intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:108

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học GDCD dành cho học sinh lớp 8. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)

  1. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 Ngày dạy: 15/8/2018                          Tiết 1      BÀI 1         TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I.MỤC TIÊU  1. Kiến thức: ­ Hiểu được thế nào là  lẽ phải và tôn trọng lẽ phải . ­ Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. ­ Phân biệt được tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. ­ Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải 2. Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 3. Thái độ:­ Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. ­ không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lí của dân tộc. II. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng trình bày và suy nghĩ. ­ Kĩ năng so sánh và phân tích. ­ Kĩ năng ứng xử giao tiếp. III.CHUẨN BỊ : ­ GV : ­ SGK .SGV GDCD 8.  ­ Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải . ­ HS :   Kiến thức, giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4')    Kiểm tra sách vở của học sinh 3. Dạy bài mới :  (35')    Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau nếu ai cũng có  cách xử sự đúng đắn, biết tôn trọng lẽ phải , thực hiện tốt những qui định chung của  cộng đồng...Thì sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên lành mạnh . Hôm nay chúng ta  cùng nghiên cứu bài " Tôn trọng lẽ phải."  Tục ngữ: ­Nói phải củ cải cũng nghe.                  ­Gió chiều nào xoay chiều ấy.                   ­Dĩ hòa vi quý. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề. Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo  Học sinh thành lập nhóm. I. Đặt vấn đề . luận  Nhóm 1 thảo luận. 1.Quan   tuần   phủ  Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc    Việc   làm   của   quan   tuần   phủ  Nguyễn   Quang  làm   của   quan   tuần   phủ   Nguyễn  chứng tỏ ông là người dũng cảm  Bích   Trung   thực,  Quang Bích trong câu chuyện trên . ,   trung   thực   dám   đáu   tranh   để  D/c đấu tranh bảo  bảo   vệ   lẽ   phải   không   chấp  vệ lẽ phải Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luân  nhận những điều sai trái. có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số  Nhóm 2 thảo luận. các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến    Nếu   thấy   ý   kiến   đó   đúng   em  đó đúng thì em xử sự như thế nào ? cần   ủng   hộ   bạn   và   bảo   vệ   ý  2.Ý   kiến   đúng:  kiến   của   bạn   bằng   cách   phân  ủng hộ Nhóm 3 :Nếu biết bạn mình quay  tích   cho   bạn   khác   thấy   những  cóp trong giờ  kiểm tra , em sẽ  làm  điểm mà em cho là đúng là hợp   GV: Nguyễn Thị Thu Hường 1
  2. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 gì ? lí . Giáo   viên   kết   luận   cho   điểm   .  Nhóm 3 thảo luận. *Theo em trong nhưng trường hợp     Bày   tỏ   thái   độ   không   đồng  trên   trường   hợp   nào   được   coi   là  tình .Phân tích cho bạn thấy tác  3.Bạn quay cóp ­>  đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi  hại   của   việc   làm   sai   trái   đó   ,  tỏ   thái   độ   phê  ích chung của xã hội. khuyên   bạn   lân   sau   không   nên  phán *Vậy lẽ phải là gì ? làm như vậy     *Các nhóm cử nhóm trưởng và  thư kí ghi chép lại các ý kiến  cử đại diện lên trình bày. Các nhóm nhận xét bổ sung  nhau Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học. *Qua ví dụ trên em cho biết thế nào  II.Nội dung bài học . là tôn trọng lẽ phải . Học sinh trả  1) Khái niệm:Lẽ phải là những  *Đối với những việc làm như : lời điều được coi là đúng đắn phù hợp  ­Vi   phạm   luật   giao   thông   đường  Thảo luận  với đạo lý và lợi ích chung của xã  bộ . theo bàn. hội ­Vi phạm nội quy ở trường lớp. ­Làm   trái   các   qui   định   của   pháp  Trả lời luật . *Đó có phải là lẽ phải không ? 2) Ý nghĩa: Tôn trọng lẽ phải là  *Với những việc làm đó ta cần bày  Bổ sung ý  công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo  tỏ thái độ hành động gì ? kiến vệ những điều đúng đắn, biết điều  *Vậy tôn trọng lẽ  phải có ý nghĩa  chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình  như thế nào ? Học sinh liên  theo hướng tích cực. *Là học sinh em phải làm gì để  trở  hệ 3) Cách rèn luyện: thành người biết tôn trọng lẽ phải. Giúp mọi người có cách ứng xử phù  hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ  xã hội . Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập III.Bài tập . GV yêu cầu học sinh làm bài  Học sinh làm bài tập 1  Bài   tập   1.Lựa   chọn   cách   ứng  tập 1 SGK SGK xử c. GV yêu cầu học sinh làm bài  Bài   tập   2.Lựa   chọn   cách   ứng  tập 2,3 sgk. Học sinh làm bài tập 2,3  xử c.     ­Hãy kể một vài ví dụ về  sgk. Bài   tập   3.Các   hành   vi   biểu  việc tôn trong lẽ phải và  hiện sự tôn trọng lẽ phải : a , e  không tôn trọng lẽ phải mà  , c    em biết ? GV kết luận 4:Củng cố : (2')  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 2
  3. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8                 ­ Thế nào là tôn trọng lẽ phải?                 ­ Giáo viên hệ thống nội dung đã học. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài : (3')                 ­Học các phần nội dung bài học .                 ­Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải                  ­ Chuẩn bị bài: Liêm khiết                  ­ Tìm đọc trên báo vài câu chuyện nói về tính liêm khiết.  Ngày dạy: /8/2018                                Tiết 2       BÀI 2  LIÊM KHIẾT I.MỤC TIÊU:  1. Kiến thức: ­ Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết . ­ Phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày . ­ Vì sao phải sống liêm khiết . ­ Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì.  2. Kĩ năng:Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện  bản thân có lối sống liêm khiết . 3. Thái độ:Có thái độ  đồng tình  ủng hộ  và học tập tấm gương của những người   liêm khiết , đòng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống . II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng xác định giá trị về ý nghĩa của sống liêm khiết. ­ Kĩ năng so sánh và phân tích. ­ Kĩ năng tư duy phế phán. III.CHUẨN BỊ : ­ GV: Sgk. Sgv gdcd 8. ­ HS:  Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định : (1') 2. Kiểm tra bài cũ :  (4') 3. Dạy bài mới :   (35') Như chúng ta đã biết một con người sống thanh cao không  vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi  bất cứ một điều kiện vật chất nào, đó là người sống liêm khiết để hiểu sâu hơn ta  tìm hiểu bài hôm nay. ­ Cây ngay không sợ chết đứng. ( Tục ngữ) ­ Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. ( Bác Hồ) Hoạt động của GV                  Hoạt động của HS              Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Phần đặt vấn đề 1 kể về ai ? Học sinh đọc phần đặt vấn  I.Đặt vấn đề . *Bà là người như thế nào ? đề.      Mari Quyri. *Em có suy nghĩ gì về cách sử  ­Sáng lập ra học thuyết  ­ Trong những  xự của bà Mari Quyri. phóng xạ. trường hợp trên  *Em có nhận xét gì về cách sử  ­Phát hiện và tìm ra phương  cách xử sự của   GV: Nguyễn Thị Thu Hường 3
  4. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 xự của Dương Chấn và Bác  pháp chiết ra các nguyên tố  Ma ­ Ri ­ Quy ­ Ri,  Hồ . hóa học mới . Dương Chấn và  *Theo em những cách sử xự của  ­Vui lòng sống túng thiếu  Bác Hồ là những  Mari , Dương Chấn , Bác Hồ có  và sẵn sàng giữ qui trình  tấm gương để ta  điểm gì chung ?Bộc lộ phẩm  chiết tách cho ai cần tới , từ  học tập noi gương  chất gì ? chối khoản trợ cấp của  và kính phục  *Em thử đoán xem khi bà Mari  chính phủ Pháp. ­ Việc học tập  từ chối sự giúp đở của Pháp . Sự  Sống thanh cao không vụ  những tấm gương  từ chối đút lót của Dương Chấn  lợi, không hám danh làm  đó càng trở nên  và cách sống của Bác Hồ thì họ  việc một cách vô tư có  cần thiết và có ý  cảm thấy như thế nào ? trách nhiệm không đòi hỏi  nghĩa thiết thực  điều kiện vật chất.  Học sinh suy nghĩ   *Mọi người sẽ có thái độ như  Trả lời thế nào đối với  họ?. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học II.Nội dung bài học *Qua phần đặt vấn đề em  Thông qua nội  1) Khái niệm: cho biết liêm khiết là gì ? dung đã học hs trả  Liêm khiết là một phẩm chất  lời. đạo đức của con người thể hiện  *Trái với liêm khiết là gì?  lối sóng trong sạch, không hám  ( nhỏ nhen , ích kỷ ). Học sinh suy nghĩ danh không bận tâm toan tính  Trả lời nhỏ nhen ích kỷ   *Sống liêm khiết sẽ  có ý  2) Ý nghĩa:  nghĩa như thế nào ?   Học sinh suy  Sống Liêm khiết sẽ làm cho con  nghĩ người thanh thản, nhận được sự    Trả lời quí trọng tin cậy của mọi  người .                                  Hoạt động 3: Rèn luyện Chia lớp làm 2 nhóm thảo luân  Vấn đề 1: Nêu những biểu hiện  Thành lập nhóm 3)  Rèn   luyện   như   thế  trái với lối sống liêm khiết . nào? Vấn đề 2: Nêu những biểu hiện  Nhóm 1 thảo luận. ­   Rèn   luyện   bản   thân  sống liêm khiết sống liêm khiết. Giáo viên tổng kết . Nhóm 2 thảo luận. ­   Làm   giàu   bằng   chính  ? Theo em là học sinh có cần  Cử đại diện lên  sức lao động của mình phải liêm khiết không? trình bày học sinh  ­   Không   tham   ô,   tham  ? Muốn trở thành người liêm  nhận xét giáo nhũng, hám danh lợi. khiết cần rèn luyện những đức  Học sinh suy nghĩ tính gì? Trả lời GV kết luận, giảng giải thêm. Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 4
  5. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 hs làm bài tập  III. Bài tập Cho hs làm bài tập 1/Sgk 1/Sgk 1) Hành vi b, d, e thể hiện tính  GV kết luận, đưa ra đáp án  Học sinh suy  không liêm khiết đúng. nghĩ 2) Không tán thành với tất cả các  Trả lời cách xử sự ở những tình huống đó vì        Bổ sung ý  chúng đều biểu hiện những khía  kiến cạnh khác nhau của sự không liêm  khiết 4: Củng cố (2') Có ăn bớt phần cơm của con không (TL bác Hồ và những bài học   về đạo đức, lối sống cho học sinh­ tr16) ­Phân biệt liêm khiết và không liêm khiết ­học tập các tấm gương của ng liêm khiết, phê phán những hành vi thiếu liêm khiết   trong cuộc sống.         ­ Tìm những hành vi biểu hiện sự liêm khiết.         ­ Nhắc lại nội dung bài học          ­ Làm các bài tập trong sách giáo khoa. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài .  (3')     ­  Học bài, làm bài tập 4          ­ Học bài cũ chuẩn bị bài mới : Tôn trọng người khác. Ngày : 4/9/2018 Tiết 3  BÀI 3 TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I.MỤC TIÊU:  1. Kiến thức: ­ Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác . ­ Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác . ­ Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác . 2. Kĩ năng: ­ Biết phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi thiếu tôn trọng người khác. ­ Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ:­ Đồng tình ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác. ­ Phản đối hành vi thiếu tôn trọng người khác. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng ra quyết định.­ Kĩ năng so sánh và phân tích.­ Kĩ năng tư duy phế phán. III. CHUẨN BỊ : ­ GV: Sgk. Sgv gdcd 8.Truyện dân gian Việt Nam . TL Bác Hồ và những bài học về   đạo đức, lối sống cho học sinh ­ HS: Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:  1.Ổ n   ®Þnh tæ chøc : (1') 2. KiÓm tra bµi cò : (4') ­ Sống liêm khiết sẽ có ý nghĩa như thế nào ? ­ Nêu những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết . 3. D¹y bµi míi : (35') - Lời nói chẳng mất tiền mua                    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 5
  6. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8                  ­ Cười người chớ vội cười lâu                    Cười người hôm trước hôm sau người cười.                                                           ( Ca dao) Hoạt động của GV                   Hoạt động của HS                Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề (10') ? Học sinh thảo luận nhóm : Chia         Thành lập  I. Đặt vấn đề: lớp làm 3 nhóm thảo luận  nhóm ­ Mai:  Không kiêu căng,  1,Nhận xét về cách cư sử thái độ  3Nhóm  thảo  lễ phép, sống chan hòa,  việc làm của Mai luận. cởi mở,gương mẫu. 2, Nhận xét về cách ứng sử và  Cử đại diện lên  ­ Hải:  Học giỏi , tốt  thái độ của Hải. trình bày học  bụng,  3, Nhận xét về cách cư sử việc  sinh nhận xét  tự hào vê nguồn gốc của  làm của Quân và Hùng. Học sinh suy  mình. ? Theo em những hành vi nào  nghĩ ­ Quân và Hùng: Cười  đúng để cho chúng ta học tập. Trả lời trong giờ học,  làm việc  ? Hành vi đó thể hiện điều gì? riêng trong lớp. ? Vậy tôn trọng người khác là   Hành vi của Mai và Hải  gì ? là tôn trọng người khác. Hoạt động 2: Giải quyết tình huống. Tìm hiểu nội dung bài học. (15') Học sinh  II. Nội dung bài học. Tuấn là người chỉ biết  đọc tình  1, Tôn trọng người khác là sự  đánh giá  làm theo sở thích của  huống. đúng mức, coi trọng danh dự  phẩm giá  mình không cần biết  Thảo luận  và lợi ích của người khác thể  hiện lối  đến mọi người xung  và trả lời. sống có văn hóa của mỗi người . quanh? Bổ sung ý  2, Ý nghĩa : Theo em Tuấn là người  kiến     ­ Tôn trọng người khác thì mới nhận  như thế nào ? HS trình  được sự  tôn trọng của người khác đối  bày với mình. ? Tôn trọng người khác  HS trình     ­ Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội  có ý nghĩa như thế nào? bày trở nên lành mạnh trong sáng và tốt đẹp  hơn. 3, Cách rèn luyện.    ­ Tôn trọng người khác mọi lúc mọi  nơi. ? Nêu cách rèn luyện?   ­ Thể hiện cử chỉ hành động và lời nói  tôn trọng người khác. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. (10') Gv yêu cầu học sinh  Học sinh đọc  III: Bài tập đọc và làm bài tập 1 và làm bài tập  Bài tập  Hành vi thể hiện tôn trọng  Gv yêu cầu học sinh  1 người khác : a , g , i. đọc và làm bài tập 2.  Học sinh đọc  Bài tập 2.   GV: Nguyễn Thị Thu Hường 6
  7. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 GV kết luận, giảng giải và làm bài tập  ý kiến a sai 2 ý kiến b ,c, đúng ( dựa vào khái niệm để lí giải.) Nghe – hiểu 4. Củng cố: (2') Không nên đao to búa lớn (TL bác Hồ  và những bài học về  đạo   đức, lối sống cho học sinh­ tr12) Tôn trọng ng khác thể hiện qua việc bao dung độ lượng với ng xung quanh, có cách   cư xử thấu tình đạt lí với những người mắc lỗi.   ­  Nhắc lại nội dung bài học   ­ Tìm ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọng người khác.   ­ Nêu những biểu hiện không tôn trọng người khác. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài .  (3') ­  Học nội dung, ý nghĩa. ­  Chuẩn bị bài mới: Giữ chữ tín.                   Truyện :  NGƯỜI ĂN XIN       Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi  tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.      Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có   gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy  bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu ! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi nôi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của  ông.    Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ  người kia một cái gì đó?           Có thể rút ra bài học gì từ câu chuyện này? Ngày dạy: 11/9/2018 Tiết 4 Bài 4                                                      GIỮ CHỮ TÍN                   I.Mục tiêu: 1. Kiến thức:  ­ Học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín , những biểu hiện khác nhau của việc giữ chữ  tín trong cuộc sống hàng ngày. ­ Vì sao trong cuộc sống các mối quan hệ xã hội , mọi người đều phải giữ chữ tín. 2.  Kỹ năng : ­ Học sinh biết phân biệt những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín họăc không giữ  chữ tín. ­ Học sinh rèn luyện thói quen để trở thành người biết giữ chữ tín trong mọi việc. 3. Thái độ: ­ Học sinh học tập có mong muốn và rèn luyện theo gương những người biết giữ  chữ tín.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 7
  8. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 II. Giáo dục kĩ năng sống: ­ Kĩ năng ra quyết định. ­ Kĩ năng so sánh và phân tích. ­ Kĩ năng tư duy phê phán. III.Chuẩn bị :  ­ GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ hoặc máy chiếu.  ­ HS:  Giấy thảo luận, kiến thức. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: (1') 2.Kiểm tra bài cũ :   (4')   ­ Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào?      ­  Nêu cách rèn luyện? 3. Dạy bài mới: (35')         Trong đời sống để tạo dựng và cũng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với  nhau đó là lòng tin, nhưng làm thế nào để có được lòng tin của mọi người ? Điều đó  hoàn toàn tuỳ thuộc vào việc làm và cách xử sự của mỗi chúng ta. Để hiểu rõ hơn  chúng ta cùng tìm hiểu bài 4 " Giữ chữ tín"                          Nói chín thì nên làm mười,                  Nói mười làm chín kẻ cười người chê.( Ca dao) Hoạt động1:                        Thảo luận các mục ở phần I Học sinh đọc phần đặt vấn đề. I: Đặt vấn đề: ? Nước Tề bắt nước Lỗ phải làm gì ?  1, Đem dâng nước Lỗ cái đỉnh Kèm theo điều kiện gì ? ­ Do Nhạc Chính Tử đem sang ? Vì sao Vua tề lại bắt phải do Nhạc  Học   Vì ông tin vào Nhạc Chính  Chính Tử đưa sang? sinh suy  Tử. ? Trước yêu cầu của vua Tề Vua Lỗ đã  nghĩ  Làm một cái đỉnh giả và sai  làm gì? Nhạc Chính Tử đưa  ? Nhạc Chính Tử có là theo không?? Vì  Trả lời sangnhưng ông không đưa  sao sang. Vì ông coi trọng lòng tin của  Hồi ở Bắc Bó có 1 em bé đòi Bác điều  mọi người đối với mình coi  gì ?? Hơn 2 năm trở về Bác có giữ lời hứa  Học  trọng lời hứa. không? sinh suy  2, Em bé đòi mua cho 1 cái vòng  ? Điều đó chứng tỏ Bác là người như thế  nghĩ bạc nào? Bác mua tặng con cái vòng Giáo viên Người như Nhạc Chính tử Và  Trả lời Bác Hồ là người giữ chữ tín . Biết giữ chữ tín , hứa là làm. ? Vậy giữ chữ tín là gì ? Hoạt động2:         Giáo viên hướng dẫn học sinh giải quyết tình huống Phương bị ốm . Nga hứa với cô giáo sẽ  Thành lập  II: Nội dung bài học: sang nhà giúp Phương học tập nhưng  nhóm 1) Khái niệm:  Gĩư chữ tín  Nga quên mất .  thảo luận. là coi trọng lòng tin của mọi  ? Theo em Nga có phải là ngườigiữ chữ  người đối với mình , biết   GV: Nguyễn Thị Thu Hường 8
  9. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 tín không? trọng lời hứa và biết tin  Em có thái độ như thế nào đối với Nga tưởng nhau ? Nếu là em em sẽ làm gì ? Học sinh  2) Ý nghĩa:  Người biết giữ  ? Theo em người biết giữ chữ tín sẽ  suy nghĩ chữ tín sẽ nhận được sự tin  được mọi người như thế nào ? Trả lời cậy, tín nhiệm của người  ? Muốn giữ được lòng tin của mọi người  khác đối với mình, giúp mọi  đối với mình thì ta phải làm gì? người đoàn kết ? Theo em là học sinh có cần phải giữ  3) Cách rèn luyện: Cần làm  chữ  tín không? Nếu cần phải giữ  chữ  tín  tốt chức trách nhiệm vụ giữ  thì phải làm gì? đúng lời hứa, đúng hẹn Hoạt động 3:                 Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Gv yêu cầu  Trả lời III:Bài tập 1) Tình huống b học sinh đọc  + Bố  Trung không phải là người không giữ  chữ  tín vì do  và làm bài tập  Nghe­  trường hợp hoàn cảnh khách quan mang lại, phải đi công  1 Hiểu  tác đột xuất nên không thực hiện được lời hứa của mình GV kết luận,  + Các tình huống còn lại đều biểu hiện hành vi không giữ  giảng giải chữ  tín vì đều không giữ  đúng lời hứa ( Có thể  là cố  tình  Gv yêu cầu  hay vô tình)hoặc có hành vi không đúng khi thực hiện lời  học sinh đọc  học sinh  hứa ( Tình huống a) và làm bài tập  đọc và  2) "Một ông bạn già hẹn tới thăm một người bạn trẻ gần  2 làm bài  tới giờ hẹn, trời bỗng  ập mưa. Ông bạn già tần ngần cuối   tập 2 cùng quyết định mặt áo tơi đội nón lên đường tới nơi đúng   hẹn. Người bạn trẻ  vừa sững sốt, vừa cảm phục cái đức  giữ lời hứa của Bác bề trên ..." Ca dao:                             ­ Người sao một hẹn thì nên                                     Người sao chín hẹn thì quên cả mười                                                               ­ Tin nhau buôn bán cùng nhau                                     Thiệt hơn, hơn thiệt trước sau như lời                                  Uy tín quí hơn vàng, khách hàng là thượng đế           4. Củng cố.  (2') - Nhắc lại nội dung bài học. - Làm các bài tập còn lại. 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà (3')    ­ Học bài      ­ Chuẩn bị bài: Pháp luật và kỷ luật. Ngày Tiết: 5        Thực hành – Ngoại khóa                                   GIÁO DỤC TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG.                      I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 9
  10. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 ­ Giúp HS nắm được một số qui định đối với người ngồi trên xe mô tô, xe máy,  người điều khiển xe đạp, xe thô sơ và một số qui định đối với an toàn giao thông  đường sắt. 2. Kĩ năng:    ­ HS nắm được một số quy định cơ bản về trật tự an toàn giao thông để vận dụng  khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. 3. Thái độ: ­  Giúp HS thấy được sự cần thiết phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng ra quyết định. ­ Kĩ năng so sánh và phân tích. ­ Kĩ năng tư duy sáng tạo. III.CHUẨN BỊ : a. GV:  Tài liêu, các biển báo giao thông. b. HS:  Giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (2') 2. Kiểm tra bài cũ: (3') Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Dạy nội dung bài mới                 GV nêu tình hình chấp hành luật lệ giao thông và tình tai nạn giao thông thời gian  qua ở trong nước và ở địa phương để dẩn dắt vào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 Tìm hiểu thông tin tình huống (15p) ­GV nêu các thông tin  1. Thông tin, tình huống tình huống 1 (xem tài  ­ Hùng vi phạm: chưa đủ  liệu) tuổi được điều khiển xe  ­ GV nêu câu hỏi: máy. 1. Em hãy cho biết Hùng  HS tr¶ lêi ­ Em của Hùng vi phạm:  vi phạm những lỗi nào  Chưa đủ tuổi được điều  Sử  dụng ô khi ngồi trên  về TTATGT? khiển xe máy. xe máy đang chạy. ­ Điều Tuấn nói là sai vì  2. Em của Hùng có vi  làm   như   vậy   thì   đường  phạm gì không? Sử dụng ô khi ngồi trên  vào   trường   sạch   sẽ  ­ HS thảo luận trả lời xe máy đang chạy. nhưng lại phá hoại công  trình GT đương sắt. Việc  làm   đó   là   vi   phạm   pháp  ­ GV nêu tình huống 2   luật. vµ nêu câu hỏi: ­   Việc   lấy   đá   ở   đường  1. Theo em, Tuấn nói có  săt là rất nguy hiểm vì có  đúng không? thể xẩy ra tai nạn khi các  Điều Tuấn nói là sai  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 10
  11. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 2. Việc lấy đá ở đường  đoàn tàu chạy qua thì hậu  sắt gây nguy hiểm như  quả   không   lường   trước  thế nào? xẩy ra tai nạn khi các  được. đoàn tàu chạy qua thì hậu  ­   Tất   cả   những   hành   vi  ­ GV cho HS quan sát  quả không lường trước của   những   người   trong  ảnh và nhận xét các bức ảnh đều vi phạm  TTATGT Hoạt động 2     Tìm hiểu nội dung bài học (20p) ­ GV nêu câu hỏi  2. Nội dung bài học 1. Tất cả mọi người  ­ Đi bên phải a. Những qui định chung  tham gia GT phải chấp  về GT đường bộ hành qui tắc chung nào? ­ Chấp hành hệ thống   Người tham gia GT phải  báo hiệu đường bộ. đi bên phải theo chiều đi  của   mình,   đi   đúng   phần  đường và phải chấp hành  2.Người ngồi trên mô tô,  hệ thống báo hiệu đường  xe máy không được có  ­ Mang vác vật cồng  bộ. những hành vi nào? kếnh, b. Một số qui định cụ thể ­ Người ngồi trên mô tô,  xe máy không được mang  vác   vật   cồng   kếnh,  3. Người ngồi điều  ­ Chở tối đa một ngưới  không   bám,   kéo   đẩy  khiển xe đạp phải chấp lớn và một trẻ em dưới 7  nhau, không sử dụng ô… hành những qui định nào? tuổi ­   Người   điều   khiển   xe  đạp chỉ  được chở  tối đa  một   ngưới   lớn   và   một  trẻ em dưới 7 tuổi, không  4. Người điều khiển xe  được mang vác vật cồng  thô sơ phải chấp kềnh, không bám phương  Hành những qui định  tiện khác, không kéo đẩy  nào? Ph ả i cho xe đi hàng m ộ t,  nhau… đúng phần đường qui  ­   Người   điều   khiển   xe  định, hàng hóa xép trên xe  thô   sơ   phải   cho   xe   đi  phải đảm bảo an toàn,  hàng   một,   đúng   phần  không gây cản trở GT. đường qui định, hàng hóa        xép trên xe phải đảm bảo     GV gi¶ng gi¶i an   toàn,   không   gây   cản  thªm. trở GT. 4. Củng cố ­ luyện tập: (3p) ­ GV tóm tắt nội dung chích của tiết học 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.(2p) ­ GV nêu một số bài tập 4,5 ( tài liệu ) HS về nhà giải.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 11
  12. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8                                                      Ngày 25.8.2018     Tiết 6      PHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT I. Mục tiêu  1. Kiến thức: ­ Học sinh hiểu bản chất của pháp luật và kỷ luật , mối quan hệ giữa pháp luật và  kỷ luật, lợi ích và sự cần thiết phải tuân theo pháp luật và kỷ luật. 2.  Kỹ năng : ­ Rèn luyện ý thức và thói quen kỷ luật. ­ Nhắc nhở mọi người thực hiện tốt quy định của nhà trường và xã hội 3.Thái độ: Học sinh Có ý thức tôn trọng pháp luật và tự nguyện rèn luyện tính kỷ năng trân  trọng những người có tính kỷ luật. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng xác định giá trị. ­ Kĩ năng ứng xử giao tiếp. ­ Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.chuẩn bị : ­ GV:sgk, sgv.Nội quy của nhà trường ­ HS: Giấy thảo luận IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: (1') 2.Kiểm tra bài cũ: (4') ­Thế nào là giữ chữ tín? Theo em muốn giữ chữ tín cần phải làm gì? ­Nêu một vài biểu hiện giữ chữ tín và không giữ chữ tín? 3. Dạy bài mới: (35')     Trong buối thảo luận tổ về pháp luật và kỉ luật, có em cho rằng pháp luật là để  quản lí đất nước, còn kỉ luật chỉ là quy định để quản lí một tổ chức, một cộng đồng,  tập thể ( như một đoàn thể, một trường học..)có em cho rằng pháp luật lớn hơn kỉ  luật lại có em cho rằng pháp luật khó thực hiện hơn kỉ luật .  Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến trên.                     ­  Đất có lề, quê có thói.                     ­  Luật pháp bất vị thân       Hoạt động của GV                    Hoạt động của HS        Kiến thức càn đạt            Hoạt động 1:               Tìm hiểu phần Đặt vấn đề                                                 ? Em hãy cho biết đi đường như  Học sinh  I: Đặt vấn đề: thế nào là đúng pháp luật . suy nghĩ     ­ Đi về bên phải. ? Những quy định này những ai  Trả lời     ­ Tránh về bên phải. phải tuân theo.( Tất cả mọi  ­ Vượt về bên trái. người). Học sinh      ­ Đi đúng chiều , đúng lối đi… ? Ai đặt ra( Nhà nước). đọc phần  Câu 1 giáo viên đó là pháp luật . đặt vấn  ­ Buôn bán vận chuyển thuốc phiện  ? Tìm những hành vi sai trái của Vũ  đề. Ma túy.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 12
  13. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 Xuân Trường và đồng bọn?. ­ Dùng đồng tiền bất chính để mua  ?Với những hành động này đã dẫn  chuộc cán bộ. đến hậu quả như thế nào? Câu 2 ? Em có nhận xét gì về những hành  ­ Làm suy thoái đạo đức cán bộ gieo  vi sai trái này? rắc cái chết trắng cho con người. ? Vì sao em biết hành vi này là vi  ­ Đó là những hành vi vi phạm pháp  phạm pháp luật . luật . ­ Vì điều 3 khoản 1 luật phòng  ?Những quy định này do ai đặt ra. chống Ma túy ghi   ? Những ai phải tuân theo quy định  này .GV Kết luận đó là pháp luật.  ­ Do nhà nước đặt ra ­ Tất cả mọi người Tính bắt buộc  chung. Hoạt động 2:                 Tìm hiểu nội dung bài học ? Vậy pháp luật là gì? Theo  II: Nội dung bài học: Giáo viên đưa tình huống. dõi  1) Khái niệm: ? Theo luật nghĩa vụ quân sự Nam 18 tuổi không mắc  tình  - Pháp luật là các qui  một số bệnh như mù , thần kinh … Thì phải tham gia  huốn tắc xử sự chung có  nghĩa vụ quân sự. g tính bắt buộc do nhà  ? Nếu 1 người nào đó không tham gia thì Nhà Nước  nước ban hành, được  sẽ làm gì ? nhà nước bảo đảm  Giáo dục thuyết phục cưỡng chế. Học  thực hiện bằng các  ? Ở trường em có nội quy quy định không? sinh  biện pháp giáo dục,  ? Nó là quy định quy ước của ai? suy  thuyết phục, cưỡng  Cộng đồng ( Tập thể). nghĩ chế. ? Nội dung của nội quy đó? Trả  ­ Kỉ luật là những qui  Nêu lên những hành vi (điều) cần tuân theo. lời định, qui ước của một  ? Nhà trường ban hành nội quy đó nhằm mục đích gì? cộng đồng về những  ­ Nhằm đảm bảo sự thống nhất chặt chẽ. hành vi cần tuân theo  Đó là kỷ luật. nhằm đảm bảo sự  ? Vậy kỷ luật là gì ? phối hợp hành động  ? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. chặt chẽ của mọi  ? Những quy định của trừơng em có được trái với  người  pháp luật không?  2) Ý nghĩa: Những quy định đó phải tuân theo điều kiện nào. ­   Giúp   mọi   người   có  Lấy ví dụ: chuẩn   mực   chung   để  ? Việc thực hiện đúng quy định của pháp luật và kỷ  rèn   luyện   và   thống  luật có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người. nhất ? Việc mặc đồng phục vào thứ 2, thứ 5, thứ 7 là do  ­   Bảo   vệ   quyền   lợi  em tự giác làm hay phải có sự nhắc nhở của người  của mọi người. khác. 3) Cách rèn luyện:  ? Là học sinh em phải rèn luyện pháp luật và kỷ luật   Học sinh cần thường  như thế nào? xuyên và tự  giác thực  hiện   đúng   những   qui   GV: Nguyễn Thị Thu Hường 13
  14. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 định   của   nhà   trường,  cộng   đồng   và   nhà  Tích hợp GDQPAN: Lấy ví dụ nếu kỉ luật nghiêm  nước. thì pháp luật được giữ vũng: ­thực hiện tốt nội quy trường, lớp hoặc kỉ luật của  tập thể ý thức kỉ luật tốt hình thành ý thức tuân  thủ pháp luậtPháp luật đc tôn trọng và thực hiện  nghiêm( PL đc giữ vững) Hoạt đông 3:     Hướng dẫn học sinh làm bài tập Yêu cầu học sinh đóng vai. III: Bài tập.      Hà vai đội trưởng đang đánh giá  Học sinh  Bài tập1: Pháp luật cần cho tất  công tác của chi   đội  thì  thấy Dũng  chia nhóm cả mọi người kể cả người có ý  đến Hà nhắc nhở  lần sau không làm  thức tự giác thực hiện pháp luật  như  thế  vì thế  là thiếu tính kỷ  luật.  Các nhóm  và kỷ luật, vì đó là những quy  Dũng đã cải lại. phân vai định để tạo ra sự thống nhắt  Hà: Trong tuần qua chi đội ta đã hoàn  trong hoạt động tạo ra hiệu quả  thành xuất sắc số  việc như  mua sổ  chất lượng của hoạt động xã  số10% đội viên tham gia. Thảo luận  hội. Dũng: Tôi đi chậm xin phép vào lớp. lời thoại Hà: Lần sau Dũng nên đi sớm hơn để  khỏi   ảnh   hưởng   tới   mọi   người   vì  như thế là về kỷ luật. Thể hiện  Bài tập 2:Nội quy của nhà  Dũng:   Vào   đội   là   hoàn   toàn   tự  trước lớp trường của cơ quan không coi là  nguyện tự giác , nên việc tôi đi chậm  pháp luật. không thể coi là thiếu kỷ luật được . Nhận xét Vì nó không do nhà nước ban  ? Em  đồng ý với ý kiến của ai? hành Nhà nước giám sát. ? Nếu là lớp trưởng em sẽ giải thích  với bạn như thế nào? 4. Củng cố. (3') - Nhắc lại nội dung bài học. - Làm bài tập trong sách bài tập. 5. Dặn dò. (2') - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Xây dựng tình bạn.     ­  Tìm một số câu chuyện nói về tình bạn. V/ Tự rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .........................................................................................................................  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 14
  15. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 Ngày :01/10/2018 Tiết: 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG LÀNH MẠNH  I.MỤC TIÊU:  1. kiến thức:  ­ Hiểu thế nào là tình bạn . ­ Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh . ­ Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh . 2. Kĩ năng: Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và  cộng đồng. 3. Thái độ: ­ Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh. ­ Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng xác định giá trị. ­ Kĩ năng ứng xử giao tiếp. ­ Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.CHUẨN BỊ : GV:   SGK, SGVGDCD 8.           Một số bài hát, bài thơ về tình bạn. HS:    Giấy khổ to, bút dạ. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:  1.Ổ n   ®Þnh tæ chøc: (1')  2. KiÓm tra bµi cò : (4') - Pháp luật là gì? ­   Nhà trường ban hành nội quy nhằm mục đích gì? ­  Vậy kỷ luật là gì ? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. 3. D¹y bµi míi : (35') Bạn bè là nghĩa tương thân                          Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau                               Bạn bè là nghĩa trước sau                          Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 15
  16. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS         Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề. Thảo luận nhóm chia lớp  I­Đặt vấn đề. làm   3   nhóm   thảo   luận   3  vấn đề. Thảo luận theo nhóm. ­ Tình bạn giữa M & Ă  Đại diện các nhóm lên  thân   thiết   chân   thành  trình bày.Nhận xét bổ  không vụ lợi 1.Nêu những việc làm mà  sung. ­ Tình bạn đó dựa trên  Ănghen đã làm cho Mac. 1.Ănghen   là   người   đồng  cơ sở: chí trung kiên luôn sát cánh  + Đồng cảm sâu sắc bên   Mac   trong   sự   nghiệp  + Có chung lý tưởng đấu tranh với hệ  tư  tưởng  tư   sản   và   truyền   bá   tư  tưởng vô sản. ­Người bạn thân thiết của  gia đình Mác. ­Ông   luôn   giúp   đỡ   Mác  trong lúc khó khăn. ­Ông đi làm kinh doanh để  2.Nêu những nhận xét về  lấy tiền giúp đỡ Mác. tình   bạn   của   Mac   và  2.Tình   bạn   của   Mac   và  Ănghen. Ănghen  thể  hiện  sự  quan  tâm giúp đỡ lẫn nhau. ­Thông   cảm   sâu   sắc   với  nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và  3.Tình   bạn   của   Mac   và  cảm động nhất. Ănghen   dựa   trên   cơ   sở  3.Tình bạn Mac và Ănghen  nào? dựa trên cơ sở  Thảo luận theo nhóm. ­Đồng cảm sâu sắc. Giáo viên kết luận. ­Có chung lí tưởng Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học *Qua tìm hiểu về tình bạn  II­Nội dung bài học. giữa   Mac   và   Ănghen   em  cho   biết   thế   nào   là   tình   1) Khái niệm: Tình bạn là tình  bạn? cảm gắn bó giữa hai hay nhiều  người trên cơ sở hợp nhau về  Em   tán   thành   với   ý   kiến  Học sinh suy nghĩ tính tình sở thích hoặc có chung  nào dưới đây giải thích vì  xu hướng hoạt  động, có cùng  sao? Trả lời lí tưởng sống.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 16
  17. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 1­Tình   bạn   là   tự   nguyện  2) Đặc điểm: bình đẳng. ­ Phù hợp về quan niệm sống.   2­Tình   bạn   cần   có   sự  Bình đẳng  tôn trọng lẫn nhau thông cảm đồng cảm sâu  ­ Chân thành, tin cậy và có trách  sắc. nhiệm đối với nhau 3­Tôn trọng tin cậy chân  ­ Thông cảm, đồng cảm sâu  thành. sắc với nhau 4­Bao che cho nhau. 3) Ý nghĩa: 5­Quan   tâm   giúp   đỡ   lẫn  ­ Giúp con người tự tin yêu  nhau. cuộc sống. *Vậy tình bạn trong sáng  Học sinh suy nghĩ ­Tự hoàn thiện mình để sống  lành   mạnh   có   đặc   điểm  tốt hơn. gì? Trả lời 4) Rèn luyện: ­ Có thiện chí Học sinh suy nghĩ ­ Hai bên cùng cố gắng  *Cảm   xúc   của   em   như  ­ Luôn cư xử đúng mực thế  nào khi gia đình mình  Trả lời gặp khó khăn về  kinh tế  không   đủ   điều   kiện   đi  học nhưng em được bạn  bè giúp đỡ? Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập III­Bài tập. *Những câu tục ngữ  nào  Bài tập 1. sau đây nói về tình bạn? Học sinh quan sát  Tán thành với ý kiến c, đ, g. ­Ăn chọn  nơi,  chơi  chọn  và làm bài tập  Không tán thành a, b, d, e. bạn. Bài tập 2: ­Thêm bạn bớt thù. + Tình huống a, b : Khuyên  ­Học thầy không tày học  Học sinh quan sát       ngăn bạn. bạn. và làm bài tập 1 + Tình huống c: Hỏi thăm, ­Uống nước nhớ nguồn.     an ủi, động viên, giúp đỡ ­Một con ngựa đau cả  tàu  Học sinh quan sát      bạn bỏ cỏ và làm bài tập 2 + Tình huống d: Chúc mừng     bạn. + Tình huống đ: Hiểu ý tốt      của bạn không giận bạn và     cố gắng sửa chữa khuyết      điểm + Tình huống e: Coi đó là     chuyện bình thường là      quyền của bạn.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 17
  18. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 4. Củng cố.  (3') ­ Nhắc lại nội dung bài học. ­ Tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm gì? 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà. (2')  ­ Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn.  ­ Chuẩn bị bài mới, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội. V/ Tự rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ......................................................................................................................... Ngày :9/10/2018 Tiết: 7    Giảm tải        ( Hoạt động ngoại khóa)   TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ   XàHỘI.                   I. Mục tiêu  1. Kiến thức:­ Học sinh hiểu các loại hình hoạt động chính trị ­ xã hội. ­ Sự cần thiết tham gia các hoạt động chính trị ­ xã hội vì lợi ích ý nghĩa của nó. 2.  kỹ năng :­ Học sinh có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị ­ xã hội, qua đó  hình thành kỹ năng tự khẳng định bản thân trong cuộc sống cộng đồng. 3.Thái độ:­ Hình thành ở học sinh niềm tin yêu cuộc sống tin vào con người. II. GD kĩ năng sống: ­ Kĩ năng xác định giá trị. ­ Kĩ năng ứng xử giao tiếp. ­ Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.chuẩn bị : ­ GV:   SGK, SGVGDCD 8.            ­ HS:   Giấy TL, Kiến thức  IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định. (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4')­ Thế nào là tình bạn? ­ Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng lành mạnh. 3. Dạy bài mới: (35') Đâu cần thanh niên có                                Việc gì khó có thanh niên                                                         ( Bác Hồ)  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 18
  19. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 Hoạt động của GV   Hoạt động của HS               Kiến thức cần đạt Hoạt động 1:         Phần A       Đọc thêm Nội dung bài 7 sgk                            TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ  XàHỘI.            Nhóm 1: Quan niệm 1. I­Đặt vấn đề. Nhóm 2: Quan niệm 2. *Các nhóm  Có 3 loại hoạt động quan trọng là: Nhóm 1:Không đồng ý vì như vậy  cử Nhóm  + Hoạt động xây dựng và bảo vệ  phát triển sẽ không hòan thiện chỉ  trưởng, thư kí nhà nước: chính trị, trật tự, an toàn  biết chăm lo đến lợi ích cá nhân  ­ Các nhóm  xã hội  không chăm lo đến lợi ích tập thể,  thảo luận. + Hoạt động giao lưu con người với  không có trách nhiệm với tập thể,  Trình bày ý  con người : nhân đạo, từ thiện. không có trách nhiệm với cộng  kiến các  + Hoạt động của đoàn thể quần  đồng. nhóm nhận  chúng: đoàn đội, câu lạc bộ... Nhóm 2:Sẽ phát triển toàn diện có  xét bổ sung. tình cảm biết yêu thơng tất cả mọi  Giáo viên  người, có trách nhiệm với cộng  tổng kết. đồng. II­Nội dung bài học. *Qua việc làm bài tập đó em cho biết  1.Hoạt động chính trị xã hội: hoạt động chính trị ­ xã hội gồm mấy  ­ Hoạt động cho các tổ chức chính trị lĩnh vực? ­   Hoạt   động   đoàn   thể,   hoạt   động   nhân  *Vậy thế nào là hoạt động chính trị ­  đạo, bảo vệ môi trường xã hội ? ­>Để  xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc, chính  Học sinh đọc nội dung bài học 1. trị, an ninh trật tự xã hội Suy  *Khi em tham gia các hoạt động  2.Ý nghĩa: nghĩ,  chính trị ­ xã hội em thấy có lợi gì  ­ Cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả  trả lời cho bản thân? năng Bổ  *Qua những hoạt động này đem lại  ­ Đóng góp công sức trí tuệ  sung ý  cho mọi người điều gì? ­> Xã hội phát triển  kiến *Theo em học sinh có phải tham gia  3.Phương hướng rèn luyện . các hoạt động chính trị ­ xã hội  ­ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể:  không? trường , lớp *Khi tham gia các hoạt động đó em  ­ Tuyên truền, thuyết phục mọi người  xuất phát từ lí do nào?  cùng thực hiện => hình thàh các kĩ năng  hợp tác ­ Rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử Hoạt động 2                             Phần B: Hoạt động ngoại khóa Nhóm 1 tìm biểu hiện không  *Giáo dục kĩ năng sống nội dung về các  tích cực b, e, d, đ, h. hoạt động chính trị xã hội ­Thời gian: 3 phút. 1.Những hoạt động chính trị ­ xã hội  ­Số người: 5 em. mà em được biết, em đã tham gia. ­Điều kiện: Mỗi một em tham  ­ Học tập văn hóa.     gia 1 lần bạn làm xong mới   ­ Hoạt động từ thiện. được lên. ­ Hoạt động Đòan ­ Đội. ­Bài tập. ­ Hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bài tập 1: ­ Tham gia chống tệ nạn xã hội… Hoạt động a, c, d, đ, e, g, h, i, k,  ­ Tham gia sản xuất của cải vật chất l, m, n là hoạt động chính trị ­  ­ Tham gia chống chiến tranh. xã hội . ­Tham gia bảo vệ môi trường  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 19
  20. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                          Giáo án GDCD 8 2.Gd tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 5: Chú làm chủ tịch ,Bác làm thứ  trưởng (trang21) ­Hiểu lời Bác dạy trong cuộc sống không  nên so bì ghen tị vs người khác. Dũng cảm  Bài tập 2: kiên quyết loại bỏ thói ghen tị. Nhóm 3: 3. Giáo dục Quốc phòng­ an ninh: Biểu hiện tích cực a, e, g, i, k, l. Ví dụ về tấm gương thanh thiếu niên tích  cực trong giữ gìn an ninh, trật tự an toàn  xã hội ­Hs tự lấy ví dụ:  Liên hệ việc tham gia  sinh hoạt hè tại địa phương 3. Củng cố. (3') ­   Nhắc lại nội dung bài học. - Làm các bài tập trong SGK. 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà. (2')Sưu tầm một số gương người tốt việc tốt. - Chuẩn bị bài: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác . V/ Tự rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ................................................................................................................................. Ngày : 16/10/2018 Tiết: 9 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC. I.MỤC TIÊU:  1. Kiến thức:  ­ Hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. ­ Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. ­ Hiểu được ý nghĩa của sự tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác 2. Kĩ năng: Biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kih nghiệm của các dân tộc khác. 3. Thái độ: Tôn trọng và khiêm tốn học hỏi các dân tộc khác. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: ­ Kĩ năng thu nhập và xử lý thông tin. ­ Kĩ năng tư duy sáng tạo.  GV: Nguyễn Thị Thu Hường 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2