Lịch sử 10 - CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN TRANH NÔNG DÂN
lượt xem 18
download
Kiến thức - Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo. - Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức. 2. Kĩ năng Rèn luyện HS phương pháp phân tích cơ cấu, phân tích tình hình xã hội để thấy rõ nguyên nhân của cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân. 3. Tư tưởng Giáo dục thế giới quan khoa học thông qua việc trình bày sự hủ bại của Giáo hội và thấy rõ vai...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 10 - CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN TRANH NÔNG DÂN
- CẢI CÁCH TÔN GIÁO VÀ CHIẾN TRANH NÔNG DÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức - Nắm được nguyên nhân vì sao giai cấp tư sản muốn cải cách tôn giáo? Nội dung của cải cách tôn giáo. - Nắm được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa của cuộc chiến tranh nông dân Đức. 2. Kĩ năng Rèn luyện HS phương pháp phân tích cơ cấu, phân tích tình hình xã hội để thấy rõ nguyên nhân của cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân. 3. Tư tưởng Giáo dục thế giới quan khoa học thông qua việc trình bày sự hủ bại của Giáo hội và thấy rõ vai trò của quần chúng nhân dân đối với chiến tranh nông dân. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Sưu tầm tranh ảnh về các nhà cải cách tôn giáo, một số nhà thờ. - Bản đồ thế giới để trình bày về sự phát triển của tôn giáo.
- - Bản đồ nước Đức. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Hoàn cảnh nào dẫn đến phong trào Văn hoá Phục hưng? Những thành tựu chính? Câu hỏi 2: Ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng? 2. Dẫn dắt vào bài mới Tiếp theo phong trào Văn hoá Phục hưng, cuộc đấu tranh chống phong kiến của giai cấp tư sản các nước Tây Âu diễn ra dưới hình thức cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân, để tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến của cuộc cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc đấu tranh đó ra sao? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá 1. Cải cách tôn giáo nhân - Trước hết GV trình bày và phân tích: Thời trung đại, vương quyền phong
- kiến gắn chặt với thần quyền, Giáo hội là chỗ dựa vững chắc của chế độ phong kiến, giáo lí của nó là hệ tư tưởng của giai cấp phong kiến. Giáo hội vừa thống trị về mặt tinh thần vừa bóc lột nông nô về kinh tế như là một lãnh chúa. - Tổ chức cho HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được điều này. - GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân dẫn đến cải cách tôn giáo? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: - Nguyên nhân: Sự phản động, ngăn Chính sự phản động, ngăn cản hoạt cản hoạt động của Giáo hội đối với giai động của Giáo hội đối với giai cấp tư cấp tư sản đã dẫn đến sự bùng nổ của sản đã dẫn đến sự bùng nổ của phong phong trào cải cách tôn giáo. trào cải cách tôn giáo. - GV trình bày và phân tích kết hợp với - Nét chính về phong trào: Diễn ra việc chỉ trên bản đồ châu Âu về địa khắp các nước Tây Âu. Đi đầu là Đức, điểm các nước diễn ra phong trào cải Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà Lan, Anh. Nổi
- cách tôn giáo: Phong trào cải cách tôn tiếng nhất là cuộc cải cách của Lu-thơ giáo diễn ra khắp các nước Tây Âu. Đi ở Đức và của Can-vanh tại Thụy Sĩ. đầu là Đức, Thụy Sĩ sau đó Bỉ, Hà Lan, Anh. Nổi tiếng nhất là cuộc cải cách của Lu-thơ (1483 - 1546) ở Đức và của Can-vanh (1509 - 1564) người Pháp tại Thụy Sĩ. - GV kết hợp với việc giới thiệu tranh ảnh về hai nhà cải cách tôn giáo Lu-thơ và Can-vanh. - GV nêu câu hỏi: Nội dung của cải - Nội dung : cách tôn giáo? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác + Không muốn thủ tiêu tôn giáo, dùng bổ sung cho bạn. những biện pháp ôn hòa để quay về - GV nhận xét và chốt ý: giáo lí Ki-tô nguyên thủy. + Không muốn thủ tiêu tôn giáo, dùng + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo hội, những biện pháp ôn hòa để quay về Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các thủ tục và giáo lí Ki-tô nguyên thủy. nghi lễ phiền toái. + Đòi thủ tiêu vai trò của Giáo hội, Giáo hoàng, đòi bãi bỏ các thủ tục và
- nghi lễ phiền toái. GV nhấn mạnh, cải cách được nhân dân ủng hộ, nhưng Giáo hội lại phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến sự phân hóa trong xã hội Tây Âu thành hai phe: Tân giáo và Cựu giáo (Ki-tô giáo) Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - GV nêu câu hỏi: Ý nghĩa của cải cách tôn giáo và Văn hoá Phục hưng? - HS dựa vào vốn hiểu biết của mình qua nội dung đã học và SGK trả lời. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: - Ý nghĩa: + Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên + Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng của giai trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến. kiến. + Cổ vũ và mở đường cho nền văn hoá + Cổ vũ và mở đường cho nền văn hoá châu Âu phát triển cao hơn. châu Âu phát triển cao hơn. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân và cả 2. Chiến tranh nông dân Đức lớp
- - GV nêu câu hỏi: Tại sao lại diễn ra cuộc chiến tranh nông dân Đức? - HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: Sau cải cách tôn giáo nền kinh tế Đức thấp kém, chậm phát triển trong cả nông nghiệp, công nghiệp và thương nghiệp, chế độ phong kiến bảo thủ cản trở sự - Nguyên nhân: vươn lên của giai cấp tư sản. Nông dân bị áp bức bóc lột nặng nề, do + Chế độ phong kiến bảo thủ cản trở tiếp thu tư tưởng cải cách tôn giáo. sự vuơn lên của giai cấp tư sản. - GV nhấn mạnh: Nước Đức vào các + Nông dân bị áp bức bóc lột nặng nề, thế kỉ V - XVI có nhiều hình ảnh khác do tiếp thu tư tưởng cải cách tôn giáo. nhau: Ở các thành thị lớn nền kinh tế hàng hoá rất phát triển. Trong khi đó ở nông thôn, nông dân sống đau khổ dưới chế độ phong kiến phân quyền thối nát của Giáo hoàng Thiên chúa. - Tiếp theo GV trình bày và phân tích, kết hợp với chỉ diễn biến cuộc chiến - Diễn biến:
- tranh trên lược đồ. + Từ mùa xuân năm 1524 cuộc đấu + Từ mùa xuân năm 1524 cuộc đấu tranh đã có tính chất quyết liệt, mở đầu tranh đã có tính chất quyết liệt, mở đầu cho cuộc chiến tranh nông dân thực sự. cho cuộc chiến tranh nông dân thực sự. Lãnh tụ kiệt xuất của phong trào là Tô- Lãnh tụ kiệt xuất của phong trào là Tô- mát Muyn-xơ. mát Muyn-xơ. - GV khai thác ảnh Tô-mát Muyn-xơ + Phong trào nông dân đã giành thắng kết hợp với việc giới thiệu về tiểu sử lợi bước đầu, đã đi đến đòi thủ tiêu chế và những đóng góp của ông. độ phong kiến. Phong trào nông dân đã giành thắng lợi bước đầu, đã đi đến đòi thủ tiêu chế độ phong kiến. Trước sự phát triển của phong trào, giới quí tộc phong kiến và tăng lữ Đức đã dùng mọi thủ đoạn, dốc mọi lực lượng đàn áp. Phong trào nông dân bị thất bại. Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Nêu nguyên nhân chiến tranh thất bại. - HS trả lời câu hỏi. - Nguyên nhân thất bại:
- - GV chốt ý: Thiếu sự lãnh đạo thống + Thiếu sự lãnh đạo thống nhất trên nhất trên toàn quốc, thiếu sự đoàn kết toàn quốc. các giai cấp trong xã hội. - Tiếp theo GV nêu câu hỏi: Ý nghĩa + Thiếu sự đoàn kết các giai cấp trong của chiến tranh nông dân Đức? xã hội. - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - Ý nghĩa: - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: Là + Là một sự kiện lịch sử lớn lao, nó một sự kiện lịch sử lớn lao, nó biểu biểu hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt và và phí phách anh hùng của nông dân phí phách anh hùng của nông dân Đức Đức đấu tranh chống lại giáo hội đấu tranh chống lại giáo hội phong phong kiến. kiến. Nó cũng báo hiệu sự khủng + Báo hiệu sự khủng hoảng suy vong hoảng suy vong của chế độ phong của chế độ phong kiến. kiến. 4. Sơ kết bài học GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi: Nguyên nhân, nội dung của cuộc cải cách tôn giáo? Nguyên nhân và diễn biến chiến tranh nông dân ở Đức diễn ra như thế nào? Ý nghĩa của các cuộc đấu tranh đó ra sao? 5. Dặn dò, bài tập về nhà
- - Bài tập: Lập bảng thống kê về phong trào Văn hoá Phục hưng, cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân Đức theo nội dung sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII
7 p | 1620 | 140
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh
5 p | 860 | 92
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh
35 p | 726 | 88
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 32: Cách mạng công nghiệp ở Châu Âu
6 p | 1180 | 86
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII
50 p | 623 | 75
-
Thiết kế bài giảng lịch sử 10 nâng cao tập 1 part 1
24 p | 400 | 72
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX
8 p | 813 | 70
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 32: Cách mạng công nghiệp ở Châu Âu
30 p | 714 | 69
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX
34 p | 464 | 53
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 37: Mác và Ăng-ghen. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học
6 p | 557 | 39
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 38: Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri 1871
7 p | 468 | 29
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 38: Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri 1871
22 p | 306 | 26
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 37: Mác và Ăng-ghen. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học
19 p | 239 | 26
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển
5 p | 192 | 24
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
4 p | 216 | 11
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trãi - Mã đề 003
5 p | 41 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Ngô Quyền
7 p | 41 | 2
-
Đề kiểm tra giữa HK2 môn Lịch sử 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT B Nghĩa Hưng
4 p | 86 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn