Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 43: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật
lượt xem 2
download
"Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 43: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật" trình bày khái niệm về các đặc trưng cơ bản tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi, lấy được ví dụ minh họa; khái niệm về các đặc trưng cơ bản ý nghĩa của việc nghiên cứu các đặc trưng cơ bản của quần thể trong thực tế sản xuất, đời sống tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi, lấy được ví dụ minh họa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 43: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật
- Giáo án môn Sinh học học lớp 12 Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 43: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật trong quần thể được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án điện tử lớp 12 môn Sinh học này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Sinh học 12 bài 43: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm về các đặc trưng cơ bản: tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi, lấy được ví dụ minh họa. - Nêu được ảnh hưởng của một số sinh thái chủ yếu ảnh hưởng tới tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi. - Nêu được ý nghĩa của việc nghiên cứu các đặc trưng cơ bản của quần thể trong thực tế sản xuất, đời sống. 2.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật: tỉ lệ giới tính, nhóm tuổi. - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật. II. Phương pháp giảng dạy: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to các hình 37.1 – 37.3 SGK. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Khám phá: *Ổn định lớp: *Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là quần thể sinh vật? Quần thể sinh vật được hình thành như thế nào? - Nêu các mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể? Ý nghĩa của các mối quan hệ đó? 2. Kết nối: Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tỉ lệ giới tính I . TỈ LỆ GIỚI TÍNH GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK - Tỉ lệ giới tính: Tỉ lệ giữa số lượng cho biết: cá thể đực và cái trong quần thể. - Tỉ lệ giới tính là gì? - Tỉ lệ giới tính thường sấp xỉ 1 : 1 VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- HS: nêu được khái niệm về tỉ lệ giới tính. nhưng có thể thay đổi tùy loài, từng GV: khái quát, bổ sung về ý nghĩa của tỉ lệ giới thời gian và điều kiện sống ... tính. - Tỉ lệ giới tính của quần thể đảm bảo hiệu quả sinh sản của quần thể GV: Yêu cầu HS để điền tiếp vào cột bên phải trong điều kiện môi trường sống thay bảng 37.1 (SGK trang 161) về các nhân tố ảnh đổi. hưởng tới tỉ lệ giới tính? HS: nghiên cứu thông tin SGK và vận dụng kiến thức đã học ở lớp 9, kiến thức thực tế để - Tỉ lệ giới tính của quần thể chịu hoàn thành bảng 37.1 ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố của GV: nhận xét, đánh giá và thông báo đáp án môi trường: đúng. + Tỉ lệ tử vong không đồng đều của GV: hỏi cá thể đực, cái. - Tỉ lệ giới tính chịu ảnh hưởng của các nhân tố + Điều kiện môi trường sống tới nào? + Đặc điểm sinh sản của loài. - Nghiên cứu tỉ lệ giới tính có ý nghĩa gì trong + Đặc điểm sinh lí, tập tính của thực tế sản xuất và đời sống? loài..... HS: thảo luận trả lời. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức II. NHÓM TUỔI Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhóm tuổi của quần - Cấu trúc tuổi: gồm: Tuổi sinh lí, thể. tuổi sinh thái, tuổi quần thể. (SGK GV: yêu cầu HS: trang 162) ? Điền tên cho 3 dạng tháp tuổi A, B, C và mỗi nhóm trong mỗi tháp (Hình 37.1 SGK)? - Các nhóm tuổi trong quần thể: ? Chỉ ra các nhóm tuổi trong mỗi tháp tuổi? + Nhóm tuổi trước sinh sản: là ? Nêu ý nghĩa sinh thái của mỗi nhóm tuổi đó? những cá thể chưa có khả năng sinh HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 162 và sản, là lực lượng bổ sung cho nhóm kiến thức sinh học lớp 9, thảo luận và trả lời các đang sinh sản của QT. câu hỏi. Yêu cầu nêu được: + Nhóm tuổi sinh sản: là lực lượng - 3 loại tháp tuổi: tái sản xuất của QT. A: Dạng phát triển. + Nhóm tuổi sau sinh sản: gồm B: Dạng ổn định. những cá thể không có khả năng sinh C: Dạng suy giảm. sản nữa. - 3 nhóm tuổi: + Dưới cùng (Màu xanh da trời): nhóm - Quần thể có cấu trúc tuổi đặc trưng tuổi trước sinh sản. nhưng cấu trúc đó cũng luôn thay + Giữa (Màu xanh lá cây): nhóm tuổi đổi tùy theo loài và điều kiện sống . sinh sản. + Trên cùng (Màu vàng): nhóm tuổi sau - Ý nghĩa các nghiên cứu về nhóm sinh sản tuổi: - Ý nghĩa: Bổ sung số lượng cá thể cho quần + Cấu trúc, thành phần của nhóm thể. tuổi cho thấy tiềm năng tồn tại và sự VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- GV: Nhận xét, bổ sung hoàn thiện kiến thức. phát triển của quần thể trong tương GV: yêu cầu HS khái quát: lai. ? Ý nghĩa sinh thái của mỗi nhóm tuổi? Giải + Nắm chắc cấu trúc tuổi giúp ta bảo thích? vệ, khai thác tài nguyên sinh vật có ? Mức độ đánh bắt ở các quần thể cá? Giải hiệu quả hơn. thích? Ý nghĩa của việc nghiên cứu cấu trúc tuổi? HS: trả lời GV: Nhận xét, bổ sung Liên hệ: GV yêu cầu HS quan sát hình 37.2 và cho biết mức độ đánh bắt cá ở các quần thể A, B, C? HS: vận dụng kiến thức vừa học điền được: A: QT bị đánh bắt ít B: QT bị đánh bắt vừa phải C: QT bị đánh bắt quá mức Bài tiếp theo: Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 44 Ngoài bài giáo án môn sinh học lớp 12 bên trên, VnDoc còn cung cấp lời giải bài tập SGK và giải bài tập SBT môn học này nhằm giúp các bạn học tốt hơn. Mời các bạn tham khảo: Giải bài tập Sinh học 12 Giải Vở BT Sinh Học 12 3. Thực hành / Luyện tập:(3p) - Theo em điều kiện sống của môi trường có ảnh hưởng như thế nào tới cấu trúc dân số (Tỉ lệ giới tính, nhóm tuổi) của quần thể? 4. Vận dụng:(2p) - Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài SGK. - Đọc trước bài 38. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 12 năm 2008
156 p | 118 | 9
-
Giáo án môn Sinh học 12
113 p | 35 | 6
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 30: Học thuyết Đacuyn
3 p | 41 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 45: Kích thước và sự tăng trưởng của quần thể sinh vật
4 p | 60 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 44: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (Tiếp theo)
3 p | 50 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 40: Kiểm tra 45 phút
5 p | 32 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 39: Ôn tập phần 6 tiến hóa
11 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 36: Nguồn gốc sự sống
3 p | 40 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 35: Ôn tập
5 p | 32 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 33: Quá trình hình thành loài
3 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 31: Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
4 p | 52 | 2
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 29: Các bằng chứng tiến hóa
3 p | 39 | 1
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 34: Quá trình hình thành loài
3 p | 40 | 1
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái
3 p | 64 | 1
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 42: Quần thể sinh vật và mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể
3 p | 58 | 1
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 32: Loài
3 p | 30 | 1
-
Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 38: Sự phát sinh loài người
4 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn