Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp
lượt xem 6
download
"Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp" được biên soạn với mục tiêu giúp các em học sinh nêu được một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; mô tả được cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp
- SỞ GD&ĐT ĐÀ NẴNG TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH GIÁO ÁN SINH HOẠT CHỦ NHIỆM Tuần 20 Hoạt động: “TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP” Giáo viên hướng dẫn: PHẠM THỊ KHÁNH VÂN Giáo sinh thực tập: NGUYỄN TRƯƠNG TRÀ Lớp dạy: 10/2 1
- Đà Nẵng, tháng 1 năm 2021 HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP Tuần: 20 Ngày soạn: 16/01/2021 Ngày thực hiện: 23/01/2021 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nêu được một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp Mô tả được cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề 2. Kỹ năng Xác định sở trường, năng lực từ đó lựa chọn nghề phù hợp với bản thân 3. Thái độ 3.1. Trong khi học Tích cực tham gia xây dựng ý kiến. Tự giác, tích cực và nghiêm túc trong lúc thực hiện Bộc lộ hứng thú trong các hoạt động của lớp. 3.2. Sau khi học Có ý thức mong muốn vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn. 4. Năng lực chung Năng lực hợp tác và giao tiếp thông qua các hoạt động nhóm. Năng lực ngôn ngữ thông qua việc thể hiện bản thân trong các hoạt động II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên 2
- Chuẩn bị kế hoạch tổ chức hoạt động “tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” Hướng dẫn các em tìm thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp Tìm hiểu những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp. 2. Chuẩn bị của học sinh Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG TRỌNG TÂM 1. Nội dung Giúp học sinh biết cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong thời buổi hiện nay: ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp Giúp học sinh xác định được sở trường và năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. 2. Phương pháp Tổ chức lớp theo nhóm: Mỗi tổ là một nhóm để thảo luận, lớp trưởng hoặc bí thư dẫn chương trình. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỤ THỂ 1. Ổn định lớp (1 phút) 2. Tổng kết hoạt động tuần 20 (5 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung sinh hoạt viên sinh GV: Chủ trì buổi Từng tổ trưởng lên Tổng kết tuần 20 sinh hoạt. Yêu cầu các nhận xét tình hình của 1Tổ trưởng báo cáo tình tổ trưởng lên tổng hợp tổ mình. hình thành viên trong tổ. nhận xét tình hình lớp + Tổ trưởng tổ 1. 3
- trong tuần. + Tổ trưởng tổ 2. GV: Quan sát, lắng + Tổ trưởng tổ 3. nghe + Tổ trưởng tổ 4 GV: Yêu cầu lớp phó Lớp phó nhận xét 2Lớp phó học tập báo cáo học tập nhận xét tình tình hình học tập ý thức học tập: hình và thái độ học tập chung của lớp. của lớp trong tuần qua. GV: Yêu cầu bí thư Bí thư báo cáo 3Báo cáo của Bí thư. nhận xét tình hình hoạt hoạt động đoàn của động đoàn lớp trong lớp trong tuần qua. tuần qua. GV: Yêu cầu lớp Lớp trưởng tổng 4Lớp trưởng báo cáo về trưởng tổng kết hết tất kết lại tình hình lớp. nề nếp, tác phong, tình cả tình hình lớp. hình chung của lớp 3. Triển khai công tác tuần 21 (3 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung sinh hoạt viên sinh GV: Tiển khai các Triển khai công việc tuần hoạt động trong tuần 21: tới. Lớp trưởng nêu ra các GV: Yêu cầu lớp kế hoạch về trực nhât, 1Lớp trưởng triển khai trưởng triển khai. nề nếp, thi đua của lớp các hoạt động trong tuần trong tuần tới tới: Bí thư triển khai các GV: Yêu cầu bí thư hoạt động về công tác triển khai các hoạt động đoàn trong tuần tới 2Bí thư triển khai các hoạt về công tác đoàn. động trong tuần tới: GV: Quan sát, lắng nghe 4
- 4. Hoạt động chủ điểm: “Tìm hi ểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” (36 phút) a. Giới thiệu hoạt động “Tìm hi ểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” Vai trò ngành nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân vô cùng quan trọng. Ngành nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng và phức tạp. Nó không chỉ là một ngành kinh tế đơn thuần và còn là hệ thống sinh học – kỹ thuật. Bởi vì cơ sở để phát triển nông nghiệp là sử dụng tiền năng sinh học – cây trồng, vật nuôi.Ngành nông nghiệp nếu hiểu theo nghĩa hẹp chỉ có ngành trồng trọt, ngành chăn nuôi, ngành dịch vụ. Còn nông nghiệp hiểu theo nghĩa rộng thì còn bao gồm cả ngành lâm nghiệp và ngành thủy sản. Hiện nay nhu cầu nhân lực khối ngành Nông Lâm Ngư nghiệp đang thiếu hụt khoảng 3,2 triệu lao động đã qua đào tạo, vì vậy, học các khối ngành Nông Lâm Ngư nghiệp có tỷ lệ việc làm sau ra trường là rất cao, sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm việc làm, đây là một trong những lý do học sinh sau khi tốt nghiệp THPT nên chọn các khối ngành học tại Khoa Nông Lâm Ngư nghiệp b. Hoạt động 1: Tìm hiểu các các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “INFINITY” (6 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV tổ chức trò chơi “INFINITY” Chia lớp thành 3 nhóm là ba đội chơi thi tài trong trò HS lắng nghe cô phổ chơi này biến luật chơi. Yêu cầu mỗi nhóm sẽ thảo luận tên và slogan nhóm Chia bảng thành 3 cột 1,2,3 lần lượt là ô nông, lâm, ngư nghiệp ứng với các nhóm đã chia Phổ biến trò chơi cho lớp: các nhóm thảo luận và lần lượt các thành viên trong nhóm sẽ lên bản ghi tên các nghề thuộc ngành nghề của nhóm mình (mỗi thành viên lên bảng chỉ ghi 1 nghề rồi chuyền phấn cho đồng động của mình, các thành viên dưới tiếp tục thảo luận và không được rời vị trí nhóm mình được phân công). Trong thời gian 3 phút nhóm có số lượng nghề đúng và nhiều nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ. Ngoài ra nhóm vi phạm qui tắc trò chơi sẽ bị trừ điểm. Các nhóm thi đấu với 5
- GV tuyên bố phần chơi bắt đầu nhau HS lắng nghe cô GV nhận xét nhận xét và tiếp thu. Tuyên bố nhóm chiến thắng trò chơi “INFINITY” c. Hoạt động 2: Tìm ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “HỎI XOÁY ĐÁP XOAY” (15 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV tổ chức trò chơi “HỎI XOÁY ĐÁP XOAY” Ở phần chơi này, GV các nhóm lần lượt hỏi nhau về HS lắng nghe cô phổ nghề mà nhóm đã ghi trên bảng ở trò chơi trước với cấu biến luật chơi. trúc nội dung câu hỏi là: ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các nghề (lần lượt nhóm 1 hỏi nhóm 2, nhóm 2 hỏi nhóm 3, nhóm hỏi nhóm 1) nhóm nào trả lời quá thời gian 30s sẽ dừng lại. Nhóm còn lại cuối cùng sẽ đạt điểm tốt đa. Nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ. GV tuyên bố phần chơi bắt đầu. Các nhóm thi đua với nhau. Các học sinh nghe và góp ý cho câu trả lời của bạn GV nhận xét: HS lắng nghe cô 1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nhận xét và tiếp thu. nghiệp: Các nghề nônglâmngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lí, điều kiện khí hậu tạo nên. Nước ta có hàng ngàn kilômét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nông, lâm, ngư nghiệp. Trước Cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân còn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bóc lột, nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu kém phát triển. Sau Cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nông dân được học hành, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển. Từ sau Đại hội Đảng VI năm 1986 đã đề ra chủ trương “đổi mới” các lực lượng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến 6
- lao động sản xuất áp dụng các thành tựu KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc. *Hiện nay: Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê hàng đầu thế giới. 2. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. Đối tượng lao động chung: Cây trồng. Vật nuôi. Nội dung lao động: Dùng sức lao động để áp dụng các biện pháp KHKT nhằm biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người. Công cụ lao động: Các công cụ đơn giản: cày cuốc, xe bò, thuyền gỗ… Các công cụ hiện đại: máy cày, máy cấy, máy gặt, tàu đánh cá, các nhà máy chế biến… Điều kiện lao động: Làm việc ngoài trời. Bị tác động của thời tiết khí hậu như bão, lụt, Bị tác động của các loại thuốc bảo vệ thực vật: Thuốc diệt cỏ, trừ sâu… Nguyên nhân chống chỉ định y học không nên theo nghề nếu bị: Bệnh phổi Suy thận mãn tính Thấp khớp, đau cột sống. Bệnh ngoài da.… Nơi đào tạo: Các trường công nhân kĩ thuật Trường trung cấp Trường cao đẳng Trường Đại học d. Hoạt động 3: xác định được sở trường và năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “10/2 GOT TALENT” (15 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV GV yêu cầu các nhóm thảo luận và lựa nghề mà nhóm HS nêu ra các ý kiến mình yêu thích và am hiểu nhất rồi giới thiệu sở trường của mình bản thân và nhập vai trở thành người làm nghề đó. 7
- GV cho các nhóm thảo luận 2 phút và 5 phút trình bày trước lớp (nhóm nào giới thiệu ấn tượng nhất sẽ đạt điểm tối đa, nhóm nào nhập vai thuần thục nhất cũng sẽ đạt điểm tối đa. Giới thiệu 50% điểm, nhập vai 50% điểm. Nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ) GV thông báo trò chơi bắt đầu các nhóm thi đấu và nhận xét bình chọn lẫn nhau GV nhận xét, và tuyên bố đội chiến thắng trong trò HS lắng nghe chơi “10/2 GOT TALENT” 5. Đánh giá hoạt động Giáo viên tổng kết, nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia của các em, các ưu, nhược điểm để tuyên dương hoặc phê bình. Phổ biến chủ đề hoạt động tiếp theo. V. RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... GVHD GSTT Phạm Thị Khánh Vân Nguyễn Trương Trà 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tuần 10 - Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
5 p | 850 | 147
-
Giáo án thực tập chủ nhiệm lớp: Công tác chủ nhiệm lớp tuần 12
8 p | 1506 | 78
-
Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tuần 11 - Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
5 p | 367 | 53
-
Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tuần 9 - Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
5 p | 320 | 50
-
Giáo án Sinh học 12 bài 44: Chu trình sinh địa hóa và sinh quyển
14 p | 365 | 41
-
Đề cương sinh hoạt chủ nhiệm tuần 7 -Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
3 p | 225 | 26
-
Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tuần 7 - Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
5 p | 172 | 22
-
Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tuần 8 - Hóa học 10 - GV.P.T.Sâm
3 p | 251 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức sinh hoạt theo chủ đề nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ở Trường THPT Cờ Đỏ
58 p | 12 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 31
10 p | 37 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 24
7 p | 65 | 5
-
Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm bậc THPT: Hoạt động Nét đẹp văn hóa tuổi thành niên
9 p | 103 | 5
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 23
9 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 30
8 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 14
7 p | 39 | 4
-
Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 29
13 p | 59 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục một số kĩ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm thông qua sinh hoạt lớp theo chủ đề
53 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn