intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 30: Học thuyết Đacuyn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 30: Học thuyết Đacuyn" cung cấp những kiến thức về luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Đacuyn; những đóng góp và những tồn tại của Đacuyn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 30: Học thuyết Đacuyn

  1. Giáo án môn Sinh học học lớp 12 Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 30: Học thuyết Đacuyn được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án điện tử lớp 12 môn Sinh học này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Sinh học 12 bài 30: Học thuyết Đacuyn HỌC THUYẾT ĐACUYN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Đacuyn. - Nêu được những đóng góp và những tồn tại của Đacuyn. - Trình bày được CLNT theo quan điểm của Đacuyn. 2.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Đacuyn, những đóng góp và những tồn tại của Đacuyn. - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giải thích được tính đa dạng và sự tiến hóa của sinh giới ngày nay. II. Phương pháp giảng dạy: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to hình 25.1, 25.2 SGK. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Khám phá: (7p) *Ổn định lớp: *Kiểm tra bài cũ: Hãy đưa ra những bằng chứng chứng minh các loài sinh vật ngày nay đều có chung nguồn gốc? 2. Kết nối: Hoạt động của GV – HS Nội dung Hoạt động 1. Tìm hiểu học thuyết II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN. Đacuyn. 1. Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa. GV: Đacuyn đã quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới của mình và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Từ quan sát này Đacuyn đã rút ra được điều gì VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. về vai trò của yếu tố di truyền? HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả - Đacuyn là người đầu tiên đưa ra khái niệm lời. Biến dị cá thể: là sự phát sinh những đặc (?) Đacuyn hiểu về các biến dị của sinhđiểm sai khác giữa các cá thể cùng loài trong vật như thế nào? Theo em như vậy có quá trình sinh sản. đúng không? - Nguyên nhân tiến hóa: Do tác động của (?) Các biến dị theo quan niệm của CLTN thông qua đặc tính biến dị và di truyền Đacuyn di truyền học hiện đại gọi là của sinh vật. biến dị gì? - Cơ chế tiến hóa: chính là CLTN, đó là quá HS: biến dị tổ hợp và thường biến trình tích lũy di truyền các biến dị có lợi đồng (?) Qúa trình CLTN diễn ra như thế nào?thời đào thải các biến dị có hại dưới tác động Kết quả của nó? (tác động lên mọi sinh của CLTN. vật và phân hóa khả năng sống sót và + Chọn lọc tự nhiên: Thực chất là sự phân sinh sản của các cá thể) hóa khả năng sống sót và khả năng sinh sản (?) Vật nuôi, cây trồng có chịu tác động của các cá thể trong quân thể. Kết quả của của chọn lọc không? Kết quả của quá quá trình CLTN tạo nên loài sinh vật có khả trình chọn lọc này như thế nào? năng thích nghi với môi trường. (?) Đacuyn đã giải thích nguồn gốc và + Chọn lọc nhân tạo: là quá trình giữ lại quan hệ các loài trên trái đất như thế nào? những các thể có biến dị phù hợp với nhu cầu của con người và loại bỏ những cá thể có biến HS: Dựa vào thông tin SGK, thảo luận dị không mong muốn đồng thời có thể chủ nhóm để trả lời câu hỏi. động tạo ra các sinh vật có các biến dị mong GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện muốn. kiến thức. - Nguồn gốc các loài: các loài trên trái đất đều được tiến hóa từ một tổ tiên chung Hoạt động 2. Tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của học thuyết Đacuyn GV: Tồn tại trong học thuyết của 2. Ưu và hạn chế trong học thuyết Đacuyn. Đacuyn? HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. * Ưu điểm: - Ông cho rằng các loài sinh vật đều được tiến GV: yêu cầu HS quan sát hình 25.1 hóa từ tổ tiên chung. SGK - Sự đa dạng hay khác biệt giữa các loài sinh Đacuyn đã giải thích như thế nào vềvật là do các loài đã tích lũy được các đặc nguồn gốc các giống cây trồng, vật thích nghi với các môi trường khác nhau. nuôi? * Hạn chế: HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. - Chưa hiểu được nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền biến dị. GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện - Chưa thấy được vai trò của cách li đối với kiến thức. việc hình thành loài mới. Bài tiếp theo: Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 31 VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. Ngoài bài giáo án môn sinh học lớp 12 bên trên, VnDoc còn cung cấp lời giải bài tập SGK và giải bài tập SBT môn học này nhằm giúp các bạn học tốt hơn. Mời các bạn tham khảo:  Giải bài tập Sinh học 12  Giải Vở BT Sinh Học 12 3. Thực hành / Luyện tập: (5p) - Ưu điểm và hạn chế của học thuyết Đacuyn? - Trình bày sự khác biệt giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo? 4. Vận dụng: (3p) - Ôn tập trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài 26. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2