intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 12 - Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể" tìm hiểu khái niệm và những đặc trưng của quần thể về mặt di truyền; cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen; những đặc điểm và sự di truyền trong quần thể tự phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể

  1. Ngày soạn: ……/……/……… Ngày dạy: ……/……/……… TUẦN 10 – Tiết 17 Chương III. DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ Bài 16. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và những đặc trưng của quần thể về mặt di truyền. - Nêu được khái niệm và cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen. - Trình bày được những đặc điểm và sự di truyền trong quần thể tự phối. 2. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết và kĩ năng giải bài tập về cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen. 3 Thái độ: Vận dụng kiến thức vào thực tế sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. II. PHƯƠNG TIỆN Bảng 16 SGK. III. PHƯƠNG PHÁP. Trực quan – hỏi đáp tìm tòi IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Tìm hiểu về các đặc I. CÁC ĐẶC TRƯNG DI TRUYỀN trưng di truyền của quần thể. CỦA QUẦN THỂ 1. Khái niệm quần thể. GV đưa ra VD về quần thể. Yêu cầu HS - Quần thể là một tập hợp các cá thể cùng phân tích mối quan hệ giữa những con loài, chung sống trong một khoảng không mối, đặc điểm sinh sản của chúng. Khái gian xác định, tồn tại qua thời gian nhất niệm quần thể? định, giao phối với nhau sinh ra thế hệ HS: Tái hiện lại kiến thức sinh học 10 để sau (quần thể giao phối). nêu được khái niệm và cho ví dụ. - Ví dụ: Những con mối sống trong tổ mối ở góc vườn. GV: Vốn gen là gì? 2. Tần số tương đối của các alen và
  2. - Thế nào là tần số alen? kiểu gen. - Thế nào là tấn số kiểu gen? - Mỗi quần thể được đặc trưng bằng một vốn gen nhất định. HS: Nghiên cứu thông tin SGk để trả lời. - Vốn gen là toàn bộ các alen của tất cả các gen trong quần thể ở thời điểm nhất GV: Nêu một bài tập thí dụ khác để học định. sinh xác định tần số các alen và tần số - Vốn gen thể hiện qua tần số alen và tần các kiểu gen trong quần thể. số kiểu gen của quần thể: + Tần số alen của 1 gen được tính bằng tỉ HS: Vận dụng bài tập ví dụ SGK để trả lệ giữa số alen đó trên tổng số alen của lời. các loại alen khác nhau của gen đó trong quần thể tại một thời điểm xác định. + Tần số tương đối của một kiểu gen GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện được xác định bằng tỉ số cá thể có kiểu kiến thức. gen đó trên tổng số cá thể trong quần thể. - VD : SGK * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc di II. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA truyền của quần thể tự thụ phấn và QUẦN THỂ TỰ THỤ PHẤN VÀ quần thể giao phối gần. GIAO PHỐI GẦN. GV: Yêu cầu học sinh trả lời lệnh SGK 1. Quần thể tự thụ phấn. trang 69 mục II.1. - Thành phần kiểu gen của quần thể tự Xác định thành phần tỉ lệ các KG thụ phấn thay đổi theo hướng giảm dần của quần thể qua các thế hệ tự thụ phấn? tấn số kiểu gen dị hợp tử và tăng dần tần HS: Lên bảng xác định tỉ lệ các loại KG. số kiểu gen đồng hợp. Lớp nhận xét, GV chỉnh sửa hoàn thiện - Công thức tổng quát. kiến thức. QT: xAA + yAa +zaa=1 + P: Aa x Aa -> F1: 1/4AA: 1/2Aa: 1/4aa Trong đó: x, y,z lần lượt là tần số của các F2: 3/8 AA: 1/4Aa: 3/8 aa -> F3: 7/16AA: kiểu gen: AA, Aa, aa. 1/8Aa: 7/16aa. Nếu quần thể trên tự thụ phấn qua n thế Nhận xét tần số của các alen và tần số các hệ thì: KG cây tự thụ phấn qua các thế hệ ? - Tần số của alen AA: x + (y-y(1/2)n )/2 GV: Ở thế hệ thứ n thì cấu trúc DT - Tần số của kiểu gen Aa: (½)n .y của quần thể là như thế nào? -Tần số của kiểu gen aa: z + (y-y(1/2)n )/2 AA= aa = 1- (1/2)n:2 2. Quần thể giao phối gần: Aa = (1/2)n. Khi n -> ∞ thì lim (1/2n) ->0 - Ở các loài động vật, hiện tượng cá thể Lim [1- (1/2)n ] -> 1 có cùng quan hệ huyết thống giao phối GV: Quần thể giao phối gần là gì? Tại với nhau thì gọi là giao phối gần (giao sao luật hôn nhân và gia đình lại cấm phối cận huyết) không cho người có họ hàng gần trong - Qua các thế hệ giao phối gần thì tần số vòng 3 đời kết hôn với nhau? kiểu gen dị hợp giảm dần và tần số kiểu HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời. gen đồng hợp tăng dần. 4. Củng cố:
  3. - Quần thể là gì? Nêu các đặc trưng của quần thể về mặt di truyền học? - Tần số tương đối của alen và KG là gì? Được xác định như thế nào? - Đặc điểm của quần thể tự phối? - GV hướng dẫn HS làm bài tập số 5 SGK trang 83. + P: 0,36AA: 0,48Aa: 0,16aa. F1: 0,48AA: 0,24Aa: 0,28aa -> F2: 0,54AA: 0,12 Aa: 0,34aa. -> F3: 0,57AA: 0,06Aa: 0,37aa. - Từ đó GV hướng dẫn HS xây dựng công thức tổng quát. * Nếu quần thể ban đầu có tỉ lệ các loại KG là: xAA: yAa: zaa thì ở thế hệ thứ n ta có: AA = {x + [y-(1/2)n.y] : 2}; aa = {z + [y-(1/2)n.y] :2}; Aa = y. (1/2)n 5. Dặn dò: - Ôn tập kiến thức dựa vào câu 1, 2, 3 ở SGK trang 70. - Làm bài tập 4 SGK trang 70.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2