Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 2
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2021-2022" với các bài học như: tập đọc Phong cảnh đền Hùng; sấm sét đêm giao thừa; em yêu hòa bình (tiết 1); châu Phi; bảng đơn vị đo thời gian; chính tả Ai là thủy tổ loài người?; liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ; cộng số đo thời gian;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 25 Thứ Hai, ngày 28 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 24; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 25. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5a5 Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Chủ điểm “TIẾN BƯỚC LÊN Thảo luận, chia sẻ trước lớp. ĐOÀN ” 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ HS nhắc lại quy định 5k. GV nhận xét. Phát động thi đua tuần 25. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Toán KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài; giọng đọc trang trọng, tự hào. Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên. Nghe ghi lại ý chính của bài tập đọc Viết hoa danh từ chung “đất Tổ” thể hiện sự tôn trọng đặc biệt 2. Năng lực: Phát triển khả năng hợp tác, tự học và gải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Tích cực tham giac các hoạt động học tập. Biết ơn các vua Hùng và những thế hệ đi trước. 4. Tích hợp giáo dục QPAN Ca ngợi các vua Hùng đã có công dựng nước và trách nhiệm của tuổi trẻ để bảo vệ đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Ảnh về đền Hùng Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Giới thiệu về khu di tích lịch sử Đền Hùng. GV giới thiệu ảnh về Đền Hùng HS quan sát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc lưu loát toàn bài 1 học sinh đọc bài, cả lớp lắng Mời một HS năng khiếu đọc bài văn. nghe. Yêu cầu học sinh chia đoạn bài đọc. HS chia đoạn theo ý hiểu Mời HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn 3 học sinh đọc nối tiếp, kết hợp của bài. đọc từ khó GV lắng nghe, hướng dẫn HS sửa Gọi HS nối tiếp nhau đọc lần 2. HS đọc nối tiếp nhau đọc lần 2. Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm Từng cặp luyện đọc. đôi Đại diện nhóm đọc trước lớp 1 học sinh đọc. Mời 1 HS đọc lại toàn bài. b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nội dung bài; nghe ghi lại ý chính của bài tập đọc; viết hoa danh từ chung “đất Tổ” thể hiện sự tôn trọng đặc biệt. Học sinh đọc thầm đoạn và trả lời Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn và câu hỏi theo hiểu biết thực hiện các yêu cầu, trả lời các câu Lớp cùng chia sẻ, bổ sung câu trả hỏi trong sách giáo khoa, kết hợp tìm lời của bạn hiểu nghĩa một số từ ngữ ( đền Hùng, Nam quốc sơn hà, bức hoành phi, ...). HS nối tiếp nêu nội dung bài theo ý Yêu cầu HS nêu nội dung bài học hiểu. Nghe ghi lại ý chính của bài tập đọc HS trả lời nối tiếp về trách nhiệm Các vua Hùng đã có công dựng của mình đối với việc xây dựng và nước, chúng ta cần làm gì để bảo vệ bảo vệ đất nước. và xây dựng đất nước? HS theo dõi, thực hành. Hướng dẫn HS viết hoa danh từ chung “đất Tổ” thể hiện sự tôn trọng đặc biệt c) Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn 3 HS đọc nối tiếp bài; giọng đọc trang trọng, tự hào. Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc bài văn, HS trả lời tìm giọng đọc. Bài văn nên đọc với giọng như thế HS lắng nghe. nào? GV nhận xét cách đọc, hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm đọc và đọc diễn cảm đoạn 2 đôi 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cả lớp luyện đọc diễn cảm theo Thi đọc diễn cảm cặp HS trả lời Nhận xét tuyên dương. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Bài văn muốn nói điều gì? Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử SẤM SÉT ĐÊM GIAO THỪA I. MỤC TIÊU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân dân miền Nam vào dịp Tết Mậu Thân (1968), tiêu biểu là cuộc chiến đấu ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn: + Tết Mậu Thân 1968, quân và dân miền Nam đồng loạt tổng tiến công và nổi dậy ở khắp các thành phố và thị xã. + Cuộc chiến đấu tại Sứ quán Mĩ diễn ra quyết liệt và là sự kiện tiêu biểu của cuộc Tổng tiến công. 2. Năng lực: Biết chia sẻ, cộng tác với bạn. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi; vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập. 3. Phẩm chất: Kính yêu Bác Hồ, yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: ảnh tư liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, phiếu học tập Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 * Khởi động Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học ở bài trước Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu đích gì? Đường Trường Sơn có ý nghĩa Nhận xét bổ sung như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta? Nhận xét tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Biết cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân dân miền Nam vào dịp Tết Mậu Thân (1968), tiêu biểu là cuộc chiến đấu ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn Thảo luận nhóm 2 và trả lời các a) Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi câu hỏi ở phiếu học tập dậy Tết Mậu Thân 1968. Yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: 1 Tết Mậu Thân 1968 đã diễn ra sự kiện gì ở miền Nam nước ta 2 Kể lại cuộc tấn công của quân giải phóng vào Sài Gòn. Trận nào là trận tiêu biểu trong đợt tấn công này? 3 Cùng với cuộc tấn công SG, quân giải phóng đã tiến công ở những nơi nào? 4 Tại sao nói cuộc Tổng tiến công của quân và dân miền Nam vào Tết Mậu Đại diện nhóm báo cáo kết quả Thân 1968 mang tính bất ngờ và đồng thảo luận (mỗi nhóm chỉ báo cáo loạt với qui mô lớn một vấn đề) Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả Các nhóm NX, bổ sung, nêu câu thảo luận. hỏi (nếu có) GV Nhận xét, tuyên dương, kết luận ý 1 Hoạt động nhóm đôi, trả lời câu b) Kết quả, ý nghĩa của cuộc Tổng tiến hỏi công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. …Đã làm cho hầu hết các cơ Tổ chức cho HS cùng trao đổi và trả lời các quan trung ương, địa phương của câu hỏi: 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mĩ và chính quyền Sài Gòn tê liệt, Mậu Thân 1968 đã tác động thế nào đến Mĩ hoang mang lo sợ. và chính quyền Sài Gòn? ….Mỹ buộc phải thừa nhận thất bại 1 bước chấp nhận đàm phán + Nêu ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi tại Pari, nhân dân Mĩ biểu tình dậy Tết Mậu Thân 1968 đòi rút quân tại VN… Lắng nghe + GV nhận xét, tuyên dương, kết luận ý 2 Lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức EM YÊU HÒA BÌNH (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em. Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. Yêu hoà bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với kảh năng do nhà trường, địa phương tổ chức." " Biết được ý nghĩa của hoà bình. Biết trẻ em có quyền được sống trong hào bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng." 2. Năng lực: Biết lắng nghe và chia sẻ nhiệm vụ học tập với bạn. 3. Phẩm chất: Chăm học, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài. 4. GDANQP: Kể những câu chuyện thể hiện tinh thần yêu hòa bình của nhân dân Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Câu chuyện, tình huống có liên quan đến nội dung bài Học sinh: Sưu tập tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ hòa bình của thiếu nhi và nhân dân VN 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Biểu diễn văn nghệ chủ đề: “Em Hát: Trái đất này của chúng em yêu tổ quốc Việt Nam” HS hát, đọc thơ, tranh, ảnh theo chủ Nhận xét, tuyên dương đề hổ biến. NX, bình chọn cá nhân, * Kết nối : Giới thiệu bài nhóm tiêu biểu 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Cung cấp kiến thức mới + Cho HS hiểu những hậu quả do chiến tranh gây ra, sự cần thiết phải bảo vệ HS quan sát tranh, nhận xét, trả lời HB. câu hỏi Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh về Hoạt động nhóm đôi: Đọc thông tn ở cuộc sống của ND, trẻ em vùng có SGK, thảo luận tìm trả lời cho 3 câu chiến tranh, sự tàn phá của chiến tranh hỏi hỏi: Em thấy những gì trong tranh ảnh Đại diện từng nhóm trình bày đó? Gọi HS đọc các trang 37, 38/SGK, thảo luận 3 câu hỏi trong SGK Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành nhiệm vụ GV nhận xét, mở rộng ý trong từng thông tin, kết luận: Chiến tranh gây ra đổ nát, đau thương, chết chóc…chúng ta phải cùng nhau bảo vệ HB, chống chiến tranh. Cho HS biết trẻ em có quyền được sống trong HB và có trách nhiệm bảo vệ HB. HS lắng nghe từng ý kiến, bày tỏ thái 2. Hoạt động luyện tập, thực hành độ bằng cách đưa thẻ màu theo qui Bài tập 1 (SGK/39) Em tán thành với ước, giải thích lý do. Các bạn lắng những ý kiến nào dưới đây, vì sao? nghe, tham gia ý kiến Quan sát giúp đỡ các nhóm (các ý kiến a, d là đúng, các ý kiến b, c Nhận xét, tuyên dương, kết luận: Trẻ là sai) em có quyền được sống trong HB và có trách nhiệm tham gia bảo vệ HB + Cho HS hiểu được những biểu hiện của lòng yêu HB trong cuộc sống 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hàng ngày. Hoạt động cá nhân. Trao đổi bài với Bài tập 2 (SGK/39). Những hành động, bạn bên cạnh Một số HS trình bày ý việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu kiến trước lớp HB? Quan sát giúp đỡ học sinh GV kết luận để bảo vệ HB trước hết phải có lòng yêu HB và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các DT, QG này với các DT, QG khác như các hành động việc làm b, c HS thảo luận nhóm + Cho HS biết được những hoạt động Đại diện nhóm trình bày. HS lắng cần làm để bảo vệ HB. nghe, tham gia ý kiến. Bài tập 3 (SGK/39). Em biết được những hoạt động vì HB nào trong các hoạt động dưới đây? HS đọc phần ghi nhớ SGK/38 Kết luận, khuyến khích HS tham gia Em hãy ghi những hành động, việc các HD bảo vệ HB phù hợp với khả làm thể hiện lòng yêu HB trong cuộc năng. sống hàng ngày Mời HS đọc phần ghi nhớ SGK/38 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Tổng kết đánh giá tiết học: Về đọc lại bài. Sưu tầm bài hát, hình ảnh về các HĐ bảo vệ HB, chống chiến tranh IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CHÂU PHI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Mô tả sơ lược được vị trí, giới hạn châu Phi: + Châu Phi ở phía nam châu Âu và phía tây nam châu Á, đường Xích đạo đi ngang qua giữa châu lục. 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu: + Địa hình chủ yếu là cao nguyên. + Khí hậu nóng và khô. + Đại bộ phận lãnh thổ là hoang mạc và xa van. Sử dụng quả Địa cầu, bản đồ, lược đồ nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ châu Phi. Chỉ được vị trí của hoang mạc Xahara trên bản đồ (lược đồ). 2. Năng lực: Biết chuẩn bị sách vở cần thiết cho môn học. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. 4. GDMT: Xử lí rác thải sinh hoạt hợp lí II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Lược đồ tự nhiên châu Phi Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát bài yêu thích * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Vị trí địa lí và giới hạn của châu Phi. Mục tiêu: Mô tả sơ lược được vị trí, HS làm việc nhóm, quan sát lược đồ giới hạn châu Phi tự nhiên châu Phi và trả lời câu hỏi Yêu cầu HS làm việc nhóm 2, quan sát lược đồ tự nhiên châu Phi và cho + Nằm ở phía nam châu Âu và phía biết: tây châu Á Châu Phi nằm ở vị trí nào trên Trái + Giáp châu Á, châu Âu, biển Địa đất? Trung Hải, Đại Tây Dương, Ấn Độ Châu Phi giáp các châu lục, biển và Dương. Đại dương nào? + Đường xích đạo đi ngang qua giữa Đường xích đạo đi qua phần lãnh châu lục. thổ nào của châu Phi? Lớp phó học tập điều khiển chia sẻ, GV yêu cầu HS trình bày kết quả nhận xét, bổ sung Lắng nghe 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 làm việc trước lớp. GV theo dõi, nhận xét kết quả làm việc của HS và chỉnh sửa câu trả lời HS mở SGK trang 103, xem bảng của HS cho hoàn chỉnh. thống kê diện tích và dân số các châu GV yêu cầu HS mở SGK trang 103, lục và trả lời. xem bảng thống kê diện tích và dân số các châu lục và hỏi : + Em hãy tìm số đo diện tích của châu Phi? + So sánh diện tích của châu Phi với Lắng nghe các châu lục khác? GV nhận xét, đánh giá b) Đặc điểm tự nhiên châu Phi. Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu của châu Phi; chỉ được vị trí của hoang mạc Xahara HS chia sẻ trước lớp: Châu Phi là trên lược đồ nơi có địa hình tương đối cao, có GV đặt câu hỏi: Châu Phi có địa hình nhiều bồn địa và cao nguyên. như thế nào? HS chỉ lược đồ, nêu trước lớp, nhận xét bổ sung. GV yêu cầu HS quan sát hình 1, chỉ và đọc tên các cao nguyên, bồn địa và HS đọc nội dung trong SGK để trả các con sông lớn ở châu Phi. lời câu hỏi. Yêu cầu HS thảo luận: Vì sao châu Phi có khí hậu nóng và khô bậc nhất HS thực hiện thế giới? GV gọi HS trả lời, yêu cầu các nhóm khác bổ sung ý kiến. HS đọc, trả lời: GV sửa chữa câu trả lời cho HS. GV yêu cầu HS đọc nội dung trong + Vì hoang mạc có khí hậu nóng khô SGK để trả lời câu hỏi: nhất thế giới, sông ngòi không có + Vì sao hoang mạc Xahara thực vật nước... (chỉ vị trí hoang mạc Xahara và động vật lại rất nghèo nàn? trên lược đồ) + Vì sao ở các xavan động vật chủ + Vì xavan có ít mưa, đồng cỏ và cây yếu là các loài động vật ăn cỏ? bụi phát triển, làm thức ăn cho động GV nhận xét, bổ sung vật ăn cỏ vì thế động vật ăn cỏ phát 3. Hoạt động vận dụng, trải triển. nghiệm Em thích nhất nội dung nào trong bài học? HS trả lời Nhận xét tiết học 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 01 tháng 3 năm 2022 Buổi sáng Toán BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Biết một năm thuộc thế kỉ nào. Biết đổi đơn vị đo thời gian. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng đơn vị đo thời gian, bảng phụ Học sinh:Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố về các loại đơn vị đo đã học GV yêu cầu HS nhắc lại các đơn vị đo đã học * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Biết tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thông dụng; đổi đơn vị đo thời gian. Một số HS nối tiếp nhau nêu. Các HS a) Các đơn vị đo thời gian khác nhận xét và bổ sung. GV yêu cầu HS nhắc lại các đơn vị đo thời gian đã biết theo thứ tự HS làm việc trong nhóm từ đơn vị lớn đến đơn vị bé. Chia sẻ trước lớp Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm đôi mối quan hệ giữa các đơn vị HS theo dõi đo thời gian HS nêu: tháng 1,3,5,7,8,10,12 là tháng có GV nhận xét, bổ sung, ghi bảng. 31 ngày, các tháng còn lại có 30 ngày, Yêu cầu HS nêu các tháng trong tháng 2 có 28 ngày, nếu là năm nhuận thì năm có 20 ngày, 31 ngày, 28 (hoặc có 29 ngày. 29) ngày. HS trả lời theo ý hiểu GV cho HS biết: Năm 2004 là năm nhuận, vậy các năm nhuận tiếp theo là năm nào? b) Đổi đơn vị đo thời gian GV cho HS đổi các đơn vị đo Một năm rưỡi = 1,5 năm = 12 tháng × thời gian. 1,5 = 18 tháng + Đổi từ năm ra tháng: 0,5 giờ = 60 phút × 0,5 = 30 phút 180 phút = 3 giờ + Đổi từ giờ ra phút : 216 phút = 3 giờ 36 phút + Đổi từ phút ra giờ (Nêu rõ cách làm) Cách làm: 216 60 360 3,6 0 Vậy 216 phút = 3,6giờ 3. Hoạt động luyện tập, thực HS đọc đề bài hành HS suy nghĩ, cho biết từng phát minh Mục tiêu: Biết một năm thuộc thế được công bố vào thế kỉ nào. kỉ nào; biết đổi đơn vị đo thời HS chia sẻ ý kiến trước lớp. gian. HS khác nhận xét, bổ sung. Bài 1 GV ghi lại năm công bố các phát minh lên bảng HS đọc: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. HS bài vào vở, chữa bài trên bảng phụ. Nhận xét, nêu phương án đúng 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập Chia sẻ, nêu cách thực hiện. Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên bảng phụ HS đọc yêu cầu: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm Nhận xét, nêu phương án đúng. HS làm bài, chia sẻ Bài 3 (a) Gọi HS đọc yêu cầu bài tập Chữa bài vào vở a) 72 phút = 1,2 giờ. GV cho HS tự làm bài trên bảng 270 phút = 4,5 giờ. con Nhận xét, hướng dẫn HS chữa 1 HS đọc. bài 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV gọi 1 HS đọc lại bảng đơn vị đo thời gian. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau Chính tả AI LÀ THỦY TỔ LOÀI NGƯỜI? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nghe viết đúng bài chính tả Ai là thủy tổ loài người?, mắc không quá 5 lỗi chính tả trong bài. Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các BT 2. Năng lực: Có khả năng thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, cẩn thận khi viết bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: máy soi, ti vi Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu:Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài học Yêu cầu HS hát Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nghe viết đúng bài chính tả Ai là thủy tổ loài người?, mắc không quá 5 lỗi chính tả trong bài. Mời HS đọc bài chính tả “Ai là thủy 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi trong tổ loài người?” sách giáo khoa GV nêu câu hỏi: HS trả lời theo ý hiểu + Bài chính tả cho ta biết điều gì?? Nội dung bài: Truyền thuyết về một số dân tộc trên thế giới về thủy tổ loài người và cách giải thích khoa học về vấn đề này Yêu cầu HS tìm và luyện viết từ khó Cả lớp tìm và viết các từ khó: Chúa Trời, Ađam, Êva, Trung Quốc, Nữ Oa, Ấn Độ, Brahma, Sáclơ Đácuyn, thế kỉ XIX. GV nhận xét, hướng dẫn HS sửa Chia sẻ, sửa chữa chữa HS viết bài GV đọc bài chính tả cho HS viết. Đổi vở soát lỗi. Yêu cầu HS mở sách, đổi vở soát lỗi HS chữa lỗi Nhận xét chung, hướng dẫn HS chữa một số lỗi. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Ôn lại qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài; làm đúng các bài tập. HS đọc: Tìm các tên riêng trong Gọi một HS đọc thành tiếng nội dung mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết bài tập 1, một HS đọc phần chú giải những tên riêng đó được viết như thế trong SGK. nào. Trao đổi trong nhóm Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi Chia sẻ trước lớp Bổ sung ý kiến HS trả lời theo ý hiểu Các tên riêng trong bài là tên người nước ngoài hay tên người Việt Nam, những tên riêng đó được viết như thế 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nào? Nhận xét, nêu phương án đúng HS đọc lại mẩu chuyện “Dân chơi Cho HS đọc lại mẩu chuyện “Dân đồ cổ”, suy nghĩ trả lời câu hỏi : chơi đồ cổ” Anh chàng mê đồ cổ trong mẩu Anh chàng mê đồ cổ có tính cách như chuyện là một kẻ gàn dở, mù quáng. thế nào? 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại Gọi 1HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ; nhận biết được các từ lặp dùng để liên kết câu. Hiểu tác dụng của liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ. Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái trước khi học bài mới HS tham gia 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Trò chơi Tôi bảo * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Tìm hiểu phần nhận xét Mục tiêu: Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ; nhận biết được các từ lặp dùng để liên Học sinh đọc kết câu. Hiểu tác dụng của liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ. HS suy nghĩ, trả lời Bài tập 1 Nhận xét, bổ sung Yêu cầu HS yêu cầu và nội dung bài tập Yêu cầu HS làm việc cá nhân HS đọc yêu cầu của bài Nhận xét, nêu phương án đúng: HS thử thay thế từ theo yêu cầu của Từ ngữ được lặp lại là từ đền đề bài và nêu nhận xét về mối liên kết Bài tập 2 giữa hai câu. Gọi hs đọc đề bài. HS chia sẻ ý kiến của mình GV hướng dẫn Lóp bổ sung ý kiến Hướng dẫn HS chia sẻ HS đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ, phát biểu: Việc lặp lại từ trong trường GV nhận xét, nêu phương án đúng. hợp này có tác dụng gì ? HS trả lời Bài tập 3 Gọi HS đọc đề bài. HS trả lời HS đọc. Gọi HS trả lời. GV nhận xét. Để liên kết một câu với câu đứng trước nó, ta có thể dùng cách nào? Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu. Bài tập 1 HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài GV tổ chức, hướng dẫn Làm việc nhóm đôi Chia sẻ, nhận xét, bổ sung Nhận xét, nêu phương án đúng a) trống đồng 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 b) anh chiến sĩ, nét hoa văn Bài tập 2 HS đọc: Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn Gọi HS đọc đề bài. thích hợp với mỗi ô trống để các câu, các đoạn được liên kết với nhau: Cá nhân đọc thầm từng câu, từng GV hướng dẫn HS làm bài tập đoạn văn; suy nghĩ, chọn tiếng thích hợp đã cho trong điền vào ô trống. (Phiếu học tập) Cá nhân chia sẻ, bổ sung, nêu lí do điền từ Nhận xét, nêu phương án đúng Lớp chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại Mời 1 học sinh nhắc lại nội dung Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian. Vận dụng giải các bài toán đơn giản. 2. Năng lực: Biết bố trí thời gian học tập ở lớp, ở nhà. Biết cộng tác với bạn để thực hiện hniệm vụ học tập 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: Ôn cách đổi đơn vị đo thời gian GV yêu cầu HS đổi: HS thực hiện trên bảng con, nhận + 3 phút 15 giây = ……… phút xét + 3 ngày 12 giờ = ……… giờ * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian. Ví dụ 1 Giáo viên nêu ví dụ 1 Yêu cầu HS nêu phép tính HS đọc lại ví dụ, phân tích Nhận xét, khẳng định phép tính đúng: HS nêu phép tính theo ý hiểu 3 giờ 15 phút + 4 giờ 25 phút = ? HS theo dõi, nêu phép tính Yêu cầu HS trao đổi, nêu cách thực hiện phép tính. HS trao đổi, nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính Ví dụ 2 Chia sẻ trước lớp GV nêu bái toán, sau đó cho HS nêu HS nêu phép tính phép tính tương ứng. 22 phút 58 giây + 23phút 25giây = ? Yêu cầu HS đặt tính và tính HS đặt tính và tính trên bảng con + 22 phút 58 giây 23 phút 25 giây 45 phút 83 giây Yêu cầu HS nhận xét về số đo thời HS nêu nhận xét gian vừa tìm được. Hướng dẫn HS đổi 83 giây thành số HS nêu: 83 giây = 1 phút 23 giây đo thời gian có 2 đơn vị đo phút và giây Vậy 22 phút 58 giây + 23 phút 25 giây = 46 phút 23 giây Muốn cộng số đo thời gian ta làm thế HS nêu nối tiếp. nào? 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Vận dụng cách cộng số đo thời gian giải các bài toán đơn giản. Bài 1. Tính GV cho HS làm bài trên bảng con HS làm bài Lắng nghe, hướng dẫn học sinh chữa Chia sẻ kết quả bài Chữa bài Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng số đo 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thời gian. HS nhắc lại Bài 2 GV hướng dẫn GV quan sát, giúp đỡ HS đọc bài toán, phân tích HS làm bài vào phiếu học tập Nhận xét, nêu phương án đúng Chia sẻ bài làm HS chữa bài Thời gian Lâm đi từ nhà đến Viện 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Bảo tàng Lịch sử là: Gọi 2 HS nhắc lại cách cộng số đo 35 phút + 2 giờ 20 phút = 2 giờ 55 thời gian. phút Nhận xét tiết học Đáp số: 2 giờ 55 phút. Dặn chuẩn bị bài sau 2 HS nhắc lại IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện VÌ MUÔN DÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa trong sách giáo khoa nắm được nội dung chính của câu chuyện; kể được từng đoạn câu chuyện và kể lại được toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân. Hiểu và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ông Trần Hưng Đạo đã vì đại nghĩa mà xóa bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối đoàn kết chống giặc. 2. Năng lực: Biết lắng nghe và chia sẻ với bạn bè. 3. Phẩm chất: Đoàn kết, yêu mến bạn bè. Yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Các tranh minh họa truyện Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Biết những nội dung chính sẽ tìm hiểu trong chủ điểm Nhớ nguồn Lắng nghe GV giới thiệu về chủ điểm Nhớ nguồn * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa trong sách giáo khoa Lắng nghe nắm được nội dung chính của câu chuyện. Lắng nghe GV kể lần 1: Giọng kể thong thả, chậm rãi. HS vừa nghe GV kể kết hợp quan sát Giải nghĩa một số từ khó: trăng tranh. trối, hiềm khích, biên thùy. GV kể lần 2: GV vừa kể vừa chỉ Lắng nghe vào tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp. GV kể lần 3, kể toàn bộ câu chuyện 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Kể được từng đoạn câu chuyện và kể lại được toàn bộ câu HS dựa vào lời kể của GV và tranh chuyện; hiểu và trao đổi với bạn về minh hoạ, nêu nội dung của từng tranh. ý nghĩa câu chuyện *Kể chuyện trong nhóm HS phát biểu trước lớp Yêu cầu HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, nêu nội dung của Kể chuyện theo nhóm 6 từng tranh. Gọi HS phát biểu, GV ghi nhanh Thi kể lên bảng. Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. * Thi kể chuyện trước lớp Nhận xét GV cho HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp theo hình thức nối tiếp. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 353 | 34
-
Giáo án bài Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm
3 p | 411 | 32
-
Giáo án bài Tập viết đoạn văn đối thoại - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm
5 p | 456 | 32
-
Giáo án bài Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
4 p | 524 | 30
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 25, 26, 27 LẮP XE CHỞ HÀNG (3 tiết)
7 p | 394 | 27
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 25
7 p | 556 | 23
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 25 bài: Cửa sông
37 p | 301 | 17
-
Giáo án bài Cửa sông - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh
4 p | 353 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ dạng hình trụ và hình cầu (tiếp)
4 p | 153 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ màu vào hình chữ nhật
4 p | 134 | 10
-
Giáo án bài Vì muôn dân - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh
5 p | 83 | 8
-
Giáo án bài Ai là thuỷ tổ loài người - Tiếng việt 5 - GV.Lê Thùy Dương
6 p | 151 | 8
-
Giáo án Tiếng Việt 5 - Tuần 25 - Bài: Phong cảnh đền Hùng
28 p | 211 | 8
-
Giáo án lớp 5: Tuần 25
28 p | 74 | 8
-
Giáo án lớp 5: Tuần 25 năm học 2019-2020
28 p | 34 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 25 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 10
20 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn