Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
lượt xem 77
download
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy" được nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về ma túy cũng như nâng cao chất lượng dạy học bộ môn GDQP.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM A. ĐẶT VẤN ĐỀ I LỜI MỞ ĐẦU Từ xa xưa, người phương Đông đã có câu: “Tôi nghe thì tôi quên, tôi nhìn thì tôi nhớ, tôi làm thì tôi hiểu”. Học sinh tiếp thu kiến thức không chỉ bằng kênh nghe, kênh nhìn mà còn phải được tham gia thực hành, vận dụng, trao đổi và được thể hiện suy nghĩ, những chính kiến của bản thân ngay trên lớp học, trong từng giờ học. Để đạt được điều ấy, giáo viên cần phải đổi mới cơ bản phương pháp dạy – học. Như vậy, chúng ta mới có thể đào tạo được lớp người năng động, sáng tạo, vươn lên cạnh tranh trí tuệ trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới nền kinh tế tri thức. Đối với môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, đây là một môn học chính khóa, quan trọng nằm trong chương trình giảng dạy bậc THPT nhằm rèn luyện, hình thành nhân cách, nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Do đó, việc tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh là vô cùng ý nghĩa. Nó góp phần “phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh”, “bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” (Luật Giáo dục, điều 28). Sau nhiều năm trăn trở và thực nghiệm, trong sáng kiến kinh nghiệm lần này, tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy” để nghiên cứu. II THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi Về phía học sinh: Học sinh đều đã được trang bị một phần nhất định những hiểu biết chung về tác hại của ma túy và việc phòng, chống ma túy thông qua sự lồng ghép vào một số môn học, các hoạt động ngoại khóa, các phương tiện truyền thông và từ chính thực tế đời sống. Về phía giáo viên: Bản thân tôi luôn yêu thích, say mê, tâm huyết với nghề. Trong mỗi bài giảng về ma túy nói riêng và môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh nói chung, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu để có được những phương pháp dạy – học đem lại hiệu quả cao cho học sinh. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 1 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2. Khó khăn Hầu hết học sinh đều tập trung vào học các môn khối, xem nhẹ môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh và thường mang tư tưởng học đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cứu sâu rộng. Một số học sinh còn thờ ơ trước tác hại của ma túy và việc phòng, chống ma túy từ chính thực tế cuộc sống xung quanh các em. Mặt khác, còn số ít học sinh chưa có điều kiện để hiểu biết nhiều về tác hại của ma túy và phòng, chống ma túy. 3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên Năm học 2009 – 2010, tôi được nhà trường phân công dạy 4 lớp 10 là 10C7, 10C8, 10C9, 10C10. Sau khi dạy xong tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, tôi tiến hành kiểm tra 15 phút. Nhìn chung việc tiếp thu bài dạy và vận dụng bài học vào thực tế chưa cao. Số lượng bài đạt mức điểm trung bình, trung bình khá chiếm đa số, điểm giỏi chỉ có 1 học sinh. Khảo sát kết quả cụ thể ở lớp 10 C9 như sau: Điểm 0.0 4.5 5.0 5.5 6.0 6.5 7.0 7.5 8.0 8.5 9.0 10.0 Số HS 0 0.0% 10 21.3% 28 59.6% 08 17.0% 01 2.1% 0 0.0% Từ thực trạng trên, để dạy – học đạt hiệu quả cao hơn, tôi đã tìm tòi nghiên cứu, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy – học tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy ” theo đặc trưng của môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, tạo được sự say mê, hứng thú, tích cực học tập cho học sinh và định hướng cho các em chủ động nắm bắt nội dung môn học và hiểu sâu sắc hơn bài học. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 2 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Căn cứ vào thực trạng trên, để việc dạy – học tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy” đạt hiệu quả cao, tôi xin đưa ra một số giải pháp sau: 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà Phương pháp tự học là phương pháp cốt lõi trong các phương pháp học. Khi học sinh biết tự học đồng nghĩa với việc các em đang rèn cho mình ý chí, nghị lực và có niềm đam mê chiếm lĩnh biển lớn tri thức mênh mông của nhân loại, đưa các em đến với thành công. Trong quan niệm của nhiều học sinh, môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh không cần phải chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Nguyên nhân chính xuất phát từ phía giáo viên không giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu từng tiết học từ đầu năm học. Việc chuẩn bị bài của học sinh trước khi lên lớp đối với môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh cũng rất quan trọng, thiết thực. Nó giúp các em nắm được phần nào kiến thức của bài học mới, chủ động, tích cực, sáng tạo hơn khi học trên lớp và có sự gắn kết giữa môn học với thực tế đời sống. Vì vậy trước mỗi tiết học về môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, giáo viên cần hướng dẫn học sinh soạn bài ở nhà. Cách soạn có thể theo câu hỏi sách giáo khoa kết hợp với mục đích dạy học của người thầy, chất lượng giờ dạy sẽ cao hơn rất nhiều. 2. Giải pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy học Giáo viên cần đặt học sinh vào tình huống có vấn đề bằng hệ thống câu hỏi từ thấp đến cao như câu hỏi tái hiện, câu hỏi vận dụng, câu hỏi nhận xét và đánh giá kết hợp với hình ảnh, video,… để lôi cuốn học sinh vào bài dạy, tạo hứng thú, phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho các em. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 3 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giáo viên gợi cho học sinh vận dụng những kiến thức đã được biết đến từ cấp Trung học cơ sở cùng sự liên hệ từ đời sống thực tế để học sinh thấy được tính thực tiễn quan trọng của tiết học đối với mỗi người. Giáo viên tổ chức học sinh chiếm lĩnh kiến thức thông qua việc tăng cường kết hợp hình thức học tập cá thể với học tập hợp tác. Tuỳ từng đơn vị kiến thức và mục đích dạy học mà giáo viên tổ chức học sinh hoạt động độc lập hay hoạt động hợp tác (theo tổ, nhóm). Hoạt động độc lập giúp học sinh được bộc lộ, khẳng định ý kiến, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Hoạt động hợp tác (mỗi tổ 6 đến 8 người) làm tăng hiệu quả học tập, nhất là lúc phải giải quyết những vướng mắc, vấn đề gay cấn, cấp thiết. Như vậy, thông qua hoạt động kiểu này sẽ giúp học sinh làm quen dần với sự phân công hợp tác trong hoạt động xã hội. 3. Giải pháp 3: Đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy – học Thiết bị dạy học đầy đủ là một trong những điều kiện quyết định thành công của việc đổi mới phương pháp dạy – học, hướng học sinh vào hoạt động tích cực, chủ động. Trong từng tiết dạy, việc kết hợp linh hoạt giữa phương ti ện d ạy – học truyền thống (Sách giáo khoa, giáo án, tranh ảnh,…) và các phương tiện nghe nhìn như băng hình, các CD, máy chiếu hắt, máy chiếu đa năng, máy vi tính, các thiết bị hiện đại sẽ tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành. Đặc biệt có được các thiết bị dạy – học hiện đại thích hợp, giáo viên sẽ phát huy hết năng lực sáng tạo của mình trong quá trình dạy làm cho hoạt động nhận thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn. II MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY – HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH QUA TIẾT 32 – BÀI 7: “TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY” Để thực hiện tốt các giải pháp trên, qua tiết 32 – Bài 7: “ Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, tôi xin đưa ra một số biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện như sau: 1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị bài ở nhà Ở tiết dạy 32 – Bài 7 nói riêng và môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh nói chung, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh soạn bài theo cách sau: Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 4 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Học sinh chuẩn bị một quyển vở ghi chung cả phần soạn bài và phần kiến thức học trên lớp. Cách soạn bài: Chia đôi vở, phần bên trái (hoặc bên phải) chuẩn bị bài soạn thông qua hệ thống câu hỏi giáo viên cung cấp, phần vở còn lại để bổ sung những thông tin cần thiết khi học trên lớp. Ví dụ: Soạn bài tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, cách làm như sau: Tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy Phần soạn bài Phần bổ sung kiến thức Câu 1: Tệ nạn ma túy gây ra những tác hại nào? ……………………………………………………. Câu 2: Nêu ngắn gọn từng tác hại của ma túy? ……………………………………………………. Câu 3: Sưu tầm một số bài viết và hình ảnh về tác hại của ma túy. Cách làm này có nhiều ưu điểm: học sinh đã nắm được một phần cơ bản của bài học mới; chỉ bổ sung những kiến thức cần thiết từ giáo viên và bạn bè nên có nhiều thời gian khắc sâu kiến thức trọng tâm và liên hệ thực tế; phát huy được tính tự học, tích cực của học sinh. 2. Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy – học 2.1. Yêu cầu chung Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò tổ chức hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức thông qua những biện pháp đổi mới. Từ đó giáo viên khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và tạo bầu không khí học tập sôi nổi, thoải mái. Tổ chức học sinh lĩnh hội kiến thức qua hình thức kết hợp hoạt động độc lập và hoạt động hợp tác (theo nhóm tổ). Tổ chức thảo luận vấn đề với hệ thống câu hỏi đi từ nhận biết, liên hệ, mở rộng đến vận dụng ở mức độ cao. 2.2. Yêu cầu cụ thể a. Tạo tâm thế, hứng thú cho học sinh ngay từ kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới Cách thức tiến hành như sau: Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 5 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * Kiểm tra bài cũ Đây là tiết 32 theo phân phối chương trình (tương đương với tiết 1 bài 7). Giáo viên có thể kiểm tra bài cũ bằng câu hỏi sau: Câu hỏi: Chất ma túy là gì? Chúng ta thường gặp những loại chất ma túy nào? Gợi ý: Chất ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành, các chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với xã hội. Các chất ma túy thường gặp: + Nhóm chất ma túy an thần + Nhóm ch ấ t ma túy gây kích thích + Nhóm các ch ấ t ma túy gây ả o giác * Giới thiệu bài mới Giáo viên cho học sinh xem lại toàn bộ cấu trúc bài học theo sơ đồ sau kết hợp với dẫn vào bài mới: “Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu mục I: “Hiểu biết cơ bản về ma túy”, tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp mục II: “Tác hại của ma túy”. Đây là một nội dung vô cùng quan trọng để từ đó các em thấy rằng mỗi chúng ta cần phải có ý thức tránh xa ma túy. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 6 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 1. Khái 1. Bản thân 2. Đối với nền 3. Đối với trật tự, niệm người sử dụng kinh tế an toàn xã hội chất ma túy II. Tác hại của tệnạn ma túy 1. Quá trình và III. Nguyên nguyên nhân I.Hiểu biết nhân và cơbản NỘI DUNG BÀI 7 2. Phân dấu hiệu vềma túy loại nhận biết 2. Dấu hiệu nhận chất biết học sinh ma túy nghiện ma túy 3. Các chất ma túy IV. Trách nhiệm của học sinh trong thường gặp phòng, chống ma túy b. Hướng dẫn học sinh tiếp thu nội dung ki ến th ức bài học theo phương pháp đổi mới Đây là tiết học cung cấp những kiến thức gần gũi với học sinh. Do vậy giáo viên cần hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức chủ yếu bằng cách thức hoạt động nhóm. Cách thức tiến hành như sau: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt I. Hiểu biết cơ bản về ma túy GV: Cho học sinh xem một II. Tác hại của tệ nạn ma túy số hình ảnh về ma túy tổng hợp và nêu câu hỏi: ? Ma túy được đưa vào cơ Ma túy được đưa vào cơ thể theo đường tiêu thể bằng những con đường hóa, đường hô hấp, đường máu, đường tuần nào? Sau đó, giáo viên cho hoàn hoặc thẩm thấu qua da, niêm mạc. học sinh xem một số hình ảnh minh họa về một số con đường đưa ma túy vào cơ 1. Tác hại của ma tuý đối với bản thân thể. người sử dụng a. Gây tổn hại về sức khoẻ GV: Ma túy đã gây nên những Tác hại: tổn hại nào đối với bản thân + Gây tổn hại trực tiếp cho các cơ quan: hệ Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 7 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM người sử dụng? tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh (sức khỏe; tinh thần; kinh tế, về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ tình cảm, hạnh phúc gia đình) thần kinh, nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. + Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma tuý mãn tính, suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy Chia lớp thành 4 nhóm thảo đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh luận: dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ Nhóm 1 và 4: Trình bày tác ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. hại của ma túy gây tổn hại + Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao về sức khỏe? động, giảm hoặc mất khả năng lao động và Nhóm 2: Ma túy có tác hại khả năng tập trung trí óc. Trường hợp sử như thế nào đối với nền kinh dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột. tế ? b. Gây tổn hại về tinh thần: Nhóm 3: Tác hại của ma túy Gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt: có đối với trật tự, an toàn xã hội hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh như thế nào? sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động...) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn > Hình thức thảo luận: về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến + Chiếu câu hỏi của 4 nhóm đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện lên máy đa năng. ma tuý). + Các nhóm thảo luận trong 5 Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người phút, ghi kết quả thảo luận nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy vào phiếu học tập, sau đó cử hiểm cho bản thân và người xung quanh. một đại diện của nhóm 1 và c. Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh nhóm 4 trình bày. Các nhóm phúc gia đình còn lại nghe, bổ sung. – Về kinh tế: sử dụng ma tuý tiêu tốn nhiều tiền bạc. Khi đã nghiện, người nghiện luôn có xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí về tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khánh kiệt về kinh tế. Về nhân cách: sử dụng ma tuý làm cho ng ười nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút về tinh thần( xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt; có thể Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 8 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, đánh đập người thân, cha mẹ, vợ con, anh em,…thậm chí giết người,…). Hành vi, lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và luật pháp. Họ là những người bị tha hoá về nhân cách. > Từ đó, hạnh phúc gia đình bị tan vỡ và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cộng đồng. > Sau khi các nhóm trình bày 2. Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với nền hết vấn đề, giáo viên nhận kinh tế: xét và chốt kiến thức. Hàng năm Nhà nước phải chi phí hàng ngàn tỷ đồng cho việc xóa bỏ cây thuốc Giáo viên cho học sinh xem phiện, cho công tác cai nghiện ma tuý, công một số hình ảnh và 2 đoạn tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. video nói về tác hại của ma Làm suy giảm lực lượng lao động của túy đối với bản thân người gia đình và xã hội cả về số lượng và chất sử dụng, đối với nền kinh tế lượng; làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, và đối với trật tự an toàn xã chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế lại hội. tăng. Người nghiện ma túy hầu hết ở trong độ tuổi lao động, vì vậy vấn đề đào tạo cán bộ, công nhân có tay nghề để thay thế họ là một vấn đề khó khăn. Ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du dịch. 3. Tác hại của tệ nạn ma tuý đối với trật tự, an toàn xã hội. - Tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm trong nước gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (trộm, cắp, buôn bán ma túy, buôn bán người, khủng bố...). - Tệ nạn ma túy là nguyên nhân, điều kiện nảy sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác (mại dâm, cờ bạc...). GV: Em có nhận xét chung gì TÓM LẠI: Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 9 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM về tác hại của tệ nạn ma túy Tệ nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của và thái độ, hành động của nhân loại, với những hậu quả, tác hại vô cùng chúng ta với tệ nạn này? lớn đối với người nghiện, gia đình họ và cộng đồng > mỗi chúng ta, các cơ quan thực thi pháp luật cũng như toàn xã hội, cần nỗ lực mọi biện pháp để xóa bỏ tệ nạn này, đem lại yên bình cho mọi nhà. 3. Biện pháp 3: Sử dụng phù hợp, linh hoạt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với hiện đại Trong quá trình hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức ở trên lớp, giáo viên sử dụng các phương tiện dạy – học một cách thích hợp sẽ phát huy được nhiều khả năng sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, những ứng dụng của công nghệ thông tin sẽ làm cho hoạt động học của học sinh trở nên sôi nổi, hưng phấn, khơi dậy niềm đam mê, thích thú, phát huy tối đa tính chủ động, tích cực của học sinh. Cụ thể như sau: GV sử dụng máy chiếu đa năng soạn thảo trên phần mềm Power Point cho HS xem một số hình ảnh về ma túy tổng hợp, con đường đưa ma túy vào cơ thể và tác hại của ma túy. Ví dụ: * Một số hình ảnh về ma túy tổng hợp: Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 10 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 1 Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 11 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 2 * Một số hình ảnh về con đường đưa ma túy vào cơ thể: Hình ảnh 3 Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 12 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 4 * Một số hình ảnh về tác hại của ma túy: Hình ảnh 5 Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 13 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 6 Đồng thời để học sinh hiểu sâu sắc hơn về tác hại của ma túy, giáo viên cho học sinh xem 2 đoạn video nói về ma túy đá, ma túy tổng hợp cũng như tác hại của chúng (kèm trong file SKKN: giaoducquocphonganninh – Pham Quang Minh – THPT Bim Son – Bim Son). GV dùng bảng phụ cụ thể hóa tác hại của ma túy gây tổn hại về sức khỏe bằng sơ đồ: Hệtuần hoàn Các bệnh vềda Hệhô hấp Làm suy giảm chức năng thải độc Gây tổn hại sức khỏe Hệtiêu hóa Ảnh hưởng hệ thần kinh Suy giảm sức lao động Suy nhược toàn thân Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 14 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV dùng phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm về tác hại của ma túy. Mẫu phiếu học tập có thể làm như sau: * Ví dụ về mẫu phiếu học tập của nhóm 1: Trường THPT Bỉm Sơn PHIẾU HỌC TẬP Môn: Quốc phòng – An ninh NHÓM 1 Câu hỏi: Trình bày tác hại của ma túy gây tổn hại về sức khỏe? Trả lời: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………… Giáo viên có thể thay hình thức thảo luận trên phiếu học tập bằng viết ở giấy trong và trình bày trên máy chiếu hắt nếu điều kiện thuận lợi (có phòng học đa năng). Việc sử dụng máy chiếu hắt và máy chiếu đa năng một cách hợp lí cũng đem lại cho giờ dạy hiệu quả cao. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 15 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM C. KẾT QUẢ 1. Kết quả nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh kết hợp với quá trình thử nghiệm trong giảng dạy trực tiếp từ lớp 10C8 trường THPT Bỉm S ơn năm học 2012 2013, tôi đã thu được kết quả sau đây để làm bài học rút kinh nghiệm: Trong Tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, học sinh rất hứng thú học tập, tích cực phát biểu hơn, nắm nội dung bài học sâu sắc hơn, đầy đủ hơn. Học sinh có thói quen học tập nghiêm túc, khoa học: nghiên cứu và soạn bài mới trước khi đến lớp, có sự liên hệ thực tế từ chính những gì các em chứng kiến trong đời sống hay qua các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, học sinh nhận thức được một cách tương đối đầy đủ về tác hại của ma túy và tỏ thái độ quyết tâm cao trong phòng, chống ma túy. Kết quả khảo sát chất lượng học sinh viết một bài về tác hại của ma túy đối với cuộc sống con người như sau: * Lớp 10C7: Điểm 0.0 4.5 5.0 5.5 6.0 6.5 7.0 7.5 8.0 8.5 9.0 10.0 Số HS 0 0.0% 02 4.3% 14 29.8% 20 42.5% 09 19.1% 02 4.3% Có thể nói đây là một kết quả khả quan, việc áp dụng phương pháp dạy – học theo hướng đổi mới đã cho thấy chất lượng dạy và học được nâng lên một bước. Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 16 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2. Bài học kinh nghiệm Phương pháp dạy học của giáo viên Giáo dục Quốc phòng – An ninh có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ trong việc tiếp thu kiến thức mà còn thông qua đó nhằm rèn luyện hình thành nhân cách giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Do vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh ở bậc THPT là yêu cầu cần thiết, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường. Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy – học lấy học sinh làm trung tâm, người thầy tổ chức học tập bằng các hoạt động tích cực, học sinh chủ động, sáng tạo chiếm lĩnh kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết. Bên cạnh đó, mỗi học sinh cần phát huy tính tích cực, chủ động tinh thần tự học, biến kiến thức của nhân loại thành kiến thức của mình. Người thầy bên cạnh những phẩm chất đạo đức tốt còn cần phải có kiến thức sâu rộng, yêu nghề, tự trau dồi, tìm tòi, tích lũy nâng cao trình độ chuyên môn. Học sinh luôn tìm thấy ở thầy một chỗ dựa vững chắc, một niềm tin để thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. 3. Kiến nghị, đề xuất Căn cứ vào nội dung chương trình môn học và thực tế giảng dạy ở trường THPT hiện nay, tôi xin đề xuất một số vấn đề sau: Trong chương trình dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, giáo viên cần kết hợp nội dung bài dạy với thực tế đời sống. Đồng thời giáo viên cần định hướng giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào việc hoàn thiện nhân cách, rèn luyện kĩ năng sống, nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tăng cường đầu tư thêm về cơ sở vật chất, đảm bảo trang thiết bị dạy – học. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ học, đa dạng hóa các hình thức học tập. Mở các chuyên đề về môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh để giáo viên có điều kiện nâng cao chuyên môn. Bỉm Sơn, ngày 25 tháng 05 năm 2013 Người thực hiện Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 17 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHẠM QUANG MINH MỤC LỤC Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………….1 I LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………..........1 II THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU…………………………...1 1.Thuận lợi: ……………………………………………………………………...1 2. Khó khăn:……………………………………………………………………..1 3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên: ………………………………………..2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………………………….3 I – CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà………………………...3 2. Giải pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy – học………..3 3. Giải pháp 4: Đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy – học………...3 II MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY – HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH QUA TIẾT 32 – BÀI 7: “TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY”………………………………………………………………………..4 Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 18 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị bài ở nhà……………. ……..4 2. Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy – học……………5 3. Biện pháp 3: Sử dụng phù hợp, linh hoạt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với hiện đại……………………………………………………….8 C. KẾT QUẢ 1. Kết quả nghiên cứu……... ……………………………………………….......14 2. Bài học kinh nghiệm…………... …………………………………………….14 3. Kiến nghị, đề xuất…………... ……………………………………………….15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Một số hình ảnh, video lấy từ mạng Internet. 2/ Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXBGD, 2007). 3/ Hướng dẫn thiết kế bài giảng trên máy tính (Th.s Trương Ngọc Châu, NXBGD, 2005). Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 19 Sơn
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 4/ SGK Giáo dục Quốc phòng – An ninh 10 (Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXBGD, 2011). XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN Thanh Hóa, ngày 25 tháng 5 năm 2013 VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Phạm Quang Minh Phạm Quang Minh Trường THPT Bỉm 20 Sơn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 277 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 43 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 72 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn