh hùng được Đại hội bầu chọn.  1­ Cù Chính Lan. 2­ La Văn Cầu. 3­ Nguyễn Quốc Trị. 4­ Nguyễn Thị Chiên. 5­ Ngô Gia Khảm. 6­ Trần Đại Nghĩa. 7­ Hoàng Hanh.  +   Kể   về   chiến   công   của   một   trong   bảy   tấm   + Một số HS trình bày trước lớp theo thông  gương anh hùng trên.  tin đã sưu tầm. ­ GV nhận xét câu trả  lời của HS, tuyên dương   các HS đã tích cực sưu tầm thông tin về  các anh  hùng trên.  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về  nhà học thuộc bài và tìm hiểu về  Chiến thắng   Điện Biên Phủ năm 1954.
  6.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ  I­ MỤC TIÊU :   Sau bài học HS nêu được :  ­ Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.   ­ Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.  ­ Ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ hành chính Việt Nam. ­ Các hình minh họa trong SGK phóng to (nếu có điều kiện)  ­ Phiếu học của HS.  ­ HS sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 3 HS lên bảng trả  lời các câu  ­ 3 HS lần lượt lên bảng trả lời.  hỏi. + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  II   của Đảng đã đề  ra nhiệu vụ  gì cho cách  mạng Việt Nam ?  + Kể  về  1 trong 7 anh hùng được  bầu  chọn cho Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán  bộ gương mẫu toàn quốc. ­ Nhận xét, ghi điểm.  B­  Bài mới :    Giới thiệu bài­ Ghi đề  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: Tập đoàn cứ điểm và âm mưu của thực dân Pháp ­ GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu  ­ HS đọc Chú thích của SGK và nêu  hai   khái   niệm  tập   đoàn   cứ   điểm,   pháo   đài.  ­ GV treo bản đồ  hành chính Việt Nam,  ­ 3 HS lần lượt lên bảng ghi. 
  7.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 yêu cầu HS lên bảng chỉ  vị  trí của Điện  Biên Phủ.  ­ GV giảng  ­ GV hỏi: Theo em, vì sao Pháp lại xây  ­ HS nêu ý kiến trước lớp.  dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững  chắc nhất Đông Dương ?  ­ GV tóm ý. Hoạt động 2: Chiến dịch Điện Biên Phủ ­ GV chia HS thành 4 nhóm, giao cho mỗi   ­ HS chia thành nhóm cùng thảo luận  nhóm thảo luận về một trong các vấn đề  và thống nhất ý kiến trong nhóm.  sau.  Kết quả thảo luận tốt là :  + Nhóm 1 : Vì sao ta quyết định mở chiến  +   Nhóm   1   :   Quyết   giành   thắng   lợi  dịch Điện Biên Phủ  ? Quân và dân ta đã  trong   chiến   dịch   Điện   Biên   Phủ   để  chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ?  kết thúc cuộc kháng chiến.  Gợi ý : Để  tiêu diệt được tập đoàn cứ  + Ta đã chuẩn bị  cho chiến dịch với  điểm   này   chúng   ta   cần   sức   người,   sức   tinh thần cao nhất : của như thế nào ?  ­ HS trả lời. + Nhóm 2 : Ta mở chiến dịch Điện Biên  +   Nhóm   2   :   Trong   chiến   dịch   Điện  Phủ  gồm mấy đợt tấn công ? Thuật lại  Biên Phủ  ta mở  3  đợt tấn công. HS  từng đợt tấn công đó ? Chỉ  vị  trí đó trên  nêu.  lược đồ  chiến dịch ? Kết quả  của từng   đợt tấn công ?  + Nhóm 3 : Vì sao ta giành được thắng  + Nhóm 3 :  lợi   trong   chiến   dịch   Điện   Biên   Phủ   ?    Có   đường   lối   lãnh   đạo   đúng   đắn  Thắng lợi của Điện Biên Phủ  có ý nghĩa  của Đảng.  như thế nào với lịch sử dân tộc ta.    Quân và dân ta có tinh thần chiến  Gợi ý : Chiến thắng Điện Biên Phủ  tác  đấu bất khuất kiên cường.  động thế nào đến quân địch, tác động thế   Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch.  nào đến lịch sử dân tộc ta ?   Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc  tế.  ­ HS trả lời.  + Nhóm 4 : Kể  về  một số  gương chiến  + Nhóm 4 : Kể  về  các nhân vật tiêu  đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên  biểu   như   Phan   Đình   Giót   lấy   thân  Phủ ? mình lấp lỗ  châu mai, Tô Vĩnh Diện  lấy thân mình chèn pháo ...  ­ GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày  ­   Đại diện 4 nhóm HS lần lượt  lên  kết quả thảo luận. trình   bày,   các   nhóm   theo   dõi   và   bổ  sung ý kiến.  ­ GV nhận xét kết quả ­ HS trình bày trên sơ  đồ  chiến dịch 
  8.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Điện Biên Phủ.  ­ Mời 1, 2 HS xung quanh tóm tắt diễn  biến chiến dịch  Điện Biên Phủ  trên sơ  đồ.  Hoạt động 3:  Củng cố ­dặn dò: ­ GV lần lượt yêu cầu HS : + Nêu suy nghĩ của em về  hình  ảnh đoàn xe thồ  phục vụ  chiến dịch Điện Biên  Phủ.  ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC (1945 ­ 1954) I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Lập bảng thống kê các sự  kiện lịch sử  tiêu biểu, nhân vật lịch sử  tiêu biểu từ  năm 1945 ­ 1954 dựa theo nội dung các bài đã học. ­ Tóm tắt được các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đọan 1945 ­ 1954. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ hành chính Việt Nam.  ­ Các hình minh họa trong SGK từ bài 12 đến bài 17. ­ Lược đồ  các chiến dịch Việt Bắc thu ­ đông 1947, Biên giới thu ­ đông 1950,  Điện Biên Phủ 1954. ­ 1 cây cảnh.  ­ Các bông hoa ghi câu hỏi gài lên cây cảnh.  ­ Phiếu học tập của HS. III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học   Kiểm tra bài cũ: 1.Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm         Gọi 2 HS trả lời mấy đợt? Hãy thuật lại đợt tấn công cuối cùng. 2.Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ    Bài mới: Giới thiệu bài­ Ghi đề Hoạt động 1:  LẬP BẢNG CÁC SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU TỪ 1945 ­ 1954  ­ GV gọi HS đã lập bảng thống kê các  ­ HS cả lớp cùng đọc lại bảng thống kê  sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 ­  của bạn, đối chiếu với bảng thống kê  1954   vào   giấy   khổ   to   dán   bảng   của  của mình và bổ sung ý kiến.  mình lên bảng. 
  9.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Cả  lớp thống nhất bảng thống kế  các sự  kiện lịch sử  tiêu biểu trong giai đoạn  1945 ­ 1954 như sau: Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu Cuối năm 1945 đến năm  Đẩy lùi “giặc đói, giặc dốt”  1946 19­12­1946 Trung ương Đảng và Chính phủ phát động toàn quốc  kháng chiến.  20­12­1946 Đài Tiếng nói Việt Nam phát lời kêu gọi toàn quốc  kháng chiến của Bác Hồ.  20­12­1946 đến tháng 2­ Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu, tiêu biểu là  1947 cuộc chiến đấu của nhân dân Hà Nội với tinh thần  “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”  Thu ­ đông 1947 Chiến dịch Việt Bắc ­ “Mồ chôn giặc Pháp” Thu ­ đông 1950 Chiến dịch Biên giới. 16 đến 18­9­1950 Trận Đông Khê. Gương chiến đấu dũng cảm La Văn  Cầu  Sau chiến dịch Biên giới  Tập trung xây dựng hậu phương vững mạnh, chuẩn  bị cho tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu.  Tháng 2­1954 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề  ra nhiệm vụ cho kháng chiến. 1­5­1952 Khai mạc Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương  mẫu toàn quốc. Đại hội bầu ra 7 anh hùng tiêu biểu.  30­3­1954 đến 7­5­1954 Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Phan Đình Giót  lấy thân mình lấp lỗ châu mai.  Hoạt động 2  TRÒ CHƠI : HÁI HOA DÂN CHỦ  GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Hái hoa dân chủ để ôn lại các kiến thức  lịch sử đã học của giai đoạn 1945 ­ 1954  Cách chơi :  ­ Cả lớp chia làm 4 đội chơi. ­ Cử 1 bạn dẫn chương trình. ­ Cử 3 bạn làm Ban giám khảo.  ­ Lần lượt từng đội cử đại diện lên hái hoa câu hỏi, đọc và thảo luận với các bạn  (30 giây) trong đội để  trả  lời. Ban giám khảo nhận xét đúng, sai. Nếu đúng thì   được nhận 1 thẻ đỏ, nếu sai không được thẻ, 3 đội còn lại được quyền trả lời câu  hỏi mà đội bạn không trả lời đúng, nếu đúng cũng được nhận 1 thẻ đỏ. Nếu cả 4  đội không trả lời được thì Ban giám khảo giữ lại thẻ đỏ đó và nêu câu trả lời. 
  10.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Luật  chơi : ­ Mỗi đại diện chỉ  lên bốc thăm và trả  lời câu hỏi 1 lần, lượt chơi sau của đội   phải cử đại diện khác. ­ Đội chiến thắng là đội giành được nhiều thẻ đỏ nhất. Các câu hỏi của trò chơi : GV đọc từng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn.  GV tổng kết trò chơi. Nhận xét ­ Tuyên dương ­ Nhận xét tiết học. Dặn dò : Ôn lại các mốc thời gian và các sự kiện đã học. Chuẩn bị bài sau : Nước nhà bị chia cắt   NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ­ne­vơ, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta. ­ Để thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mỹ ­ Diệm.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ hành chính Việt Nam.  ­ Các hình minh họa trong SGK. ­ Phiếu học tập của HS.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động của thầy  Hoạt động của trò  Giới thiệu bài mới:  Hoạt đông 1: NỘI DUNG HIỆP ĐỊNH GIƠ ­ NE ­ VƠ  ­ GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu các  ­ HS tự  đọc SGK, làm việc cá nhân để  tìm câu  vấn đề sau : trả lời cho từng câu hỏi.  + Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp   + Hiệp định là văn bản ghi lại những nội dung  định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng,   do các bên liên quan ký.  diệt cộng, thảm sát.  + Hiệu thương  : tổ  chức hội nghị  đại biểu hai  miền Nam ­ Bắc để bàn về việc thống nhất đất  nước.  + Tổng tuyển cử  :    Tổ  chức bầu cử  trong cả  nước.  +   Tố   cộng   :  Tổ   chức   tố   cáo,   bôi   nhọ   những  người cộng sản, những người yêu nước tham gia   kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mỹ  ­ Diệm.  + Diệt cộng : tiêu diệt những người Việt cộng
  11.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 + Thảm sát :  Giết hại hàng loạt chiến sĩ cách  mạng và đồng bào miền Nam một cách dã man.  + Tại sao có Hiệp định Giơ­ne­vơ ?  + Hiệp định Giơ­ne­vơ  là Hiệp định Pháp phải  ký với ta sau khi chúng thất bại nặng nề  ở Điện  Biên Phủ. Hiệp định ký ngày 21­7­1954. + Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ­ne­ + HS trả lời  vơ là gì ?  +   Hiệp   định   thể   hiện   mong   ước   gì   của  + Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập, tự do  nhân dân ta ? và thống nhất đất nước của dân tộc ta.  ­ GV tổ  chức cho HS trình bày ý kiến về  ­ Mỗi HS trình bày 1 vấn đề, các HS khác theo  các vấn đề nêu trên. dõi và bổ sung ý kiến. ­ GV nhận xét phần làm việc của HS.  Hoạt động 2: VÌ SAO NƯỚC TA BỊ CHIA CẮT THÀNH HAI MIỀN NAM ­ BẮC ? ­ GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.  ­ HS làm việc theo nhóm, thảo luận thống nhất  ý kiến và ghi ra phiếu học tập của nhóm.  + Mỹ có âm mưu gì ? + Mỹ  âm mưu thay chân Pháp xâm lược miền  Nam Việt Nam.  + Nêu dẫn chứng về  việc đế  quốc Mỹ  cố  + HS trả lời.  tình phá hoại Hiệp định Giơ­ne­vơ. + Những việc làm của đế  quốc Mỹ  đã gây  + Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt   hậu quả gì cho dân tộc ta ? lâu dài.  + Muốn xóa bỏ  nỗi đau chia cắt, dân tộc ta  +   Chúng   ta   lại   tiếp   tục   đứng   lên   cầm   súng  phải làm gì ? chống đế quốc Mỹ và tay sai.  ­ GV tổ  cho HS báo cáo kết quả  thảo luận   ­  Đại  diện từng  nhóm  nêu  ý kiến  của  nhóm  trước lớp. GV có thể ghi câu trả lời của HS  mình.  thành sơ đồ sau : Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.  Hiệp định  Giơ­ne­ Ra sức chống phá lực lượng cách mạng. vơ bị phá  hoại.  Mỹ    Khủng bố dã man những người đòi hiệp  Nước nhà  thương, tổng tuyển cử, thống nhất đất  bị chia  nước.  cắt lâu  Thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt  dài.   cộng” dã man.     Củng cố ­ dặn dò : ­    GV tổng kết bài : Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Nhân dân   hai miền Nam ­ Bắc đều là dân của một nước. Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mỹ là   đi ngược lại với nguyện vọng chính đáng của dân tộc Việt Nam. 
  12.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008                                                            BẾN TRE ĐỒNG KHỞI  I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam. ­ Đi đầu trong phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân tỉnh Bến Tre. ­ Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ hành chính Việt Nam.  ­ Các hình minh họa trong SGK. ­ Phiếu học tập của HS.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động của thầy  Hoạt động của trò +   Phong   trào   “Đồng   khởi”   Bến   Tre   có   ảnh  + Trở  thành ngọn cờ  tiên phong, đẩy mạnh  hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân  cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả  miền Nam như thế nào ?  nông thôn và thành thị. ­ GV Nhận xét câu trả  lời của HS, sau đó  hỏi  + Phong trào bùng nổ  từ  cuối năm 1959 đầu  cả lớp : năm 1960, mạnh mẽ nhất là ở Bến Tre. + Phong trào bùng nổ  vào thời gian nào ? Tiêu  biểu nhất là ở đâu ?  + Thuật lại sự kiện ngày 17­1­1960 + Ngày 17­1­1960, nhân dân huyện Mỏ  Cày  đứng lên khởi nghĩa, mở  đầu cho phong trào  “Đồng khởi” tỉnh Bến Tre.  +   Ý   nghĩa  của  phong trào  “Đồng khởi”   Bến   ­ HS trả lời. 
  13.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Tre.  + Sự  kiện này  ảnh hưởng gì đến các huyện  ­ HS trả lời khác   ở   Bến   Tre   ?   Kết   quả   của   phong   trào   “Đồng khởi” ở Bến Tre.  ­ GV tổ  chức cho HS làm việc theo nhóm với  ­ HS làm việc trong các nhóm nhỏ, mỗi nhóm  yêu cầu : Cùng đọc SGK và thuật lại diễn biến   4 HS. Lần lượt từng em trình bày diễn biến  của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. của   phong   trào   “Đồng   khởi”   (hoặc   1   phần   của   diễn   biến)   trước   nhóm,   các   bạn   trong  nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau.  ­   GV   yêu   cầu   HS   làm   việc   cá   nhân,   tự   đọc   ­ HS đọc SGK từ  Trước sự tàn sát của Mỹ  ­   SGK   và   trả   lời   câu   hỏi   :   Phong   trào   “Đồng  Diệm ... Bến Tre là nơi diễn ra “Đồng khởi”   khởi”  ở  Bến Tre nổ  ra trong hoàn cảnh nào ?  mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả lời.  (Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam đồng  loạt đứng lên chống lại Mỹ ­ Diệm ? ) ­ GV đi giúp đỡ từng nhóm, nêu các câu hỏi gợi  ­ Hoàn chỉnh diễn biến của phong trào “Đồng  ý cho HS định hướng các nội dung cần trình  khởi” theo các câu hỏi gợi ý của GV bày.  ­ GV  tổ  chức  cho HS  báo cáo kết quả  thảo  ­   Đại   diện   mỗi   nhóm   báo   cáo   về   một   nội  luận trước lớp.  dung, sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến ­ GV nhận xét kết quả làm việc của HS, sau đó  giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ.  ­ GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi : ­ 3 HS trả lời.  + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ­ne­ vơ. + Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đau nỗi  đau chia cắt ? + Nhân dân ta phải làm gì để  xóa bỏ  nỗi đau   chia cắt ? ­ GV gọi HS phát biểu ý kiến. ­ 1 HS nêu trước lớp, HS cả  lớp theo dõi và   bổ sung ý kiến.  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ Nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1: HOÀN CẢNH BÙNG NỔ PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” BẾN TRE  Hoạt động 2: PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” CỦA NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE ­ GV cung cấp thêm thông tin để HS hiểu sự lớn mạnh của phong trào “Đồng khởi” 3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV yêu cầu HS phát biểu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre. 
  14.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ........ MÔN : LỊCH SỬ    Tiết   : ........  NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA  I­ MỤC TIÊU :  Sau bài học HS nêu được : ­ Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội.  ­ Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà NỘi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ  đất  nước.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ thủ đô Hà Nội.  ­ Các hình minh họa trong SGK. ­ Phiếu học tập của HS. ­ HS sưu tầm thông tin về Nhà máy Cơ khí Hà Nội.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 3 HS trả lời.  + Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong   hoàn cảnh nào ?  +   Thuật  lại  sự  kiện  này  17­1­1960  tại   huyện  Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. + Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi”  ở  tỉnh   Bến Tre có tác động như  thế  nào đối với cách  mạng miền Nam ?  ­ Nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV cho HS quan sát  ảnh chụp lễ  khánh thành  Nhà máy Cơ khí Hà Nội. ­ GV giới thiệu. 2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1  NHIỆM VỤ CỦA MIỀN BẮC SAU NĂM 1954 VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI ­ GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và  ­ Tự đọc SGK và rút ra câu trả lời. trả lời các câu hỏi sau : + Sau Hiệp định Giơ­ne­vơ, Đảng và Chính phủ  + Sau Hiệp định Giơ­ne­vơ, miền Bắc nước  xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì ? ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội  làm   hậu   phương   lớn   cho   cách   mạng   miền  Nam.  + Tại sao Đảng và Chính phủ lại quyết định xây   + Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc,  dựng một nhà máy cơ  khí hiện đại ? (Gợi ý :   thay thế  các công cụ  thô sơ, việc này giúp  Việc sản xuất dùng các công cụ  hiện đại có lợi   tăng năng suất và chất lượng lao động. 
  15.            Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 gì hơn so với dùng các công cụ thô sơ ?) + Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công  nghiệp nước ta.  + Đó là nhà máy nào?   + Đó là Nhà máy Cơ khí Hà Nội.  ­ GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến trước lớp.  ­ Lần lượt từng HS trình bày ý kiến về  các   vấn đề trên. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý  kiến.  ­ GV tóm ý  Hoạt động 2 QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI  CHO CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC ­ GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát phiếu  ­  HS   làm   việc  theo   nhóm  như  hướng   dẫn   thảo luận cho từng nhóm, yêu cầu các em cùng  củaGV để hoàn thành phiếu.  đọc SGK, thảo luận và hoàn thành phiếu. Phiếu sau khi đã hoàn thành (1 nhóm làm vào  phiếu viết trên giấy khổ to)  ­ GV gọi nhóm HS đã làm vào phiếu trên giấy   ­ HS cả lớp theo dõi và nhận xét kết quả của  khổ  to dán phiếu lên bảng, yêu cầu các nhóm  nhóm bạn, kiểm tra lại nội dung của nhóm  khác đối chiếu với kết quả  làm việc của nhóm  mình  mình để nhận xét.  ­   GV   kết   luận   về   phiếu   làm   đúng,   sau   đó   tổ  ­ HS suy nghĩ, trao đổi ý kiến, mỗi HS nêu ý  chức cho HS trao đổi cả lớp theo những câu hỏi  kiến về  một câu hỏi, các HS khác theo dõi  sau :  và nhận xét : + Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy Cơ kh1 Hà  + HS kể trước lớp.  Nội.  + Phát biểu suy nghĩ của em về  câu “Nhà máy  + Một HS nêu suy nghĩ trước lớp. Ví dụ  :  Cơ  khí Hà Nội đồ  sộ  vươn cao trên vùng đất   Hình  ảnh này gợi cho ta nghĩ đến tương lai   trước đây là một cánh đồng, có nhiều đồn bốt   tươi đẹp của đất nước.  và   hàng   rào   dây   thép   gai   của   thực   dân   xâm   lược”.  + Cho HS xem  ảnh Bác Hồ  về  thăm Nhà máy   + Việc Bác Hồ  9 lần về  thăm Nhà máy cho   Cơ  khí Hà Nội và nói : Việc Bác Hồ  9 lần về  thấy Đảng, Chính phủ  và Bác Hồ  rất quan  thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội nói lên điều gì ?  tâm đến việc phát triển công nghiệp, hiện  đại hóa sản xuất của nước nhà vì hiện đại  hóa sản xuất giúp cho công cuộc xây dựng  chủ  nghĩa xã hội về  đấu tranh thống nhất  đất nước.  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin mình sưu tầm được về Nhà máy Cơ khí Hà  Nội.  ­ GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về  nhà học thuộc bài và tìm hiểu về  con đường lịch  sử Trường Sơn. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2