YOMEDIA
Giáo án bài Cửa sông - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh
Chia sẻ: Bùi Thị Kiều Trinh
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:4
362
lượt xem
12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Yêu cầu: Giáo viên nhắc học sinh chú ý phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai chính tả. Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm những từ ngữ, hình ảnh các em chưa hiểu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Cửa sông - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh
- GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 - TUẦN 25 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TIẾT 50 Môn: Tập đọc
Bài: CỬA SÔNG
I.Mục tiêu:
-Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ
chung, uống nước nhớ nguồn.
-Đọc diễn cảm, lưu loát bài thơ, thuộc bài thơ.
-Yêu đất nước.
II. Chuẩn bị:
-Tranh.
-Xem bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
Thầy Trò
* Khởi động:
- Hát.
-Gọi hs đọc bài Phong cảnh đền Hùng,
trả lời câu hỏi trong bài.
-Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1:cả lớp
.Mục tiêu: luyện đọc, tìm hiểu bài
- -1 hs đọc toàn bài.
-Lớp quan sát tranh.
-Gọi: -6 hs tiếp nối nhau đọc lần 1.
-Sửa lỗi phát âm cho hs.
-6 hs tiếp nối nhau đọc lần 2.
-Gọi:
-Hướng dẫn hs hiểu nghĩa từ mới trong
SGK.
-Giảng thêm: Cần câu uốn cong lưỡi
sóng: ngọn sóng uốn cong tưởng như bị
-Luyện đọc theo cặp.
cần câu uốn.
-1 hs toàn bài.
-…Là cửa, nhưng không then, khoá,
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
không khép lại. Cách nói đó rất đặc
-Yêu cầu hs đọc thầm khổ 1, trả biệt- cửa sông cũng là 1 cái cửa nhưng
lời:Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng khác mọi cái cửa bình thường- không có
những từ ngữ nào để nói về nơi sông then, có khoá. Bằng cách đó, tác giả làm
chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì người đọc hiểu ngay thế nào là cửa
hay? sông, cảm thấy cửa sông rất thân quen.
-Là nơi những dòng sông gửi phù sa lại
-Giảng: Biện pháp độc đáo đó gọi là để bồi đắp bãi bờ; nơi nước ngọt chảy
- chơi chữ: tác giả dựa vào cái tên cửa vào biển rộng; nơi biển cả tìm về với
sông để chơi chữ. đất liền; nơi nước ngọt của những con
-Yêu cầu hs đọc thầm bài thơ, trả sông và nước mặn của biển cả hoà lẫn
lời:Theo bài thơ cửa sông là 1 địa điểm vào nhau tạo thành vùng nước lợ; nơi
đặc biệt như thế nào? cá tôm hội tụ; những chiếc thuyền câu
lấp loá đêm trăng; nơi những con tàu
kéo còi giã từ mặt đất; nơi tiễn đưa
người ra khơi.
-Những hình ảnh nhân hoá được sử
dụng trong khổ thơ: Dù giáp mặt cùng
biển rộng, Cửa sông chẳng dứt cội
nguồn, Lá xanh mỗi lần trôi xuống,
Bỗng … nhớ một vùng núi non…
-Yêu câù hs đọc thầm khổ cuối, trả lời:
Phép nhân hoá giúp tác giả nói được
Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác
tấm lòng của cửa sông không quên cội
giả nói điều gì về tấm lòng của cửa
nguồn.
sông đối với cội nguồn ?
-Sự đan xen giữa những câu thơ, khổ
thơ tả cảnh cửa sông-nơi ra đi, nơi tiễn
đưa đồng thời cũng là nơi trở về.
-Hỏi: Cách sắp xếp các ý trong bài thơ
có gì đặc biệt?
-6 hs nối tiếp nhau đọc 6 khổ thơ.
-Giọng nhẹ nhàng, tha thiết giàu tình
* Hoạt động 2: nhóm 2 cảm; nhấn mạnh những từ ngữ gợi tả,
gợi cảm; ngắt giọng tự nhiên giữa các
- .Mục tiêu: luyện đọc diễn cảm, HTL dòng thơ để gây ấn tượng.
-Hướng dẫn đọc đúng: -Luyện đọc theo cặp.
-Thi đọc trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn.
-Đọc mẫu khổ 4, 5. -Hs nhẩm HTL từng khổ, cả bài.
-Hs thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài
thơ.
-Nhận xét, bình chọn.
* Hoạt động tiếp nối:
-Ý nghĩa bài?
-Về tập đọc.
-Xem trước:Nghĩa thầy trò
-Nhận xét tiết học.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...