intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

632
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 28: Luyện tập thao tác lập luận bình luận

  1. Giáo án Ngữ văn 11 LUYỆN TẬP THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp cho hs: - Củng cố những kiến thức về thao tác lập luận bình luận viết được một vài đoạn văn bình luận (hoặc một văn bản bình luận ngắn) về một chủ đề gần gũi với cuộc sống và suy nghĩ của học sinh. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng thao tác lập luận bình luận vào viết văn và ứng xử trong cuộc sống. 3. Thái độ: - Ý thức nhận xét, đánh giá, bàn bạc trước bất cứ một hiện tượng trong cuộc sống nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của bản thân và xã hội.. B. Chuẩn bị bài học: 1. Giáo viên: 1.1 Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động dạy học: Tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành. 1.2. Phương tiện: Sgk, giáo án, đọc tài liệu tham khảo. 2. Học sinh:
  2. Giáo án Ngữ văn 11 - Hs chủ động tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi sgk. C. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Hãy nêu các bước trong cách bình luận và cho biết nội dung của từng bước là gì? Câu 2: Có nhiều cách bình luận khác nhau nhưng chủ yếu cần đạt được những tiêu chí bình luận nào? 3.Giới thiệu bài mới: Ngày nay, nhiều vấn đề nóng hổi của xã hội luôn xuất hiện. Việc bình luận về những vấn đề đó đòi hỏi phải nắm vững kĩ năng mới thuyết phục được người đọc, người nghe. Luyện tập thao tác lập luận bình luận là để củng cố thêm sự hiểu biết về kĩ năng bình luận. Hoạt động của Gv và Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs giải bài tập Bài tập 1: 1 sgk. 1. Đề tài: Anh chị viết 1 bài văn bình luận - Học sinh thảo luận theo nhóm Xác định để tham gia diễn đàn do Đoàn Thanh niên cách viết. tổ chức với đề tài: “Lời ăn tiếng nói của 1 + Vì sao bài văn tham gia diễn đàn là bài học sinh văn minh, thanh lịch”. bình luận? a. Xác định cách viết: +Anh chị nên chọn toàn bộ hay chỉ 1 khía - Đề tài được bình luận đang là vấn đề đang cạnh của đề tài ? được quan tâm hiện nay trong nhà trường.
  3. Giáo án Ngữ văn 11 - Học sinh làm dàn ý theo nhóm. - Nên chọn 1 khía cạnh của đề tài: Biết nói lời “Cảm ơn”. b. Dàn ý: - Trong giao tiếp giữa con người với nhau, 1 qui tắc đòi hỏi chúng ta phải thực hiện là nói lời “làm ơn” và sau đó “cảm ơn”. - Đối với “Lời ăn tiếng nói của một học sinh văn minh, thanh lịch” nói lời “Cảm ơn” còn chúng tỏ sự hiểu biết và có nếp sống văn hoá trong giao tiếp hằng ngày. - Cần tập làm quen với lời “Cảm ơn” và - Học sinh trình bày các bước lập luận, bình biết “Cảm ơn” vì cuộc sống luôn đòi hỏi luận. chúng ta phải có thái độ văn minh, lịch sự trong ứng xử. NỘI DUNG BÁM SÁT: c. Xây dựng tiến trình lập luận: Hoạt động 2: Gv hướng dẫn hs giải bài tập - Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. 2 sgk. - Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần bình - Giáo viên tổ chức cho học sinh viết đoạn luận. văn. - Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. 2. Viết đoạn văn bình luận. a. Trình bày luận điểm 1: - Đối với học sinh, lứa tuổi đang còn ngồi trên ghế nhà trường thì nói lời “Cảm ơn” là thể hiện sự văn minh, lịch thiệp của người học trò. Cuộc sống có biết bao nhiêu điểm
  4. Giáo án Ngữ văn 11 Học sinh thảo luận theo nhóm và trình bày, cần lời “Cảm ơn”. Tập làm quen với “Cảm đại diện nhóm trình bày, giáo viên nhận ơn” và sau đó là “Cảm ơn” là để hình xét. thành nếp sống có văn hoá. Tương tự như trên Hs có thể chọn khía - Trong giao tiếp , khi nói lời “Cảm ơn” là cạnh chống “nói tục” tự đáy lòng đã dâng lên niềm vui sướng và hạnh phúc của tình cảm chân thực nhất. Cảm giác ấy sẽ càng được nhân lên gấp bội khi hang ngày chúng ta trao cho nhau những lời nói chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn”. Bài tập 2: Bàn về hiện tượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Gv hướng dẫn Hs làm bài tập 2 theo quy trình: Xác định cách viết Lập dàn ý Xây dựng tiến trình lập luận Viết đoạn vặn bình luận. 4. Củng cô: hệ thống hóa bài học bằng cách nhác lại những kiến thức cơ bản về thao tác lập luận bình luận. 5. Dặn dò: Đọc, soạn: Về luân lí xã hôi ở nước ta. D. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  5. Giáo án Ngữ văn 11 ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2