intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Luyện tập - Tiểu sử tóm tắt

Chia sẻ: Nhu Huyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

361
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được mục đích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt, có kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt, đặc điểm của tiểu sử tóm tắt... Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án ngữ văn 11: Tổng hợp một số bài soạn hay dành cho bài tiểu sử tóm tắt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Luyện tập - Tiểu sử tóm tắt

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 LUYỆN TẬP VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Giúp học sinh: - Củng cố lại những kiến thức và kỹ năng cơ bản về tiểu sử tóm tắt và cách viết tiểu sử tóm tắt. - Vận dụng được các kiến thức và kỹ năng đó vào việc viết một bản tiểu sử tóm tắt của một người được kính phục, hâm mộ hoặc một người quen biết. - Trên cơ sở đó, tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết để có thể viết được những bản tiểu sử tóm tắt, trước mắt là để phục vụ nhu cầu học tập trong nhà trường, và sau đó là đáp ứng các yêu cầu về công việc trong đời sống. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Giáo án - Sách giáo viên - Ngữ liệu minh họa ( có thể).
  2. - Sách giáo khoa. Gv nên phân đề tài cho các nhóm chuẩn bị tài liệu từ tiết học trước. 2. Học sinh - Sách giáo khoa - Bài tập chuẩn bị ở nhà. C. PHƯƠNG PHÁP - Luyện tập - Tổ chức thảo luận - Phân tích ngôn ngữ - Rèn theo mẫu. D. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức lớp(2p) 2. Kiểm tra bài cũ ( có thể) 3. Bài mới(1p) Tiết trước cô và các em vừa tìm hiểu lý thuyết về tiểu sử tóm tắt, để các em có thể nhuần nhuyễn hơn về tiểu sử tóm tắt cũng như có kỹ năng
  3. thuần thục khi viết tiểu sử tóm tắt, trong tiết này cô và các em sẽ cùng tiến hành luyện tập. HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT YÊU CẦU CẦN ĐẠT Thời GIÁO VIÊN ĐỘNG gian CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: - Ổn định tổ 1.Phân nhóm và giao đề 5p Hướng dẫn phân chức của tài nhóm học sinh và giao nhóm mình. - Phân 6 nhóm đồng đều. đề tài - Nhận đề tài - Bên cạnh đề tài trong - Giáo viên yêu cầu lớp cho bản tiểu sách giáo khoa thì cần lựa chia làm 6 nhóm. sử tóm tắt chọn các đề tài gần gũi của nhóm thiết thực trong đời sống. - Mỗi nhóm bầu ra một mình. Có thể đưa ra các đề tài nhóm trưởng chính như sau: - Mỗi nhóm được giao một đề tài nhất định. + Tổ 1, tổ 2: Chi đoàn
  4. anh chị sẽ giới thiệu một đoàn viên ứng cử vào Ban chấp hành Hội liên hiệp Thanh niên của tỉnh thành phố. Anh chị hãy viết về tiểu sử tóm tắt của đoàn viên đó. + Tổ 3, tổ 4: Viết tiểu sử tóm tắt về một nhà thơ,nhà văn + Tổ 5, tổ 6: Viết tiểu sử tóm tắt về bản thân mình trong hồ sơ trúng tuyển đại học. HOẠT ĐỘNG 2: 2. Xác định những yêu Hướng dẫn học sinh cầu của tiểu sử tóm tắt những yêu cầu cần thiết khi viết tiểu sử
  5. tóm tắt - Mục đích, yêu cầu của - Gv hướng dẫn học văn bản tiểu sử tóm tắt: sinh thảo luận về yêu Hsinh ghi để làm gì, nội dung cần cầu khi viết tiểu sử tóm nhớ những đạt được. tắt của nhóm mình: yêu cầu và Vd: - Gv dẫn dắt: Khi tiến gợi ý giáo Mục đích của tiểu sử hành viết tiểu sử tóm viên hướng tóm tắt giới thiệu đoàn tắt,các em chú ý đến dẫn viên ưu tú nhằm cho mục đích, yêu cầu , kết người đọc trong Hội Liên cấu của bài tiểu sử tóm hiệp Thanh niên thành tắt mà chúng ta vừa học phố Hà Nội thấy rằng ở tiết trước. người được giới thiệu là một thanh niên ưu tú, rất xứng đáng được tham gia vào tổ chức này. - Chọn người sẽ giới thiệu và tìm hiểu để có những thông tin cần thiết,
  6. những tài liệu đã chuẩn bị. - Xác định nội dung, kết cấu trình bày trong bản tiểu sử của người sẽ giới thiệu: gồm những phần nào,mức độ giới thiệu ra sao cho phù hợp với mục đích của bài tiểu sử tóm tắt. Vd: Đề tài của tổ 1 thì nên dành một phần để nói về hoạt động của bạn đoàn viên trong lĩnh vực đoàn thể, trong phong trào thanh niên. - Văn phong: cô đọng, trong sáng, khách quan.
  7. HOẠT ĐỘNG 3: Hs tiến hành 3. Tiến hành viết tiểu sử 15p Hướng dẫn Hs tiến trao đổi và - Đảm bảo không quá mất hành viết tiểu sử tóm viết tiểu sử trật tự khi trao đổi ý kiến tắt và trao đổi ý kiến tóm tắt, đảm trong nhóm. - Gv: Các em vừa nghe bảo giữ gìn - Viết ngắn gọn đầy đủ cô phổ biến lại những trật tự lớp trong thời gian cho phép. yêu cầu khi viết tiểu sử tóm tắt. bây giờ lớp mình sẽ tiến hành trao đổi trong nhóm và viết tiểu sử tóm tắt. HOẠT ĐỘNG 4: Mỗi nhóm 4. Trình bày bài tiểu Điều khiển học sinh cử nhóm sử tóm tắt tiến hành thảo luận và trưởng của - Các bài trình bày cần rõ trình bày bài viết mình lên ràng, người trình bày tự
  8. - Gv yêu cầu nhóm trình bày tin, đảm bảo những yêu trưởng các nhóm lên phần chuẩn cầu về nội dung, kết cấu trình bày bản tiểu sử bị. như sau: tóm tắt nhóm mình vừa Các học sinh a, Đề tài giới thiệu đoàn viết. còn lại chú ý viên ưu tú - Sau khi nhận xét, đánh lắng nghe và - Họ và tên… giá, giáo viên đưa ra bổ sung, sửa -Giới tính… ngữ liệu về kết cấu bài chữa. - Bí danh… tiểu sử của ba đề tài trên - Ngày tháng năm sinh…. để học sinh tham khảo. - Quê quán… - Gia đình… - Dân tộc… - Tôn giáo… - Tư tưởng, lập trường, đạo đức, tác phong. - Năng lực đặc biệt. -Thành tích
  9. b. Đề tài tiểu sử bản thân - Họ và tên….giới tính… Bí danh… - Ngày tháng năm sinh… - Quê quán… - Gia đình… - Dân tộc… - Tôn giáo… - Sở trường… - Tính tình… - Ước mơ… - Quá trình học tập - Khen thưởng - Kỉ luật c, Đề tài tiểu sử nhà văn, nhà thơ - Họ tên, tên hiệu, tên
  10. chữ… - Năm sinh (mất) -Gia đình - Quê quán - Cuộc đời - Các tác phẩm chính - Nội dung sáng tác - Đánh giá 4. Củng cố - Gv nhận xét, rút kinh nghiệm về tiết thực hành thảo luận. 5. Dặn dò
  11. - Gv có thể ra thêm bài tập rèn luyện viết tiểu sử tóm tắt cho học sinh và yêu cầu học kỹ phần lý thuyết,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1