intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

398
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy" được nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về ma túy cũng như nâng cao chất lượng dạy học bộ môn GDQP.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM A. ĐẶT VẤN ĐỀ I ­ LỜI MỞ ĐẦU Từ  xa xưa, người phương Đông đã có câu: “Tôi nghe thì tôi quên, tôi  nhìn thì tôi nhớ, tôi làm thì tôi hiểu”. Học sinh tiếp thu kiến thức không chỉ  bằng kênh nghe, kênh nhìn mà còn phải được tham gia thực hành, vận dụng,  trao đổi và được thể hiện suy nghĩ, những chính kiến của bản thân ngay trên  lớp học, trong từng giờ  học. Để  đạt được điều  ấy, giáo viên cần phải đổi  mới cơ  bản phương pháp dạy – học. Như  vậy, chúng ta mới có thể  đào tạo   được lớp người năng động, sáng tạo, vươn lên cạnh tranh trí tuệ  trong bối  cảnh toàn cầu đang hướng tới nền kinh tế tri thức. Đối với môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, đây là một môn học  chính khóa, quan trọng nằm trong chương trình giảng dạy bậc THPT nhằm  rèn luyện, hình thành nhân cách, nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố  nền  quốc phòng toàn dân vững mạnh. Do đó, việc tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới   phương pháp dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh là vô cùng ý  nghĩa. Nó góp phần “phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của   học sinh”, “bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến  thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập   cho học sinh” (Luật Giáo dục, điều 28). Sau nhiều năm trăn trở  và thực nghiệm, trong sáng kiến kinh nghiệm  lần này, tôi chọn đề  tài:  “Một số  kinh nghiệm nâng cao hiệu quả  dạy –   học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của   ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”  để nghiên  cứu.  II ­ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi ­ Về phía học sinh: Học sinh đều đã được trang bị một phần nhất định  những hiểu biết chung về  tác hại của ma túy và việc phòng, chống ma túy  thông qua sự  lồng ghép vào một số  môn học, các hoạt động ngoại khóa, các   phương tiện truyền thông và từ chính thực tế đời sống.   ­ Về  phía giáo viên: Bản thân tôi luôn yêu thích, say mê, tâm huyết với   nghề. Trong mỗi bài giảng về ma túy nói riêng và môn Giáo dục Quốc phòng  – An ninh nói chung, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu để  có được những   phương pháp dạy – học đem lại hiệu quả cao cho học sinh. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  1 Sơn
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2. Khó khăn ­ Hầu hết học sinh đều tập trung vào học các môn khối, xem nhẹ môn  Giáo dục Quốc phòng – An ninh và thường mang tư  tưởng học đối phó, học  để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cứu sâu rộng. ­ Một số  học sinh còn thờ   ơ  trước tác hại của ma túy và việc phòng,  chống ma túy từ  chính thực tế  cuộc sống xung quanh các em. Mặt khác, còn  số ít học sinh chưa có điều kiện để hiểu biết nhiều về tác hại của ma túy và  phòng, chống ma túy. 3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên Năm học 2009 – 2010, tôi được nhà trường phân công dạy 4 lớp 10 là   10C7, 10C8, 10C9, 10C10. Sau khi dạy xong tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma  túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, tôi tiến hành  kiểm tra 15 phút. Nhìn chung việc tiếp thu bài dạy và vận dụng bài học vào  thực tế  chưa cao. Số  lượng bài  đạt mức điểm trung bình, trung bình khá   chiếm đa số, điểm giỏi chỉ có 1 học sinh.  Khảo sát kết quả cụ thể ở lớp 10 C9 như sau:     Điểm 0.0 ­ 4.5 5.0 ­ 5.5 6.0 ­ 6.5 7.0 ­ 7.5 8.0 ­ 8.5 9.0 ­ 10.0 Số HS 0 0.0% 10 21.3% 28 59.6% 08 17.0% 01 2.1% 0 0.0% Từ  thực trạng trên, để  dạy – học đạt hiệu quả  cao hơn, tôi đã tìm tòi  nghiên cứu, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy – học tiết 32 – Bài 7: “Tác  hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy ” theo  đặc trưng của môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh, tạo được sự  say mê,  hứng thú, tích cực học tập cho học sinh và định hướng cho các em chủ  động  nắm bắt nội dung môn học và hiểu sâu sắc hơn bài học. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  2 Sơn
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I ­ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN Căn cứ vào thực trạng trên, để việc dạy – học tiết 32 – Bài 7: “Tác hại  của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy” đạt hiệu  quả cao, tôi xin đưa ra một số giải pháp sau: 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà Phương pháp tự học là phương pháp cốt lõi trong các phương pháp học.   Khi học sinh biết tự học đồng nghĩa với việc các em đang rèn cho mình ý chí,   nghị lực và có niềm đam mê chiếm lĩnh biển lớn tri thức mênh mông của nhân   loại, đưa các em đến với thành công. Trong quan niệm của nhiều học sinh, môn Giáo dục Quốc phòng – An   ninh không cần phải chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Nguyên nhân chính xuất  phát từ  phía giáo viên không giao nhiệm vụ  cho học sinh tìm hiểu từng tiết  học từ đầu năm học. Việc chuẩn bị bài của học sinh trước khi lên lớp đối với   môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh cũng rất quan trọng, thiết thực. Nó giúp  các em nắm được phần nào kiến thức của bài học mới, chủ  động, tích cực,   sáng tạo hơn khi học trên lớp và có sự gắn kết giữa môn học với thực tế đời  sống. Vì vậy trước mỗi tiết học về  môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh,   giáo viên cần hướng dẫn học sinh soạn bài ở nhà. Cách soạn có thể theo câu   hỏi sách giáo khoa kết hợp với mục đích dạy học của người thầy, chất lượng   giờ dạy sẽ cao hơn rất nhiều. 2. Giải pháp 2:  Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy ­   học ­ Giáo viên cần đặt học sinh vào tình huống có vấn đề  bằng hệ  thống   câu hỏi từ thấp đến cao như câu hỏi tái hiện, câu hỏi vận dụng, câu hỏi nhận   xét và đánh giá kết hợp với hình  ảnh, video,… để  lôi cuốn học sinh vào bài  dạy, tạo hứng thú, phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho các em. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  3 Sơn
  4. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­ Giáo viên gợi cho học sinh vận dụng những kiến thức đã được biết   đến từ cấp Trung học cơ sở cùng sự liên hệ  từ đời sống thực tế để  học sinh  thấy được tính thực tiễn quan trọng của tiết học đối với mỗi người. ­ Giáo viên tổ chức học sinh chiếm lĩnh kiến thức thông qua việc tăng   cường kết hợp hình thức học tập cá thể với học tập hợp tác. Tuỳ từng đơn vị  kiến thức và mục đích dạy học mà giáo viên tổ chức học sinh hoạt động độc  lập hay hoạt động hợp tác (theo tổ, nhóm). Hoạt động độc lập giúp học sinh  được bộc lộ, khẳng định ý kiến, qua đó người học nâng mình lên một trình độ  mới. Hoạt động hợp tác (mỗi tổ  6 đến 8 người) làm tăng hiệu quả  học tập,   nhất là lúc phải giải quyết những vướng mắc, vấn đề  gay cấn, cấp thiết.  Như vậy, thông qua hoạt động kiểu này sẽ giúp học sinh làm quen dần với sự  phân công hợp tác trong hoạt động xã hội. 3. Giải pháp 3:  Đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy –   học Thiết bị dạy học đầy đủ là một trong những điều kiện quyết định thành   công của việc đổi mới phương pháp dạy – học, hướng học sinh vào hoạt   động tích cực, chủ động. Trong từng tiết dạy, việc kết hợp linh hoạt giữa phương ti ện d ạy –   học truyền thống (Sách giáo khoa, giáo án, tranh  ảnh,…) và các phương tiện   nghe nhìn như băng hình, các CD, máy chiếu hắt, máy chiếu đa năng, máy vi   tính, các thiết bị hiện đại sẽ  tạo động lực khuyến khích tư  duy sáng tạo của   học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành. Đặc biệt  có được các thiết bị dạy – học hiện đại thích hợp, giáo viên sẽ  phát huy hết   năng lực sáng tạo của mình trong quá trình dạy làm cho hoạt động nhận thức   của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn.  II ­ MỘT SỐ  BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ  DẠY – HỌC MÔN  GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH QUA TIẾT 32 – BÀI 7: “TÁC  HẠI   CỦA   MA   TÚY   VÀ   TRÁCH   NHIỆM   CỦA   HỌC   SINH   TRONG   PHÒNG, CHỐNG MA TÚY” Để  thực hiện tốt các giải pháp trên, qua tiết 32 – Bài 7: “ Tác hại của  ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy”, tôi xin đưa ra  một số biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện như sau: 1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị bài ở nhà Ở tiết dạy 32 – Bài 7 nói riêng và môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh   nói chung, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh soạn bài theo cách sau: Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  4 Sơn
  5. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­ Học sinh chuẩn bị một quyển vở ghi chung cả phần soạn bài và phần  kiến thức học trên lớp.  ­ Cách soạn bài: Chia đôi vở, phần bên trái (hoặc bên phải) chuẩn bị bài   soạn thông qua hệ  thống câu hỏi giáo viên cung cấp, phần vở còn lại để  bổ  sung những thông tin cần thiết khi học trên lớp. Ví dụ:   Soạn bài tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học  sinh trong phòng, chống ma túy”, cách làm như sau: Tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh  trong phòng, chống ma túy  Phần soạn bài Phần bổ sung kiến thức Câu 1: Tệ nạn ma túy gây ra những tác hại nào? ……………………………………………………. Câu 2: Nêu ngắn gọn từng tác hại của ma túy?  ……………………………………………………. Câu 3: Sưu tầm một số bài viết và hình  ảnh về  tác hại của ma túy. Cách làm này có nhiều  ưu điểm: học sinh đã nắm được một phần cơ  bản của bài học mới; chỉ bổ sung những kiến thức cần thiết từ giáo viên và   bạn bè nên có nhiều thời gian khắc sâu kiến thức trọng tâm và liên hệ  thực  tế; phát huy được tính tự học, tích cực của học sinh. 2. Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy – học 2.1. Yêu cầu chung ­ Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò tổ chức hướng dẫn  học sinh chiếm lĩnh kiến thức thông qua những biện pháp đổi mới. Từ đó giáo   viên khơi dậy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh và tạo bầu  không khí học tập sôi nổi, thoải mái.           ­ Tổ chức học sinh lĩnh hội kiến thức qua hình thức kết hợp hoạt động   độc lập và hoạt động hợp tác (theo nhóm tổ).            ­ Tổ chức thảo luận vấn đề  với hệ  thống câu hỏi đi từ  nhận biết, liên   hệ, mở rộng đến vận dụng ở mức độ cao. 2.2. Yêu cầu cụ thể a. Tạo tâm thế, hứng thú cho học sinh ngay từ  kiểm tra bài cũ và   giới thiệu bài mới Cách thức tiến hành như sau: Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  5 Sơn
  6. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * Kiểm tra bài cũ           Đây là tiết 32 theo phân phối chương trình (tương đương với tiết 1 bài   7). Giáo viên có thể kiểm tra bài cũ bằng câu hỏi sau: Câu hỏi: Chất ma túy là gì? Chúng ta thường gặp những loại chất ma túy  nào? Gợi ý:  ­ Chất ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên  hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục do Chính phủ  ban hành, các  chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và  sinh lý, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về  nhiều mặt đối với xã  hội.  ­ Các chất ma túy thường gặp: + Nhóm chất ma túy an thần + Nhóm ch ấ t ma túy gây kích thích + Nhóm các ch ấ t ma túy gây  ả o giác  * Giới thiệu bài mới Giáo viên cho học sinh xem lại toàn bộ cấu trúc bài học theo sơ đồ  sau  kết hợp với dẫn vào bài mới: “Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu mục I:  “Hiểu biết cơ bản về ma túy”, tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp mục  II: “Tác hại của ma túy”. Đây là một nội dung vô cùng quan trọng để  từ  đó   các em thấy rằng mỗi chúng ta cần phải có ý thức tránh xa ma túy. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  6 Sơn
  7. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 1. Khái 1. Bản thân 2. Đối với nền 3. Đối với trật tự,  niệm người sử dụng kinh tế an toàn xã hội chất ma túy II. Tác hại của tệnạn ma túy 1. Quá trình và III. Nguyên nguyên nhân I.Hiểu biết nhân và cơbản NỘI DUNG BÀI 7 2. Phân dấu hiệu vềma túy loại nhận biết 2. Dấu hiệu nhận chất biết học sinh ma túy nghiện ma túy 3. Các chất ma túy IV. Trách nhiệm của học sinh trong thường gặp phòng, chống ma túy              b. Hướng dẫn học sinh tiếp thu nội dung ki ến th ức bài học theo   phương pháp đổi mới Đây là tiết học cung cấp những kiến thức gần gũi với học sinh. Do vậy   giáo viên cần hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức chủ yếu bằng cách thức  hoạt động nhóm. Cách thức tiến hành như sau: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt I. Hiểu biết cơ bản về ma túy GV:   Cho   học   sinh   xem   một  II. Tác hại của tệ nạn ma túy số  hình  ảnh về  ma túy tổng  hợp và nêu câu hỏi: ?   Ma   túy   được   đưa   vào   cơ  ­ Ma túy được đưa vào cơ thể theo đường tiêu  thể   bằng   những   con   đường  hóa, đường hô hấp, đường máu, đường tuần  nào?   Sau   đó,   giáo   viên   cho  hoàn hoặc thẩm thấu qua da, niêm mạc. học   sinh   xem   một   số   hình  ảnh minh họa về  một số  con  đường   đưa   ma   túy   vào   cơ  1. Tác hại của ma tuý đối với bản thân  thể. người sử dụng a. Gây tổn hại về sức khoẻ  GV: Ma túy đã gây nên những  ­ Tác hại: tổn hại nào đối với bản thân  + Gây tổn hại trực tiếp cho các cơ quan: hệ  Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  7 Sơn
  8. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM người sử dụng? tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh  (sức khỏe; tinh thần; kinh tế,  về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ  tình cảm, hạnh phúc gia đình) thần kinh, nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng  suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động. + Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng nhiễm  độc ma tuý mãn tính, suy nhược toàn thân,  người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm,  nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy  Chia  lớp  thành  4 nhóm   thảo  đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh  luận: dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ  ­ Nhóm 1 và 4: Trình bày tác  ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. hại   của   ma   túy   gây   tổn   hại  + Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao  về sức khỏe? động, giảm hoặc mất khả năng lao động và  ­ Nhóm 2: Ma túy có tác hại  khả năng tập trung trí óc. Trường hợp sử  như thế nào đối với nền kinh  dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột. tế ? b. Gây tổn hại về tinh thần:  ­ Nhóm 3: Tác hại của ma túy  ­ Gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt: có  đối với trật tự, an toàn xã hội  hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh  như thế nào? sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động...) và  hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn  ­> Hình thức thảo luận:  về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến  + Chiếu câu hỏi của 4 nhóm  đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện  lên máy đa năng. ma tuý).  + Các nhóm thảo luận trong 5  ­ Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người  phút, ghi kết quả thảo luận  nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy  vào phiếu học tập, sau đó cử  hiểm cho bản thân và người xung quanh. một đại diện của nhóm 1 và  c. Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh  nhóm 4 trình bày. Các nhóm  phúc gia đình  còn lại nghe, bổ sung. – Về kinh tế: sử dụng ma tuý tiêu tốn nhiều  tiền bạc. Khi đã nghiện, người nghiện luôn có  xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí về  tiền của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khánh  kiệt về kinh tế.  ­ Về nhân cách: sử dụng ma tuý làm cho ng­ ười nghiện thay đổi trạng thái tâm lý, sa sút  về tinh thần( xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành  mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt; có thể  Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  8 Sơn
  9. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM làm bất cứ việc gì kể cả trộm cắp, lừa đảo,  cướp giật, đánh đập người thân, cha mẹ, vợ  con, anh em,…thậm chí giết người,…). Hành  vi, lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn  mực đạo đức của xã hội và luật pháp. Họ là  những người bị tha hoá về nhân cách.  ­> Từ đó, hạnh phúc gia đình bị tan vỡ và ảnh  hưởng trực tiếp đến cuộc sống cộng đồng. ­> Sau khi các nhóm trình bày  2. Tác hại của tệ  nạn ma tuý đối với nền  hết vấn đề, giáo viên nhận  kinh tế: xét và chốt kiến thức. ­  Hàng năm  Nhà nước  phải chi phí hàng  ngàn  tỷ   đồng   cho   việc   xóa   bỏ   cây   thuốc  ­ Giáo viên cho học sinh xem  phiện, cho công tác cai nghiện ma tuý, công  một số hình ảnh và 2 đoạn  tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.  video nói về tác hại của ma  ­ Làm suy giảm lực lượng lao động của  túy đối với bản thân người  gia  đình và xã hội cả  về  số  lượng  và chất  sử dụng, đối với nền kinh tế  lượng; làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm,  và đối với trật tự an toàn xã  chi   phí   cho   dự   phòng   và   chăm   sóc   y   tế   lại  hội. tăng. ­ Người nghiện ma túy hầu hết ở trong độ  tuổi lao động, vì vậy vấn đề  đào tạo cán bộ,  công nhân có tay nghề  để  thay thế  họ  là một  vấn đề khó khăn. ­  Ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu  tư nước ngoài, khách du dịch. 3. Tác hại của tệ  nạn ma tuý đối với trật   tự, an toàn xã hội. -  Tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm nảy  sinh, gia tăng tình hình tội phạm trong nước  gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự (trộm, cắp,  buôn bán ma túy, buôn bán người, khủng  bố...). - Tệ nạn ma túy là nguyên nhân, điều kiện  nảy sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác  (mại dâm, cờ bạc...). GV: Em có nhận xét chung gì  TÓM LẠI: Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  9 Sơn
  10. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM về tác hại của tệ nạn ma túy  Tệ  nạn ma túy đã và đang là hiểm họa của  và thái độ, hành động của  nhân loại, với những hậu quả, tác hại vô cùng  chúng ta với tệ nạn này? lớn đối với người nghiện, gia đình họ và cộng  đồng ­> mỗi chúng ta, các cơ  quan thực thi  pháp luật cũng như  toàn xã hội, cần nỗ  lực  mọi biện pháp để xóa bỏ tệ nạn này, đem lại   yên bình cho mọi nhà. 3. Biện pháp 3: Sử  dụng phù hợp, linh hoạt các phương tiện dạy ­   học truyền thống kết hợp với hiện đại Trong quá trình hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức ở trên lớp, giáo   viên sử dụng các phương tiện dạy – học một cách thích hợp sẽ phát huy được  nhiều khả  năng sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, những  ứng dụng của công  nghệ  thông tin sẽ  làm cho hoạt động học của học sinh trở nên sôi nổi, hưng  phấn, khơi dậy niềm đam mê, thích thú, phát huy tối đa tính chủ  động, tích  cực của học sinh. Cụ thể như sau: ­ GV sử dụng máy chiếu đa năng soạn thảo trên phần mềm Power Point   cho HS xem một số hình ảnh về ma túy tổng hợp, con đường đưa ma túy vào  cơ thể và tác hại của ma túy.  Ví dụ: * Một số hình ảnh về ma túy tổng hợp: Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  10 Sơn
  11. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   Hình ảnh 1 Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  11 Sơn
  12. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 2 * Một số hình ảnh về con đường đưa ma túy vào cơ thể: Hình ảnh 3 Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  12 Sơn
  13. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 4 * Một số hình ảnh về tác hại của ma túy: Hình ảnh 5 Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  13 Sơn
  14. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 6 Đồng thời để  học sinh hiểu sâu sắc hơn về  tác hại của ma túy, giáo  viên cho học sinh xem 2 đoạn video nói về  ma túy đá, ma túy tổng hợp cũng  như   tác  hại   của   chúng  (kèm  trong  file   SKKN:   giaoducquocphong­anninh  –  Pham Quang Minh – THPT Bim Son – Bim Son). ­ GV dùng bảng phụ cụ thể hóa tác hại của ma túy gây tổn hại về sức   khỏe bằng sơ đồ: Hệtuần hoàn Các bệnh vềda Hệhô hấp Làm suy giảm chức năng thải độc Gây tổn hại sức khỏe Hệtiêu hóa Ảnh hưởng hệ thần kinh Suy giảm sức lao động Suy nhược toàn thân Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  14 Sơn
  15. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­ GV dùng phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm về  tác hại của ma   túy. Mẫu phiếu học tập có thể làm như sau: * Ví dụ về mẫu phiếu học tập của nhóm 1:    Trường THPT Bỉm Sơn                           PHIẾU HỌC TẬP                                                           Môn: Quốc phòng – An ninh NHÓM 1 Câu hỏi: Trình bày tác hại của ma túy gây tổn hại về sức khỏe? Trả lời: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………… Giáo viên có thể thay hình thức thảo luận trên phiếu học tập bằng viết  ở  giấy trong và trình bày trên máy chiếu hắt nếu điều kiện thuận lợi (có   phòng học đa năng). Việc sử dụng máy chiếu hắt và máy chiếu đa năng một   cách hợp lí cũng đem lại cho giờ dạy hiệu quả cao. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  15 Sơn
  16. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM C. KẾT QUẢ 1. Kết quả nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề  chung về  đổi mới phương pháp  dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh kết hợp với quá trình thử  nghiệm trong giảng dạy trực tiếp từ  lớp 10C8 trường THPT Bỉm S ơn năm  học 2012 ­ 2013, tôi đã thu được kết quả  sau đây để  làm bài học rút kinh   nghiệm: ­ Trong Tiết 32 – Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học  sinh trong phòng, chống ma túy”, học sinh rất hứng thú học tập, tích cực phát  biểu hơn, nắm nội dung bài học sâu sắc hơn, đầy đủ hơn. ­ Học sinh có thói quen học tập nghiêm túc, khoa học: nghiên cứu và  soạn bài mới trước khi đến lớp, có sự  liên hệ  thực tế  từ  chính những gì các  em chứng kiến trong đời sống hay qua các phương tiện truyền thông. ­ Đặc biệt, học sinh nhận thức được một cách tương đối đầy đủ về tác  hại của ma túy và tỏ thái độ quyết tâm cao trong phòng, chống ma túy. Kết quả  khảo sát chất lượng học sinh viết một bài về  tác hại của ma   túy đối với cuộc sống con người như sau:  * Lớp 10C7:     Điểm 0.0 ­ 4.5 5.0 ­ 5.5 6.0 ­ 6.5 7.0 ­ 7.5 8.0 ­ 8.5 9.0 ­ 10.0 Số HS 0 0.0% 02 4.3% 14 29.8% 20 42.5% 09 19.1% 02 4.3% Có thể nói đây là một kết quả khả quan, việc áp dụng phương pháp dạy –  học theo hướng đổi mới đã cho thấy chất lượng dạy và học được nâng lên một  bước. Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  16 Sơn
  17. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  2. Bài học kinh nghiệm ­  Phương pháp dạy học của giáo viên Giáo dục Quốc phòng – An ninh   có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ trong việc tiếp thu kiến thức mà còn  thông qua đó nhằm rèn luyện hình thành nhân cách giáo dục kĩ năng sống cho   học sinh, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn   dân vững mạnh. Do vậy, việc đổi mới phương pháp dạy ­ học đối với môn  Giáo dục Quốc phòng – An ninh  ở  bậc THPT là yêu cầu cần thiết, đòi hỏi  nhiều công sức của thầy và trò nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường. ­ Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy – học lấy học sinh làm trung  tâm, người thầy tổ  chức học tập bằng các hoạt động tích cực, học sinh chủ  động, sáng tạo chiếm lĩnh kiến thức, nâng cao trình độ  hiểu biết. Bên cạnh   đó, mỗi học sinh cần phát huy tính tích cực, chủ  động tinh thần tự học, biến   kiến thức của nhân loại thành kiến thức của mình. ­ Người thầy bên cạnh những phẩm chất đạo đức tốt còn cần phải có  kiến thức sâu rộng, yêu nghề, tự  trau dồi, tìm tòi, tích lũy nâng cao trình độ  chuyên môn. Học sinh luôn tìm thấy  ở  thầy một chỗ  dựa vững chắc, một   niềm tin để thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. 3. Kiến nghị, đề xuất    Căn cứ  vào nội dung chương trình môn học và thực tế  giảng dạy  ở  trường THPT hiện nay, tôi xin đề xuất một số vấn đề sau: ­ Trong chương trình dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh,   giáo viên cần kết hợp nội dung bài dạy với thực tế đời sống. Đồng thời giáo  viên cần định hướng giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào việc hoàn  thiện nhân cách, rèn luyện kĩ năng sống, nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố  quốc phòng toàn dân vững mạnh.           ­ Tăng cường đầu tư  thêm về  cơ  sở  vật chất, đảm bảo trang thiết bị  dạy – học. ­ Tổ  chức tốt các hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ  học, đa   dạng hóa các hình thức học tập. ­ Mở  các chuyên đề  về  môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh để  giáo   viên có điều kiện nâng cao chuyên môn.                                                                 Bỉm Sơn, ngày 25 tháng 05 năm 2013   Người thực hiện Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  17 Sơn
  18. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                                                                    PHẠM QUANG MINH MỤC LỤC                                                                                                     Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………….1  I ­ LỜI MỞ  ĐẦU…………………………………………………………..........1 II ­ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU…………………………...1 1.Thuận lợi: ……………………………………………………………………...1      2. Khó khăn:……………………………………………………………………..1 3. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên: ………………………………………..2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………………………….3 I – CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Giải pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở  nhà………………………...3 2. Giải pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy –  học………..3 3. Giải pháp 4: Đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy –  học………...3 II ­ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY – HỌC MÔN GIÁO   DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH QUA TIẾT 32 – BÀI 7: “TÁC HẠI CỦA   MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG, CHỐNG  MA TÚY”………………………………………………………………………..4 Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  18 Sơn
  19. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị bài ở nhà……………. ……..4 2. Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy –  học……………5 3. Biện pháp 3: Sử dụng phù hợp, linh hoạt các phương tiện dạy ­ học truyền  thống kết hợp với hiện  đại……………………………………………………….8 C. KẾT QUẢ 1. Kết quả nghiên cứu……... ……………………………………………….......14 2. Bài học kinh nghiệm…………... …………………………………………….14 3. Kiến nghị, đề xuất…………... ……………………………………………….15                                                      TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Một số hình ảnh, video lấy từ mạng Internet. 2/ Những vấn đề  chung về đổi mới giáo dục Trung học phổ thông (Bộ  Giáo  dục và Đào tạo, NXBGD, 2007). 3/ Hướng dẫn thiết kế bài giảng trên máy tính (Th.s Trương Ngọc Châu,     NXBGD, 2005).  Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  19 Sơn
  20. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 4/ SGK Giáo dục Quốc phòng – An ninh 10 (Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXBGD,  2011). XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN  Thanh Hóa, ngày 25 tháng 5 năm 2013 VỊ      Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình viết, không sao chép nội dung  của                        người khác. Phạm Quang Minh                          Phạm Quang Minh                                                   Trường THPT Bỉm  20 Sơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9312 failed (errno=113, msg=No route to host)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9312 failed (errno=113, msg=No route to host)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2