intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh 9 - Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

499
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS: Trình bày được thí nghiệm lai 1 cặp tính trạng của MenĐen. Nêu được khái niệm kiểu hình, kịểu gen, thể đờng hợp, thể dị hợp Phát biểu được nội dung qui luật MenĐen. 1. Kỷ năng: Phát triển kỷ năng phân tích kênh hình . Rèn kỷ năng phân tích số liệu, tư duy logic.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh 9 - Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

  1. Tiết 2 Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG . Mục tiêu:. 1. Kiến thức: HS: Trình bày được thí nghiệm lai 1 cặp tính trạng của MenĐen. Nêu được khái niệm kiểu hình, kịểu gen, thể đờng hợp, thể dị hợp Phát biểu được nội dung qui luật MenĐen. 1. Kỷ năng: Phát triển kỷ năng phân tích kênh hình . Rèn kỷ năng phân tích số liệu, tư duy logic. II. Đồ dùng dạy học: Tranh phóng to 2,1 và hinh 2.3 SGK. III. Tiến trình tổ chức tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 5p a. Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học? b. Cho một vài ví dụ ở người đó minh họa cho khái niệm”cặp tính trạng tương phản. 2. Bai mới:
  2. Mở bài:(2p): Gv cho hs nhắc lại nội dung cơ bản của pp phân tích thế hệ lai của MenĐen. Vậy sự di truyền các tình trạng cho con cháu như thế nào? Ta vào bài. a. Hạt động 1: Mục tiêu: Cho hs hiểu và trình bày được TN lai 1 cặp tính trạng của MenĐen. -Phát biểu được nội dung quy luật phân ly. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 2p GV hướng dẫn học -Hs quan sát theo dõi sinh quan sát trành và ghi nhớ. 2.1=> và giới thiệu sự thụ phấn nhân tạo nên -Hs phân tích bảng số 4p đậu hà lan. liệu và thảo luận trong -Gv cho hs làm bảng nhóm=> nêu được , 2 “kết quả TN +Kiểu hình F1 mang MenĐen” thảo luận tính trạng trội(của bố nhóm: hoạt mẹ). +Nhận xét kiểu hình +Tỉ lệ kiểu hình F2. F1? 4p +Tỉ lệ kiểu hình F2 -Đại diện nhóm rút ra
  3. từng trường hợp? kết luận. -Gv cho học sinh rút Dựa vào hình 2.2 hs ra kết quả tính toán` trình bày thí nghiệm, lấy số rần đúng . Lớp nhân xét bổ sung. 5p -Cho hs trình bày thí nghiệm. *Gv nhấn mạnh niếu thay đổi giống bố làm -Hs lựa chọn cụm từ mẹ thì kết qủa dẩn điền vào ô trống. không đổi . 1: Đồng tính -Cho hs làm bài 2: 3trội , 1 lặn tậpdiền từ(tr 9) b. Hoạt động 2: MenĐen giải thích kết quả thí nghiệm. Mục tiêu: Hs giải thích được TN theo quan điểm của MenĐen. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 5p -Gv giải thích quan -Hs ghi nhớ kiến thức. điểm đương thờicủa MenĐen về di truyền hòa hợp. -Trao quan sát hình -Gv nêu quan điểm 2.3 thảo luận nhóm
  4. của MenĐen về giao xác định: 6p tử thuần thiết. +GT F1: 1A :1a -Gv cho hs làm bài Hợp tử F2 có tỉ lệ: tập mục sgk (tr9). 1AA: 2Aa: 1aa -Tỉ lệ giao tử ở F1 và +Vì hợp tử Aa biểu F2. hiện kiểu hình giống hợp tử AA. -Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. 5p -Tại sao ở F2 có tỷ lệ kiểu hình 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng? -Gv chốt lại kiến thức, giải thích kết quả là sự phân ly mỗi nhân tố di truyền vế một giao tử và giữ nguyên bản chất. nhưng cơ thể thuần
  5. chũng ở P. 4. Củng cố: 5p -Phát biểu định lụât phân ly? -Giải thích kết quả thí nghiệm của MenĐen? 5. Dặn dò: 2p -Học bài cũ. +Làm bài tập số 4. +Xem trước bài 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2