intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 27 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 27 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập tính vận tốc của chuyển động đều; tập đọc Tranh làng Hồ; chính tả (nhớ- viết) Cửa sông; mở rộng vốn từ về truyền thống; lễ kí hiệp định Pa-ri; tính quãng đường đi được của một chuyển động đều; tập đọc Đất nước;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 27 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 27 Thứ Hai,  ngày 14 tháng 3 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng             ­ Biết tính vận tốc của chuyển động đều. Thực hành tính vận tốc theo  các đơn vị đo khác nhau. 2. Năng lực ` ­ Có khả năng tự học, biết giúp đỡ bạn. Mạnh dạn chia sẻ kết quả với  bạn. 3. Phẩm chất ­ Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  ­ GV: Bảng phụ.                                               ­ HS: đọc và tìm hiểu bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động + Nêu cách tính vận tốc ? + HS thực hiện, trả lời theo YC * Kết nối : Giới thiệu bài + Nhận xét bổ sung 2. Hoạt động luyện tập, thực hành  HD luyện tập ­ Thực hành   Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa  + Đọc đề bài bài. ­ HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bảng  + Quan sát giúp đỡ HS  lớp. + Nhận xét ­ Nhận xét bổ sung, nhắc lại cách tính. Bài 2: Yêu cầu HS làm bài. + Đọc yêu cầu bài toán ­ Làm vào SGK bằng bút chì, 3 HS làm  bảng lớp. ­ GV nhận xét. ­ Nhận xét, bổ sung Bài 3: Gọi HS nêu đề bài.    + Đọc yêu cầu, chỉ ra thời gian và quãng  ­ Cho HS làm vở.   đường đi bằng ô tô. + Quan sát giúp đỡ HS ­ HS  làm bài vào vở, 1 HS làm bảng lớp. + Nhận xét  ­ Nhận xét, bổ xung Bài 4: Yêu cầu đọc bài và làm vở.      + Đọc yêu cầu, xác định cách làm. + Quan sát giúp đỡ HS ­ Làm bài vào vở, chữa bài 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 + Nhận xét, bổ xung ­ Nhận xét hiện                 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ Tóm tắt nội dung ­ Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ____________________________________ Tập đọc TRANH LÀNG HỒ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và  giữa các cụm từ.  ­ Đọc diễn cảm toàn bài với giọng ca ngợi, tự hào, thể hiện cảm xúc trân  trọng trước những bức tranh làng Hồ. ­ Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những   vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ  mọi người  hãy biết quí trọng, giữ gìn những nét cổ truyền của văn hóa dân tộc. ­ Nghe – ghi ý chính của bài 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập trên lớp.  ­ Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: ­ Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập ­ HS biết quí trọng, giữ gìn những nét cổ truyền của văn hóa dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Máy chiếu, máy tính            ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được hiểu biết về  một   số bức tranh dân gian Đông Hồ ­ GV cho HS quan sát một số bức tranh   ­ Học sinh chia sẻ  hiểu biết trước  (trnh lợn ráy, tranh đấu vật, tranh tốt  lớp. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 nữ,   tranh   dám   cưới   chuột,   …),   yêu  cầu:   Hãy   nói   những   gì   em   biết   về  những bức tranh này. ­ Nhận xét, khen ngợi học sinh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:      a) Luyện đọc Mục tiêu:  Đọc đúng, rành mạch, biết   nghỉ   hơi   hợp   lý   sau   dấu   chấm,   dấu   phẩy và giữa các cụm từ.  ­  Yêu cầu HS đọc toàn bài. ­ Bài này, chúng ta nên đọc với giọng  ­ Một HS năng khiếu đọc. như thế nào? ­ HS chia sẻ ý kiến ­  Hướng dẫn chia đoạn. ­ GV hướng dẫn, tổ  chức cho HS đọc  ­ Cá nhân chia đoạn nối tiếp đoạn  ­ Đọc nối tiếp từng đoạn (2­3 lượt),  ­ GV lắng nghe, sửa lỗi phát âm kết   hợp   luyện   đọc   từ   khó   và   tìm  hiểu nghĩa của một số  từ  (nghệ  sĩ  ­ Hướng dẫn đọc câu dài tạo hình, thuần phác) Phải   yêu   mến  cuộc   đời   trồng   trọt,/  ­ HS đọc câu dài chăn nuôi lắm / mới khắc được những  tranh  lợn   ráy/  có   những   khoáy   âm  dương   rất   duyên,  /  mới   vẽ   được  những đàn gà con  /  tưng bừng  …  mái  mẹ.  Cái màu trắng điệp / cũng ... sáng tạo /   góp phần…hội họa.  ­ Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm, ­ Đọc nhóm đôi. ­  Đại diện một số  nhóm đọc trước  ­ Đọc toàn bài lớp. b) Tìm hiểu bài ­ Lắng nghe. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa của bài, nghe­ ghi ý chính của bài Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn, trả  lời câu hỏi của bài ­ HS suy nghĩ, làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm + Vì sao tác giả biết ơn những nghệ sĩ  ­ Chia sẻ trước lớp dân gian làng Hồ? ­ HS nêu theo ý hiểu ­ Yêu cầu HS nêu nội dung bài ­ HS nêu nối tiếp, lớp nghe – ghi ý  3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 c) Luyện đọc diễn cảm  chính của bài Mục tiêu:  Đọc  diễn cảm toàn bài với   giọng  ca ngợi, tự  hào,  thể  hiện cảm   xúc trân trọng trước những bức tranh   làng Hồ. ­ Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn của  bài văn. ­ HS đọc nối tiếp. ­ Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1 ­ Lắng nghe, chia sẻ ­ HS tìm từ cần nhấn giọng, nêu cách  ­ Yêu cầu luyện đọc trong nhóm ngắt nghỉ, … ­ Các nhóm luyện đọc  ­ Nhận xét, đánh giá và sửa chữa. ­ Vài tốp thi đọc diễn cảm. 3. Củng cồ, dặn dò ­ Mời HS nêu ý nghĩa của bài văn.  ­ Nhận xét tiết học ­ HS nêu ­ Dặn HS luyện đọc bài  ở  nhà, chuẩn  bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả (Nhớ­ viết) CỬA SÔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ Nhớ ­ viết đúng chính tả 2 khổ thơ của bài Cửa sông (Từ Nơi biển tìm  về với đất đến Thuyền ai lấp lóa đêm trăng) ­ Tìm được các tên riêng trong 2 đoạn trích trong sách giáo khoa, củng   cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2). ­ Bước đầu chủ động nghe­ghi được các thông tin 2. Năng lực:  ­ Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất:  ­ Chấp hành đúng các quy định về học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Giáo viên: Bảng phụ. ­ Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại quy tắc viết hoa   tên người, tên địa lí nước ngoài ­  Yêu  cầu HS   nhắc  lại  quy  tắc  viết  ­  1 ­ 2 HS nhắc quy tắc viết hoa tên  hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. người tên địa lí nước ngoài. ­ GV nhận xét, yêu cầu HS viết bảng  ­ HS viết bảng con con các từ: Tô­ky­ô, Trung Quốc, Vla­ ­ Nhận xét, sửa chữa đi­mia I­lích Lê­nin, ... * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     a) Nghe – viết chính tả Mục tiêu:  Nhớ  ­ viết đúng chính tả  2  khổ thơ của bài Cửa sông  ­ HS theo dõi, ghi nhớ, bổ sung. ­ Mời 1 ­ 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ. ­ HS nhẩm lại bài. ­ Cho HS cả  lớp nhẩm lại 2 khổ  thơ  cần viết chính tả ­ HS viết bảng con: bạc đầu, thuyền,  ­ GV cho HS viết bảng con, nhắc HS  lấp loá,… chú ý những từ khó, dễ viết sai  ­ HS lắng nghe ­ GV hướng dẫn HS cách trình bày bài: ­ HS viết bài. ­ Yêu cầu HS tự nhớ và viết bài. ­ HS soát bài. ­ Hết thời gian GV yêu cầu HS soát  ­ HS còn lại đổi vở soát lỗi bài. ­ GV thu một số bài để nhận xét ­ GV nhận xét. b) Nghe­ghi ý nghĩa khổ thơ cuối bài Mục tiêu: Bước đầu chủ động nghe­ ghi được các thông tin ­ HS nghe ­ ghi ­ GV nêu ý nghĩa khổ thơ cuối của bài  thơ, hướng dẫn HS nghe ­ ghi những ý  chính. + Cửa sông là địa điểm rất đặc biệt: là  nơi những con tàu kéo còi từ  giã mặt  đất; nơi tiễn đưa người ra khơi… + Những hình ảnh nhân hoá: Cửa sông  dù   giáp   mặt   cùng   biển   rộng   nhưng  chẳng dứt được cội nguồn; lá xanh trôi  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 xuống   đến   cửa   sông   bỗng   nhớ   một  vùng núi non. + Ý nghĩa: Qua những hình  ảnh trên,  tác giả  muốn ca ngợi tình cảm (tấm  lòng) luôn gắn bó, thuỷ  chung, không  quên   cội   nguồn   (nơi   đã   sinh   ra)   của  mỗi con người. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục   tiêu:  Tìm   được   các   tên   riêng   trong   2   đoạn   trích   trong   sách   giáo   khoa, củng cố, khắc sâu quy tắc viết   hoa tên người, tên địa lí nước ngoài Bài tập 2 ­ HS nêu yêu cầu ­ Mời một HS nêu yêu cầu. ­ HS làm bài vào vở bài tập ­ GV cho HS làm bài. Gạch dưới trong  các tên riêng vừa tìm được; giải thích  cách viết các tên riêng đó. ­ 2 HS làm bài trên phiếu lớn ­ GV phát phiếu riêng cho 2 HS làm  ­ HS chia sẻ bài làm bài. ­   Mời   HS   nối   tiếp  nhau   phát   biểu  ý  kiến. GV mời 2 HS làm bài trên phiếu,  ­ Bổ sung ý kiến dán bài trên bảng lớp.  ­ Cả  lớp và GV nhận xét, nêu phương  án đúng ­ 2 HS nhắc lại theo yêu cầu 4.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm  ­   HS   nêu   lại   quy   tắc   viết   hoa   tên  người, tên địa lí nước ngoài. ­ GV nhận xét giờ học. ­ Yêu cầu HS luyện viết  ở nhà, chuẩn  bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUYỀN THỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng:  6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Mở  rộng, hệ thống hóa vốn từ  về  Truyền thống trong những câu tục  ngữ, ca dao quen thuộc theo yêu cầu của bài tập 1. ­ Điền đúng tiếng vào ô trống từ  gợi ý của những câu ca dao, tục ngữ  (bài tập 2) ­ Nghe – ghi được ý nghĩa của 1 câu thành ngữ, tục ngữ 2. Năng lực:  ­ Phát triển năng lực hợp tác; biết vận dụng những điều đã học để giải   quyết nhiệm vụ trong học tập. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm, mạnh dạn, tự  tin khi thực hiện nhiệm vụ  học   tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC                 ­ Giáo viên: Phiếu học tập                 ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục   tiêu:   Nêu   được   nghĩa  của   từ  truyền   thống,   đặt   một   câu   với   từ   truyền thống ­ HS nêu nghĩa của từ  truyền thống,  ­ GV yêu cầu đặt một câu với từ truyền thống. ­ Nhận xét, tuyên dương ­ Nhận xét, bổ sung * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     Mục tiêu: Mở  rộng, hệ  thống hóa vốn   từ   về   Truyền   thống   trong  những   câu   tục   ngữ,   ca   dao   quen   thuộc   theo   yêu   cầu của bài tập 1, điền đúng tiếng vào   ô trống từ gợi ý của những câu ca dao,   tục ngữ  ; nghe – ghi được ý nghĩa của   1 câu thành ngữ, tục ngữ Bài tập 1 ­ Đọc yêu cầu. ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu.  ­ HS làm bài theo nhóm ­ Cho HS thi làm việc theo nhóm 2, ghi  kết quả vào phiếu học tập ­   Đại   diện   các   nhóm   chia   sẻ;   lớp  ­ Mời đại diện một số nhóm trình bày. lắng nghe, bổ sung.  ­ Cả  lớp và GV nhận xét, tuyên dương  ­ Cá nhân chia sẻ 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 nhóm thắng cuộc. ­ Yêu cầu HS tìm thêm các câu thành  ngữ, túc ngữ  minh họa cho các câu ca  dao trên  ­ 1 em nêu yêu cầu Bài tập 2 ­ HS làm bài  ­ Mời 1 HS nêu yêu cầu. ­ GV cho HS thi làm bài cá nhân vào vở  ­ HS chia sẻ kết quả bài tập Tiếng Việt ­ Mời HS trình bày kết quả.   ­ HS nghe – ghi ý chính ­ GV nhận xét, nêu đáp án đúng ­  GV chia sẻ  về   ý nghĩa của một số  thành ngữ, tục ngữ ­ HS chia sẻ 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Yêu cầu HS nêu nội dung bài học ­ Nhận xét tiết học ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. _________________________________________ Lịch sử LỄ KÍ HIỆP ĐỊNH PA­RI I.  YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết vì sao Mĩ buộc phải kí hiệp đinh Pa­ri ­  Biết ngày 27­1­1973, Mĩ buộc phải kí hiệp định Pa­ri chấm dứt chiến  tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam: +  Những  điểm cơ  bản của Hiệp định: Mĩ phải tôn trọng độc lập, chủ  quyền và  toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; rút toàn bộ  quân Mĩ và quân đồng  minh ra khỏi Việt Nam; chấm dứt dính líu về  quân sự   ở  Việt Nam; có trách  nhiệm  hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam. + Ý nghĩa Hiệp định  Pa­ ri: Đế quốc Mĩ  buộc phải rút quân khỏi Việt   Nam, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân ta tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn. 2. Năng lực:  ­ Biết lắng nghe và chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động  ở  trường cũng   như ở nhà. ­ Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. II.  ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Giáo viên: Phiếu học tập           ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến   thắng   lịch   sử   “Điện   Biên   Phủ   trên   không” ­ GV yêu cầu nêu ý nghĩa lịch sử  của  ­ HS trả lời chiến   thắng  "Điện   Biên   Phủ   trên  không"? ­ Lắng nghe. ­ Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến  thức  mới:     a) Vì sao Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa­ ri?  Mục tiêu:  Biết vì sao Mĩ buộc phải kí   hiệp đinh Pa­ri ­ HS đọc thầm, trả lời ­ Giáo viên yêu cầu HS đọc thầm nội  dung bài, trả lời câu hỏi:  +   …   vì   Mĩ   vấp   phải   những   thất  + Vì sao từ thế lật lọng không muốn kí  bại nặng nề   ở  2 miền Nam, Bắc   Hiệp định Pa­ ri, nay Mĩ lại buộc phải  (Mậu Thân 1968 – Điện Biên Phủ  kí Hiệp định Pa­ ri về  việc chấm dứt  trên không 1972). Âm mưu kéo dài  chiến   tranh,   lập   lại   hòa   bình   ở   Việt  chiến   tranh   xâm   lược   Việt   Nam  Nam? của   chúng   bị   ta   đập   tan   nên   Mĩ  buộc phải kí Hiệp định Pa­ ri về  việc chấm dứt chiến tranh, lập lại  hòa bình ở Việt Nam. + HS chia sẻ trước lớp + Em hãy mô tả sơ lược khung cảnh lễ  ­   Thực   dân   Pháp   và   Đế   quốc   Mĩ  kí Hiệp định Pa­ ri? đều   thất   bại   nặng   nề   trên   chiến  ­ GV hỏi: Hoàn cảnh của Mĩ năm 1973,  trường Việt Nam. giống gì của hoàn cảnh của Pháp năm  ­ HS lắng nghe 1954? ­ Giáo viên nhận xét, chia sẻ b) Nội dung cơ bản và ý nghĩa của hiệp  định Pa­ri. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Mục tiêu: Nêu những  điểm cơ bản của   Hiệp định; ý nghĩa Hiệp định  Pa­ ri ­ HS làm việc nhóm 2 - Giáo viên tổ  chức cho học  ­ Trình bày, nhận xét, bổ sung sinh đọc SGK , làm việc theo nhóm 2  và tìm hiểu trả lời câu hỏi. + Mĩ  phải tôn trọng  độc lập, chủ  + Trình bày nội dung chủ yếu của hiệp  quyền   và   toàn   vẹn   lãnh   thổ   của  định Pa­ri Việt Nam, rút toàn bộ  quân Mĩ và  quân đồng minh ra khỏi VN, chấm   dứt   dính   líu   về   quân   sự   ở   Việt  Nam,   có   trách   nhiệm   hàn   gắn   về  thương chiến tranh  ở Việt Nam. +Đã   thừa   nhận   sự   thất   bại   của  chúng   trong   chiến   tranh   ở   Việt  Nam,   công   nhận   hòa   bình   và   độc  + Nội dung Hiệp định Pa­ri cho ta thấy  lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ  của  Mĩ đã thừa nhận những điều quan trọng  Việt Nam. gì? + Đế  quốc Mĩ buộc phải rút quân  khỏi VN, tạo  điều kiện thuận lợi  + Hiệp  định Pa­ri có   ý  nghĩa như  thế  để  nhân dân ta tiến tới giành thắng  nào đối với lịch sử dân tộc? lợi hoàn toàn. ­ Lắng nghe ­ Giáo viên nhận xét, bổ sung Hiệp định Pa­ri đã đánh dấu một giai  đoạn mới của cách mạng VN. Đế quốc  Mĩ   buộc   phải   thừa   nhận   sự   thất   bại   trong chiến tranh Việt Nam. ­ HS chia sẻ 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Hiệp định Pa­ri diễn ra vào thời gian  nào? ­ Nội dung chính của Hiệp định. ­ Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị  bài  sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 15 tháng 3 năm 2022 Toán  QUÃNG ĐƯỜNG 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 I.  YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:            ­ Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.            ­ Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế. 2. Năng lực:  ­ Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất:  ­ Mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  ­ GV: Bảng phụ.                                               ­ HS: đọc và tìm hiểu bài. III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại công thức tính   vận tốc của chuyển động đều ­ GV yêu cầù ­  HS  viết  công  thức  tính  vận  tốc  của    * Kết nối : Giới thiệu bài một chuyển động đều. 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến  thức mới:     Mục tiêu: Biết tính quãng đường đi   được của một chuyển động đều. Bài toán 1 ­ GV nêu bài toán  ­ HS phân tích bài toán ­ Quan sát, giúp đỡ ­   HS   trao   đổi   nhóm   đôi,   tính   quãng  đường đi được của ô tô. ­ Mời đại diện nhóm chia sẻ  cách  ­ Đại diện nhóm chia sẻ làm bài. ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­   Yêu   cầu   HS   nêu   quy   tắc   tính  ­ HS nêu: s = v × t quãng đường. Bài toán 2 ­ GV nêu bài toán. ­ HS theo dõi, phân tích bài toán ­ Yêu cầu HS tính, nêu miệng kết   ­ HS tính, nêu kết quả. quả ­   Gọi   nhận   xét,   bổ   sung,   nhấn  ­ Lắng nghe mạnh cần đổi đơn vị  đo thời gian  trước khi tính. 2.   Hoạt   động  luyện   tập,   thực  11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 hành Mục   tiêu:   Vận   dụng   quy   tắc   tính   quãng đường để  giải các bài toán   ­ Đọc yêu cầu của bài toán có nội dung thực tế ­ HS làm bài vào vở Bài 1 ­ 1 em lên bảng làm bài ­ Hướng dẫn làm bài cá nhân. ­ Cả lớp chia sẻ bài làm ­ Nêu phương án đúng. ­ HS đọc yêu cầu bài toán. Bài 2 ­ HS phân tích đề bài ­ HS lắng nghe ­ Mời HS đọc yêu cầu bài toán ­ Hướng dẫn HS phân tích bài toán ­ GV lưu ý HS chú ý đơn vị đo thời  ­ Làm cá nhân, chia sẻ kết quả. gian và  đơn vị  của vận tốc trước   ­ Nhận xét, nhắc lại quy tắc. khi tính. ­ Hướng dẫn HS làm bài cá nhân ­ Gọi HS chữa bài, nhận xét ­ 2 HS nhắc lại 3. Hoạt động vận dụng, trải  nghiệm ­ Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính  quãng đường. ­ Nhận xét tiết học ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tập đọc ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi, tự  hào.           ­ Hiểu nội dung: Niềm vui và tự hào về một đất nước tự do. ­ Nhận biết và nêu được công dụng của biện pháp điệp từ, điệp ngữ  (nhằm nhấn mạnh ý nào đó) ­ Nhận biết được hình ảnh đất nước xưa và nay thể  hiện qua nội dung   bài thơ ­ Nghe – ghi ý chính của bài 2. Năng lực: ­ Trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi. 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 3. Phẩm chất: ­ Yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: Máy chiếu, máy tính           ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục   tiêu:   Đọc   diễn   cảm   bài   Tranh   làng Hồ  và trả  lời câu hỏi nội dung   bài ­ 2 HS đọc bài: Tranh làng Hồ  và trả  ­ Yêu cầu HS đọc diễn cảm bài Tranh  lời câu hỏi của giáo viên làng Hồ và trả lời câu hỏi nội dung ­ Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     a) Luyện đọc Mục tiêu: Đọc lưu loát toàn bài ­  HS đọc bài thơ. ­ Mời một HS đọc bài thơ. ­ Luyện đọc theo cặp ­   Nhiều   HS   tiếp   nối   nhau   đọc   từng  ­   Phát   hiện   từ   khó   đọc,   luyện   đọc  khổ  thơ. GV chú ý uốn nắn HS đọc  trong nhóm, trước lớp. đúng các từ ngữ  ­   Đọc   lần   2   kết   hợp   tìm   hiểu   chú  ­ Yêu cầu HS đọc lần 2; giúp HS  hiểu   giải. nghĩa những từ ngữ chú giải: hơi may,   chưa bao giờ khuất,… ­ Tổ chức luyện đọc nhóm đôi ­ HS đọc trong nhóm ­ Đại diện các nhóm đọc trước lớp. ­ 1 HS đọc lại toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm bài thơ. ­ Lắng nghe b) Tìm hiểu bài Mục   tiêu:  Hiểu   nội   dung  bài   thơ;   nhận biết và nêu được công dụng của   biện   pháp   điệp   từ,   điệp   ngữ   (nhằm   nhấn mạnh ý nào đó);  hận biết được   hình   ảnh   đất   nước   xưa   và   nay   thể  hiện qua nội dung bài thơ; nghe – ghi   ý chính của bài ­ Yêu cầu HS đọc thầm, trao đổi, trả  ­ HS làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 lời các câu hỏi: ­ Chia sẻ trước lớp + Những ngày thu đẹp và buồn được  tả trong khổ thơ nào? +   Nêu   một   hình   ảnh   đẹp   và   vui   về  mùa thu mới trong khổ thơ thứ 3. + Nêu một, hai câu thơ  nói lên lòng tự  hào   về   đất   nước   tự   do,   về   truyền  thống bất khuất của dân tộc trong khổ  thơ thứ 4 và thứ 5. ­ HS trả lời ­ Hình  ảnh đất nước xưa và nay thể  hiện qua những chi tiết nào trong bài  ­ HS rút ra ý nghĩa  và nghe – ghi ý  thơ? chính của bài ­   Gợi   ý   rút   ra   nội   dung,   ý   nghĩa   bài  ­ HS lắng nghe đọc. ­ HS quan sát, nhận xét. ­     GV   giới   thiệu   tác   dụng   của   biện  pháp điệp từ, điệp ngữ c) Luyện đọc diễn cảm. ­ HS luyện đọc nối tiếp Mục tiêu: Đọc  diễn cảm bài thơ  với   ­   Luyện   đọc   diễn   cảm,   đọc  thuộc  giọng ca ngợi, tự  hào lòng bài thơ. ­ Mời HS đọc tiếp nối đoạn. ­ HS thi đọc diễn cảm và học thuộc  ­ Hướng dẫn HS  đọc diễn cảm khổ  lòng từng khổ, cả bài thơ. thơ 3, 4 ­   Tổ   chức   thi   đọc   diễn   cảm   và   học  thuộc lòng. ­ HS nhắc lại nội dung. ­ Đánh giá, nhận xét 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm  ­ Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài ­ Nhận xét tiết học ­   Dặn   học   sinh   luyện   đọc   và   học  thuộc lòng ở nhà.  IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........ …­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Tư, ngày 16 tháng 3 năm 2022 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Toán LUYỆN TẬP I.  YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:            ­ Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều 2. Năng lực:  ­ Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. ­ Biết cộng tác, chia sẻ, giúp đỡ bạn.  3. Phẩm chất: ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II.  ĐỒ DÙNG DẠY HỌC          ­ Giáo viên: Phiếu học tập           ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục   tiêu:   Nêu   được   công   thức,   quy   tắc tính quãng đường của một chuyển   động đều ­ Gv yêu cầu HS nêu công thức, quy  ­ Cá nhân chia sẻ tắc tính quãng đường của một chuyển  động đều * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục  tiêu:  Biết  tính  quãng  đường  đi   được của một chuyển động đều Bài 1. Tính độ  dài quãng đường với  đơn vị  đo là ki­lô­mét rồi viết vào ô  trống. ­ HS làm bài cá nhân vào phiếu học  ­ Hướng dẫn HS làm bài tập. ­ Chia sẻ trong nhóm ­ Chia sẻ trước lớp v 32,5  210 m/phút 36  ­ Nhận xét, nêu phương án đúng km/giờ km/ giờ t   4 giờ  7 phút  40 phút s 130km 1,47km 24 km Bài 2 ­ HS làm bài theo nhóm đôi  ­ Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ GV quan sát, giúp đỡ ­ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung Thời gian ô tô đi từ A đến B là: ­ Nhận xét, nêu phương án đúng. 12 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 4 giờ  45 phút 4 giờ 45 phút = 4,75 giờ Độ dài quãng đường AB là: 46 × 4,75 = 218,5 (km) Đáp số: 218,5km. 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  ­ HS nêu cách tính. nghiệm  ­   Yêu   cầu   HS   nêu   cách   tính   quãng  đường khi biết vận tốc và thời gian. ­ Nhận xét tiết học ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tập làm văn ÔN TÂP TA CÂY C ̣ ̉ ỐI I.  YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết được trình tự tả, tìm được các hình ảnh so sánh, nhân hoá tác giả  đã sử dụng để tả cây chuối trong bài văn           ­ Viết được đoạn văn ngắn tả một bộ phận của một cây quen thuộc. 2. Năng lực: ­ Biết chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà.  ­ Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên, làm việc cá nhân, làm  việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: ­ Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. ­ Biết chăm sóc và bảo vệ cây cối. II.  ĐỒ DÙNG DẠY HỌC            ­ Giáo viên: Bảng phụ, ảnh một số bộ phận của cây (Rễ, thân, lá, quả) 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022            ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ  trước   ­ Hát bài yêu thích khi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt  động hình thành kiến thức  mới:     Mục   tiêu:  Biết   được   trình   tự   tả,   tìm   được các hình  ảnh so sánh, nhân hoá   tác   giả   đã   sử   dụng   để   tả   cây   chuối   trong bài văn Bài tập 1 ­ HS đọc yêu cầu ­ Mời 2 HS đọc yêu cầu của bài. ­ HS làm việc cá nhân ­ Cả lớp đọc thầm lại bài, suy nghĩ làm  ­ Chia sẻ trong nhóm bài, HS làm bài vào vở bài tập ­ HS chia sẻ bài làm trước lớp, nhận  ­ Mời HS trình bày. xét, bổ sung ­ GV nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Viết được đoạn văn ngắn tả   một bộ phận của một cây quen thuộc ­ HS đọc. Bài tập 2 ­ HS lắng nghe. ­ Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.  ­ GV nhắc HS:  + Đề  bài yêu cầu mỗi em chỉ  viết một  đoạn   văn   ngắn,   chọn   tả   chỉ   một   bộ  phận của cây. + Khi tả, HS có thể  chọn cách miêu tả  khái quát rồi tả chi tiết hoặc tả sự biến   đổi của bộ phận đó theo thời gian. Cần  chú ý cách thức miêu tả, cách quan sát,  ­ HS quan sát so sánh, nhân hoá,… ­   GV   giới   thiệu   tranh,   ảnh   hoặc   vật  thật: một số  loài cây, hoa, quả  để  HS  ­ HS viết bài. quan sát, làm bài. ­ HS nối tiếp đọc, nêu ý kiến chia  ­ Yêu cầu HS viết bài vào vở. sẻ. 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Mời HS nối tiếp đọc đoạn văn ­ HS chữa bài ­ GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ HS trả lời ­ Khi tả cây cối, ta thường tả theo trình  tự nào? ­ HS trả lời ­ Khi quan sát cây cối, ta dùng những  giác quan nào? ­ Nhận xét tiết học ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu LIÊN KẾT CÂU TRONG BÀI BẰNG TỪ NGỮ NỐI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép nối, tác dụng của phép nối.  ­  Hiểu và nhận biết được những từ  ngữ  dùng để  nối các câu và bước  đầu biết sử dụng các từ  ngữ nối để liên kết câu; thực hiện được yêu cầu các   bài tập trong mục III. 2. Năng lực:  ­ Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất:  ­ Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu học tập, bút dạ ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập       III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu   * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại cách cách liên kết   câu đã học ­ GV yêu cầu ­ HS nhắc lại một số cách liên kết câu  ­ Nhận xét, tuyên dương. đã học 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:     Mục tiêu: Hiểu thế nào là liên kết câu   bằng phép nối, tác dụng của phép nối Bài tập 1  ­ Học sinh đọc:  Mỗi từ  ngữ  được in  ­ Mời  học sinh đọc yêu cầu của đề  đậm dưới đây có tác dụng gì ? bài  ­ Học sinh làm việc theo cặp. ­ Chia sẻ trước lớp ­ Giáo viên nhắc: +  Các em đọc đoạn văn, đánh số  thứ  + Quan hệ từ  hoặc có tác dụng nối từ  tự các câu văn. em bé với chú mèo trong câu 1. + Chỉ  ra tác dụng của các từ  được in  +  Quan hệ  từ  vì vậy  có tác dụng nối  đậm trong đoạn. câu 1 với câu 2. ­ HS đọc yêu cầu Bài tập 2 ­ Lắng nghe ­ Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 2. ­ Giáo viên nhắc lại yêu cầu: tìm thêm  những từ ngữ mà em biết có tác dụng  ­ Suy nghĩ, chia sẻ trước lớp. nối. ­ HS đọc ghi nhớ ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Cho học sinh đọc nội dung cần ghi  nhớ trong sách giáo khoa. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục   tiêu:  Hiểu   và   nhận   biết   được   những từ ngữ dùng để  nối các câu và   bước   đầu   biết   sử   dụng   các   từ   ngữ   nối để liên kết câu ­ HS đọc yêu cầu Bài tập 1 ­  Cho   học   sinh   đọc   yêu   cầu   và   nội  ­ HS lắng nghe. dung bài tập ­ Giáo viên giao việc: +   Tìm   các   từ   ngữ   có   tác   dụng   nối  trong 3 đoạn văn đầu hoặc 4 đoạn văn  ­ Học sinh làm bài. cuối (nhóm đôi) ­ Cả lớp chia sẻ bài làm ­ Giáo viên phát phiếu cho các nhóm ­ Cho học sinh trình bày kết quả  làm  bài ­ GV nhận xét, nêu phương án đúng. ­  Mẩu  chuyện  vui  dưới  đây  có  một  19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Bài tập 2 chỗ  dùng sai từ  để  nối, em hãy chữa  ­  Cho học sinh đọc yêu cầu của bài  lại cho đúng: tập, đọc mẩu chuyện vui. ­ Lắng nghe ­ Giáo viên giao việc: + Mỗi học sinh đọc lại mẩu chuyện  vui. ­ HS làm bài, chia sẻ trước lớp + Tìm chỗ dùng sai từ để nối  ­ Nhận xét, bổ sung + Chữa lại chỗ sai cho đúng  Thay từ nhưng bằng vậy hoặc vậy thì,   ­   Giáo   viên   yêu   cầu   HS   làm   bài   cá  thế thì, nếu thế thì, nếu vậy thì. nhân ­ Lắng nghe  ­ Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài.   4.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm  ­ Nhận xét tiết học.  ­ Dặn ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.  YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ Tìm và kể được một câu chuyện có thật về truyền thống tôn sư  trọng  đạo của người Việt Nam hoặc một kỉ niệm với thầy giáo, cô giáo.  ­ Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Năng lực:   ­ Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất:  ­ Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. II.  ĐỒ DÙNG DẠY HỌC          ­ Giáo viên: Phiếu học tập          ­  Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập      II.  CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2