intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : ĐƯỜNG THẲNG

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

479
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp HS :  Bước đầu có biểu tượng về đoạn thẳng, đường thẳng .  Nhận biết được 3 điểm thẳng hàng .  Biết vẽ đoạn thẳng, đường thẳng qua hai điểm bằng thước và bút, biết ghi tên các đường thẳng . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Thước thẳng, phấn màu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2:Tên bài dạy : ĐƯỜNG THẲNG

  1. ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Bước đầu có biểu tượng về đoạn thẳng, đường thẳng .  Nhận biết được 3 điểm thẳng hàng .  Biết vẽ đoạn thẳng, đường thẳng qua hai điểm bằng thước và bút, biết ghi tên các đường thẳng . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Thước thẳng, phấn màu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 thực hiện : - Tìm x, biết : 32 – x = 14 . - Nêu cách tìm số trừ . + HS 2 thực hiện : - Tìm x, biết : x – 14 = 18 . - Nêu cách tìm số bị trừ .
  2. - Nhận xét và cho điểm . 2.Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi lên bảng . 2.2 Đoạn thẳng – Đường thẳng : - Chấm lên bảng 2 điểm. Yêu cầu HS A. .B lên bảng đặt tên 2 điểm và vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm . - Ñoaïn thaúng AB . - Hỏi : Con vừa vẽ được hình gì ? - Nêu :Kéo dài đoạn thẳng AB về 2 phía ta được đường thẳng AB. Vẽ lên bảng : A B - Ñöôøng thaúng AB ( 3 HS traû lôøi - Yêu cầu HS nêu tên hình vẽ trên ). bảng ( cô vừa vẽ được hình gì trên bảng ) . - Hỏi : Làm thế nào để có được đường - Keùo daøi ñoaïn thaúng AB veà 2 thẳng AB khi đã có đoạn thẳng AB ?
  3. phía ta ñöôïc ñöôøng thaúng AB . - Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB vaøo giaáy nhaùp . - Thöïc haønh veõ . 2.3 Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng : - GV chấm thêm điểm C trên đoạn - Quan saùt . thẳng vừa vẽ và giới thiệu : 3 điểm A, B, C cùng nằm trên 1 đường thẳng, ta gọi đó là 3 điểm thẳng hàng với nhau . - Hỏi : Thế nào là 3 điểm thẳng hàng - Laø 3 ñieåm cuøng naèm treân moät với nhau ? - Chấm thêm 1 điểm D ngoài đường ñöôøng thaúng . thẳng và hỏi : 3 điểm A, B, D coù thaúng - Ba ñieåm A, B, D khoâng thaúng haøng vôùi nhau khoâng ? haøng vôùi nhau . - Taïi sao ? - Vì 3 ñieåm A, B, D khoâng cuøng
  4. naèm treân moät ñöôøng thaúng . 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự vẽ vào Vở bài tập sau - Tự vẽ, đặt tên, HS ngồi cạnh đó đặt tên cho từng đoạn thẳng . nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau . Bài 2 : - Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài . - Nêu tên 3 điểm thẳng hàng . - 3 điểm thẳng hàng là 3 điểm như thế - Là 3 điểm cùng nằm trên một nào? đường thẳng . - HS làm bài . - Hướng dẫn HS dùng thước để kiểm a) 3 điểm O, M, N thẳng hàng . tra. 3 điểm nào cùng nằm trên cạnh 3 điểm O, P, Q thẳng hàng . thước tức là cùng nằm trên một a) 3 điểm B, O, D thẳng hàng . đường thẳng thì 3 điểm đó thẳng hàng 3 điểm A, O, C thẳng hàng . với nhau . - 2 HS thực hiện trên bảng lớp .
  5. - Chấm các điểm như trong bài và yêu cầu HS nối các điểm thẳng hàng với nhau . - Nhận xét và cho điểm HS . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS vẽ 1 đoạn thẳng, 1 - Vẽ và nêu rõ cách vẽ . đường thẳng, chấm 3 điểm thẳng hàng với nhau . - Tổng kết và nhận xét tiết học IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0