Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric - Muối sunfat môn Hóa học 10
lượt xem 4
download
Mục đích của đề tài là nghiên cứu thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric - Muối sunfat. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric - Muối sunfat môn Hóa học 10
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THIẾT KẾ MỘT SỐ THÍ NGHIỆM NHẰM TẠO HỨNG THÚ VÀ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP BÀI AXITSUNFURIC MUỐI SUNFAT MÔN HÓA HỌC 10 Tac gia: Bui Hông Quang ́ ̉ ̀ ̀ Trương THPT Anh S ̀ ơn 3 Nghê An ̣ Điên thoai: 0944 586 468 ̣ ̣ Anh Sơn, thang 3 năm 2021 ́ MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trang 1 2. Mục đích nghiên cứu Trang 1 3. Đối tượng nghiên cứu Trang 1
- 4. Phương pháp nghiên cứu Trang 1 5. Cấu trúc của đề tài Trang 1 6. Tính mới của đề tài Trang 1 7. Thời gian nghiên cứu Trang 2 PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề Trang 3 1.1. Cơ sở lí luận Trang 3 1.1.1. Khái niệm thí nghiệm Trang 3 1.1.2. Phân loại hệ thống thí nghiệm Hóa học ở trường THPT Trang 3 1.1.3. Những yêu cầu chung khi tiến hành thí nghiệm Trang 4 1.1.4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi tiến hành thí nghiệm Trang 4 ̣ ́ ương phaṕ sử dung thi nghiêm Hoa hoc theo 1.1.5. Môt sô ph ̣ ́ ̣ ́ ̣ Trang 4 hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh 1.2. Cơ sở thực tiễn Trang 5 1.3. Thực trạng Trang 6 1.4. Giải pháp thực hiện Trang 6 2. Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết Trang 7 quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 2.1. Mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phẩm chất, năng Trang 7 lực cần đạt trong bài Axit sunfuric Muối sunfat ́ ựa chon cac thi nghiêm 2.2. Nguyên tăc l ̣ ́ ́ ̣ Trang 8 2.3. Một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học Trang 8 tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 ̣ 2.3.1. Thi nghiêm “M ́ ực bi mât” ́ ̣ Trang 8 ̣ ̀ ự pha loang H2SO4 2.3.2. Thi nghiêm vê s ́ ̃ đăc̣ Trang 9 ̣ ́ ̉ 2.3.3. Thi nghiêm tinh oxi hoa cua H2SO4 ́ ́ đăc̣ Trang 10 2.4. Minh họa thiết kế giáo án dạy học bài Axit sunfuric Muối Trang 11 sunfat (tiết 1) 3. Thực nghiệm sư phạm Trang 14 3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghi ệm Trang 14 3.2. Đối tượng thực nghiệm Trang 14 3.3. Quá trình tiến hành thực nghiệm sư ph ạm Trang 14 3.3.1. Tìm hiểu đối tượ ng thực nghi ệm Trang 14 3.3.2. Thiết k ế ti ến trình thực nghiệm Trang 15 3.4. Kết quả th ực nghi ệm và xử lí kết quả thực nghiệm Trang 16 3.4.1. Phươ ng pháp xử lí kết quả Trang 16 3.4.2. Kết quả thực nghiệm Trang 16 3.5. Kết luận v ề th ực nghi ệm s ư ph ạm Trang 20
- 3.5.1. Nhận xét định tính Trang 20 3.5.2. Nhận xét định lượ ng Trang 21 PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Kết luận chung Trang 22 2. Kiến nghị, đề xuất Trang 22
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài ̣ ̉ ơi ph Hiên nay đôi m ́ ương phap day hoc theo h ́ ̣ ̣ ương ́ phát triển phẩm chất, năng lực đê nâng cao chât l ̉ ́ ượng qua trinh day va hoc đang la vân đê đ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ược cać cấp, ngành, giáo viên quan tâm. Hoá học là môn khoa học thực nghiệm nên việc sử dụng thí nghiệm Hoá học để dạy học cũng là môt ph ̣ ương pháp đặc thù. Thí nghiệm Hoa hoc se giup hoc sinh phat triên ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ̉ phẩm chất, năng lực, tạo hứng thú vơi bai hoc, t ́ ̀ ̣ ừ đó nắm được kiến thức vững chắc và sâu sắc hơn, cung ̃ như giup hoc sinh hinh thanh nh ́ ̣ ̀ ̀ ưng k ̃ ỹ năng như lam viêc khoa hoc, kiên tri, thân ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ trong, chinh xac. ́ ́ Bài Axit sunfuric muối sunfat môn Hóa học lơp 10 THPT la môt bài hoc ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ vê chât cu thê, gôm nhiêu thi nghiêm nghiên c ứu co y nghia, kich thich s ́ ́ ̃ ́ ́ ự tim toi, ̀ ̀ hưng thu hoc tâp c ́ ́ ̣ ̣ ủa hoc sinh. Nhăm giup hoc sinh tich c ̣ ̀ ́ ̣ ́ ực hoa qua trinh hoc tâp, ́ ́ ̀ ̣ ̣ tự hoc va hiêu sâu săc nôi dung kiên th ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ “Thiết kế ́ ưc trong bài nay, tôi chon đê tai ́ ̀ ̣ một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10” 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích của đề tài là nghiên cứu thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat. 4. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu lí luận + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp xử lý thông tin 5. Cấu trúc của đề tài Cấu trúc đề tài gồm 3 phần + Phần 1: Đặt vấn đề + Phần 2: Nội dung + Phần 3: Kết luận 6. Tính mới của đề tài 4
- Hệ thống hóa cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn việc sử dụng thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập. Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10. Đây là nội dung chưa có đề tài nào đề cập đến. 7. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. 5
- PHẦN II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề. 1.1. Cơ sở lí luận. 1.1.1. Khái niệm thí nghiệm. Thí nghiệm là một bước trong phương pháp khoa học dùng để phân minh giữa mô hình khoa học hay giả thuyết. Thí nghiệm cũng được sử dụng để kiểm tra tính chính xác của một lý thuyết hoặc một giả thuyết mới để ủng hộ chúng hay bác bỏ chúng. Thí nghiệm có thể được thực hiện bằng phương pháp khoa học để trả lời một câu hỏi hoặc khảo sát vấn đề. Trước tiên đó là thực hiện quan sát. Sau đó đặt ra câu hỏi, hoặc nảy sinh vấn đề. Sau đó, giả thuyết được hình thành. Tiếp đến thí nghiệm được đưa ra để kiểm tra giả thuyết. Kết quả thí nghiệm được phân tích, rồi vạch ra kết luận, đôi khi một lý thuyết được hình thành từ kết quả thí nghiệm Một thí nghiệm thường có mục đích chính là kiểm tra giả thuyết. Tuy nhiên, thí nghiệm cũng được dùng để kiểm chứng câu hỏi hoặc kiểm tra kết quả trước đó. 1.1.2. Phân loại hệ thống thí nghiệm Hóa học ở trường THPT. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên: là một trong những phương tiện trực quan có hiệu quả trong dạy học hóa học. Nó được sử dụng trong những trường hợp sau: + Khi cần thực hiện nhanh trong thời gian hạn hẹp của bài lên lớp. + Khi cần làm những thí nghiệm phức tạp mà học sinh chưa làm được. 6
- + Khi hoàn cảnh cơ sở vật chất thiếu, không đủ cho cả lớp cùng làm. + Khi giáo viên muốn làm mẫu để chỉ dẫn cho học sinh những kỹ thuật làm thí nghiệm. Khi biểu diễn thí nghiệm có đối chứng, giáo viên phải chú ý đồng thời hai nhiệm vụ: Yêu cầu sư phạm về kỹ thuật biểu diễn thí nghiệm và phương pháp dạy học khi biểu diễn thí nghiệm. Thí nghiệm của học sinh: + Thí nghiệm để học bài mới: Việc sử dụng thí nghiệm của học sinh khi nghiên cứu bài học mới cũng có thể sử dụng các phương pháp tương tự như thí nghiệm biểu diễn của giáo viên. Nhưng ở đây giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, học sinh tự tay điều khiển các quá trình biến đổi các chất, nên được rèn luyện cả kỹ năng tư duy và kỹ năng thí nghiệm. + Thí nghiệm thực hành (bài thực hành): là một hình thức tổ chức học tập, trong đó học sinh phải tự làm một số thí nghiệm sau khi đã học xong một chương hay một phần của giáo trình. 1.1.3. Những yêu cầu chung khi tiến hành thí nghiệm. Đảm bảo an toàn thí nghiệm: Luôn giữ hoá chất tinh khiết, dụng cụ thí nghiệm sạch và khô, làm đúng kỹ thuật, luôn bình tĩnh khi làm thí nghiệm. Nếu có sự cố không may xảy ra phải bình tĩnh tìm ra nguyên nhân, giải quyết kịp thời. Không nên quá cường điệu hoá những nguy hiểm của thí nghiệm cũng như tính độc hại của hoá chất làm học sinh quá sợ hãi. Đảm bảo thành công: Sự thành công của thí nghiệm tác động mạnh mẽ đến lòng tin của học sinh vào khoa học. 1.1.4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi tiến hành thí nghiệm. Giáo viên: + Phải tích luỹ kinh nghiệm bằng cách làm thí nghiệm nhiều lần để rút ra thiếu sót, và có thể cải tiến, sáng tạo. Nắm vững những kỹ thuật làm thí nghiệm. + Phải chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo trước khi tiến hành trên lớp. Không nên chủ quan cho rằng thí nghiệm đó đơn giản đã làm quen nên không cần thử trước. + Khi chuẩn bị cho thí nghiệm cần chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như: lượng hoá chất, nồng độ các dung dịch, nhiệt độ.......là các yếu tố rất quan trọng. + Chuẩn bị dụng cụ cần đồng bộ, gọn, đảm bảo tính khoa học. Kiểm tra số lượng, chất luợng dụng cụ, hoá chất và nên chuẩn bị những bộ dự trữ nếu bị 7
- thiếu hay xảy ra sự cố, nghiên cứu tìm hiểu cách khắc phục những sự cố xảy ra. + Giáo viên phải thực sự là người hướng dẫn, gợi mở để học sinh chủ động thực hiện các hoạt động theo kế hoạch bài giảng. Tập trung theo dõi uốn nắn giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. Học sinh: + Chuẩn bị bài chu đáo theo hướng dẫn của giáo viên. + Tập nghiên cứu thí nghiệm tại nhà, dự đoán hiện tượng của thí nghiệm đối chứng. 1.1.5. Môt sô ph ̣ ́ ương phap ́ sử dung thi nghiêm Hoa hoc theo h ̣ ́ ̣ ́ ̣ ướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. ́ ̉ ử dụng thí nghiệm theo hướng phát triển phẩm chất và Chung ta co thê s ́ năng lực học sinh qua cac cach sau: ́ ́ Thư nhât la s ́ ́ ̀ ử dụng thí nghiệm theo phương pháp nghiên cứu Giao viên c ́ ần hướng dẫn học sinh các hoạt động như sau: + Học sinh hiểu và nắm vững vân đ ́ ề cần nghiên cứu; cho học sinh nêu các giả thuyết, dự đoán trên cơ sở lí thuyết đã biết; lập kế hoạch giải quyêt ́ ứng với từng giả thuyết. + Chuẩn bị hoá chất dụng cụ, thiết bị để làm thí nghiệm xác nhận giải thuyết, quan sát trạng thái các chất trước khi làm thí nghiệm; xác nhận giả thuyết đúng thông qua kết quả thí nghiệm; giải thích hiện tượng, viết các phương trình hóa học và rút ra kết luận. Sử dụng thí nghiệm biểu diễn theo phương pháp nghiên cứu sẽ làm tăng tính tích cực nhận thức, hứng thú học tập và bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh. Thư hai la s ́ ̀ ử dung thí nghi ̣ ệm để kiểm nghiệm Qui trình thí nghiệm hóa học để kiểm chứng kiến thức: Giáo viên nêu mục đích thí nghiệm và yêu cầu học sinh thực hiện, quan sát trạng thái, màu sắc. Sau đó, dự đoán phản ứng có xảy ra không, lý do; quan sát mô tả hiện tượng, giải thích hiện tượng; viết phương trình hóa học. Giáo viên hoặc học sinh làm thí nghiệm kiểm chứng trong đó yêu cầu học sinh nêu hiện tượng thí nghiệm. Cuối cùng, giáo viên chỉnh sửa kết luận, nhận xét, bổ sung kiến thức cho học sinh. 8
- Thư ba la s ́ ̀ ử dung thí nghi ̣ ệm để đối chứng Trong quá trình sử dụng thí nghiệm đối chứng ở một mức độ tích cực, giáo viên cần tổ chức, điều khiển hoạt động của học sinh để các em được hoạt động như người nghiên cứu, giúp học sinh rút ra kết luận một cách đầy đủ, chính xác hơn về một qui tắc, tính chất của một chất Thư t ́ ư la s ̀ ử dung thí nghi ̣ ệm tạo tình huống có vấn đề Quy trình của phương pháp nêu và giải quyết vấn đề thường được sử dụng là: Đặt vấn đề, giới thiệu thí nghiệm; tổ chức cho học sinh tái hiện lại kiến thức cũ có liên quan; học sinh dự đoán thí nghiệm xảy ra, lam thí nghi ̀ ệm để kiểm tra những dự đoán đó. Thư năm la s ́ ̀ ử dụng thí nghiệm trong bài luyện tập Sử dụng thí nghiệm biểu diễn trong giờ luyện tập, ôn tập không phải lặp lại những thí nghiệm đã biểu diễn mà có thể dùng các thí nghiệm mới, có những dấu hiệu chung của thí nghiệm đã làm, nhưng có dấu hiệu mới để củng cố, chỉnh lí, khắc sâu kiến thức, khắc phục suy luận sai lầm. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Hoá học giúp cho học sinh nhận diện thế giới quan một cách đúng đắn và hoàn chỉnh thông qua các bài học. Là sự khởi nguồn, là cơ sở phát huy tính sáng tạo đê đ ̉ ưa ra những ứng dụng phục vụ cho đời sống con người. Hoá học góp phần giải quyêt cách nhìn phi ́ ến diện về thế giới quan làm phương hại đến đời sống, tinh thần của con người. Hóa học là môn khoa học thực nghiệm chuyên nghiên cứu cấu tạo các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Bằng những thí nghiệm hóa học để sáng tỏ mối liên hệ phát sinh giữa sự vật, giải thích được bản chất của các hiện tượng hóa học để học sinh có được những kiến thức, kỹ năng tổng hợp và vận dụng vào thực tế đời sống. Việc sử dụng thí nghiệm hóa học đóng vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học. Thí nghiệm đóng vai trò quan trong nhận thức, phát triển giáo dục. Người ta coi thí nghiệm là cơ sở của việc học Hóa học và để rèn luyện kỹ năng thực hành. Thông qua thí nghiệm học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú vững chắc và sâu sắc hơn. Để đạt được mục tiêu nay thì b ̀ ản thân người giáo viên dạy bộ môn Hoá học là nhân tố tham gia quyết định chất lượng môn học thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp, đạt kết quả cao. 1.3. Thực trạng. Với những năm giảng dạy từ cac l ́ ớp học sinh đã qua ở trương THPT Anh ̀ Sơn 3, tôi nhận thấy rằng học sinh co kh ́ ả năng tư duy tốt thì vẫn không thich ́ 9
- những bài giảng khô khan mang tính lí thuyết, ngược lại các em tỏ ra hứng thú với những bài giảng có sử dung thí nghi ̣ ệm. ̉ ̉ ̃ ́ ́một số thí nghiệm nhằm tạo hứng Đê giai quyêt vân đê nay, tôi đa thiêt kê ́ ́ ̀ ̀ thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 Trong thời gian dạy thực nghiệm tôi nhận thấy rằng học sinh hoạt động rất tích cực, về nhà làm bài tập nhiều hơn, tiết học sôi nổi hơn mỗi khi các em thảo luận với nhau về các thí nghiệm trong bài học để tìm câu trả lời và đặc biệt hơn là học sinh đã chủ động lĩnh hội kiến thức, đã phát triển được các năng lực cho học sinh. 1.4. Giải pháp thực hiện. Từ cơ sở li lu ́ ận và thực tiễn, tôi nhân th ̣ ấy rằng thiết kế các hoạt động thí nghiệm sẽ tạo hứng thú, khơi dậy niềm đam mê cua hoc sinh. Đ ̉ ̣ ể thực hiện được, người giáo viên cần nghiên cứu kỹ bài giảng, xác định được kiến thức trọng tâm, tìm hiểu, tham khảo các vấn đề liên quan đên bai hoc. ́ ̀ ̣ Trong năm học 2020 2021 tôi triển khai thực nghiệm thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 trên các lớp tương đương nhau về sĩ số, giới tính và khả năng tiếp thu kiến thức, thuộc khối 10 trường THPT Anh Sơn 3, THPT Anh Sơn 1, THPT Mường Quạ Nghệ An. 2. Thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 2.1. Mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phẩm chất, năng lực cần đạt trong bài Axit sunfuric Muối sunfat Kiến thức: Biết được: Công thức cấu tạo, tính chất vật lí của H2SO4, ứng dụng và sản xuất H2SO4. Tính chất của muối sunfat, nhận biết ion sunfat. Hiểu được: H2SO4 có tính axit mạnh (tác dụng với kim loại, bazơ, oxit bazơ và muối của axit yếu...) H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hoá mạnh (oxi hoá hầu hết kim loại, nhiều phi kim và hợp chất) và tính háo nước. Kĩ năng: 10
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh... rút ra được nhận xét về tính chất axit sunfuric. Viết phương trình hóa học minh hoạ tính chất. Phân biệt muối sunfat, axit sunfuric với các axit và muối khác (CH3COOH, H2S,...) Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch H2SO4 tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng. Cẩn thận khi làm việc với axit ́ ̣ Thai đô: ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc v Giao duc cho hoc sinh long say mê hoc tâp, yêu khoa hoc, co y th ̀ ́ ươn ̣ ̃ ̣ lên chiêm linh khoa hoc ki thuât. ́ ̃ ̣ ́ ́ ưc bao vê môi tr Hoc sinh co y th ́ ̉ ̣ ường. Các năng lực: Năng lực hợp tác Năng lực giao tiếp Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học Năng lực tính toán Năng lực giải quyết vấn đề thông qua hóa học Năng lực thực hành hóa học Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống Phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương đất nước; Nhân ái khoan dung; Trung thực, tự trọng, chí công, vô tư; Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại; Nghĩa vụ công dân. 2.2. Nguyên tăc l ́ ựa chon cac thi nghiêm ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ược sự hứng thu, long ham hiêu biêt Thi nghiêm phai an toan, kich thich đ ́ ̀ ̉ ́ ́ ức hoa hoc. kiên th ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ Thi nghiêm phai tao tinh huông phat triên năng l ́ ́ ́ ực tư duy, giáo dục kỹ năng sống cho hoc sinh. Dâu hiêu thi nghiêm ro rang, đam bao tinh khoa hoc. ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ 2.3. Một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 2.3.1. Thi nghiêm “M ́ ̣ ực bi mât”. ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh ́ ́ ̀ 11
- ́ ́ ̣ Hoa chât: Dung dich H 2SO4 loang. ̃ ̣ ̣ ̉ Dung cu: Giây trăng, đua thuy tinh, đen côn. ́ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̉ Cach tiên hanh: Dung đua thuy tinh châm vao dung dich H ́ ̀ ̣ 2SO4 loang viêt lên giây ̃ ́ ́ ́ ơ tờ giây gân đen côn; cân chu y h trăng, sau đo h ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ cân thân đê t ̉ ̣ ̉ ờ giây không bi ́ ̣ chay.́ ̣ ̣ Tiên trinh hoat đông ́ ̀ Sử dung thi nghiêm trên đê tao tinh huông co vân đê. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ Bươc 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ Câu hoi tinh huông: Co môt thông điêp đ ́ ̣ ược viêt băng “M ́ ̀ ực bi mât”, điêm đăc ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ biêt la mau cua loai “M ực bi mât” nay bi anh h ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ưởng lơn khi thay đôi nhiêt đô. ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ Hay cho biêt loai “M ̃ ực bi mât” nay la gi ? (g ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ợi y co thê s ́ ́ ̉ ử dung đen côn). ̣ ̀ ̀ Bươc 2: Nhiêm vu hoc sinh ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ưa ra phương an bô tri lam thi nghiêm va Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ dự đoan hiên t ́ ̣ ượng. ̣ ̣ ́ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua. ́ ̀ ́ ̉ ơi d So sanh kêt qua v ́ ́ ́ ự đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ượng. ̣ ̉ ́ ợi mở đê hoc sinh th Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g ́ ́ ̉ ̣ ực hiên nhiêm vu ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ hoc tâp ́ ̀ ̉ Lam thê nao đê thu đ ̀ ược H2SO4 đặc tư H ̀ 2SO4 loãng ? ̣ Dung dich H 2SO4 đặc co nh ́ ững tinh chât hoa hoc gi ? ́ ́ ́ ̣ ̀ Bươc 3: Giao viên đanh gia va kêt luân ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Kêt luân: Loai “M ́ ực bi mât” đo la dung dich H ́ ̣ ́ ̀ ̣ 2SO4 loang; khi dung dung dich ̃ ̀ ̣ H2SO4 loang viêt lên giây trăng, nêu ta h ̃ ́ ́ ́ ́ ơ tờ giây gân đen côn, dong ch ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ữ mau đen ̀ ̣ ̉ se xuât hiên. Giai thich: Khi h ̃ ́ ́ ơ như vây n ̣ ươc se bay h ́ ̃ ơi, H2SO4 đâm đăc dân, ̣ ̣ ̀ lam than hoa t ̀ ́ ơ giây. ̀ ́ Bươc 4: Hoat đông tim toi m ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ở rông ̣ ̣ ượng se xay ra nh Hiên t ̃ ̉ ư thê nao khi s ́ ̀ ử dung H ̣ 2SO4 qua loang? Va nêu sau khi ́ ̃ ̀ ́ viêt lên giây, không h ́ ́ ơ lên ngon l ̣ ửa đen côn ma đê ngoai không khi môt th ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ơi gian ̀ ̀ ̣ ượng quan sat đ lâu thi hiên t ́ ược như thê nao? ́ ̀ ̣ ơi kiên th Hay liên hê v ̃ ́ ́ ức thực tiên va ch ̃ ̀ ương Halogen, tim thêm cac loai “M ̀ ́ ̣ ực ́ ̣ bi mât” khac, trinh bay cach lam ch ́ ̀ ̀ ́ ̀ ữ hay net ve xuât hiên ? ́ ̃ ́ ̣ 2.3.2. Thi nghiêm vê s ́ ̣ ̀ ự pha loang H ̃ 2SO4 đăc. ̣ ́ ̣ ̣ ́ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh ́ ́ ̀ 12
- Hoa chât: H ́ ̣ ́ 2SO4 đăc (98%), n ươc cât. ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ Dung cu: Hai côc, hai phêu thuy tinh, pipet. ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ứ nhât 5ml H Cach tiên hanh: Lây 2 côc thuy tinh, cho vao côc th ́ ́ ứ hai 2O, côc th đựng 5ml H2SO4, co phêu up ng ́ ̉ ́ ược đây miêng côc. Dung pipet cho H ̣ ̣ ́ ̀ ̣ 2SO4 đăc ̀ ̉ ́ ́ ứ nhât va H qua voi phêu xuông côc th ̉ ́ ứ hai. Quan sat́ ́ ̀ 2O qua voi phêu xuông côc th ̀ ́ ̣ ượng ở 2 côc va kêt luân. hiên t ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Tiên trinh hoat đông ́ ̀ Sử dung thi nghiêm trên theo ph ̣ ́ ̣ ương phap thi nghiêm đôi ch ́ ́ ̣ ́ ứng. Bươc 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ Câu hoi tinh huông: Yêu câu pha loang H ́ ̀ ̃ ̃ ừ H2SO4 đăc cân tiên hanh 2SO4 loang t ̣ ̀ ́ ̀ như thê nao ? ́ ̀ Bươc 2: Nhiêm vu hoc sinh ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ưa ra phương an bô tri lam thi nghiêm va Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ dự đoan hiên t ́ ̣ ượng. ̣ ̣ ́ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua. ́ ̀ ́ ̉ ơi d So sanh kêt qua v ́ ́ ́ ự đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ượng. ̣ ̉ ́ ợi mở đê hoc sinh th Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g ́ ́ ̉ ̣ ực hiên nhiêm vu ̣ ̣ ̣ nghiên cưú ́ ̣ ́ ̉ 2SO4 đăc ? Nêu tinh chât vât li cua H ́ ̣ ̉ Băng cach nao đê pha loang H ̀ ́ ̀ ̃ ̣ 2SO4 đăc (s ử dung bô dung cu giao viên h ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ương ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ dân), chu y quan sat dong chay cua cac chât. ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ Bươc 3: Giao viên đanh gia va kêt luân ́ ̣ Kêt luân: Pha loang H ̃ ̣ 2SO4 đăc băng cach cho t ̀ ́ ừ từ axit đăc vao H ̣ ̣ ̀ 2O, tuyêt đôi ́ không được lam ng ̀ ược lai. ̣ Bươc 4: Hoat đông tim toi m ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ở rông ̣ Vi sao H ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ 2SO4 đăc dây ra vai bông thi vai bi đen đi va thung ngay con HCl đăc dây ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ở ra ? ra thi vai bi mun dân va b ̣ ược dung đê lam khô nh H2SO4 đăc đ ̀ ̉ ̀ ững chât nao ? ́ ̀ ́ ử li khi bi bong H Nêu cach x ́ ̣ ̉ ̣ 2SO4 đăc ? 2.3.3. Thi nghiêm tinh oxi hoa cua H ́ ̣ ́ ́ ̉ 2SO4 đăc. ̣ ́ ̣ ̣ ́ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh ́ ́ ̀ Hoa chât: H ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ 2SO4 đăc (98%), đông manh, đinh săt, qui tim, dung dich KMnO 4, bông. 13
- ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ Dung cu: Ông nghiêm, đen côn, kep gô. ̃ Cach tiên hanh: ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi 2 ông nghiêm đ ́ ựng môi ông 2 ml H ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ 2SO4 đăc, cho vao môt ông manh ́ ̣ ́ ̣ ượng. đông va ông kia đinh săt sach. Quan sat hiên t ̀ ̀ ́ ̣ Tiên hanh đun nong hai ông nghiêm, th ́ ̀ ́ ́ ử băng qui tim âm, đây ông nghiêm băng ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ bông tâm KMnO ́ ̣ ́ ̣ ượng. 4, tiêp tuc đun nong va quan sat hiên t ́ ̀ ̣ ̣ Tiên trinh hoat đông ́ ̀ Sử dung thi nghiêm trên theo ph ̣ ́ ̣ ương phap nghiên c ́ ứu. Bươc 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ Cu va Fe co tac dung v ̀ ơi H ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ 2SO4 đăc, nguôi không ? Cu va Fe co tac dung v ̀ ơí ̣ H2SO4 đăc, nong không ? ́ Bươc 2: Nhiêm vu hoc sinh ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ưa ra phương an bô tri lam thi nghiêm va Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ dự đoan hiên t ́ ̣ ượng. ̣ ̣ ́ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua. ́ ̀ ́ ̉ ơi d So sanh kêt qua v ́ ́ ́ ự đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ượng. ̣ ̉ ́ ợi mở đê hoc sinh th Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g ́ ́ ̉ ̣ ực hiên nhiêm vu ̣ ̣ ̣ nghiên cưú ́ ́ ̣ Cu, Fe co tac dung vơi H ̀ ́ ̉ ̉ ứng không ? ́ 2SO4 loang? Khi đun nong thi co xay ra phan ̃ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ Tiên hanh thay đôi nông đô axit. Cu, Fe co tac dung v ́ ̀ ̀ ơi H ̣ ́ 2SO4 đăc ? Tiên hanh ́ ̀ ́ ̣ ượng ? đun nong, quan sat hiên t ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ Đăt qui tim âm vao bên trong miêng ông nghiêm, sau đo đây ông nghiêm băng ̀ ̉ bông tâm KMnO ́ ̣ ́ ̀ ́ ương trinh phan 4, tiêp tuc đun nong. Quan sat va viêt ph ́ ̀ ̉ ưng, giai ́ ̉ ̣ ượng. thich hiên t ́ ̀ ̉ ̀ ̉ Vi sao phai dung bông tâm KMnO 4 ? ̣ Muôn kêt thuc thi nghiêm, x ́ ́ ́ ́ ử li khi thoat ra nh ́ ́ ́ ư thê nao ? Viêt ph ́ ̀ ́ ương trinh phan ̀ ̉ ưng ? ́ Bươc 3: Giao viên đanh gia va kêt luân ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ Kêt luân: H ̣ ̣ ́ ̣ 2SO4 đăc, nong co tinh oxi hoa manh, tac dung v ́ ́ ́ ́ ơi hâu hêt cac kim loai ́ ̀ ́ ́ ̣ (trư Au, Pt); va tinh oxi hoa thê hiên ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ở nguyên tử S co sô oxi hoa +6. ́ ́ ́ Bươc 4: Hoat đông tim toi m ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ở rông ̣ Khi cho Cu vao H ̣ ́ ́ ̉ ̀ 2SO4 đăc, đun nong thây manh đông đen đi va sau đo đông tan ra ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ượng ban đâu manh đông bi đen ? tao dung dich co mau xanh. Giai thich hiên t ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ 14
- ̀ ́ ưng kim loai nao thu đông v Ngoai Fe, con co nh ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ới H2SO4 đăc, nguôi ? Giai thich ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ nguyên nhân tinh thu đông. ́ 2.4. Minh họa thiết kế giáo án dạy học bài Axit sunfuric Muối sunfat (tiết 1) MỤC TIÊU BÀI HỌC. Kiến thức: Biết được: Công thức cấu tạo, tính chất vật lí của H2SO4, ứng dụng và sản xuất H2SO4. Tính chất của muối sunfat, nhận biết ion sunfat. Hiểu được: H2SO4 có tính axit mạnh (tác dụng với kim loại, bazơ, oxit bazơ và muối của axit yếu...) H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hoá mạnh (oxi hoá hầu hết kim loại, nhiều phi kim và hợp chất) và tính háo nước. Kĩ năng: Quan sát thí nghiệm, hình ảnh... rút ra được nhận xét về tính chất axit sunfuric. Viết phương trình hóa học minh hoạ tính chất . Phân biệt muối sunfat, axit sunfuric với các axit và muối khác (CH3COOH, H2S,...) Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch H2SO4 tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng. Cẩn thận khi làm việc với axit Trọng tâm H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hoá mạnh và tính háo nước H2SO4 loãng có tính axit mạnh ́ ̣ Thai đô: ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc v Giao duc cho hoc sinh long say mê hoc tâp, yêu khoa hoc, co y th ̀ ́ ươn ̣ ̃ ̣ lên chiêm linh khoa hoc ki thuât. ́ ̃ ̣ ́ ́ ưc bao vê môi tr Hoc sinh co y th ́ ̉ ̣ ường. Các năng lực: 15
- Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp; Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn đề thông qua hóa học; Năng lực thực hành hóa học; Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống. Phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương đất nước; Nhân ái khoan dung; Trung thực, tự trọng, chí công, vô tư; Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại; Nghĩa vụ công dân. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Ổn định lớp Bài mới Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung I. AXIT SUNFURIC Hoạt động 1 : Tính 1. Tính chất vật lí chất vật lí Là chất lỏng, sánh như dầu, GV: Cho HS quan sát HS: Quan sát lọ không màu, không bay hơi lọ đựng H2SO4 đặc, và nêu tính chất H SO 98% có d =1,84g/cm3 2 4 kết hợp với SGK vật lý của H SO nhận xét tính chất 2 4. Tan trong nước và tỏa nhiều nhiệt vật lí. Pha loãng axit đặc: rót từ từ axit GV: Hướng dẫn HS HS: thực hiện thí vào nước tiến hành thí nghiệm nghiệm theo pha loãng H2SO4 đặc hướng dẫn 2. Tính chất hóa học Hoạt động 2 : Tính a. Tính chất của dung dịch H2SO4 chất của H2SO4 loãng HS: Nêu tính loãng GV: Yêu cầu HS nêu chất chung của Tính chất chung của một axit: tính chất chung của axit và lấy các thí + làm quỳ tím hoá đỏ axit và lấy các thí dụ dụ minh họa minh họa. (phản ứng với + tác dụng với kim loại bazơ, oxit bazơ, + tác dụng với bazơ và oxit bazơ kim loại, muối) + tác dụng với muối của axit yếu hơn Hoạt động 3 : GV HS: thực hiện thí 16
- hướng dẫn HS thực nghiệm theo hiện thi nghiêm ́ ̣ hướng dẫn “Mực bi mât” ́ ̣ b. Tính chất của dung dịch H2SO4 Hoạt động 4 : Tính đặc chất của H2SO4 đặc HS: thực hiện thí Tính oxi hoá mạnh GV hướng dẫn HS nghiệm theo thực hiện thi nghiêm ́ ̣ Nó oxi hóa được hầu hết các kim hướng dẫn. Quan loại (trừ Au, Pt), nhiều phi kim (S, ́ oxi hoá cuả tinh sát, nêu hiện H2SO4 đăc̣ P, C...) và nhiều hợp chất: tượng, viết phương trình. H2SO4đặc, nguội không phản ứng với Al, Fe, Cr (thụ động hoá) Tính háo nước GV: Nhắc lại TN “Mực bi mât”, ́ ̣ Cho C12H22O11 12C + 11H2O HS: Viết phương HS xem đoạn video trình dưới sự gợi Tiếp theo một phần C bị oxi hóa phản ứng giữa ý của GV tiếp: C+ H2SO4 → CO2 + SO2 + H2O H2SO4 đặc với Da tiếp xúc với H2SO4 đặc sẽ bị đường saccarozơ, bỏng rất nặng, vì vậy khi sử dụng yêu cầu HS viết cần hết sức thận trọng. phương trình Củng cố, d ặn dò 3. Thực nghiệm sư phạm 3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm Chúng tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm nh ằm ki ểm tra hi ệu qu ả c ủa việc thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10. Trao đổi với giáo viên tiến hành thực nghiệm về m ục đích, nội dung hoạt động cho học sinh Xây dựng đề kiểm tra 15 phút (phụ lục). Trao đổi với giáo viên và tiến hành thực nghiệm. 17
- Xử lý các kết quả thực nghiệm, phân tích, nhận xét và đánh giá hiệu quả của việc thiết kế một số thí nghiệm nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập bài Axit sunfuric Muối sunfat môn Hóa học 10 3.2. Đối tượng thực nghiệm Do hạn chế về thời gian, thời điểm và điều kiện cho phép nên chúng tôi mới chỉ tiến hành thực nghiệm đượ c ở phạm vi nhỏ hẹp như sau: Trường THPT Anh Sơn 3 Ngh ệ An: L ớp 10C 3, 10C4, 10C5, 10C6 Trường THPT Anh Sơn 1 Ngh ệ An: L ớp 10T 1, 10T2, 10A1, 10A2 Trường THPT Mường Quạ Nghệ An: Lớp 10A, 10B, 10C, 10D 3.3. Quá trình tiến hành thực nghiệm sư phạm. 3.3.1. Tìm hiểu đối tượng thực nghiệm. Đối với trường THPT Anh Sơn 3 Ngh ệ An, chúng tôi tìm hiểu kết quả học tập của các lớp khối 10 và chọn ra đượ c 4 lớp có điểm trung bình môn hoá học của học kì I năm học 2020 2021 xấp xỉ nhau là 10C 3, 10C4, 10C5, 10C6 Đối với trường THPT Anh Sơn 1 Ngh ệ An, chúng tôi tìm hiểu kết quả học tập của các lớp khối 10 và chọn ra đượ c 4 lớp có điểm trung bình môn hoá học của học kì I năm học 2020 2021 xấp xỉ nhau là 10T 1, 10T2, 10A1, 10A2 Đối với trường THPT Mường Quạ Nghệ An, chúng tôi tìm hiểu kết quả học tập của các lớp khối 10 và chọn ra đượ c 4 lớp có điểm trung bình môn hoá học của học kì I năm học 2020 2021 xấp x ỉ nhau là 10A, 10B, 10C, 10D Số Lớp Số Lớp Trường GVTN sư TT TNĐC HS thực phạm tế 1 TN1 42 C3 2 ĐC1 37 C4 THPT Anh Sơn Bùi Hồng Quang 3 Nghệ An 3 TN2 40 C5 4 ĐC2 41 C6 18
- 5 TN3 41 T1 6 ĐC3 42 T2 THPT Anh Sơn 1 Đoàn Văn Nghệ An Cường 7 TN4 43 A1 8 ĐC4 42 A2 9 TN5 44 A THPT 10 ĐC5 44 B Mường Quạ Lô Thị Thơ Nghệ An 11 TN6 42 C 12 ĐC6 43 D 3.3.2. Thiết kế tiến trình thực nghiệm. Để thiết kế chương trình thực nghiệm, tôi đã đưa đề tài nay cho các giáo viên đọc và cùng với các giáo viên thảo luận về phương pháp thực nghiệm, chúng tôi đã thống nhất phương pháp thực nghiệm như sau: Đối với các lớp thực nghiệm, giáo viên sẽ lựa chọn, sử dụng thí nghiệm để thiết kế bài dạy. Đối với lớp đối chứng, giáo viên dạy bình thường, không sử dụng các thí nghiệm trên. Đối với từng trường, các lớp thực nghiệm và đối chứng cùng làm bài kiểm tra 15 phút. Giáo viên chấm bài của các học sinh các lớp đượ c chọn để đánh giá kết quả thực nghiệm. Sau khi giáo viên chấm bài kiểm tra ở lớp đối chứng và lớp thực nghiệm, chúng tôi lấy kết quả đem xử lí rồi tiến hành đánh giá. 3.4. Kết quả thực nghi ệm và xử lí kết quả thực nghiệm. 3.4.1. Phương pháp xử lí kết quả. Để xử lí kết quả, chúng tôi dùng phươ ng pháp thống kê toán học trong nghiên cứu khoa học giáo dục chúng tôi tiến hành. Lập bảng phân phối điểm, bảng luỹ tích. Tính các tham số đặc trưng thống kê, bao gồm: + Trung bình cộng + Độ lệch chuẩn (S) + Phương sai (S2) + Sai số tiêu chuẩn (m) 19
- + Hệ số biến thiên (V) + Đại lượ ng kiểm định (t ) Vẽ đồ thị đườ ng luỹ tích. 3.4.2. Kết quả thực nghiệm. Bảng 1. Điểm bài kiểm tra 15 phút của học sinh trường THPT Anh Sơn 3 Trư Lớp Đ S Điểm ờng ối ố TB PT tư H 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ợ S ng C3 TN1 42 0 0 1 2 2 3 9 9 10 8 2 6.9 6 THPT C4 ĐC1 37 0 0 2 2 2 7 8 7 4 7 1 6.3 Anh 8 Sơn 3 C5 TN2 40 0 0 0 0 3 6 11 1 6 3 3 6.7 2 5 C6 ĐC2 41 0 0 1 1 3 8 13 1 5 2 1 6.2 0 0 ∑ TN 82 0 0 1 2 5 9 20 2 16 11 5 6.8 1 6 ∑ ĐC 78 0 0 3 3 5 1 21 1 10 9 2 6.2 5 7 9 Bảng 2. Điểm bài kiểm tra 15 phút của học sinh trường THPT Anh Sơn 1 T L Đ S Điểm r ớ ố ố Đ TB ư p i i H ờ ể t S n m ư g xi ợ P n 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 T g 0 T1 TN3 41 0 0 0 0 1 6 4 1 7 2 1 6.8 1 4 THPT T2 ĐC3 42 0 0 0 1 2 7 7 9 5 1 0 6.2 Anh Sơn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p | 64 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 36 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bản đồ tư duy bằng phần mềm Edraw MindMaster trong dạy học một số bài lý thuyết môn Giáo dục quốc phòng, an ninh bậc THPT
23 p | 12 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học chương Halogen, chương Oxi – Lưu huỳnh Hóa học lớp 10 THPT nhằm nâng cao hứng thú cho người học và chất lượng dạy học Hóa học
59 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng các bài tập thí nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực tư duy cho học sinh trong chương trình Sinh học 10
58 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết lập công thức tính nhanh biên độ dao động của con lắc lò xo khi thay đổi khối lượng vật nặng
31 p | 50 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế xà treo nghiêng trong tiết dạy kỹ thuật xuất phát, chạy lao sau xuất phát môn chạy cự ly ngắn
8 p | 49 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến cách xây dựng tài liệu dạy học về dãy số và cấp số trong chương trình Đại số và Giải tích 11
52 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm tạo học liệu trực quan sinh động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học chủ đề trao đổi nước và chủ đề trao đổi khoáng ở thực vật, môn Sinh học lớp 11
43 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hoạt động trãi nghiệm-sáng tạo chủ đề pH cho học sinh lớp 11
18 p | 31 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài giảng hoá học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (phần phi kim - hoá học 10 nâng cao)
35 p | 38 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế đề kiểm tra tự luận môn sinh học lớp 12 theo khung ma trận
52 p | 28 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề “vấn đề dân số - lao động – việc làm ở Việt Nam” (dành cho học sinh lớp 11)
18 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn