intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 34: Quá trình hình thành loài

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

41
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 34: Quá trình hình thành loài" với các kiến thức sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới; quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 34: Quá trình hình thành loài

  1. Giáo án môn Sinh học học lớp 12 Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 34: Quá trình hình thành loài được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án điện tử lớp 12 môn Sinh học này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Sinh học 12 bài 34: Quá trình hình thành loài QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (tiếp theo) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào. - Giải thích được quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa. 2.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về: quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa, sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới. - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy. II. Phương pháp giảng dạy: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học: Hình vẽ 30 – SGK. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Khám phá: (5p) *Ổn định lớp: *Kiểm tra bài cũ: - Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới? - Tại sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghiệm nghiên cứu quá trình hình thành loài mới? VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. - Tại sao cách li địa lí lại là cơ chủ yếu dẫn đến hình thành loài mới ở động vật? 2. Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu hình thành loài II. HÌNH THÀNH LOÀI CÙNG KHU bằng cách li tập tính và cách li sinh thái. VỰC ĐỊA LÍ. 1. Hình thành loài bằng cách li tập tính GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ SGK và cách li sinh thái. và rút ra kết luận về quá trình hình thành a. Hình thành loài bằng cách li tập tính. loài bằng cách li tập tính? - Ví dụ: SGK trang 129. - Kết luận: HS: Nghiên cứu ví dụ SGK trang 129, + Các cá thể của 1 quần thể do đột biến có thảo luận và nêu được kết luận. được kiểu gen nhất định làm thay đổi một số đặc điểm liên quan tới tập tính giao GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến phối thì những cá thể đó có xu hướng giao thức. phối với nhau tạo nên quần thể cách li với quần thể gốc. + Lâu dần do giao phối không ngẫu nhiên và các NTTH tác động dẫn đến cách li GV: yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ SGK sinh sản và dần sẽ hình thành loài mới. trang 130 và rút ra kết luận về quá trình hình thành loài bằng cách li sinh thái? b. Hình thành loài bằng cách li sinh thái. Hình thành loài bằng con đường cách li - Ví dụ: SGK trang 130. sinh thái thường xảy ra đối với đối tượng - Kết luận: nào? + Hai quần thể cùng một loài sống trong một khu vực địa lí nhưng ở 2 ổ sinh thái HS: Nghiên cứu ví dụ SGK trang 130, khác nhau thì lâu dần các nhân tố tiến hóa thảo luận và nêu được kết luận. tác động làm phân hóa vón gen của 2 quần GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến thể đến một lúc nào đó làm xuất hiện sự thức. cách li sinh sản thì loài mới hình thành. + Hình thành loài bằng cách lí sinh thái thường xảy ra đối với các loài động vật ít di chuyển. Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thành loài bằng lai xa và đa bội hóa. 2. Hình thành loài bằng con đường lai GV:Thế nào là lai xa? Lai xa gặp những xa và đa bội hóa. trở ngại gì? Vì sao cơ thể lai xa thường bất - Lai xa là phép lai giữa 2 cá thể thuộc 2 thụ? loài khác nhau, hầu hết cho con lai bất thụ. Có phải cơ thể lai xa nào cũng bất thụ và - Tuy nhiên trong trường hợp cây sinh sản không thể tạo thành loài mới không? Để vô tính lại có thể hình thành loài mới bằng khắc phục trở ngại khi lai xa người ta có lai xa. thể làm gì? Tại sao? Người ta tiến hành - Đa bội hóa hay còn gọi là song nhị bội là như thế nào? trường hợp con lai khác loài được đột biến HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 130 làm nhân đôi toàn bộ bộ NST. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. và 131, thảo luận và trả lời các câu hỏi. - Loài mới được hình thành nhờ lai xa GV: Vì sao lai xa và đa bội hóa là con kèm đa bội hóa có bộ NST lưỡng bội của đường hình thành loài phổ biến ở thực vật cả loài bố và mẹ nên chúng giảm phân bậc cao nhưng rất ít gặp ở động vật? Sự bình thường và hoàn toàn hữu thụ. xuất hiện một cá thể lai xa được đa bội - Ví dụ: SGK trang 130. hóa đã được xem là loài mới chưa? HS: Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến trả lời. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức. Bài tiếp theo: Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 35 Ngoài bài giáo án môn sinh học lớp 12 bên trên, VnDoc còn cung cấp lời giải bài tập SGK và giải bài tập SBT môn học này nhằm giúp các bạn học tốt hơn. Mời các bạn tham khảo:  Giải bài tập Sinh học 12  Giải Vở BT Sinh Học 12 3.Thực hành / Luyện tập: (3p) - HS đọc kết luận cuối bài. - Tai sao phải bảo vệ đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy? 4. Vận dụng: (2p) : GV dặn dò HS về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2