Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
lượt xem 29
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
ĐÁNH NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
( Trích: Đôn - ki - hô - tê )
-Xéc-van-tét-
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Thấy rõ tài nghệ của Xec-van-tet trong việc xây dựng cặp nhân vật bất hủ Đôn-ki-hô-tê ; Xan-chô Pan-xa tương phản về mọi mặt.
- Đánh giá mặt tốt, mặt xấu của hai nhân vật ấy từ đó rút ra bài học thực tiễn .
b. Kĩ năng:
- Nắm bắt diễn biến của sự kiện trong đoạn trích.
- Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng đọc, kể, tóm tắt, phân tích, so sánh, đánh giá các nhân vật trong tác phẩm văn học.
c. Thái độ: Có thái độ yêu quý và trân trọng không chỉ nề văn học Việt Nam mà còn cả văn học thế giới.
2. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, tranh minh họa hai nhân vật Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa.
- HS: Đọc kĩ chú thích, trả lời các câu hỏi / SGK.
3. Các hoạt động dạy và học:
a. Kiểm tra bài cũ: (5p)
- Nêu những biện pháp NT chủ yếu được tác giả An-đéc-xen sử dụng trong truyện '' Cô bé bán diêm ''. Phân tích dẫn chứng cụ thể?
b. Bài mới: Giới thiệu bài.
Tây Ban Nha là đất nước ở phía tây châu Âu, trong thời đại phục hưng đất nước này đã sản sinh ra một nhà văn vĩ đại Xéc-van-tet với tác phẩm bất hủ '' Đôn-ki-hô-tê ''. Trong truyện ta thấy hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê và người giám mã Xan-chô Pan-xa quyết định chu du thiên hạ để cứu khổ phò nguy, lập lại công bằng xã hội. Hiệp sĩ anh hùng lại chỉ gặp thất bại. Vì sao lại như vậy? Câu hỏi ấy sẽ được làm rõ trong bài học.
HĐ của giáo viên |
HĐ của HS |
ND cần đạt |
|
||||||||
HĐ1: Tìm hiểu chung.(3p) |
|||||||||||
Gọi hs đọc. ? Nêu đôi nét về tác giả, tác phẩm?
- Chốt ý.
|
Đọc –trả lời |
I. Tác giả, tác phẩm. 1. Tác giả: Xéc-van-tét ( 1547-1616 ), Tây Ban Nha. 2. Tác phẩm:
- Đoạn trích nằm trong tiểu thuyết Đô-ki-hô-tê |
|||||||||
HD2: đọc, hiểu văn bản: (10p) |
|||||||||||
- GV: Nêu yêu cầu đọc , chú ý những câu đối thoại , những câu nói với cối xay gió của Đôn-ki-hô-tê. Giọng thích hợp , vừa ngây thơ , tự tin xen lẫn hài hước - Đọc mẫu, gọi h/s đọc , nhận xét
? Yêu cầu h/s giải nghĩa từ khó. 1,2,6,7,9,10 ?
? Văn bản này có thể chia làm mấy phần ? - Treo đáp án.
|
- Lắng nghe.
- Hai h/s nối nhau đọc.
- Hs giải thích từ.
- Trả lời theo vở soạn.
- Qsát, so sánh, tiếp nhận
|
II. Đọc, hiểu văn bản. 1. Đọc.
2. Chú thích.
3. Bố cục: 3 phần: - P1: Từ đầu ... không cân sức ->Thầy trò Đôn-ki-hô-tê trước trận chiến đấu. - P2: Tiếp ... ngã văng ra xa -> Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê liều mình tấn công bọn khổng lồ và thảm bại . - P3: Còn lại: Hai thầy trò tiếp tục lên đường. |
|||||||||
HĐ3: HD tìm hiểu văn bản: (22p) |
|||||||||||
- Y/C HS Chú ý vào đoạn 1. ? Trong văn bản có mấy nhân vật? Mối quan hệ giữa các nhân vật đó là gì? ? Xem lại chú thích và tái hiện lại chân dung Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa? - Khái quát.
? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì khi miêu tả chân dung 2 nhân vật?
? Trên đường đi khi nhìn thấy cối xay gió hai thầy trò có những nhận định và suy nghĩ ntn? - Tổng hợp, kết luận.
? Vì sao Đôn-ki-hô-tê lại có những nhận định như vậy? ? Qua suy nghĩ, nhận định em thấy Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô là người ntn?
- G: nêu câu hỏi thảo luận: ? Hãy tìm những chi tiết miêu tả hành động, lời nói của nhân vật Đôn-ki... và nhân vật Pan-xa?
? Nêu nhận xét của em về hai nhân vật này?
? Hình ảnh Đô-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió rồi ngã văng ra xa gây cho em cảm giác gì? - G: Như vậy, với đầu óc mê muội nhiều khi đồng nhất một người thực, việc thực với những nhân vật và sự việc hoang đường trong tiểu thuyết. Đôn-ki.... đã lầm tưởng những cối xay gió là những tên khổng lồ hung hãn cần phải diệt trừ. Lí tưởng chiến đấu cao qúy và tinh thần chiến đấu kiên cường là điểm đáng trân trọng. Song những hành động ấy lại bắt trước các hiệp sĩ trong truyện là điều điên rồ, đáng cười. |
- 2 nv: Đôn-ki-hô-tê và Giám mã Xan-chô Pan-xa -> quan hệ chủ tớ; thầy trò. - Theo dõi sgk. - So sánh. - Tiếp thu.
- NT tương phản.
- So sánh, phát biểu, bổ sung.
- Tiếp nhận.
- Trả lời.
- Trình bày.
- Thảo luận nhóm. - Trình bày, nhận xét. - Qsát, so sánh. - Tiếp thu.
- Suy nghĩ, tlời.
- Cảm giác buồn cười.
- Nghe, tiếp thu. |
III. Tìm hiểu nội dung vb: 1. Trước khi đánh nhau với cối xay gió.
-> Nghệ thuật tương phản.
Đôn-ki-hô-tê Xan -chô Pan-xa - Nhận định: - Nhận định: đó những cối xay là những chiếc gió là những cối xay gió. tên khổng lồ - Suy nghĩ: +Quyết giao chiến. + Thu chiến lợi phẩm. + Quét sạch giống xấu xa - Hoang tưởng - Luôn thực tế nhưng có ước và tỉnh táo. tốt đẹp. - Đôn-ki-hô-tê mê truyện kiếm hiệp, muốn trở thành hiệp sĩ.
- Đôn-ki-hô-tê có khát vọng đẹp - Xan-chô: tỉnh táo, thực tế.
2. Đôn-ki-hô-tê tấn công bọn khổng lồ. Đôn-ki HT Xan- chô PX - Thúc ngựa xông - Hét bảochủ lên hét lớn: ''Chớ đó là những có chạy trốn ... cối xay gió bọn mi đây '. - Lấy khiên che kín thân, thúc ngựa đâm mũi giáo vào cách quạt cả người và ngựa - Thúc lừa ngã văng ra xa chạy đến cứu Hão huyền nhưng nhát gan. rất dũng cảm. |
Trên đây là trích dẫn một phần nội dung giáo án bài học Đánh nhau với Cối xay gió. Để tham khảo toàn bộ nội dung giáo án, TaiLieu.VN mời quý thầy cô đăng nhập để tải toàn bộ tài liệu trên về máy. Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Đánh nhau với cối xay gió để quá trình biên soạn giáo án của quý thầy cô có thể thuận tiện hơn, các em học sinh có thể tham khảo thêm phần soạn bài Đánh nhau với cối xay gió để chuẩn bị cho bài học tiếp theo được tốt hơn. Và để chuẩn bị cho bài học tiếp theo các em có thể tham khảo thêm phần soạn bài Tình thái từ. Chúc các em có thêm bài học hay và thú vị từ bài soạn, quý thầy cô có thêm những tiết dạy hay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 8: Tam đại con gà - Nhưng nó phải bằng hai mày
13 p | 758 | 67
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 9: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng 8 năm 1945
10 p | 741 | 57
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 19: Quê hương
9 p | 970 | 53
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam
7 p | 1031 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 7: Tình thái từ
4 p | 404 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 14: Chương trình địa phương ( phần văn)
5 p | 855 | 31
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 18: Nhớ rừng
6 p | 960 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 8: Bài làm văn số 2
5 p | 401 | 27
-
Giáo án bài 2: Trong lòng mẹ - Ngữ văn 8
8 p | 884 | 25
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 6: Cô bé bán diêm
8 p | 658 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Bài thơ Tức cảnh Pác Bó
7 p | 768 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm
4 p | 540 | 22
-
Bài 2: Trường từ vựng - Giáo án Ngữ văn 8
4 p | 738 | 22
-
Bài 1: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ - Giáo án Ngữ văn 8
3 p | 399 | 21
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 8: Thao tác lập luận so sánh
5 p | 366 | 20
-
Giáo án Ngữ văn 8 bài 20: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
8 p | 715 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 8 sách Kết nối tri thức: Trải nghiệm để trưởng thành
13 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn