intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh 9 - Bài 35:ƯU THẾ LAI

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

392
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Hs nắm được ưu thế lai, lai kinh tế. -Hs hiểu và trình bày được: +Cơ cở di truyền của ứu thế lai. +Các biện pháp duy trì ứu thế lai, lí do không dùng F1 làm giống. +Phương pháp dùng để tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta. 2. Kỷ năng: Rèn kỷ năng : -Quan sát, tổng hợp, khái quát -GIải thích hiện tượng bằng cơ cở khoa học. 3Thái độ: Giáo dục ý thức tìm tòi, trân trọng thành tựu khoa học. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh 9 - Bài 35:ƯU THẾ LAI

  1. Tiết 38 Bài 35:ƯU THẾ LAI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Hs nắm được ưu thế lai, lai kinh tế. -Hs hiểu và trình bày được: +Cơ cở di truyền của ứu thế lai. +Các biện pháp duy trì ứu thế lai, lí do không dùng F1 làm giống. +Phương pháp dùng để tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta. 2. Kỷ năng: Rèn kỷ năng : -Quan sát, tổng hợp, khái quát -GIải thích hiện tượng bằng cơ cở khoa học. 3Thái độ: Giáo dục ý thức tìm tòi, trân trọng thành tựu khoa học. II. Phương tiện dạy học: GV: -Tranh phóng to hinh 35 sgk. -Tranh 1 số giống động vật : bò, lợn, dê. Kết quả phép lai kinh tế. III. Tiến trình tổ chức tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 5p Trong chọn giống người ta dùng 2 phương pháp tự thụ phấn bắt buột và giao phấn gần nhằm mục đích gì? Sau khi hs trả lời -> gv dẫn dắt vào bài mới.
  2. 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Hiện tượng ưu thế lai: Mục tiêu:-Hs nắm được ưu thế lai. -Hs trình bày được cơ cở di truyền của ưu thế lai. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 2p -Gv đưa vấn đề: -Hs quan sát hình phóng So sánh bắp nhô ở 2 to. dòng tự thụ phấn với +Chiều cao thân cây ngô . dòng lai F1 trong hình +Chiều dài bắp, số lượng 32 sgk tr 102. hạt. -Hs đưa ra nhận xét khi so sánh thân bắp ngô ở cơ thể lai F1 ở nhiều đặc điểm trội hơn so với mẹ 1. Khái niệm: -Hs ngiên cứu sgk kết hợp Ưu thế lai là hiện 3p -Gv nhận xét ý kiến của với nội dunng vừa so sánh tượng cơ thể lai F1 có hs và dẫn dắt -> hiện -> khái quát hóa khái niệm ưu thế hơn hẳn so với tượng được gọi là ưu bố mẹ về thế lai. 3p -Gv hỏi: sự sinh trưởng và phát +Ưu thế lai là gì? Cho triển, khả năng chống ví dụ về ưu thế lai ở chịu, năng xuất, chất động vật và thực vật. lượng.
  3. b. Hoạt động 2: Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai. Mục tiêu: Hs trình bày được cơ cở di truyển của ưu thế lai. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 2p -Gv nêu vấn đề : để tìm -Hs nghiên cứu sgk tr 102- hiểu cơ sở di truyền của 103 hiện tượng ưu thế lai. Hs trả lời câu hỏi: 4p +Tại sao khi lai 2 dòng -Chú ý ví dụ lai 1 dòng thuần ưu thế lai thể hiện thuần có 2 gen trội . rõ nhất? Yêu cầu: +Tại sao ưu thế lai thể -Ưu thế lai rõ vì xuất hiện hiện rõ nhất ở F1? Sau ở gen trội và ở con lai F1. đó giảm dần qua các thế -Các thế hệ sau giảm dần hệ? , tỉ lệ dị hợp giảm (hiện tượng thoái hóa). KL: -Đại diện trình bày lớp bổ -Lai 2 dòng thuần (kiểu 3p -Gv đánh giá và bổ sung. gen đồng hợp) con lai sung thêm kiến thức về F1 có hầu hết các cặp hiện tượng nhiều gen gen ở trạng thái dị hợp qui định 1 tính trạng để -> chỉ biểu hiện tính giải thích . trạng của gen trội,. 3p -Gv hỏi tiếp: muốn duy -Tính trạng số lượng trì ưu thế lai con người (hình thái, năng xuất)
  4. làm gì? do nhiều gen trội qui định. Vd: P : AABBcc x aaBBCC -> F1 : AaBbCc. c. Hoạt động 3: Các phương pháp tạo ưu thế lai. Mục tiêu: -Hs nắm được khái niệm lai kinh tế. -Trình bày được các phương pháp tạo ưu thế lai. TG Hoạt động giáo viên Hạt động học sinh Nội dung 1p -Gv giới tiệu: người ta 1. Phương pháp tạo ưu có thể tạo ưu thế lai ở thế lai ở cây trồng: cây trồng và vật nuôi. 3p -Gv hỏi: +Con người tiến hành tạo ưu thế lai bằng -Hs nghiên cứu sgk tr 103 phương pháp nào? và các tư liệu sưu tầm trả -Lai khác dòng: tạo 2 +Nêu ví dụ? lời câu hỏi. dòng tự thụ phấn rồi -Yêu cầu: chỉ ra 2 phương cho giao phối với nhau. -Gv nên giải thích về pháp. Vd: ngô lai F1 năng khác dòng và lai khác xuất cao hơn 20-30% thứ. so với giống hiện có.
  5. -Lai khác thứ: kết hợp giữa tạo ưu thế lai và tạo giống mới. -Hs nghiên cứu thông tin 2. Phương pháp tạo ưu 3p -Gv hỏi : sgk 103 và 104 kết hợp thế lai ở vật nuôi. Con người tiến hành tranh ảnh về giống vật tạo ưu thế lai ở vật nuôi nuôi bằng phương pháp nào? -Yêu cầu: +Cho ví dụ? +Phép lai kinh tế. +Áp dụng ở lợn, bò. -Hs trình bày , lớp nhận Lai kinh tế: Là cho xét bổ sung. giao phối giữa 2 cặp 2p -Gv hỏi thêm: vật nuôi bố mẹ khác +Tại sao không dùng nhau rồi dùng con lai con lai để nhân giống? F1 làm sản phẩm 2p -Gv mở rộng : Vd: lợn ỉ Móng Cái lai +Lai kinh tế thường với lợn Đại bạch -> lợn dùng con giống trong con mới sinh nặng nước. 0,8kg tăng lượng hanh, +Áp dụng kỉ thuật giữ tì trọng nạc cao. tính đông lạnh. +Lai bò vàng thoái hóa với bò Honten Hà Lan -
  6. >con F1 1p -Cho hs đọc kết luận chung. IV. Củng cố: 5p -Ưu thế lai là gì? Cơ cở di truyền của ưu thế lai? -Lai kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế như thế nào? V. Dặn dò: 2p -Học bài và trả lời câu hỏi sgk. -Tìm hiều thêm về hành tựu lai ở việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2