Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2021-2022" với các bài học như: tính tổng nhiều số thập phân; so sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân; tập đọc Chuyện một khu vườn nhỏ; thực hành kỹ năng giữa học kỳ I; lâm nghiệp và thủy sản; trừ hai số thập phân;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 11 Thứ Hai, ngày 15 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT Tri ân thầy cô: Trao đổi thảo luận về ý nghĩa ngày 20/11; Làm thiệp tặng cô giáo,.... Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể; biết bảo v ệ b ản thân trước dịch bệnh. HS đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30 phút đến 8h05 phút, tại lớp 5a5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ NỘI DUNG GV: Các nội dung HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức CTHĐTQ 2. Lễ chào cờ 3. Tri ân thầy cô: Trao đổi thảo luận CTHĐTQ đưa ra vấn đề. về ý nghĩa ngày 20/11; Làm thiệp tặng Các bạn thảo luận, nêu cách thực cô giáo,.... hiện . Cho hs xem video về ý nghĩa ngày 20/11. CTHĐTQ cho các bạn chia sẻ về ý nghĩa ngày 20/11 HS chia sẻ trước lớp HS làm thiệp chúc mừng thầy cô giáo. HS làm thiệp HS đọc các bài thơ,hát các bài hát về thầy cô 4. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. Phát động thi đua tuần 12 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Tính tổng nhiều số thập phân, tính bằng cách thuận tiện nhất. So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân. Làm được bài 1; bài 2 (a,b); bài 3 (làm cột 1); bài 4 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, biết trao đổi cùng bạn, báo cáo kết quả học tập. 3. Phẩm chất Chăm chỉ, trung thực và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Hoạt động khởi động Cho HS tổ chức chơi trò chơi Ai nhanh ai đúng + Phổ biến luật chơi, cách chơi: + Lắng nghe. Trò chơi gồm 2 đội, mỗi đội 4 HS. Lần lượt từng HS trong mỗi đội sẽ nối tiếp nhau suy nghĩ thật nhanh và tìm đáp án để ghi kết quả với mỗi phép tính tương ứng. Mỗi một phép tính đúng được thưởng 1 bông hoa. Đội nào có nhiều hoa hơn sẽ là đội thắng cuộc. + Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh + Tổ chức cho học sinh tham gia Lắng nghe. chơi. Giáo viên tổng kết trò chơi, HS mở sách giáo khoa, trình bày bài vào tuyên dương đội thắng cuộc. vở. GV giới thiệu vào bài B. HĐ luyện tập, thực hành HS làm bảng con. Bài 1 15,32 27,05 Cho HS làm bảng con. 41,69 9,38 a) 8,44 b) 11,23 Nhận xét. 65,45 47,66 HS nêu. Cho HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số thập phân? HS đọc: Tính bằng cách thuận tiện nhất. Bài 2 HS làm nhóm đôi. Cho HS đọc yêu cầu bài Đại diện 2 nhóm trình bày: a) 4,68 + 6,03 + 3,97 = Cho HS làm nhóm đôi. 4,68 +(6,03 + 3,97) = 4,68 + 10 = 14,68. Gọi đại diện 2 nhóm trình bày. b) 6,9 + 8,4 + 3,1 + 0,2 = (6,9 + 3,1)+(8,4 + 0,2) = 10 + 8,6 = 18,6 HS nhận xét Gọi HS nhận xét. HS làm bài vào vở rồi nêu miệng kết Bài 3 quả. Cho HS làm bài vào vở rồi nêu 3,6 + 5.8 > 8,9 miệng kết quả. 9,4 Nhận xét. 7,56
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh làm vào vở. là: 28,4 + 2,2 = 30,6 (m) Số mét vải người đó dệt trong ngày thứ 3 là: 30,6 + 1,5 = 32,1 (m) Số mét vải người ấy dệt trong cả 3 ngày là: 28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m). ĐS: 91,1m Lớp nhận xét GV chấm 1 số vở. Nhận xét Học sinh thực hiện C. Hoạt động vận dụng Cho HS vận dụng kiến thức làm bài sau: Đặt tính rồi tính: 7,5 +4,13 + 3,5 HS nghe và thực hiện 27,46 + 3,32 + 12,6 Vận dụng kiến thức vào giải các bài toán tính nhanh, tính bằng cách thuận tiện. D. Củng cố, dặn dò Tóm tắt nội dung bài học. Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ I. MUC TIÊU ̣ 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Kiến thức, ky năng :̃ Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ (người ông). Rèn kĩ năng đọc đúng, hay. Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu (trả lời được các câu hỏi trong SGK). ̣ ược y chinh cua bai tâp đoc. Ghi lai đ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu quý thiên nhiên, giữ gìn sự trong sáng Tiếng Việt. II. CHUÂN BI ̉ ̣ ̣ GV : May tinh, ti vi, điên thoai. ́ ́ ̣ HS : Sach, v ́ ở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Cho HS hát HS hát Giới thiệu chủ điểm: GV giới HS nghe thiệu tranh minh hoạ và chủ điểm Giữ lấy màu xanh Ghi bảng HS ghi vở 2. HĐ hinh thanh kiên th ̀ ̀ ́ ức mơí 2.1. Luyện đọc Một học sinh đọc toàn bài. Lắng nghe. Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc HS đọc bài theo trình tự: từng đoạn của bài (2 lượt) GV chú ý + HS 1: Bé Thu rất khoái....từng loài sửa lỗi phát âm, ngắt giọng, HD học cây. sinh giải nghĩa từ). + HS 2: Cây Quỳnh lá dày....không Yêu cầu HS đọc toàn bài. phải là vườn. GV đọc toàn bài chú ý cách đọc + HS 3:Một sớm chủ nhật....có gì lạ như sau: đâu hả cháu? 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. Theo dõi + Toàn bài đọc với giọng đọc nhẹ nhàng; giọng bé Thu: hồn nhiên, nhí nhảnh; giọng ông: hiền từ, chậm rãi. 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Nhấn giọng ở những từ ngữ: khoái, rủ rỉ, ngọ nguậy, bé xíu, nhọn hoắt, đỏ hồng, không phải, săm soi, thản nhiên, líu ríu, vườn, đất lành chim đậu..... 2.2. Tìm hiểu bài Tổ chức cho HS (hoạt động theo Đọc thầm, trao đổi, trả lời từng câu nhóm) cùng đọc thầm bài, trao đổi, hỏi trong SGK. thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK. GV mời 1 HS lên điều khiển lớp trao 1 HS khá điều kiển HS cả lớp trả lời đổi, tìm hiểu bài. GV chỉ kết luận từng câu hỏi tìm trong SGK. hoặc bổ sung thêm câu hỏi, giảng giải thêm (nếu cần) câu hỏi tìm hiểu bài. + Bé Thu thích ra ban công để làm gì? + Bé Thu thích ra ban công để được + Mỗi loài cây trên ban công nhà bé ngắm nhìn cây cối, nghe ông giảng về Thu có những đặc điểm gì nổi bật? từng loại cây ở ban công. (GV ghi bảng các từ ngữ: + Cây Quỳnh lá dày, giữ được nước. Cây Quỳnh: là dày, giữ được nước. Cây hoa ti gôn thò những cái râu theo Cây hoa ti gôn: bị vòi tigôn quấn gió ngọ nguậy như những cái vòi voi nhiều vòng. quấn nhiều vòng. Cây đa Ấn Độ bật + Cây đa Ấn Độ: bật ra những búp ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt, xoè hồng nhọn hoắt, xoè những lá nâu rõ những cái lá nâu rõ to, ở trong lại to). hiện ra những búp đa mới nhọn hoắt, Qua tìm hiểu đoạn 1 nêu nội dung đỏ hồng. đoạn 1. + Bạn Thu chưa vui vì điều gì? Đoạn 1:Đặc điểm của khu vườn + Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban nhỏ. công, Thu muốn báo ngay cho Hằng + Thu chưa vui vì bạn Hằng ở nhà biết? dưới bảo ban công nhà Thu không + Em hiểu: "Đất lành chim đậu" là phải là vườn. thế nào? + Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cùng là vườn. + Đất lành chim đậu có nghĩa là nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có con người đến sinh sống, làm ăn. 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Giảng: câu nói "Đất lành chim đậu"của ông bé Thu thật nhiều ý nghĩa. Loài chim chỉ bay đến sinh sống, làm tổ, hát ca ở những nơi thanh bình, có nhiều cây xanh, môi trường trong lành. Nơi chim sinh sống và làm tổ có thể là trong rừng, trên cánh đồng, một cái cây trong công viên, trong khu vườn hay mái nhà. Có khi đó chỉ là một mảnh vườn nhỏ trên ban công của một căn hộ tập thể. + Em có nhận xét gì về hai ông cháu + Hai ông cháu bé Thu rất yêu thiên bé Thu? nhiên, cây cối, chim chóc. Hai ông cháu chăm sóc cho từng loài cây rất tỉ m ỉ. Nội dung đoạn 2 là gì?. Đoạn 2: Tình yêu thiên nhiên của 2 ông cháu. + Mỗi người hãy yêu quý thiên nhiên, + Bài văn muốn nói với chúng ta điều làm đẹp môi trường sống trong gia gì? đình và xung quanh mình. + Bài văn nói lên tình cảm yêu quý + Hãy nêu nội dung chính của bài văn? thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu và muốn mọi người luôn làm đẹp môi trường xung quanh mình. 2 HS nhắc lại nội dung chính, cả lớp Ghi nội dung chính của bài. ghi vào vở Kết luận: Thiên nhiên mang lại rất nhiều ích lợi cho con người. Nếu mỗi gia đình đều biết yêu thiên nhiên, trồng cây xanh xung quanh nhà mình sẽ làm cho môi trường sống quanh mình trong lành, tươi đẹp hơn. 2.3. Đọc diễn cảm Gọi 3 HS đọc tiếp nối từng đoạn, 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn HS cả lớp theo dõi tìm cách đọc hay của bài. (như đã hướng dẫn). Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 3. + Treo bảng phụ có đoạn 3. + Đọc mẫu. + Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. + Theo dõi GV đọc mẫu và tìm các từ Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. cần nhấn giọng, chỗ ngắt giọng. Nhận xét từng HS. + 2 HS ngồi cạnh nhau cùng luyện Tổ chức cho HS đọc theo vai đọc. 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, khen ngợi HS đọc đúng lời của nhân vật 3 đến 5 HS thi đọc, cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. + HS 1: Người dẫn chuyện. + HS 2: bé Thu + HS 3: Ông 4. Hoạt động vận dụng, trải Học sinh trả lời. nghiệm Phát biểu theo suy nghĩ của bản Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? thân. Em có muốn mình có một khu vườn như vậy không ? Lắng nghe. Liên hệ thực tiễn, giáo dục học sinh: Cần chăm sóc cây cối, trồng cây và hoa để làm đẹp cho cuộc sống. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử ÔN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Nắm được những mốc thời gian, những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1858 đến năm 1945: + Năm 1858: thực dân Pháp bắt đầu xâm lược nước ta. + Nửa cuối thế kỉ XIX: phong trào chống Pháp của Trương Định và phong trào Cần Vương. + Đầu thế kỉ XX: phong trào Đông du của Phan Bội Châu. + Ngày 321930: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. + Ngày 1981945: khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. + Ngày 291945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Năng lực HS có khả năng tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất HS tích cực học tập, mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân. GDHS lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn ông cha ta ngày trước. Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bản đồ hành chính Việt Nam, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Hoạt động khởi động Ngày Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”: D lập” ? (A. 5 6 – 1911 ; B. 3 – 2 – 1930 ; C. 19 – 8 – 1945 ; D. 2 – 9 – 1945 ) Ngày 2 – 9 1945 trở thành ngày kỉ Ngày Quốc khánh của nước ta. niệm gì của nước ta ? Cuối bản “Tuyên ngôn độc lập”, Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam độc lập, và sự thật đã trở thành một tuyên bố điều gì ? nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy. B. Hoạt động luyện tập, thực hành 1. Ôn tập lại các sự kiện lịch sử trong giai đoạn 1858 – 1945 Cho HS thảo luận nhóm đôi Học sinh thảo luận nhóm đôi . Hãy nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu Thực dân Pháp xâm lược nước ta trong giai đoạn từ 1858 đến 1945 ? Phong trào chống Pháp tiêu biểu: Phong trào Cần Vương Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam Phong trào Xô viết NghệTĩnh 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cách mạng tháng 8 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”. HS đại diện các nhóm trình bày. Gọi các nhóm trình bày. 3HS xác định trên bản đồ. Giáo viên nhận xét, cho HS chỉ trên bản đồ vị trí Nghệ Tĩnh. 2 đội HS tiếp sức thực hiện. Giáo viên tổ chức tiếp sức xếp thứ tự các sự kiện theo mốc thời gian. ( Phát thẻ từ thời gian và sự kiện LS) Giáo viên nhận xét phần trình bày của 2 đội. 2. Các nhân vật lịch sử tiêu biểu HS kể Hãy kể lại một nhân vật lịch sử trong giai đoạn này mà em nhớ nhất? Để tưởng nhớ đến công ơn của nhân vật LS đó, Đảng và Nhà nước ta đã làm gì? Chốt lại và liên hệ giáo dục. 3. Ý nghĩa các sự kiện lịch sử tiêu biểu: Thành lập Đảng và Cách HS thảo luận nhóm 4. mạng tháng 8 – 1945 + Ngày 3 – 2 1930. Đảng Cộng sản Cho HS thảo luận nhóm 4. Việt Nam ra đời. Từ đó, cách mạng + Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời Việt Nam có Đảng lãnh đạo và giành mang lại ý nghĩa gì ? được những thắng lợi vẻ vang. + Mùa thu năm 1945, nhân dân cả nước vùng lên phá tan xiềng xích nô + Nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện lệ. Ngày 19 – 8 là ngày kỉ niệm Cách Cách mạng tháng 8 – 1945 thành công mạng tháng Tám của nước ta. ? Đại diện nhóm trình bày Giáo viên gọi 1 số nhóm trình bày. Giáo viên nhận xét, chốt ý: Sự kiện Thành lập Đảng Phong trào Xô HS nghe và thực hiện viết Nghệ Tĩnh Làm CM thành 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 công Cách mạng tháng Tám. C. Hoạt động vận dụng Sưu tầm các câu chuyện về các 2 học sinh nêu tóm tắt nội dung ôn nhân vật lịch sử trong giai đoạn lịch tập. sử từ năm 1858 – 1945 D. Củng cố, dặn dò Tóm tắt nội dung. Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KỲ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Hệ thống lại kiến thức đã học về quan hệ với bản thân (Em là học sinh lớp 5, Có trách nhiệm về việc làm của mình, Có chí thì nên), quan hệ với gia đình (Nhớ ơn tổ tiên), quan hệ với nhà trường (Tình bạn) Biết nhận xét, đánh giá các hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp, biết thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống, giao tiếp hàng ngày 2. Năng lực HS vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung học tập. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến, yêu quê hương đất nước, biết ơn tổ tiên, đoàn kết với bạn bè, có ý thức vượt khó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Hoạt động khởi động 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cho HS hát HS hát Yêu cầu HS nêu phần ghi nhớ bài 5. HS nêu Giới thiệu bài: GV nêu mục đích HS ghi vở yêu cầu của tiết học Ghi bảng B. Hoạt động luyện tập, thực hành Cho HS thảo luận nhóm 4 trao đổi Các nhóm họp thảo luận, trao đổi. với nhau về các vấn đề: + Nêu những tấm gương có trách nhiệm trong học tập mà em biết. + Nhóm em còn những bạn nào chưa có trách nhiệm trong học tập? Em hãy góp ý để bạn nhận rõ khuyết điểm mà sửa chữa. + Truyện “Trần Bảo Đông” đã gặp khó khăn gì trong cuộc sống. Em hãy nêu cách vượt khó trong học tập để vươn lên của anh Trần Bảo Đông. Gọi đại diện nhóm trình bày ý kiến. Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp lắng nghe, góp ý thảo luận chung, thống nhất ý kiến để nắm được thế nào là có trách nhiệm trong học tâp, các tấm gương biết vượt khó trong học tập để vươn lên thành Nhận xét, bổ sung. đạt. Trò chơi “Phóng viên” Cho HS chơi trò chơi phỏng vấn về những nội dung sau: Mỗi tổ cử một bạn làm phóng viên, + Tình hình học tập của lớp em từ phỏng vấn các bạn trong lớp về hôm khai giảng đến nay. những nội dung như gợi ý của giáo + Nội dung sinh hoạt của Chi đội em viên để các bạn thể hiện khả năng trong tháng 11. bày tỏ ý kiến của mình. + Ước muốn của em sau này. Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn phỏng vấn hay nhất, bạn trả lời hay Làm việc cá nhân nhất để biểu dương. 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện lòng biết ơn tổ tiên? Từng HS chọn việc làm thích hợp, a) Cố gắng học tập, rèn luyện để ghi ra giấy nháp rồi xung phong trình trở thành người có ích cho gia đình, bày ý kiến trước lớp, giải thích rõ lí quê hương, đất nước. do. b) Không coi trọng các kỉ vật gia đình, dòng họ. c) Giữ gìn nề nếp tốt của gia đình. d) Thăm mộ tổ tiên, ông bà. đ) Dù ở xa nhưng mỗi dịp giỗ,Tết đều không quên viết thư thăm hỏi gia đình họ hàng. C. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Em học được điều gì qua bài học này? HS nêu Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ HS nghe và thực hiện nói về sự thành công nhờ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân D. Củng cố, dặn dò GV chốt lại những nội dung vừa ôn. HS lắng nghe Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí LÂM NGHIỆP VÀ THUỶ SẢN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp và thủy sản ở nước ta: + Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Ngành thủy sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng. Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thủy sản. 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. Biết giúp đỡ bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân. Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thủy sản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Biểu đồ phân bố lâm, ngư nghiệp. HS: Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và chế biến gỗ, cá, tôm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Hoạt động khởi động Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên" HS chơi trò chơi. trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ: + Kể một số loại cây trồng ở nước ta? + Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc? HS nghe GV nhận xét, tuyên dương HS ghi đầu bài vào vở Giới thiệu bài Ghi bảng: Lâm nghiệp và thủy sản B. Hoạt động khám phá 1. Hoạt động lâm nghiệp Quan sát biểu đồ hình 1, trả lời câu hỏi/ SGK. Yêu cầu HS quan sát biểu đồ, làm + Lâm nghiệp gồm có các hoạt động việc cá nhân và trả lời các câu hỏi trồng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và sau: các lâm sản khác. 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Lâm nghiệp gồm những hoạt động nào? + Phân bố chủ yếu ở vùng núi. + Phân bố ở đâu? Kl: Lâm nghiệp gồm có các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác, chế biến gỗ và lâm sản. Quan sát bảng số liệu, thảo luận và 2. Sự thay đổi về diện tích của trả lời câu hỏi/ SGK. rừng nước ta + Học sinh thảo luận và trả lời câu Yêu cầu HS quan sát bảng số liệu, thảo hỏi. luận nhóm 4 và trả lời các câu hỏi sau: + Từ 1980 đến 1995: diện tích rừng + So sánh chiều cao các cột. giảm do khai thác bừa bãi, quá mức. + Giải thích vì sao có giai đoạn diện Từ 1995 đến 2002, diện tích tích rừng giảm, có giai đoạn diện tích rừng tăng do nhân dân ta tích cực rừng tăng? trồng và bảo vệ. Lưu ý: Tổng diện tích r + ừng = Diện tích rừng trồng + Diện tích rừng tự Trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ nhiên. những nơi còn nhiều rừng, điểm chế Gọi đại diện nhóm trình bày. biến gỗ. 2HS trình bày các biện pháp bảo vệ rừng. Liên hệ ý thức bảo vệ rừng. Nhận xét, chốt ý 2. Quan sát biểu đồ/ 87 và trả lời câu 3. Ngành khai thác thuỷ sản hỏi. Quan sát lược đồ (hình 2 và trả lời + Trình bày kết quả và chỉ bản đồ các câu hỏi/ SGK). vùng đánh bắt nhiều cá tôm, các vùng + Ngư nghiệp gồm những hoạt động nuôi trồng thủy sản. nào? Phân bố ở đâu?. + Cá, tôm, cua, ốc, mực, trai, nghêu, sò, hến, tảo,… + Thủy sản gồm những loài nào? GV KL HS nêu C. Hoạt động vận dụng Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng và 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 biển của tổ quốc ? D. Củng cố, dặn dò Tóm tắt nội dung Nhận xét, tuyên dương Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 16 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Toán TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết trừ hai số thập phân, vận dụng giải bài toán có nội dung thực tế. Làm được bài 1 (a,b); bài 2 (a,b); bài 3 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng con, bảng nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động Trò chơi: Phản xạ nhanh HS tham gia chơi (Cho HS nêu: Hai số thập phân có tổng bằng 100) Giáo viên nhận xét, tổng kết trò Lắng nghe. chơi và tuyên dương những HS tích cực. Đều bằng 100 + Tổng các số hạng trong các phép tính chúng ta vừa nêu có đặc điểm gì? Học sinh mở sách giáo khoa, trình 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bày bài vào vở. bảng: Trừ hai số thập phân B. Hoạt động khám phá Hướng dẫn HS cách thực hiện trừ 2 số thập phân HS đọc ví dụ. Gọi 1 HS đọc ví dụ 1 SGK. + Ta làm tính trừ. + Để biết đoạn thẳng BC dài bao nhiêu mét ta làm thế nào? + HS theo dõi. + GV viết phép trừ lên bảng: 4,29 1,84 = …… (m) HS trao đổi, tìm cách làm. Cho HS thảo luận theo cặp cách thực hiện phép trừ 2 số thập phân. HS thực hiện phép trừ, nêu cách Cho HS tự làm, nêu cách làm của thực hiện. mình. HS nêu. Nêu cách trừ 2 số thập phân. HS làm nháp, nêu kết quả và cách GV nêu ví dụ 2: làm. 45,8 – 19,26 = ? HS nêu. Nêu cách trừ 2 số thập phân HS nhắc lại. Gọi vài HS nhắc lại. HS theo dõi. GV chốt lại cách làm. C. Hoạt động luyện tập, thực hành HS đọc yêu cầu của bài. HS làm bài vào vở. 2 HS làm bảng Bài 1(a,b): Tính. lớp. a) 42,7 ; b) 37,46 Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào HS làm bài rồi đổi vở kiểm tra. vở. HS nhận xét bài làm của bạn. Cho HS nhận thức tốt làm cả BT1. Cho HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. 1 HS đọc yêu cầu. Nhận xét, chốt lại cách làm. HS làm bảng con. Bài 2 (a,b): Đặt tính rồi tính. a) 41,7 b) 4,44 Gọi HS đọc yêu cầu. HS nhận xét bài của bạn. Cho HS làm bảng con HS đọc đề. 1HS làm vào bảng nhóm. Cả lớp làm GV nhận xét, chốt lại. vào vở. Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề. HS gắn bảng, cả lớp nhận xét. Cho HS giải vào vở, 1 HS làm vào 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 bảng nhóm. Số kilôgam đường còn lại sau khi Cho HS làm bảng nhóm gắn bảng. lấy ra 10,5 kg đường là: Nhận xét, sửa chữa. 28,75 – 10,5 = 18,25 (kg) Số kilôgam đường còn lại trong thùng là: 18,25 – 8 = 10,25 (kg) Đáp số: 10,25 kg. HS nghe và thực hiện D. Hoạt động vận dụng Cho HS vận dụng làm bài toán sau: Một thùng dầu có 15,5l dầu. Người ta lấy ra lần thứ nhất 6,25l dầu. Lần thứ hai lấy ra ít hơn lần thứ nhất 2,5l dầu. Hỏi trong thùng còn lại bao HS nghe và thực hiện nhiêu lít dầu. Về nhà tự đặt ra đề toán tương tự như trên để làm bài. HS nêu E. Củng cố, dặn dò Nêu cách trừ 2 số thập phân? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau : Luyện tập Chính tả NGHEVIẾT: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức văn bản luật. Làm được BT2 b hoặc BT3 a. 2. Năng lực HS trình bày rõ ràng các nội học tập. Rèn cho HS có năng lực giao tiếp, hợp tác với bạn; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất Chăm học, có ý thức rèn chữ, giữ vở. 4. GDBVMT: 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của học sinh về bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: phiếu bài tập. HS: Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Hoạt động khởi động Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó ở bài HS viết trước, dưới lớp viết bảng con. GV nhận xét, tuyên dương HS nghe Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm HS mở SGK, ghi vở nay chúng ta cùng nghe viết điều 3 khoản 3 trong luật bảo vệ môi trường B. Hoạt động khám phá Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn viết Đọc thầm bài chính tả. CT. Nói về hoạt động bảo vệ môi Điều 3 khoản 3 trong Luật BVMT trường, giải thích thế nào là hoạt có nội dung gì ? động BVMT. Yêu cầu học sinh nêu một số từ khó Nêu viết. HS nêu cách trình bày (chú ý chỗ Nhắc nhở HS cách trình bày bài xuống dòng). viết. HS viết bài. HS soát lại lỗi Giáo viên đọc cho học sinh viết. Hướng dẫn HS chữa bài chính tả: đọc Nộp vở từng câu lưu ý HS những chữ dễ viết Lắng nghe để rút kinh nghiệm và sửa sai. bài. Thu một số bài để nhận xét. Nhận xét chung bài viết của HS. + 1 học sinh đọc yêu cầu. Nghe hướng dẫn cách chơi C. Hoạt động luyện tập, thực hành Học sinh lần lượt “bốc thăm” mở Bài 2b: Yêu cầu học sinh đọc bài tập phiếu và đọc to cho cả lớp nghe cặp 2. tiếng ghi trên phiếu và tìm thật nhanh Giáo viên tổ chức trò chơi theo bài tập từ. b Đọc, chọn bài cần làm. 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Thi viết nhanh các từ ngữ có cặp Cả lớp làm vào nháp, nhận xét các tiếng ghi trên phiếu. từ đã ghi trên bảng. Chửa bài. GV chốt lại, khen nhóm đạt yêu + 1 học sinh nêu yêu cầu bài. cầu. Các nhóm tìm nhanh và nhiều, đúng từ láy. Đại diện nhóm trình bày. Từ láy có âm đầu n: na ná, nai nịt, nài nỉ, năn nỉ, nao nao,… Bài 3a : Yêu cầu HS đọc bài tập 3. Nhận xét, bổ sung Cho HS làm nhóm 4 HS lắng nghe và thực hiện Giáo viên nhận xét. D. Hoạt động vận dụng Về nhà luyện viết lại 1 đoạn của bài chính tả theo sự sáng tạo của em. E. Củng cố, dặn dò Nhận xét giờ học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Nắm được khái niệm đại từ xưng hô (ND ghi nhớ). Nhận biết đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III); chọn được đại từ xưng hô thích hợp để điền vào chỗ trống (BT2). 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 352 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học đề tài ngày nhà giáo việt nam
6 p | 294 | 31
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận văn học (làm ở nh
5 p | 450 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc
4 p | 466 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ việt nam
4 p | 199 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ trang trí đối xứng qua trục
3 p | 223 | 18
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11 (2014)
18 p | 167 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng hình người
4 p | 161 | 10
-
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN tuần 11
6 p | 361 | 9
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 11
6 p | 87 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 20 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 48 | 5
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 11
5 p | 94 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11
29 p | 75 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 11 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 54 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 19 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 28 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2019-2020
29 p | 47 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2020-2021
32 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn