intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Cửa sông - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh

Chia sẻ: Bùi Thị Kiều Trinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

350
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu: Giáo viên nhắc học sinh chú ý phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai chính tả. Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm những từ ngữ, hình ảnh các em chưa hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Cửa sông - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 - TUẦN 25 KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾT 50 Môn: Tập đọc Bài: CỬA SÔNG I.Mục tiêu: -Hiểu ý nghĩa bài thơ: Qua hình ảnh cửa sông, tác giả ngợi ca tình cảm thuỷ chung, uống nước nhớ nguồn. -Đọc diễn cảm, lưu loát bài thơ, thuộc bài thơ. -Yêu đất nước. II. Chuẩn bị: -Tranh. -Xem bài ở nhà. III.Hoạt động dạy học: Thầy Trò * Khởi động: - Hát. -Gọi hs đọc bài Phong cảnh đền Hùng, trả lời câu hỏi trong bài. -Giới thiệu bài. * Hoạt động 1:cả lớp .Mục tiêu: luyện đọc, tìm hiểu bài
  2. -1 hs đọc toàn bài. -Lớp quan sát tranh. -Gọi: -6 hs tiếp nối nhau đọc lần 1. -Sửa lỗi phát âm cho hs. -6 hs tiếp nối nhau đọc lần 2. -Gọi: -Hướng dẫn hs hiểu nghĩa từ mới trong SGK. -Giảng thêm: Cần câu uốn cong lưỡi sóng: ngọn sóng uốn cong tưởng như bị -Luyện đọc theo cặp. cần câu uốn. -1 hs toàn bài. -…Là cửa, nhưng không then, khoá, -GV đọc diễn cảm toàn bài. không khép lại. Cách nói đó rất đặc -Yêu cầu hs đọc thầm khổ 1, trả biệt- cửa sông cũng là 1 cái cửa nhưng lời:Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng khác mọi cái cửa bình thường- không có những từ ngữ nào để nói về nơi sông then, có khoá. Bằng cách đó, tác giả làm chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì người đọc hiểu ngay thế nào là cửa hay? sông, cảm thấy cửa sông rất thân quen. -Là nơi những dòng sông gửi phù sa lại -Giảng: Biện pháp độc đáo đó gọi là để bồi đắp bãi bờ; nơi nước ngọt chảy
  3. chơi chữ: tác giả dựa vào cái tên cửa vào biển rộng; nơi biển cả tìm về với sông để chơi chữ. đất liền; nơi nước ngọt của những con -Yêu cầu hs đọc thầm bài thơ, trả sông và nước mặn của biển cả hoà lẫn lời:Theo bài thơ cửa sông là 1 địa điểm vào nhau tạo thành vùng nước lợ; nơi đặc biệt như thế nào? cá tôm hội tụ; những chiếc thuyền câu lấp loá đêm trăng; nơi những con tàu kéo còi giã từ mặt đất; nơi tiễn đưa người ra khơi. -Những hình ảnh nhân hoá được sử dụng trong khổ thơ: Dù giáp mặt cùng biển rộng, Cửa sông chẳng dứt cội nguồn, Lá xanh mỗi lần trôi xuống, Bỗng … nhớ một vùng núi non… -Yêu câù hs đọc thầm khổ cuối, trả lời: Phép nhân hoá giúp tác giả nói được Phép nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác tấm lòng của cửa sông không quên cội giả nói điều gì về tấm lòng của cửa nguồn. sông đối với cội nguồn ? -Sự đan xen giữa những câu thơ, khổ thơ tả cảnh cửa sông-nơi ra đi, nơi tiễn đưa đồng thời cũng là nơi trở về. -Hỏi: Cách sắp xếp các ý trong bài thơ có gì đặc biệt? -6 hs nối tiếp nhau đọc 6 khổ thơ. -Giọng nhẹ nhàng, tha thiết giàu tình * Hoạt động 2: nhóm 2 cảm; nhấn mạnh những từ ngữ gợi tả, gợi cảm; ngắt giọng tự nhiên giữa các
  4. .Mục tiêu: luyện đọc diễn cảm, HTL dòng thơ để gây ấn tượng. -Hướng dẫn đọc đúng: -Luyện đọc theo cặp. -Thi đọc trước lớp. -Nhận xét, bình chọn. -Đọc mẫu khổ 4, 5. -Hs nhẩm HTL từng khổ, cả bài. -Hs thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. -Nhận xét, bình chọn. * Hoạt động tiếp nối: -Ý nghĩa bài? -Về tập đọc. -Xem trước:Nghĩa thầy trò -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2