intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

387
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học

  1. Giáo án Ngữ văn 11 ÔN TẬP VĂN HỌC A. Mục tiêu bài học Giúp học sinh củng cố, hệ thống hoá những kiến thức cơ bản về văn học Việt nam và văn học nước ngoài đã học. Biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tri thức đó. rèn năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ: sự kiện, tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ văn học B. Phương tiện thực hiện +Sách GK, sách GV +Giáo án lên lớp cá nhân C.Cách thức tiến hành Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh đọc, trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. D.Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh 2.Giới thiệu bài mới: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung cần đạt.  Hs thảo luận nhóm 1. Câu 1 +Thơ mới nảy sinh trong hoàn cảnh xã hội thực dân nửa phong kiến +Tác giả thơ mới: tri thức Tây học (thơ trung đại: Nho sĩ và quan lại) +Thơ mới thể hiện cái tôi cá nhân một cách tuyệt đối (thơ trung đại tính phi ngã) +Thơ mới ảnh hưởng thi pháp văn học Phương Ôn tập văn học Page 1
  2. Giáo án Ngữ văn 11 Tây (thơ trung đại ảnh hưởng thi pháp văn học Hướng dẫn học sinh lập bảng so trung đại Trung Hoa) sánh hai tác phẩm Định hướng: học sinh bám vào nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm, để lập bảng so sánh Bảng thống kê về hai tác phẩm Lưu biệt khi xuất dương Hầu trời Nội dung Lí tưởng của trang nam nhi Cái tôi hào hoa, phóng túng, chủ động xoay trời chuyển khẳng định tài năng văn chương đất. Không phụ thuộc vào Khao khát muốn được thể hiện hoàn cảnh cuộc sống mình giữa cuộc đời. Nghệ thuật Xây dựng hình tượng kì vĩ, Giọng điệu tự nhiên, có nhiều hào hùng (Thơ tuyên truyền sáng tạo (hư cấu chuyện hầu cổ động cách mạng) trời...Cái tôi ngông) Hoạt động của thầy và trò. Nội dung cần đạt. Những nét chính về hai bài thơ: +Thời điểm ra đời: Lưu biệt khi xuất dương (1905), Hầu trời (1921). Đây là thời kì mở đầu cho quá trình hiện đại hoá văn học Việt Nam Ôn tập văn học Page 2
  3. Giáo án Ngữ văn 11 +Cả hai bài thơ: đều thể hiện phần nào cái tôi, ý thức cá nhân. Vẻ đẹp lãng mạn hào hùng ở Phan Bội Châu, cái tôi tài hoa, ngông ở Tản Đà +Cả hai bài thơ đều nằm ở điểm giao thời, của hai thời đại thi ca , từ thi ca trung đại chuyển sang thi ca hiện đại. *Vội vàng: Cái tôi cá nhân thực sự trỗi dậy mạnh mẽ, sự cuồng nhiệt đến hết mình khi giao cảm với thiên nhiên, con người. Quan niệm mới mẻ về nhân sinh, về thời gian, cuộc đời. Tên tác phẩm. Nội dung Nghệ thuật Đây thôn Vĩ Dạ Tình cảm thiết tha với đời, Giàu hình ảnh thể hiện nội (Hàn Mặc Tử) với người. Nỗi buồn bâng tâm, ngôn ngữ tinh tế, giàu khuâng, với bao uẩn khúc sức gợi liên tưởng. trong lòng... Tương tư Tâm trạng của chàng trai lúc Ngôn ngữ thơ giản dị, ngọt (NguyễnBính) tương tư, hồn quê hoà lẫn ngào tha thiết, phảng phất ca cảnh quê, khát vọng hạnh dao dân gian...làm sống dậy phúc lứa đôi giản dị... hồn xưa đất nước. Nét chân quê. Chiều xuân Cảnh chiều xuân ở đồng bằng Thủ pháp nghệ thuật gợi tả. Ôn tập văn học Page 3
  4. Giáo án Ngữ văn 11 (Anh Thơ) Bắc Bộ. Không khí, nhịp sống (lấy cái động để tả cái tĩnh êm ả, tĩnh lặng. lặng của cảnh quê) Chiều tối Tinh thần lạc quan, vượt lên Vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại (Hồ chí minh) trên hoàn cảnh khắc nghiệt... Sự vận động của tư tưởng, Tình yêu thiên nhiên..... hình ảnh, cảm xúc. Lai tân Tả thực bằng bút pháp châm Mâu thuẫn để bật lên tiếng (hồ chí Minh) biếm (hướng ngoại) cười thâm thuý-> câu cuối Từ ấy Niềm vui khi đón nhận lí Vận động về tâm trạng thể (Tố Hữu) tưởng của Đảng, lời tâm hiện qua ngôn từ, hình ảnh, nguyện chân thành, thiết tha, nhạc điệu (ảnh hưởng của thơ rạo rực... mới) Nhớ đồng Khao khát tự do, say mê lí Diễn biến tâm trạng thể hiện (Tố Hữu) tưởng, thể hiện qua nỗi nhớ qua ngôn từ, hình ảnh, nhạc da diết, cháy bỏng với quê điệu (điệp từ, điệp kiểu câu) hương, con người. Tôi yêu em Tình yêu chân thành, mãnh Ngôn ngữ giản dị, thể hiện (Pu-skin) liệt tinh tế cảm xúc và lí trí của vị tha, cao thượng “tôi” Nhân vật bê-li-cốp Phê phán lối sống ích kỉ, bạc Nhân vật điển hình nhược, bảo thủ của một bộ Chi tiết nghệ thuật độc đáo: phận tri thức Nga cuối thế kỉ cái vỏ bao. giọng điệu chậm, XIX, đặt vấn đề: phải thay mỉa mai, đượm buồn. đổi, lối sống, xã hội.... Giăngvangiăng Trong hoàn cảnh bất công, Sự đối lập giữa hai nhân vật: Ôn tập văn học Page 4
  5. Giáo án Ngữ văn 11 tuyệt vọng, con người chân Gia-ve < > Giăng Van-giăng chính vẫn có thể bằng ánh Hình ảnh lãng mạn: nụ cười sáng của tình yêu thương đẩy của Phăng-tin lùi bóng tối của cường quyền Nghệ thuật xây dựng nhân vật bạo lực...đặt niềm tin vào tương lai. (cử chỉ, ngôn ngữ, hành động) Hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài sau: Tóm tắt văn bản nghị luận Ôn tập văn học Page 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0