intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mĩ thuật lớp 2

Chia sẻ: Pham Thi Ngoc Lanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

110
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với các bài học theo chủ đề: mùa hè của em; những con vật sống dưới nước; đây là tôi; hộp màu của em; tưởng tượng với hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật; khu vườn kì diệu. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 2

  1. MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 1:                                         MÙA HÈ CỦA EM (3 tiết) I. Mục tiêu: ­ Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội  dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó. ­ Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn được hoạt  động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của  nhóm bạn. ­ HSKT: Biết phụ bạn tô màu II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Liên kết HS với tác phẩm     + Sử dụng quy trình Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh minh họa + Tranh thiếu nhi + Cách kí họa dáng người ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 2.  Nội dung chính:  2.1. Tìm hiểu:  ­ Vào mùa hè em thường tham gia  ­HS trả lời các hoạt động gì? Cùng với ai?      ­ Cảnh thiên nhiên mùa hè như thế  nào? ­Quan sát hình 1.1, trả lời ­Quan sát       ­ Hình ảnh nổi bật nhất trong tranh a  hình 1.1, trả 
  2. là gì? Còn hình ảnh nào khác nữa? ­ Nhảy, giơ tay, ngồi, quỳ  lời    ­ Các nhân vật trong tranh b đang làm  gối… gì? Đang thể hiện những động tác gì?     ­ Kể tên các màu sắccó nhiều trong  bức tranh. Màu nào đậm, màu nào nhạt? ­ HS trả lời     ­ Màu sắc trong bức tranh đó diễn tả  điều gì?     ­ Hai bức tranh a và b có điểm nào  giống nhau?   ­ Em thích bức tranh nào? Vì sao? Bức  tranh mang lại cho em nhưng cảm xúc  gì? ­ HS đọc ghi nhớ * Rút ra ghi nhớ 2.2. Hướng dẫn thực hiện: ­ HD HS tìm hiểu cách thực hiện ­Quan sát hình 1.1, trả lời ­Quan sát  ­ Em vẽ hoạt động vui chơi nào trong  , tìm ra cách thực hiện hình 1.1, trả  mùa hè? ­ HS trả lời lời ­ Động tác của nhân vật sẽ như thế  nào? 2.3. hướng dẫn thực hành: ­Thực hành cá nhân ­ Phụ bạn vẽ   Hoạt động cá nhân: màu ­ Vẽ dáng người đang hoạt động. ­ Vẽ màu để thể hiện trang phục của  nhân vật ­ Cắt rời ra khỏi tờ giấy để tạo kho  hình ảnh của nhóm.       3. Nhận xét, đánh giá: ­ HS tự đánh giá ­ HS tự đánh  ­ Nhận xét lại giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 1 2.Nội dung chính:  Hoạt động nhóm ­ Hoạt động nhóm ­ Hoạt động  ­ Cho HS tham khảo các bức tranh  ­ Quan sát hính 1.4 nhóm ở hình 1.4 ­ Quan sát  ­ Lựa chọn các nhân vật có hoạt  ­ HS thực hiện nhóm hính 1.4
  3. động phù hợp xếp thành bố cục.     ­ Hoàn thành bức tranh 3Nhận xét, đánh giá: ­ HS tự nhận  ­ Nhận xét lại ­ HS tự nhận xét xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1Khởi động: HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 2 2.  Nội dung chính:  ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Hoạt động nhóm ­ Hoạt động  ­ Trưng bày sản phẩm nhóm ­ Chia sẻ ­ Nhận xét lại ­ Tự đánh giá 3. Nhận xét, đánh giá:  Tự đánh giá ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ HS tự nhận xét ­ Nhận xét lại ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
  4. MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 2:                    NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC (2 tiết) I. Mục tiêu: ­ Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dạng, màu sắc của một số con vật quen  thuộc sống dưới nước. ­ Biết sử dụng các nét đã học để vẽ và trang trí một số con vật sống dưới nước theo  ý thích. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của  nhóm bạn. ­HSKT: Vẽ được 1 con vật sống dưới nước II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh minh họa +Video các con vật sống dưới nước + Một số sản phẩm của HS nếu có ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 3.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện
  5. 4.  Nội dung chính:  2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:  ­ Em hãy nêu đặc điểm về hình dáng,  ­Quan sát hình 2.1, thảo  ­Quan sát hình  màu sắc, đường nét trên các bộ phận  luận, trả lời 2.1, trả lời của con vật sống dưới nước?   ­ Em hãy cho biết hình vẽ và cách  trang trí con vật sống dưới nước qua  ­Quan sát hình 2.2, trả lời ­Quan sát hình  hình 2.2? 2.2, trả lời ­ Hình vẽ các con vật có cân đối với  tờ giấy không? ­ Các con vật được trang trí bằng  những nét nào? ­ Tìm và chỉ ra màu đậm, màu nhạt,  nét to, nét nhỏ? * GV chốt ý 2.2.Hướng dẫn thực hiện: ­ HD HS vẽ và trang trí con rùa và con  ­HS theo dõi ­HS theo dõi cá ­ GV có thể vẽ mẫu hoặc cho HS xem  ­ Quan sát hình 2.3, tìm ra  cách thực hiện trong SGK cách thực hiện + Vẽ con vật cho cân đối vào giấy +Vẽ rõ đặc điểm con vật + Sử dụng nét to nhỏ, đậm, nhạt và  màu sắc để trang trí theo ý thích. 2.3. Hướng dẫn thực hành: ­ Yêu cầu HS trang trí 1 con vật dưới  Hoạt động cá nhân: nước ­Thực hành cá nhân ­Thực hành cá  ­ Theo dõi, giúp đỡ ­ Chọn 1 con vật sống  nhân ­ Nhắc HS sử dụng màu đậm, màu  dưới nước và trang trí theo  nhạt, nét to, nét nhỏ cho bài vẽ sinh  ý thích động. Hoạt động nhóm: ­ Cắt hình ảnh con  vật của từng cá  nhân ra. ­ Xếp các hình ảnh cá  nhân vào bức tranh  tập thể ­ Vẽ, cắt, xé dán  thêm cho bức tranh  sinh động hơn.
  6.       3. Nhận xét, đánh giá: ­ Nhận xét lại ­ HS tự đánh giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1Khởi động: HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội dung  tiết 1 4.  Nội dung chính:  ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Hoạt động nhóm + Em vẽ con vật gì và trang trí nó như thế  ­ Trưng bày sản phẩm nào? ­ Chia sẻ + Các em đã thảo luận và trang trí các con  ­ Tự đánh giá vật như thế nào? +Em thích bài vẽ của nhóm nào? Em có  nhận xét gì về hình ảnh và màu sắc của  sản phẩm đó? + những con vật trong tranh sống ở đâu? +Các con vật đó đang làm gì? +Theo em có thể thêm , bớt như thế nào  để bức tranh đẹp hơn? ­ Nhận xét lại 5.  Nhận xét, đánh giá:  ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ HS tự nhận xét ­ Nhận xét lại ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
  7. MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 3:                                             ĐÂY LÀ TÔI (2 tiết) I. Mục tiêu: ­ Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của tranh chân dung. ­ Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn  mặt người. ­ Vẽ được chân dung của bản thân hoặc người mình yêu quý. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. ­ HSKT: Nêu các bộ phận trên khuôn mặt. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Gợi mở     + Trực quan     + Luyện tập , thực hành     + Có thể áp dụng quy trình vẽ biểu cảm ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh minh họa
  8. + Một số bài vẽ của HS nếu có ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, keo dán, giấy màu…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 5.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 6.  Nội dung chính:  2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:  ­ Em hãy nêu điểm khác biệt giữa  ­Quan sát bạn trong lớp, trả  ­Quan sát bạn  khuôn mặt người này với khuôn mặt  lờ i trong lớp, trả lời người khác? +Mặt tròn, mặt dài, mặt trái    ­ Em hãy cho biết vị trí các bộ phận  xoan, mặt vuông…. trên khuôn mặt? ­ Em hãy cho biết một số đặc điểm  ­Tóc dài, tóc ngắn, đeo  khác của từng bạn? kính…. ­ Em hãy cho biết trạng thái cảm xúc  của bạn? ­ HS nêu: vui, buồn…. * Trước khi vẽ chân dung, cần quan sát  ­ Lắng nghe ­ Lắng nghe và ghi nhớ: +Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên  khuôn mặt +Trạng thái xúc cảm của nhân vật +Kiểu dáng, màu sắc của trang phục ­ Tranh nào vẽ nhân vật già? Tranh nào  ­ Quan sát hình 3.2, trả lời vẽ nhân vật trẻ? ­ Tranh nào vẽ nhân vật nam? Tranh  nào vẽ nhân vật nữ? ­ Các bức tranh thể hiện rõ độ đậm  nhạt của màu sắc chưa? ­Em nhận ra nhân vật trong tranh nhờ  các đặc điểm nào? * Tranh chân dung có thể vẽ cả người,  khuôn mặt hoặc nửa người. * Tranh chân dung có thể vẽ màu hoặc  đen trắng.  2.2. Hướng dẫn thực hiện: ­ Quan sát hình 3.3 để  ­ Quan sát  ­ GV có thể vẽ mẫu hoặc cho HS xem  tìm hiểu cách vẽ hình 3.3 để 
  9. cách thực hiện trong SGK ­ Quan sát hình 3.4 để  tìm hiểu  * Các bước thực hiện vẽ tranh chân  hình thành ý tưởng  cách vẽ dung: sáng tạo cho mình ­ Quan sát  +Vẽ hình khuôn mặt cân đối vào trang  ­ Lắng nghe hình 3.4 để  giấy. hình thành ý  +Vẽ các bộ phận trên khuôn mặt: mắt,  tưởng sáng  tai, mũi, miệng…. tạo cho  +Vẽ thêm đặc điểm nổi bật như tóc  mình dài, ngắn… ­ Lắng nghe + Vẽ màu chân dung + Có thể kết hợp đường nét và màu  sắc để diễn tả trạng thái. 2.3. Hướng dẫn thực hành: ­ Yêu cầu HS vẽ chân dung của mình  Hoạt động cá nhân: hoặc của người em yệu quý. ­Thực hành cá nhân Theo dõi ­ Theo dõi, giúp đỡ ­ Hướng dẫn HS trang trí khung tranh.       3. Nhận xét, đánh giá: ­ Nhận xét lại ­ HS tự đánh giá ­ HS tự đánh giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1Khởi động: HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 1 6.  Nội dung chính:  ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Hoạt động nhóm ­ Trưng bày sản phẩm ­ Chia sẻ ­ Tập chia sẻ ­ Nhận xét lại ­ Tự đánh giá ­ Tự đánh giá 7.  Nhận xét, đánh giá:  ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ HS tự nhận xét ­ HS tự nhận xét ­ Nhận xét lại ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
  10. MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 4:                                     HỘP MÀU CỦA EM (2 tiết) I. Mục tiêu: ­ Nhận ra và kể được tên một số màu sắc. ­ Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: da cam, xanh lục,  tím. ­ Biết pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của  nhóm bạn. ­HSKT: Kể tên, nhận biết được 1 hoặc 2 màu, vẽ màu vào hình vẽ sẵn II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân
  11.          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh minh họa + Một số chất liệu màu quen thuộc + Một số bài vẽ của HS nếu có ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 1 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa…. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 7.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 8.  Nội dung chính:  2.1. Hướng dẫn tìm hiểu:  ­ Em hãy nêu tên một số chất liệu  ­Quan sát hình 4.1, trả lời ­Quan sát hình  màu quen thuộc? 4.1, trả lời   ­ Kể tên các màu có trong hộp màu  ­Trả lời của em? ­ HS vẽ ­ HS vẽ ­ Em hãy vẽ 3 màu cơ bản đỏ, vàng,  lam vào các ô tròn trong hình 4.2 ­ HS viết tên chất liệu   ­ Viết tên chất liệu dưới mỗi tranh? ­HS nêu  ­ Nêu nhận xét về tranh màu nước,  ­ Quan sát hình 4.3, trả lời màu chì, màu dạ. ­ HS đọc ghi nhớ * Rút ra ghi nhớ  2.2. Hướng dẫn thực hiện: a/ Pha trộn màu: ­ GV theo dõi, nhận xét HS pha trộn màu vào hình 4.4,  ­ Theo dõi +Làm thế nào để có màu da cam? viết và đọc tên các màu mới  +Pha màu đỏ với màu lam sẽ được  vào chỗ chấm. màu gì? +Màu xanh lục được pha trộn từ 2  ­ Trả lời màu nào? +Em thấy có khó khăn gì khi pha  trộn màu không? b/ Vẽ tranh đồ vật, hoa quả ­ Các tranh vẽ bằng chất liệu gì? ­ Quan sát hình 4.5 để tìm  ­ Quan sát  ­ Em thích bài vẽ nào? Vì sao? hiểu cách vẽ hình 4.5 để 
  12. ­ Quan sát hình 4.6 để tìm  tìm hiểu  * Cách vẽ tranh đồ vật hoa quả: hiểu cách vẽ tranh cách vẽ +Chọn đồ vật, hoa quả theo trí nhớ ­ Quan sát  +Vẽ hình vào trang giấy ­Theo dõi hình 4.6 để  +Sử dụng các màu vừa học để vẽ  tìm hiểu  màu theo ý thích cách vẽ  2.3. Hướng dẫn thực hành: tranh ­ Yêu cầu HS vẽ đố vật, hoa quả  Hoạt động cá nhân: theo trí nhớ ­Thực hành cá nhân: vẽ đố  ­Tô màu vào hình  ­ Theo dõi, giúp đỡ vật, hoa quả theo trí nhớ vẽ sẵn ­ Cắt hình vừa vẽ để tạo kho  hình ảnh    ­ Hoạt động nhóm:   ­ Lựa chọn hình ảnh, xếp  thành tranh    3. Nhận xét, đánh giá: ­ Nhận xét lại ­ HS tự đánh giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1Khởi động: HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 1 8.  Nội dung chính:  ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Hoạt động nhóm +Bức tranh của em vẽ những hình  ­ Trưng bày sản phẩm ­ Tập chia sẻ ành gì? ­ Chia sẻ +Em vẽ màu gì cho những hình ảnh  ­ Tự đánh giá đó? +Bức tranh của em có màu gì khác  ­ HS tự nhận xét nữa? +Màu nào đậm, màu nào nhạt? ­ Nhận xét lại 9.  Nhận xét, đánh giá:  ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ Lắng nghe ­ Lắng nghe ­ Nhận xét lại ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo
  13. Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 5:          TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM GIÁC,  HÌNH CHỮ NHẬT (3 tiết) I. Mục tiêu: ­ Nhận ra được một số sự vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ  nhật.
  14. ­ Biết tạo hình theo trí tưởng tượng từ các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình  chữ nhật. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. ­ HSKT: Biết phụ bạn tô màu II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Sử dụng quy trình: Tạo hình ba chiều. ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh minh họa      + Một số đồ vật có hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. + Một số sản phẩm được sang tạo từ hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ  nhật. ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, hồ dán…. + Các vật liệu tìm được IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 9.  Khởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 10.N   ội dung chính:  2.1. Tìm hiểu:  Em hãy kể tên các đồ vật có dạng hình  ­HS thảo luận, trả lời ­ Trả lời tròn, hình vuông, hình tam giác, hình  chữ nhật mà em biết?      ­Em thích đồ vật nào? Đồ vật đó có  ­Quan sát hình 5.1, trả lời ­Quan sát  dạng hình gì? Màu sắc như thế nào? hình 5.1, 5.2       ­ Em thích hình ảnh nào trong tự  ­Quan sát hình 5.2, trả lời trả lời nhiên? Hình dạng và màu sắc của các  hình ảnh đó như thế nào? * Tóm tắt: ­ Các sự vật trong thiên nhiên  có rất  ­ Lắng nghe ­Lắng nghe nhiều hình dạng với màu sắc phong  phú. Trong đó, có nhiều sự vật có dạng 
  15. dạng hình tròn, hình vuông, hình tam  giác, hình chữ nhật. VD:…. ­ Trong cuộc sống, con người cũng tạo  ra nhiều đồ vật có dạng dạng hình tròn,  hình vuông, hình tam giác, hình chữ  nhật. các đồ vật được trang trí  bằng  hình vẽ và màu sắc khác nhau.VD:… ­ Từ các dạng hình tròn, hình vuông,  hình tam giác, hình chữ nhật… có thể  liên tưởng tới các sự vật trong tự nhiên,  trong cuộc sống. 2.2. Hướng dẫn thực hiện: ­ HD HS tìm hiểu cách thực hiện ­ Quan sát hình 5.3a; 5.3b để  ­ Quan sát  ­ Từ hình tròn, hình vuông, hình tam  biết cách tạo hình đồ vật,  hình 5.3a;  giác, hình chữ nhật, em có thể tưởng  sự vật có dạng hình tròn,  5.3b tượng ra những hình ảnh gì ? hình vuông, hình tam giác,  ­ Em sẽ sáng tạo ra đồ vật, hình ảnh gì  hình chữ nhật trên cơ sở  trong tự nhiên? tưởng tượng của cá nhân. ­ Em sẽ thực hiện như thế nào? * Cho HS tham khảo hình 5.4 ­ Tham khảo hình 5.4 để có  ­ Tham khảo  2.3. hướng dẫn thực hành: thêm ý tưởng sáng tạo hình 5.4  Hoạt động cá nhân: * Nhắc HS: ­Thực hành cá nhân ­ Phụ bạn vẽ  ­ Khi  lựa chọn giấy màu để thêm chi  ­ HS có thể vẽ, xé dán từ  màu tiết và trang trí phải chú ý tạo cho sản  các hình cơ bản để tạo sản  phẩm có các độ đậm nhạt khác nhau để  phẩm. sản phẩm sinh động hơn. ­ HS có thể lựa chọn các vật  ­ Các em nên sắp xếp hình ảnh và chi  tìm được để tạo sản phẩm  tiết phù hợp, đẹp, sau đó mới dán keo. mới.       3. Nhận xét, đánh giá: ­ Hướng dẫn đánh giá ­ HS tự đánh  ­ Nhận xét lại ­ HS tự đánh giá qua tiết  giá học TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT
  16. 10.Kh   ởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 11. Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 1 2.Nội dung chính:  Hoạt động cá nhân ­ Hoạt động cá nhân * Nhắc HS: ­Thực hành cá nhân ­Phụ bạn  ­ Khi  lựa chọn giấy màu để thêm chi tiết  ­ HS có thể vẽ, xé dán từ  thực hiện và trang trí phải chú ý tạo cho sản phẩm  các hình cơ bản để tạo  có các độ đậm nhạt khác nhau để sản  sản phẩm. phẩm sinh động hơn. ­ HS có thể lựa chọn các  ­ Các em nên sắp xếp hình ảnh và chi tiết  vật tìm được để tạo sản  phù hợp, đẹp, sau đó mới dán keo. phẩm mới 3Nhận xét, đánh giá: ­ HS  tập  ­ Nhận xét lại nhận xét ­ HS tự nhận xét TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1Khởi động: HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 2 12.N   ội dung chính:  ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Trưng bày sản phẩm ­ Theo dõi +Em có suy nghĩ gì về sản phẩm của  ­ Chia sẻ mình? ­ Tự đánh giá Tập đánh giá +Em hày chia sẻ về sản phẩm của  mình? + Em thích sản phẩm của bạn nào? Vì  sao? Em học hỏi được gì từ sản phẩm  của bạn? ­ Nhận xét lại 13.Nh   ận xét, đánh giá:  ­ HS tự nhận xét ­ Lắng nghe ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
  17. MĨ THUẬT 2 ND: Chủ đề 6:                                   KHU VƯỜN KÌ DIỆU (3 tiết) I. Mục tiêu: ­ Nhận ra  và nêu được  vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại  hoa, lá cây. ­ Biết cách vẽ và trang trí lọ hoa, lá. ­ Biết sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của  nhóm bạn. ­ HSKT: Biết trang trí 1 lá cây đơn giản. II. Phương pháp và hình thức tổ chức: ­ Phương pháp:      + Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. ­ Hình thức tổ chức:          + Hoạt động cá nhân          + Hoạt động nhóm III. Chuẩn bị:  ­ GV:  + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Hình ảnh về hoa, lá.      + Một số sản phẩm của HS. ­ HS: + Sách Học Mĩ thuật lớp 2 + Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, hồ dán…. + Lá cây, hoa hoặc tranh ảnh về lá cây. IV. Các hoạt động dạy và học: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 11.Kh  ởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 12.N   ội dung chính:  2.1. Tìm hiểu:  Em hãy kể tên một số loại hoa, lá cây  ­HS thảo luận, trả lời ­ Trả lời mà em biết?      ­Lá cây thường có hình gì? Màu sắc  như thế nào? ­Quan sát hình 6.1, thảo  ­Quan sát       ­ Hoa thường có những màu gì?  luận, trả lời hình 6.1, 6.2, 
  18. Gồm những bộ phận nào? thảo luận,  ­ Em có thấy những nét trang trí trên  trả lời hoa, lá không? ­ Em thấy hoa, lá được trang trí bằng  ­Quan sát hình 6.2, thảo  những nét gì? Màu sắc như thế nào? luận, trả lời ­ Em hãy chỉ ra những nét màu đậm và  nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ  được vẽ trên hoa, lá? * Rút ra ghi nhớ 1 ­ HS đọc ghi nhớ 1 ­Lắng nghe 2.2. Hướng dẫn thực hiện: ­ HD HS tìm hiểu cách thực hiện ­ Quan sát hình 6.3; 6.4 để  biết cách vẽ và trang trí hoa,  lá. ­Lắng nghe * Rút ra ghi nhớ 2 ­ HS đọc ghi nhớ 1 ­ Vẽ hình hoa, lá bằng những nét cong. ­ Vẽ các bộ phận của hoa, lá. ­ Vẽ thêm nét trang trí và vẽ màu. 2.3. hướng dẫn thực hành:  Hoạt động cá nhân: * Nhắc HS: ­ Tham khảo hình 6.5  ­ Vẽ hình cân đối, thể hiện nét trang trí  ­Thực hành cá nhân ­ Tập trang  có đậm, nhạt, nét to, nét nhỏ… ­ HS có thể trang trí nhiều  trí 1 lá cây  loại hoa, lá trên 1 tờ giấy. đơn giản 3. Nhận xét, đánh giá: ­ Hướng dẫn đánh giá ­ HS tự đánh giá qua tiết  ­ HS tập  ­ Nhận xét lại học đánh giá TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 14.Kh   ởi động:  HS thực hiện HS thực hiện 15. Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 1 2.Nội dung chính:  Hoạt động nhóm ­ Hoạt động nhóm Nhắc HS giữ trật tự và giữ gìn vệ  ­ Tham khảo hình 6.6 để  ­Hoạt động  sinh. biết cách hoạt động  nhóm nhóm. ­HS cắt rời hoa, lá đã vẽ,  xếp vào giấy khổ lớn để 
  19. tạo sản phẩm nhóm. ­ HS có thể vẽ hoặc xé  dán thêm các chi tiết khác  3Nhận xét, đánh giá: cho tranh sinh động. ­ HS  tập  ­ Nhận xét lại ­ HS tự đánh giá qua tiết  nhận xét học. TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSKT 1. Khởi động: HS thực hiện HS thực hiện ­ Cho HS tiếp tục hoàn thành nội  dung tiết 2 2. Nội dung chính: ­ Hướng dẫn trưng bày và chia sẻ ­ Trưng bày sản phẩm ­ Theo dõi +Em thích bức tranh vẽ khu vườn của  ­ Chia sẻ nhóm nào? ­ Tự đánh giá Tập đánh giá +Em hãy chia sẻ với các bạn về cách  thực hiện bức tranh khu vườn của  nhóm mình. + Em có nhận xét gì về hình ảnh,  đường nét trang trí hoa, lá cây? + Khu vườn của nhóm em đang ở mùa  nào trong năm? Vì sao em biết? + Em thuộc bài hát, bài thơ nào có hình  ảnh cây cối, hoa lá? Hãy thể hiện  chúng trước lớp. + Em có thích khu vườn nhiều bóng  mát, nhiều hoa quả không? Em làm gì  để chăm sóc cây cối? Nhận xét lại 16.Nh   ận xét, đánh giá:  ­ Nhận xét, đánh giá hết chủ đề ­ HS tự nhận xét ­ Lắng nghe ­ Dặn dò vận dụng, sáng tạo Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0