intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án bài Tranh làng Hồ - Tiếng việt 5 - GV.Phạm Chí Cường

Chia sẻ: Phạm Chí Cường | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

341
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kĩ năng: Yêu cầu học sinh biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào. Giáo viên mời vài học sinh khá,giỏi biết đọc lưu loát bài, biết thêm một số loại tranh khác. Giáo viên chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK,Giấy khổ to ghi đoạn 1 hướng dẫn HS đọc diễn cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tranh làng Hồ - Tiếng việt 5 - GV.Phạm Chí Cường

  1. Giáo án tiếng việt lớp 5 -Tuần 27 Ngày soạn 18/3/2013 Ngày dạy 25/3/2013 Tiết 1 Môn: Tập đọc Bài: Tranh làng Hồ I. Mục tiêu -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào. -Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo.( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3) Em Trang em biết đọc lưu loát đoạn 1 của bài. HS khá,giỏi biết đọc lưu loát bài,biết thêm một số loại tranh khác. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK,Giấy khổ to ghi đoạn 1 hướng dẫn HS đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy học. A-Kiểm tra bài cũ Bài : Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân -GV gọi HS đọc đoạn ,trả lời câu hỏi về 3HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi. nội dung bài. -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới 1- Giới thiệu bài Bản sắc văn hóa của dân tộc không chỉ thể
  2. hiện ở truyền thống và phong tục tập quán mà còn ở những vật phẩm văn hóa.Bài tập đọc hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về tranh dân gian làng Hồ-một loại vật phẩm văn hóa đặc sắc. Bài : Tranh làng Hồ Theo Nguyễn Tuân 2 Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc - Gọi Nga đọc cả bài.Lớp theo dõi trong SGK. -Nga đọc bài. - GV cho HS quan sát tranh làng Hồ trong SGK - HS quan sát tranh và nghe cô giới thiệu - GV chia đoạn: 3 đoạn  Đoạn 1: Từ đầu đến “... tươi vui”  Đoạn 2: Tiếp theo đến “...mái mẹ.  Đoạn 3: Còn lại - HS dùng bút chì để đánh dấu đoạn. - Cho HS đọc đoạn (2-3 lượt). - GV giúp HS đọc đúng các từ ngữ: , - HS nối tiếp nhau đọc đoạn. thuần phác,,lợn ráy, khoáy âm dương và các từ các em đọc sai …………………………………. …………………………………. (Thảo,Sang luyện dọc đoạn 1). ………………………………… -Gọi 1 hs đọc chú giải. - GV đọc toàn bài - GV đọc diễn cảm toàn bài: giọng vui tươi, ca
  3. ngợi tự hào.đọc rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh dân gian làng Hồ. Nhấn mạnh những từ ngữ ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của những bức tranh: thích, thấm thía, nghệ sĩ tạo hình, thuần phác, đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh, vui, tươi... b) Tìm hiểu bài: - 1 HS đọc chú giải. Cho HS đọc thầm đoạn trả lời câu hỏi.  Đoạn 1 Hỏi: Hãy kể tên một bức tranh làng Hồ HS trả lời: Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng dừa, tranh tố nữ quê Việt Nam. GV giới thiệu: Làng Hồ là một làng nghề truyền thống, chuyên vẽ, khắc tranh dân gian. Những nghệ sĩ dân gian làng Hồ từ bao đời nay đã kế tục và phát huy nghề truyền thống của làng. Thiết tha yêu mến quê hương nên tranh của họ sống động, vui tươi, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam.  Đoạn 3 Hỏi: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt? - Kĩ thuật tạo màu rất đặc biệt: Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm bếp, cói chiếu, lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp....
  4. Hỏi: Tìm những từ ngữ ở đoạn 2 và đoạn - 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe. 3 thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh - Tranh lợn ráy có những khoáy âm dương làng Hồ. rất có duyên. Tranh vẽ đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ. - Kĩ thuật tranh đã đạt đến sự trang trí tinh tế. - Màu trắng điệp cũng là một màu sáng tạo, góp phần làm đa dạng kho tàng màu sắc -Hỏi HS khá,giỏi:Vì sao tác giả biết ơn của dân tộc trong hội hoạ. những nghệ sĩ dân gian làng Hồ? HS có thể trả lời: Nếu HS không trả lời được thì gv giảng. - Vĩ những nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã vẽ những bức tranh rất đẹp, rất sinh động, lành GV chốt lại: Yêu mến cuộc đời và quê mạnh, hóm hỉnh và vui tươi. hương, những nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã tạo - Vì họ đã sáng tạo nên kĩ thuật vẽ tranh và nên những bức tranh có nội dung rất sinh động, pha màu tinh tế, đặc sắc... vui tươi. Kĩ thuật làm tranh làng Hồ đạt tới mức tinh tế. Các bức tranh thể hiện đậm nét bản sắc văn hoá Việt Nam. Những người tạo nên các bức tranh đó xứng đáng với tên gọi trân trọng những người nghệ sĩ tạo hình của dân gian -Gọi hs nêu ý nghĩa của bài. c- Đọc diễn cảm - Cho 3HS đọc diễn cảm bài văn. - 3 HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm. Mỗi em đọc một đoạn. - HS đọc đoạn theo hướng dẫn của GV. - GV đính lên bảng giấy khổ lớn đã chép
  5. sẵn đoạn1 hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. - Cho HS thi đọc. -Cho lớp nhận xét,bình chọn. - 3 HS thi đọc. - GV nhận xét , khen những HS đọc hay - Lớp nhận xét. cho điểm HS. 3 Củng cố, dặn dò -Em hãy nêu ý nghĩa của bài văn. -HS nêu. Hỏi HS khá,giỏi + Ngoài tranh làng Hồ,em biết tranh nào + Tranh cát, tranh Hàng Trống,tranh Kim khác ? Hoàng,tranh làng Sình… -GV giáo dục HS quý trọng tranh dân gian Việt Nam, chơi các trò chơi dân gian. -Dặn các em về luyện đọc lại bài, chuẩn bị bài sau:Đất nước. - GV nhận xét tiết học. . Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2