Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)
lượt xem 4
download
Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5 - Môn Lịch sử" dưới đây để nắm bắt được mục tiêu, hoạt động dạy và học, nội dung tóm tắt chi tiết các bài trong Lịch sử lớp 5. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ......... MÔN : LỊCH SỬ Tiết : .......... CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Lý do ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950. Trình bày sơ lược diễn biến chiến dịch Biên giới thu đông 1950. Ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu đông 1950. Nêu sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu đông 1950. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Lược đồ chiến dịch Biên giới thu đông 1950 Bản đồ hành chính. Các hình minh họa trong SGK. Một số chấm tròn làm bằng bìa màu đỏ, đen (đủ dùng). III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 3 HS trả lời. + Thực dân Pháp mở cuộc tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì ? + Thuật lại diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947. + Nêu ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu đông 1947. Nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài. HS nghe. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài : Hoạt động 1 TA QUYẾT ĐỊNH MỞ CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 Gv dùng bản đồ Việt Nam. + Giới thiệu các tỉnh trong Căn cứ địa Việt Bắc. + Giới thiệu : Từ 1948 đến giữa năm 1950, ta mở một loạt các chiến dịch quân sự và giành được nhiều thắng lợi. + GV giảng. GV hỏi : Nếu để Pháp tiếp tục khóa chặt HS trao đổi và nêu ý kiến : Căn cứ địa Việt biên giới Việt Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến Căn Bắc bị cô lập không khai thông được đường cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta? liên lạc quốc tế. Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì ? Phá tan âm mưu khóa chặt biên giới của địch, khai thông biên giới, mở rộng quan hệ giữa ta và quốc tế.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Hoạt động 2 DIỄN BIẾN, KẾT QUẢ CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, sau đó HS l àm việc theo nhóm 4 HS, các bạn sử dụng lược đồ để trình bày diễn biến chiến trong nhóm nghe và bổ sung ý kiến cho nhau. dịch Biên giới thu đông 1950. GV đưa các câu hỏi gợi ý để HS định hướng các nội dung cần trình bày : + Trận đánh mở màn cho chiến dịch là trận + Trận Đông Khê. HS thuật lại. nào ? Hãy thuật lại trận đánh đ1o. + Sau khi mất Đông Khê, địch làm gì ? Quân ta + Rút khỏi Cao Bằng, theo đường số 4 làm gì trước hành động đó của địch ? chiếm lại Đông Khê, quân địch ở đường số 4 phải rút chạy. + Nêu kết quả của chiến dịch Biến giới thu + HS nêu đông 1950 GV tổ chức cho 3 nhóm HS thi trình bày diễn 3 nhóm HS cử đại diện lên bảng vừa trình biến chiến dịch Biên giới thu đông 1950. bày vừa chỉ lược đồ. GV nhận xét. HS cả lớp tham gia bình chọn. GV hỏi : Em có biết vì sao ta lại chọn Đông HS trao đổi, nêu ý kiến trước lớp. Khê là trận mở đầu chiến dịch Biên giới thu đông 1950 không ? Hoạt động 3 Ý NGHĨA CỦA CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi cùng trả 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi. lời các câu hỏi Câu trả lời tốt là : + Nêu điểm khác chủ yếu của chiến dịch Biên + Chiến dịch Biên giới thu đông 1950 ta giới thu đông 1950 với chiến dịch Việt Bắc chủ động mở và tấn công địch. Chiến dịch thu đông 1947. Điều đó cho thấy sức mạnh Việt Bắc thu đông 1947 địch tấn công, ta của quân và dân ta như thế nào so với những đánh lại và giành chiến thắng. ngày đầu kháng chiến ? Chiến thắng Biên giới thu đông 1060 cho thấy quân đội ta đã lớn mạnh và trưởng thành rất nhanh so với ngày đầu kháng chiến, ta có thể chủ động mở chiến dịch và đánh thắng địch. + Chiến thắng Biên giới thu đông 1950 có tác + Địch thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn tên tù động thế nào đến địch ? Mô tả những điều em binh mệt mỏi, nhếch nhác lê bước trên thấy trong hình 3. đường. Trông chúng thật thảm hại. GV tổ chức cho HS nêu ý kiến trước lớp. Lần lượt từng HS nêu ý kiến. GV tóm ý. Hoạt động 4 BÁC HỒ TRONG CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950 GƯƠNG CHIẾN ĐẤU DŨNG CẢM CỦA ANH LA VĂN CẦU GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, xem hình Một vài HS nêu ý kiến trước lớp. minh họa 1 và nói rõ suy nghĩ của em về hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới thu đông 1950.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 GV : Hãy kể những điều em biết về gương HS nêu ý kiến trước lớp. chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu. Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta ? 3 Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng chiến sĩ thi đua được bầu trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc. Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ........... MÔN : LỊCH SỬ Tiết : ........... SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương. Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các minh họa trong SGK. HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất. Phiếu học tập cho HS. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 3 HS trả lời. + Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950 + Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch Biên giới thu đông 1950 + Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu đông 1950. Nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ II CỦA ĐẢNG (21951) GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK và Cảnh của Đại hội Đại biểu toàn quốc hỏi : Hình chụp cảnh gì ? lần thứ II của Đảng (11951) GV nêu tầm quan trọng. GV : Em hãy đọc SGK và tìm hiểu nhiệm vụ cơ HS đọc SGK và dùng bút chì gạch chân. : bản mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ hai Nhiệm vụ : Đưa kháng chiến đến thắng
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 của Đảng (11951) đã đề ra cho cách mạng; để lợi hoàn toàn. thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều kiện gì ? Để thực hiện nhiệm vụ cần : + Phát triển tinh thần yêu nước. + Đẩy mạnh thi đua. + Chia ruộng đất cho nông dân. GV gọi HS nêu ý kiến trước lớp. HS nêu, các HS khác bổ sung. Hoạt động 2 SỰ LỚN MẠNH CỦA HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI GV chia HS thành các nhóm nhỏ, thảo luận để Mỗi nhóm gồm 4 6 HS cùng thảo luận tìm hiểu các vấn đề sau : + Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau + Sự lớn mạnh của hậu phương : chiến dịch biên giới trên các mặt : kinh tế, văn Đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực hóa giáo dục thể hiện như thế nào? phẩm. Các trường Đại học tích cực đào tạo cán bộ cho kháng chiến. Học sinh vừa tích cực học tập vừa tham gia sản xuất. Xây dựng được xưởng công binh nghiên cứu và chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến. + Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển + Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn, phát động vững mạnh như vậy ? phong trào thi đua yêu nước. + Vì nhân dân ta có tinh thần yêu nước cao. + Sự phát triển vững mạnh của hậu phương có + Tiền tuyến được chi viện đầy đủ sức tác động thế nào đến tiền tuyến ? người, sức của có sức mạnh chiến đấu cao. GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến. GV nhận Đại diện mỗi nhóm trình bày về một vấn xét câu trả lời của HS, sau đó yêu cầu HS quan sát đề, các nhóm khác bổ sung ý kiến để có hình minh họa 2, 3 và nêu nội dung của từng hình. câu trả lời hoàn chỉnh. HS quan sát và nêu nội dung. GV hỏi : Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp Cho thấy tình cảm gắn bó quân dân ta và dân cấy lúc trong kháng chiến chống Pháp nói lên cũng nói lên tầm quan trọng của sản xuất điều gì ? trong kháng chiến. Chúng ta đẩy mạnh sản xuất để đảm bảo cung cấp cho tiền tuyến. Đảng phát động thi đua Hậu phương lớn mạnh : Tiền tuyến được chi yêu nước, nhân dân tích + Sản xuất nhiều lương thực, viện đầy đủ, vững vàng cực thi đua thực phẩm. chiến đấu. THẮNG + Đào tạo được nhiều cán bộ. LỢI Hoạt động 3 ĐẠI HỘI ANH HÙNG VÀ CHIẾN SĨ THI ĐUA LẦN THỨ NHẤT GV cho HS cả lớp cùng thảo luận. HS trao đổi và nêu ý kiến + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu + 151952
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 toàn quốc được tổ chức khi nào ? + Đại hội nhằm mục đích gì ? + Tổng kết, biểu dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước của phong trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến. + Kể tên các anh hùng được Đại hội bầu chọn. + 7 anh hùng được Đại hội bầu chọn. 1 Cù Chính Lan. 2 La Văn Cầu. 3 Nguyễn Quốc Trị. 4 Nguyễn Thị Chiên. 5 Ngô Gia Khảm. 6 Trần Đại Nghĩa. 7 Hoàng Hanh. + Kể về chiến công của một trong bảy tấm + Một số HS trình bày trước lớp theo thông gương anh hùng trên. tin đã sưu tầm. GV nhận xét câu trả lời của HS, tuyên dương các HS đã tích cực sưu tầm thông tin về các anh hùng trên. 3 Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ. Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ. Ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam. Các hình minh họa trong SGK phóng to (nếu có điều kiện) Phiếu học của HS. HS sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu 3 HS lần lượt lên bảng trả lời. hỏi. + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã đề ra nhiệu vụ gì cho cách mạng Việt Nam ? + Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn cho Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc. Nhận xét, ghi điểm. B Bài mới : Giới thiệu bài Ghi đề 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: Tập đoàn cứ điểm và âm mưu của thực dân Pháp GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu HS đọc Chú thích của SGK và nêu hai khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài. GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, 3 HS lần lượt lên bảng ghi.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của Điện Biên Phủ. GV giảng GV hỏi: Theo em, vì sao Pháp lại xây HS nêu ý kiến trước lớp. dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương ? GV tóm ý. Hoạt động 2: Chiến dịch Điện Biên Phủ GV chia HS thành 4 nhóm, giao cho mỗi HS chia thành nhóm cùng thảo luận nhóm thảo luận về một trong các vấn đề và thống nhất ý kiến trong nhóm. sau. Kết quả thảo luận tốt là : + Nhóm 1 : Vì sao ta quyết định mở chiến + Nhóm 1 : Quyết giành thắng lợi dịch Điện Biên Phủ ? Quân và dân ta đã trong chiến dịch Điện Biên Phủ để chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ? kết thúc cuộc kháng chiến. Gợi ý : Để tiêu diệt được tập đoàn cứ + Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch với điểm này chúng ta cần sức người, sức tinh thần cao nhất : của như thế nào ? HS trả lời. + Nhóm 2 : Ta mở chiến dịch Điện Biên + Nhóm 2 : Trong chiến dịch Điện Phủ gồm mấy đợt tấn công ? Thuật lại Biên Phủ ta mở 3 đợt tấn công. HS từng đợt tấn công đó ? Chỉ vị trí đó trên nêu. lược đồ chiến dịch ? Kết quả của từng đợt tấn công ? + Nhóm 3 : Vì sao ta giành được thắng + Nhóm 3 : lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ ? Có đường lối lãnh đạo đúng đắn Thắng lợi của Điện Biên Phủ có ý nghĩa của Đảng. như thế nào với lịch sử dân tộc ta. Quân và dân ta có tinh thần chiến Gợi ý : Chiến thắng Điện Biên Phủ tác đấu bất khuất kiên cường. động thế nào đến quân địch, tác động thế Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch. nào đến lịch sử dân tộc ta ? Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. HS trả lời. + Nhóm 4 : Kể về một số gương chiến + Nhóm 4 : Kể về các nhân vật tiêu đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên biểu như Phan Đình Giót lấy thân Phủ ? mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo ... GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày Đại diện 4 nhóm HS lần lượt lên kết quả thảo luận. trình bày, các nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến. GV nhận xét kết quả HS trình bày trên sơ đồ chiến dịch
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Điện Biên Phủ. Mời 1, 2 HS xung quanh tóm tắt diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ trên sơ đồ. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò: GV lần lượt yêu cầu HS : + Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC (1945 1954) I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 1954 dựa theo nội dung các bài đã học. Tóm tắt được các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đọan 1945 1954. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam. Các hình minh họa trong SGK từ bài 12 đến bài 17. Lược đồ các chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947, Biên giới thu đông 1950, Điện Biên Phủ 1954. 1 cây cảnh. Các bông hoa ghi câu hỏi gài lên cây cảnh. Phiếu học tập của HS. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: 1.Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm Gọi 2 HS trả lời mấy đợt? Hãy thuật lại đợt tấn công cuối cùng. 2.Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ Bài mới: Giới thiệu bài Ghi đề Hoạt động 1: LẬP BẢNG CÁC SỰ KIỆN LỊCH SỬ TIÊU BIỂU TỪ 1945 1954 GV gọi HS đã lập bảng thống kê các HS cả lớp cùng đọc lại bảng thống kê sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 của bạn, đối chiếu với bảng thống kê 1954 vào giấy khổ to dán bảng của của mình và bổ sung ý kiến. mình lên bảng.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Cả lớp thống nhất bảng thống kế các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945 1954 như sau: Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu Cuối năm 1945 đến năm Đẩy lùi “giặc đói, giặc dốt” 1946 19121946 Trung ương Đảng và Chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến. 20121946 Đài Tiếng nói Việt Nam phát lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ. 20121946 đến tháng 2 Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu, tiêu biểu là 1947 cuộc chiến đấu của nhân dân Hà Nội với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” Thu đông 1947 Chiến dịch Việt Bắc “Mồ chôn giặc Pháp” Thu đông 1950 Chiến dịch Biên giới. 16 đến 1891950 Trận Đông Khê. Gương chiến đấu dũng cảm La Văn Cầu Sau chiến dịch Biên giới Tập trung xây dựng hậu phương vững mạnh, chuẩn bị cho tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu. Tháng 21954 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ cho kháng chiến. 