intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

297
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: - Hs được củng cố thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam thời kì cổ đại. - HS hiểu thêm giá trị thẩm mĩ của người Việt cổ thông qua các sản phẩm mĩ thuật. - HS trân trọng nghệ thuật đặc sắc của cha ông. II. CHUẨN BỊ. 1. Tài liệu tham khảo. - Bảo tàng mĩ thuật Việt Nam. - Các bài báo, bài nghiên cứu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI

  1. SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI I. MỤC TIÊU: - Hs được củng cố thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam thời kì cổ đại. - HS hiểu thêm giá trị thẩm mĩ của người Việt cổ thông qua các sản phẩm mĩ thuật. - HS trân trọng nghệ thuật đặc sắc của cha ông. II. CHUẨN BỊ. 1. Tài liệu tham khảo. - Bảo tàng mĩ thuật Việt Nam. - Các bài báo, bài nghiên cứu nghệ thuật Việt Nam.thời kì cổ đại. 2. Đồ dùng dạy học. * Giáo viên: + Tranh ảnh, hình vẽ liên quan đến bài giảng. + Bộ đồ dùng dạy học lớp 6.
  2. * Học sinh: + Sưu tầm các bài viết, ácc hình ảnh về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại in trên báo chí. + Bút màu giấy màu. 3. Phương pháp dạy học. - Phương pháp thuyết trình. - Phương pháp minh hoạ qua đồ dùng DH. - PP Vấn đáp. - PP hợp tác nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức lớp. HS chia nhóm thảo 2. Kiểm tra bài cũ. luận. 3. Bài mới. - Nhóm trưởng nhận Hoạt động 1: phiếu bài tập. Tìm hiểu một vài nét về lịch sử. - Đại diện nhóm trình ? Em hiểu biết gì về thời kì đồ đá trong bày câu hỏi ở phiếu lịch sử Việt Nam. bài tập.
  3. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Thời kì đồ đá của nước ta có thể chia - HS bổ sung. làm 2 thời kì. Thời kì đồ đá ( còn gọi là thời kì nguyên thuỷ cách Nay hàng vạn năm ) và thời kì đồ đồng ( Thời Hùng Vương dựng nước hay thời Văn Lang - Âu Lạc cách đây 4000-5000 năm ) - Con người biết chế ? Em biết gì về thời kì đồ đồng. tạo dụng cụ bằng đá, + Thời kì đồ đá được chia thành thời kì làm đồ gốm sử dụng đồ đá cũ và thời kì đồ đá mới ) đồ trang sức và phát + Thời kì đồ đồng gồm 4 thời kì kế tiếp triển trang trí tạo hình từ thấp đến cao là Phùng Nguyên, của người Việt cổ. Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn. - Biết chế tạo ra rìu, đục, đồ gốm, đồ trang sức bằng đá, chế tạo những đồ vật bằng đồng như rìu, dao găm, mũi
  4. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò tên, trống đồng làm thay đổi XH từ XH nguyên thuỷ sang XH văn min, mà đỉnh cao là thời kì Đông Sơn. Hoạt động 2: Nhóm 2: Nhận phiếu Tìm hiểu hình vẽ mặt người trên vách bài tập thảo luận . hang Đồng Nội ( Hoà Bình ) Đại diện nhóm trình + Hình vẽ: Hình vẽ cách đây khoảng 1 bày câu hỏi . vạn năm là dấu ấn đầu tiên của nghệ HS bổ sung. thuật thời kì đồ đá ( Đồ đá giữa) Khuôn mặt bên ngoài + Vị trí hình vẽ: Được khắc vào đá có khuôn mặt thanh tú ngay gần cửa hang trên vách nhũ ở độ đậm chất mĩ giới, hình cao từ 1,5 – 1,75 m. mặt người ở giữa có + Trong nhóm mặt người có thể phân khuôn mặt hình vuông biệt nam, nữ qua net mặt và kích thước chữ điền lông mày rậm, miệng rộng ) + Các mặt người đều có sừng cong ra ngang. hai bên như những nhân vật được hoá
  5. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò trang, một vật tổ mà người nguyên thuỷ thờ cúng. - Về nghệ thuật diễn tả. + Hình vẽ được khắc trên đá sâu tới 2m ( công cụ chạm bằng đá, gốm ) + Hình mặt người được diễn tả với góc nhìn chính diện, đường nét dứt khoát, HS nhóm 3 nhận phiếu thảo luận . hình rõ ràng. + Cách sắp xếp bố cục cân xứng, tỉ lệ + Đại diện nhóm trình hợp lí tạo được cảm giấc hài hoà. bày. Hoạt động 3: + HS bổ sung ý kiến. Tìm hiểu 1 vài nét về mĩ thuật thời kì đồ đồng. + Sự xuất hiện của kim loại ( thay cho - HS quan sát hình đồ đá ) đầu tiên là đồng sau đó là ảnh. sắt.Đó là sự chuyển dịch từ hình thái XH nguyên thuỷ sang hình thái XH
  6. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò văn minh. - HS nghi chép vào a. Thời kì Phùng Nguyên. vở. - Đồ gốm đa dạng và phong phú với Người Việt cổ đã biết nhiều kiểu dáng đẹp. Hoa văn là 2 kết hợp nhiều kiểu đường vạch chìm có những đường hoa văn phổ biết là chấm nhỏ xen giữa những giải hình sóng nước, thừng bện chữ S hoặc đường cong uốn lượn phức và hình chữ S. tạp. b. Thời kì Đồng Đậu. - Các loại rìu, giáo mũi tên, lưỡi câu bằng đồng. - Đông Sơn ( Thanh - Gốm Đồng Đậu có độ nung cao hơn Hoá ) nằm bên bờ hoa văn là những đường song song sông Mã là nơi phát hình khuôn nhạc. hiện ra đồ đồng. c. Thời kì Gò Mun. - Tại Lâm Thao, Phú Thọ tìm thấy lưỡi rìu và đồ trang sức bằng đồng khá
  7. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò đẹp. + Những hoạt động d. Thời kì Đông Sơn. tập thể của con người - Đồ đồng phát triển rực rỡ với những đều thống nhất trống đồng cực kì tinh xảo được đúc chuyển động ngược với kĩ thuật rất cao. chiều kim đồng hồ, + Tạo dáng và nghệ thuật chạm khắc gợi lên vòng quay tự bố cục là những vòng tròn đồng tâm nhiên. bao lấy ngôi sao nhiều cánh ở giữa. + Nghệ thuật trang trí mặt trống và tang trống ( thân ) là sự kết hợp hoa văn hình học và chữ S với hoạt động con người, chim thú. Rất nhuần nhuyễn hợp lí. - HS trả lời câu hỏi + Hoa văn diễn tả theo lối hình học hoá (Sgk ) nhất quán trong toàn thể các hình trang trí ở trống đồng. GV kết luận:
  8. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặc điểm quản trọng của nghệ thuật Đông Sơn là hình ảnh con người chiếm vị trí chủ đạo trong thế giới muôn loài. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập. + Thời kì đồ đá để lại những dấu ấn lịch sử nào>? + Vì sao nói trống đồng Đông Sơn không chỉ là nhạc cụ tiêu biểu mà còn là tác phẩm mĩ thuật tuyệt đẹp của nghệ thuật Việt namthời kì cổ đại. Bài tập: - Học bài và xem kĩ các tranh minh hoạ. - Chuẩn bị cho bài học sau. Ngày Tháng Năm Ban giám hiệu kí duyệt: Nhận xét:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2