intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN SINH: CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

258
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức trọng tâm: - Phân biệt các cấp tổ chức sống từ thấp đến cao. Các hệ 1/ Kiến thức: - Nắm được các cấp tổ chức sống từ thấp đến cao. - Giải thích được tại sao tế bào lại là đơn vị cơ bản tổ chức nên thế giới sống. - Trình bày được các hệ thống sống là hệ thống mở có tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc từ thấp đến cao. - Trình bày được đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống. 2/ Kĩ năng: Hỏi đáp + giảng giải + thảo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN SINH: CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG

  1. CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
  2. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập HỌC KỲ I BÀI 1: CÁC 1/ Kiến thức: - Nắm được các cấp tổ chức - CẤP TỔ CHỨC sống từ thấp đến cao. SGK, CỦA THẾ GIỚI - Giải thích được tại sao tế bào Câu hỏi SGV, tài SỐNG lại là đơn vị cơ bản tổ chức nên thế Hỏi & BT cuối bài liệu tham * Kiến thức đáp + giảng khảo. SGK. giới sống. trọng tâm: giải + thảo Câu hỏi - Phân biệt - Trình bày được các hệ thống luận nhóm TN theo ngân các cấp tổ chức sống là hệ thống mở có tổ chức theo - Tranh sống từ thấp đến nguyên tắc thứ bậc từ thấp đến cao. hàng đề. ảnh có - Trình bày được đặc điểm cao. liên quan. hệ chung của các cấp tổ chức sống. - Các thống sống là hệ 2/ Kĩ năng:
  3. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập thống mở có tổ - Rèn luyện tư duy phân tích, chức theo nguyên tổng hợp, hệ thống kiến thức. tắc thứ bậc từ thấp - Rèn luyện phương pháp tự học đến cao. cho HS. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm duy vật biện chứng về thế giới sống. BÀI 2: GIỚI 1/ Kiến thức: Câu hỏi - THIỆU CÁC - Hỏi & BT cuối bài HS nêu SGK, GIỚI SV được KN giới và các đơn vị đáp + giảng SGK. SGV, tài * Kiến thức phân loại nhỏ hơn giới. giải + thảo Câu hỏi liệu tham trọng tâm: luận nhóm khảo. TN theo ngân - Trình bày - Hệ thống hàng đề. được hệ thống phân loại 5 giới.
  4. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập phân loại 5 giới. - Tranh - Nêu được - Đặc điểm ảnh có đặc điểm chính của từng giới: của từng chính liên quan. đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, giới: đặc điểm cấu các đại diện. tạo, dinh dưỡng, - Biết được các đại diện. cách đặt tên loài SV theo tiếng Latinh. - Hiểu được sự đa dạng SV. 2/ Kĩ năng: - luyện Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề.
  5. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập - triển Phát tư duy cho HS. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. - Có ý thức bảo tồn đa dạng SV. BÀI 3: 1/ Kiến thức: Hỏi Câu hỏi - GIỚI KHỞI - đáp + giảng & BT cuối bài SGK, HS nêu SINH, GIỚI giải + thảo SGK. SGV, tài được đại diện, đặc điểm cấu tạo,
  6. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập phương thức dd của giới khởi luận nhóm Câu hỏi liệu tham NGUYÊN SINH, sinh, giới nguyên sinh, giới nấm. khảo. TN theo ngân GIỚI NẤM hàng đề. * Kiến thức - biệt Phân - Tranh trọng tâm: được đặc điểm các SV thuộc Đại diện, đặc ảnh có VSV. điểm cấu tạo, liên quan. 2/ Kĩ năng: phương thức dd của - luyện Rèn giới khởi sinh, giới kĩ năng phân biệt, phân tích, nguyên sinh, giới tổng hợp vấn đề. nấm. - triển Phát tư duy cho HS. 3/ Thái đo: Hình thành quan điểm
  7. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. BÀI 4: 1/ Kiến thức: - GIỚI - Phân biệt được các SGK, THỰC VẬT ngành trong giới TV cùng với Câu hỏi SGV, tài các đặc điểm của chúng. Hỏi & BT cuối bài liệu tham - Thấy được sự đa đáp + giảng khảo. SGK. * Kiến thức dạng & vai trò của giới TV đối giải + thảo Câu hỏi trọng tâm: với sự sống trên trái đất. luận nhóm TN theo ngân - Tranh - Đ2 chung 2/ Kĩ năng: hàng đề. ảnh có của giới TV. - luyện Rèn liên quan. - Phân biệt kĩ năng phân tích, so sánh, tổng được các ngành hợp vấn đề.
  8. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập trong giới TV. - triển Phát tư duy cho HS. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. Giáo dục ý thức & trách - nhiệm bảo vệ tài nguyên TV đặc biệt là tài nguyên rừng. BÀI 5: 1/ Kiến thức: Hỏi Câu hỏi - GIỚI - đáp + giảng & BT cuối bài SGK, Nêu được đặc điểm ĐỘNG VẬT giải + thảo SGK. SGV, tài của giới ĐV, liệt kê được các
  9. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập ngành trong giới ĐV cùng với luận nhóm Câu hỏi liệu tham * Kiến thức các đặc điểm của chúng. khảo. TN theo ngân trọng tâm: - Đặc điểm hàng đề. - - Thấy được sự đa chung của giới ĐV. Tranh ảnh dạng & vai trò của giới ĐV đối - Các ngành có liên với sự sống trên trái đất. trong giới ĐV. quan. - Nêu được điểm khác biệt giữa 2 giới: ĐV & TV 2/ Kĩ năng: - luyện Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề. - triển Phát tư duy cho HS.
  10. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. - Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên ĐV đặc biệt là các loài ĐV quý hiếm.
  11. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập BÀI 6: 1/ Kiến thức: - Thực hành: Nêu được sự đa - ĐA DẠNG THẾ dạng của thế giới SV thể hiện ở SGK, GIỚI SINH VẬT các cấp độ tổ chức & đa dạng SGV, tài Câu hỏi * Kiến thức trong 5 giới. liệu tham Hỏi & BT cuối bài trọng tâm: - Thấy được sự đa khảo. đáp + giảng SGK. - Sự đa dạng dạng SV & sự cần thiết phải bảo giải + thảo Câu hỏi - của thế giới SV. tồn đa dạng SV. luận nhóm Tranh ảnh TN theo ngân - Có ý thức 2/ Kĩ năng: có liên hàng đề. bảo tồn đa dạng - luyện Rèn quan. SV. kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp vấn đề. - triển Phát
  12. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập tư duy logic cho HS. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về thế giới sống và nguồn gốc của SV. - Giáo dục ý thức & trách nhiệm bảo vệ tài nguyên SV đặc biệt là các loài SV quý hiếm.
  13. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập 1/ Kiến thức: PHẦN II: - HS nêu SINH HỌC TẾ - được các nguyên tố chính cấu BÀO. SGK, tạo nên tế bào. SGV, tài Câu hỏi CHƯƠNG liệu tham Hỏi & BT cuối bài - I: THÀNH PHẦN HS phân khảo. đáp + giảng SGK. HÓA HỌC CỦA biệt được nguyên tố đa lượng và giải + thảo Câu hỏi - TẾ BÀO vi lượng. Vai trò của nguyên tố luận nhóm Tranh ảnh TN theo ngân đa lượng và vi lượng đối với cơ có liên hàng đề. BÀI 7: CÁC thể. quan. NGUYÊN TỐ - Nắm được HOÁ HỌC CỦA đặc điểm lí hoá của nước dựa TẾ BÀO & trên cấu trúc phân tử nước.Từ đó
  14. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập rút ra được vai trò của nước đối NƯỚC. với tế bào, cơ thể SV. * Kiến thức trọng tâm: 2/ Kĩ năng: - Vai trò của - luyện Rèn nguyên tố đa lượng kĩ năng phân tích, tổng hợp vấn và vi lượng đối với đề. SV. - triển Phát - Vai trò của tư duy cho HS. nước đối với tế bào, - Vận dụng cơ thể SV. vào thực tế cuộc sống giải thích các hiện tượng sinh học trong tự nhiên. 3/ Thái đo:
  15. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. - Hiểu được nước rất cần thiết cho sự sống. Từ đó có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước. BÀI 8: 1/ Kiến thức: Hỏi Câu hỏi - CACBOHIDRAT - đáp + giảng & BT cuối bài SGK, HS nêu & LIPIT giải + thảo SGK. SGV, tài được các loại đường đơn, đường
  16. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập đôi, đường đa. Chức năng của luận nhóm Câu hỏi liệu tham * Kiến thức của từng loại đường đối với tb, khảo. TN theo ngân trọng tâm: loại cơ thể. hàng đề. - Các - đường đơn, đường Tranh ảnh - HS nêu đôi, đường đa. có liên được các loại lipit. Vai trò của Chức năng của của quan. lipit đối với tb, cơ thể. từng loại đường đối - So sánh với tb, cơ thể. được lipit & cacbohidrat về tính loại - Các chất, cấu trúc, vai trò. lipit & vai trò của 2/ Kĩ năng: lipit đối với tb, cơ - luyện Rèn thể. kĩ năng phân tích, tổng hợp, so sánh vấn đề.
  17. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập - Vận dụng vào th ực tế giải thích các hiện tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. - Có quan điểm đúng đắn về chế độ dd ăn uống hàng ngày. Từ đó, HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân. Hỏi Câu hỏi - BÀI 9: 1/ Kiến thức:
  18. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập đáp + giảng & BT cuối bài SGK, PRÔTÊIN - HS nắm được cấu giải + thảo SGK. SGV, tài * Kiến thức trúc đơn phân của prôtêin – axit luận nhóm Câu hỏi liệu tham trọng tâm: amin. Chức năng khảo. TN theo ngân của một số loại hàng đề. - - HS phân prôtêin đối với tb, Tranh ảnh biệt được các loại cấu trúc cơ thể. có liên prôtêin: cấu trúc bậc 1, cấu trúc quan. bậc 2, bậc 3 & bậc 4. Chức năng của một số loại prôtêin đối với tb, cơ thể. Lấy VD minh họa từng chức năng. - HS nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến
  19. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập cấu trúc, chức năng của prôtêin . - giải HS thích được ảnh hưởng của những yếu tố này đến chức năng của prôtêin. 2/ Kĩ năng: - luyện Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp, so sánh vấn đề. - triển Phát tư duy cho HS. - Vận dụng vào thực tế giải thích các hiện
  20. SINH HỌC 10 – BAN KHTN Phương tiện Tuần CHƯƠNG - BÀI Mục Đích - Yêu Cầu Câu hỏi - Bài Phương Tiết Pháp tập tượng sinh học trong đời sống. 3/ Thái đo: - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống. - Có ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân. BÀI 10: 1/ Kiến thức: Câu hỏi - Hỏi AXIT - HS nắm được cấu & BT cuối bài SGK, đáp + giảng NUCLÊIC trúc đơn phân của axit nuclêic - SGK. SGV, tài giải + thảo 0 * Kiến thức Câu hỏi liệu tham nuclêôtit. luận nhóm trọng tâm: khảo. TN theo ngân - Mô tả cấu trúc,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2