Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
lượt xem 63
download
A . Mục tiêu : Học xong bài này , học sinh nêu được : - Ngày 19-5-1959 , Trưung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn . - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông vận tải quân sự quan trọng để miền Bắc chi viện sức người , vũ khí , lương thực ,… cho chiến trường ,góp phần vào thắng lợi của Cách mạng miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta . B . Đồ dùng dạy - học : - Bản đồ hành chính Việt Nam...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
- LỊCH SỬ : ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN A . Mục tiêu : Học xong bài này , học sinh nêu được : - Ngày 19-5-1959 , Trưung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn . - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông vận tải quân sự quan trọng để miền Bắc chi viện sức người , vũ khí , lương thực ,… cho chiến trường ,góp phần vào thắng lợi của Cách mạng miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta . B . Đồ dùng dạy - học : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . - Phiếu học của học sinh . - Học sinh sưu tầm các tranh ảnh , tư liệu truyện kể về đường Trường Sơn , về những hoạt động của bộ đội và đồng b ào ta trên đường Trường Sơn . C . Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I.Kiểm tra Bài cũ : 3’. Ho ạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọi 3 học sinh lên b ảng hỏi và yêu - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung b ài cũ, sau hỏi sau : đó nhận xét,cho điểm . + Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào ? + Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và b ảo vệ Tổ quốc ? + Vì sao Đảng , Chính phủ và Bác Hồ rất quan tâm đến việc phát triển Nhà máy cơ khí Hà Nội ? - HS nêu theo hiểu b iết của mình . - Giáo viên hỏi : Em có biết đ ường Trường Sơn là đường nối từ đâu không ? II. Bài mới : 30’. 1.Giới thiệu bài mới - Giáo viên giới thiệu b ài : Trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước , giữa chốn rừng xanh , núi đỏ , đ èo dốc cheo leo của Trường Sơn , bộ đội , thanh niên xung phong đ ã “ Mở đường mòn Hồ Chí Minh ” , góp phần chiến thắng giặc Mĩ , giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước . Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về con đ ường lịch sử này . - Học sinh chú lắng nghe. 2.Ho ạt động 1: TRUNG ƯƠNG ĐẢNG QUYẾT ĐỊNH MỞ ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên treo bản đồ Việt Nam , chỉ vị trí dãy - Học sinh cả lớp theo dõi , sau đó 3 học núi Trường Sơn và đường Trường Sơn và nêu : sinh khác lên chỉ vị trí của đường Trường đ ường Trường Sơn bắt đầu từ hữu ngạn sông Mã - Sơn trước lớp . Thanh Hóa , qua miền Tây Nghệ An đến niền - Mỗi ý kiến 1 học sinh phát biểu , nếu Đông Nam Bộ . chưa đúng thì học sinh khác nêu lại . Đường Trường Sơn thực chất là một hệ thống 1
- gồm nhiều con đường trên cả 2 tuyến Đông Trường - Cả lớp thống nhất các ý kiến sau : Sơn và Tây Trường Sơn . + Đường Trường Sơn là đường nối liền - Giáo viên hỏi : hai miền Bắc - Nam của nước ta . + Đường Trường Sơn có vị trí thế nào với hai miền + Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam - Bắc của nước ta ? Nam kháng chiến , ngày 19-5 -1959 + Vì sao Trung ương Đảng quyết định mở đường Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn ? Trường Sơn . + Vì đường đi giữa rừng khó bị địch phát hiện , quân ta dựa váo rừng để che mắt + Tại sao ta lại chọn mở đường qua dãy núi trsn ? quân thù . - Giáo viên nêu : Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam Trung ương Đảnh quyết định mở đ ường Trường Sơn . Cũng như trong kháng chiến chống Pháp , lần này ta cũng dựa vào rừng để bí mật và an toàn cho con đường huyết mạch nối miền Bắc hậu phương với miền Nam tiền tuyến . 3.Ho ạt động 2 : NHỮNG TẤM GƯƠNG ANH DŨNG TRÊN ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo - Học sinh làm việc theo nhóm . nhóm ,yêu cầu : + Tìm hiểu và kể lại câu chuyện về anh Ngu yễn + Lần lượt từng học sinh dựa vào sách Viết Sinh . giáo khoa và tập kể lại câu chuyện của anh Nguyễn Viết Sinh . + Chia sẻ với các bạn những bức ảnh, câu chuyện , + Các nhóm tập hợp thông tin , dán hoặc những b ài thơ về những tấm gương anh dũng trên viết vào một tờ giấy khổ to . đ ường Trường Sơn mà em sưu tầm đ ược . - Giáo viên cho học sinh trình bày kết quả thảo luận trước lớp : + Tổ chức thi kể câu chuyện của anh Ngu yễn Viết + 2 học sinh thi kể trước lớp . Sinh . + Tổ chức trình bày thông tin ,tanh ,ảnh sưu tầm đ ược ( Nhắc HS trình bày cả thông tin và các bức + Lần lượt các nhóm trình bày trước lớp . ảnh của sách giáo khoa ). + giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học sinh , tuyên dương các nhóm tích cực sưu tầm và trình b ày tốt . - Giáo viên kết luận : Trong những năm kháng chiến chóng Mĩ ,đường Trường Sơn từng d iễn ra những chiến công , thấm đượm biết bao mồ hôi ,máu và nước mắt của bộ đội và thanh niên xung p hong. 4. Hoạt động 3 : TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh cả lớp cùng suy nghĩ - Học sinh trao đổi với nhau , sau đó nêu đ ể trả lời câu hỏi : Tuyến đ ường Trường Sơn có vai ý kiến trước lớp ,học sinh cả lớp theo dõi trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước và nhận xét . chúng ta dân tộc ta ? -HS cả lớp thống nhất ý kiến : Trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước , đ ường Trường Sơn là con đường huyết mạch nối liền hai miền Nam Bắc ,trên con đường này biết b ao người con miền Bắc đ ã vào Nam chiến đấu , đ ã chuyển cho miền Nam 2
- hàng triệu tấn lương thực ,thực phẩm , đ ạn d ược ,vũ khí ,thuốc men … để miền Nam đánh kẻ thù . - Giáo viên nêu : Hiểu tầm quan trọng của tuyến - Học sinh nghe , đọc sách giáo khoa và đ ường Trường Sơn với kháng chiến chống Mĩ của trả lời : Dù giặc Mĩ liên tục chống phá ta nên giặc Mĩ đ ã liên tục chống phá . Trong 16 nhưng đường Trường Sơn ngày càng mở năm ,chúng đã dùng máy bay thả xuống đường rộng thêm và vươn dài về phía Nam Tổ Trường Sơn hơn 3 triệu tấn bom đạn và chất độc quốc . Hiên nay Đảng và Chính phủ ta đ ã ,nhưng con đường vẫn tiếp tục lớn mạnh . Em hãy xây d ựng lại đường Trường Sơn ,con nêu sự phát triển của con đường ? Việc Nhà nước ta đ ường giao thông quan trọng nối 2 miền xây d ựng lại đường Trường Sơn thành con đường Nam - Bắc đất nước ta . Con đường đóng đ ẹp hiện đại có ý nghĩa như thế nào với công cuộc góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng xây d ựng đất nước của dân tộc ta ? đ ất nước của dân tộc ta ngày nay . III .Củng cố dặn dò . - Giáo viên cung cấp thêm cho học sinh một số thông tin về đường Trường Sơn . Có thể lựa chọn các thông tin sau : + Tuyến đường vận tải chiến lược Trường Sơn dài 16.000km ,gồm 5 hệ thống đường trục dọc và 21 hệ thóng đường trục ngang , và một tuyến đường kín cho xe chạy ban ngày d ài 3,140 km . + Đế quốc Mĩ đ ã ném xu ống đường Trường Sơn 7.726.700 quả bom phá . bom sát thương và hàng triệu quả mìn sát hị khác . Ta đã san lấp 78.000 hố bom , phá 2 vạn quả bom nỏ chậm và bom từ trường , đào đắp gần 29.000.000 m3. + Từ ngày 24-7-1965 đ ến ngày 9-3-1974 các lực lượng phòng không không quân trên tuyến đường Trường Sơn đ ã bắn rơi 2.458 máy bay các lo ại ., các đơn vị bộ binh đã tiêu d iệt 16.933 tên địch , bắt sống 1.296 tên , gọi hàng 10.000 tên . + Bộ đội Trường Sơn có 77 đơn vị và 44 cán bộ chiến sĩ được tuyên dương anh hùng . Tập thể bộ đội Trường Sơn được nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nagỳ 3 -6-1976 . + Trong quá trình chiến đấu trên tuyến đường này có 19.387 cán bộ chiến sĩ đã anh d ũng hi sinh ,có 32. 047 đồng chí bị thương . + Hện nay Nhà nước ta đã xây d ựng Nghĩa trang Trường Sơn (tại Quảng Trị ) . Nghĩa trang này có hơn 10.000 ngôi mộ liệt sĩ - những người đã ngã xuống trên tuyến đường Trường Sơn thời đánh Mĩ . - Giáo viên nhận xét tiết học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài , sưu tầm các tranh , ảnh , thông tin tư liệu về Chiến dịch Mậu Thân 1968. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
4 p | 776 | 75
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
4 p | 649 | 69
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo
5 p | 553 | 61
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
5 p | 629 | 61
-
Giáo án lớp 5 môn LỊCH SỬ: CÁCH MẠNG MÙA THU
4 p | 524 | 51
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 15: Chiến thắng biên giới thu đông 1950
7 p | 436 | 47
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 25: Lễ kí hiệp định Paris
5 p | 629 | 46
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜIọc
3 p | 496 | 41
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 21: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
4 p | 525 | 37
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 29: Ôn tập lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay
4 p | 428 | 35
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
4 p | 364 | 28
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP HƠN TÁM MƯƠI NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ
4 p | 285 | 28
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN LỊCH SỬ
12 p | 329 | 25
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 18: Ôn tâp 9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
4 p | 307 | 22
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 7: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
5 p | 147 | 19
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 4: Xã hội VN cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX
6 p | 270 | 15
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
4 p | 151 | 14
-
Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)
15 p | 166 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn