intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh thông qua tích hợp chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào bài giảng lịch sử phần: các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại (SGK lịch sử 10 - Ban cơ bản)

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:69

32
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học một vấn đề lịch sử cụ thể - phần các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh thông qua tích hợp chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào bài giảng lịch sử phần: các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại (SGK lịch sử 10 - Ban cơ bản)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN =====***===== =====***===== BÁO CÁO K BÁO CÁO K ẾẾ T QU T QU    ẢẢ NGHIÊN CỨBình Xuyên, năm2018 U, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP CHO HỌC SINH THÔNG QUA  TÍCH HỢP CHỦ NGHĨA MÁC­LÊNIN VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ  MINH VÀO BÀI GIẢNG LỊCH SỬ PHẦN: CÁC CUỘC CÁCH MẠNG  TƯ SẢN THỜI CẬN ĐẠI (SGK LỊCH SỬ 10 ­  BAN CƠ BẢN) Tác giả sáng kiến: Trần Thị Kim Thơ Mã sáng kiến: 31.57.05 1
  2. MỤC LỤC  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                       ...................................................................................................      3  2. Tên sáng kiến                                                                                                             .........................................................................................................      4  3. Tác giả sáng kiến                                                                                                      ..................................................................................................      4  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Kim Thơ.                                                   ...............................................      5  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:                                                                                     ................................................................................      5  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:                                     ................................      5  7. Mô tả bản chất của sáng kiến:                                                                                 .............................................................................      5  7.1  Cơ sở lý luận                                                                                                      ..................................................................................................      5  7.2. Giải pháp và quá trình thực hiện                                                                     .................................................................      13  7.3 Kết quả đạt được                                                                                                  ..............................................................................................      23  KẾT LUẬN                                                                                                                  ..............................................................................................................       25  8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có.                                     .................................       27  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến.                                                     .................................................       27 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp   dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau:           29 ......      10.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tác giả:                                                                                  ..............................................................................      29 10.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân:                                                                   ...............................................................       30 11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng   sáng kiến lần đầu (nếu có):                                                                                        ....................................................................................      30  PHỤ LỤC                                                                                                                     .................................................................................................................       30 2
  3. 1. Lý do chọn đề tài Tại Đại hội Đảng toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ  VII   khẳng định “phải kiên trì vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng   Hồ Chí Minh” và nêu rõ “Cái mới là cùng với chủ nghĩa Mác ­ Lênin, Đảng nêu   cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều đó là tự nhiên, bởi tư tưởng Hồ Chí Minh chính   là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác ­ Lênin trong điều kiện cụ thể   của nước ta”. Việc vận dụng chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh vào bài   giảng lịch sử  không phải là cái mới nhưng sẽ  là thiếu sót nếu trong quá trình  giảng dạy chúng ta xa rời những nguyên tắc đúng đắn của chủ  nghĩa Mác ­  Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi nếu như trước đây chức năng cơ  bản của  dạy học là cung cấp kiến thức, mục đích cơ  bản của học tập là “học để  hiểu   biết” thì giờ  đây chức năng này có sự  thay đổi, dạy học không chỉ  là cung cấp  kiến thức mà quan trọng hơn cả là còn đáp ứng cả  chức năng về  mặt giáo dục,  bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, đạo đức, góp phần đóng góp quan trọng vào việc  xây dựng con người mới, phục vụ đất nước, phục vụ xã hội.  Sử  học có ưu thế trong việc tác động đến tâm tư, tình cảm của học sinh,  hình thành phẩm chất đạo đức, chính trị  cho học sinh thông qua các biểu tượng  lịch sử. Và thông qua các bài giảng lịch sử giúp các em sẽ tin vào chủ nghĩa cộng  sản, có tinh thần quốc tế vô sản chân chính, có lý tưởng cách mạng cao đẹp, từ  đó giúp cho học sinh có thái độ và hành động đúng đắn trong cuộc sống hiện tại.  Đồng thời qua đó, giúp học sinh hiểu được con đường mà dân tộc mình đang đi.  Đó là công việc mang tính khoa học.  Và thực tế  cho thấy rằng, việc vận dụng chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh vào việc giảng dạy lịch sử  không chỉ  cung cấp cho các bài  giảng lịch sử những quan điểm khoa học mà còn cung cấp rất nhiều tư liệu lịch   sử  quí giá cho mỗi bài giảng. Đó là nguồn minh chứng mang tính khoa học và  3
  4. cách mạng, phục vụ  đắc lực cho mỗi bài dạy lịch sử, góp phần làm cho bài   giảng chặt chẽ, sinh động và đạt hiệu quả cao hơn. Trong những năm vừa qua, đã có không ít những công trình, đề  tài, hội thảo  khoa học, bài báo khoa học đề cập đến vấn đề  dạy học tích hợp cho học sinh ở  nhà trường phổ thông hiện nay; nhất việc tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh tôi xin  dẫn ra một số ví dụ tiêu biểu như: Tác phẩm: Một số  vấn đề  về  tích hợp tư  tưởng Hồ  Chí Minh trong giảng  dạy môn Lịch sử ở nhà trường phổ thông, tác giả PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ ­ Ban  tuyên giáo trung  ương. Trong tác phẩm này tác giả  khái quát nội dung tư tưởng  đạo đức Hồ  Chí Minh, nhận thức về tư tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh, phân tích   các giai đoạn hình thành tư tưởng  Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đó chưa thực sự nghiên cứu  việc tích  hợp  những vấn đề  liên quan trong một bài học cụ thể, đặc biệt là liên quan tới  phần lịch sử thế giới.   Từ  thực tiễn trên, để  góp phần nâng cao chất lượng dạy học lịch sử   ở  trường phổ  thông, tôi chọn “Nâng cao hiệu quả  học tập cho học sinh thông   qua tích hợp chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào bài giảng   lịch sử phần: các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại (SGK lịch sử 10 ­ Ban   cơ bản)”  làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Tên sáng kiến Nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh thông qua tích hợp chủ nghĩa   Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào bài giảng lịch sử phần: các cuộc   cách mạng tư sản thời cận đại (SGK lịch sử 10 ­ Ban cơ bản). 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Trần Thị Kim Thơ  Sinh ngày: 04/06/1984. 4
  5. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Lịch sử Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THPT Bình Xuyên. Điện thoại: 0988.107.991 Email: trankimthoc3bx@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Kim Thơ. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến được áp dụng trong dạy học bộ môn Lịch sử. Sáng kiến được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề tạo hứng thú cho học sinh   trong giờ học một vấn đề lịch sử cụ thể ­ phần các cuộc cách mạng tư  sản thời  cận đại. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Tháng 11, 12  năm 2017 (Học kì II, năm học 2017 ­ 2018). 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1  Cơ sở lý luận 7.1.1 Cơ sở lý luận Dạy học tích hợp là một xu thế được các quốc gia trên thế giới và Việt Nam  triển khai thực hiện, nhất là trong bối cảnh nước ta đang đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục và đào tạo. Dạy học tích hợp nhằm định hướng hình thành một số  năng lực cho người học, thực hiện yêu cầu giảm tải và tránh sự  trùng lặp về  kiến thức giữa các môn học.  Dạy học tích hợp liên môn là  định hướng dạy học trong đó  giao viên ́   tổ  chức, hướng dẫn để  học sinh  biết huy động tổng hợp  kiến thức, kĩ năng,…  thuộc nhiều lĩnh vực (môn học/HĐGD) khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm   vụ  học tập; thông qua đó hình thành những  kiến thức, kĩ năng  mới; phát triển  được những năng lực  cần thiết, nhất là  năng lực giải quyết vấn đề  trong  học  tập và thực tiễn cuộc sống. 5
  6. Ở mức độ thấp thì dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những nội dung   giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học một môn học như: lồng ghép giáo  dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên   giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi   trường, an toàn giao thông...  Mức độ  tích hợp cao hơn là phải xử  lí các nội dung kiến thức trong mối  liên quan với nhau, bảo đảm cho học sinh vận dụng được tổng hợp các kiến   thức đó một cách hợp lí để  giải quyết các vấn đề  trong học tập, trong cuộc  sống, đồng thời tránh việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung  kiến thức ở các môn học khác nhau.  Là giáo viên dạy học lịch sử, qua nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy việc  dạy học tích hợp, đặc biệt tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử  có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cả nhà trường, giáo viên, học sinh và thực tiễn   đời sống xã hội. Trong việc giảng dạy môn lịch sử ở nhà trường THPT, một yêu cầu tổng  quát đặt ra cho mỗi giáo viên là truyền thụ  chính xác, đầy đủ  các tri thức khoa  học  của từng bài học. Trên cơ sở hiểu từng bài học, giáo viên cần giúp học sinh   hiểu biết sâu hơn về chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đây là sợi  chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử phát triển của nhân loại nói chung và lịch sử Việt Nam  nói riêng. Và một bài giảng được coi là thành công khi làm được hai nhiệm vụ  sau:  Thứ  nhất, khôi phục lại bức tranh lịch sử. Mà một trong những biện pháp chủ  yếu để có thể khôi phục bức tranh lịch sử là tạo biểu tượng lịch sử. Và trong các   tác phẩm của Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ  Chí Minh có rất nhiều biểu tượng lịch  sử. Chức năng thứ hai của bài giảng lịch sử là làm sáng tỏ bản chất lịch sử. Có   nghĩa là có cái nhìn đúng, đánh giá đúng sự kiện, nhân vật lịch sử, bài học lịch sử.  Đó là công việc mang tính khoa học.  6
  7. Chính vì vậy, việc vận dụng chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí  Minh vào bài giảng lịch sử ở nhà trường THPT là một luận điểm có tính chỉ đạo  toàn bộ  hoạt động dạy của người giáo viên và hoạt động học của người học   sinh. Trong quá trình  vận dụng quan điểm Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí  Minh  vào bài giảng lịch sử,  giáo viên cần bảo đảm những nguyên tắc cơ  bản  sau: Thứ nhất: Khi vận dụng chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh  vào bài giảng lịch sử, cần phải nhận thức rằng: học thuyết Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh không đối lập mà là hòa hợp, gắn bó với cộng đồng thế  giới. Học thuyết đã làm giàu hơn nhận thức của loài người, làm phong phú hơn  những di sản văn hóa của nhân loại. Không phải là đối lập với các bộ phận khác  nhau của loài người mà chính là máu thịt của nhân loại ­ đó là bản chất của học  thuyết Mác ­ Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Thứ  hai: phải trung thực với chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí   Minh. Điều đó đòi hỏi người giáo viên lịch sử phải là một chiến sĩ trên mặt trận   văn hóa ­ tư tưởng. Trung thực ở đây không phải là trung thực trên từng câu chữ  mà là trong thực chất hành động cách mạng và khoa học vốn là hai mặt đặc tính   căn bản kết hợp làm một trong bản thân của chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tưởng Hồ  Chí Minh. Trung thực với chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh đòi hỏi  người giáo viên lịch sử  phải công khai giữ  vững lập trường của giai cấp công   nhân, của Đảng. Lênin có nói rằng “Chủ  nghĩa duy vật bắt buộc chúng ta mỗi   khi đánh giá một sự kiện phải công khai dứt khoát đứng về một tập đoàn xã hội   nhất định” (quan điểm giai cấp). Trung thực với chủ nghĩa Mác ­ Lênin và tưởng  Hồ  Chí Minh là yêu cầu quan trọng bậc nhất đối với người giáo viên Lịch sử.  Nó đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ  hiểu  7
  8. biết một cách thấu đáo về  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh,   đồng thời phải không ngừng rèn luyện bồi dưỡng lòng nhiệt tình cách mạng. Thứ  ba: Như  chúng ta đã biết, việc giảng dạy môn Lịch sử  là một khoa  học. Do đó, việc xây dựng tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng  cho học sinh không phải là cái gì xa xôi mà chính là ở ngay trong việc truyền thụ  tri thức qua các bài học lịch sử. Trong bài dạy lịch sử, việc trích dẫn ý kiến của Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ  Chí Minh là cần thiết. Tuy nhiên, trích dẫn như thế nào cần được cân nhắc, lựa  chọn, chú ý đến thái độ, tâm lí của học sinh. Việc trích dẫn đó phải sát với mục   đích bài giảng giúp cho học sinh hiểu rõ bản chất lịch sử.   ơ sở thực tiễn   7.1.2  C * Về phía giáo viên: Cho đến nay, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và  đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử nói riêng đã được tiến hành ở  bậc trung   học phổ  thông xong còn chậm, chưa mang lại hiệu quả  cao, chưa chu y hinh ́ ́ ̀   thanh cac năng l ̀ ́ ực cân thiêt cho hoc sinh. ̀ ́ ̣ Qua điêu tra th ̀ ực tê, tôi thây sô giao viên th ́ ́ ́ ́ ường xuyên chu đông, sang tao ̉ ̣ ́ ̣   ̣ ́ ợp cac ph trong viêc phôi h ́ ương phap day ­ hoc cung nh ́ ̣ ̣ ̃ ư  sử  dung cac ph ̣ ́ ương   ́ ̣ ̣ phap day ­ hoc phat huy năng l ́ ực hoc sinh ch ̣ ưa nhiêu. Day hoc vân năng vê truyên ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀  ̣ ́ ưc li thuyêt. Viêc ren luyên ky năng sông, ky năng giai quyêt cac tinh thu kiên th ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̃ ̉ ́ ́ ̀   huông th ́ ực tiên cho h ̃ ọc sinh vẫn chưa thực sự được quan tâm.  ̣ ̣ ̣ Trong day hoc lich s ử hiên nay, nhiêu giao viên con găp kho khăn, ch ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ưa tim ̀   được cho minh nh ̀ ưng biên phap thich h ̃ ̣ ́ ́ ợp đê hinh thanh va phat triên năng l ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ực   ̣ hoc sinh, đặc biệt là phát triển năng lực học tập hợp tác của học sinh. Chúng tôi tiến hành khảo sát về cảm nhận của các em học sinh về bộ môn  lịch sử, để có những đánh giá chính xác thực tế dạy và học, từ đó rút ra phương   pháp giảng dạy phù hợp. 8
  9. Phiếu 1: Cảm nhận của em khi học môn lịch sử. Đánh dấu cộng (+)  vào những nội dung các em chọn: 10A6 10A9 STT Cảm nhận Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) 1 Thích 2 Không thích 3 Ý kiến khác ­ Kết quả  khảo sát cảm nhận của học sinh khi h ọc môn lịch sử  (Tổng  số phiếu: 70 phi ếu): 10A6 10A9 STT Cảm nhận Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) 1 Thích 10 28,6 9 25,7 2 Không thích 23 65,7 25 71,4 3 Ý kiến khác 2 5,7 1 2,9 Qua bảng khảo sát, có thể  thấy học sinh lớp 10A6, 10A9  đều có những  cảm nhận tương đối giống nhau. Những học sinh thấy môn Lịch sử hay và hấp   dẫn chiếm tỉ  lệ  rất thấp, chỉ  có 28,6% (lớp 10A6); 25,7 (lớp 10A9). Trong khi   cảm thấy không thích môn Lịch sử  lại là cảm nhận chính của hầu hết các em   học sinh: 65,7% (lớp 10A6); 71,4% (lớp 10A9).  Lý giải về  nguyên nhân vì sao đại bộ  phận học sinh lại không thích học  môn Lịch sử, chúng tôi phát phiếu khảo sát cho học sinh hai lớp 10A6, 10A9. Phiếu 2: Nguyên nhân vì sao học sinh không thích học môn Lịch sử  (HS có thể chọn một hoặc nhiều nguyên nhân) 9
  10. 10A6 10A9 Nguyên nhân SL % SL % Phương pháp truyền thụ  18 51,4 21 60,0 truyền thống. Quá dài dòng 28 80,0 31 88,6 Nhiều sự kiện 35 100 35 100 Ý kiến khác 2 5,7 1 2,9 Qua bảng khảo sát, có thể  thấy học sinh lớp 10A6, 10A9 đều có những   cảm nhận tương đối giống nhau. Hầu hết các em đều cảm thấy môn Lịch sử  quá dài dòng và nhiều sự  kiện: 100% học sinh. Bên cạnh đó, có 51,4% (10A6),  60,0% (10A9) số  học sinh cho rằng phương pháp dạy của giáo viên, nặng về  thuyết trình và đọc chép nên học sinh không thích thú với môn học. Đặc biệt,  không có học sinh nào cảm thấy môn Lịch sử  hấp dẫn. Đây là những khó khăn  cho cả giáo viên và học sinh khi tiếp cận môn học này. Là một giáo viên dạy bộ  môn Lịch sử   ở  trường trung học phổ  thông, trực   tiếp tham gia giảng dạy chương trình Lịch sử lớp 10, tôi luôn suy nghĩ và tự xác  định cho mình làm thế  nào để  sử  dụng có hiệu quả  các phương pháp dạy học  phát huy được năng lực của học sinh trong môn lịch sử nói chung và phần lịch sử  các cuộc cách mạng tư sản ­ cơ bản nói riêng, đông th ̀ ơi gop phân nâng cao chât ̀ ́ ̀ ́  lượng môn hoc. Có r ̣ ất nhiều năng lực chung và chuyên biệt của môn lịch sử cần  hình thành và phát triển cho học sinh nhưng trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi  chú trọng vào việc kết hợp chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh vào  giảng dạy, giúp học sinh hiểu bản chất của vấn đề, hình thành tư  tưởng đạo  đức nâng cao hứng thú cho học sinh trong quá trình học lịch sử. Việc tích hợp chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh vào bài học   còn xuất phát từ  đặc trưng của bộ  môn Lịch sử. Lịch sử  là một bộ  môn khoa  học, phải mang tính Đảng ­ tính khoa học, cho nên trong mỗi bài giảng lịch sử,  10
  11. giáo viên phải chú trọng đến tính khoa học, tính cơ  bản của nội dung bài học   gắn với tính vừa sức đối với việc lĩnh hội của học sinh. Từ đó, học sinh sẽ hiểu   hơn nữa bản chất của mỗi sự kiện, mỗi giai đoạn lịch sử. * Về phía học sinh: Qua thực tế giảng dạy của bản thân, tôi nhận thấy một thực trạng. Đó là: ̣ ̀ ợ hoc lich s ­ Đa sô cac em không thich hoc va s ́ ́ ́ ̣ ̣ ử. Nhiều em còn “mơ  hồ”  về lịch sử dân tộc va lich s ̀ ̣ ử thê gi ́ ới. Nhưng s ̃ ự kiên quan trong trong lich s ̣ ̣ ̣ ử dân  ̣ ̀ ̣ tôc va lich s ử thê gi ́ ới, nhiêu hoc sinh không biêt va không hiêu. Các em con thi ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ếu  các kỹ năng cơ bản của bộ môn và năng lực vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử  đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra là rất yếu. Chât l ́ ượng môn   ̣ ̣ hoc lich s ử  con thâp. Đi ̀ ́ ều này được thể  hiện rất rõ khi tôi tiến hành khảo sát   thực tế thông qua việc phát phiếu điều tra cho học sinh.  ­ Khả  năng đánh giá sự  kiện chưa tốt, chưa hiểu biết bản chất của một   sự kiện, một vấn đề lịch sử nên làm cho kết quả kiểm tra không cao ­ Trong tư tưởng của một số học sinh có sự phân biệt môn chính môn phụ,   ít dành thời gian cho việc học môn lịch sử, học chỉ mang tính chất đối phó, học  vẹt chứ chưa có ý thức tìm hiểu để có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về lịch sử. Trong quá trình giảng dạy, kết hợp với việc nghiên cứu đặc điểm tình  hình học tập bộ  môn của học sinh, vừa tiến hành rút kinh nghiệm qua mỗi tiết   dạy, tôi đã tiến hành điều tra chất lượng học của học sinh qua bài kiểm tra một   tiết, thông qua hệ  thống câu hỏi phát triển tư  duy học sinh  ở  trên lớp. Kết quả  điều tra tôi nhận thấy đa số  học sinh chỉ  trả lời được những câu hỏi mang tính  chất trình bày, còn những câu hỏi giải thích tại sao, so sánh, nhận xét, đánh giá  thì các em còn rất lúng túng khi trình bày, thậm chí có những đánh giá sai lệch.  Kết quả được thể hiện ở việc điều tra 2 lớp 10A6, 10A9 như sau: 11
  12. Số lượng  Giỏi Khá Trung bình Lớp học sinh SL % SL % SL % 10A6 35 5 14.2 17 48.6 13 37.1 10A9 35 4 11.4 15 42.9 16 45.7 Ngoài ra, tôi cũng tiến hành khảo sát học sinh ở hai lớp 10A6, 10A9 về sở  thích môn học của học sinh. Phiếu 3: Phát phiếu trả lời cho học sinh lớp 10A6, 10A9 theo nội dung sau:   Có 6 môn: Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa. STT Môn học Đánh dấu (+) vào môn học em thích học 1 Toán 2 Lý 3 Hóa 4 Văn 5 Sử 6 Địa ­ Kết quả khảo sát về sở thích học tập bộ môn của học sinh như sau: Sở thích môn học Lớp Sĩ  Văn Sử Địa Toán Lý Hóa số SL % SL % SL % SL % SL % SL % 10A6 35 10 28,6 7 20 10 28,6 35 100 28 80 31 88,6 10A9 35 12 34,3 10 28,6 11 31,4 34 97,1 25 71,4 29 82,9 Tổng 70 22 31,4 17 24,3 21 30 69 98,6 53 75,7 60 85,7 Qua khảo sát trên tôi nhận thấy: Học sinh thích học các môn khoa học tự  nhiên hơn rất nhiều. Các môn xã hội có tỷ lệ học sinh thích học thấp hơn. Riêng   12
  13. môn Lịch sử  chỉ  chiếm tỷ  lệ  24,3 %  (17 học sinh) trong tổng số 70  học sinh   được khảo sát. Thực trạng trên là một vấn đề cần phải suy nghĩ của chính người dạy và   người học. Yêu cầu đặt ra là người giáo viên cần phải có biện pháp phù hợp và   đổi mới phương pháp giảng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn  lịch sử. 7.2. Giải pháp và quá trình thực hiện Giáo viên có thể  vận dụng quan điểm Mác ­ Lênin và Tư  tưởng Hồ  Chí  Minh vào từng bài học như sau: * Trong bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh  (SGK lịch  sử lớp 10 ­ Ban cơ bản) Về  chế  độ  quân chủ  lập hiến  ở  Anh sau cuộc chính biến tháng   12/1688 Ở mục 2. Cách mạng tư  sản Anh (SGK lịch sử 10 ­ Ban cơ bản), khi nói  về diễn biến của cuộc cách mạng tư sản Anh đến sự kiện năm 1658, nước Anh   lâm vào tình trạng không ổn định về chính trị, dẫn đến sự  thỏa hiệp giữa Quốc   hội với lực lượng phong kiến cũ. SGK viết: “ Sau khi Crôm Oen qua đời (1658),   nước Anh lâm vào tình trạng không ổn định về  chính trị, dẫn đến sự  thỏa hiệp   giữa Quốc hội với lực lượng phong kiến cũ. Tháng 12/1688, Quốc hội tiến hành   chính biến, đưa Vin Hem Ô­Ran­Giơ  (rể  Vua Anh, Quốc trưởng Hà Lan) lên   ngôi vua thiết lập chế độ quân chủ lập hiến”. Về sự kiện này, trong cuốn Tư bản, Quyển 1, tập 3, trang 233, Mác viết:   “Cuộc cách mạng vẻ vang đã đưa Guy­Ôm III, ông hoàng xứ Ô­Ran­Giơ lên địa   vị  thống trị  và cùng với ông, những bọn người làm tiền, địa chủ  quí tộc và   những nhà tư bản không quí tộc”. Như vậy, trong quá trình dạy, khi nói đến cuộc chính biến tháng 12/1688,  giáo viên trích dẫn nhận định trên của Mác sẽ giúp học sinh hiểu rõ:  13
  14. ­ Về mặt kiến thức: sau sự kiện tháng 12/1688, thống trị nước Anh không  chỉ  có Vin Hem Ô­Ran­Giơ  mà còn có cả  địa chủ  quí tộc và những nhà tư  bản   không quí tộc. Do đó, mặc dù có Vua nhưng không phải là chế độ  quân chủ mà   là “Quân chủ  lập hiến” (nền quân chủ  của một nước do vua đứng đầu nhưng  vua chỉ  mang tính chất tượng trưng, còn quyền lực tập trung trong tay Nghị  viện). Việc trích dẫn nhận định này của Mác sẽ  giúp học sinh hiểu rõ hơn về  bản chất của nền quân chủ lập hiến ở Anh sau cuộc chính biến 12/1688. ­ Về mặt thái độ: từ việc hiểu rõ được bản chất của chế  độ  quân chủ  lập hiến  ở  Anh, giáo viên giúp cho học sinh nắm được sự  khác nhau giữa các   chế độ chính trị, từ đó hiểu được con đường mà dân tộc mình đang đi. Từ đó các  em sẽ tin vào chủ nghĩa cộng sản, có tinh thần quốc tế vô sản chân chính, có lý   tưởng cách mạng cao đẹp, từ đó giúp cho học sinh có thái độ và hành động đúng  đắn trong cuộc sống hiện tại.   Về giai cấp lãnh đạo cách mạng tư sản Anh Ở mục 2. Cách mạng tư  sản Anh (SGK lịch sử 10 ­ Ban cơ bản), khi nói  về kết quả và tính chất của cuộc cách mạng tư sản Anh, SGK viết: “ Lãnh đạo   cách mạng tư sản Anh là do quí tộc mới liên minh với giai cấp tư sản, nên nhiều   tàn dư của chế  độ  phong kiến không bị  xóa bỏ. Cách mạng chỉ  đáp ứng quyền   lợi cho giai cấp tư  sản và quí tộc mới, còn nhân dân không được hưởng gì mà   còn tiếp tục bị chiếm ruộng đất”. Như  vậy, có nghĩa là SGK giải thích tính chất không triệt để  của cách  mạng tư sản Anh là do “Lãnh đạo cách mạng là do quí tộc mới liên minh với giai   cấp tư sản”. Mác và Ăng­ghen trong Tuyển tập, Matxcơva, 1948, Tập 1, trang 41  đã  viết về sự liên minh này như  sau: “Trong cuộc cách mạng tư sản Anh, giai cấp   tư sản liên minh với tầng lớp quí tộc mới đã đấu tranh chống chế độ  quân chủ,   chống quí tộc phong kiến và chống giáo hội thống trị”. 14
  15. Như  vậy, trong quá trình dạy, khi nói về  kết quả  và tính chất của cuộc   cách mạng tư  sản Anh, giáo viên trích dẫn ý kiến này của Mác và Ăngghen sẽ  giúp học sinh nhận thức được rằng: ­ Về  mặt kiến thức: khi nêu ra giai cấp lãnh đạo cuộc cách mạng tư  sản   Anh là liên minh giữa quí tộc mới với giai cấp tư  sản không phải chỉ  để  giải  thích tính chất không triệt để  của cách mạng mà còn nêu lên được vai trò lãnh   đạo của giai cấp tư  sản và quí tộc mới, để  giải thích sự  thắng lợi của cách   mạng tư  sản Anh (tức là nếu không có liên minh trên thì cách mạng không thể  giành thắng lợi). ­ Về  mặt thái độ: giúp học sinh có những nhận thức đúng đắn về  vai trò  của giai cấp lãnh đạo trong một cuộc cách mạng. Từ  đó, hình thành  ở  các em   niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng ta.   Giáo án minh họa: Phụ lục 1 * Trong bài 30:  Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh  ở   Bắc Mĩ (SGK lịch sử lớp 10 ­ Ban cơ bản) Về Tuyên ngôn độc lập Khi dạy mục 2. Diễn biến chiến tranh và sự  thành lập Hợp chúng quốc   Mĩ, nói về  sự  ra đời của bản Tuyên ngôn độc lập, SGK viết: “ Ngày 4/7/1776,  Đại hội thông qua bản Tuyên ngôn độc lập, tố cáo chế độ áp bức thuộc địa của   thực dân Anh và chính thức tuyên bố 13 thuộc địa thoát ly khỏi chính quốc, thành   lập một quốc gia độc lập ­ Hợp chúng quốc Mĩ”. Trong bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ chí Minh đọc tại quảng   trường Ba  Đình ngày 2/9/1945, Hồ  Chủ  Tịch nhắc lại lời bất hủ  trong bản   Tuyên ngôn độc lập của nước Mĩ: 15
  16. “Tất cả  mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ   những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy có quyền   được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Hồ  Chí Minh còn nhấn mạnh: “Lời bất hủ   ấy  ở  trong bản Tuyên ngôn   độc lập năm 1776  ở  nước Mĩ. Câu  ấy có nghĩa là: Tất cả  các dân tộc trên thế   giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng   và quyền tự do...” Việc trích dẫn câu nói này của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào bài giảng, sẽ  giúp học sinh: ­ Về mặt kiến thức: hiểu hơn về ý nghĩa trọng đại của bản Tuyên ngôn  độc lập năm 1776 của nước Mĩ. Khẳng định một lần nữa về  các quyền tự  do,  dân chủ  tư  sản, lần đầu tiên nhân quyền và quyền công dân được chính thức  công bố  trước toàn thể  nhân loại, nó được đề  cao như  một thách thức với sự  thống trị  của chế  độ  quân chủ  chuyên chế  đang thống trị  khắp châu Âu. Tuyên  ngôn khẳng định chỉ có nhân dân mới có quyền thiết lập chính quyền và hủy bỏ  chính quyền khi nó đi ngược với lợi ích của quần chúng. Tuyên ngôn là một văn   kiện có tính chất dân chủ tự do, thấm nhuần tinh thần thời đại. ­ Về mặt thái độ:  + Học sinh nhận thức được các quyền của con người và quyền công dân  ­ Đó là quyền tự nhiên và tuyệt đối của con người. + Qua bản Tuyên ngôn cũng đã nêu lên được vai trò to lớn của quần   chúng trong cách mạng. Từ đó, giúp học sinh thấy được động lực đưa đến thắng  lợi của cách mạng ­ quần chúng nhân dân, họ  là lực lượng hùng hậu của các   cuộc cách mạng. Về ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ Khi dạy mục 3. Kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập,   SGK viết: “Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa đã giải phóng Bắc Mĩ   16
  17. khỏi sự thống trị của thực dân Anh, thành lập một nhà nước mới, mở đường cho   kinh tế tư bản chủ nghĩa ở Mĩ phát triển”. Đánh giá về ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh  ở  Bắc Mĩ, trong cuốn Lênin, Toàn tập, tập 28, trang 44, Lênin gọi cuộc chiến   tranh này là cuộc chiến tranh của “nhân dân Mĩ chống bọn kẻ cướp Anh”. Lênin  còn chỉ ra rằng: “Đây là cuộc chiến tranh vĩ đại, thật sự giải phóng, thật sự cách   mạng”. Như vậy, trong bài giảng, giáo viên đưa các đánh giá trên của Lênin vào  sẽ giúp học sinh:   ­  Về  mặt kiến thức:  hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa và tính chất của cuộc   chiến tranh này ­ Cuộc chiến tranh đầu tiên nêu lên yêu cầu giải phóng dân tộc   và sau cuộc chiến, 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đã giành được độc lập, thoát khỏi  sự thống trị của thực dân Anh và thành lập Hợp chúng Mĩ ­ quốc gia độc lập đầu  tiên ở châu Mĩ. ­ Về  mặt thái độ: giúp học sinh thấy được ý nghĩa to lớn của nền độc  lập dân tộc bởi tất cả các quốc gia đều ra sức đấu tranh để bảo vệ nền độc lập   ấy. Từ đó, giúp cho học sinh có thái độ và hành động đúng đắn trong cuộc sống   hiện tại. Giáo án minh họa: Phụ lục 2 * Trong bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII  (SGK lịch sử lớp 10 ­ Ban cơ bản) Về nguyên nhân thắng lợi của cách mạng tư sản Pháp Khi nói về nguyên nhân thắng lợi của cuộc cách mạng tư sản Pháp, SGK  có nêu lên các biện pháp mà phái Gia­cô­banh thực hiện trong cách mạng như:   giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân, ban bố rộng rãi các quyền tự do dân   chủ, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong xã hội... Tất cả đã góp phần thủ tiêu chế độ  17
  18. phong kiến, tạo ra được tầng lớp nông dân tự  do tiểu tư  hữu, cơ  sở  xã hội của   chủ  nghĩa tư  bản. Đây chính là điểm mấu chốt để  phân biệt cách mạng tư  sản  Pháp với các cuộc cách mạng tư sản khác. Mác nhận định: “Giai cấp tư  sản Pháp năm 1789 không một lúc nào từ   bỏ  đồng minh của nó ­ những người nông dân. Nó biết rằng nền tảng của sự   thống trị  của nó là sự  thủ  tiêu chế  độ  phong kiến  ở  nông thôn, là sự  thành lập   giai cấp nông dân tư hữu tự do”. Lênin chỉ  ra rằng: “Việc dùng những biện pháp thực sự  cách mạng để   đánh đổ  chế  độ  phong kiến là chế  độ  đã hết thời, việc toàn quốc chấp nhận   một cách mau chóng với một tinh thần cương quyết và hi sinh thật sự dân chủ và   cách mạng một phương thức cao hơn, tiếp nhận nông dân được quyền sở  hữu   ruộng đất một cách tự do, đó là những điều kiện vật chất, những điều kiện kinh   tế  đã cứu được nước Pháp một cách nhanh chóng “thần kì” đồng thời đã cải   tạo, đổi mới cơ sở kinh tế nước ấy”. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:  “Dân Pháp tuy lương thực ít, súng  ống thiếu nhưng chỉ  nhờ  gan cách   mạng mà trong dẹp nội loạn, ngoài phá cường quyền”. Những dẫn chứng trên được đưa vào trong bài giảng, sẽ giúp học sinh:    ­  Về  mặt kiến thức:  thấy rõ được nguyên nhân đưa đến thắng lợi của  cuộc đại cách mạng này. Đó là:  + Giai cấp tư  sản Pháp là lực lượng chính trị  độc lập, có địa vị  trong xã  hội, thực sự nắm quyền lãnh đạo (không có quý tộc mới) + Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng + Được trang bị bởi một hệ tư tưởng tiên tiến + Nổ ra sau cách mạng tư sản Anh nên cách mạng Pháp tiếp thu được kinh  nghiệm. ­ Về mặt thái độ: 18
  19. + Học sinh thấy được vai trò to lớn của giai cấp lãnh đạo và quần chúng   nhân dân trong cách mạng, họ là lực lượng đưa cách mạng đi lên, là người sáng   tạo ra lịch sử và quyết định sự phát triển của lịch sử. + Các em biết trân trọng những quan điểm tiến bộ của Triết học Ánh sáng   trong cuộc tấn công vào thành trì của chế  độ  phong kiến, dọn đường cho cuộc  cách mạng tư sản Pháp bùng nổ. Về tính chất và ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp 1789 Mục III SGK. Ý nghĩa của cách mạng tư  sản Pháp cuối thế  kỉ  XVIII,  theo phân phối chương trình là phần đọc thêm, nhưng sau khi tìm hiểu xong mục  II. Tiến trình của cách mạng, giáo viên nói về  ý nghĩa to lớn của cách mạng tư  sản Pháp cho học sinh hiểu hơn về cuộc Đại cách mạng này. Khi nói về ý nghĩa   của cách mạng tư  sản Pháp, SGK viết: “ Cách mạng tư  sản Pháp cuối thế  kỉ   XVIII đã lật đổ  chế  độ  phong kiến chuyên chế  từng thống trị  nước Pháp trong   nhiều thế kỉ, hoàn thành nhiệm vụ của một cuộc cách mạng tư sản...” Về  vấn đề  này, trong cuốn Mác ­ Ăngghen, tuyển tập, tập 1, trang 624,   Mác viết: “Nhát chổi khổng lồ của cuộc cách mạng tư sản Pháp thế kỉ XVIII đã   quét sạch tất cả các tàn tích của các thời đã qua”. Lênin trong cuốn Lênin, Hà Nội, 1963, trang 55, nhận xét: “Cách mạng   Pháp xứng đáng là một cuộc đại cách mạng. Nó đã làm biết bao điều cho giai   cấp của nó (tức giai cấp tư sản) để đến trọn thế kỉ XIX, thế kỉ đem lại ánh sáng   văn hóa, văn minh cho nhân loại đều diễn ra dưới  ảnh hưởng của cuộc cách   mạng này”. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh trong thư  gửi những người Pháp  ở  Đông Dương  có viết: “Chúng tôi không ghét không thù gì dân tộc Pháp, trái lại chúng tôi kính   phục dân tộc  ấy đã là kẻ  đầu tiên truyền bá tư  tưởng rộng rãi vì tự  do, bình   đẳng, bác ái và đã cống hiến rất nhiều cho văn hóa, khoa học và cho văn minh ”.  Chính vì vậy trong bản Tuyên ngôn độc lập đọc tại quảng trường Ba Đình ngày   19
  20. 2/9/1945, Người đã nhắc lại những lời bất hủ  của Tuyên ngôn nhân quyền và  dân quyền của cách mạng Pháp 1789: “Người ta sinh ra được tự do và bình đẳng   về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”. Trong bài giảng, giáo viên đưa các trích dẫn trên vào sẽ  góp phần tăng  thêm hiệu quả bài giảng, giúp học sinh: ­ Về mặt kiến thức: hiểu hơn về cuộc Đại cách mạng tư sản Pháp ­ Một  cuộc cách mạng “long trời lở đất” được coi là điển hình nhất, triệt để nhất trong  khuôn khổ các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại. ­  Về  mặt thái độ:  giúp học sinh có cái nhìn khách quan hơn, không ác  cảm dân tộc với dân tộc Pháp mà càng trở nên kính phục bởi không chỉ họ đã làm  nên thắng lợi của cuộc đại cách mạng này mà còn vì “chính dân tộc ấy đã là kẻ   đầu tiên truyền bá tư tưởng rộng rãi vì tự do, bình đẳng, bác ái và đã cống hiến   rất nhiều cho văn hóa, khoa học và cho văn minh”. Giáo án minh họa: Phụ lục 3 * Trong bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mĩ giữa   thế kỉ XIX (SGK lịch sử lớp 10 ­ Ban cơ bản)   Về nguyên nhân quá trình thống nhất nước Đức Khi dạy mục 1. Cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức, nói về  nguyên  nhân của cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức, SGK viết: “Đến giữa thế kỉ XIX,   kinh tế  tư  bản chủ  nghĩa  ở  Đức phát triển nhanh chóng; từ  một nước nông   nghiệp, Đức trở thành nước công nghiệp”. Ăngghen trong cuốn Cách mạng dân chủ  tư  sản Đức, NXB Khoa học,   trang 16, cho biết: “Trong vòng 20 năm ấy, nước Đức đã sản xuất nhiều hơn so   với cái mà cả thế kỉ của một thời đại khác mang lại”.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2