Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán; tập đọc Thầy thuốc như mẹ hiền; hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới; hợp tác với những người xung quanh (tiết 1); giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 16 Thứ Hai, ngày 20 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 15; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 16. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). HS kính trọng, biết ơn các chú bộ đội 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Phát động phong trào quyên góp sách Thảo luận, chia sẻ trước lớp. ủng hộ thư viện. Bạn đã làm gì để ủng hộ thư viện của trường? Phát động phong trào ủng hộ sách bằng cách nào? HS nhắc lại quy định 5k. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Phát động thi đua tuần 15. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán. Rèn kĩ năng tính tỉ số phần trăm của hai số. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ, phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: Gọi HS đọc đề bài Bài 1. Tính (theo mẫu) Tìm hiểu theo mẫu cách thực hiện. HS tìm hiểu mẫu Yêu cầu HS làm bài trên bảng con HS làm bài bảng con Hướng dẫn HS nhận xét, chữa bài Nhận xét, chữa bài a. 27,5% + 38% = 65,5% b. 30% 16% =14% c.14,2% × 4 = 56,8% d. 216% : 8 = 27% Bài 2. HS đọc Gọi HS đọc bài toán. HS trả lời 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ? HS làm bài, chia sẻ, nhận xét Cho HS thảo luận nhóm đôi và làm bài vào bảng phụ, phiếu học tập Bài giải Nhận xét. a. Theo kế hoạch cả năm, đến hết tháng 9 thôn Hòa An đã thực hiện được là: 18 : 20 = 0,9 = 90% b. Đến hết năm, thôn Hòa An đã thực hiện được kế hoạch là: 23,5 : 20 = 1,175 = 117,5% Thôn Hòa An đã vượt mức kế hoạch là: 117,5% 100% = 17,5% Đáp số: a) 90%; b) Thực hiện 117,5%; vượt 17,5%. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Lắng nghe. Nhận xét tiết học Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: VÌ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI Tập đọc THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông. (Trả lời được câu hỏi 1,2,3 trong SGK). HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. 2. Năng lực: 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Biết yêu thương và chia sẻ khó khăn với mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ HS đọc thuộc lòng bài thơ Về ngôi Về ngôi nhà đang xây 1nhà đang xây * Kết nối : Giới thiệu bài: Giới thiệu Lắng nghe về thầy thuốc Hải Thượng Lãn Ông 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài 1 Học sinh đọc.cả bài Yêu cầu học sinh đọc mẫu Lớp theo dõi và tìm hiểu cách chia Bài này chia làm mấy đoạn? đoạn. + Đoạn 1: “Từ đầu …cho thêm gạo củi”. + Đoạn 2: “ …càng nghĩ càng hối hận”. + Đoạn 3: Phần còn lại. Lần lượt học sinh đọc nối tiếp theo Gọi học sinh đọc nối tiếp đoạn đoạn. Tìm từ khó, câu khó luyện đọc Luyện đọc từ khó HS nêu nghĩa một số từ: danh lợi, Yêu cầu giải nghĩa từ. bệnh đậu, tái phát, ngự y. Học sinh luyện đọc theo nhóm đôi Luyện đọc trong nhóm Quan sát giúp đỡ Đọc, trả lời Yêu cầu đại diện nhóm đọc nội dung đoạn 1, trả lời câu hỏi: Những chi tiết nào nói về lòng nhân ái của Hải Thượng Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho người dân thuyền Đọc, trả lời chài? Yêu cầu đại diện nhóm đọc nội dung 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đoạn 2, trả lời câu hỏi: Những chi tiết nào nói về lòng nhân ái của Hải Thượng Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho người phụ nữ? Đọc, trả lời Yêu cầu đại diện nhóm đọc nội dung đoạn 3, trả lời câu hỏi: HS trả lời theo ý hiểu Vì sao có thể nói Lãn Ông la một người không màng danh lợi? HS nêu nối tiếp Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào? Gợi ý học sinh rút ra nội dung bài Nêu các từ cần nhấn giọng. Nêu cách đọc b) Hoạt động 2: Học sinh đọc diễn Từng cặp học sinh thi đua đọc diễn cảm cảm. Giáo viên đọc diễn cảm đoạn 1, gọi Lần lượt từng cá nhân thi đọc diễn học sinh nhận xét. cảm. Tổ chức đọc diễn cảm Tổ chức thi đua 2 dãy. HS trả lời cá nhân Nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Em học được gì từ Hải Thượng Lãn Ông? Nhận xét tiết học Chuẩn bị: “Thầy cúng đi bệnh viện”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh sau chiến dịch Biên giới. Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến. 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 2. Năng lực: Có khả năng tự học, tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Các hình minh họa trong SGK, tư liệu lịch sử có liên quan HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 4 HS lần lượt lên bảng trả lời các GV gọi 4 HS lên bảng hỏi và yêu cầu câu hỏi sau: trả lời câu hỏi về nội dung bài cũ, sau + Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới đó nhận xét thu đông 1950? + Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu đông 1950. + Cảm nghĩ của em về gương chiến đấu dũng cảm La Văn Cầu. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hỏi: Em hiểu thế nào là hậu phương? HS nêu ý kiến trước lớp: Thế nào là tiền tuyến? + Tiền tuyến: là nơi giao chiến giữa ta và địch. + Hậu phương: là vùng tự do (không bị địch chiếm đóng) Lắng nghe a) Hoạt động 1: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2 1951) GV yêu cầu HS quan sát hình 1 HS: hình chụp cảnh của Đại hội trong SGK và hỏi: Hình chụp cảnh gì? đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng (2/1951) GV nêu tầm quan trọng của Đại hội: Đại hội là nơi tập trung trí tuệ của toàn Đảng để vạch ra đường lối kháng chiến, nhiệm vụ của toàn dân tộc ta. HS đọc SGK và nêu nhiệm vụ cơ GV yêu cầu: Em hãy đọc SGK và tìm bản hiện nay mà Đại hội đề ra cho hiểu nhiệm vụ cơ bản mà Đại hội đại cách mạng: Nhiệm vụ: Đưa kháng chiến đến 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng thắng lợi hoàn toàn. (2/1951) đã đề ra cho cách mạng; để Để thực hiện nhiệm vụ cần: thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều + Phát triển tinh thần yêu nước. kiện gì? + Đẩy mạnh thi đua + Chia ruộng đất cho nông dân HS nêu ý kiến, HS khác nhận xét, bỏ sung. GV gọi HS nêu ý kiến trước lớp b) Hoạt động 2: Sự lớn mạnh của hậu Mỗi nhóm gồm 4 HS cùng thảo phương những năm sau chiến dịch biên luận về các vấn đề GV đưa ra, sau đó giới. ghi ý kiến vào phiếu học tập: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, + Sự lớn mạnh của hậu phương: yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu các Đẩy mạnh sản xuất lương thực, vấn đề sau: thực phẩm. + Sự lớn mạnh của hậu phương Các trường Đại học tích cực đào những năm sau chiến dịch biên giới tạo cán bộ cho kháng chiến. Học sinh trên các mặt: kinh tế, văn hoá giáo dục vừa tích cực học tập vừa tham gia thể hiện như thế nào? sản xuất. Xây dựng được xưởng công binh ngiên cứu và chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến. + Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn, phát động phong trào thi đua yêu nước. + Theo em vì sao hậu phương có thể + Vì nhân dân ta có tinh thần yêu phát triển vững mạnh như vậy? nước cao. + Tiền tuyến được chi viên đầy đủ sức người, sức của có sức mạnh + Sự phát triển vững mạnh của hậu chiến đấu cao. phương có tác động thế nào đến tiền Đại diện mỗi nhóm trình bày về tuyến? một vấn đề, các nhóm khác bổ sung ý GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh. kiến. HS quan sát và nêu nội dung. GV nhận xét câu trả lời cỉa HS, sau đó HS: Việc các chiến sĩ bộ đội cùng yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 2,3 tham gia cấy lúa giúp dân cho thấy và nêu nội dung của từng hình. tình cảm gắn bó quân dân ta và cũng Hỏi: Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia nói lên tầm quan trọng của sản xuất giúp dân cấy lúa trong kháng chiến trong kháng chiến. Chúng đẩy mạnh chống Pháp nói lên điều gì? sản xuất để đảm bảo cung cấp cho 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tiền tuyến. HS trao đổi và nêu ý kiến. Mỗi câu c) Hoạt động 3: Đại hội anh hùng và hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi chiến sĩ thi đua lần thứ nhất và bổ sung ý kiến. GV tổ chức cho HS cả lớp cùng thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức gương mẫu toàn quốc được tổ chức vào ngày 1/5/1952. khi nào? + Đại hội nhằm tổng kết, biểu + Đại hội nhằm mục đích gì? dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước cảu các tập thể cá nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến. + Kể tên các anh hùng được Đại hội + Các anh hùng được đại hội bầu bầu chọn. chọn là: Cù Chính Lan; La Văn Cầu; Nguyễn Quốc Trị; Nguyễn Thị Chiên; Ngô Gia Khảm; Trần Đại Nghĩa; Hoàng Hanh + Kể về chiến công của 1 trong bảy + Một số HS trình bày trước lớp tấm gương anh hùng trên. GV nhận xét câu trả lời 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị ôn tập học kì 1 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác. Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày. 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh. 2. Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập và giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Câu chuyện, tình huống có liên quan đến nội dung bài. HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Cả lớp hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: HS biết được 1 biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với Hoạt động nhóm những người xung quanh Tìm hiểu tranh tình huống (tr 25/ SGK và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về cách tổ chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh ? Với cách làm như Các nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25 vậy, kết quả trồng cây của mỗi tổ sẽ và thảo luận trả lời các câu hỏi như thế nào ? Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn Đại diện nhóm trình bày. thành nhiệm vụ Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung: người thì giữ GV nhận xét, nêu phương án đúng cây, người lấp đất…để cây được trồng ngay hàng cần phải biết phối hợp với nhau. Đó là 1 biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh Các nhóm thảo luận theo yêu cầu b) Hoạt động 2: Nhận biết được một Trình bày KQ thảo luận số việc làm thể hiện sự hợp tác với …thể hiện sự hợp tác với những những người xung quanh. người xung quanh: a, b, d, đ Theo em, những việc làm nào dưới Các nhóm khác nhận xét, bổ sung đây thể hiện sự hợp tác với những 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 người xung quanh: a Biết phân công nhiệm vụ cho nhau; b Việc của ai, người nấy biết; c Làm thay công việc cho người khác; d Khi thực hiện công việc chung, luôn bàn bạc với mọi người; đ Hỗ trợ phối hợp với nhau trong công việc chung; e Để người khác làm, còn mình thì chơi GV chốt ý 2 : ….các em cần phải biết phân công NV cho nhau, bàn bạc, hỗ trợ phối hợp với nhau trong công việc chung…tránh hiện tượng việc Một cây làm chẳng nên non, ba cây của ai nấy biết, để người khác làm chụm lại nên hòn núi cao còn mình thì chơi… Hợp quần gây sức mạnh Nêu câu ca dao, tục ngữ thể hiện hợp Đồng thanh tương ứng… tác với những người xung quanh HS nêu ghi nhớ (SGK trang 26) Gợi ý để học sinh nêu Ghi nhớ. c) Hoạt động 3: HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan Hoạt động cá nhân (bày tỏ thái độ đến việc hợp tác với những người tán thành hay không tán thành đối với xung quanh. từng ý kiến) giải thích lý do vì sao? Bày tỏ thái độ: Em có tán thành với những ý kiến dưới đây không? Vì sao? HS đọc GV hệ thống 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS đọc lại ghi nhớ Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Không yêu cầu hệ thống hoá các kiến thức đã học, chỉ cần biết một số đặc điểm về địa lí tự nhiên, dân cư, các ngành kinh tế của nước ta. Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. 2. Năng lực: Biết hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: - Yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bản đồ Việt Nam, phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: 2 HS trả lời câu hỏi Nhận xét bổ sung. + Nêu các hoạt động thương mại của nước ta. + Nước ta có những điều kiện gì để phát triển du lịch? Nhận xét, đánh giá. Lắng nghe Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành a) Hoạt động 1: Tìm hiểu về các dân tộc và sự phân bố dân cư nước ta HS tìm hiểu : + Nước ta có bao nhiêu dân tộc? + Dân tộc nào có số dân đông nhất? + 54 dân tộc. + Họ sống chủ yếu ở đâu? + Kinh + Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở + Đồng bằng. đâu? + Miền núi và cao nguyên. Giáo viên nhận xét: Nước ta có 54 HS trả lời, nhận xét bổ sung. 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 dân tộc, dân tộc Kinh chiếm đa số, Nghe và nhắc lại sống ở đồng bằng, dân tộc ít người sống ở miền núi và cao nguyên. b) Hoạt động 2: Các hoạt động kinh tế. Giáo viên đưa ra hệ thống câu Học sinh làm việc dựa vào hỏi trắc nghiệm, học sinh thảo luận kiến thức đã học ở tiết trước đánh nhóm đôi trả lời. dấu Đ – S vào ô trống trước mỗi ý. Chỉ có khoảng 1/4 dân số nước ta (Phiếu học tập) sống ở nông thôn, vì đa số dân cư làm + S công nghiệp. Vì có khí hậu nhiệt đới nên nước ta trồng nhiều cây xứ nóng, lúa gạo là + Đ cây được trồng nhiều nhất. Nước ta trâu bò dê được nuôi nhiều ở miền núi và trung du, lợn và gia cầm + Đ được nuôi nhiều ở đồng bằng. Nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. + Đ Đường sắt có vai trò quan trọng nhất trong việc vận chuyển hàng hóa và + S hành khách ở nước ta. Hàng nhập khẩu chủ yếu ở nước ta là khoáng sản, hàng thủ công nghiệp, + S nông sản và thủy sản. Giáo viên tổ chức cho học sinh chữa bài. Học sinh chữa bài. c) Hoạt động 3: Ôn tập về các thành phố lớn, cảng và trung tâm thương mại.. Yêu cầu học sinh thực hiện: HS làm việc nhóm đôi 1. Kể tên các sân bay quốc tế của nước ta. Những thành phố nào có cảng biển lớn bậc nhất nước ta? 2. Chỉ trên bản đồ Việt Nam quốc lộ HS làm việc cá nhân 1A và đường sắt Bắc Nam. Học sinh trả lời cá nhân Giáo viên nhận xét. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Kể tên một số tuyến đường giao HS trả lời 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thông quan trọng ở nước ta? Kể một số sản phẩm của ngành Lắng nghe công nghiệp và thủ công nghiệp? Nhận xét, tuỵên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 21 tháng 12 năm 2021 Buổi sáng Toán GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tìm một số phần trăm của một số. Vận dụng được để giải bài toán đơn giản về tìm giá trị một số phần trăm của một số. Hình thành kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm Thực hành vận dụng giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Giới thiệu Giải toán về tỉ số phần trăm Hoạt động cá nhân, tóm tắt bài b) Hoạt động 1: toán theo ý hiểu. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Ví dụ a : Tìm 52,5% của số 800 800 học sinh : 100% GV yêu cầu HS đọc bài toán, hướng ? học sinh nữ : 52,5% dẫn HS tóm tắt bài toán Học sinh tự làm bài Yêu cầu HS tự làm bài Ví dụ b Nhận xét, hướng dẫn HS cách trình bày Lắng nghe bài giải. Ví dụ b. Giáo viên hướng dẫn HS: Lãi suất tiết kiệm một tháng là 0,5 % được hiểu là cứ Học sinh giải bài toán gửi 100 đồng thì sau một tháng có lãi 0,5 Số tiền lãi sau một tháng là: đồng 1 000 000 : 100 × 0,5 = 5000 Yêu cầu HS giải bài toán (đồng) GV nhận xét, nhấn mạnh dạng toán: Cho biết 100%, yêu cầu tìm giá trị một số phần trăm của số đó. Bài 1: c) Hoạt động 2: Thực hành Học sinh đọc đề – Nêu tóm tắt. Bài 1 Lớp làm bài vảo vở, chữa bảng Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt Cách 1: Số HS 10 tuổi là: Yêu cầu HS làm việc cá nhân 32 × 75 : 100 = 24 ( học sinh) Số HS 11 tuổi là: 32 – 24 = 8 (học sinh) Cách 2 : So với cả lớp thì số HS 11 tuổi bằng : 100% 75 %= 25 % Số học sinh 11 tuổi là: 32 × 25 : 100 = 8 (học sinh) HS làm bài vào vở nháp, 1 em chữa trên bảng phụ. Bài 2: Vận dụng giải toán tính tiền lãi Bài giải sau 1 tháng. Số tiền lãi sau 1 tháng là: Giáo viên nhận xét 1000000 × 0,5 : 100 = 5000 (đồng) Đáp số: 5000 đồng. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau Chính tả 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Học sinh nghe viết đúng khổ thơ 1 và 2 của bài “Về ngôi nhà đang xây”. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các tiếng có âm đầu r – d – gi 2. Năng lực: HS phát triển năng lực tự phục vụ, tự quản. 3. Phẩm chất: HS có tính cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch, đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ. HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Gọi 2 hs lên bảng tìm và viết những 2 Học sinh lần lượt tìm và viết tiếng có nghĩa chỉ khác nhau ở âm Nhận xét, chữa đầu tr/ ch * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe, viết 1học sinh đọc bài chính tả. Gọi 1 hs đọc đoạn thơ Hình ảnh ngôi nhà đang xây cho em Hình ảnh ngôi nhà đang xây cho em thấy đất nước ta đang trên đà phát thấy điều gì về đất nước ta? triển. Cho HS nêu và viết từ khó HS nêu và viết từ khó vào bảng con: huơ, sẫm biếc, cao nguyên, trát vữa Nhận xét, chữa GV đọc cho HS viết bài vào vở Học sinh nghe viết. GV đọc cho HS dò bài, soát lỗi. Từng cặp học sinh đổi vở soát lỗi. Giáo viên chữa lỗi, nhận xét 1 số vở. b) Hoạt động 2: Làm bài tập HS nêu yêu cầu HS làm bài cá nhân Bài 2a: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu. Rẻ: giá rẻ, rẻ mạt,… Các nhóm viết vào bảng phụ rồi Dẻ : Hạt dẻ, mảnh dẻ,… 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 gắn bảng Giẻ: giẻ lau, giẻ rách,… GV theo dõi nhận xét các nhóm. Rây: Rây bột, mưa rây,… Dây: Nhảy dây, chăng dây, dây phơi, … Giây: giây bẩn, giây mực,… HS đọc Học sinh thảo luận theo cặp và làm Bài 3: Cho 1 HS đọc yêu cầu. bài vào vở BT. GV hướng dẫn HS thảo luận theo Một số em nêu kết quả : Thứ tự các cặp và làm bài vào vở BT. tiếng cần điền: rồi, vẽ, rồi, rồi, vẽ, vẽ, rồi, dị Câu chuyện đáng buồn cừời ở chỗ anh thợ vẽ truyền thần quá xấu, khiến + Câu chuyện đáng buồn cười ở chỗ bố vợ không nhận ra, anh lại tưởng bố nào ? vợ quên mặt con. Lắng nghe. Nhận xét, giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu TỔNG KẾT VỐN TỪ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Tìm được một số từ đồng nghĩa và trái nghĩa với các từ : Nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù (BT1). Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn Cô Chấm (BT2). 2. Năng lực: 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm; biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng cho HS tính cách nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS lần lượt nêu. Lớp nhận xét. Tìm một số câu tục ngữ, thành ngữ nói về quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè. GV nhận xét, tuyên dương. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành a) Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Tìm các từ đồng nghĩa, từ HS đọc. Cả lớp theo dõi phiếu. trái nghĩa với các từ nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù. Các nhóm trao đổi, ghi kết quả vào Phát phiếu, theo dõi, giúp đỡ HS làm phiếu. Đại diện nhóm dán phiếu bài bài. làm lên bảng. Lớp nhận xét, bổ sung. Nhận xét, nêu từ đúng Đọc yêu cầu BT. Cả lớp đọc thầm. Bài 2: Nêu những chi tiết, từ ngữ thể hiện tính cách của cô Chấm trong bài văn. HS làm bài theo nhóm, viết ra phiếu Phát phiếu học tập. Theo dõi, giúp các kết quả tìm được. Tiếp nối nhau đỡ các nhóm HS làm bài. dán và đọc kết quả bài làm. Lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, bổ sung. HS nêu nội dung bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét, tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tìm tỉ số phần trăm của một số và vận dụng trong giải toán. Củng cố kĩ năng tính giá trị một số phần trăm của một số cho trước. Rèn luyện kĩ năng giải và trình bày bài giải dạng toán liên quan tỉ số phần trăm đã học. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn, giáo viên. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ. HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 (a,b). Gọi HS đọc đề bài. HS đọc đề bài Cho HS làm bài vào vở, gọi 1 em HS làm bài làm bài trên bảng phụ. Nhận xét. a. Tìm 15% của 320 kg 320 × 15 : 100 = 48 (kg) b. Tìm 24% của 235 m2 235 × 24 : 100 = 56,4 (m2) HS đọc, tìm hiểu bài Bài 2. Trả lời Gọi HS đọc bài toán, tìm hiểu bài. Bài toán cho biết gì? HS làm bài, chữa bài 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài toán hỏi gì ? Bài giải Cho HS làm bài vào vở, 1 em lên Số gạo nếp bán được là: bảng. 120 × 35 :100 = 42(kg) Nhận xét, sửa sai. Đáp số: 42 kg HS đọc, phân tích Bài 3. Gọi HS đọc bài toán. Bài toán cho biết gì ? Làm bài, chữa bài Bài toán hỏi gì? Bài giải Cho HS làm bài vảo vở, 1 em chữa Diện tích mảnh đất hình chữ nhật là: bài trên bảng phụ 18 × 15 = 270 (m2) Diện tích để làm nhà là: 270 × 20 : 100 = 54 (m2 ) Đáp số: 54 m2 Lắng nghe. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức kĩ năng Biết chọn đúng câu chuyện kể về một buổi sum họp đầm ấm gia đình Hiểu ý nghĩa của truyện. Học sinh kể được rõ ràng tự nhiên một câu chuyện có cốt truyện, có ý nghĩa về một gia đình hạnh phúc. 2. Năng lực: HS phát triển năng lực hợp tác; tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Có ý thức đem lại hạnh phúc cho một gia đình bằng những việc làm thiết thực: học tốt, ngoan ngoãn, phụ giúp việc nhà … 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ. HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 1 học sinh kể lại câu chuyện. Gọi 1 HS kể lại câu chuyện em đã nghe, đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại cảnh đói nghèo, lạc hậu. Cả lớp nhận xét. Yêu cầu HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu của đề bài Mời HS đọc đề bài 1 học sinh đọc đề bài. Đề bài 1: Kể chuyện về một gia đình Mời HS đọc gợi ý hạnh phúc. Lưu ý học sinh: câu chuyện em kể là Học sinh đọc trong SGK gợi ý em phải tận mắt chứng kiến hoặc Lắng nghe tham gia. GV yêu cầu Học sinh đọc thầm suy nghĩ tìm câu Cho HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể chuyện cho mình. b) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh Học sinh lần lượt trình bày xây dựng cốt truyện, dàn ý, thuyết trình 1. Giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Gồm Học sinh làm việc cá nhân, dựa vào những ai tham gia? gợi ý tự lập dàn ý cho mình. 2. Diễn biến chính: Nguyên nhân xảy ra sự việc – Em thấy sự việc diễn ra như thế nào? Em và mọi người làm gì? Sự việc diễn ra đến lúc cao độ – Việc làm của em và mọi người xung quanh – Kết thúc câu chuyện. 3. Kết luận: Cảm nghĩ của em qua việc làm trên. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 353 | 34
-
Giáo án bài Tập đọc: Thầy cúng đi bệnh viện - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
4 p | 314 | 17
-
Giáo án bài Tập đọc: Thầy thuốc như mẹ hiền - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 313 | 10
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 197 | 9
-
Bài Tập làm văn: Tả người (Kiểm tra viết) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 295 | 8
-
Giáo án lớp 5: Tuần 16
31 p | 126 | 8
-
Giáo án bài Tập làm văn: Làm viên bản một vụ việc - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 110 | 6
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 16
4 p | 249 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 16 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 95 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 16 năm học 2019-2020
24 p | 56 | 4
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 17 năm 2012
20 p | 79 | 4
-
Bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Tuần 16) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
2 p | 185 | 4
-
Giáo án bài Tập làm văn: Tả người (Kiểm tra viết) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
2 p | 83 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 16-17 năm học 2020-2021
39 p | 43 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 28 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 40 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 16
12 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 27 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn