Mục tiêu của giáo án bài Loài vật sống ở đâu giúp học sinh biết được động vật có thể sống được ở. Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển khắp mọi nơi: tên cạn, dưới nước, trên cạn, trên không, dưới nước của một số loài động vật.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài 27: Loài vật sống ở đâu - Tự nhiên Xã hội 2 - GV.L.K.Chi
- LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU ?
A- MỤC TIÊU:
-Biết được động vật có thể sống ở khắp nơi:trên cạn, dưới nước.(Nêu được
sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn,trên không,dưới nước của một số
động vật).
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: -Tranh ảnh SGK (phóng to)
HS: - Sưu tầm tranh ảnh các con vật.
- Giấy khổ to, hồ dán.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy Hoạt động học
I- Ổn định: - Hát vui.
II- Kiểm tra bài cũ: Một số loài cây
sống dưới nước.
- Mời 2 HS lên nói tên và nêu ích lợi
- 2 HS lên nói và nêu ích lợi của một
của một số cây sống dưới nước.
số cây sống dưới nước.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- HS theo dõi.
III- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
* Khởi động: Trò chơi “ Chim bay, cò
- HS chơi trò chơi.
bay”
- HS lắng nghe.
- GV phổ biến cách chơi.
- Cho các em chơi .
- Các em vừa chơi trò chơi về các con
vật, thầy sẽ hướng dẫn cho các em
- bết các con vật đó sống ở đâu ? Qua
bài : Loài vật sống ở đâu ?
- GV ghi bảng tựa bài.
2- Bài học.
- HS nhắc lại.
+ Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu:HS nhận ra loài vật có thể
sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới
nước, trên không.
* Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Cho HS quan sát tranh trong SGK
- Cho HS tự đặt câu hỏi và nói với
nhau lần lượt theo từng hình.
- HS quan sát tranh.
. Hãy kể tên các con vật có trong các
- HS thảo luận với nhau.
hình.
. Các con vật đó sống ở đâu.
. Bạn nhìn thấy gì trong hình 1, hình
2?
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm.
* Lưu ý: HS chỉ cần nói được đó là
con chim hay cá, tôm, cua, trai,
sò...không yêu cầu nói chính xác đó là
chim gì hay cá gì hoặc loài rắn gì.
- GV nêu câu hỏi.
+ Hình nào cho biết.
- . Loài vật sống trên mặt đất ?
. loài vật sống dưới nước ?
. Loài vật bay lượn trên không ? - HS suy nghĩ trả lời.
- GV, cả lớp theo dõi nhận xét chọn ý
đúng.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Mời đại diện các nhóm trình bày
trước lớp.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV hỏi: Loài vật có thể sống ở
đâu ?
- * GV kết luận: Loài vật có thể sống - Cả lớp theo dõi.
được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước,
trên không.
Hoạt động 2: Triễn lãm
* Mục tiêu:
- HS củng cố những kiến thức đã học
về nơi sống của loài vật.
- Thích sưu tầm và bảo vệ các loài
vật.
* Cách tiến hành;
Bước 1: Hoạt động theo nhóm nhỏ
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm làm việc.
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên
trong nhóm đưa những tranh ảnh các
loài vật đã sưu tầm cho cả nhóm xem.
- Cùng nhau nói tên từng con và nơi
- sống của chúng. - Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm dán vào giấy khổ to: nhóm
sống dưới nước, nhóm sống trên cạn,
- Các nhóm dán các con vật sưu tầm
nhóm bay lượn trên không.
được vào giấy khổ to.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
* GV kết luận: Trong tự nhiên có rất
- Cả lớp theo dõi.
nhiều loài vật. Chúng có thể sống
được ở khắp mọi nơi: trên cạn, dưới
nước, trên không. Chúng ta cần yêu
quý và bảo vệ chúng.
IV- Củng cố:
- Hỏi lại: Loài vật có thể sống được
ở đâu ?
- Nhận xét tiết học. - HS trả lời.
V-Dặn dò:- Dặn HS xem lại bài và - HS theo dõi.
chuẩn bị bài: Một số loài vật sống trên
cạn.