intTypePromotion=3

Giáo án tuần 15 bài Tập đọc: Hai anh em - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
306
lượt xem
23
download

Giáo án tuần 15 bài Tập đọc: Hai anh em - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn cả bài, đúng các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: n/l (MB); dấu hỏi, ngã, vần ôm, âm (MT, MN). Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh và người em. Đọc nhấn giọng các từ ngữ: công bằng, ngạc nhiên, xúc động, ôm trầm lấy nhau. Hiểu được tình cảm của 2 anh em. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau...2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ. -..3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Tiếng võng kêu. - Gọi HS đọc thuộc lòng và trả lời câu - HS 1: Đọc khổ thơ em thích hỏi bài Tiếng võng kêu. và trả lời câu hỏi: - Trong mơ em bé mơ thấy những gì? - HS 2: Đọc khổ thơ em thích - Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất và trả lời câu hỏi: đáng yêu. - HS 3: Đọc khổ thơ em thích và nói rõ vì sao em thích? - Hát Hoạt động của Trò...- Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Hai anh em ôm nhau giữa đêm bên đống lúa...- Treo bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh - Câu chuyện bó đũa. Tiếng võng kêu. gì? - Tuần trước chúng ta đã học những bài tập đọc nào nói về tình cảm giữa - Mở SGK trang 119 người thân trong gia đình. - Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về tình cảm trong gia đình đó là tình anh em. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Giảng giải  ĐDDH:Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ. - Theo dõi SGK và đọc thầm theo...- Mỗi HS đọc từng câu cho a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình đến hết bài. cảm. - Luyện đọc các từ khó: Nọ, - Đọc mẫu đoạn 1, 2 lúa, nuôi, lấy lúa (MB); để cả, b) Luyện phát âm nghĩ (MT, MN). - Yêu cầu HS đọc các từ khó phát âm, - Mỗi HS đọc từng câu cho dễ lẫn. đến hết bài. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Theo - Tìm cách đọc và luyện đọc dõi để chỉnh sửa lỗi cho HS nếu có. các câu. c) Luyện ngắt giọng Ngày mùa đến,/ họ gặt - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng rồi bó lúa/ chất thành 2 đống bằng nhau,/ để cả ở ngồi 1 số câu dài, khó ngắt. đồng.// Nếu phần lúa của mình/ cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.// Nghĩ vậy,/ người em ra đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ...thêm vào phần của anh.// - Giải nghĩa các từ mới cho HS hiểu d) Đọc cả đoạn bài - Nối tiếp nhau đọc các đoạn 1, 2...- Lần lượt từng HS đọc bài trước nhóm. Các bạn trong - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi đoạn sau đó nghe chỉnh sửa. cho nhau. - Chia nhóm và yêu cầu đọc theo - Thi đọc giữa các nhóm. nhóm. - HS đọc...e) Thi đọc giữa các nhóm. g) Cả lớp đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2  Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.  ĐDDH: Tranh - HS đọc - Chia lúa thành 2 đống bằng nhau...Gọi HS đọc và mỗi HS trả lời - Để lúa ở ngồi đồng. 1 câu hỏi: - Anh mình còn phải nuôi vợ Ngày mùa đến hai anh em chia con. Nếu phần lúa của mình lúa ntn? cũng bằng của anh thì thật không công bằng. Họ để lúa ở đâu? Người em có suy nghĩ ntn? - Ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh. - Rất yêu thương, nhường nhịn anh...-..Nghĩ vậy người em đã làm gì? Tình cảm của người em đối với anh ntn? Người anh vất vả hơn em ở điểm nào?..- Còn phải nuôi vợ con...4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học....- Chuẩn bị: Tiết 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM (TT)..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Hai anh em ( tiết 1). - Yêu cầu HS đọc bài 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tiết 2 Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3, 4.  Phương pháp: Trực quan, thực hành.  ĐDDH:SGK. Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu đoạn 3, 4. b) Luyện phát âm - Theo dõi và đọc thầm. - Luyện phát âm các từ: Rất đỗi kì lạ, lấy nhau (MB); vất vả, rất đỗi, ngạc nhiên, ôm chầm (MT, MN). - HS đọc. - Hát Hoạt động của Trò..c) Luyện ngắt giọng - Tổ chức cho HS tìm cách đọc và -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 15 bài Tập đọc: Hai anh em - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn cả bài, đúng các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: n/l (MB); dấu hỏi, ngã, vần ôm, âm (MT, MN). - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh và người em. - Đọc nhấn giọng các từ ngữ: công bằng, ngạc nhiên, xúc động, ôm trầm lấy nhau. 2. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ. - Hiểu được tình cảm của 2 anh em. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương, lo lắng, nhường nhịn nhau. 3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Tiếng võng kêu. - Gọi HS đọc thuộc lòng và trả lời câu - HS 1: Đọc khổ thơ em thích hỏi bài Tiếng võng kêu. và trả lời câu hỏi: - Trong mơ em bé mơ thấy những gì? - HS 2: Đọc khổ thơ em thích - Những từ ngữ nào tả em bé ngủ rất và trả lời câu hỏi: đáng yêu. - HS 3: Đọc khổ thơ em thích và nói rõ vì sao em thích?
  2. - Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới - Hai anh em ôm nhau giữa Giới thiệu: (1’) đêm bên đống lúa. - Treo bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh - Câu chuyện bó đũa. Tiếng gì? võng kêu. - Tuần trước chúng ta đã học những bài tập đọc nào nói về tình cảm giữa - Mở SGK trang 119 người thân trong gia đình. - Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về tình cảm trong gia đình đó là tình anh em. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc.  Phương pháp: Giảng giải - Theo dõi SGK và đọc thầm theo.  ĐDDH:Tranh, bảng phụ: từ, câu, bút dạ. - Mỗi HS đọc từng câu cho a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình đến hết bài. cảm. - Luyện đọc các từ khó: Nọ, - Đọc mẫu đoạn 1, 2 lúa, nuôi, lấy lúa (MB); để cả, b) Luyện phát âm nghĩ (MT, MN). - Yêu cầu HS đọc các từ khó phát âm, - Mỗi HS đọc từng câu cho dễ lẫn. đến hết bài. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Theo - Tìm cách đọc và luyện đọc dõi để chỉnh sửa lỗi cho HS nếu có. các câu. c) Luyện ngắt giọng Ngày mùa đến,/ họ gặt - Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt giọng rồi bó lúa/ chất thành 2 đống 1 số câu dài, khó ngắt. bằng nhau,/ để cả ở ngồi đồng.// Nếu phần lúa của mình/ cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.// Nghĩ vậy,/ người em ra đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ
  3. thêm vào phần của anh.// - Nối tiếp nhau đọc các đoạn - Giải nghĩa các từ mới cho HS hiểu 1, 2. d) Đọc cả đoạn bài - Lần lượt từng HS đọc bài trước nhóm. Các bạn trong - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi đoạn sau đó nghe chỉnh sửa. cho nhau. - Chia nhóm và yêu cầu đọc theo - Thi đọc giữa các nhóm. nhóm. - HS đọc. e) Thi đọc giữa các nhóm. g) Cả lớp đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1, 2 - HS đọc  Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Chia lúa thành 2 đống bằng  ĐDDH: Tranh nhau. - Gọi HS đọc và mỗi HS trả lời - Để lúa ở ngồi đồng. 1 câu hỏi: - Anh mình còn phải nuôi vợ - Ngày mùa đến hai anh em chia con. Nếu phần lúa của mình lúa ntn? cũng bằng của anh thì thật - Họ để lúa ở đâu? không công bằng. - Người em có suy nghĩ ntn? - Ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh. - Rất yêu thương, nhường nhịn anh. - Nghĩ vậy người em đã làm gì? - Còn phải nuôi vợ con. - Tình cảm của người em đối với anh ntn? - Người anh vất vả hơn em ở điểm nào? 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học.
  4. - Chuẩn bị: Tiết 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: HAI ANH EM (TT) III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Hai anh em ( tiết 1). - Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Tiết 2 Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3, 4.  Phương pháp: Trực quan, thực hành.  ĐDDH:SGK. Bảng phụ: từ, câu. a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu đoạn 3, 4. - Theo dõi và đọc thầm. b) Luyện phát âm - Luyện phát âm các từ: Rất đỗi kì lạ, lấy nhau (MB); vất vả, rất đỗi, ngạc nhiên, ôm chầm (MT, MN). c) Luyện ngắt giọng - Tổ chức cho HS tìm cách đọc và - Luyện đọc câu dài, khó ngắt. luyện đọc câu dài, khó ngắt. Thế rồi/ anh ra đồng/ lấy lúa của mình/ bỏ thêm vào - Hỏi HS về nghĩ của các từ: công phần của em.// bằng, xúc động, kì lạ. - Trả lời theo ý hiểu.
  5. - Giảng lại các từ cho HS hiểu. d) Đọc cả đoạn. e) Thi đọc - HS đọc. g) Đọc đồng thanh cả lớp - 2 đội thi đua đọc.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 3, 4.  Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.  ĐDDH: Tranh, SGK. - Người anh bàn với vợ điều gì? - Em ta sống 1 mình vất vả. Nếu phần của ta cũng bằng phần của chú ấy thì thật không - Người anh đã làm gì sau đó? công bằng. - Lấy lúa của mình bỏ thêm - Điều kì lạ gì đã xảy ra? vào phần của em. - Theo người anh, người em vất - 2 đống lúa ấy vẫn bằng nhau. vả hơn mình ở điểm nào? - Phải sống 1 mình. - Người anh cho thế nào là công bằng? - Chia cho em phần nhiều. - Những từ ngữ nào cho thấy hai anh em rất yêu quý nhau. - Xúc động, ôm chầm lấy nhau. - Tình cảm của hai anh em đối với nhau ntn? - Hai anh em rất yêu thương nhau./ Hai anh em luôn lo lắng cho nhau./ Tình cảm của hai Kết luận: Anh em cùng 1 nhà nên yêu anh em thật cảm động. thương, lo lắng, đùm bọc lẫn nhau trong mọi hồn cảnh. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Gọi 2 HS đọc bài. - HS đọc - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Anh em phải biết yêu
  6. thương, đùm bọc lẫn nhau. - Dặn HS về nhà đọc lại bài. - Chuẩn bị: Bé Hoa.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản