Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
lượt xem 4
download
"Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học GDCD dành cho học sinh lớp 8. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Ngày dạy: 15/8/2018 Tiết 1 BÀI 1 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải . Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải 2. Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lí của dân tộc. II. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: Kĩ năng trình bày và suy nghĩ. Kĩ năng so sánh và phân tích. Kĩ năng ứng xử giao tiếp. III.CHUẨN BỊ : GV : SGK .SGV GDCD 8. Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải . HS : Kiến thức, giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') Kiểm tra sách vở của học sinh 3. Dạy bài mới : (35') Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau nếu ai cũng có cách xử sự đúng đắn, biết tôn trọng lẽ phải , thực hiện tốt những qui định chung của cộng đồng...Thì sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên lành mạnh . Hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài " Tôn trọng lẽ phải." Tục ngữ: Nói phải củ cải cũng nghe. Gió chiều nào xoay chiều ấy. Dĩ hòa vi quý. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề. Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo Học sinh thành lập nhóm. I. Đặt vấn đề . luận Nhóm 1 thảo luận. 1.Quan tuần phủ Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc Việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang làm của quan tuần phủ Nguyễn chứng tỏ ông là người dũng cảm Bích Trung thực, Quang Bích trong câu chuyện trên . , trung thực dám đáu tranh để D/c đấu tranh bảo bảo vệ lẽ phải không chấp vệ lẽ phải Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luân nhận những điều sai trái. có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số Nhóm 2 thảo luận. các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến Nếu thấy ý kiến đó đúng em đó đúng thì em xử sự như thế nào ? cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý 2.Ý kiến đúng: kiến của bạn bằng cách phân ủng hộ Nhóm 3 :Nếu biết bạn mình quay tích cho bạn khác thấy những cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm điểm mà em cho là đúng là hợp GV: Nguyễn Thị Thu Hường 1
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 gì ? lí . Giáo viên kết luận cho điểm . Nhóm 3 thảo luận. *Theo em trong nhưng trường hợp Bày tỏ thái độ không đồng trên trường hợp nào được coi là tình .Phân tích cho bạn thấy tác 3.Bạn quay cóp > đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi hại của việc làm sai trái đó , tỏ thái độ phê ích chung của xã hội. khuyên bạn lân sau không nên phán *Vậy lẽ phải là gì ? làm như vậy *Các nhóm cử nhóm trưởng và thư kí ghi chép lại các ý kiến cử đại diện lên trình bày. Các nhóm nhận xét bổ sung nhau Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học. *Qua ví dụ trên em cho biết thế nào II.Nội dung bài học . là tôn trọng lẽ phải . Học sinh trả 1) Khái niệm:Lẽ phải là những *Đối với những việc làm như : lời điều được coi là đúng đắn phù hợp Vi phạm luật giao thông đường Thảo luận với đạo lý và lợi ích chung của xã bộ . theo bàn. hội Vi phạm nội quy ở trường lớp. Làm trái các qui định của pháp Trả lời luật . *Đó có phải là lẽ phải không ? 2) Ý nghĩa: Tôn trọng lẽ phải là *Với những việc làm đó ta cần bày Bổ sung ý công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo tỏ thái độ hành động gì ? kiến vệ những điều đúng đắn, biết điều *Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình như thế nào ? Học sinh liên theo hướng tích cực. *Là học sinh em phải làm gì để trở hệ 3) Cách rèn luyện: thành người biết tôn trọng lẽ phải. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội . Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập III.Bài tập . GV yêu cầu học sinh làm bài Học sinh làm bài tập 1 Bài tập 1.Lựa chọn cách ứng tập 1 SGK SGK xử c. GV yêu cầu học sinh làm bài Bài tập 2.Lựa chọn cách ứng tập 2,3 sgk. Học sinh làm bài tập 2,3 xử c. Hãy kể một vài ví dụ về sgk. Bài tập 3.Các hành vi biểu việc tôn trong lẽ phải và hiện sự tôn trọng lẽ phải : a , e không tôn trọng lẽ phải mà , c em biết ? GV kết luận 4:Củng cố : (2') GV: Nguyễn Thị Thu Hường 2
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Giáo viên hệ thống nội dung đã học. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài : (3') Học các phần nội dung bài học . Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải Chuẩn bị bài: Liêm khiết Tìm đọc trên báo vài câu chuyện nói về tính liêm khiết. Ngày dạy: /8/2018 Tiết 2 BÀI 2 LIÊM KHIẾT I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết . Phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày . Vì sao phải sống liêm khiết . Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì. 2. Kĩ năng:Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết . 3. Thái độ:Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết , đòng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống . II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng xác định giá trị về ý nghĩa của sống liêm khiết. Kĩ năng so sánh và phân tích. Kĩ năng tư duy phế phán. III.CHUẨN BỊ : GV: Sgk. Sgv gdcd 8. HS: Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định : (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') 3. Dạy bài mới : (35') Như chúng ta đã biết một con người sống thanh cao không vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện vật chất nào, đó là người sống liêm khiết để hiểu sâu hơn ta tìm hiểu bài hôm nay. Cây ngay không sợ chết đứng. ( Tục ngữ) Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. ( Bác Hồ) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Phần đặt vấn đề 1 kể về ai ? Học sinh đọc phần đặt vấn I.Đặt vấn đề . *Bà là người như thế nào ? đề. Mari Quyri. *Em có suy nghĩ gì về cách sử Sáng lập ra học thuyết Trong những xự của bà Mari Quyri. phóng xạ. trường hợp trên *Em có nhận xét gì về cách sử Phát hiện và tìm ra phương cách xử sự của GV: Nguyễn Thị Thu Hường 3
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 xự của Dương Chấn và Bác pháp chiết ra các nguyên tố Ma Ri Quy Ri, Hồ . hóa học mới . Dương Chấn và *Theo em những cách sử xự của Vui lòng sống túng thiếu Bác Hồ là những Mari , Dương Chấn , Bác Hồ có và sẵn sàng giữ qui trình tấm gương để ta điểm gì chung ?Bộc lộ phẩm chiết tách cho ai cần tới , từ học tập noi gương chất gì ? chối khoản trợ cấp của và kính phục *Em thử đoán xem khi bà Mari chính phủ Pháp. Việc học tập từ chối sự giúp đở của Pháp . Sự Sống thanh cao không vụ những tấm gương từ chối đút lót của Dương Chấn lợi, không hám danh làm đó càng trở nên và cách sống của Bác Hồ thì họ việc một cách vô tư có cần thiết và có ý cảm thấy như thế nào ? trách nhiệm không đòi hỏi nghĩa thiết thực điều kiện vật chất. Học sinh suy nghĩ *Mọi người sẽ có thái độ như Trả lời thế nào đối với họ?. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học II.Nội dung bài học *Qua phần đặt vấn đề em Thông qua nội 1) Khái niệm: cho biết liêm khiết là gì ? dung đã học hs trả Liêm khiết là một phẩm chất lời. đạo đức của con người thể hiện *Trái với liêm khiết là gì? lối sóng trong sạch, không hám ( nhỏ nhen , ích kỷ ). Học sinh suy nghĩ danh không bận tâm toan tính Trả lời nhỏ nhen ích kỷ *Sống liêm khiết sẽ có ý 2) Ý nghĩa: nghĩa như thế nào ? Học sinh suy Sống Liêm khiết sẽ làm cho con nghĩ người thanh thản, nhận được sự Trả lời quí trọng tin cậy của mọi người . Hoạt động 3: Rèn luyện Chia lớp làm 2 nhóm thảo luân Vấn đề 1: Nêu những biểu hiện Thành lập nhóm 3) Rèn luyện như thế trái với lối sống liêm khiết . nào? Vấn đề 2: Nêu những biểu hiện Nhóm 1 thảo luận. Rèn luyện bản thân sống liêm khiết sống liêm khiết. Giáo viên tổng kết . Nhóm 2 thảo luận. Làm giàu bằng chính ? Theo em là học sinh có cần Cử đại diện lên sức lao động của mình phải liêm khiết không? trình bày học sinh Không tham ô, tham ? Muốn trở thành người liêm nhận xét giáo nhũng, hám danh lợi. khiết cần rèn luyện những đức Học sinh suy nghĩ tính gì? Trả lời GV kết luận, giảng giải thêm. Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập GV: Nguyễn Thị Thu Hường 4
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 hs làm bài tập III. Bài tập Cho hs làm bài tập 1/Sgk 1/Sgk 1) Hành vi b, d, e thể hiện tính GV kết luận, đưa ra đáp án Học sinh suy không liêm khiết đúng. nghĩ 2) Không tán thành với tất cả các Trả lời cách xử sự ở những tình huống đó vì Bổ sung ý chúng đều biểu hiện những khía kiến cạnh khác nhau của sự không liêm khiết 4: Củng cố (2') Có ăn bớt phần cơm của con không (TL bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh tr16) Phân biệt liêm khiết và không liêm khiết học tập các tấm gương của ng liêm khiết, phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống. Tìm những hành vi biểu hiện sự liêm khiết. Nhắc lại nội dung bài học Làm các bài tập trong sách giáo khoa. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài . (3') Học bài, làm bài tập 4 Học bài cũ chuẩn bị bài mới : Tôn trọng người khác. Ngày : 4/9/2018 Tiết 3 BÀI 3 TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác . Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng người khác . Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác . 2. Kĩ năng: Biết phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi thiếu tôn trọng người khác. Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hằng ngày. 3. Thái độ: Đồng tình ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác. Phản đối hành vi thiếu tôn trọng người khác. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng ra quyết định. Kĩ năng so sánh và phân tích. Kĩ năng tư duy phế phán. III. CHUẨN BỊ : GV: Sgk. Sgv gdcd 8.Truyện dân gian Việt Nam . TL Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh HS: Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này . IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổ n ®Þnh tæ chøc : (1') 2. KiÓm tra bµi cò : (4') Sống liêm khiết sẽ có ý nghĩa như thế nào ? Nêu những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết . 3. D¹y bµi míi : (35') - Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 5
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười. ( Ca dao) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề (10') ? Học sinh thảo luận nhóm : Chia Thành lập I. Đặt vấn đề: lớp làm 3 nhóm thảo luận nhóm Mai: Không kiêu căng, 1,Nhận xét về cách cư sử thái độ 3Nhóm thảo lễ phép, sống chan hòa, việc làm của Mai luận. cởi mở,gương mẫu. 2, Nhận xét về cách ứng sử và Cử đại diện lên Hải: Học giỏi , tốt thái độ của Hải. trình bày học bụng, 3, Nhận xét về cách cư sử việc sinh nhận xét tự hào vê nguồn gốc của làm của Quân và Hùng. Học sinh suy mình. ? Theo em những hành vi nào nghĩ Quân và Hùng: Cười đúng để cho chúng ta học tập. Trả lời trong giờ học, làm việc ? Hành vi đó thể hiện điều gì? riêng trong lớp. ? Vậy tôn trọng người khác là Hành vi của Mai và Hải gì ? là tôn trọng người khác. Hoạt động 2: Giải quyết tình huống. Tìm hiểu nội dung bài học. (15') Học sinh II. Nội dung bài học. Tuấn là người chỉ biết đọc tình 1, Tôn trọng người khác là sự đánh giá làm theo sở thích của huống. đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá mình không cần biết Thảo luận và lợi ích của người khác thể hiện lối đến mọi người xung và trả lời. sống có văn hóa của mỗi người . quanh? Bổ sung ý 2, Ý nghĩa : Theo em Tuấn là người kiến Tôn trọng người khác thì mới nhận như thế nào ? HS trình được sự tôn trọng của người khác đối bày với mình. ? Tôn trọng người khác HS trình Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội có ý nghĩa như thế nào? bày trở nên lành mạnh trong sáng và tốt đẹp hơn. 3, Cách rèn luyện. Tôn trọng người khác mọi lúc mọi nơi. ? Nêu cách rèn luyện? Thể hiện cử chỉ hành động và lời nói tôn trọng người khác. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. (10') Gv yêu cầu học sinh Học sinh đọc III: Bài tập đọc và làm bài tập 1 và làm bài tập Bài tập Hành vi thể hiện tôn trọng Gv yêu cầu học sinh 1 người khác : a , g , i. đọc và làm bài tập 2. Học sinh đọc Bài tập 2. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 6
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 GV kết luận, giảng giải và làm bài tập ý kiến a sai 2 ý kiến b ,c, đúng ( dựa vào khái niệm để lí giải.) Nghe – hiểu 4. Củng cố: (2') Không nên đao to búa lớn (TL bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh tr12) Tôn trọng ng khác thể hiện qua việc bao dung độ lượng với ng xung quanh, có cách cư xử thấu tình đạt lí với những người mắc lỗi. Nhắc lại nội dung bài học Tìm ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọng người khác. Nêu những biểu hiện không tôn trọng người khác. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài . (3') Học nội dung, ý nghĩa. Chuẩn bị bài mới: Giữ chữ tín. Truyện : NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu ! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi nôi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó? Có thể rút ra bài học gì từ câu chuyện này? Ngày dạy: 11/9/2018 Tiết 4 Bài 4 GIỮ CHỮ TÍN I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín , những biểu hiện khác nhau của việc giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày. Vì sao trong cuộc sống các mối quan hệ xã hội , mọi người đều phải giữ chữ tín. 2. Kỹ năng : Học sinh biết phân biệt những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín họăc không giữ chữ tín. Học sinh rèn luyện thói quen để trở thành người biết giữ chữ tín trong mọi việc. 3. Thái độ: Học sinh học tập có mong muốn và rèn luyện theo gương những người biết giữ chữ tín. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 7
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 II. Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng ra quyết định. Kĩ năng so sánh và phân tích. Kĩ năng tư duy phê phán. III.Chuẩn bị : GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ hoặc máy chiếu. HS: Giấy thảo luận, kiến thức. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: (1') 2.Kiểm tra bài cũ : (4') Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào? Nêu cách rèn luyện? 3. Dạy bài mới: (35') Trong đời sống để tạo dựng và cũng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với nhau đó là lòng tin, nhưng làm thế nào để có được lòng tin của mọi người ? Điều đó hoàn toàn tuỳ thuộc vào việc làm và cách xử sự của mỗi chúng ta. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài 4 " Giữ chữ tín" Nói chín thì nên làm mười, Nói mười làm chín kẻ cười người chê.( Ca dao) Hoạt động1: Thảo luận các mục ở phần I Học sinh đọc phần đặt vấn đề. I: Đặt vấn đề: ? Nước Tề bắt nước Lỗ phải làm gì ? 1, Đem dâng nước Lỗ cái đỉnh Kèm theo điều kiện gì ? Do Nhạc Chính Tử đem sang ? Vì sao Vua tề lại bắt phải do Nhạc Học Vì ông tin vào Nhạc Chính Chính Tử đưa sang? sinh suy Tử. ? Trước yêu cầu của vua Tề Vua Lỗ đã nghĩ Làm một cái đỉnh giả và sai làm gì? Nhạc Chính Tử đưa ? Nhạc Chính Tử có là theo không?? Vì Trả lời sangnhưng ông không đưa sao sang. Vì ông coi trọng lòng tin của Hồi ở Bắc Bó có 1 em bé đòi Bác điều mọi người đối với mình coi gì ?? Hơn 2 năm trở về Bác có giữ lời hứa Học trọng lời hứa. không? sinh suy 2, Em bé đòi mua cho 1 cái vòng ? Điều đó chứng tỏ Bác là người như thế nghĩ bạc nào? Bác mua tặng con cái vòng Giáo viên Người như Nhạc Chính tử Và Trả lời Bác Hồ là người giữ chữ tín . Biết giữ chữ tín , hứa là làm. ? Vậy giữ chữ tín là gì ? Hoạt động2: Giáo viên hướng dẫn học sinh giải quyết tình huống Phương bị ốm . Nga hứa với cô giáo sẽ Thành lập II: Nội dung bài học: sang nhà giúp Phương học tập nhưng nhóm 1) Khái niệm: Gĩư chữ tín Nga quên mất . thảo luận. là coi trọng lòng tin của mọi ? Theo em Nga có phải là ngườigiữ chữ người đối với mình , biết GV: Nguyễn Thị Thu Hường 8
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 tín không? trọng lời hứa và biết tin Em có thái độ như thế nào đối với Nga tưởng nhau ? Nếu là em em sẽ làm gì ? Học sinh 2) Ý nghĩa: Người biết giữ ? Theo em người biết giữ chữ tín sẽ suy nghĩ chữ tín sẽ nhận được sự tin được mọi người như thế nào ? Trả lời cậy, tín nhiệm của người ? Muốn giữ được lòng tin của mọi người khác đối với mình, giúp mọi đối với mình thì ta phải làm gì? người đoàn kết ? Theo em là học sinh có cần phải giữ 3) Cách rèn luyện: Cần làm chữ tín không? Nếu cần phải giữ chữ tín tốt chức trách nhiệm vụ giữ thì phải làm gì? đúng lời hứa, đúng hẹn Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Gv yêu cầu Trả lời III:Bài tập 1) Tình huống b học sinh đọc + Bố Trung không phải là người không giữ chữ tín vì do và làm bài tập Nghe trường hợp hoàn cảnh khách quan mang lại, phải đi công 1 Hiểu tác đột xuất nên không thực hiện được lời hứa của mình GV kết luận, + Các tình huống còn lại đều biểu hiện hành vi không giữ giảng giải chữ tín vì đều không giữ đúng lời hứa ( Có thể là cố tình Gv yêu cầu hay vô tình)hoặc có hành vi không đúng khi thực hiện lời học sinh đọc học sinh hứa ( Tình huống a) và làm bài tập đọc và 2) "Một ông bạn già hẹn tới thăm một người bạn trẻ gần 2 làm bài tới giờ hẹn, trời bỗng ập mưa. Ông bạn già tần ngần cuối tập 2 cùng quyết định mặt áo tơi đội nón lên đường tới nơi đúng hẹn. Người bạn trẻ vừa sững sốt, vừa cảm phục cái đức giữ lời hứa của Bác bề trên ..." Ca dao: Người sao một hẹn thì nên Người sao chín hẹn thì quên cả mười Tin nhau buôn bán cùng nhau Thiệt hơn, hơn thiệt trước sau như lời Uy tín quí hơn vàng, khách hàng là thượng đế 4. Củng cố. (2') - Nhắc lại nội dung bài học. - Làm các bài tập còn lại. 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà (3') Học bài Chuẩn bị bài: Pháp luật và kỷ luật. Ngày Tiết: 5 Thực hành – Ngoại khóa GIÁO DỤC TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: GV: Nguyễn Thị Thu Hường 9
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Giúp HS nắm được một số qui định đối với người ngồi trên xe mô tô, xe máy, người điều khiển xe đạp, xe thô sơ và một số qui định đối với an toàn giao thông đường sắt. 2. Kĩ năng: HS nắm được một số quy định cơ bản về trật tự an toàn giao thông để vận dụng khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. 3. Thái độ: Giúp HS thấy được sự cần thiết phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng ra quyết định. Kĩ năng so sánh và phân tích. Kĩ năng tư duy sáng tạo. III.CHUẨN BỊ : a. GV: Tài liêu, các biển báo giao thông. b. HS: Giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (2') 2. Kiểm tra bài cũ: (3') Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Dạy nội dung bài mới GV nêu tình hình chấp hành luật lệ giao thông và tình tai nạn giao thông thời gian qua ở trong nước và ở địa phương để dẩn dắt vào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 Tìm hiểu thông tin tình huống (15p) GV nêu các thông tin 1. Thông tin, tình huống tình huống 1 (xem tài Hùng vi phạm: chưa đủ liệu) tuổi được điều khiển xe GV nêu câu hỏi: máy. 1. Em hãy cho biết Hùng HS tr¶ lêi Em của Hùng vi phạm: vi phạm những lỗi nào Chưa đủ tuổi được điều Sử dụng ô khi ngồi trên về TTATGT? khiển xe máy. xe máy đang chạy. Điều Tuấn nói là sai vì 2. Em của Hùng có vi làm như vậy thì đường phạm gì không? Sử dụng ô khi ngồi trên vào trường sạch sẽ HS thảo luận trả lời xe máy đang chạy. nhưng lại phá hoại công trình GT đương sắt. Việc làm đó là vi phạm pháp GV nêu tình huống 2 luật. vµ nêu câu hỏi: Việc lấy đá ở đường 1. Theo em, Tuấn nói có săt là rất nguy hiểm vì có đúng không? thể xẩy ra tai nạn khi các Điều Tuấn nói là sai GV: Nguyễn Thị Thu Hường 10
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 2. Việc lấy đá ở đường đoàn tàu chạy qua thì hậu sắt gây nguy hiểm như quả không lường trước thế nào? xẩy ra tai nạn khi các được. đoàn tàu chạy qua thì hậu Tất cả những hành vi GV cho HS quan sát quả không lường trước của những người trong ảnh và nhận xét các bức ảnh đều vi phạm TTATGT Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bài học (20p) GV nêu câu hỏi 2. Nội dung bài học 1. Tất cả mọi người Đi bên phải a. Những qui định chung tham gia GT phải chấp về GT đường bộ hành qui tắc chung nào? Chấp hành hệ thống Người tham gia GT phải báo hiệu đường bộ. đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường và phải chấp hành 2.Người ngồi trên mô tô, hệ thống báo hiệu đường xe máy không được có Mang vác vật cồng bộ. những hành vi nào? kếnh, b. Một số qui định cụ thể Người ngồi trên mô tô, xe máy không được mang vác vật cồng kếnh, 3. Người ngồi điều Chở tối đa một ngưới không bám, kéo đẩy khiển xe đạp phải chấp lớn và một trẻ em dưới 7 nhau, không sử dụng ô… hành những qui định nào? tuổi Người điều khiển xe đạp chỉ được chở tối đa một ngưới lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi, không 4. Người điều khiển xe được mang vác vật cồng thô sơ phải chấp kềnh, không bám phương Hành những qui định tiện khác, không kéo đẩy nào? Ph ả i cho xe đi hàng m ộ t, nhau… đúng phần đường qui Người điều khiển xe định, hàng hóa xép trên xe thô sơ phải cho xe đi phải đảm bảo an toàn, hàng một, đúng phần không gây cản trở GT. đường qui định, hàng hóa xép trên xe phải đảm bảo GV gi¶ng gi¶i an toàn, không gây cản thªm. trở GT. 4. Củng cố luyện tập: (3p) GV tóm tắt nội dung chích của tiết học 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.(2p) GV nêu một số bài tập 4,5 ( tài liệu ) HS về nhà giải. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 11
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Ngày 25.8.2018 Tiết 6 PHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh hiểu bản chất của pháp luật và kỷ luật , mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật, lợi ích và sự cần thiết phải tuân theo pháp luật và kỷ luật. 2. Kỹ năng : Rèn luyện ý thức và thói quen kỷ luật. Nhắc nhở mọi người thực hiện tốt quy định của nhà trường và xã hội 3.Thái độ: Học sinh Có ý thức tôn trọng pháp luật và tự nguyện rèn luyện tính kỷ năng trân trọng những người có tính kỷ luật. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng ứng xử giao tiếp. Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.chuẩn bị : GV:sgk, sgv.Nội quy của nhà trường HS: Giấy thảo luận IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: (1') 2.Kiểm tra bài cũ: (4') Thế nào là giữ chữ tín? Theo em muốn giữ chữ tín cần phải làm gì? Nêu một vài biểu hiện giữ chữ tín và không giữ chữ tín? 3. Dạy bài mới: (35') Trong buối thảo luận tổ về pháp luật và kỉ luật, có em cho rằng pháp luật là để quản lí đất nước, còn kỉ luật chỉ là quy định để quản lí một tổ chức, một cộng đồng, tập thể ( như một đoàn thể, một trường học..)có em cho rằng pháp luật lớn hơn kỉ luật lại có em cho rằng pháp luật khó thực hiện hơn kỉ luật . Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến trên. Đất có lề, quê có thói. Luật pháp bất vị thân Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức càn đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu phần Đặt vấn đề ? Em hãy cho biết đi đường như Học sinh I: Đặt vấn đề: thế nào là đúng pháp luật . suy nghĩ Đi về bên phải. ? Những quy định này những ai Trả lời Tránh về bên phải. phải tuân theo.( Tất cả mọi Vượt về bên trái. người). Học sinh Đi đúng chiều , đúng lối đi… ? Ai đặt ra( Nhà nước). đọc phần Câu 1 giáo viên đó là pháp luật . đặt vấn Buôn bán vận chuyển thuốc phiện ? Tìm những hành vi sai trái của Vũ đề. Ma túy. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 12
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Xuân Trường và đồng bọn?. Dùng đồng tiền bất chính để mua ?Với những hành động này đã dẫn chuộc cán bộ. đến hậu quả như thế nào? Câu 2 ? Em có nhận xét gì về những hành Làm suy thoái đạo đức cán bộ gieo vi sai trái này? rắc cái chết trắng cho con người. ? Vì sao em biết hành vi này là vi Đó là những hành vi vi phạm pháp phạm pháp luật . luật . Vì điều 3 khoản 1 luật phòng ?Những quy định này do ai đặt ra. chống Ma túy ghi ? Những ai phải tuân theo quy định này .GV Kết luận đó là pháp luật. Do nhà nước đặt ra Tất cả mọi người Tính bắt buộc chung. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học ? Vậy pháp luật là gì? Theo II: Nội dung bài học: Giáo viên đưa tình huống. dõi 1) Khái niệm: ? Theo luật nghĩa vụ quân sự Nam 18 tuổi không mắc tình - Pháp luật là các qui một số bệnh như mù , thần kinh … Thì phải tham gia huốn tắc xử sự chung có nghĩa vụ quân sự. g tính bắt buộc do nhà ? Nếu 1 người nào đó không tham gia thì Nhà Nước nước ban hành, được sẽ làm gì ? nhà nước bảo đảm Giáo dục thuyết phục cưỡng chế. Học thực hiện bằng các ? Ở trường em có nội quy quy định không? sinh biện pháp giáo dục, ? Nó là quy định quy ước của ai? suy thuyết phục, cưỡng Cộng đồng ( Tập thể). nghĩ chế. ? Nội dung của nội quy đó? Trả Kỉ luật là những qui Nêu lên những hành vi (điều) cần tuân theo. lời định, qui ước của một ? Nhà trường ban hành nội quy đó nhằm mục đích gì? cộng đồng về những Nhằm đảm bảo sự thống nhất chặt chẽ. hành vi cần tuân theo Đó là kỷ luật. nhằm đảm bảo sự ? Vậy kỷ luật là gì ? phối hợp hành động ? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. chặt chẽ của mọi ? Những quy định của trừơng em có được trái với người pháp luật không? 2) Ý nghĩa: Những quy định đó phải tuân theo điều kiện nào. Giúp mọi người có Lấy ví dụ: chuẩn mực chung để ? Việc thực hiện đúng quy định của pháp luật và kỷ rèn luyện và thống luật có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người. nhất ? Việc mặc đồng phục vào thứ 2, thứ 5, thứ 7 là do Bảo vệ quyền lợi em tự giác làm hay phải có sự nhắc nhở của người của mọi người. khác. 3) Cách rèn luyện: ? Là học sinh em phải rèn luyện pháp luật và kỷ luật Học sinh cần thường như thế nào? xuyên và tự giác thực hiện đúng những qui GV: Nguyễn Thị Thu Hường 13
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 định của nhà trường, cộng đồng và nhà Tích hợp GDQPAN: Lấy ví dụ nếu kỉ luật nghiêm nước. thì pháp luật được giữ vũng: thực hiện tốt nội quy trường, lớp hoặc kỉ luật của tập thể ý thức kỉ luật tốt hình thành ý thức tuân thủ pháp luậtPháp luật đc tôn trọng và thực hiện nghiêm( PL đc giữ vững) Hoạt đông 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Yêu cầu học sinh đóng vai. III: Bài tập. Hà vai đội trưởng đang đánh giá Học sinh Bài tập1: Pháp luật cần cho tất công tác của chi đội thì thấy Dũng chia nhóm cả mọi người kể cả người có ý đến Hà nhắc nhở lần sau không làm thức tự giác thực hiện pháp luật như thế vì thế là thiếu tính kỷ luật. Các nhóm và kỷ luật, vì đó là những quy Dũng đã cải lại. phân vai định để tạo ra sự thống nhắt Hà: Trong tuần qua chi đội ta đã hoàn trong hoạt động tạo ra hiệu quả thành xuất sắc số việc như mua sổ chất lượng của hoạt động xã số10% đội viên tham gia. Thảo luận hội. Dũng: Tôi đi chậm xin phép vào lớp. lời thoại Hà: Lần sau Dũng nên đi sớm hơn để khỏi ảnh hưởng tới mọi người vì như thế là về kỷ luật. Thể hiện Bài tập 2:Nội quy của nhà Dũng: Vào đội là hoàn toàn tự trước lớp trường của cơ quan không coi là nguyện tự giác , nên việc tôi đi chậm pháp luật. không thể coi là thiếu kỷ luật được . Nhận xét Vì nó không do nhà nước ban ? Em đồng ý với ý kiến của ai? hành Nhà nước giám sát. ? Nếu là lớp trưởng em sẽ giải thích với bạn như thế nào? 4. Củng cố. (3') - Nhắc lại nội dung bài học. - Làm bài tập trong sách bài tập. 5. Dặn dò. (2') - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Xây dựng tình bạn. Tìm một số câu chuyện nói về tình bạn. V/ Tự rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ......................................................................................................................... GV: Nguyễn Thị Thu Hường 14
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Ngày :01/10/2018 Tiết: 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG LÀNH MẠNH I.MỤC TIÊU: 1. kiến thức: Hiểu thế nào là tình bạn . Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh . Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh . 2. Kĩ năng: Biết xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng. 3. Thái độ: Tôn trọng và mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, làng mạnh. Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng ứng xử giao tiếp. Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.CHUẨN BỊ : GV: SGK, SGVGDCD 8. Một số bài hát, bài thơ về tình bạn. HS: Giấy khổ to, bút dạ. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổ n ®Þnh tæ chøc: (1') 2. KiÓm tra bµi cò : (4') - Pháp luật là gì? Nhà trường ban hành nội quy nhằm mục đích gì? Vậy kỷ luật là gì ? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. 3. D¹y bµi míi : (35') Bạn bè là nghĩa tương thân Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau Bạn bè là nghĩa trước sau Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 15
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề. Thảo luận nhóm chia lớp IĐặt vấn đề. làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề. Thảo luận theo nhóm. Tình bạn giữa M & Ă Đại diện các nhóm lên thân thiết chân thành trình bày.Nhận xét bổ không vụ lợi 1.Nêu những việc làm mà sung. Tình bạn đó dựa trên Ănghen đã làm cho Mac. 1.Ănghen là người đồng cơ sở: chí trung kiên luôn sát cánh + Đồng cảm sâu sắc bên Mac trong sự nghiệp + Có chung lý tưởng đấu tranh với hệ tư tưởng tư sản và truyền bá tư tưởng vô sản. Người bạn thân thiết của gia đình Mác. Ông luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn. Ông đi làm kinh doanh để 2.Nêu những nhận xét về lấy tiền giúp đỡ Mác. tình bạn của Mac và 2.Tình bạn của Mac và Ănghen. Ănghen thể hiện sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Thông cảm sâu sắc với nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và 3.Tình bạn của Mac và cảm động nhất. Ănghen dựa trên cơ sở 3.Tình bạn Mac và Ănghen nào? dựa trên cơ sở Thảo luận theo nhóm. Đồng cảm sâu sắc. Giáo viên kết luận. Có chung lí tưởng Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học *Qua tìm hiểu về tình bạn IINội dung bài học. giữa Mac và Ănghen em cho biết thế nào là tình 1) Khái niệm: Tình bạn là tình bạn? cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở hợp nhau về Em tán thành với ý kiến Học sinh suy nghĩ tính tình sở thích hoặc có chung nào dưới đây giải thích vì xu hướng hoạt động, có cùng sao? Trả lời lí tưởng sống. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 16
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 1Tình bạn là tự nguyện 2) Đặc điểm: bình đẳng. Phù hợp về quan niệm sống. 2Tình bạn cần có sự Bình đẳng tôn trọng lẫn nhau thông cảm đồng cảm sâu Chân thành, tin cậy và có trách sắc. nhiệm đối với nhau 3Tôn trọng tin cậy chân Thông cảm, đồng cảm sâu thành. sắc với nhau 4Bao che cho nhau. 3) Ý nghĩa: 5Quan tâm giúp đỡ lẫn Giúp con người tự tin yêu nhau. cuộc sống. *Vậy tình bạn trong sáng Học sinh suy nghĩ Tự hoàn thiện mình để sống lành mạnh có đặc điểm tốt hơn. gì? Trả lời 4) Rèn luyện: Có thiện chí Học sinh suy nghĩ Hai bên cùng cố gắng *Cảm xúc của em như Luôn cư xử đúng mực thế nào khi gia đình mình Trả lời gặp khó khăn về kinh tế không đủ điều kiện đi học nhưng em được bạn bè giúp đỡ? Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập IIIBài tập. *Những câu tục ngữ nào Bài tập 1. sau đây nói về tình bạn? Học sinh quan sát Tán thành với ý kiến c, đ, g. Ăn chọn nơi, chơi chọn và làm bài tập Không tán thành a, b, d, e. bạn. Bài tập 2: Thêm bạn bớt thù. + Tình huống a, b : Khuyên Học thầy không tày học Học sinh quan sát ngăn bạn. bạn. và làm bài tập 1 + Tình huống c: Hỏi thăm, Uống nước nhớ nguồn. an ủi, động viên, giúp đỡ Một con ngựa đau cả tàu Học sinh quan sát bạn bỏ cỏ và làm bài tập 2 + Tình huống d: Chúc mừng bạn. + Tình huống đ: Hiểu ý tốt của bạn không giận bạn và cố gắng sửa chữa khuyết điểm + Tình huống e: Coi đó là chuyện bình thường là quyền của bạn. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 17
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 4. Củng cố. (3') Nhắc lại nội dung bài học. Tình bạn trong sáng lành mạnh có đặc điểm gì? 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà. (2') Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn. Chuẩn bị bài mới, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội. V/ Tự rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ......................................................................................................................... Ngày :9/10/2018 Tiết: 7 Giảm tải ( Hoạt động ngoại khóa) TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ XÃ HỘI. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh hiểu các loại hình hoạt động chính trị xã hội. Sự cần thiết tham gia các hoạt động chính trị xã hội vì lợi ích ý nghĩa của nó. 2. kỹ năng : Học sinh có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội, qua đó hình thành kỹ năng tự khẳng định bản thân trong cuộc sống cộng đồng. 3.Thái độ: Hình thành ở học sinh niềm tin yêu cuộc sống tin vào con người. II. GD kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng ứng xử giao tiếp. Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề. III.chuẩn bị : GV: SGK, SGVGDCD 8. HS: Giấy TL, Kiến thức IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định. (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') Thế nào là tình bạn? Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng lành mạnh. 3. Dạy bài mới: (35') Đâu cần thanh niên có Việc gì khó có thanh niên ( Bác Hồ) GV: Nguyễn Thị Thu Hường 18
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Phần A Đọc thêm Nội dung bài 7 sgk TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ XÃ HỘI. Nhóm 1: Quan niệm 1. IĐặt vấn đề. Nhóm 2: Quan niệm 2. *Các nhóm Có 3 loại hoạt động quan trọng là: Nhóm 1:Không đồng ý vì như vậy cử Nhóm + Hoạt động xây dựng và bảo vệ phát triển sẽ không hòan thiện chỉ trưởng, thư kí nhà nước: chính trị, trật tự, an toàn biết chăm lo đến lợi ích cá nhân Các nhóm xã hội không chăm lo đến lợi ích tập thể, thảo luận. + Hoạt động giao lưu con người với không có trách nhiệm với tập thể, Trình bày ý con người : nhân đạo, từ thiện. không có trách nhiệm với cộng kiến các + Hoạt động của đoàn thể quần đồng. nhóm nhận chúng: đoàn đội, câu lạc bộ... Nhóm 2:Sẽ phát triển toàn diện có xét bổ sung. tình cảm biết yêu thơng tất cả mọi Giáo viên người, có trách nhiệm với cộng tổng kết. đồng. IINội dung bài học. *Qua việc làm bài tập đó em cho biết 1.Hoạt động chính trị xã hội: hoạt động chính trị xã hội gồm mấy Hoạt động cho các tổ chức chính trị lĩnh vực? Hoạt động đoàn thể, hoạt động nhân *Vậy thế nào là hoạt động chính trị đạo, bảo vệ môi trường xã hội ? >Để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, chính Học sinh đọc nội dung bài học 1. trị, an ninh trật tự xã hội Suy *Khi em tham gia các hoạt động 2.Ý nghĩa: nghĩ, chính trị xã hội em thấy có lợi gì Cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả trả lời cho bản thân? năng Bổ *Qua những hoạt động này đem lại Đóng góp công sức trí tuệ sung ý cho mọi người điều gì? > Xã hội phát triển kiến *Theo em học sinh có phải tham gia 3.Phương hướng rèn luyện . các hoạt động chính trị xã hội Tích cực tham gia các hoạt động tập thể: không? trường , lớp *Khi tham gia các hoạt động đó em Tuyên truền, thuyết phục mọi người xuất phát từ lí do nào? cùng thực hiện => hình thàh các kĩ năng hợp tác Rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử Hoạt động 2 Phần B: Hoạt động ngoại khóa Nhóm 1 tìm biểu hiện không *Giáo dục kĩ năng sống nội dung về các tích cực b, e, d, đ, h. hoạt động chính trị xã hội Thời gian: 3 phút. 1.Những hoạt động chính trị xã hội Số người: 5 em. mà em được biết, em đã tham gia. Điều kiện: Mỗi một em tham Học tập văn hóa. gia 1 lần bạn làm xong mới Hoạt động từ thiện. được lên. Hoạt động Đòan Đội. Bài tập. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bài tập 1: Tham gia chống tệ nạn xã hội… Hoạt động a, c, d, đ, e, g, h, i, k, Tham gia sản xuất của cải vật chất l, m, n là hoạt động chính trị Tham gia chống chiến tranh. xã hội . Tham gia bảo vệ môi trường GV: Nguyễn Thị Thu Hường 19
- Trường THCS Lương Thế Vinh Giáo án GDCD 8 2.Gd tư tưởng Hồ Chí Minh: Bài 5: Chú làm chủ tịch ,Bác làm thứ trưởng (trang21) Hiểu lời Bác dạy trong cuộc sống không nên so bì ghen tị vs người khác. Dũng cảm Bài tập 2: kiên quyết loại bỏ thói ghen tị. Nhóm 3: 3. Giáo dục Quốc phòng an ninh: Biểu hiện tích cực a, e, g, i, k, l. Ví dụ về tấm gương thanh thiếu niên tích cực trong giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội Hs tự lấy ví dụ: Liên hệ việc tham gia sinh hoạt hè tại địa phương 3. Củng cố. (3') Nhắc lại nội dung bài học. - Làm các bài tập trong SGK. 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà. (2')Sưu tầm một số gương người tốt việc tốt. - Chuẩn bị bài: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác . V/ Tự rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ................................................................................................................................. Ngày : 16/10/2018 Tiết: 9 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC. I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Nêu được những biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Hiểu được ý nghĩa của sự tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác 2. Kĩ năng: Biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kih nghiệm của các dân tộc khác. 3. Thái độ: Tôn trọng và khiêm tốn học hỏi các dân tộc khác. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng thu nhập và xử lý thông tin. Kĩ năng tư duy sáng tạo. GV: Nguyễn Thị Thu Hường 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
20 p | 778 | 60
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
17 p | 587 | 25
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Châu Thành
2 p | 669 | 23
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 615 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 354 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 407 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 393 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Lựu
9 p | 25 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu
8 p | 8 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum
17 p | 10 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
5 p | 9 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên
8 p | 6 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Duy Xuyên
7 p | 4 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Quý Đôn, Tiên Phước
14 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn