intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mĩ thuật lớp 8: Chủ đề - Tỉ lệ cơ thể người

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

30
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Mĩ thuật lớp 8: Chủ đề - Tỉ lệ cơ thể người" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh biết được tỉ lệ cơ bản của cơ thể người để vẽ kí họa và tạo hình dáng người; Tạo được bố cục và xây dựng được câu chuyện về những người thân yêu. Mời thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 8: Chủ đề - Tỉ lệ cơ thể người

  1.                                                CHỦ ĐỀ 6:TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ Thuật; lớp: 8 Thời gian thực hiện: (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1­ Kiến thức:   ­  Biết được tỉ lệ cơ bản của cơ thể người để vẽ kí họa và tạo hình dáng người ­ Tạo được bố cục và xây dựng được câu chuyện về những người thân yêu. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực:  ­ Tự ch ủ và tự  họ c ­ Kỹ năng giao ti ếp và hợ p tác nhóm vớ i các thành viên khác. ­ Gi ải quy ết v ấn đề  theo nhi ều cách khác nhau một cách sáng tạ o và triệt  để. ­ Nhận biết được yếu tố thẩm mĩ trong đời sống.  ­ Nhận biết được yếu tố, nguyên lí tạo hình ở đối tượng thẩm mĩ. ­ Cảm nhận được vẻ đẹp của đối tượng thẩm mĩ. ­ Nhận biết được ý tưởng thẩm mĩ của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. ­  Nhận biết được giá trị của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật trong đời sống.   ­ Nêu được ý tưởng thể hiện đối tượng thẩm mĩ.  ­ Lựa chọn được hình thức thực hành, sáng tạo thể hiện ý tưởng thẩm mĩ.   ­ Vận dụng được một số yếu tố, nguyên lí tạo hình trong thực hành sáng tạo.  ­ Biết cách trưng bày, giới thiệu sản phẩm mĩ thuật của cá nhân và nhóm học tập.  ­ Vận dụng được sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho học tập và đời  sống. 3. Phẩm chất:  ­   Yêu   nướ c:  Yêu   quý   các   di   s ản   văn   hóa,   t ự   hào   và   bảo   v ệ   nh ững   điề u   thiêng liêng đó.
  2. ­ Nhân ái: yêu cái đẹp, yêu cái thi ện; tôn tr ọ ng sự  khác biệt; cảm thông, độ  lượ ng và sẵ n lòng giúp đỡ  bạ n bè. ­ Chăm ch ỉ:  chăm h ọc, chăm làm, hăng say h ọc hỏi và nhiệt tình tham gia  công vi ệc chung c ủa nhóm ­ Trung th ực:  họ c sinh c ần đượ c rèn luyện tính thậ t thà, ngay thẳng trong  họ c t ập và khoạt độ ng. ­ Trách nhi ệm:   có  trách nhi ệm bảo v ệ  và giữ  gìn vớ i nhữ ng sản ph ậm cá  nhân và nhóm hoạt độ ng. II. THIẾU BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV chuẩn bị: ­ Sách Dạy, Học MT lớp 8. ­ Tranh ảnh minh họa về tỉ lệ dáng người và các bài vẽ kí họa dáng người.  2. HS chuẩn bị ­ Dây thép, bút lông, mầu vẽ, giấy vẽ, bìa,, hồ dán, giấy báo, mầu….­ Sách học  mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Phương pháp thực hiện:  ­Trực quan, gợi mở,luyện tập,thực hành. ­Có thể vận dụng các quy trình: Vẽ cùng nhau,Tạo hình 3 chiều.Tiếp cận chủ đề. 2.Tổ chức các hoạt động . A/ Khởi động.(5’) 1. Mục đích: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới. 2. Nội dung: Trả lời cá nhân. nhóm 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Cách thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­ GV vẽ nhanh 1 số dáng người lên bảng  ­ HS trả lời và nhận xét cho   học   snh   nhận   biết   đâu   là   dáng   trẻ  em , đâu là dáng người lớn. ­ qs và vẽ nhanh gọi là vẽ gì? ­ HS trả lời và nhận xét  GV chốt kiến thức rồi vào bài mới. 
  3. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
  4. Ngày dạy16/2 Hoạt động 1. ( Tiết 1) TÌM HIỂU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ KÍ HỌA DÁNG NGƯỜI. 1­ Mục tiêu : Hoạt động này giúp hs nắm được tỉ lệ cơ thể người với các đặc điểm   về giới tính, độ tuổi.Trải nghiệm vẽ kí họa giúp học sinh ghi nhớ sâu hơn về những  kiến thức được tiếp nhận.  2­ Nội dung : HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra, trao đổi thảo luận nhóm 3­ Sản phẩm :  Nội dung  câu trả lời cá nhân của HS, sản phẩm của nhóm ghi vào  phiếu học tập. một số bài vẽ về tỉ lệ dáng người.  4. Cách thực hiện: Đồ dùng/ Nội  Hoạt động của GV Hoạt động của HS Sp.pt của HS dung 1.1 -Yêu cầu học sinh quan sát một  HS quan sát trả lời câu  Hướng số hình ảnh về cơ thể người.  hỏi. dẫn tìm để nhận biết được sự thay đổi  hiểu. của cơ thể người treo độ tuổi. 15' ?Em   có   nhận   xét   gì   về   chiều  ­HS trả lời câu hỏi. cao của con người qua các độ   HS quan sát  tuổi. SGK lớp 8 ­HS trả lời câu hỏi. ?Vẻ đẹp của cơ thể người phụ  thuộc vào yếu tố nào. ­HS trả lời câu hỏi ?Người   ta   dung   chiều   dài   bộ  phận nào trên cơ  thể  làm đơn  vị  so sánh với toàn bộ  cơ  thể  định ra tỉ lệ. ­HS trả lời câu hỏi. .?Chiều dài đầu được tính như  Vở, bút. thế nào. HS ghi bài ­Giáo viên cho hs xem tranh về  ­HS quan sát và trả lời  hình dáng, đặc điểm tỉ  lệ  giữa  cầu hỏi. nam và nữ. SGK,   máy  ?Đặc điểm dáng người nam và  chiếu. người nữ..
  5. Ngày dạy:   2/3 Hoạt động  3. (Tiết 3) TẠO ĐẶC  ĐIỂM NHÂN VẬT THEO CHỦ ĐỀ  GIA  ĐÌNH. 1.Mục tiêu :­ HĐ này tiếp nối chuỗi sang tạo trong một chủ  đề, phát triển cho hs  khả năng biểu đạt thông qua tạo hình 3 chiều     ­Hỗ trợ thúc đẩy sự sang tạo của hs. Dẫn dắt gợi ý hs vận dụng kiến thức về văn   hóa xã hội, kết hợp sử dụng linh hoạt các vật liệu sẵn có để tạo hình nhân vật.  2­ Nội dung : HS quan sát lắng nghe và thực hành theo nhóm.Tự  nhận xét đánh giá   sản phẩm. 3­ Sản phẩm : Tạo được một số hình nhân vật trong gia đình 4. Cách thực hiện: 3.1.  ­GV cho hs xem hình minh họa. ­HS quan sát. SGK, một số  Hướng  vật   liệu  dẫn  mềm,   dây  thực  thép giấy. ­Cách tạo hình nhân vật theo  hiện. chủ đề gia đình. Màn   hình  10' +Cách tạo khối cho nhân vật. máy chiếu. +Tư thế động tác cho nhân vật. +Chất liệu tạo trang phục cho  nhân vật. ­GV cho hs xem một số dáng  người để tham khảo. -GV cho hs thực hành theo  nhóm.   Phế liệu, ­Gợi ý hs nhận xét.   nguyên   vật  +Chất liệu dung để tạo trang  liệu,   kéo,  phục nhân vật. màu, giấy ...  +Đặc điểm của các nhân vật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2