intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

73
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học : - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học - Học sinh xác định được vị trí cua con người trong tự nhiên - Trình bày được các phương pháp học tập và đặc thù của môn học - Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, thảo luận nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU

  1. : BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU I. Mục tiêu bài học : - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học - Học sinh xác định được vị trí cua con người trong tự nhiên - Trình bày được các phương pháp học tập và đặc thù của môn học - Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, thảo luận nhóm. II. Chuẩn bị - Gv : + Tranh phóng to hình 1.1  3 SGK + Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến bài - Hs : Xem bài trước ở nhà III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số lớp, nhắc nhở lớp tham gia xây dựng bài 2. Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra. 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1 : Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên - Yêu cầu học sinh thảo - Tự đọc thông tin, thảo I. Vị trí của con người luận nhóm thực hiện mục luận nhóm trả lời câu hỏi. trong tự nhiên SGK  Ngành Đv nguyên (?) Trong chương trình sinh, ngành ruột khoang, - Con người có những sinh học 7, các em đã ngành giun đất, ngành đặc điểm giống với thú : được học các ngành động ĐVKXS, Ngành ĐVCXS có lông mao, có tuyến  Lớp thú có vị trí tiến sữa, đẻ con và nuôi con vật nào ? bằng sữa  loài ngươì hoá nhất. (?) Lớp động vật nào thuộc lớp thú. trong ngành động vật có - Đại diện nhóm báo cáo - Đặc điểm phân biệt xương sống có vị trí tiến kết quả thảo luận, nhóm giữa người và thú : con hoá nhất ? khác bổ sung cho nhau. người biết chế tạo và sử - Gọi 1 -2 nhóm báo cáo - Ghi nhớ kiến thức. dụng công cụ lao động, kết quaảa thảo luận, có tư duy, tiếng nói, chữ nhóm khác nhận xét, bổ - Suy nghĩ để trả lời. viết sung cho nhau - Nhận xét, cho học sinh - Hs trả lời, hs khác nhận nắm kiến thức. xét, bổ sung cho nhau. - Yêu cầu hs thực hiện mục SGK Tr. 5 - Sửa chữa cho đúng Sinh học 8 Trang 1
  2. - Gọi hs trình bày, hs khác nhận xét nhận xét, - Ghi nhớ kiế thức bổ sung cho nhau. - Đưa đáp án đúng : 2-3- 5-6-7 - Kết luận cho hs nắm kiến thức. HĐ2 : Tìm hiểu nhiệm vụ của sinh học 8 - Yêu cầu hs đọc thông - Tự đọc thông tin SGK, II. Nhiện vụ của môn cơ tin SGK và trả lời câu hỏi nmắ kiến thức để trảa lời thể người và vệ sinh (?) Nêu nhiệm vụ của câu hỏi. sinh học 8 ? - Suy nghĩ, tham khảo - Giúp hs hoàn thiện về - Gọi hs trả lời, hs khác thông tin SGK trả lời. thế giới ĐV nhận xét, bổ sung cho - Nhận xét, bổ sung cho - Tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo, chức năng của cơ nhau. nhau. - Nhận xét, kết luận - Ghi nhớ kiến thức. thể từ cấp độ tế bào. - Những hiểu biết về cơ - Quan sát tranh , nắm thể người và vệ sinh có - Treo tranh phóng to hình 1.1  1.3 cho hs kiến thức. liên quan đến nhiều  Với y học, GPSL và ngnàh : y học, tâm lý học, quan sát. (?) Kiến thức về cơ thể VS người là cơ sở của bộ giáo dục học, hội hoạ, người và vệ sinh có liên môn GP điều trị và y học thời trang…. quan mật thiết với những cộng đồng. ( phòng bệnh, ngành nghề nào ? chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi…) Với tâm lý học, liên quan đến nghiên cứu tâm lý và phát triển tâm lý người. Với việc BVMT : giúp chúng ta có ý thức BVMT, thông qua giữ (?) Theo em việc giữ gìn gìn vệ sinh, rèn luyện sức vệ sinh cá nhân có liên khoẻ.  Góp phần bảo vệ và quan đến bảo vệ môi trường hay không ? tránh ô nhiễm môi - Gọi hs trả lời, hs khác trường. nhận xét, bổ sung cho nhau. - Nhận xét, chốt ý - Hs trả lời, hs khác nhận Sinh học 8 Trang 2
  3. xét, bổ sung cho nhau. - Ghi nhớ kiến thức. HĐ3 : Tìm hiểu về phương pháp học tập môn học cơ thể người và vệ sinh. - Yêu cầu hs đọc mục  - Hoạt động cá nhân tự III. Phương pháp học tập đọc thông tin SGK. môn học cơ thể người và SGK (?) Bằng phương pháp  Sử dụng nhiều phương vệ sinh. nào để nắm vững chức pháp : như quan sát tranh năng, đặc điểm hình thái, ảnh, mô hình, tiêu bản, - Bằng quan sát tranh cấu tạo cơ quan, hệ cơ vật thật… ánh, vật thật, mô hình, quan cuả cơ thể ? tiêu bản… (?) Làm cách nào để kiểm  Thực hành thí nghiệm - Bằng thí nghiệm tra lại những kết luận - Vận dụng kiến thức để khoa học ? giải thích hiện tượng thực - Gọi hs trả lời, nhận xét, - Trả lời, bổ sung cho tế. bổ sung cho nhau. nhau. - Nhận xét, chốt lại vấn đề. - Ghi nhớ kiến thức 4. Củng cố : - Gọi hs đọc phần ghi nhớ SGK - Hướng dẫn hs trả lời câu hỏi cuối bài. 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi. - Đọc trước bài 2 IV. Rút kinh nghiệm - Thầy :……………………………………………………………………….. - Trò : ………………………………………………………………………… ____________________________________ Tuần : 1 Ngày soạn : 16/08/09 Tiết : 2 Ngày dạy : Sinh học 8 Trang 3
  4. Chương I : KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI B ÀI 2 : CẤU TẠO CƠ THỀ NGƯỜI I. Mục tiêu bài học : - Học sinh nêu được các cơ quan trong cơ thể người - Học sinh trình bày được sự phối hợp hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể dưới sự điều khiển vaàa phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, thảo luận nhóm. II. Chuẩn bị - Gv : + Tranh phóng to hình 2.1  2.3 SGK + Bảng phụ, sơ đồ 2.3 SGK - Hs : Xem bài trước ở nhà III. Tiến trình lên lớp 4. Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số lớp, nhắc nhở lớp tham gia xây dựng bài 5. Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra. 6. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1 : Tìm hiểu cấu tạo cua thể người - Treo tranh phóng to - Quan sát tranh, thảo I. Cấu tạo hình 2.1  2.2 SGK cho luận nhóm hoàn thiện câu 1. Các phần cơ thể + Cơ thể người gồm : hs quan sát và yêu cầu hs hỏi đầu – thân ( mình) và các thảo luận nhóm để thực hiện mục SGK tr.8 chi. - Gọi 1  2 nhóm báo + Da bao bọc bên ngoài cáo kết quả thảo luận, - Đại diện nhóm báo cáo cơ thể nhóm còn lại nhận xét, bổ kết quả, nhóm khác nhận + Cơ : tạo thành hình xét, bổ sung cho nhau sung cho nhau dáng + Xương : Tạo thành - Chốt lại ý chính + Cơ thể người gồm : - Ghi nhớ kiến thức khung cơ thể nhằm nâng đầu – thân ( mình) và các đỡ, bv cơ thể. chi. + Thân : có khoang + Da bao bọc bên ngoài ngực và khoang bụng. cơ thể + Cơ : tạo thành hình dáng + Xương : Tạo thành khung cơ thể nhằm nâng đỡ, bv cơ thể. + Thân : có khoang ngực và khoang bụng. Sinh học 8 Trang 4
  5. - Hs tự đọc thông tin - Cho hs nghiên cưú SGK để nắm kiến thức. 2. Các hệ cơ quan - Quan sát nội dung bảng thông tin SGK - Hệ vận động( cơ và - Treo bảng phụ ghi nội phụ và hoàn thiện xương): giúp cơ thể vận dung bảng và yêu cầu hs - Lên bảng hoàn thiện động hoàn thiện - Hệ tiêu hoá (ống tiêu - Gọi hs lên bảng hoàn bảngm phụ - Nhận xét, bổ sung cho hoá, các tuyến tiêu hoá) : thiện phân giải thức ăn cung nhau cấp dd cho cơ thể, thải ra - Gọi hs nhận xét, bổ chất cặn bã. - Sửa chữa vào vở. sung cho nhau. - Hệ tuần hoàn ( tim và - Treo bảng phụ công bố mạch máu) : vận chuyển đáp án đúng - Hệ sinh dục, hệ nội tiết chất dd đến tế bào và các (?) Ngoài những hệ cơ chất thải ra khỏi tế bào. quan trên, trong cơ thể - Hệ hô hấp ( Mũi, thanh còn có các hệ cơ quan - Trả lời, hs khác nhận quản, khí quản, phế quản nào nữa ? và phổi) : Giúp cơ thể xét, bổ sung cho nhau. trao đổi khí, phát ra âm - Gọi hs trả lời, hs khác - Ghi nhớ kiến thức. nhận xét thanh. - Hệ bài tiết ( thận, ống - Nhận xét và đưa đáp án dẫn nước tiểu, bóng đái, đúng tuyến mồ hôi) : lọc máu trong cơ thể, thải bỏ chất không cần thiết ra khỏi cơ thể. - Hệ thần kinh( não bộ, tuỷ sống, DTK) : Điều khiển hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra còn có hệ sinh dục và hệ nội tiết HĐ2 : Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong cơ thể - Yêu cầu hs đọc phần - Hoạt động cá nhân, nắm II. Sự phối hợp hoạt động thông tin SGK và trả lời kiến thức. của các cơ quan câu hỏi - Các hệ cơ quan trong cơ (?) Khi ta vận động mạnh thể có sự phối hợp hoạt Cơ thể là một khối thống thìa các cơ quan trong cơ động với nhau. nhất, các cơ quan phối thể phối hợp hoạt động hợp nhịp nhàng và đồng như thế nào ? - Trả lời, hs khác nhận bộtrong mọi hoạt động Sinh học 8 Trang 5
  6. sống  giúp cơ thể phát - Gọi hs trả lời, nhận xét, xét, bổ sung cho nhau. và thích nghi với môi bổ sung cho nhau. - Ghi nhớ kiến thức. - Tham khảo sơ đồ đề trường luôn thay đổi. - Nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu hs thực hiện hoàn thiện yêu cầu cuả mục  SGK tr.9 Gv - Hướng dẫn hs : tại các - Lắng nghe, nắm kiến cơ quan đều có luồng thức. xung truyền về hệ TK - Gọi hs trả lời, hs khác nhận xét, bổ sung - Trả lời, nhận xét, bổ - Nhận xét, chốt ý. sung cho nhau. - Ghi nhớ kiến thức. 4. Củng cố : - Gọi hs đọc phần ghi nhớ cuối bài - Hướng dẫn hs trả lời câu hỏi cuôí bài 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi - Xem trước bài 3 IV. Rút kinh nghiệm - Thầy :……………………………………………………………………….. - Trò : ………………………………………………………………………… Duyệt Nhận xét Sinh học 8 Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2