intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Hoạt động Nét đẹp văn hóa tuổi thành niên

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

104
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Hoạt động Nét đẹp văn hóa tuổi thành niên" giúp học sinh nắm được thế nào là nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên, nêu được một số ví dụ cụ thể về biểu hiện của nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên; cần phải học tập và rèn luyện như thế nào để giữ vững và phát huy nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Hoạt động Nét đẹp văn hóa tuổi thành niên

  1. SỞ GD&ĐT ĐÀ NẴNG TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH GIÁO ÁN DỰ GIỜ SINH HOẠT CHỦ NHIỆM Tuần 19 Hoạt động: “NÉT ĐẸP VĂN HÓA TUỔI THÀNH NIÊN” Giáo viên hướng dẫn:   PHẠM THỊ KHÁNH VÂN Giáo sinh kiến tập:  NGUYỄN TRƯƠNG TRÀ Lớp dạy:  10/2
  2. Đà Nẵng, tháng 1 năm 2021
  3. HOẠT ĐỘNG NÉT ĐẸP VĂN HÓA TUỔI THÀNH NIÊN Tuần: 19 Ngày soạn: 11/01/2021 Ngày thực hiện: 16/01/2021 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức ­ Nêu được thế nào là nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên, nêu được một số ví dụ cụ  thể về biểu hiện của nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên. ­ Nêu được cần phải học tập và rèn luyện như thế nào để giữ vững và phát huy nét  đẹp văn hóa tuổi thanh niên. 2. Kỹ năng:  ­ Rèn luyện kỹ năng ứng xử có văn hóa trong đời sống hằng ngày đối với gia đình  và cộng đồng. ­ Rèn luyện kỹ năng, tác phong chuẩn mực phù hợp với độ tuổi của bản thân và văn  hóa Việt Nam 3. Thái độ 3.1. Trong khi học ­ Tích cực tham gia xây dựng ý kiến. ­ Tự giác, tích cực và nghiêm túc trong lúc thực hiện ­ Bộc lộ hứng thú trong các hoạt động của lớp. 3.2. Sau khi học:  ­ Có ý thức mong muốn vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn. ­ Có thái độ tôn trọng, lịch sự trong giao tiếp, trong học tập và các hoạt động tập  thể, phê phán những hành vi, biểu hiện trái với nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên 4. Năng lực chung: Năng lực hợp tác và giao tiếp thông qua các hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên ­ Hướng dẫn các em cách tìm kiếm các thông tin liên quan đến chủ đề. ­ Chuẩn bị kế hoạch tổ chức hoạt động “Nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên” 3
  4. 2. Chuẩn bị của học sinh ­ Chuẩn bị các tình huống cuộc sống hằng ngày  III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG TRỌNG TÂM 1. Nội dung ­ Định hướng học sinh biết biết thế nào vẻ đẹp văn hóa tuổi thanh niên: + Văn hóa thanh niên, xuất phát từ khao khát muốn khẳng định mình của giới  trẻ, dù có mặt này mặt khác, tiêu cực và hạn chế, nhưng bao giờ cũng vươn tới văn  hóa của sự sáng tạo và đổi mới. + Những đặc trưng về sự đổi mới và sáng tạo của văn hóa thanh niên đã  khiến cho có được một đặc trưng khác nữa, đặc trưng về sự trẻ trung và sôi động,  sự hồn nhiên và trong sáng.  + Văn hoá học đường là cách ứng xử, văn minh, cách giao tiếp và thái độ của  học sinh với nhau, của học sinh với các thầy cô giáo. Là một học sinh đang ngồi  trên ghế nhà trường, chúng ta phải luôn có sự quan tâm đến chính môi trường mình  đang học tập để mình có thể học tập những cách cư xử tốt và lên án những hành vi  xấu trong học đường. ­ Cần phải học tập và rèn luyện như thế nào để giữ vững và phát huy nét đẹp văn  hóa tuổi thanh niên. + Xác định được trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần phát triển  bản sắc của văn hóa dân tộc, tiếp thu những nền văn hóa mới bằng cách ra sức học  tập, nâng cao trình độ hiểu biết, rèn luyện theo lối sống đẹp. + Có kế hoạch rèn luyện cụ thể trong mọi mặt của đời sống hằng ngày để  có thể trau dồi tri thức nâng cao phẩm chất đạo đức nhằm tránh được những ảnh  hưởng tiêu cực từ phía xã hội.  + Tham gia các hoạt động thực tiễn xã hội để có điều kiện hòa nhập cộng  đồng, hiểu thêm những nét đẹp văn hóa trong xã hội, tích lũy kinh nhiệm cho bản  thân. 2. Phương pháp  ­ Tổ chức lớp theo nhóm: Mỗi tổ là một nhóm để thảo luận, lớp trưởng hoặc bí thư  dẫn chương trình. 4
  5. IV. TIẾN TRÌNH 1. Ổn định lớp (3 phút) 2. Tổng kết hoạt động tuần 19 (7 phút) Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Nội dung sinh hoạt viên sinh GV:   Chủ   trì   buổi  Từng   tổ   trưởng   lên  Tổng kết tuần 19 sinh hoạt. Yêu cầu các  nhận   xét   tình   hình   của  1­Tổ   trưởng   báo   cáo   tình  tổ  trưởng lên tổng hợp  tổ mình. hình thành viên trong tổ. nhận   xét   tình   hình   lớp  + Tổ trưởng tổ 1. trong tuần. + Tổ trưởng tổ 2. ­   GV:   Quan   sát,   lắng  + Tổ trưởng tổ 3. nghe + Tổ trưởng tổ 4 ­ GV: Yêu cầu lớp phó  Lớp   phó   nhận   xét  2­Lớp phó học tập báo cáo  học   tập   nhận   xét   tình  tình hình học tập chung  ý thức học tập: hình và thái độ  học tập  của lớp. của lớp trong tuần qua. ­   GV:   Yêu   cầu  bí   thư  Bí   thư  báo   cáo   hoạt  3­Báo cáo của Bí thư. nhận xét tình hình hoạt  động đoàn của lớp trong  động  đoàn  lớp   trong  tuần qua. tuần qua. ­   GV:   Yêu   cầu   lớp  Lớp trưởng tổng kết  4­Lớp   trưởng   báo   cáo   về  trưởng tổng kết hết tất  lại tình hình lớp. nề   nếp,   tác   phong,   tình  cả tình hình lớp. hình chung của lớp 3. Triển khai công tác tuần 20 (5 phút) Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  Nội dung sinh hoạt viên sinh GV:  Triển   khai   các  Triển khai công việc tuần  hoạt   động   trong   tuần  20: tới. ­ Lớp trưởng nêu ra các  5
  6. ­   GV:   Yêu   cầu  lớp  kế  hoạch về  trực nhật,   1­Lớp   trưởng   triển   khai  trưởng triển khai. nề  nếp, thi đua của lớp  các   hoạt   động   trong   tuần  trong tuần tới tới: ­   Bí   thư   triển   khai   các  ­   GV:   Yêu   cầu  bí   thư  hoạt   động   về   công   tác  triển   khai   các   hoạt  Đoàn trong tuần tới 2­Bí   thư   triển   khai   các  động về công tác đoàn. hoạt động trong tuần tới: ­   GV:   Quan   sát,   lắng  nghe 4. Hoạt động chủ điểm: “Tìm hiểu nét đẹp văn hóa tuổi thành niên” (30 phút) a. Giới thiệu hoạt động “Tìm hiểu nét đẹp văn hóa tuổi thành niên” (1 phút) Các em hiểu như thế nào là vẻ đẹp của con người?  ­ Vẻ  đẹp của con người dù trên cơ  sở  cá nhân hay theo sự  đồng thuận của cộng   đồng thường dựa trên sự kết hợp của vẻ đẹp bên trong bao gồm các yếu tố  tâm lí  như: Tính cách, trí thông minh, lịch sự, lôi cuốn, liêm chính, phù hợp và sang trọng.   Kết hợp với vẻ đẹp bên ngoài (tức là sự  hấp dẫn về  thể  chất) bao gồm các thuộc  tính vật lý được định giá trên cơ  sở  sự  phù hợp của thẩm mỹ. Tiêu chuẩn của cái  đẹp thay đổi dựa trên sự thay đổi các giá trị văn hóa. Ta có thể thấy ở các nước khác  nhau trên thế  giới (các nền văn hóa khác nhau) thì các tiêu chuẩn về  vẻ  đẹp đều  khác nhau vì vậy tiêu chuẩn nét đẹp bắt nguồn từ các chuẩn mực văn hóa được tạo  ra bởi xã hội và các phương tiện truyền thông qua nhiều thế kỉ. ­ Vậy đối với văn hóa Việt Nam, kết hợp với độ  tuổi của các em (là độ  tuổi thanh   niên) thì những nét đẹp đó biểu hiện như thế nào? Các em cùng cô chúng ta hãy đi  tìm hiểu thông qua hoạt động mang tên “Nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên” b. Hoạt động 1: Tìm hiểu các biểu hiệu của vẻ đẹp văn hóa thanh niên thông  qua trò chơi “cuộc đua kỳ thú” (7 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS  6
  7. GV tổ chức trò chơi “CUỘC ĐUA KỲ THÚ” ­ Chia nhóm thành các đội chơi  ­ Yêu cầu học sinh tìm slogan của đội ­ HS suy nghĩ slogan ­ phổ biến luật chơi: trong 3 phút các đội chơi sẽ lần lượt  ­   HS   lắng   nghe   cô  ghi lên bảng các hành động mà bản thân mình làm trong   phổ biến luật chơi. ngày mà các em cho là đẹp và có văn hóa. ­ GV tuyên bố phần chơi bắt đầu ­   các   nhóm   thi   với  ­ GV nhận xét: nhau 1­Vẻ đẹp văn hóa tuổi thanh niên + Văn hóa thanh niên, xuất phát từ khao khát muốn khẳng  định mình của giới trẻ, dù có mặt này mặt khác, tiêu cực   và hạn chế, nhưng bao giờ cũng vươn tới văn hóa của sự  sáng tạo và đổi mới. + Những đặc trưng về  sự  đổi mới và sáng tạo của văn   hóa thanh niên nên có được một đặc trưng khác nữa, đặc  trưng về  sự  trẻ  trung và sôi động, sự  hồn nhiên và trong   sáng. + Văn hoá học đường là cách ứng xử, văn minh, cách giao   ­   HS   lắng   nghe   cô  tiếp và thái độ  của học sinh với nhau, của học sinh với   nhận xét và tiếp thu. các thầy cô giáo. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà   trường, chúng ta phải luôn có sự quan tâm đến chính môi  trường mình đang học tập để mình có thể học tập những  cách cư  xử  tốt và lên án những hành vi xấu trong học   đường. ­ GV tuyên bố  nhóm chiến thắng trò chơi “ Ai nhanh tay   hơn” c. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biểu hiện trái với nét đẹp văn hóa của thanh  niên, cần phải học tập và rèn luyện như thế nào để giữ vững và phát huy  những vẻ đẹp đó thông qua trò chơi “NHÀ PHÊ BÌNH TÀI BA” (7 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS  GV tổ chức trò chơi “NHÀ PHÊ BÌNH TÀI BA” ­  Ở  phần chơi này, GV phát cho mỗi nhóm một tờ  giấy   ­  HS   lắng   nghe   cô  A1. Nhiệm vụ  của học sinh là viết các biểu hiện sai trái  phổ biến luật chơi. với nét đẹp tuổi thanh niên, đồng thời kèm theo là những  điều   cần   học   tập   về   rèn   luyện   để   trở   thành   một   con  người có vẻ  đẹp văn hóa thanh niên. Nếu phần chơi của  nhóm nào đúng nhiều nhất và nhanh nhất trong khoảng   thời gian là 10 phút sẽ là nhóm chiến thắng. ­ GV tuyên bố phần chơi bắt đầu. ­   Các   nhóm   thi   đấu  ­ GV cử học sinh trên trình bày kết quả của nhóm với nhau ­ GV nhận xét: ­   HS   lắng   nghe   cô  7
