Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
lượt xem 39
download
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Xô viết nghệ tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930-1931 . Nhân dân 1 số địa phương ở Nghệ tĩnh đã đấu tranh giành chính quyền làm chủ thôn xã ,xây dựng cuộc sống mới văn minh , tiến bộ . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ Việt Nam . Các hình minh họa SGK . Phiếu học tập của học sinh . C . HOẠT ĐỘNG DẠY...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
- L ỊCH SỬ : XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Xô viết nghệ tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 -1931 . Nhân dân 1 số địa phương ở Nghệ tĩnh đã đấu tranh giành chính quyền làm chủ thôn xã ,xây d ựng cuộc sống mới văn minh , tiến bộ . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ Việt Nam . Các hình minh họa SGK . Phiếu học tập của học sinh . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. K iểm tra bài cũ : - G ọi học sinh lên bảng trả lời các câu - 3 học sinh lên lần lượt trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . hỏi : + N êu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam . + Nêu ý nghĩa của việc Đảng cộng sản Việt Nam ra đời . + Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra vào ngày tháng năm - Giáo viên nhận xét đánh giá . nào ? II . Bài mới : ( 27’) 1. Giới thiệu : - G iáo viên cho học sinh quan sát hình minh họa 1 trang 17 SGK và hỏi : Hãy mô tả những gì em thấy trong tranh . - Một số học sinh nêu trước lớp : Tranh vẽ hàng vạn người , tay cầm búa, liềm, giáo , mác, cuốc, xẻng,… tiến về phía trước . Đi dầu là người cầm cờ . - G iáo viên giới thiệu : Khí thế hừng hực mà chúng ta vừa cảm nhận được trong tranh chính là khí thế của phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh ., phong trào cách mạng lớn nhất những năm 1030- 1931 ở nước ta do Đảng lãnh dạo. Chúng ta cùng tìm hiểu phong trào này qua bài học hôm nay . 2. Tinh thần cách mạng của nhân dân Nghệ Tĩnh trong những năm 1930- 1931. ( Sự kiện 12-9-1930) - G iáo viên treo bản đồ hành chính Việt - 1 học sinh lên bảng chỉ cho học sinh cả Nam , yêu cầu học sinh tìm và chỉ vị trí lớp theo dõi . của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh . - G iáo viên giới thiệu : Đay chính là nơi diễn ra đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam những năm 1930-1931. Nghệ – Tĩnh là tên gọi tắt của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh . Tại đây, ngày 12- 1
- 9-1030 đã diễn ra cuộc biểu tình lớn , đi đầu cho phong trào đấu tranh của nhân dân ta . - G iáo viên yêu cầu : Dựa theo tranh - H ọc sinh làm việc theo cặp cùng đọc minh họa và nội dung SGK em hãy SGK và thuật lại cho nhau nghe . thuật lại cuộc biểu tình ngày 12 -9 -1930 ở Nghệ An . - G iáo viên gọi học sinh trình bày trước - 1 học sinh trình bày trước lớp, học sinh lớp . cả lớp theo dõi, nhận xét . - G iáo viên bổ sung những ý học sinh - 1 học sinh khác rút kinh nghiệm từ bài chưa nêu, sau đó yêu cầu 1 học sinh của bạn để trình bày lại trước lớp khác trình bày lại . - H ọc sinh cả lớp cùng thống nhất về các nội dung cần trình bày về cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 như sau : N gày 12-9-1930 ,hàng vạn nông dân các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn ( N ghệ An ) với cờ đỏ,búa liềm dẫn đầu kéo về thị xã Vinh. Đoàn người ngày càng đông thêm, vừa đi vừa hô khẩu hiệu “ Đả đảo đế quốc !”; “ Đả đảo Nam Triều !” ; “ N hà máy về tay thợ thuyền !”, “ Ruộng đất về tay dân cày !” Thực dân Pháp cho binh lính đến dàn áp nhưng không ngăn được bước tiến của đoàn biểu tình . Chúng cho máy bay nén bom vào đoàn người, làm hơn 200 người chết, hàng trăm người bị thương. Tức nước vỡ bờ, làn sóng đấu tranh càng lên mạnh . Suốt tháng 9 và tháng 1 0- 1930, nông dân tiếp tục nổi dậy đánh phá các huyện lị, đồn điền, nhà ga, công sở,… Những kẻ đứng đầu chính quyền thôn xã sợ hãi bỏ trốn, hoặc đầu hàng . - G iáo viên hỏi : Cuộc biểu tình ngày 12 - H ọc sinh nêu : N hân dân có tinh thần -9 -1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh đấu tranh cao ,quyết tâm đánh đuổi thực của nhân dân Nghệ An –Hà Tĩnh như dân Pháp và bè lũ tay sai . Cho dù chúng thế nào? đàn áp dã man, dùng máy bay ném bom, nhiều người chết, người bị thương nhưng không thể làm lung lạc ý chí chiến đấu của nhân dân . . - G iáo viên kết luận : Đảng ta vừa ra đời đã đưa phong trào cách mạng bùng lên ở một số địa phương, trong đó có phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh là đỉnh cao , Phong trào này làm nên những đổi mới ở làng quê Nghệ – Tĩnh những năm 1930-1931 , hãy tìm hiểu điều này ở phần tiếp theo. 3. Những chuyển biến mới ở nơi nhân dân Nghệ Tĩnh giành được chính quyền cách mạng . - G iáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá - 1 học sinh nêu : Hình minh họa người nhân . N êu nội dung của hình minh họa nông dân Hà Tĩnh được cày trên thửa ruộng do chính quyền Xô viết chia cho 2 trong những năm 1930-1931 . - G iáo viên hỏi : Sống dưới ách đô hộ - H ọ sống dưới ách đô hộ của thực dân của thực dân Pháp, người nông dân có Pháp, người nông dân không có ruộng, ruộng đất không ? họ phải làm cho ai ? phải cày thuê, cuốc mướn cho địa chủ, thực dân hay bỏ làng đi làm việc khác . 2
- - G iáo viên nêu : N hững năm 1930- 1931 , ở những nơi nhân dân giành được chính quyền cách mạng, ruộng đất của địa chủ bị tịch thu chia cho nông dân . Ngoài đ iểm mới này, chính quyền Xô viết Nghệ – Tĩnh còn tạo cho làng quê ở một số nơi có những đổi mới gì ? - Nêu những đặc điểm mới ở những - H ọc sinh làm việc cá nhân,tự đọc sách nơi nhân dân giành được chính quyền và thực hiện yêu cầu. 1 HS lên ghi các cách mạng ? điểm mới mình tìm được lên bảng lớp . -Giáo viên gọi học sinh nhận xét, bổ - Cả lớp bổ sung ý kiến và đi đến thống sung ý kiến cho bạn làm bài trên bảng . nhất : Những năm 1930-1931,trong các thôn xã ở Nghệ – Tĩnh có chính quyền Xô viết được diễn ra rất nhiều điểm mới như : + Không hề xảy ra trộm cắp . + Các hủ tục lạc hậu như mê tín dị đoan bị bãi bỏ, tệ nạn cờ bạc cũng bị đả phá . + Các thứ thuế vô lí bị xóa bỏ. +Nhân dân được nghe giải thích chính sách và được bàn bạc công việc chung… - G iáo viên hỏi : Khi giành được sống - H ọc sinh nêu : N gười dân ai cùng thấy dưới chính quyền Xô viết, nhân dân ta phấn khởi,thoát khỏi ách nô lệ và trở có cảm nghĩ gì ? thành người chủ thôn xóm . - G iáo viên kết luận : Trước thành công của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh bọn đế quốc, phong kiến vô cùng hoảng sợ, chúng đã đ àn áp phong trào hết sức dã man . Chúng điều thêm lính về đàn áp, triệt hạ làng xóm . Hàng nghìn Đ ảng viên cộng sản và chiến sỹ yêu nước bị tù đ ầy hoặc bị giết . Đến giữa năm 1931 , phong trào lắng xuống . Mặc dù vậy , phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh đã tạo ra 1 dấu ấn lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam và có ý nghĩa hết sức to lớn . 4. Ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh . - G iáo viên yêu cầu học sinh cả lớp - 2 học sinh ngồi cạnh nhau trao đổi với cùng trao đổi và nêu ý nghĩa của phong nhau và nêu ý kiến . - 1 học sinh nêu ý kiến trước lớp, học trào . sinh cả lớp theo dõi , bổ sung ý kiến đi đến thống nhất : + Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh nói lên + Phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh cho điều gì về tinh thần đấu tranh và khả thấy tinh thần dũng cảm của nhân dân năng làm cách mạng của nhân dân ta ? ta, sự thành công bước đầu cho thấy nhân dân hoàn toàn có thể làm cách mạng thành công . + Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh có tác +Phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh đã dụng gì đến phong trào cách mạng cả kích lệ, cổ vũ tinh thần yêu nước của nước ? nhân dân ta . 3
- - G iáo viên kết luận ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh như trên . III . Củng cố - dặn dò : ( 3 ’) Giáo viên giới thiệu Phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh là phong trào đấu tranh lớn nhất của nhân dân ta trong những năm 1930-1931 d ưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Đông Dương ( Từ tháng 10-1930, Đ ảng Cộng sản Việt Nam đổi tên thành Đảng Cộng Sản Đông Dương cho phù hợp với nhiệm vụ quốc tế giao cho ) . Đã có nhiều áng thơ, văn hay viết về phong trào này . Chúng ta cùng nghe một đoạn thơ viết về phong trào này : Than ôi nước mất nhà xiêu Thế không chịu nổi liệu mà tính mau ! Kìa Bến Thủy đứng đàu dậy trước . Nọ Thanh Chương tiếp bước, bước lên Nam Đần, Nghi Lộc, Hưng Nguyên Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi Không có lẽ ta ngồ i chịu chết Phải cùng nhau c ương quyết một phen Tổng này xã nọ kết liên Ta hò ta hét thét lên thử nào Trên sóng cả cờ đào phất thẳng Dưới đất bằng giấy trắng tung ra G iữa thành m ột trận xông pha Bên kia đạn sắt, bên ta gan vàng . Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ về bài thơ . Nhận xét tiết học . Dặn học sinh : V ề học b ài và tìm hiểu thêm về phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh . Chuẩn bị bài sau . 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
4 p | 776 | 75
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
4 p | 648 | 69
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 12: Vượt qua tình thế hiểm nghèo
5 p | 552 | 61
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 10: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
5 p | 629 | 61
-
Giáo án lớp 5 môn LỊCH SỬ: CÁCH MẠNG MÙA THU
4 p | 524 | 51
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 15: Chiến thắng biên giới thu đông 1950
7 p | 436 | 47
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 25: Lễ kí hiệp định Paris
5 p | 629 | 46
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜIọc
3 p | 495 | 41
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 21: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta
4 p | 524 | 37
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 29: Ôn tập lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay
4 p | 428 | 35
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY
4 p | 363 | 28
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP HƠN TÁM MƯƠI NĂM CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ
4 p | 285 | 28
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN LỊCH SỬ
12 p | 329 | 25
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 18: Ôn tâp 9 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
4 p | 306 | 22
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 7: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời
5 p | 146 | 19
-
Giáo án Lịch sử 5 bài 4: Xã hội VN cuối thể kỉ XIX đầu thế kỉ XX
6 p | 270 | 15
-
Giáo án lớp 5 môn Lịch Sử: ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
4 p | 150 | 14
-
Giáo án lớp 5: Môn Lịch sử - Bài 20 (GV. Trần Tài)
15 p | 166 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn