intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Vì muôn dân - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh

Chia sẻ: Bùi Thị Kiều Trinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

83
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trần Hưng Đạo là anh hùng dân tộc có công giúp các vua nhà Trần ba lần đánh tan ba cuộc xâm lược của giặc Nguyên - Mông. Không chỉ vậy Trần Hưng đạo còn có một tính cách đẹp, đáng học tập và trân trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Vì muôn dân - Tiếng việt 5 - GV.Bùi T.Kiều Trinh

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 Thứ sáu , ngày 25 tháng 02 năm 2011 Môn: KỂ CHUYỆN Tiết 25: VÌ MUÔN DÂN I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Vì muôn dân. - Biết trao đổi để làm rõ ý nghĩa: Trần Hưng Đạo là người cao thượng, biết cách cư xử vì đại nghĩa. II Đ NG Y H C: + Giáo viên: Bảng phụ viết 2 đề bài SGK. + Học sinh: Soạn câu chuyện theo đề bài. III CÁC HO T Đ NG Y H C: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi - Gọi 2HS kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết. - GV cùng HS nhận xét và ghi điểm cho từng HS. 2. ạy bài mới: - Giới thiệu bài : Tiết kể chuyện hôm nay, các em cùng nghe kể lại câu chuyện về Trần Hưng Đạo. - Lắng nghe Đây là một câu chuyện có thật trong lịch sử nước ta. Trần Hưng Đạo là anh hùng dân tộc có công
  2. giúp các vua nhà Trần ba lần đánh tan ba cuộc xâm lược của giặc Nguyên - Mông. Không chỉ vậy Trần Hưng đạo còn có một tính cách đẹp, đáng học tập và trân trọng. Tính cách đó là gì? Các em cùng nghe cô kể chuyện. a) GV kể chuyện : - Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu trong SGK. - GV kể lần 1 : Giọng kể thong thả, chậm rãi. - HS nghe, GV kể xong, giải nghĩa một số từ khó - HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu đã ghi trên bảng lớp : cầu trong SGK. Dán tờ giấy vẽ lược đồ quan hệ gia tộc giữa các - HS lắng nghe. nhân vật trong truyện, chỉ lược đồ, giới thiệu tên - Đọc chú giải SGK : tị hiềm, Quốc công Tiết 3 nhân vật: chế, Chăm-pa, Sát Thát. Trần Quốc Tuấn và Trần Quang Khải là anh em họ : Trần Quốc Tuấn là con ông bác, Trần Quang Khải là con ông chú. Trần Nhân Tông là cháu gọi Trần Quang Khải là chú. - GV kể lần 2 : GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp. HS vừa nghe GV kể vừa quan sát tranh. - GV kể lần 3: b) Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý - Lắng nghe nghĩa câu chuyện: *Kể chuyện trong nhóm. - Yêu cầu HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, nêu nội dung của từng tranh.
  3. - Gọi HS phát biểu. GV kết luận, ghi nhanh lên bảng. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm: 4 HS tạo thành một nhóm, khi 1 HS kể các HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, sửa lỗi cho bạn. + Tranh 1: Cha của Trần Quốc Tuấn trước khi qua đời dặn con phải dành lại ngôi vua. Trần Quốc Tuấn không cho điều đó là phải, nhưng thương cha nên gật đầu. + Tranh 2 : Năm 1284, giặc Nguyên sang xâm lược nước ta. + Tranh 3 : Trần Quốc Tuấn mời ông Trần Quang Khải xuống thuyền của mình ở bến Đông để cùng nhau bàn kế đánh giặc. + Tranh 4 : Trần Quốc Tuấn tự tay dội nước tắm cho Trần Quang Khải, khéo léo cởi bỏ mâu thuẩn gia tộc. + Tranh 5 : Theo lời Trần Quốc Tuấn, vua mở hội nghị Diên Hồng triệu tập các vị bô lão từ mọi miền đất nước. - HS trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện. * Thi kể chuyện trước lớp: + Tranh 6 : Cả nước đoàn kết một lòng nên giặc Nguyên mới bị đánh tan. - GV cho HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp theo hình thức nối tiếp. - Kể chuyện theo nhóm 4 - GV nhận xét, cho điểm HS kể tốt. - HS trao đổi với nhau về ý ngfhĩa câu chuyện. - Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện. Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. - HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp theo * Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: hình thức nối tiếp.
  4. - GV nêu câu hỏi, HS nối tiếp nhau trả lời theo ý kiến của mình. Sau đó GV chốt lại: - Hs thi kể lại toàn bộ câu chuyện. + Câu chuyện kể về ai? + Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: + Câu chuyện có ý nghĩa gì ? HS nối tiếp nhau trả lời theo ý kiến của mình + Câu chuyện kể về Trần Hưng Đạo. + Câu chuyện giúp em hiểu về truyền thống đoàn kết, hoà thuận của dân tộc ta * Ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Trần Hưng + Em biết những câu ca dao, tục ngữ, thãnh ngữ Đạo đã vì đại nghĩa mà xoá bỏ hiềm khích cá nhân với Trần Quang Khải để tạo nên khối nào nói về truyền thống của dân tộc? đoàn kết chống giặc. - HS thi đua phát biểu. Ví dụ : + Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. + Máu chảy ruột mềm + Môi hở răng lạnh. + Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, khó khăn đỡ đần. 3. Củng c - d n d : + Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. - GV hỏi : + Vì sao câu chuyện có tên là “Vì + Một cây làm chẳng lên non muôn dân”? - Giáo dục hs noi gương các anh hùng, luôn có Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. lòng yêu nước. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người - Hs suy nghĩ, trả lời thân nghe và chuẩn bị câu chuyện nói về truyền
  5. thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc. - GV nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2