intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm trang bị về kiến thức cho học sinh mà học sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi làm thế nào để học sinh có thể làm chủ kiến thức, vận dụng kiến thức kỹ năng để có thể giải quyết được những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống xung quanh ? Lựa chọn nội dung kiến thức, thông tin như thế nào để đáp ứng được điều đó? Và khi đã lựa chọn được những nội dung cần dạy thì làm thể nào để tổ chức tốt những hoạt động học tập để cho người học tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thứcvề các nội dung đó. Trong Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người họ. “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”; “Đổi mới giáo dục từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực”, qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát triển năng lực người học là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để học sinh học tập tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức trong giờ học thì đòi hỏi phải có sự tập trung và hứng thú. Đối tượng học sinh THPT ngày nay, với sự bùng nổ thông tin truyền thông, tâm lí lứa tuổi, việc tập trung gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những cách giúp học sinh ở lứa tuổi này tập trung và tham gia tích cực, chủ động trong các giờ học là cho học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi phổ biến trên truyền hình. Các trò chơi có sự lồng ghép kiến thức liên quan đến môn học sẽ có tác dụng tốt cho học sinh trong việc tích cực học tập, từ đó thúc đẩy học sinh hành động áp dụng kiến 1
  2. thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ tuổi học sinh trung học phổ thông này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu biết của mình trước bạn bè, thầy cô và gia đình. Thực hiện văn bản số 3892/ BGDĐT- GDTrH về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Tiếp tục triển khai công văn số 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thổng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học được chú trọng; Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động để thực hiện cả trên lớp và ngoài lớp học; Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tập hợp nhận xét đánh giá. Với môn Lịch Sử là môn khoa học thực nghiệm có rất nhiều ứng dụng nhưng đa số học sinh coi là môn phụ ít được học sinh chú trọng; Đặc biệt trong tiết ôn tập thường đem lại cảm giác buồn chán cho cả cô và trò. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”. Qua sáng kiến này, tôi mong muốn không chỉ trang bị về kiến thức cho học sinh mà học sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. 2. Tên sáng kiến: “Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nguyễn Thị Mai Hiên. - Địa chỉ: Trường THPT Kim Ngọc - Số điện thoại: 0976030247 - Email: hnmaihiendtnt@gmail.com 2
  3. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. Nguyễn Thị Mai Hiên 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được sử dụng trong giảng dạy, ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 12 năm 2022 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Nội dung của sáng kiến: 3
  4. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN . 1.1. Dạy học tích cực. 1.1.1 Khái niệm . Dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, tức là để phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là để phát huy tính tích cực của người dạy. 1.1.2. Phương pháp dạy học tích cực. Là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực: Daỵ học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; Dạy học thông qua chú trọng các phương pháp tự học; Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác; Kết hợp đánhgiá của thầy với đánh giá của trò. 1.2. Phương pháp trò chơi học tập. 1.2.1. Khái niệm. Trò chơi là một loại hình hoạt động rất quen thuộc, gần gũi với mọi người. Ở nhiều góc độ khác nhau trò chơi được định nghĩa riêng, có thể trò chơi là một hoạt động tự nhiên cần thiết thoả mãn nhu cầu giải trí của con người hay là một phương pháp thực hành hiệu nghiệm đối với việc hình thành nhân cách và trí lực của HS. Theo quan điểm của Hà Nhật Thăng trong cuốn “Tổ chức hoạt động vui chơi, nhằm phát triển tâm lực trí tuệ, thể lực cho học sinh”, trò chơi là một hoạt động vui chơi mang một chủ đề, nội dung nhất định và có những quy định mà người tham gia phải tuân thủ”. Trò chơi học tập được hiểu một cách đơn giản là các trò chơi có nội dung gắn với các hoạt động của HS nhằm giúp HS học tập trên lớp được hứng thú vui vẻ hơn. Nội dung của trò chơi này là sự thi đấu về hoạt động trí tuệ nào đó như sự chú ý, sự nhanh trí, sự tưởng tượng, sáng tạo. Theo F.l.Frratkina cho rằng “Hành động chơi luôn là hành động giả định. Hành động chơi mang tính khái quát, không bị giới hạn bởi cấu tạo của đồ vật” 4
  5. vui chơi là hoạt động cần thiết, góp phần phát triển nhân cách con người ở mọi lứa tuổi. Trò chơi học tập là trò chơi có luật và những nội dung cho trước, là trò chơi của sự nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hoá, hệ thống hóa các biểu tượng đã có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết của học sinh - trong đó nội dung học tập kết hợp với hình thức chơi. 1.2.2. Bản chất. Có nguồn gốc tự nhiên và xã hội; thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi, trong đó mục đích của trò chơi truyền tải mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và tự đánh giá. 1.2.3. Phân loại trò chơi học tập. Có nhiều cách phân loại trò chơi học tập. - Phân loại theo mục tiêu dạy học thì có: trò chơi hình thành kiến thức, trò chơi hình thành thái độ, trò chơi hình thành hành vi, thói quen… - Phân loại theo tiến trình bài học thì có: trò chơi khởi động, trò chơi hình thành kiến thức và rèn kĩ năng, trò chơi ôn tập củng cố. - Phân loại theo hình thức tổ chức thì có: trò chơi tập thể, trò chơi cá nhân, trò chơi trong lớp, trò chơi ngoài lớp… Theo Nguyễn Thị Bích Hồng (tạp trí Khoa học ĐH SPTP Hồ Chí Minh): Trò chơi gồm ba loại: loại khởi động, loại kích thích học tập và loại khám phá tri thức; Trong đó loại khám phá tri thức có tác dụng cao trong việc kích thích tính tích cực của người học thực chất là phương pháp dạy học nêu vấn đề hoặc tạo tình huống có vấn đề nhằm kích thích hoạt động học tập của học sinh. 1.2.4. Quy trình thực hiện một trò chơi. Để thực hiện một trò chơi, người dạy cần phải thực hiện theo một qui trình cụ thể như sau: - Bước 1: Xây dựng thể lệ trò chơi. Thể lệ có thể dựa trên nguyên tắc đã nêu, cũng có thể bỏ bớt hay bổ sung thêm tùy điều kiện thực tế. 5
  6. - Bước 2: Lựa chọn nội dung, chủ đề cần tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”. - Bước 3: Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi. - Bước 4: Thiết kế trò chơi trên phần mềm. Lựa chọn phần mềm thích hợp, sao cho đảm bảo dễ thiết kế, dễ sửa chữa, hiệu chỉnh, giao diện đẹp. Phải thiết kế sao cho thí sinh lựa chọn từ câu hỏi một cách ngẫu nhiên. Mỗi lần thí sinh chọn câu hỏi nào thì câu đó đổi màu hoặc nhấp nháy đồng thời xuất hiện nội dung gợi ý. Nếu học sinh trả lời đúng, đáp án sẽ được mở ra, ngược lại, câu hỏi đó vẫn là bí mật nhưng màu sắc phải khác để thông báo với người chơi rằng câu hỏi này đã được chọn. Nên thiết kế trên một trang màn hình. Cần thiết lập hiệu ứng thời gian, chuông đồng hồ, chấm điểm để trò chơi thêm sinh động, gay cấn và hấp dẫn hơn. - Bước 5: Tổ chức trò chơi. - Bước 6: Tổng kết và rút kinh nghiệm. 1.3. Phẩm chất. Phẩm chất là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng mối quan hệ giữa con người với con người. Phẩm chất được thể hiện thông qua cách ứng xử của của con người đối với người khác cũng như đối với sự việc trong cuộc sống. Chương trình giáo dục phổ thông sẽ hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất nền tảng giúp học sinh rèn luyện bản thân và hiểu được những phẩm chất quý giá của dân tộc mình: Yêu nước: Đây là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam, được xây dựng và bồi đắp qua các thời kỳ từ khi ông cha ta dựng nước và giữ nước. Tình yêu đất nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, yêu người dân đất nước mình; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó. Nhân ái: Nhân ái là biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Chăm chỉ: Đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung sẽ giúp các em rèn luyện, phát triển bản thân để đạt được những thành công lớn lao trong tương lai. 6
  7. Trung thực: Dù một người có giỏi đến đâu mà thiếu đi đức tính này thì vẫn là kẻ vô dụng.. Bởi thế nên ngay từ nhỏ, các học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng và biết đứng ra bảo vệ lẽ phải. Trách nhiệm: Chỉ khi một người có trách nhiệm với những gì mình làm thì đó mới là khi họ trưởng thành và biết cống hiến sức mình cho một xã hội tốt đẹp hơn. 1.4. Năng lực Năng lực là khả năng thực hiện có hiệu quả và có trách nhiệm các hành động,giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề thuộc các lĩnh vực nghề nghiệp, xã hội hay cá nhân trong những tình huống khác nhau trên cơ sở hiểu biết, kĩ năng, kỉ xảo và kinh nghiệm, cũng như sự sẵn sàng hành động. Năng lực không phải là một thuộc tính đơn nhất. Đó là một tổng thể của nhiều yếu tố có liên hệ tác động qua lại và hai đặc điểm phân biệt cơ bản của năng lực là: tính vận dụng; tính có thể chuyển đổi và phát triển. Đó cũng chính là các mục tiêu mà dạy và học tích cực muốn hướng tới. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 1.5. Năng lực đặc thù môn sinh học. - Năng lực nhận thức kiến thức khoa học môn lịch sử. - Năng lực nghiên cứu khoa học. - Năng lực thực hiện trong phòng thí nghiệm. - Năng lực tìm hiểu thế giới sống. Phát triển năng lực người học là một vấn đề cấp thiết, giáo viên cần tạo một môi trường, bối cảnh cụ thể để học sinh được thực hiện các hoạt động vận cụng kiến thức, sử dụng kỹ năng và thể hiện thái độ, phát huy năng lực của mình. 1.6. Đặc điểm môn Lịch Sử. Lịch sử là một môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. 7
  8. - Nội dung học tập môn Lịch sử chứa đựng cả một kho tàng kiến thức đời sống, môi trường, quan hệ giữa người với người, giáo dục đạo đức học sinh,... dễ dàng kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành động cơ, nhu cầu nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ động vật quí hiếm,… - Mục tiêu của dạy học môn Lịch sử giúp học sinh có “Những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, cách mạng, bồi dưỡng các năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội”. - Các thông tin trong nội dung sách giáo khoa môn Lịch sử các khối 10,11,12 được viết theo cách hướng dẫn học sinh hoạt động chiếm lĩnh kiến thức.Các câu hỏi trong sách giáo khoa ở mức độ nhận thức cao và thấp. Như vậy giáo viên sẽ xem xét cách đặt câu hỏi gợi mở nhằm tạo điều kiện cho học sinh động não, đưa tình huống gây tích cực tham gia vào quá trình học tập. Từ đó các em sẽ được tìm hiểu lĩnh vực mới về môi trường, về đời sống xã hội,… Như vậy, việc giáo dục môi trường trong môn lịch sử để nâng cao chất lượng giáo dục môn học, làm cho học sinh hiểu rõ hơn, sâu hơn quá trình phát triển của xã hội loài người, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, toàn diện. 8
  9. CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ BỘ TRÒ CHƠI 1. Đuổi hình bắt chữ. Thể lệ: Khi một hình ảnh xuất hiện học sinh bình luận ngay dưới bức hình Ví dụ minh họa: Bài 7. Một số nền văn minh phương tây Trò chơi này không chỉ bổ sung kiến thức về Lịch sử mà còn giúp cho học sinh có thêm các kiến thức môn học khác như văn học, mỹ thuật âm nhạc, đòi hỏi học sinh có tư duy quan sát logic. Tạo không khí vui tươi trong lớp học 2. Rung chuông vàng. Thể lệ. Thường được sử dụng trong các tiết luyện tập. Học sinh ngồi tại vị trí nghe câu hỏi viết đáp án vào bảng, đáp án đúng HS được chơi tiếp đáp án sai học sinh bị dời khỏi vị trí . Người thắng cuộc là người còn lại cuối cùng. Ví dụ minh hoạ Chủ đề 1. Lịch sử và sử học – Chủ đề 3. Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ trung đại 9
  10. Trò chơi mang tính cá nhân giúp học sinh đánh giá được từng cá nhân học sinh. Bên cạnh đó tạo không khí gắn kết khi học sinh còn lại trên sân thi đấu ít, có thể tổ chức các trò chơi gắn kêt stinh thần đoàn kết trong lớp học. 3. Trò chơi chiếc nón kỳ diệu. Thể lệ: Học sinh thực hiện quay vòng để xác định mình sẽ được thưởng gì sau đó chọn câu hỏi nếu trả lời đúng thì được phần thưởng trả lời sai thì bị phạt. Trò chơi cá nhân nhưng có sức hút đối với tất cả học sinh không khí sôi động từ khi vòng quay bắt đấu cho đến khi vòng quay kết thúc Ví dụ minh họa. Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới Tuỳ thuộc vào nội dung bài giáo viên có thể linh hoạt thay đổi nội dung trong phần thưởng phạt và cũng có thể thiết kế thành trò chơi theo đội. 4. Trò chơi ai là triệu phú. Thể lệ: 10
  11. Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi với các mức điểm thưởng tương ứng với từng câu hỏi. Học sinh có quyền sử dụng các quyền trợ giúp, điều này làm tăng tính kích dành cho người chơi Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của học sinh giáo viên có thể tổ chức cho học sinh chơi theo đội , nhóm. Ví dụ minh họa. Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới 5. Ai thông minh hơn học sinh lớp 5. Thể lệ: Dành cho 3-4 người chơi; Lần lượt mỗi người chơi sẽ chọn câu hỏi cho mình, nếu trả lời đúng sẽ dành số điểm tương ứng. Trả lời sai nhường quyền trả lời cho người khác, nếu người đó trả lời đúng thì người không trả lời được sẽ bị trừ số điểm tương ứng. Người thắng cuộc là người có số điểm cao nhất Tuỳ theo điều kiện thực tế lớp chia làm 2-4 đội thi, Các đội thi sẽ trải qua các vòng thi, Đội nào đạt điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng. Ví dụ minh hoạ Bài 4. Sử học với một số ngành nghề hiện đại Bài 7. Một số nền văn minh phương tây. 11
  12. 6. Trò chơi chung sức. Người chơi tham gia theo nhóm 4 người dành cho mỗi đội chơi, trong đó có một người là đội trưởng và có 5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi trả lời đúng sẽ dành được số điểm tương ứng. Người lựa chọn câu hỏi không trả lời được đòng đội có thể hỗ trợ trả lười nhưng số điểm nhận được 1/2 số điểm tương ứng. Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương tây. Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới 7. Trò chơi giải cứu thú Thể lệ. Học sinh trả lời đúng câu hỏi thì sẽ cứu được một con thú đang bị giam cầm và tương ứng sẽ nhận được điểm tương ứng với câu hỏi Ví dụ minh hoạ Bài 6. Một số nền văn minh phương Đông . Chủ đề 4. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới 12
  13. 8. Trò chơi thỏ kiếm ăn Thể lệ. Trò chơi gồm 5 câu hỏi người chơi lần lượt chinh phục từng câu hỏi mỗi câu hỏi trả lời được sẽ giúp cho chú thỏ có 1 củ carot, đồng thời học sinh sẽ chinh phục được số điểm cao dần lên Ví dụ minh hoạ Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 9. Đi tìm kho báu Thể lệ: Người chơichọn một kho báu và trả lười câu hỏi đúng thì kho báu là điểm số bí mật sẽ được dành cho người chơi Ví dụ minh hoạ Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. 13
  14. 10. Trò chơi Ông lão câu cá. Thể lệ. Học sinh trả lời câu hỏi bằng cách câu đáp án đúng. Trả lời đúng sẽ giúp ông lão câu được 1 con cá và học sinh dành được số điểm tương ứng Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 11. Trò chơi hứng táo Thể lệ.Người chơi trả lời câu hỏi bằng cách chọn một quả táo trên cây.Nếu câu trả lời đúng sẽ hứng được một trái táo và dành được 8 điểm. Nếu không trả lời sẽ không hứng được táo Ví dụ minh hoạ Bài 1. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử Bài 4. Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây 14
  15. 12. Trò chơi ai nhanh hơn Thể lệ. Học sinh được chia làm hai đội chơi.Trả lời đúng câu hỏi sẽ được di chuyển. Nếu trả lời sai thì không di chuyển được Đội thắng cuộc là đội về đích nhanh nhất Ví dụ minh hoạ Bài 6. Một số nền văn minh phương Đông Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 13.Trò chơi Bạch tuyết và bảy chú lùn Thể lệ.Người chơi sẽ tả lời câu hỏi để giúp nàng Bạch Tuyết tìm được các chú lùn.Nếu trả lời đúng sẽ tìm được và được 8 đ.Nếu không trả lời được sẽ không tìm thấy và không được điểm Ví dụ minh hoạ Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 15
  16. 14. Trò chơi hái hoa Thể lệ.Người chơi chọn một bông hoa mình thích.Trả lời đúng câu hỏi sẽ được bông hoa và được 8 điểm.Trả lời sai dành cơ hội trả lời cho người khác. Ví dụ minh hoạ. Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 15.Trò chơi bóng đá. Thể lệ. Người chơi sẽ được tham gia sút bóng bằng cách lựa chọn đáp án đúng và sút trái bóng đó. Nếu là đáp án đúng thì bóng sẽ được vào gôn và HS được 8 điểm. Nếu trả lời sai sẽ không đưa được bóng vào gon. Và dành cơ hội cho cầu thủ khác Ví dụ minh hoạ Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 16
  17. 16. Trò chơi đua xe Thể lệ. Người chơi sẽ chọn một chiếc xe mình thích. Nếu trả lời đúng câu hỏi chiếc xe đó sẽ được di chuyển 1 trạm. Nếu trả lời sai cơ hội dành cho khán giả. Đội thắng là đội về đích trước hoặc gần với đích Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 17. Khỉ hái táo. Thể lệ. Người chơi hái táo giúp chú khỉ, Nếu trả lời đúng sẽ hái được một trái táo và đạt được 8 điểm. Nếu không trả lời được sẽ dành cơ hội cho người khác. Ví dụ minh hoạ Bài 6. Một số nền văn minh phương Đông Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. 17
  18. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 18. Trò chơi bay lên nào Thể lệ. Người chơi chọn một con vật . Nếu trả lời câu hỏi đúng sẽ có kinh khí cầu giúp con vật chọn bay lên.Và dành được 8 điểm Nếu không trả lời được thì dành co hội cho người khác Ví dụ minh hoạ Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại. 18
  19. CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN 1. Đối tượng: Học kỳ I năm học 2022- 2023 Tôi thực hiện ở lớp 10A3, 10A7. Với 75 học sinh Cả hai lớp tôi đều sử dụng phương pháp này và tôi dánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh thể hiện qua bài kiểm tra đánh giá cuối kì HK1 năm học 2022- 2023; năm học 2022-2023 so với bài kiểm tra giữa kì. 2. Nội dung kiểm tra. Thông qua bài kiểm tra giữa kì và cuối kỳ. Qua phiếu tự đánh giá của học sinh trước và sau khi thực hiện đề tài.. 3. Kết quả. 3.1.Điểm đánh giá học tập của Học sinh: Từ kết quả điểm đánh giá giữa kì và cuổi kì ở phụ lục tôi có bảng làn điểm như sau: Bảng 1. Làn điểm ĐGGK và ĐGCHK học kì 1 năm học 2022- 2023 Làn điểm KQ
  20. Qua kết quả từ bảng 1 và đồ thị 1 tôi nhận thấy khi sử dụng trò chơi trong dạy học lịch sử đã giúp cho hoc sinh hứng khởi ghi nhớ kiến thức làm tăng điểm số hơn hẳn bài đánh giá giữa kì. Khi sử dụng trò chơi điểm trung bình không chỉ tăng lên 0.7 điểm mà làn điểm ở mức >8 cũng tăng 10.1% trong khi đó làn điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2