Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2021-2022" với các bài học như: chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân; tập đọc Chuỗi ngọc lam; Thu đông 1947- Việt Bắc “Mồ chôn giặc Pháp”; tôn trọng phụ nữ (tiết 1); giao thông vận tải;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 14 Thứ Hai, ngày 6 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 13; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 14. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). HS kính trọng, biết ơn thầy cô giáo. 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Phát động phong trào quyên góp sách Thảo luận, chia sẻ trước lớp. ủng hộ thư viện. Bạn đã làm gì để ủng hộ thư viện của trường? Phát động phong trào ủng hộ sách bằng cách nào? HS nhắc lại quy định 5k. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Phát động thi đua tuần 14. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cách thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. Bước đầu biết thực hành phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (trong làm tính, giải bài toán) 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: HS chăm chỉ làm toán; tích cực giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) HD HS thực hiện phép chia một số tự HS đặt tính rôì tính và nhận xet nhiên cho một số tự nhiên. về phép chia vừa thực hiện Yêu cầu HS thực hiện + Là phép chia số tự nhiên cho số 27: 4 = ? tự nhiên + Phép chia có thương là 6, số dư là 3 HS trả lời theo ý hiểu 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 HS thực hiện, chia sẻ kết quả Muốn thực hiện chia tiếp, ta làm như 27 4 thế nào? 30 6,75 Nhận xét, hướng dẫn HS thực hiện 20 chia tiếp bằng cách thêm dấu phẩy vào 0 thương và thêm 0 vào số dư. HS đặt tính rồi tính và chia sẻ kết quả. Nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS thực hành trên bảng con Nêu cách chia một số tự nhiên cho với 43 : 52 một số tự nhiên. Yêu cầu HS nêu quy tắc. Đọc yêu cầu. Làm bảng con, chữa (nêu bằng b) Luyện tập thực hành. lời kết hợp với viết bảng). Bài 1. (a) Đặt tính rồi tính Nhận xét bổ sung. Hướng dẫn làm bảng con. Lưu ý cách đặt tính. Đọc yêu cầu bài toán. Làm vở, chữa bảng. Bài 2. Bài giải: Mời HS đọc yêu cầu Số vải để may 1 bộ quần áo là: Hướng dẫn làm vở, bảng phụ 70 : 25 = 2,8 ( m ) Nhận xét, chữa bài. Số vải để may 6 bộ quần áo là: 2,8 ×6 = 16,8 ( m ) Đáp số: 16,8m. Nêu cách thực hiện phép chia một 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm số tự nhiên cho một số tự nhiên mà Mời HS nêu cách thực hiện phép chia thương tìm được là một số thập một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà phân. thương tìm được là một số thập phân. Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 CHỦ ĐIỂM: VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI Tập đọc CHUỖI NGỌC LAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từng nhân vật: cô bé ngây thơ, hồn nhiên; chú pi e nhân hậu... Hiểu nội dung: Ca ngợi ba nhân vật trong truyện là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. 2. Năng lực: Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: Biết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài . 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn học sinh luyện đọc HD chia đoạn và gọi học sinh đọc. HS chia đoạn + Đoạn 1: ( Từ đầu đến yêu quý ) + Đoạn 2: (Còn lại) GV lắng nghe, hướng dẫn luyện đọc HS đọc nối tiếp đoạn, phát hiện và luyện đọc từ khó. Yêu cầu HS đọc nối tiếp lần 2, kết HS luyện đọc lần 2 hợp giải nghĩa một số từ khó HS đọc toàn bài. Tổ chức luyện đọc cặp đôi Đọc theo cặp (trong nhóm, trước lớp) Đọc diễn cảm toàn bài. Một em đọc cả bài. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 b) Tìm hiểu bài. * Cho học sinh đọc thầm từng đoạn, GV * Đọc thầm từng đoạn và trả lời nêu câu hỏi và hướng dẫn trả lời nhằm câu hỏi tìm ra nội dung bài. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? Cô bé mua chuỗi ngọc lam để Em có đủ tiền để mua không? Chi tiết tặng chị nhân lễ nô en. nào cho em biế điều đó? Cô bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc. Chị của cô bé tìm gặp Pie để làm gì? Để hỏi có đúng cô bé mua chuỗi ngọc ở hiệu chú Pi e không?. Vì sao Pie nói cô bé đã mua chuỗi Vì cô bé đã mua với tất cả số tiền ngọc với giá rất cao? cô dành dụm được. Em nghĩ gì về những nhân vật trong HS nêu theo ý hiểu truyện này? Em học được điều gì từ họ? Gợi ý rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc. HS nêu nội dung. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm Đọc nối tiếp Mời HS đọc nối tiếp Lắng nghe, nhận xét giọng đọc GV đọc mẫu, hướng dẫn của từng nhân vật Luyện đọc nhóm Theo dõi, uốn nắn sửa sai Các nhóm phân vai thi đọc diễn cảm trước lớp. Nhận xét, tuyên dương Nhận xét. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại nội dung Mời HS nhắc lại nội dung Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử THU ĐÔNG 1947 VIỆT BẮC “MỒ CHÔN GIẶC PHÁP” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS nắm âm mưu của thực dân Pháp khi tấn công lên Việt Bắc. Tinh thần chống Pháp của nhân dân ta và một số địa danh trong những ngày diễn ra chiến dịch. Kể lại một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc Thuđông năm 1947 2. Năng lực: 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Phát triển khả năng hợp tác với bạn bè. Biết đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. 3. Phẩm chất Tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên : nội dung bài, ảnh tư liệu. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu 3HS lần lượt lên bảng trả lời các cầu trả lời các câu hỏi về nội dung câu hỏi sau: bài cũ, sau đó nhận xét + Em hãy nêu dẫn chứng về âm mưu quyết tâm cướp nước ta lần nữa của thực dân Pháp. + Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện điều gì? Đọc một đoạn trong lời kêu Nhận xét, tuyên dương gọi mà em thích nhất. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Âm mưu của địch và chủ trương của ta. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi đọc SGK và trả lời 2 câu hỏi. + Sau khi đánh chiếm được Hà Nội + Sau khi đánh chiếm được thành phố và các thành phố lớn thực dân Pháp lớn, thực dân Pháp âm mưu mở cuộc có âm mưu gì? tấn công với quy mô lớn lên căn cứ Việt Bắc. + Vì sao chúng quyết thực hiện bằng + Chúng quyết tâm tiêu diệt Việt Bắc được âm mưu đó? vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta. Nếu đánh thắng chúng có thể sớm kết thúc chiến tranh xâm lược và đưa + Trước âm mưu của thực dân Pháp, nước ta về chế độ thuộc địa. Đảng và Chính phủ ta đã có những + Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chủ trương gì? của chủ tịch Hồ Chí Minh đã họp và quyết định “Phải phá tan cuộc tấn GV cho HS trình bày ý kiến trước công mùa đông của giặc” lớ p Mỗi HS trình bày 1 ý kiến, các HS nhận xét bổ sung. GV kết luận về nội dung hoạt động theo các ý trên. Hoạt động 2: Diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK, sau đó dựa vào SGK HS làm việc theo nhóm hoạt động và lược đồ trình bày diễn biến của theo yêu cầu của giáo viên. chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947. + Quân địch tấn công lên Việt Bắc theo mấy đường? Nêu cụ thể từng + Quân địch tấn công lên Việt Bắc đường. bằng một lượng lớn và chia thành 3 đường. Binh đoàn quân nhảy dù xuống thị xã Bắc Kạn, Chợ mới, Chợ Đồn. Bộ binh theo đường số 4 lên đèo Bông Lau, Cao Bằng rồi vòng xuống Bắc Kạn. Thuỷ binh từ Hà Nội theo sông Hồng và sông Lô qua Đoan Hùng đánh lên + Quân ta đã tiến công chặn đánh Tuyên Quang. quân địch như thế nào? + Quân ta đánh địch ở cả 3 đường tấn công của chúng. Tại thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Đồn khi địch vừa nhảy dù xuống đã rơi vào trận địa phục kích của bộ đội ta. Trên đường số 4 ta chặn đánh địch ở đèo Bông Lau và giành thắng lợi lớn. Trên đường thuỷ, ta chặn đánh địch ở + Sau hơn một tháng tấn công lên Đoan Hùng, tàu chiến và ca nô Pháp bị Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế đốt cháy trên dòng sông Lô. như thế nào? + Sau hơn một tháng bị sa lầy ở Việt Bắc, địch buộc phải rút quân. Thế nhưng đường rút quân của chúng cũgn + Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu, bị ta chặn đánh dữ dội tại Bình Ca, quân ta thu được kết quả ra sao? Đoan Hùng. 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Sau hơn 75 ngày đêm chiế đấu ta tiêu diệt hơn 3000 tên địch, bắt giam hàg trăm tên; bắn rơi 16 máy bay địch, GV tổ chức cho HS thi trình bày phá huỷ hàng trăm xe cơ giới, tàu diễn biến của chiến dịch Việt Bắc chiến, ca nô. thu động 1947. 3HS lên thi trước lớp, yêu câu HS GV tuyên dương HS. vừa trình bày vừa sử dụng mũi tên để d) Hoạt động 3: Ý nghĩa của chiến gắn lên lược đồ chiến dịch. thắng Việt Bắc thu đông 1947 GV lần lượt nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ trả lời câu hỏi để rút ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu HS suy nghĩ và phát biểu ý kiến đông 1947. trước lớp. + Thắng lợi của chiến dịch đã tác động thế nào đến âm mưu đánh + Thắng lợi của chiến dịch Việt Bắc nhanh – thắng nhanh, kết thúc chiến thu đông 1947 đã phá tan âm mưu tranh của thực dân Pháp? đánh nhanh – thắng nhanh kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp, buộc + Sau chiến dịch, cơ quan đầu não chúng phải chuyển sang đánh lâu dài kháng chiến của ta ở Việt Bắc như với ta. thế nào? + Cơ quan đầu não của kháng chiến + Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi tại Việt Bắc được bảo vệ vững chắc. chứng tỏ điều gì về sức mạnh và truyền thống của nhân dân ta? + Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi cho thấy sức mạnh của sự đoàn kết và tinh + Thắng lợi tác động thế nào đến thần đấu tranh kiên cường của nhân tinh thần chiến đấu của nhân dân cả dân ta. nước? + Thắng lợi của chiến dịch dã cổ vũ GV tổg kết lại ý chính và nêu ý phong trào đấu tranh của toàn dân ta. nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Hỏi: Tại sao nói: Việt Bắc thu đông HS nêu ý kiến. 1947 là “ mồ chôn giặc Pháp ”? GV tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cần phảỉ tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. Trẻ em có quyền bình đẳng không phân biệt trai hay gái. Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: Học sinh biết quan tâm chăm sóc mọi người xung quanh nhất là các bạn gái, các bà, các mẹ... II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: Tư liệu Học sinh: sưu tầm các tấm gương phụ nữ thành đạt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin * Mục tiêu: HS biết những đóng Hoạt động nhóm theo yêu cầu giáo góp của người phụ nữ trong gia đình và ngưới xã hội. viên * Cách tiến hành. Các nhóm thảo luận, trình bày GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: a) Bà Nguyễn Thị Định (1920 – 1992) từng là Phó tổng tư lệnh lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam…Chủ tịch + Nhóm 1, 2 quan sát và giới thiệu Hội LHPN VN… về nội dung bức tranh 1 b) Phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, nhà khoa học được tặng giải thưởng Kôvalepxkaia 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 c) Nguyễn Thúy Hiền…đã mang về cho + Nhóm 3, 4 quan sát và giới thiệu tổ quốc 13 huy chương vàng… về nội dung bức tranh 2 Lớp nhận xét, bổ sung + Nhóm 5, 6 quan sát và giới thiệu Lắng nghe về nội dung bức tranh 3 + Nhóm 7, 8 quan sát và giới thiệu về nội dung bức tranh 4 GV: Bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thị Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh “Mẹ địu con làm nương” đều là những phụ nữ không chỉ có vai trò quan trọng trong gia đình mà còn góp phần rất lớn vào công cuộc Hoạt động nhóm theo yêu cầu đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước ta trên lĩnh vực quân sự, khoa + Chăm sóc con, nhà cửa, làm kinh tế, học, thể thao, kinh tế. nhà quản lý, công nhân, y tế, giáo dục… Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trình bày ý kiến: + Trả lời theo hiểu biết + Hãy kể các công việc của phụ nữ trong gia đình, trong xã hội mà Các nhóm khác nhận xét bổ sung em biết. + Tại sao người phụ nữ là những người đáng được kính trọng ? b) Hoạt động 2: Làm bài tập 1. Mục tiêu: HS biết các hành vi thể HS đọc yêu cầu hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối HS làm việc cá nhân. xử bình đẳng HS nối tiếp trình bày ý kiến của mình. * Cách tiến hành. Nhận xét, bổ sung. Giao nhiệm vụ cho HS: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện sự tôn trọng phụ nữ: a Khi lên ôtô, nhường bạn nữ lên trước b Chúc mừng bạn nữ nhân ngày QTPN c Không làm chung với bạn nữ trong công việc tập thể 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 d Không thích ngồi cạnh các bạn nữ GV nhận xét. c) Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ. * Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày HS đọc tỏ thái độ tán thành hay không tán HS bày tỏ thái độ, giải thích lí do thành với các ý kiến. Lớp chia sẻ, bổ sung * Cách tiến hành. Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 Mời HS nêu ý kiến và giải thích GV nhận xét, bổ sung, hướng HS có thái độ và hành vi đúng. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt, nhắc lại nội dung bài. Về nhà học bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí GIAO THÔNG VẬN TẢI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Chỉ được trên bản đồ sự phân bố một số loại hình giao thông vận tải của nước ta. Nêu được tình hình phân bố của một số ngành giao thông vận tải. Xác định trên bản đồ vị trí các đầu mối giao thông Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.. 2. Năng lực: Tự học, tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất : Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. 4. GDMT: Tiết kiệm năng lượng, không gây tiếng ồn, khói bụi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: nội dung bài, bản đồ hành chính Việt Nam. Học sinh: sách, vở, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Các loại hình giao thông vận tải Bước 1: + Hãy kể tên các loại hình giao thông vận tải trên đất nước ta mà HS đọc thông tin, trả lời em biết ? + Loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa ? Bước 2: Lắng nghe GV chia sẻ: Nước ta có đủ các loại hình GTVT: đường ô tô, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không. Đường ô tô có vai trò quan trọng trong việc chuyên chở HS quan sát hàng hóa và hành khách GV cho HS xem hình ảnh các phương tiện giao thông Hoạt động 2: Phân bố một số loại hình giao thông HS làm bài theo nhóm ( 4 HS) * Bước 1: Đại diện nhóm chia sẻ GV gợi ý : Khi nhận xét sự phân Cả lớp nhận xét bố, cần xem mạng lưới giao thông phân bố tỏa khắp đất nước hay tập trung ở một số nơi . + Các tuyến đường chính chạy theo chiều BN hay theo chiều Đông Tây? Lắng nghe * Bước 2 : GV chia sẻ: + Nước ta có mạng lưới giao thông tỏa đi khắp đất nước 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Các tuyến giao thông chính chạy theo chiều Bắc Nam vì lãnh thổ dài theo chiều Bắc Nam Lắng nghe + Quốc lộ 1 A, đường sắt Bắc Nam là tuyến đường ô tô và đường sắt dài nhất, chạy dọc theo chiều dài đất nước + Các sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân HS nêu cá nhân Sơn Nhất , Đà Nẵng … 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GDMT: Tiết kiệm năng lượng, không gây tiếng ồn, khói bụi. Nhận xét tiết học Chuẩn bị: “Thương mại và du lịch “ Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. Rèn kĩ năng tính toán chính xác, thành thạo cho HS. 2. Năng lực: Biết làm việc theo yeu cầu của giáo viên. 3. Phẩm chất: Tự giác trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: nội dung bài, trực quan. Học sinh: sách, vở, bảng con... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài Đọc yêu cầu. 2. Hoạt động luyện tập thực hành Làm bảng, chữa (nêu bằng lời kết Bài 1. Tính: hợp với viết bảng). Nhận xét bổ sung. Yêu cầu HS làm bài vào nháp, 2 em 2 HS nhắc lại quy tắc lên bảng Củng cố phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân, chia một số Đọc yêu cầu bài toán. thập phân cho một số tự nhiên. Làm vở, chữa bài trên bảng lớp Nhận xét, chia sẻ cách làm Bài 3. Bài giải: Yêu cầu HS làm bài vào vở Chiều rộng mảnh vườn là: 2 Nhận xét 24 = 9, 6 (m) 5 Chu vi mảnh vườn là: ( 24 + 9,6 ) × 2 = 67,2 (m) Diện tích mảnh vườn là: 24 × 9,6 = 230,4 (m2) Đáp số: 67,2 m; 230,4 m2. HS nhắc lại HS đọc, phân tích đề Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính Làm bài chu vi, diện tích hình chữ nhật. Chia sẻ bài trên bảng Bài 4. Nhận xét Hướng dẫn làm vở. Bài giải Quãng đường xe máy đi được trong Nhận xét, chữa bài. 1 giờ là: 93 : 3 = 31 (km) Quãng đường ô tô đi được trong 1 giờ là: 103 : 2 = 51,15 (km) Mỗi giờ ô tô đi nhiều hơn xe máy số 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 kilômét là: 51,5 – 31 = 20,5 (km) 3. Hoạt động vận dụng, trải Đáp số: 20,5km. nghiệm HS nêu HS nêu quy tắc chia một số tự nhiên cho một sô tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau Chính tả CHUỖI NGỌC LAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ngheviết đúng, trình bày đúng bài chính tả Chuỗi ngọc lam. Ôn lại cách viết những từ ngữ chứa tiếng có âm đầu tr/ch. Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, đúng mẫu chữ, cỡ chữ. 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, nhóm, lớp Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ rèn chữ viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: phiếu bài tập, bảng phụ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Chữa bài tập giờ trước. * Kết nối : Giới thiệu bài Nhận xét. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn HS nghe viết. Đọc bài chính tả 1 lượt. Theo dõi trong sách giáo khoa. Lưu ý HS cách trình bày của bài chính Lắng nghe tả . Viết bảng con, bảng lớp từ khó Yêu cầu học sinh viết từ khó. (HS tìm và nêu) Viết bài vào vở. Đọc chính tả. Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc tự 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đọc cho HS soát lỗi. đối chiếu trong sách giáo khoa để sửa sai. Lắng nghe Nhận xét chữa chính tả ( 710 bài). Nêu nhận xét chung. b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả . Bài tập 2. Đọc yêu cầu bài tập 2. HD học sinh làm bài tập vào phiếu. Lớp làm bảng con, chữa bảng. Chữa, nhận xét. Cả lớp chữa bài. a) vẽ tranh / quả chanh trưng bày / bánh chưng trúng đích / quần chúng leo trèo / hát chèo Bài tập 3. Làm phiếu, bảng phụ, chữa bài. HD học sinh làm bài tập vào phiếu, bảng phụ Đọc lại mẩu tin đã hoàn chỉnh. Chữa, nhận xét 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức đã học về các từ loại: danh từ, đại từ; quy tắc viết hoa danh từ riêng. Rèn kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Giáo viên: bảng phụ Học sinh: bảng con II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Đọc yêu cầu, tự làm bài. Bài 1. Đọc đoạn văn sau. Tìm danh từ Nêu miệng: riêng 3 danh từ chung trong đoạn văn. + Danh từ chung: giọng, má, nước Mời HS nêu mắt, mặt, ... + Danh từ riêng: Nguyên HS nêu Mời HS nêu cách nhận biết danh từ Nhận xét, bổ sung chung và danh từ riêng Gọi nhận xét, bổ sung HS nêu yêu cầu Bài 2. Nhắc lại quy tắc viết hoa tên HS tự làm bài, nêu kết quả, kết riêng đã học hợp nêu ví dụ minh hoạ. Yêu cầu lớp làm việc cá nhân. Lớp theo dõi, nhận xét. Tên người, tên địa lí Việt Nam, ta Gọi nhận xét, bổ sung, nêu phương viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo án trả lời đúng. thành tên riêng đó. Tên người, tên địa lí nước ngoài, viết hoa chữ cái đầu mỗi bộ phận tạo thành tên đó… VD: Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Đà Lạt, Hà Nội,… Pari, Víchto Huy gô,…Bắc Kinh, Tây Ban Nha,… HS đọc to yêu cầu Bài 3. Tìm đại từ xưng hô trong đọan văn ở bài tập 1 Lớp làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa. Đọc bài trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung. 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Các đại từ: chị, tôi, em, chúng tôi GV chữa bài. HS nêu yêu cầu Bài 4. Đọc đoạn văn, tìm danh từ hoặc đại từ làm chủ ngữ trong các kiểu câu: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? Làm việc nhóm đôi Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi Chữa bảng Nhận xét, bổ sung Nhận xét 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cách thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Bước đầu biết thực hành phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân ( trong làm tính, giải bài toán ). 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: bảng phụ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) HD HS thực hiện phép chia một số tự HS thực hiện, nêu nhận xét nhiên cho một số thập phân. 1 nhóm tính 25 : 4 = 6,25 * Tính rồi so sánh kết quả tính. 1 nhóm tính (25 × 5) : (4 × 5) = Cho cả lớp tính giá trị của các biểu 6,25 thức rồi so sánh kết quả tính. Rút ra kết luận: Khi nhân số bị chia và cố chia với cùng một số khác 0 thì thương không thay đổi. Lớp theo dõi, nêu phép tính *Ví dụ 1: 57 : 9,5 = ? Gọi HS đọc ví dụ. HS chuyển thành phép chia 2 số tự nhiên rồi thực hiện. 2, 3 em nêu kết quả, em khác nhận xét bổ sung. Quy tắc: (sgk). * Ví dụ 2. (tương tự) * Hướng dẫn rút ra quy tắc. HS nêu yêu cầu b) Luyện tập thực hành. Làm bảng con, chữa (nêu bằng Bài 1. Đặt tính rồi tính: lời kết hợp với viết bảng). Hướng dẫn làm bảng con Nhận xét, bổ sung. Quan sát, uốn nắn HS phân tích bài toán HS làm vở, chữa trên bảng phụ Bài 3. Nhận xét, bổ sung Hướng dẫn làm vở. Bài giải: Nhận xét, chữa bài. 1mét sắt nặng: 16 : 0,8 = 20 (kg) 0,18 mét sắt nặng: 20 × 0,18 = 3,6 (kg) Đáp số: 3,6kg. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Kể chuyện PA XTƠ VÀ EM BÉ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp cả câu chuyện. Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. (Tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa xtơ đã khiến ông cống hiến được cho loài người một phát minh khoa học rất lớn. Rèn kĩ năng kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện 2. Năng lực: Có khả năng tự kể được câu chuyện dựa vào gợi ý trong sách giáo khoa và lời kể của giáo viên. 3. Phẩm chất: Yêu thương và biết giúp đỡ mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh hoạ. Học sinh: sách, vở, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức Học sinh lắng nghe. mới: a) Giáo viên kể mẫu Giáo viên kể chuyện lần 1(giọng kể HS theo dõi, đọc thong thả, rõ ràng, vừa đủ nghe, đôi chỗ giọng hồi hộp , xúc động) GV viết lên bảng tên nhân vật tên và Quan sát tranh minh hoạ. những ngày tháng đáng nhớ (Lui Pa xtơ, Giôdép, người mẹ, vắcxin ,...) GV kể lần 2: vừa kể vừa kết hợp chỉ 6 tranh minh họa trong SGK. b) HD kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa Đọc yêu cầu câu chuyện. Trao đổi nhóm đôi. Bài tập 1. Phát biểu lời thuyết minh cho tranh. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Tập đọc: Chuỗi ngọc lam - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 482 | 25
-
Giáo án bài Tập đọc: Hạt gạo làng ta - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
4 p | 577 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – đi học đúng giờ
3 p | 184 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học trang trí đường diềm ở đồ vật
4 p | 187 | 17
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 31 bài: Bầm ơi
4 p | 295 | 15
-
Chính tả: Nhớ viết Cao Bằng - Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tuần 23
4 p | 381 | 13
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Ôn tập về từ loại - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 299 | 10
-
Giáo án bài Tập làm văn: Làm biên bản cuộc họp - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 220 | 8
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14
31 p | 81 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 14 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 32 | 5
-
Giáo án bài Tập làm văn: Làm biên bản cuộc họp (tt) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 155 | 5
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 14 (tt)
6 p | 86 | 4
-
ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP tuần 14
6 p | 87 | 3
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 14
3 p | 110 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14 năm học 2019-2020
30 p | 63 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 14-15 năm học 2020-2021
39 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 24 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn