intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO ?

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

653
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: 1. Củng cố, hiểu biết về các cách nhân hoá. 2. Ôn luyện cách đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Như thế nào? II. Đồ dùng dạy học: - Một đồng hồ (hoặc mô hình đồng hồ) có 3 kim. - 3 tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng để hs làm bài tập 3 (xem mẫu phần lời giải bt 3). - Bảng lớp viết 4 câu hỏi của bài tập 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -2 hs làm miệng bài tập 1 và 3 (tiết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO ?

  1. Đề bài: NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO ? I.Mục tiêu: 1. Củng cố, hiểu biết về các cách nhân hoá. 2. Ôn luyện cách đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Như thế nào? II. Đồ dùng dạy học: - Một đồng hồ (hoặc mô hình đồng hồ) có 3 kim. - 3 tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng để hs làm bài tập 3 (xem mẫu phần lời giải bt 3). - Bảng lớp viết 4 câu hỏi của bài tập 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs dạy học -2 hs làm miệng bài tập 1 và 3 (tiết 21- -2 hs làm bài tập A.Bài cũ và trả lời câu hỏi. (5 phút) LTVC). -Hỏi: -Nhân hóa là gọi +Nhân hoá là gì ? -Nhận xét bài cũ. hoặc tả con vật, đồ đạc, cây cối…bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người. B.Bài mới -Nhân hoá -Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : 1.Gt bài Như thế nào? 2.Hd hs -Ghi đề bài. làm bài
  2. -Gọi một hs đọc nội dung bài tập, cả lớp -Nêu yêu cầu bài a.Bài tập 1 đọc thầm theo. tập. (14-16 -Một hs đọc bài: Đồng hồ báo thức -1 hs đọc bài thơ phút) -Gv đặt trước lớp một đồng hồ báo thức, -hs quan sát đồng chỉ cho các em thấy cách miêu tả đồng hồ hồ. báo thức rất đúng: kim giờ chạy chậm, kim phút đi từng bước, kim giây phóng rất nhanh. -Yêu cầu cả lớp trao đổi theo cặp để làm -Trao đổi theo cặp. bài. -Gv dán tờ phiếu lên bảng lớp, mời 3 hs thi trả lời đúng, nhanh các ý a,b của bài -3 hs thi làm bài. -Cả lớp cùng gv nhận xét, thống nhất lời giải đúng. -Nhận xét cách -Chú ý: Bài thơ chỉ áp dụng 2 cách nhân trả lời của bạn. hoá: a.Những vật b.Cách nhân hoá được nhân Những vật Những vật hoá ấy được gọi ấy đượctả bằng những từ ngữ Kim giờ thận trọng, Bác nhích từng li, từng li lầm lì, đi Kim phút Anh
  3. từng bước, từng bước tinh nghịch, Kim giây Bé chạy vút lên trước hàng Cả ba kim Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang -Hs tự nêu hình c.Em thích hình ảnh nào nhất ? ảnh mà mình -Gv chốt lại: Nhà thơ đã dùng biện pháp thích. nhân hoá để tả đặc điểm của kim giờ, kim phút, kim giây một cách sinh động. Kim giờ được gọi bằng bác vì kim giờ to, được tả là nhích từng li, từng li như một người đứng tuổi làm việc gì cũng thận trọng. Kim phút được gọi bằng anh vì nhỏ tuổi hơn, được tả là đi từng bước vì chuyển động nhanh hơn kim giờ. Kim giây được gọi bằng bé vì nhỏ nhất, được tả là chạy vút lên trước hàng như một đứa bé tinh nghịch vì chuyển động rất nhanh. Khi cả ba kim cùng tới đích tức là đến đúng thời gian đã định trước thì chuông reo để báo thức cho em. b.Bài tập 2 -Cho hs làm vào vở các câu trả lời a,b.
  4. -Gọi một hs nêu yêu cầu của bài. (8-10 phút) -Làm bài. -Yêu cầu từng cặp hs trao đổi: 1 em nêu -Nêu yêu cầu. câu hỏi, em kia dựa vào nội dung bài : Đồng hồ báo thức để trả lời: -Trao đổi theo -Gv mời nhiều cặp hs thực hành hỏi đáp cặp. trước lớp. -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng (gv viết nhanh lên bảng 1 vài câu). - Hỏi đáp theo a.Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, cặp. từng li / một cách chậm chạp / một cách - Nhận xét. thận trọng /… b.Anh kim phút đi lầm lì từng bước. c.Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch. -Cho hs làm bài vào vở theo lời giải đúng c.Bài tập 3 -Gọi 1,2 hs đọc yêu cầu. (6-8 phút) -Mời nhiều hs nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm trong mỗi câu. -Làm bài. -Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -2 hs đọc yêu cầu. -Gv ghi bảng: -Đặt câu hỏi nối a.Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? tiếp nhau. b. Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? c.Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? -Nhận xét. -Gv khen những hs học tốt, khuyến khích 3.Củng cố, hs đọc thuộc lòng bài: Đồng hồ báo thức dặn dò -Dặn hs ôn lại bài. (1-2 phút)
  5. -Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về dân tộc- dấu phẩy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2