151952 Khai mạc Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc. Đại hội bầu ra 7 anh hùng tiêu biểu. 3031954 đến 751954 Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai. Hoạt động 2 TRÒ CHƠI : HÁI HOA DÂN CHỦ GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Hái hoa dân chủ để ôn lại các kiến thức lịch sử đã học của giai đoạn 1945 1954 Cách chơi : Cả lớp chia làm 4 đội chơi. Cử 1 bạn dẫn chương trình. Cử 3 bạn làm Ban giám khảo. Lần lượt từng đội cử đại diện lên hái hoa câu hỏi, đọc và thảo luận với các bạn (30 giây) trong đội để trả lời. Ban giám khảo nhận xét đúng, sai. Nếu đúng thì được nhận 1 thẻ đỏ, nếu sai không được thẻ, 3 đội còn lại được quyền trả lời câu hỏi mà đội bạn không trả lời đúng, nếu đúng cũng được nhận 1 thẻ đỏ. Nếu cả 4 đội không trả lời được thì Ban giám khảo giữ lại thẻ đỏ đó và nêu câu trả lời.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Luật chơi : Mỗi đại diện chỉ lên bốc thăm và trả lời câu hỏi 1 lần, lượt chơi sau của đội phải cử đại diện khác. Đội chiến thắng là đội giành được nhiều thẻ đỏ nhất. Các câu hỏi của trò chơi : GV đọc từng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. GV tổng kết trò chơi. Nhận xét Tuyên dương Nhận xét tiết học. Dặn dò : Ôn lại các mốc thời gian và các sự kiện đã học. Chuẩn bị bài sau : Nước nhà bị chia cắt NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơnevơ, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta. Để thống nhất đất nước, chúng ta phải cầm súng chống Mỹ Diệm. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam. Các hình minh họa trong SGK. Phiếu học tập của HS. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài mới: Hoạt đông 1: NỘI DUNG HIỆP ĐỊNH GIƠ NE VƠ GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu các HS tự đọc SGK, làm việc cá nhân để tìm câu vấn đề sau : trả lời cho từng câu hỏi. + Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm : Hiệp + Hiệp định là văn bản ghi lại những nội dung định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, do các bên liên quan ký. diệt cộng, thảm sát. + Hiệu thương : tổ chức hội nghị đại biểu hai miền Nam Bắc để bàn về việc thống nhất đất nước. + Tổng tuyển cử : Tổ chức bầu cử trong cả nước. + Tố cộng : Tổ chức tố cáo, bôi nhọ những người cộng sản, những người yêu nước tham gia kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mỹ Diệm. + Diệt cộng : tiêu diệt những người Việt cộng
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 + Thảm sát : Giết hại hàng loạt chiến sĩ cách mạng và đồng bào miền Nam một cách dã man. + Tại sao có Hiệp định Giơnevơ ? + Hiệp định Giơnevơ là Hiệp định Pháp phải ký với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ. Hiệp định ký ngày 2171954. + Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơne + HS trả lời vơ là gì ? + Hiệp định thể hiện mong ước gì của + Hiệp định thể hiện mong muốn độc lập, tự do nhân dân ta ? và thống nhất đất nước của dân tộc ta. GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến về Mỗi HS trình bày 1 vấn đề, các HS khác theo các vấn đề nêu trên. dõi và bổ sung ý kiến. GV nhận xét phần làm việc của HS. Hoạt động 2: VÌ SAO NƯỚC TA BỊ CHIA CẮT THÀNH HAI MIỀN NAM BẮC ? GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. HS làm việc theo nhóm, thảo luận thống nhất ý kiến và ghi ra phiếu học tập của nhóm. + Mỹ có âm mưu gì ? + Mỹ âm mưu thay chân Pháp xâm lược miền Nam Việt Nam. + Nêu dẫn chứng về việc đế quốc Mỹ cố + HS trả lời. tình phá hoại Hiệp định Giơnevơ. + Những việc làm của đế quốc Mỹ đã gây + Đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt hậu quả gì cho dân tộc ta ? lâu dài. + Muốn xóa bỏ nỗi đau chia cắt, dân tộc ta + Chúng ta lại tiếp tục đứng lên cầm súng phải làm gì ? chống đế quốc Mỹ và tay sai. GV tổ cho HS báo cáo kết quả thảo luận Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của nhóm trước lớp. GV có thể ghi câu trả lời của HS mình. thành sơ đồ sau : Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Hiệp định Giơne Ra sức chống phá lực lượng cách mạng. vơ bị phá hoại. Mỹ Khủng bố dã man những người đòi hiệp Nước nhà thương, tổng tuyển cử, thống nhất đất bị chia nước. cắt lâu Thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt dài. cộng” dã man. Củng cố dặn dò : GV tổng kết bài : Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Nhân dân hai miền Nam Bắc đều là dân của một nước. Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mỹ là đi ngược lại với nguyện vọng chính đáng của dân tộc Việt Nam.