  8. 2­ Cần phải học tập và rèn luyện như  thế nào để giữ   nhận xét và tiếp thu. vững và phát huy nét đẹp văn hóa tuổi thanh niên. +  Xác định được trách nhiệm của thanh niên trong việc   góp phần phát triển bản sắc của văn hóa dân tộc, tiếp thu  những nền văn hóa mới bằng cách ra sức học tập, nâng  cao trình độ hiểu biết, rèn luyện theo lối sống đẹp. + Có kế  hoạch rèn luyện cụ  thể  trong mọi mặt của đời  sống hằng ngày để có thể trau dồi tri thức nâng cao phẩm  chất đạo đức nhằm tránh được những  ảnh hưởng tiêu  cực từ phía xã hội.  +  Tham gia các hoạt động thực tiễn xã hội để  có điều  kiện hòa nhập cộng đồng, hiểu thêm những nét đẹp văn  hóa trong xã hội, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. ­ GV tuyên bố  nhóm chiến thắng trong phần chơi “Chạy   ngay đi” d. Hoạt động 4: Nhập vai, xử lý các tình huống trong cuộc sống thông qua trò  chơi “MINH TINH TRANH TÀI” (15 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­ Phổ biến luạt chơi ­ Các nhóm lần lượt  +GV lần lượt đưa ra các tình huống sau đó các nhóm sẽ  quan   sát   tình   huống  lần lượt giải quyết và thông qua tình huống đó hãy nêu   và   trình   bày   câu   trả  các biểu hiệu của vẻ  đẹp văn hóa tuổi thanh niên. Nếu  lời của mình. cách giải quyết tốt nhất sẽ đạt điểm tốt đa +Các tính huống như sau: Bố  của Hoa là người dân tộc Tày, Hoa được bố  cho  một bộ quần áo của người Tày trông rất đẹp. Hoa rất   thích, hôm nay lớp Hoa trình diễn cuộc thi thanh lịch.  Hoa mặc bộ quần áo đó. Thì bạn Hương cùng lớp chê   cười: “Trông nó như con dân tộc” Hoa rất tức giận và  nói: “ Đừng có coi thường, tôi có quyền mặc nó” Khi vô tình nghe được câu chuyện riêng của hai người   bạn cùng lớp. Em có nên đem câu chuyện đó kể  cho  cả lớp nghe không? Một  bạn  thân  nói  với  em:  “Mình  học   kém,   khi  nào  kiểm tra bạn cho mình chép bài theo với kẻo mình  ở  lại   mất”  bạn   xử   lý   thế   nào?   Nêu   cách   xử   lý   đúng  nghĩa của tình bạn chân chính? Tình cờ  bạn biết điều bí mật của mình bị  bạn thân  của mình tiết lộ cho người khác biết. Bạn sẽ làm gì? Mình chơi thân với một bạn khác giới, mẹ mình la quá   trời và cấm mình chơi với bạn  ấy. Làm sao giải thích  cho mẹ bây giờ 8
  9. Theo bạn dấu hiệu xấu trong tình bạn là gì?  Một lần, vì bực việc gì đó mẹ mắng bạn vô cớ, bạn   biết chắc mình không có lỗi, bạn sẽ làm gì? ­ GV nhận xét và cùng HS bình chọn đội chơi thắng cuộc ­ Nhận xét bình chọn  ­ GV tuyên bố  nhóm chiến thắng phần chơi   “Nhập vai,  lẫn nhau xử lý các tình huống trong cuộc sống” 5. Đánh giá hoạt động ­ Giáo viên tổng kết, nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia của các em, các ưu,  nhược điểm để tuyên dương hoặc phê bình. ­ Phổ biến chủ đề hoạt động tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... GVHD GSTT Phạm Thị Khánh Vân Nguyễn Trương Trà 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2