intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

487
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 8 bài 11: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

  1. TiÕt 42 - TËp lµm v¨n: LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Giúp h/s: - Biết cách trình bày miệng một câu chuyện có sự kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. Qua đó ôn tập về ngôi kể. - Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. b. Kĩ năng: - Rèn kn diễn đạt một cách rõ ràng, gãy gọn, sinh động, có sức thuyết phục. - Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Rèn kĩ năng tư duy sáng tạo, và KN giải quyết vấn đề. c. Thái độ: Tác phong tự tin, chủ động khi trình bày. 2. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án, bài văn mẫu. - Hs: Chuẩn bị bài ở nhà theo sự hướng dẫn của GV. 3. Các hoạt động dạy và học: (5p) a. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s . b. Bài mới: Giới thiệu bài. Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm. bài học hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố kiến thức về văn tự sự kết hợp với văn miêu tả và biểu cảm qua tiết luyện nói. Hoạt động GV Hoạt động HS ND cần đạt HĐ1: Ôn tập về ngôi kể. (15p) ? Kể theo ngôi thứ nhất là - Người kể xưng tôi trong I. Ôn tập ngôi kể kể như thế nào? Nêu tác câu chuyện. Kể theo ngôi 1. Ngôi kể thứ dụng của ngôi kể này? này, người kể có thể trực nhất. tiếp kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua có thể trực tiếp nói ra suy nghĩ tình cảm của chính mình. Kể như người trong cuộc nhằm tăng tính tính
  2. thuyết phục, tính chân thực ? Vậy kể theo ngôi thứ ba là của câu chuyện. như thế nào? tác dụng? - Người kể tự dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng tên 2. Ngôi kể thứ ba. của chúng. Cách kể này giúp người kể có thể kể một cách linh hoạt, tự do những gì ? Lấy ví dụ về cách kể theo diễn ra với nv. ngôi thứ nhất và thứ ba - Kể theo ngôi thứ nhất: Tôi trong một vài tác phẩm mà đi em đã học? học, Lão Hạc,Trong lòng mẹ. - Kể theo ngôi thứ ba: Tắt đèn, Cô bé bán diêm, Chiếc ? Tại sao người ta phải thay lá... đổi ngôi kể ? - Mục đích: Thay đổi điểm nhìn đối với sự việc và nhân vật. Người trong cuộc kể khác người ngoài cuộc. Sự việc có liên quan đến người kể khác sự việc ko liên quan đến người kể. - Thay đổi thái độ miêu tả, bc. - Người trong cuộc có thể buồn vui theo cảm tính chủ quan. - Người ngoài cuộc có thể dùng miêu tả, biểu cảm để góp phần khắc họa tính cách nhân vật . HĐ2: Hướng dẫn h/s luyện nói (20p) ? Nêu sự việc và nhân vật - Sự việc: cuộc đối đầu giữa II. Luyện nói: chính, ngôi kể trong đoạn kẻ thúc sưu và người khất văn? sưu. - Nhân vật chính: chị Dậu,
  3. cai lệ, người nhà lí trưởng. - Ngôi kể thứ ba. - Xưng hô: Van xin, nín nhịn, ? Tìm các yếu tố nổi bật cháu van ông ... trong đoạn văn? - Phẫn nộ: chồng tôi đau ốm... - Căm thù vùng lên: mày trói.. ? Xác định yếu tố miêu tả Hs tìm, gạch chân trong SGK. và tác dụng của chúng? Tác dụng: nêu bật nỗi uất ức, căm phẫn của chị Dậu . ? Muốn kể lại theo ngôi kể - Thay đổi cách xưng hô ngôi thứ nhất cần phải thay đổi thứ nhất '' tôi ''. những gì? - Chuyển lời thoại trực tiếp thành lời thoại gián tiếp. - Lựa chọn chi tiết miêu tả và biểu cảm cho sát hợp với ngôi kể thứ nhất. - Gv hướng dẫn h/s luyện nói. - Hs kể lại đoạn trích. ? Gọi h/s kể lại đoạn trích '' Tôi xám mặt vội vàng đặt theo ngôi kể thứ nhất? con bé xuống đất, chạy đến - Gv lưu ý h/s về điệu bộ, đỡ tay người nhà lí trưởng và cử chỉ, nét mặt khi kể để van xin '' cháu van ông nhà thể hiện tình cảm của nhân cháu ....''. vật. Nhưng '' tha này, tha này '' vừa nói tên người nhà lí trưởng bịch vào ngực tôi mấy bịch vừa hùng hổ sấn tới để trói chồng tôi. Vừa thương chồng, vừa ứât ức trước thài độ bất nhân của hắn tôi liều mạng. Gọi h/s nhận xét phần trình bày của bạn về tác phong, - Hs nhận xét .
  4. lời nói, cử chỉ, nét mặt. c. Củng cố: (3p) Nhận xét giờ luyện nói. d. Dặn dò: (2p) Về nhà: - Ôn lại văn tự sự kết hợp với văn miêu tả và biểu cảm. - Viết lại đoạn văn trong vở . - Thay ngôi kể bé Hồng bằng ngôi kể người mẹ kể lại đoạn trích '' Trong lòng mẹ ''. - Chuẩn bị “Tìm hiểu về văn bản thuyết minh”. __________________________________________ ------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2