intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn lớp 7: Tổng kết phần Văn

Chia sẻ: Trinh La | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

346
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh ôn tập và xác định được nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại của từng văn bản đã học. Có ý thức học tập nghiêm túc để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn lớp 7: Tổng kết phần Văn

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 TUẦN 33 ÔN TẬP VĂN HỌC A. Mục tiêu: Học sinh nắm được nhan đề các tác phẩm trong hệ thống văn bản, nội dung cơ bản của từng cụm bài, về đặc trưng thể loại của các văn bản, về sự giàu đẹp của tiếng Việt thuộc chương trình NV7. Rèn kĩ năng so sánh, hệ thống hoá, thuộc lòng thơ. Giáo dục ý thức tự giác nắm bắt kiến thức một cách tích cực. B - Phương pháp: - Ôn tập. C - Chuẩn bị: - Gv: G/án. Bảng phụ. - Hs: Học và ôn lại toàn bộ kiến thức liên quan. D - Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra: Đan xen vào bài. III. Bài mới: Giới thiệu mục tiêu của tiết học. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức * Hoạt động 1. I. Hệ thống các tác phẩm văn học. + H. đọc phần hệ thống kiến thức đã chuẩn bị. + G. Chốt các kiểu văn bản đã học. - Học kì I: 24 văn bản. - Học kì II: 10 văn bản. * Hoạt động 2. II. Các khái niệm cần nắm. G yêu cầu H xem lại các khái niệm Sgk (Tr3,28,..) * Hoạt động 3. III. Những tình cảm, thái độ trong ca 1
  2. GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 ?Những tình cảm, thái độ trong ca dao, dân ca (đã học). dao, dân ca (đã học)? - Nhớ thương, kính yêu, tự hào, biết ơn. H. đọc những bài ca dao trong bài - Than thân trách phận, buồn bã, hối tiếc. học chính. - Châm biếm, hài hước, dí dỏm... * Hoạt động 4. IV. Kinh nghiệm, thái độ của nhân dân Kinh nghiệm, thái độ của nhân dân được thể hiện trong tục ngữ: được thể hiện trong tục ngữ như Tục ngữ về th/nh, thời tiết: Kinh nghiệm về thế nào? thời gian tháng năm, tháng mười; dự đoán H. Trao đổi, trả lời. nắng, mưa, bão, lụt... G. Nhận xét, chốt. Tục ngữ về lđsx: Kinh nghiệm đất đai quý hiếm; kinh nghiệm về cấy lúa, làm đất, trồng trọt, chăn nuôi; vị trí các nghề... Tục ngữ về con người, XH: Xem tướng người, học tập thầy - bạn, tình thương người, lòng biết ơn, đoàn kết là sức mạnh, con người là vốn quý... V. Giá trị tư tưởng, t/c trong thơ trữ * Hoạt động 5. tình. Giá trị tư tưởng, t/c trong thơ trữ - Lòng yêu nước và tự hào dân tộc. tình được thể hiện như thế nào ? - ý chí bất khuất, kiên quyết đánh bại mọi quân xâm lược. - Ca ngợi cảnh đẹp th/nh: đêm trăng, cảnh khuya, đèo vắng, thác... - Ca ngợi tình bạn chân thành, tình vợ chồng thuỷ chung chờ đợi... * Hoạt động 6. VI. Hệ thống nội dung và nghệ thuật - G. Hướng dẫn học sinh kẻ bảng. của một số văn bản. - H. Nêu nội dung của văn bản bằng 1 - 2 câu. G. Kiểm tra cách làm của H. * Hoạt động 7. VII. Những điểm chính về ý nghĩa văn 2
  3. GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 Những điểm chính về ý nghĩa văn chương. chương.... ? - Văn chương gây những t/cảm ta ko có, H. Trả lời khái quát. luyện những t/cảm ta sẵn có. G. Nhận xét, chốt. - Văn chương góp phần thoả mãn nhu cầu - Ví dụ: Yêu cầu hs lấy được dẫn về cái đẹp của con người. chứng từ vb đã học để minh hoạ. - Văn chương góp phần giáo dục, tuyên truyền tư tưỏng, đạo đức. - Văn chương mang lại những hiểu biết về hiện thực đời sống, con người. VIII. Tác dụng của việc học văn theo * Hoạt động 8. hướng tích hợp. Tác dụng của việc học văn theo - Với việc học văn, tích hợp kiến thức TV- hướng tích hợp... ? TLV mang lại hiệu quả cao trong việc tìm - Ví dụ: Phép liệt kê, tăng cấp, đối hiểu, PTTP ở các khía cạch từ ngữ, cú pháp lập . và cách lập luận của bài văn. Những Cách lập luận (lý lẽ, dẫn chứng) phương diện đó đều thể hiện dụng ý của trong vb “Tinh thần yêu nước...” nhà văn trong việc thể hiện nội dung, tư tưởng. IV. Củng cố G nhấn mạnh những nội dung cơ bản. V. Dặn dò - Tiếp tục hoàn thiện câu 7,8,9.10. - Chuẩn bị: Dấu gạch ngang. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2