Giáo án Sinh học 12 bài 16
lượt xem 32
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 12 bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 12 bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 bài 16
- Bài 16 .CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ I.Mục tiêu bài học: -Giải thích được thế nào là một quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền của quần thể. -Biết cách tính tần số alen và tần số kiểu gen của quần thể. -Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần. II.Trọng tâm:Khái niệm vốn gen, tần số alen, thành phần kiểu gen. -Xu hướng thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể tự thụ phấn và giao phối cận huyết. III.Phương pháp:Giảng giải, vấn đáp, thảo luận nhóm. IV.Chuẩn bị của GV và HS: 1.GV: Bảng 16 SGK, bảng phụ . 2.HS: Bài mới V.Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ. Giới thiệu chương. Nội dung chương giới thiệu về cấu trúc di truyền của quần thể tự phối và quần thể ngẫu phối, tần số alen và tần số kiểu gen của quần thể. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động HS Tiểu kết *ND1: Các đặc trưng DT I.Các đặc trưng DT của QT: *GV đưa ra tình huống – HS trả HS thảo luận 1.Khái niệm quần thể: lời theo Quần thể là 1 tổ chức của các - Đàn chó sói và những con chó nhóm và cử đại cá thể cùng loài, cùng chung nhà. diện trả lời. sống trong một khoảng không - Đàn chim ngói ở địa phương và HS khác nhận gian xác định ở 1 thời điểm đôi chim ngói nuôi trong lồng. xét nhất định và có khả năng sinh -Đâu là quần thể sinh vật, đâu là ra các thế hệ con cái để duy tập hợp không phải quần thể? trì nòi giống. *GVgiảng giải: về mặt di truyền , HS lắng nghe 2.Các đặc trưng di truyền phân biệt QT tự phối và quần thể của quần thể: giao phối. HS trả lời -Mỗi quần thể được đặc trưng -Hãy nêu các đặc trưng di truyền HS khác nhận bởi 1 vốn gen, thể hiện qua của quần thể? xét tần số alen, tần số kiểu gen *GV cho HS thảo luận, nêu các HS trả lời của QT. khái niệm :vốn gen, TS alen, TS HS khác nhận 3.Tần số alen: kiểu gen. xét a.Ví dụ: SGK – cách tính
- *GV cho HS ví dụ để tính tần số HS trả lời b.Khái niệm: ND bảng phụ alen ,tần số kiểu gen HS khác nhận 4.Tần số kiểu gen: Nắm được cách tính tần số alen xét a.Ví dụ: SGK- cách tính và tần số kiểu gen. b.Khái niệm: SGK *GV nhận xét, bổ sung, hoàn II.Cấu trúc DT của quần thể chỉnh tự thụ phấn và QT giao phối gần: *ND 2: Cấu trúc DT………. 1.Khái niệm: a.Tự thụ phấn: Là trường hợp -HS nghiên cứu mục II và trả lời: giao tử đực và giao tử cái tham gia thụ tinh là của cùng -Thế nào là tự thụ phấn? cho ví HS trả lời 1 cây lưỡng tính(hoặc hoa dụ HS khác nhận lưỡng tính) xét b.Giao phối gần: Là hiện tượng cá thể có cùng quan hệ -Thế nào là giao phối gần? Cho ví HS trả lời huyết thống giao phối với dụ? HS khác nhận nhau. xét 2.Đặc điểm cẩu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần: -Cho ví dụ P 100% Aa, Tính HS trả lời a.Ví dụ: TLKG: HS khác nhận b.Công thức tổng quát: AA : Aa: aa. Khi tự thụ phấn qua xét c.Nhận xét: 2,3 ,4 thế hệ Rút ra công thức -Đối với quần thể tự thụ phấn tổng quát HS trả lời và quần thể giao phối gần thì -Rút ra xu hướng thay đổi TP KG HS khác nhận cấu trúc di truyền của quần của QT tự thụ phấn và giao phối xét thể biến đổi theo hướng tăng gần? HS trả lời tần số kiểu gen đồng hợp và -Tần số alen của quần thể tự thụ HS khác nhận giảm tần số kiểu gen dị hợp. phấn qua các thế hệ có thay đổi xét *Thay đổi TPKG, không thay không? HS trả lời đổi tần số alen -Tần số kiểu gen của quần thể HS khác nhận 3.Hậu quả: qua các thế hệ như thế nào? xét -Thoái hóa giống -Thay đổi theo xu hướng nào? HS trả lời -Làm giảm mức độ đa dạng -Mức độ đa dạng di truyền ở HS khác nhận DT của quần thể quần thể tự thụ phấn và giao phối xét - Công thức tổng quát: gần tăng hay giảm? Vì sao? P: 100% Aa. - Hậu quả của tự thụ phấn và giao Qua n số thế hệ tự thụ phấn. phối gần? HS trả lời - Tần số KG: Aa : (1/2)n.
- *GV giảng giải: Tuy nhiên nếu HS khác nhận Tần số kiểu gen đồng hợp trội dòng tự thụ phấn có nhiều cặp xét (AA) = tần số kiểu gen đồng gen đồng hợp trội hay lặn có lợi HS lắng nghe hợp lặn (aa) = 1-(1/2)n thì không dẫn đến thoái hoá. 2 - Phân tích bảng 16 SGK và từ đó rút ra công thức tổng quát. -Trả lời câu lệnh SGK HS quan sát HS trả lời HS khác nhận xét 4.Củng cố: GV cho BT dạng này để HS giải, Chọn câu 4 \SGK 5.Dặn dò: Trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài mới Bảng Phụ Các đặc trưng của Khái niệm Cách tính tần số các alen QT Là tập hợp tất cả các alen có Vốn gen trong quần thể ở một thời điểm xác đinh Giả sử 1 gen có 2 alen A Tần số alen của 1 gen được và a, thì trong quần thể tính bằng tỉ lệ giữa số lượng có 3 kiểu gen: AA, Aa,aa alen đó trên tổng số alen của Tần số alen Qui ước: Tần số tương các loại alen khác nhau của đối của kiểu gen AA là d, gen đó trong quần thể tại 1 của Aa là h và aa là r. điểm xác định. Gọi P là tần số alen A, q Tần số của 1 loại kiểu gen nào là tần số alen a. đó trong quần thể được tính P = d + h/2, q = r + h/2. bằng tỉ lệ giữa số cá thể đó Tần số kiểu gen Suy ra: p + q =1 trên tổng số cá thể có trong quần thể. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và Tổng khởi nghĩa tháng tám (1939 -1945). Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời
18 p | 1109 | 86
-
Giáo án Hóa học 12 bài 16: Thực hành Một số tính chất của protein và vật liệu của polime
4 p | 1017 | 86
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 16: Đặc điểm dân số và phân bố dân cư nước ta
13 p | 529 | 51
-
Giáo án Vật lý 12 bài 16: Truyền tải điện năng. Máy biến áp
7 p | 646 | 48
-
Giáo án Thủ công 3 bài Bài 16: Làm quạt giấy tròn - GV:H.B.Hằng
5 p | 510 | 45
-
Giáo án Sinh học 12 - Chương III: DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ - CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
4 p | 470 | 41
-
Tiếng việt lớp 1 - Bài 16: Ôn tập
6 p | 306 | 34
-
Giáo án bài Phong trào giải phóng dân tộc và Tổng khởi nghĩa tháng tám (1939 -1945). Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời - Lịch sử 12 - GV:Ng.T.Duy
16 p | 267 | 28
-
Giáo án Công nghệ 12 bài 16: Thực hành - Mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha
4 p | 281 | 28
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao- Tiết: 16 Bài: DI TRUYỀN NGOÀI NHIỄM SẮC THỂ
10 p | 324 | 25
-
Giáo án điện tử môn sinh học: sinh học lớp 12- Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể 2
15 p | 73 | 11
-
Giáo án điện tử Sinh học lớp 12: Bài 16. Cấu trúc quần thể
15 p | 86 | 10
-
Giáo án điện tử môn sinh học: sinh học lớp 12- Bài 16:DI TRUYỀN NGOÀI NHIỄM SẮC THỂ
9 p | 127 | 10
-
Giáo án Toán 2 chương 3 bài 19: Bảng trừ
5 p | 129 | 7
-
Giáo án Sinh học 12 - Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể
3 p | 64 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 39: Các số 11, 12, 13, 14, 15, 16
4 p | 149 | 3
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 16: Phân bón hóa học
14 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn