intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

224
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng ĐL ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính được các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là 3 điện trở mắc nối tiếp, song song và hỗn hợp. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập 3.Thái độ: Tích cực học tập. II/Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Một số bài tập có liên quan 2 . Học sinh: Nghiên cứu kĩ 3 bài tập của bài

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN

  1. BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM VÀ CÔNG THỨC TÍNH ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN I/Mục tiêu: 1Kiến thức: Vận dụng ĐL ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính được các đại lượng có liên quan đối với đoạn mạch gồm nhiều nhất là 3 điện trở mắc nối tiếp, song song và hỗn hợp. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài tập 3.Thái độ: Tích cực học tập. II/Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Một số bài tập có liên quan 2 . Học sinh: Nghiên cứu kĩ 3 bài tập của bài III/ Giảng dạy 1. ỏn định lớp 2. Kiểm tra : a.Bài cũ : GV: HS : Trả lời GV; Nhận xét, ghi điểm b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới 3. Tình huống bài mới :
  2. Chúng ta đã học qua công thức định luật Ôm và công thức tính điện trở dây dẫn dựa vào chiều dài, tiết diện ... Hôm nay chúng ta giải một số bài tập để ôn lại các công thức đó . 4. Bài mới : Nội dung ghi Trợ giúp Hoạt động bảng giáo viên của học sinh Bài 1: Tóm tắt: Gv: cho HS tìm hiểu đề Hs: cả lớp tìm hiểu Giải: bài 1 SGK/32 đề bài 1 tóm tắt  = 1,10 10-6 Hỏi: đề bài cho biết gì? Điển trở Hỏi gì y/c HS t/tắt của Hs: tính I=U/R dây dẫn: Làm thế nào để tính l Hs: tính R=  S CĐDĐ I? m Hs: tiến hành giải. Đ/trở R được tính bằng l R=  l = 30m *Với HS khá giỏi: S ct nào? tự tìm hiểu cách 6 1,10.10 .30 = Gv: cho HS tiến hành 0,3.10  6 giải giải lên bảng S = 0,3mm2 = giải: sau đó n/ gv cho cả lớp nhận =110() xét cách giải trên xét - 0,3 6 m2 Cường bảng của bạn
  3. độ dòng điện chấn chỉnh sai sót chạy Hs: cả lớp tìm U= 220V *Với Hs khá gỏi: cho tự qua dây dẫn: hiểu đề bài 2 giải sau đó gv cho cả I=? I = U/R = tóm tắt lớp n/ xét sửa sai sót. 220/110 = 2(A) Hs: dựa vào R=R1 Gv: cho Hs tìm hiểu +Rb  Rb = R-1 đề bài 2 SGK/32 ĐS: 2A Mà R = U/I  cho HS tóm tắt Bài 2: Tóm tắt: Hs: I = IĐ Hỏi: làm thế nào để R1 = 7,5 a) Đèn tính Rb=? sáng bình thường Gv: tính I bằng cách  Rb = ? IĐM = 0,6A nào? Hs: giải câu a theo R1 nt R6 b) Rb = nhiều cách 30 U = 12V S= 1mm2 = 1.10-6m2 Lưu ý Hs: Đèn sáng bình thường thì: IĐ =IĐM = 0,40.10-6m Mà Đ nt Rb  I =IĐ  cho HS giải câu a l=? Giải theo nhiều cách
  4. a)Vì đèn sáng bình thường nên IĐ = IĐM =0,6 A l mà Đ nt Rb I = Ib = IĐ = Hs: Từ R=   : S 0,6 A S l=R. ;  tacó R = U/I =12/0,6 = 20 Gv: chiều dài dây dẫn Hs: giải câu b () được tính bằng công Hs khá giỏi: tự tìm ta lại có: R = R1 + Rb thức nào? hiểu cách giải  Rb = R –R1=20- Gv: cho HS giải câu b giải so sánh 7,5=12,5() Riêng HS khá giỏi:tự cách giải của bạn vậy điện trở của biến trở khi giải sau đó gv cho cả đèn sáng bình thường là lớp n/xét sửa chữa sai Hs:tìm hiểu đề BT3 12,5 sót tóm tắt b)Chiều dài của dây dẫn : Hs: RMN =Rd+ Rss l Từ R=  S Gv:cho HS tìm hiểu đề l Hs: Rd=  ; Rss S S  l=R. = BT3 SGK/33 cho HS  R1 .R2 = tóm tắt R1  R2 30.10 6  75(m) 0, 40.10 6 Hỏi: nêu cách tính RMN. Đs: a) Nêu cách tính Rd=? Rss 12,5; b) 75m
  5. Bài 3: tóm tắt giải =? R1= 600 a)vì  cho cả lớp giải câu a. R1//R2  Hs: U1= U2 =U12 (vì R2 =900 R12 R1 // R2) R1 .R2 = R1  R2 Hs: U12 = I12.R12 R1// R2 R12 Hs: I12 =I = U/R Gv: U1 & U2 quan hệ 600.900 = Hs: cho cả lớp cùng với nhau thế nào? 600  900 giải Làm thế nào để tính U12? 540000 = 360() = 1500 Tính I12 theo ct nào? l R d=  UMN =220V  cho cả lớp giải câu b. S 1,7.10 8.200 = 0,2.10 6 Ld = 200m =17() S = 0,2 mm2 RMN = Rd +R12 = 17+360 = 0,2.10-6m2 =377( )
  6. a)RMN =? Tacó Rd nt R12  I12 = Id =I = U/R=220/377 b)U1 = U2 =? Mà R1//R2  U1 = U2 = U12 =I12 . R12 5 . Củng cố v hướng dẫn tự học: a. Củng cố : GV hệ thống lại tồn bộ kiến thức vừa học Hướng dẫn học sinh giải BT 11.1SBT b. Hướng dẫn tự học : S l l *Bài vừa học: - Nắm lại CT : R=  ; l=R. ; S=  ; Cthức :  S R I=U/R ; ôn lại đm nối tiếp, đm song song. -Giải Bt 11.2  11.4 SBT
  7. *Bài sắp học: “Công suất điện” - Câu hỏi soạn bài : + Làm ađược TN hình 12.2SGK + Công thức tính công suất điện như thế nào ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2