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 BẾN TRE ĐỒNG KHỞI I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam. Đi đầu trong phong trào “Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân tỉnh Bến Tre. Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ hành chính Việt Nam. Các hình minh họa trong SGK. Phiếu học tập của HS. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò + Phong trào “Đồng khởi” Bến Tre có ảnh + Trở thành ngọn cờ tiên phong, đẩy mạnh hưởng đến phong trào đấu tranh của nhân dân cuộc đấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả miền Nam như thế nào ? nông thôn và thành thị. GV Nhận xét câu trả lời của HS, sau đó hỏi + Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu cả lớp : năm 1960, mạnh mẽ nhất là ở Bến Tre. + Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? Tiêu biểu nhất là ở đâu ? + Thuật lại sự kiện ngày 1711960 + Ngày 1711960, nhân dân huyện Mỏ Cày đứng lên khởi nghĩa, mở đầu cho phong trào “Đồng khởi” tỉnh Bến Tre. + Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến HS trả lời.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Tre. + Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện HS trả lời khác ở Bến Tre ? Kết quả của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm với HS làm việc trong các nhóm nhỏ, mỗi nhóm yêu cầu : Cùng đọc SGK và thuật lại diễn biến 4 HS. Lần lượt từng em trình bày diễn biến của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre. của phong trào “Đồng khởi” (hoặc 1 phần của diễn biến) trước nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc HS đọc SGK từ Trước sự tàn sát của Mỹ SGK và trả lời câu hỏi : Phong trào “Đồng Diệm ... Bến Tre là nơi diễn ra “Đồng khởi” khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả lời. (Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam đồng loạt đứng lên chống lại Mỹ Diệm ? ) GV đi giúp đỡ từng nhóm, nêu các câu hỏi gợi Hoàn chỉnh diễn biến của phong trào “Đồng ý cho HS định hướng các nội dung cần trình khởi” theo các câu hỏi gợi ý của GV bày. GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội luận trước lớp. dung, sau đó các nhóm khác bổ sung ý kiến GV nhận xét kết quả làm việc của HS, sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng sơ đồ. GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi : 3 HS trả lời. + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơne vơ. + Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt ? + Nhân dân ta phải làm gì để xóa bỏ nỗi đau chia cắt ? GV gọi HS phát biểu ý kiến. 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. A Kiểm tra bài cũ : Nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: HOÀN CẢNH BÙNG NỔ PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” BẾN TRE Hoạt động 2: PHONG TRÀO “ĐỒNG KHỞI” CỦA NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE GV cung cấp thêm thông tin để HS hiểu sự lớn mạnh của phong trào “Đồng khởi” 3 Củng cố dặn dò : GV yêu cầu HS phát biểu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : ........ MÔN : LỊCH SỬ Tiết : ........ NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA I MỤC TIÊU : Sau bài học HS nêu được : Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội. Những đóng góp của Nhà máy Cơ khí Hà NỘi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ thủ đô Hà Nội. Các hình minh họa trong SGK. Phiếu học tập của HS. HS sưu tầm thông tin về Nhà máy Cơ khí Hà Nội. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học A Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. 3 HS trả lời. + Phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? + Thuật lại sự kiện này 1711960 tại huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. + Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi” ở tỉnh Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng miền Nam ? Nhận xét, ghi điểm. B Dạy bài mới : 1 Giới thiệu bài : GV cho HS quan sát ảnh chụp lễ khánh thành Nhà máy Cơ khí Hà Nội. GV giới thiệu. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1 NHIỆM VỤ CỦA MIỀN BẮC SAU NĂM 1954 VÀ HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và Tự đọc SGK và rút ra câu trả lời. trả lời các câu hỏi sau : + Sau Hiệp định Giơnevơ, Đảng và Chính phủ + Sau Hiệp định Giơnevơ, miền Bắc nước xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì ? ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội làm hậu phương lớn cho cách mạng miền Nam. + Tại sao Đảng và Chính phủ lại quyết định xây + Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc, dựng một nhà máy cơ khí hiện đại ? (Gợi ý : thay thế các công cụ thô sơ, việc này giúp Việc sản xuất dùng các công cụ hiện đại có lợi tăng năng suất và chất lượng lao động.
- Giáo án Lịch sử 5 /Bài 20 / GV Trần Tài/ TH Hồ Phước Hậu / Ngày soạn 17/02/2008 gì hơn so với dùng các công cụ thô sơ ?) + Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta. + Đó là nhà máy nào? + Đó là Nhà máy Cơ khí Hà Nội. GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến trước lớp. Lần lượt từng HS trình bày ý kiến về các vấn đề trên. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. GV tóm ý Hoạt động 2 QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI CHO CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát phiếu HS làm việc theo nhóm như hướng dẫn thảo luận cho từng nhóm, yêu cầu các em cùng củaGV để hoàn thành phiếu. đọc SGK, thảo luận và hoàn thành phiếu. Phiếu sau khi đã hoàn thành (1 nhóm làm vào phiếu viết trên giấy khổ to) GV gọi nhóm HS đã làm vào phiếu trên giấy HS cả lớp theo dõi và nhận xét kết quả của khổ to dán phiếu lên bảng, yêu cầu các nhóm nhóm bạn, kiểm tra lại nội dung của nhóm khác đối chiếu với kết quả làm việc của nhóm mình mình để nhận xét. GV kết luận về phiếu làm đúng, sau đó tổ HS suy nghĩ, trao đổi ý kiến, mỗi HS nêu ý chức cho HS trao đổi cả lớp theo những câu hỏi kiến về một câu hỏi, các HS khác theo dõi sau : và nhận xét : + Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy Cơ kh1 Hà + HS kể trước lớp. Nội. + Phát biểu suy nghĩ của em về câu “Nhà máy + Một HS nêu suy nghĩ trước lớp. Ví dụ : Cơ khí Hà Nội đồ sộ vươn cao trên vùng đất Hình ảnh này gợi cho ta nghĩ đến tương lai trước đây là một cánh đồng, có nhiều đồn bốt tươi đẹp của đất nước. và hàng rào dây thép gai của thực dân xâm lược”. + Cho HS xem ảnh Bác Hồ về thăm Nhà máy + Việc Bác Hồ 9 lần về thăm Nhà máy cho Cơ khí Hà Nội và nói : Việc Bác Hồ 9 lần về thấy Đảng, Chính phủ và Bác Hồ rất quan thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội nói lên điều gì ? tâm đến việc phát triển công nghiệp, hiện đại hóa sản xuất của nước nhà vì hiện đại hóa sản xuất giúp cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội về đấu tranh thống nhất đất nước. 3 Củng cố dặn dò : GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin mình sưu tầm được về Nhà máy Cơ khí Hà Nội. GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về con đường lịch sử Trường Sơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
4 p | 776 | 75
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
4 p | 649 | 69
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo
5 p | 553 | 61
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
5 p | 629 | 61
-
Giáo án lớp 5 môn LỊCH SỬ: CÁCH MẠNG MÙA THU
4 p | 524 | 51
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 15: Chiến thắng biên giới thu đông 1950
7 p | 437 | 47
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 25: Lễ kí hiệp định Paris
5 p | 629 | 46
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜIọc
3 p | 496 | 41
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 21: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
4 p | 525 | 37
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 29: Ôn tập lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay
4 p | 428 | 35
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
4 p | 364 | 28
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP HƠN TÁM MƯƠI NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ
4 p | 285 | 28
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN LỊCH SỬ
12 p | 329 | 25
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 18: Ôn tâp 9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
4 p | 307 | 22
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 7: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
5 p | 147 | 19
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 4: Xã hội VN cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX
6 p | 270 | 15
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
4 p | 151 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn